ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิมล กิจบำรุง นักธุรกิจไทยในสปป.ลาว สร้างท่องเที่ยวพอเพียง-โครงการหลวงตีนตก


เปิดใจ“วิมล กิจบำรุง”นักธุรกิจไทยในสปป.ลาว

นำ“ท่องเที่ยวพอเพียง”เลี้ยงดูชาวเขา14เผ่า

ขึ้นเหนือเยี่ยมโครงการหลวงตีนจกเชียงใหม่

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2559  เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ เพ็ญรุ่ง ใยสามเสนทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย” FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ติดตามทุกความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้ที่นี่

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.
วิมล กิจบำรุง
เจ้าของอุทยานบาเจียง สปป.ลาว
 

“คุณวิมล กิจบำรุง” เจ้าของอุทยานบาเจียง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ให้สัมภาษณ์พิเศษในรายการ ว่าเป็นนักธุรกิจคนไทยผู้ทุ่มเทชีวิตมากว่า 20 ปี ตั้งแต่ตอนอายุ 45 ปี ในการเข้าไปบุกเบิกพัฒนาผืนแผ่นดินกลางหุบเขาโอบล้อมด้วยธรรมชาติร่วมกับชาวเขาในลาวซึ่งตั้งรกรากถิ่นฐานอยู่ 14 เผ่า

โดยภาพรวมทางด้านการลงทุน รัฐบาล สปป.ลาวมีกฎหมายดูแลผู้ประกอบการต่างชาติอย่างชัดเจน มีกฎระเบียบ หากยื่นเสนอขอทำธุรกิจอย่างถูกต้อง สร้างประโยชน์ต่อสังคมก็มีโอกาสทำได้ไม่ยาก เพราะขั้นตอนการพิจารณานั้นมีคณะกรรมการพิจารณาเป็นระบบ หากทำถูกต้องตามกฎหมายก็ลงทุนได้แน่ ที่นี่มีระบบสัมปทานเช่นกัน สิ่งที่ดีคือการใช้ชีวิตอยู่ในบาเจียงแห่งนี้ล้วนสะดวกสบาย ไม่มีนักเลง ไม่มีเจ้าพ่อเจ้าแม่ ไม่ต้องจ่ายค่าคุ้มครอง ส่วนอาหารการกินล้วนเป็นพืชผักอุดมสมบูรณ์ คนที่นี่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งน้อยมาก

เมื่อผมเข้ามาพัฒนาธุรกิจ โดยให้ความสำคัญเรื่อง “บุคลากร” ต้องฝึกและต้องอาศัยความใจเย็น และขอแนะนำว่าอย่าเปิดโอกาสหรือนำนักการเมืองมาอยู่ในเมืองนี้ไม่เหมาะแน่นอน เพราะวิถีชีวิตของคนลาวไม่ชอบวิพากษ์วิจารณ์ แต่ชอบนักธุรกิจที่ใจเย็น มีจิตอาสา มีเมตตา มากกว่าจะอยู่กับพวกเขาได้นาน
น้ำตกผาส่วม ในอุทยานบาเจียง
 

ผมทำท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยประกอบธุรกิจร้านอาหาร หมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่า พิพิธภัณฑ์ บ้านพัก และน้ำตก 2 แห่ง ชื่อเป็นทางการเต็ม ๆ เรียกว่า “อุทยานบาเจียง น้ำตกผาส่วม” (ทำร้านอาหารบาเจียง และได้รับสัมปทานบริหารจัดการน้ำตกผาส้วม (ส่วมในภาษาลาวหมายถึงห้องของ ห้องนอน ไม่ใช่สุขา) แต่ชาวบ้านเรียกสั้น ๆ ตามที่คนไทยเรียกว่า “ผาส้วม”

 
สำหรับร้านอาหาร “อุทยานบาเจียง” เป็นสถานที่หลักของกลุ่มประชุมสัมมนาภาครัฐและเอกชนนิยมเข้ามาใช้บริการสม่ำเสมอ พนักงานเป็นชนเผ่าชาวเขา 14 เผ่า ทั้งแม่ครัวและพนักงานบริการรวมกันจำนวน 70 ชีวิต รองรับนักท่องเที่ยวแต่ละวันเคยรับเฉพาะมื้อเที่ยงเคยได้มากถึง 500-600 คน ขนาดเพียง 200-300 คน ถือเป็นงานเล็กสำหรับพวกเรา “เมนูอาหาร” สไตล์ปลอดสารเคมีเป็นเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด สไตล์ “ท้องถิ่น” อาหารไทยกับลาวใกล้เคียงกันฝรั่งนานาชาติพากันมากินประจำ มีเมนู ลาบ ต้มยำ หมูทอดสมุนไพร แจ่วน้ำพริกเผาใส่มะเขือเทศ ปลา ยกเว้นอาหารทะเล และร้านนี้ไม่ขายเครื่องดื่มสุรา

ลูกค้ากลุ่มหลักมาแทบทุกชาติ ที่มีมากสุดคือคนไทย 80 % เพราะคนไทยเดินทางมาจำปาสักตลอดทั้งปี เนื่องจากผมได้รับสัมปทานจากรัฐบาล สปป.ลาว ดูแลพื้นที่ในอุทยานบาเจียง แขวงจำปาสัก กว่า 1,000 ไร่ จึงได้จัดเส้นทางการท่องเที่ยวแบบครบวงจร จากร้านอาหารสามารถเดินไปหมู่บ้านวัฒนธรรม น้ำตกผาส่วม แต่ผมใช้ในเชิงพาณิชย์เพียง 150 ไร่เท่านั้น ในการก่อสร้างร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ ทำหมู่บ้านวัฒนธรรม และทำ“บ้านพัก” บริการนักท่องเที่ยวเพียง 15 หลัง ราคาห้องพัก 1,000 บาท/ต่อ/คืน

สิ่งที่ทุกคนน่าจะแปลกใจคือทั่วพื้นที่ทั้งอุทยานไม่มียุงเลยทั้งที่ทำเลตั้งอยู่กลางป่า เขา พนักงานไม่ต้องกางมุ้งนอน เพราะที่นี่ใช้ธรรมชาติจัดการกันเอง โดยปลูกพืชสมุนไพร ตะไคร้หอม ปล่อยไก่กินยุง กินปลวก ถือว่าเป็นเขตปลอดแมลงและยุง แตกต่างจากเมื่อครั้งอดีตสมัยปี 2539 ตอนผมเข้ามาแรก ๆ คนแถบนี้เป็นโรคมาลาเรียเสียชีวิต ปัจจุบันไม่มีแล้ว แต่บางปีอาจจะมีเป็นไข้เลือดออกเพราะชาวเขาบางคนเข้าไปเก็บพืชผักในป่าลึก ๆ ชีวิตของนักงานในอุทยานบาเจียงกินอยู่อย่างมีความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใสทุกคน
 

ขณะที่การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ที่ทำได้ในเรื่อง “การท่องเที่ยว” ใน สปป.ลาวมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติหลากหลายแห่งจำนวนมาก ส่วนคนลาวก็เริ่มหลั่งไหลไปเมืองไทย ไปเที่ยวทะเล ไปช้อปปิ้ง ในทางกลับกันคนไทยเองก็มาเที่ยวแขวงจำปาสัก บางคนมาด้วยความถี่ปีละนับ 10 ครั้ง ขับรถมาเที่ยวกันเป็นครอบครัว หมู่คณะแบบกลุ่มเพื่อนฝูง ความถี่เกิน 5 ครั้ง มีจำนวนมาก แม่เหล็กดึงดูดคือ “ราคาไม่แพง” ใช้ภาษาคุยกันได้ง่าย ๆ

สะพานข้ามแม่น้ำโขง ในแขวงจำปาสัก สปป.ลาว
 
กรณีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) นั้นทาง สปป.ลาว เปิดมาก่อนแล้ว มีนักลงทุนต่างชาติทยอยเข้ามาเป็นจำนวนมาก และคนลาวก็มาลงทุนในไทยโดยเป็นหุ้นส่วนกันก็มาก ธุรกิจที่นิยมลงทุนอันดับต้น ๆ ใน สปป.ลาว คือ การเกษตร ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์มาก ถัดไปเป็นเรื่อง “สุขภาพ” โมเดลการลงทุนจะไม่ค่อยใหญ่มาก สำหรับ “ธุรกิจบริการ-โรงแรม-อาหาร” มีช่องทางอีกมาก เพราะ “กำลังซื้อเติบโตเร็ว” โดยเฉพาะคนลาวที่น่าแปลกใจมากเพราะกล้าใช้เงิน ตัวอย่างคนลาวไปซื้อสินค้าจากแม็คโคร โลตัส ที่จังหวัดอุบลราชธานีซื้อของจำนวนมากสร้างความตกใจกับเจ้าของกิจการอยู่เหมือนกัน

ทางด้าน “ค่าจ้างแรงงานใน สปป.ลาว” ยังไม่สูงเท่าประเทศไทย ตามกฎหมายเดือนละเกือบ 1 ล้านกีบ หรือประมาณ 4,000-5,000 บาทต่อคน ในบริษัทของผมดูแลพนักงานให้กินอยู่ดีมีความสุขคำนวณค่าใช้จ่ายแล้วแพงกว่าเงินเดือนที่ได้รับด้วยซ้ำ เพราะลูกน้องหลายคนกินมากกว่า 3 เวลา อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม ร้องเพลงเก่ง ทุกคน ไม่ค่อยมีคดี

เป็นการพัฒนาธุรกิจที่เน้นเรื่อง “ความสุขอย่างพอเพียง” ที่เกิดขึ้นกับทุกชีวิต เมื่อคนส่วนมากมาอยู่รวมกันแล้วได้ กินดี อยู่ดี ไม่เครียด “คุณภาพชีวิต” ก็จะดีตามไปด้วย แตกต่างจากเมืองไทยมีความเครียดมาก

การทำธุรกิจด้วยการปฏิบัติจริงสอนชีวิตให้ดำรงตน “อยู่อย่างพอเพียง” ด้วยการสร้างความสุขให้ชาวเขารอบข้างมากมายถึง 14 เผ่า คือคุณูปการที่คนไทยชื่อ “วิมล กิจบำรุง” มอบให้กับคนลาวมานานกว่า 2 ทศวรรษนั่นเอง
ข่าวต้นชั่วโมง
ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์นำรร.ห่างไกลสักการะพระบรมศพ”

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 28 พ.ย. 28 ธ.ค. 2559 คิง เพาเวอร์ ร่วมมือกับหม่อมหลวงบวรนวเทพ เทวกุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ไทยแอร์เอเชีย จัดกิจกรรม พาน้องกราบพ่อ โดย มูลนิธิ คิง เพาเวอร์ และไทยแอร์เอเชีย นำคณะครูและนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ซึ่งตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารและขาดแคลนทุนทรัพย์ทั่วประเทศ 3,999 คน เข้าถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง สร้างโอกาสให้เยาวชนและครูที่ห่างไกลมีโอกาสร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน
ข่าวที่ 2 อนาคต“ท่าเตียน-ท่าพระจันทร์”10ปีหน้า

สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รายงานถึง แผนพัฒนา “พื้นที่ตลาดท่าเตียน” ในอนาคตจะปรับปรุงโดยยังคงให้เป็นพื้นที่ตลาด และคงสถาปัตยกรรมโรงตลาดชุดเดิมไว้ แต่จะยกระดับเป็นตลาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ โดยออกแบบให้มีฟังชั่นต่างๆ และปรับปรุงพื้นที่ภายในตลาดใหม่ จัดแผงค้าขาย ตกแต่ง จัดระบบอาคาร ให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมเดิมในพื้นที่โดยรอบ โดยแผงเช่าจะออกเป็นห้องขนาด 3 คูณ 2 เมตร ใช้ประกอบการค้าขาย ไม่ให้อยู่อาศัยหรือเก็บสินค้า จำนวน 48-60 แผง และมีส่วนพื้นที่ร้านอาหารเพิ่มเติม ส่วนอาคาร 22 คูหาจะจัดระเบียบรูปแบบอาคารตามแบบใกล้เคียงดั้งเดิม

ตามแผนหลังปี 2561 หลังจากปรับปรุงตลาดท่าเตียนแล้วเสร็จ ตามแผนต่อเนื่อง 10 ปี จะปรับปรุงกลุ่มอาคารอนุรักษ์ในพื้นที่คือ กลุ่มอาคารอนุรักษ์ท่าพระจันทร์ โดยจะร่วมหารือกับเจ้าของพื้นที่ คือ วัดมหาธาตุ และ กทม. เพราะเมื่อประเมิน “เพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว และคุณภาพชีวิต” ของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ ซึ่งจะได้รับในอนาคตจะให้ผลตอบแทนต่อประเทศในเชิงบวกอีกมากมาย
ข่าวที่ 3 “ร่วมมหกรรมสังคมสุขใจ16-18ธ.ค.นี้”

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาค ภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จับมือกับมูลนิธิสังคมสุขใจ และภาคีเครือข่ายจัดยิ่งใหญ่ ตามรอยพระบาท..สัมผัสวิถีเกษตรพอเพียงในงาน "สังคมสุขใจ" ระหว่างวันที่ 16 - 18 ธันวาคม2559 ที่สวนสามพราน จ.นครปฐม ชมฟรีทุกวัน เวลา 09.00 - 17.00 น. วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม เวลา10.30 น.ได้รับเกียรติจาก หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด

อีกทั้งจะใช้ช่วงเวลา 3 วันนี้ จัดกิจกรรมท้านักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคให้มาสัมผัสวิถีชีวิตเกษตรพอเพียง จะได้ชมนิทรรศการท่องเที่ยวตามรอยพระบาท และแนะนำเส้นทางทั่วภาคกลางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เช่น นาบัว@คลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม , อุโมงค์ชมพูพันทิพย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยมีพรีเซนเตอร์ ท้าเที่ยวข้ามภาค “ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี” มาร่วมแชร์ประสบการณ์และเวิร์คช้อป

ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้รับแจกหนังสือคู่มือ 70 เส้นทางตามรอยพระบาทกว่า 20,000 เล่ม ฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์จากคุณโก้ มิสเตอร์แซก แมน ร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย คาดจะมีเงินหมุนเวียนภายในงานกว่า 270 ล้านบาท จากผู้ร่วมงานกว่า 20,000 คน

รูปแบบการจัดงานในปีนี้แบ่งออกเป็น 9 โซนหลัก ในบริเวณงาน ประกอบด้วย

โซน สักการะพระบรมฉายาลักษณ์ : ร่วมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมถวายอาลัยและสักการะ

โซน นิทรรศการตามรอยพระบาท : ททท.จัดนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวตามรอยพระบาท พร้อมแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอีโค่ใกล้เคียงในภูมิภาคภาคกลาง

โซน จุดลงทะเบียน : จุดลงทะเบียนเข้าร่วมงานพร้อมรับหนังสือคู่มือ 70 เส้นทางตามรอยพระบาทจากททท.

            โซนเวิร์คช็อป : เปิดบริการคลินิกเกษตรอินทรีย์จอบโจทย์ทุกมิติ ตั้งแต่การเตรียมดิน คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ การปลูก วิธีการดูแล การแปรรูป รวมถึงการทำชีวภัณฑ์ชนิดต่างๆ เรียน - รู้ คุณค่า เกษตรอินทรีย์ และยังมีกิจกรรมเสริมความรู้ สาระ บันเทิง อื่นๆ อีกมากมายให้ร่วมสนุก

            โซน เวทีกลาง : เปิดเวทีให้คนต้นแบบเกษตรอินทรีย์ที่ประสบความสำเร็จในเปลี่ยนวิถี จนชีวิตเปลี่ยน มาร่วมแชร์ประสบการณ์ตรง ถ่ายทอดบทเรียน บอกเล่าศรัทธา ผลความสำเร็จที่ได้ทำ จากนักสร้างแรงบันดาลใจตัวจริง อาทิ คุณโจน จันใด ผู้ก่อตั้ง พันพรรณ ศูนย์การเรียนรู้พึ่งพาตนเอง และศูนย์เมล็ดพันธุ์ คุณวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย คุณวิฑูรย์ เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการ Greennet

            โซน ภาคีขับเคลื่อนโครงการสามพรานโมเดล : ภาครัฐ เอกชน ภาควิชาการ ภาคชุมชน และภาคการศึกษา ที่พร้อมใจกันมาร่วมกันจัดงานอย่างคึกคักเป็นพิเศษ อาทิ Farm to Firm โครงการเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภคผ่านเว็บไซต์

            โซน ตลาดสุขใจ : ยกร้านค้า ร้านอาหารในตลาดสุขใจทั้งหมดมาไว้ภายในงาน

            โซน ร้านค้าผลิตภัณฑ์อินทรีย์ : เครือข่ายเกษตรกรและผู้ประกอบการอินทรีย์จากทั่วประเทศและมาชิมอาหารอินทรีย์ตามวิถีคนเมืองที่ โซน Food Truck

สอบถาม โทร 034-322588-93 หรือติดตามที่ Facebook/สามพรานโมเดล
ข่าวที่ 4 “บางจากซื้อข้าวแจกรร.ทำอาหารกลางวัน”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเมื่อเร็ว ๆ นำผู้บริหาร มอบข้าวสารของบางจากฯ ซึ่งรับซื้อจากเกษตรกรเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวนาในภาวะราคาข้าวตกต่ำ โดยจะนำไปมอบให้โรงเรียนในโครงการอาหารกลางวันรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก โรงเรียนที่ร่วมทำกิจกรรม บ้านทานตะวัน และมูลนิธิเด็กรวม 20 แห่ง ซึ่งจะช่วยปลูกฝังเยาวชนเรียนรู้เรื่องข้าวพืชเศรษฐกิจหลักของเมืองไทย
ข่าวที่ 5 “สุวรรณภูมิรับไฮซีซันวันละเกือบ2แสนคน”

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  “ทอท.” เปิดเผยว่า เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย (High Season) ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง  25 มีนาคม 2560  มีสัญญาณบวกที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ จากการมีผู้โดยสารเดินทางใช้สุวรรณภูมิเฉลี่ยวันละ 173,523 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน มากถึง 26.40 % ด้วยเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 965 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9.52 %

ดังนั้นทาง ทอท.จึงเตรียมพร้อมจัดบริการคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงในระบบภาคพื้นดิน เพื่อให้ผู้โดยสารสะดวกสบาย หลัก ๆ คือ จัดคิวรถแท็กซี่ รถตู้สาธารณะ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ อย่างเพียงพอต่อความต้องการของผู้เดินทางตลอดฤดูท่องเที่ยว
ข่าวที่ 6 “แพกเกจบินเที่ยวปลายปีเริ่มที่2,590บาท”

สายการบิน “ไทย แอร์เอเชีย” ต้อนรับการเดินทางช่วงส่งท้ายปลายปี ระหว่างวันนี้ - 31 ธ.ค. 59 ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้เที่ยวง่ายๆ ถูกกว่าที่คิด  3 วัน 2 คืน โรงแรม + เที่ยวบิน + ภาษี เริ่มต้นที่ 2,590 บาท/ท่าน ห้องพักโรงแรมเริ่มต้นที่เพียงคืนละ 899บาท เลือกแพกเกจเที่ยวได้ทั้งในไทย สิงคโปร์  ฮ่องกง จีน มาเลเซีย  เวียดนาม  ญี่ปุ่น  เกาหลีใต้  ซื้อแพกเกจแล้วใช้ได้ถึง 31 มี.ค. 2560

 ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.ขึ้นเหนือตามรอยพ่อไปชม โครงการหลวงตีนจก เชียงใหม่

 @ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตกจ.เชียงใหม่

ขึ้นเหนือไปยัง “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก จ.เชียงใหม่” สถานที่ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทาน ทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ในการสร้างศูนย์ฯ เพื่อเสริมความรู้ ทางเกษตรให้กับ ชาวบ้าน ตั้งอยู่ ม. 8 บ้านปางผึ้ง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เข้าชมได้ตลอดทั้งปี ลูกค้าในโครงการ 07.00-20.00 น. ลูกค้าทั่วไป 10.00-16.00 น.

จากที่เคยทำหน้าที่ศูนย์พัฒนาวิจัยพันธุ์พืชแต่เพียงอย่างเดียว ณ ปัจจุบัน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก ได้กลายเป็นอีกหนึ่งปลายทางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ที่แสวงหาความบริสุทธิ์ของธรรมชาติและความอบอุ่น ในการดูแลต้อนรับขับสู้ของชาวบ้านในท้องถิ่น นอกจากป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน ลักษณะทางภูมิศาสตร์ ที่มีความลาดชันค่อนข้างสูง ทำให้เกิดวิวทิวทัศน์ที่ต้องตา ตรึงใจ เหมาะกับการพักผ่อนช่วงวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหน

ที่นี่เน้นงานวิจัย ปลูกเห็ดหอมและกาแฟ ภายใน พื้นที่กว่า 4 ไร่ มีการเตรียมเพาะกล้าให้กับเกษตรกร ใครที่ชื่นชอบดอกไม้งามหาชมยาก ก็สามารถเข้าชมหมู่ไม้กระถางที่จัดให้ชมภายในศูนย์ฯ อาทิ ต้นบีโกเนีย กล้วยไม้ปีกผีเสื้อและอื่นๆ เรียงรายอยู่ในเรือนเพาะชำให้ได้ซื้อหาติดไม้ติดมือกลับบ้าน ใครที่ต้องการค้างคืน โครงการหลวงตีนตกก็มีห้องพักดีไซน์เก๋ ราคากันเอง ไว้บริการอีกด้วย

ทริปตัวอย่าง 3 วัน 2 คืน เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ลำพูน-ลำปาง-เชียงใหม่

 วันแรก : เที่ยวลำพูน ช่วงเช้า วัดพระธาตุหริภุญไชย นั่งรถรางชมเมืองลำพูน ช่วงบ่าย ต้องแวะสถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย  บ้านดอนหลวง หมู่บ้าน OTOP แหล่งผลิตผ้าฝ้ายทอมือที่ใหญ่ที่สุด

วันที่สอง : ลำปาง-เชียงใหม่ ช่วงเช้า ขึ้นไปชมอุทยานแจ้ซ้อน แหล่งน้ำพุร้อนเพื่อสุขภาพ หมู่บ้านป่าเหมี้ยง ชมวิถีการปลูกชาอัสสัม ช่วงบ่าย โครงการหลวงตีนตก ชมเแปลงสาธิตการปลูกพืชผักเมืองหนาว เช่น วานิลลา มะเขือเทศ

 วันที่สาม : เชียงใหม่ ช่วงเช้า เลือกซื้อของฝากที่สันกำแพง  พิพิธภัณฑ์บ้านจ๊างนัก ชมผลงานรูปช้างแกะสลักมากมาย ช่วงบ่าย หอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ ชมวิถีชีวิตชาวเมืองเชียงใหม่ ประเพณีต่างๆ

สถานที่เที่ยวห้ามพลาด วัดคันธาพฤกษา สถาปัตยกรรมแบบล้านนาโบราณ และโบสถ์ กลางน้ำแสนสวย บ้านแม่กำปอง หมู่บ้านที่โด่งดังด้านโฮมสเตย์ ไปสัมผัสวิถีชีวิตและประเพณีพื้นบ้านได้อย่างใกล้ชิด Flight of the Gibbon สนุกสุดเหวี่ยงไปกับซิปไลน์ 5 กม. ที่ขึ้นชื่อว่ายาวที่สุดในเอเซีย

กิจกรรมห้ามพลาด จิบกาแฟเอสเพรสโซ่รสชาติดีเยี่ยมที่ร้านกาแฟของโครงการ เดินป่าขึ้นลงน้ำตก 7 ชั้น ที่น้ำตกแม่กำปอง

โทร.09-3416-7726  www.royalprojectthailand.com/teentok

การเดินทาง จากเชียงใหม่ ประมาณ 55 กม. ใช้เส้นทางเชียงใหม่-สันกำแพง-แม่ออน ผ่าน้ำพุร้อนสันกำแพงไปทางบ้านแม่กำปอง ศูนย์ตีนตกจะอยู่ซ้ายมือ ก่อนถึงบ้านแม่กำปอง

 @กินอาหารปิ้งย่างระวังของแถมโรคต่างๆ

รองศาสตราจารย์ วิมล ศรีศุข ภาควิชาอาหารเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีคำแนะนำมาฝากสำหรับผู้นิยมบริโภค “อาหารปิ้งย่าง” ที่พบเห็นได้อยู่แทบทุกตรอกซอกซอย ข้าวเหนียวหมูปิ้ง  สเต็กเนื้อย่างเตาถ่าน มีกลิ่น ควัน และเสียงประกอบคล้ายคลึงกัน

 “ของแถม” ที่คนกินปิ้งย่างจะได้รับนอกจากปริมาณคอเลสเตอรอลที่เพิ่มมากขึ้น ยังมี “สารก่อมะเร็ง” สารประกอบที่เรียกว่า เบนโซ(เอ)ไพรีน (Benzo(a)pyrene) จัดอยู่ในกลุ่ม โพลีซัยคลิก อโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic aromatic hydrocarbon, PAH) และเป็นหนึ่งในสารก่อมะเร็งที่แรงที่สุดในกลุ่มนี้   จากการศึกษาต่างๆ พบว่าสารประกอบนี้สามารถจับกับเซลของอวัยวะต่างๆจากมากไปหาน้อย คือ แขนงหลอดลม (bronchus) > หลอดอาหาร(esophagus) >  ลำไส้เล็กส่วนต้น (duodenum) > ลำไส้ใหญ่ส่วนขวาง (transverse colon)

สารประกอบกลุ่ม พีเอเอ็ช (PAH) พบได้ในเนื้อปิ้งย่าง ผัก น้ำมัน ธัญพืช ผลไม้ ปลารมควันและอาหารทะเลในปริมาณต่ำถึง 0.001 นาโนกรัม ต่ออาหาร 1 กรัม (เท่ากับ 200 ส่วนในพันล้านส่วน)

ส่วนการปรุงอาหารแบบไหนมีของแถมมากน้อย อันตรายหรือไม่นั้น พบว่าการรับประทานอาหารหลายชนิด เช่น อาหารปิ้งย่าง ในปริมาณสูง เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่อวัยวะหลายแห่ง เช่น กระเพาะอาหาร หลอดอาหาร

การเลือกรับประทานอาหารปิ้งย่างแต่ละครั้ง ต้องระวังเรื่องสุขภาพและโรคที่จะตามมาด้วย

 ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก“แบงก์ชาติย้ำปราบทัวร์0เหรียญเขย่าเศรษฐกิจจริง”

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ต.ค.2559 ขยายตัวในอัตราชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยการใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะ ภาคการท่องเที่ยวชะลอตัวทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศและนักท่องเที่ยวไทย ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนในหมวดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการท่องเที่ยวแผ่วลงด้วย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปกว่า 10.1% จากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายและการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม visa on arrival ซึ่งการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยที่ลดลงส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนโดยเฉพาะหมวดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม อาทิ โรงแรม ภัตตาคาร การขนส่งผู้โดยสาร และการใช้เชื้อเพลิงชะลอลงด้วย

การปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ คาดจะกระทบมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ จากเดิมที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะลดลง 200,000 รายในปีนี้ หากผลกระทบยืดเยื้อนานเกิน 3-6 เดือนอาจจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องถึงปีหน้า”.
ข่าวที่สอง"แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์" พัทยา

          สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. รายงานว่า ได้ร่วมกับมูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ เทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ เชิญเที่ยวงานประเพณี "แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์" ถิ่นหนองจับเต่า -เขาชีจรรย์  ครั้งที่ 4   ในวันที่16 ธันวาคม 2559 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

ในปีนี้คณะผู้จัดงานได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ลานกิจกรรม พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา (พระพุทธรูปแกะสลักหินประจำรัชกาลที่ 9 ) และการแสดง โขนเรื่องรามเกียรติ์ตอน มารชื่อพิเภกโดยศิลปินนักแสดงกว่า 100 คน ถือเป็นโขนกลางแปลงที่ยิ่งใหญ่สุดงานหนึ่งในประเทศไทย เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ 

 ข่าวที่สาม“เครือดุสิตโหมโปรพัก 2 คืนจ่ายคืนเดียว”

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือดุสิต เสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษ จองได้ตั้งแต่วันนี้- 15 ธันวาคม 2559 ในการพัก 2 คืน จ่ายแค่ 1 คืน รับส่วนลดค่าอาหารเพิ่ม 15% ที่ดุสิตธานีหัวหิน และดุสิตดีทู เขาใหญ่ ลูกค้าTrue You และผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำรองห้องพักติดต่อกันอย่างน้อย 2 คืน ผ่าน www.dusit.com จองราคาพิเศษที่สุดบนหน้าเว็บไซด์ (Best Available Rates) พร้อมระบุรหัสโปรโมชั่นเมื่อทำการจองห้องพัก จองแล้วเข้าพักได้ถึง 31 มีนาคม 2560

 ข่าวที่สี่ “สสว.อัดฉีดงบ3.2พันล้านSMEsเข้าสู่4.0

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.มีแผนส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีในระยะ 5 ปี (2560-2564) ตั้งเป้าปั้น SMEs 4.0 มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถเติบโตเข้มแข็งและสามารถแข่งในระดับสากล นำผู้ประกอบการเข้าในระบบให้ได้ 2.76 ล้านราย ภายในปี 2564 ต้องสร้างสัดส่วนมูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มเป็น 50% ของจีดีพีประเทศ

ปี 2560 สสว.ได้รับอนุมัติงบประมาณในการเสริมสร้างพัฒนาและช่วยเหลือเอสเอ็มอี วงเงินรวม 3,256 ล้านบาท จะจัดสรรเงิน 1.อุดหนุนเอสเอ็มอีตามมาตรการฟื้นฟูกิจการเอสเอ็มอี 2,000 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาทางการเงิน ไม่สามารถยืมเงินจากระบบสถาบันการเงินปกติได้ 2. ส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอี 1,200 ล้านบาท รวมทั้งเตรียมเงิน 150 ล้านบาท เดินหน้าแผนร่วมมือกับเอกชนจัดทำโครงการอี-คอมเมิร์ซ

 พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และวิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
คอลัมนิสต์-การบิน/ท่องเที่ยว และผู้ดำเนินการ สวท.FM 97.0 MHz.
 

 

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai