ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อีสานเปิดฤดูท้าเที่ยวข้ามภาคหน้าหนาว-ปฎิบัติบูชาพระธาตุพนม-นายกตู่สั่งการบ้านท่องเที่ยว


อีสานเปิดฤดูท้าเที่ยวหน้าหนาวข้ามภาค

จัดทัวร์บุญปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม10ธค.

ตามไปดูไม้ผลของพ่อที่ศูนย์ฯเมืองจันทน์

 “นายกฯตู่”สั่งการบ้าน“ก.ท่องเที่ยว”4เรื่อง

สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2559  เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย” FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ตามติดทุกข่าวอย่างรู้คุณค่า

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.
สมฤดี จิตรจง
ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
 

“คุณสมฤดี จิตรจง” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ให้สัมภาษณ์กับทางรายการถึง “การเปิดฤดูท่องเที่ยวหน้าหนาวในอีสาน” ทุกจังหวัดพร้อมจัดเต็ม เพราะด้วยสภาพอากาศหนาวพาดผ่านมายังพื้นที่อีสานก่อนเป็นลำดับแรก หลายจังหวัดอุณหภูมิลดลง มีทะเลหมอกสวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากกว่าปีที่แล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 เป็นต้นมา

กิจกรรมแรกเริ่มจากช่วงวันหยุดยาวระหว่าง 10-12 ธันวาคม นี้ ททท.ภูมิภาคภาคอีสานร่วมกับ “หอจดหมายเหตุพระพุทธทาส” พระมหาเถระพุทธ จัดอย่างยิ่งใหญ่งาน “ปฎิบัติบูชาพระธาตุพนม” ในรอบหนึ่งปีจัดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่สองโดยเมื่อปี 2559 จัดช่วงเดือนสิงหาคม แต่เป็นช่วงหน้าฝนจึงทำให้การสวดมนต์กลางแจ้งไม่สะดวก ดังนั้นจึงกำหนดจัดเป็นทุกสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมแต่ละปี

            ลักษณะของกิจกรรม “ปฎิบัติบูชาพระธาตุพนม” แต่เดิมคนเข้าใจไปว่าเป็นงานรำ ซึ่งบรรจุพระอุรังคธาตุหรือหน้าอกพระพุทธเจ้า ทว่าทาง ททท.ได้นำการร่วมกัน “สวดมนต์ข้ามคืน” เริ่มตั้งแต่ 5 โมง มีแห่ขันหมากเป็ง ทำวัตรเย็น หลังจากนั้นประมาณ 1 ทุ่มตรง ได้นิมนต์พระวัดสายป่าที่มีชื่อเสียงทางด้านการปฏิบัติธรรมและเทศน์จะสลับกันมาเทศน์จนถึงเช้า ปีนี้พิเศษกว่าทาง ททท.ได้นิมนต์เจ้าคณะสะหวันเขต พระผู้ใหญ่ สปป.ลาว มาเทศน์ในงานด้วย นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่อยู่ในสายทัวร์บุญจะได้ฟังพระเถระผู้ใหญ่ไทยและ สปป.ลาว เทศน์สลับกันจนถึงเช้า ตั้งแต่คืนวันที่ 10 ธันวาคม พอเข้าสู่รุ่งเช้าวันที่ 11 ธันวาคม มีถวายอาหารเช้า ผู้เข้าร่วมสวดมนต์แนะนำให้สวมใส่ชุดขาว

            ปีนี้แนวโน้มจะมีผู้เข้าร่วมสวดมนต์ข้ามคืนในพิธีปฎิบัติบูชาพระธาตุพนมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน พื้นที่โดยรอบพระธาตุสามารถรองรับผู้คนได้จำนวนนับหมื่นคน และยังมีโรงทานบริการตลอดการจัดกิจกรรม จึงไม่ต้องกังวล อีกทั้ง ททท.ยังได้เตรียมรถสุขารองรับได้เป็นจำนวนมาก

            ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมปฏิบัติธรรมสวดมนต์ข้ามคืน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

          สำหรับผู้ที่อยู่ในภาคอื่นแล้วสนใจมาร่วมกับภาคอีสานทำกิจกรรม “ทัวร์บุญปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม” การเดินทางด้วยสายการบินราคาประหยัดจะสะดวกมาก เพราะอำเภอพระธาตุพนม อยู่กึ่งกางระหว่างจังหวัดนครพนมและสกลนคร จึงเลือกบินกับไทยแอร์เอเชียหรือนกแอร์ที่มีเที่ยวบินมาลงนครพนมหรือสกลนครก็ได้ ซึ่งตอนนี้เที่ยวบินยังมีเพียงพอ การเดินทางจากสนามบินเข้ามายังพระธาตุพนมใช้เวลาไม่เกิน 45 นาที สำหรับ “โรงแรมที่พัก” เลือกได้เลยที่สกลนครหรือมุกดาหาร ล้วนแล้วแต่มีความพร้อม แนะนำให้จองพักหลังวันที่ 10 ธันวาคม เพราะคืนนั้นไม่ต้องใช้ห้องพักเพราะจะมาร่วมกันสวดมนต์ตลอดทั้งคืนบริเวณรอบพระธาตุพนม

            ตอนนี้ประตูอีสานเปิดรับเทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาวแล้ว เริ่มจาก “อำเภอปักธงชัย” นครราชสีมา ด่านแรกที่เป็นทางเข้าออกของอีสาน จะจัดเทศกาล “จิมทอมป์สัน” มีคนหลั่งไหลเข้าไปกว่า 5 แสนคน มีทุ่งดอกไม้สวยงาม ตกแต่งโมเดิร์นสไตล์อีสาน สามารถเข้าไปถ่ายรูปกับดอกไม้หลายร้อยไร่ ซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวเกษตรอินทรีย์ ไฮไลต์ปีนี้เนื่องจากบริเวณนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครฮ็อตฮิตที่คนไทยพูดถึงกันทั้งเมืองอยู่ตอนนี้คือเรื่อง “นาคี” จึงได้จัดสถานที่ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสจริง สถานที่หมู่บ้านที่พระเอกนางเอกในเรื่องอาศัยอยู่

            รวมถึงการจัดโปรแกรมพิเศษรองรับ “วัยเก๋า-วัยเกิน55ปีขึ้นไป” มาเที่ยวฟาร์มจิมทอมป์สันกัน ตั้งแต่ 3 ธันวาคม 2559- 8 มกราคม 2560 เพียงแค่โชว์บัตรประชาชนรับฟรีน้ำดื่มสมุนไพรชื่นใจทุกคน สถิติปีที่ผ่านมามีการทำสำรวจนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวงานมี 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ วัยกลางคน เจนเอ็กซ์และเจนวาย ปลายปี 2559 นี้จึงต้องการขยายฐานกลุ่มดังกล่าวเพิ่มจำนวนมากขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดของไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุนั่นเอง

            ช่วงนี้ยังมีอีกงานคือ “งานดอกไม้คริสต์มาสภูเรือ” จังหวัดเลย บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ได้เตรียมสถานที่ให้ชมคริสต์มาสเบ่งบานท่ามกลางบรรยากาศกังหันสวยงามไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเก็บไว้ ดอกคริสต์มาสจะบานรับนักท่องเที่ยวไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหนี้ ดินแดนดอกไม้อีกแห่งต้องห้ามพลาดคือ “ทะเลบัวแดง” เริ่มบานแล้วช่วงธันวาคม-มกราคม บัวแดงจะสวยงามมาก

            และขอแนะนำ “สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ” นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวที่คุ้นเคย ยังมี เส้นทางตามรอยเท้าพ่อ นอกจากโครงการหลวงแล้ว โดยเฉพาะ “วัดสายปฏิบัติ” ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชทรงเสด็จ

นอกจากนี้ก็ยังมีเส้นทาง “อีสานใต้” จัดงานบริเวณลานพญาคันคาก จ.ยโสธร ในช่วงคืนส่งท้ายปีทั่วประเทศจะจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามคืน ทางยโสธรจะเพิ่มงานสินค้าโอท็อปกับสินค้าอร่อย “ยโสธร” มีเมืองโบราณซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ลองขับรถหรือนั่งเครื่องบินไปลงอุบลราชธานี เพื่อไปสัมผัส “แสงแรกแห่งสยาม” ที่ผาแต้ม เที่ยวสามพันโบก เสร็จเรียบร้อยเที่ยวต่อมายังยโสธรที่นักท่องเที่ยวกำลังกล่าวขวัญถึง ไฮไลต์ที่ “อำเภอเขมราช” เป็นเมืองเก่าซึ่งยังคงรักษาประเพณีโบราณไว้อย่างเข้มแข็ง

ขณะที่ “อาหารถิ่นและสินค้าโอท็อป” เชิญชวนกินผักและผลไม้ที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ผักกับเห็ดวังน้ำเขียว ปลาแม่น้ำโขงในจังหวัดริมฝั่งโขง และห้ามพลาดซื้อข้าวเหนียวข้าวเจ้า จากทางชาวนาและจังหวัดก็ได้ เพื่อช่วยชาวนาหรือเกษตรกรมีรายได้ไปหล่อเลี้ยงครอบครัว และ “ผ้าต่าง ๆ” ที่มีชื่อมากคือผ้าย้อมคราม ขณะนี้ได้ต่อยอดทำ “สบู่ย้อมคราม” โดยน้ำครามใส่เข้าไป ด้วยคุณสมบัติของครามที่มีผลวิจัยออกมาว่าสามารถป้องกันแสงยูวีและโรคผิวหนังได้ สามารถหารือผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ที่ จ.สกลนคร

คนไทยช่วยกันซื้อสินค้าชุมชนเป็นของฝากปีใหม่ ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างจากสินค้าในห้าง อันจะเป็นการได้ช่วยอุดหนุนชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วย อีกทั้งการไปเที่ยวอีสานก็เท่ากับได้คืนกำไรสู่สังคมร่วมกัน เพราะนอกจากค่าใช้จ่ายการเดินทาง ห้องพัก อาหารการกิน และบริการต่าง ๆ จะไม่แพงแล้ว “ชาวอีสานยังเป็นเจ้าบ้านที่ดี” มีความพร้อมจะช่วยเหลือดูแลเสมือนญาตคนหนึ่งในครอบครัว

ขณะนี้สามารถเข้าไปดูในเว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com ได้เลยทั้งการมองหาแพกเกจใหม่ ๆ ในการท่องเที่ยวอีสาน คำแนะนำการเลือกรับประทานอาหารถิ่น และเส้นทางหลากหลายที่เชื่อมโยงเที่ยวได้ในจังหวัดหลักและเมืองรอง ปลายปีนี้ต้องห้ามพลาดไปรับลมหนาวกันที่ “อีสาน” ชุมชนต่าง ๆ พร้อมแล้วที่จะเปิดประตูรับผู้มาเยือนทุกคน
ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์ลดแหลก Let’s Sale90%

          คิง เพาเวอร์ ผู้บุกเบิกธุรกิจร้านค้าดิวตี้ฟรีแถวหน้าของเมืองไทย ชวนมาพบกับที่สุดของโปรโมชั่นในรอบ 27 ปี LET’S SALE UP TO 90% ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2559 ถึง 15 มกราคม 2560  ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ชั้น 3 ซื้อสินค้าครบ 3 ชิ้น รับ On-Top 20% ซื้อสินค้าครบ 5 ชิ้น รับส่วนลด On-Top 30%

               ส่วน คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต จัดมหกรรม End of Season Sale แบรนด์เนมลดสูงสุดถึง 60% สินค้าราคาปกติลดสูงสุดถึง 20% ร้านคิง เพาเวอร์ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต จัด End of Season sale 60%  แบรนด์เนมลดสูงสุดถึง 60%

พิเศษ! รับเพิ่ม 1,000 บาท เพียงแสดงบัตรเครดิตร่วม คิง เพาเวอร์ กับธนาคาร หรือ บัตรโดยสารแอร์ เอเชีย

 ข่าวที่ 2 “ตลาดท่าเตียนมุมใหม่ใน10ปีหน้า”

นางอรนุช อิ่มอารมณ์ หัวหน้าฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารงานอนุรักษ์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้จัดทำโครงการแผนการปรับปรุงฟื้นฟูอาคารกลุ่มอาคารอนุรักษ์รอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อปรับปรุงพื้นที่ และส่งเสริมภูมิทัศน์รอบบริเวณต่อเนื่องมาแล้ว 10 ตั้งแต่ปี 2550 ในกลุ่มอาคารอนุรักษ์หน้าพระลาน ท่าช้าง อาคารที่พักอาศัยกองทัพบก สวนนาคราภิรมย์ ส่วนท่าเตียนปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุง

ล่าสุดยังมีแผนจะเข้าไปปรับปรุงกลุ่มอาคารอนุรักษ์ ซึ่งเป็นตึกแถวในพื้นที่ ท่าพระจันทร์ กลุ่มอาคารอนุรักษ์ ในพื้นที่ตลาดบ้านหม้อ กลุ่มอาคารอนุรักษ์ซอยสระสรง ลงท่า ซึ่งอยู่ด้านหลังวัดสุทัศน์เทพวราราม กลุ่มอาอาคารอนุรักษ์เลียบคลองหลอด อาคารอนุรักษ์บ้านช่างคาด ตรงข้ามการประปาแม้นศรี อาคารอนุรักษ์ในแพร่งนรา และแพร่งภูธร กลุ่มอาคารอนุรักษ์เลียบถนนนางเลิ้ง ซึ่งส่วนใหญ่ตึกแถวสองชั้น โดยรูปแบบการเข้าไปปรับปรุงนั้น จะเน้นรักษารูปแบบสถาปัตยกรรมเดิม ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินฯ จะเป็นผู้ออกเงินในการปรับปรุง 75% และผู้เช่าจะออกเงิน 25% แล้วแต่กรณี

ทางสำนักงานทรัพย์สินฯ ยึดแนวทางแก้ไข 4 ประประเด็นหลัก คือ 1.การส่งเสริมสภาพแวดล้อมโดยรอบสถานที่สำคัญ 2.มาตรฐานการอนุรักษ์ 3.การปรับปรุงคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัย และ 4.ความเหมาะสมของขนาดพื้นที่ นั่นเอง

ข่าวที่ 3 “ร่วมสำนึก5ธันวาดินของพ่อสู่ดวงใจไทย”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีรวมดินมหามงคลทั่วประเทศ จากดินของพ่อ สู่ดวงใจของคนไทยโดยอัญเชิญดินจากโครงการในพระราชดำริ และสถานที่ปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่สำคัญในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ-พลอดุลยเดช ทั้ง 77 จังหวัด มายังพื้นที่พิธี ณ สำนักงานควบคุมประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ กรมชลประธาน ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พร้อมส่งมอบดินให้ นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ทำการผสมดินมหามงคลจากทั่วประเทศ สำหรับมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมงาน ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ 5 ธันวาคม 255919,999 ชุด
 

โดยได้จัดงาน ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ 5 ธันวาคม 2559เวลา 05.0008.00 น. พร้อมกิจกรรม ถวายมหาสังฆทานแด่พระสงฆ์ 999 รูปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วัดพิชัยญาติการาม เป็นประธานในพิธีสงฆ์ การร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงพระราชนิพนธ์ ความฝันอันสูงสุดกิจกรรมเขียนคำปฏิญาณทำความดี ผู้เข้าร่วมงาน 50,000 คนแรก จะได้รับเข็มกลัดที่ระลึกรูปเลข ๙ พร้อมมอบของที่ระลึก จากดินของพ่อ สู่ดวงใจของคนไทย จำนวน 19,999 ชุด

ข่าวที่ 4 “บางจากนำร่องปั๊มนวัตกรรมสีเขียวราชพฤกษ์”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากฯ (มหาชน)  กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานพิธีเปิด Bangchak  Greenovative Experience และบางจากได้เปิดตัวโครงการ SPAR International ภายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ถนนราชพฤกษ์

สำหรับ Bangchak  Greenovative Experience เป็นการสร้างสรรค์ประสบการณ์และนวัตกรรมสีเขียว ได้แก่ การติดตั้ง Solar Roof Top เพื่อผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ สถานี EV Charger สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า   ระบบการนำน้ำฝน และน้ำใช้แล้วมารดน้ำต้นไม้  เป็นต้น และยังเปิดตัว SPAR ซูเปอร์มาร์เกตจากเนเธอร์แลนด์แห่งแรกในประเทศไทย ด้วยแนวคิด  SPAR ‘FRESH & EASY FOOD MARKET’  ให้บริการอาหารสด อร่อย คุณภาพดี ใส่ใจบริการ และมีมุมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จากชุมชนตามนโยบายของบางจากฯ  ทั้งยังจะพัฒนาผลิตภัณฑ์จากชุมชนในแบรนด์ SPAR เพื่อจำหน่ายในไทยและมีแผนส่งออกไปต่างประเทศด้วย  

ข่าวที่ 5 “ทอท.คุมกิจการฟรีโซนสุวรรณภูมิแทนUAS

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. ได้บอกเลิกสัญญาจ้างกิจการร่วมค้า ยูนิเวอร์แซล เอวีเอชั่น เวอร์วิสเซส (UAS) ผู้ดูแลกิจการบริหารจัดการเขตปลอดอากรและคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Free Zone) ไปแล้วตั้งแต่ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป พร้อมกับเข้าไปดูแลการบริหารเองทั้งหมดเพื่อให้การบริการอย่างต่อเนื่องโดยไม่สะดุด

ด้วยกลยุทธ์รับใช้พนักงานเดิมของ UAS แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.รับเป็นลูกจ้างชั่วคราว 2.จ้างไว้เป็นพนักงานในสายงานที่เกี่ยวข้อง และ 3.บริษัทที่รับจ้างงานช่วงที่ UAS จ้างไว้เดิมก็จ้างทำงานกับ ทอท. ต่อไป เพื่อทำการบริการในเขตปลอดอากรและคลังสินค้าทำได้ต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ สร้างความพึงพอใจแก่ผู้ประกอบการต่าง ๆ ในสุวรรณภูมิที่ด้รับความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้าทางอากาศของประเทศ

ข่าวที่ 6 “นำฝูงบินนีโอหนุนCSRการบิน”

นายปรีชญา รัศมีธานินทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ได้รับเครื่องบินลำใหม่แอร์บัส เอ320 นีโอลำแรก ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ CFM International รุ่น LEAP-1A ช่วยลดการใช้พลังงานได้สูงถึง 15% พร้อมออกแบบพื้นที่ภายในห้องโดยสารใหม่ รองรับผู้โดยสาร 186 ที่นั่ง มีพื้นที่ความสะดวกสบาย แต่จะสามารถบริการในราคาที่ประหยัดมากขึ้นได้ อีกทั้งเทคโนโลยีดังที่ช่วยประหยัดพลังงาน และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ 5,000 ตันต่อลำต่อปี  

ตามแผนไทยแอร์เอเชียจะนำเครื่องบินแอร์บัส เอ320 นีโอ จัดกิจกรรมเที่ยวบินพิเศษ ทำโครงการ "พาน้องท่องฟ้า ตามรอยพ่อ...ตอนพลังงานทดแทน" พาเยาวชนจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 75 คน ใน 3 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร พิษณุโลก และน่าน เดินทางเยี่ยมชมโครงการในพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาพลังงาน ณ สถานีวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนจากน้ำมันปาล์มและพืชน้ำมัน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อสานต่อโครงการในพระราชดำริต่อไปอย่างยั่งยืน

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น. มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกไป โครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ จ.จันทบุรี ฟัง สสส.แนะวิธีเก็บรักษาข้าวสารเพื่อสุขภาพ

@ตามไปดูไม้ผลของพ่อที่จันทบุรี
 

ตามไปดู" ไร่ผลไม้ของพ่อหลวงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ชาวบ้านสามารถ พึ่งพา เรียนรู้ และพัฒนาผลผลิต สู่ตลาด " โครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ จ.จันทบุรี  ม.8 บ้านทุ่งโตนด ต.ท่าหลวง อ.มะขาม จ.จันทบุรี เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น.

แม้ว่าในจังหวัดจันทบุรีจะมีสวนผลไม้หลายแห่ง ที่ขึ้นชื่อ และเปิดให้ผู้คนที่สนใจได้เข้าชมมากมาย แต่สำหรับ โครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี เป็นมากกว่าสวนผลไม้ที่เปิดให้เข้าชมและลองชิมทั่วไป เพราะบนพื้นที่กว่า 9 ไร่ ศูนย์พัฒนาไม้ผลแห่งนี้ คือแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เกษตรกรสามารถศึกษาและพัฒนาผลผลิตไม้ผลในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ รวมถึงเป็นสถานที่ให้บุคคลทั่วไป แวะมาท่องเที่ยวและเรียนรู้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ในปี พ.ศ. 2524 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริ ให้จัดตั้งโครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ ขึ้นบนพื้นที่ 109 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ เป็นสวนไม้ผล พื้นที่ว่างเปล่า และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กไว้ใช้ในฤดูแล้ง ทั้งยังเป็นโรงเรียนบ่มเพาะประสบการณ์ และระบบการพัฒนาการเกษตรที่เกิดความยั่งยืนครอบคลุมทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ระบบเกษตรอินทรีย์ ที่ส่งเสริมการผลิตให้สามารถส่งออกจำหน่ายได้ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรหรือนักท่องเที่ยว ที่ได้มาเยือนเมืองจันท์ ควรหาโอกาสแวะมาชมไร่ผลไม้ของพ่อหลวง เพื่อชิมผลไม้พันธุ์ดีจากต้น ทั้ง ลองกอง มังคุด และทุเรียน เป็นต้น บอกได้คำเดียวเลยว่าทั้งอิ่มท้องและอิ่มใจจริงๆ

ทริปตัวอย่าง 2 วัน 1 คืน เส้นทางท่องเที่ยว จ.จันทบุรี

 
 วันแรก ช่วงเช้า เดินชมผลผลิตไม้ผลแบบเกษตรอินทรีย์ ชิมผลไม้จากต้น ที่โครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ ช่วงบ่าย แวะชิม ชมผลไม้ที่สวนเคพี การ์เด้นท์  แวะสักการะศาสนสถาน ศาสนสมบัติ และหุ่นขี้ผึ้ง เกจิชื่อดังที่วัดเขาสุกิม

 วันที่สอง ช่วงเช้า เรียนรู้ตึกแดง คุกขี้ไก่ และพิพิธภัณฑ์พาณิชย์นาวี ค่ายเนินวง ช่วงบ่าย

ชมพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี หรือวังสวนบ้านแก้ว เดินถนนอัญมณี ตลาดพลอยเมืองจันทบุรี  รับประทานอาหารเย็นแบบ Street Food ที่ตลาดน้ำพุ

            สถานที่เที่ยวห้ามพลาด สวนเคพี การ์เด้น จันทบุรี แวะชิมผลไม้บุฟเฟต์ให้เต็มอิ่ม ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

กิจกรรมห้ามพลาด ชมการสาธิตวิธีการเตรียมดินให้เหมาะสมกับการปลูกพืชแต่ละชนิด  ตลอดการเดินทางสามารถชิมผลไม้สดๆ จากต้น  

สอบถามการเดินทางไปท่องเที่ยวได้ที่โทร. 0-3937-3136

การเดินทาง จากถนนสุขุมวิท ใช้เส้นทางหลวง แผ่นดินหมายเลข 3408 ขับตรงไป ประมาณ 10 กม. เมื่อพบป้ายโครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริตั้งอยู่ให้เลี้ยวซ้าย

@สสส.แนะวิธีเลือกซื้อและเก็บข้าวสารสุขภาพ

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอมีส่วนร่วมสนับสนุนคนไทยมีสุขภาพดี เพื่อให้ทุกคนจะได้เห็นถึงความสำคัญของข้าวที่มีต่อวิถีชีวิตของคนไทยที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่งโดยคำแนะนำให้กับผู้บริโภค ในการเลือกซื้อและวิธีการเก็บรักษาข้าว  ดังนี้

การเลือกซื้อข้าวสาร ควรซื้อข้าวสารที่เต็มเมล็ดและเป็นข้าวสารใหม่ ดูได้จากสีเมล็ดจะเป็นสีขาวน้ำนม ไม่ออกแดงเหมือนข้าวสารเก่า ที่สำคัญข้าวสารใหม่จะมีความนุ่ม และมีกลิ่นหอมเวลาหุงสุก หรือหากซื้อเป็นข้าวถุง ควรซื้อที่มียี่ห้อชัดเจน เชื่อถือได้  มีวันผลิต และได้มาตรฐานต่างๆ สามารถตรวจสอบได้

การเก็บรักษาข้าวสาร ควรเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด เก็บในสภาพไร้อากาศ มีการควบคุมอุณหภูมิเพียงอย่างเดียว ถือเป็นการรักษาคุณภาพได้นานที่สุด เป็นการเก็บแบบธรรมชาติ ไม่ต้องใช้สารเคมีด้วย

สนใจเรียนรู้เรื่องของข้าวและโรงสีชุมชน หรืองานขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้านอื่นๆ อาทิ ผ้าพื้นเมือง, ผักสวนครัว, ท่องเที่ยวชุมชน, ส่งเสริมอาชีพ, ตลาดชุมชน ศึกษาข้อมูลได้ที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หรือ  http://www.thaihealth.or.th

 

ฟังข่าวยอดนิยมประจำสัปดาห์

ข่าวแรก “นายกให้การบ้านกระทรวงท่องเที่ยว4เรื่อง”

                พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายพร้อมสั่งการคณะผู้บริหารภายหลังการตรวจเยี่ยมการทำงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้การบ้าน 4 เรื่องหลัก 1.ทำโรดแมปพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฉบับเร่งด่วน เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศมาก ขอให้ยึดหลักการทำควบคู่กันไปทั้ง รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ 2.เร่งเสนอกฎหมายเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานภายในปี 2560 แล้วจัดลำดับทำเร่งด่วน กับรอได้

3.แยกกิจกรรมการท่องเที่ยวแบ่งเป็นกิจกรรมทั้งประเภทเดี่ยว ๆ และเชื่อมโยง กับกิจกรรมตามรอยพระบาท 4.สำรวจความพึงพอใจของประชาชนในพื้นที่ถึงความสอดคล้องของรายได้จากกิจกรรมที่จัด

ข่าวที่สอง “27สนามบินภูมิภาคตื่นรับผู้โดยสารโต”

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า ภาพรวมผู้โดยสารตลอดปี 2559 สนามบินภูมิภาคที่อยู่ในความดูแลมียอดผู้โดยสารใช้บริการรวมกว่า 3.6 ล้านคน เติบโตมากถึง 35% เพราะทุกสนามบินมีความถี่เที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นภารกิจสำคัญที่ทุกสนามบินต้องเร่งจัดทำแผนพัฒนาบริการ ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้เร่งเพิ่มศักยภาพสนามบินในภูมิภาคเชื่อมโยงขยายตัวของการบินระหว่างเมืองรองในประเทศกับต่างประเทศ เพื่อให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานทุกแห่งได้รับความสะดวกรวดเร็ว มั่นใจในควาปลอดภัย

ขณะนี้มีสนามบินหลายแห่งประสบปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ บางแห่งผู้ประกอบการรถเช่าต่างๆ มาจอดแช่ค้างคืนจอดฟรี ดังนั้นจึงมีนโยบายจัดระเบียบลานจอดรถด้วยการให้เอกชนเก็บค่าจอด ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราวในระหว่างที่รอผลการศึกษาการจัดระเบียบอย่างถูกวิธี คาดจะได้ข้อสรุปต้นปี 2560

ข่าวที่สาม “จุดพลุเขตท่องเที่ยวล้านนา5จังหวัด”

นายประจวบ  กันริยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าได้วางกลยุทธ์เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา 5 จังหวัด โดยจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดเชิงรุกกลุ่มล้านนา (Lanna FAM  Trip) ตามแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยว ภายใต้เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา พ.ศ. 2559-2563 เน้น 5 จังหวัดเด่น ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา ซึ่งมีจุดเด่นด้านทรัพยากร และศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตล้านนา จึงได้นำร่องประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดพระธาตุหริภุญชัย วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดติโลการาม วัดพระแก้ว ฯลฯ  ที่มีเอกลักษณ์และประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน ซึ่งเชื่อมโยงกับธุรกิจและบริการในพื้นที่ โดยได้นำผู้ประกอบการ เยี่ยมชมพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์อันโด่ดเด่นในเขตอารธรรมล้านนาเพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว
พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และวิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai