ททท.แผนปี2567 ตั้งเป้ารายได้ต่างชาติ 1.921 ล้านล้านบาท ชูธีม High Value -Sustainable -ททท.เอเชียและแปซิฟิกใต้ใช้ 5 Mores
ททท.เปิดแผนปี’67ตั้งเป้าตลาดต่างชาติ1.9ล้านล้าน34ล้านคน
จัดทัพใหญ่“สินค้ามูลค่าสูง+ทัวร์ยั่งยืน”เอเชียขับเคลื่อน5Mores
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97
#TheJournalistclub #TATAP2023 #TAT #TATAsiaPacific
อ่านใน
website The Journalistclub จากลิงค์นี้...
รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ททท.เปิดแผนปี’67 พุ่งเป้ากวาด “ตลาดทั่วโลก” หวังรายได้ 1.921 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 34 ล้านคน “ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกใต้” เสาหลักทำเงิน 1.33 ล้านล้านบาท 22.1 ล้านคน ดัน 2 ธีม รับ 2 เทรนด์ใหม่ “High Value+Sustainable” สินค้ามูลค่าสูงผนวกเที่ยวยั่งยืน เสริมทัพด้วย 5 Mores “Alliances- Areas-Agile- Nationwide-Meaningful
นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ททท.กำลังทำแผนตลาดการท่องเที่ยวประจำปีงบประมาณ 2567 โดยทุกฝ่ายร่วมกันทำได้แล้ว 80 % จากนั้นเดือนกรกฎาคม 2566 จะทำให้แล้วเสร็จโดยจัดประชุมแผนการตลาดประจำปีฉบับดังกล่าวที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เบื้องต้นตั้งเป้า “ตลาดต่างประเทศ” จะต้องทำ “รายได้รวม”ตามร่างเบื้องต้น 1.921 ล้านล้านบาท นำเข้า “จำนวนนักท่องเที่ยว” 34 ล้านคน ซึ่งทางตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้จะได้รับมอบหมายให้ทำเป้ารายได้รวม 1.33 ล้านล้านบาท คิดเป็น 69.26 % จำนวนนักท่องเที่ยว 22.1 ล้านคน เปรียบเทียบแล้วเป้าหมายปีหน้าตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้จะต้องทำสูงกว่าปีนี้ 2566 ตั้งเป้า “รายได้รวม” ไว้ 949,418 ล้านบาท คิดเป็น 63 % และ “จำนวนนักท่องเที่ยวรวม” 18 ล้านคน คิดเป็น 72 %
ส่วนภาพรวม “แผนการท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ” ของ ททท.ประจำปี 2567 จะขับเคลื่อนภายใต้ 2 ธีมหลัก ได้แก่ ธีมที่ 1 สินค้าท่องเที่ยวมูลค่าสูง -High Value ธีมที่ 2 การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน -Sustainbility สะท้อนนโยบายการสร้างเศรษฐกิจชีวภาพหมุนเวียนสีเขียว (BCG :Bio Circular Green) และการพัฒนาสู่เป้าหมายความยั่งยืน (SDGs :Sustainable Development Goals) ของรัฐบาลด้วย ซึ่งจะเปลี่ยนผ่านธีมไปเป็นแผนการตลาดท่องเที่ยวของ ททท.ประจำปีงบประมาณ 2567 อย่างเป็นรูปธรรมแล้วสามารถนำไปขายทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป
นายธเนศวร์กล่าวว่าปี
2567 ททท.เอเชียและแปซิฟิกใต้ จะใส่เกียร์เดินหน้าการตลาดภายใต้คอนเซ็ปต์
“MOREs -ทำให้มากขึ้น ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น” ทั้งหมด 5
Mores ประกอบด้วย
1.More Alliances ทำงานร่วมกับสายการบินใหม่ พันธมิตร OTA
2.More Areas เปิดพื้นที่ตลาดใหม่ เมืองรอง พร้อมเสนอขายเที่ยวเมืองไทยอย่างเป็นรูปธรรม
3.More Agile เคลื่อนตลาดโดยทำงานเชิงการขายกับหน่วยงานใน ททท.ด้วยกันเองทั้งด้านสินค้า ด้านตลาดในประเทศ ด้านอื่น ๆ ครบทุกส่วน
4. More Nationwide ผนึกความร่วมมือกับตลาดที่มีหลายสำนักงาน ทำโครงการร่วมกันให้อิมแพ็คที่ครอบคลุมโดยเน้นแพลตฟอร์มออนไลน์
5.More Meaningful ส่งมอบประสบการณ์ใหม่ให้ไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีความหมายและมีมีคุณค่า สะท้อนทางเลือกใหม่ และการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ
ไฮไลต์ปี
2567 ททท.จะต้องสะท้อนทั้งทางเทคนิคและธีมการตลาดท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างทรงพลัง ด้วยกลยุทธ์ทำโครงการแบบเรียบง่ายมีประสิทธิภาพ
(common Project) ตัวอย่าง ปัจจุบัน
ททท.มีโครงการมอบรางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว -Thailand Tourism Awards /รางวัลกินรี ซึ่งแต่ละประเภทได้รวบรวมรายชื่อสถานที่ประกอบการท่องเที่ยวแต่ละหมวด
ที่ได้รับรางวัลการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดโลกร้อน ซึ่งมีความหมายและคุณค่า รวมทั้งที่ผ่านมา
ททท.ให้สิทธิประโยชน์ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลเข้าร่วมงานเทรดส่งเสริมการขายตลาดโลก
แต่เมื่อประมวลผลแล้วขณะนี้ต้องกลับมาทบทวนใหม่อีกครั้ง เนื่องจากการจับคู่สถานประกอบการที่ได้รับรางวัลอาจจะไม่ก่อให้เกิดน้ำหนักทางการขายสูงมากนัก
เพราะมีลักษณะการใช้บริการและความต้องการของลูกค้าอาจไม่ตรงกันก็เป็นได้
ดังนั้นเตรียมจะเสนอในแผนการตลาด ททท.ปี 2567 พลิกโฉมยกระดับสู่โครงการ “Let Kinnaree Fly High -รางวัลกินรีต้องบินสูงให้ได้” ขับเคลื่อนไปกับ 2 ธีม High Value และ Sustainable ตามหลักคิดจะทำในลักษณะ Trade+Showcase คือ เปิดเวทีจัดงานจับคู่เจรจาธุรกิจระดับนานาชาติขึ้นใหม่อีก 1 เวที โดยจะนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รางวัลกินรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่พักในชุมชน ร้านอาหารดูแลมาตรฐานการลดโลกร้อน แหล่งท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือ Supply site คัดสินค้าเด่น ๆ ทั่วไทยมารวมตัวกัน แล้วจับคู่กับเจรจากับตัวแทนการค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
จากนั้นก็ดีไซน์จัดงานเฉพาะขึ้นเป็นแผนปฏิทินประจำแต่ละปี มอบหมายให้ ททท.เอเชีย แปซิฟิกใต้ ทั้ง 18 สำนักงาน คัดเลือกผู้ซื้อจากต่างประเทศ อาจจะเป็น KOL, Influencer นักเขียน หรือสื่อ ที่ให้ความสนใจสินค้าดังกล่าว เข้ามาเยี่ยมงานเพื่อจะได้เห็น Tourism Green Awards ของแท้ของเมืองไทย
นายธเนศวร์กล่าวว่าหากโครงการนี้ทำสำเร็จ “ไทย” จะเป็นประเทศแรก ๆ ที่จะผงาดขึ้นผู้นำการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ -Responsible Tourism ซึ่งสามารถสร้างรูปธรรมได้อย่างแท้จริง ด้วยการเปิดโอกาสจัดเวทีให้ผู้ประกอบการกับผู้ที่มีความต้องการเฉพาะ (niche market) มาเลือกสินค้าแล้วไปกระจายข้อมูลอย่างกว้างขวางในตลาดโลกต่อไป
รวมทั้ง ททท.ตลาดเอเชีย แปซิฟิกใต้ จะเดินหน้าวางกรอบแนวคิดหรือทัศนคติใหม่ของนักท่องเที่ยวเรื่องเพิ่มรายได้และจำนวนคนจากตลาดระยะใกล้แถบเอเชียทั้งหมดในปี 2567 ปลุกจิตสำนึกให้หันมาเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม กระจายรายได้ไปยังเมืองท่องเที่ยวเมืงรองเพิ่มขึ้น ในเวทีประชุมสรุปแผนการตลาดท่องเที่ยวเดือนกรกฎาคมนี้ จะผลักดันให้ได้ด้รับการบรรจุไว้ในแผนฉบับใหม่ปี 2567 เพื่อส่งต่อให้เอกชนนำไปใช้ปรับโมเดลธุรกิจทั้งประเทศให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ของ ททท.นำอุตสาหกรรมเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคตอย่างมั่นคงยั่งยืนได้ทั้งระบบต่อไป
ทั้งนี้ททท. ได้จัดทำแผนการตลาดท่องเที่ยวประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งจะเริ่มใช้ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2566-30 กันยายน 2567 ควบคู่กับการปรับปรุงแผนวิสาหกิจฉบับทบทวน พ.ศ.2567-2570 ในฐานะที่ ททท.เป็นผู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าและมุ่งสู่ความยั่งยืน (Stratigic Leader in Driving Thailand Towards Experience-based and Sustainable Tourism) ตามค่านิยมองค์กร ททท. : TAT’SPIRITS ภายใต้ 5 พันธกิจ ได้แก่
พันธกิจที่ 1 ส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ในการขยายฐานตลาดคุณภาพและสร้างความเชื่อมั่น เพื่อส่งมอบคุณค่าและประสบการณ์ท่องเที่ยวของไทย
พันธกิจที่ 2 สร้างสรรค์สินค้าการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐาน คุณภาพ และรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยว
พันธกิจที่ 3 ขับเคลื่อนระบบนิเวศน์ด้านการท่องเที่ยว (Tourism Ecosystem) ให้พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพอย่างยั่งยืน
พันธกิจที่ 4 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการตลาดและบริการข้อมูลด้านการตลาดการท่องเที่ยวที่ครบถ้วน เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
พันธกิจที่ 5 เสริมสร้าง ททท.เป็นองค์กรสมรรถนะสูง (High Performance Organization) บนพื้นฐานของนวัตกรรมและธรรมาภิบาล
โดยมีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์หลัก 3 SO (Strategic Objective) 10 ยุทธศาสตร์ย่อยประกอบด้วย
ยุทธศาสตร์ที่ 1 SO1 : Drive Demand มุ่งเน้นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ย่อย คือ 1.ขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจากต่างประเทศ 2.กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ 3.สร้างจุดยืนและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่า ความรับผิดชอบและความยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 SO2 : Shape Supply สร้างคคุณค่าและยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ด้วย 3 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ 1.สร้างเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการเชิงประสบการณ์ 2.ยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกสู่ความยั่งยืน 3.สร้างนวัตกรรมด้านการท่องเที่ยวเพื่อมุ่งสู่ Smart Tourism และส่งเสริมธุรกิจรูปแบบใหม่
ยุทธศาสตร์ที่ 3 SO3 :Trive
for Excellence
ยกระดับองค์กรสู่สมรรถนะสูง ด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ 1.พัฒนาทรัพยากรบุคลให้เป็นเลิศ 2.ปรับปรุงการทำงานผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี 3.ส่งเสริมการทำงานร่วมกับหน่วยงานภายนอก
และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 4.พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น