การบินไทยโชว์ผลดำเนินการปี65ทำEBITDAโตกว่าปีก่อน660%
ผ่าไส้ในธุรกิจมีรายได้/รายจ่าย/กำไรสดใสหวังออกแผนฟื้นฟูเร็ว
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #การบินไทย
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
ประกาศผลการดำเนินงานสำหรับปี 2565 สิ้นสุด 31
ธันวาคม 2565 โดยในไตรมาสที่ 4 ของปีมี
“รายได้” ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 36,902
ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 367% มี
“ค่าใช้จ่าย” ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 28,020
ล้านบาท มี “กำไรจากการดำเนินงาน” ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (EBIT)
8,882 ล้านบาท ดีกว่าปีก่อนหน้าซึ่งขาดทุน 2,579
ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯมีกำไรจากการดำเนินงานติดต่อกัน 2
ไตรมาสตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2565
เป็นต้นมา จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว
การปรับโครงสร้างทางธุรกิจและต้นทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยมีกำไรสุทธิ 11,154
ล้านบาท และกำไรก่อนหักต้นทุนทางการเงิน ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา
และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จากการดำเนินงาน 11,061
ล้านบาท ดีกว่าช่วงเดียวกับปีก่อน 660%
ส่วนผลการดำเนินงานปี 2565
สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2565 มีรายได้ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว
97,514 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 341%
จากปี 2564
จากกิจกรรมขนส่งผู้โดยสาร
สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ที่เติบโตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ มีค่าใช้จ่ายไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว
86,307 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 127%
จากปี 2564
จากค่าใช้จ่ายผันแปรในส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานปรับราคาขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
และต้นทุนการบริการในกิจกรรมขนส่งด้วยปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยเป็น EBIT
เป็นเงิน 11,207 ล้านบาท ดีกว่าปี 2564
ที่ขาดทุน 15,906 ล้านบาท และมี EBITDA จากการดำเนินงานหลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามสัญญาเช่าเครื่องบิน
19,689 ล้านบาท ดีกว่าประมาณการตามแผนฟื้นฟูกิจการ
ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขความสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการที่ระบุว่าบริษัทฯต้องมี EBITDA
จากการดำเนินงานหลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามสัญญาเช่าเครื่องบินไม่น้อยกว่า
20,000 ล้านบาทในรอบ 12
เดือนก่อนหน้าที่จะรายงานผลถึงผลสำเร็จของการฟื้นฟูกิจการ
จากผลการดำเนินงานของบริษัทย่อย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งมีผลการดำเนินงานขาดทุน 4,248
ล้านบาท
และรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวสุทธิของบริษัทฯและบริษัทย่อยสุทธิที่เป็นรายได้ 1,187
ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการกลับรายงานผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์
กำไรจากการขายสินทรัพย์
การขาดทุนจากการปรับโครงสร้างหนี้และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจากการตีมูลค่าทางบัญชีอันเป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินบาท
และต้นทุนทางการเงินตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 (TFRS 9)
11,148 ล้านบาท
ส่งผลให้บริษัทฯและบริษัทย่อยขาดทุนสุทธิ 252
ล้านบาท หรือคิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 0.12 บาท อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าประมาณการในแผนฟื้นฟูกิจการ ในขณะที่ปี 2564
มีกำไรต่อหุ้น 25.25 บาท
ณ วันที่ 31
ธันวาคม 2565 เปรียบเทียบกับวันที่ 31
ธันวาคม 2564 บริษัทฯและบริษัทย่อยมีสินทรัพย์รวม 198,178
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.9% มีหนี้สินรวม 269,202
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯและ บริษัทย่อยติดลบจำนวน 71,024
ล้านบาท ลดลง 227 ล้านบาท
ในขณะที่ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯติดลบ 63,493 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 3,165
ล้านบาท มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 34,540
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29,025 ล้านบาท
อันเป็นผลจากการดำเนินธุรกิจเป็นสำคัญ
ในปี
2565 บริษัทฯและบริษัทย่อย มีปริมาณการผลิต (ASK)
เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ร้อยละ 243%
และมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) เพิ่มขึ้นถึง 1,118%
มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย
67.9% สูงกว่าปี 2564
ซึ่งเฉลี่ยเท่ากับ 19.1% มีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวมทั้งสิ้น 9.01
ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 449% มีปริมาณการผลิตด้านการขนส่งสินค้า (ADTK)
สูงกว่าปีก่อน 249% ปริมาณการขนส่งสินค้า (RFTK) สูงกว่าปีก่อน
134% อัตราส่วนการขนส่งสินค้า (Freight Load
Factor) เฉลี่ยเท่ากับ 63.1%
ปัจจุบันบริษัทฯและบริษัทย่อยมีอากาศยานที่ใช้ทำการบินรวมทั้งสิ้น
64 ลำ และในตารางการบินฤดูร้อน ปี 2566
ให้บริการเที่ยวบินสู่ 39 เส้นทางบินทั่วโลก
พร้อมเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบินยุโรป ออสเตรเลีย เอเชีย อาทิ โตเกียว
(นาริตะ และฮาเนดะ) โอซากา โซล ไทเป ฮ่องกง สิงคโปร์ กัลกัตตา มุมไบ เป็นต้น
และกลับมาให้บริการ
เส้นทางบินเพิ่มเติมในเส้นทางประเทศจีนในช่วงต้นปีได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้
คุนหมิง เฉิงตู กวางโจว เพื่อรองรับการเดินทางที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ตลอดจนเร่งขยายขนาดฝูงบินให้เพียงพอต่อแผนเส้นทางบินและจำนวนเที่ยวบิน
เพื่อบรรลุเป้าหมายการหารายได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ
นำไปสู่ความเจริญอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น