ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อพท.ลุยปั้น6เมืองสร้างสรรเชิงวัฒนธรรมไทยขึ้นชั้นระดับโลกในเครือข่ายUNESCO-เที่ยวสตูลเมืองแปลกจีโอปาร์ค


เปิดใจผู้นำ “อพท.”เร่งดัน6แหล่งเที่ยวไทยขึ้นชั้นระดับโลก
ปั้นเมืองสร้างสรรเชิงวัฒนธรรมผงาดเครือข่ายUNESCO
คิงเพาเวอร์จัดอีเวนต์ศิลปะปลุกตลาดท่องเที่ยวอาเซียน
สมาชิกบัตร VEGAคิงเพาเวอร์ได้สิทธิพักฟรีรร.พูลแมน
ททท.ผุดดีพาร์ทเมนท์สโตร์ขายเที่ยวออนไลน์ครบวงจร
บางจากหนุนกรมป่าไม้หันใช้แก้วเพาะกล้าเลิกพลาสติก
TCEBจัดทัพใหญ่IT&CMAandCTW2019 บูมไมซ์
ชีพจรลงเซาท์ไปว้าวที่”สตูล”เมืองแปลก!!แห่งจีโอปาร์ค
สนุกกับการสลายไขมันเมื่อได้ออกกำลัง 10 นาทีขึ้นไป
โรงแรมดิโอกุระไอเดียเจ๋งทำเค้กโคเคชิญี่ปุ่นขาย3เดือน
เครือเบสต์เวสเทิร์นผนึกมาสเตอร์การ์ดลดห้องพัก20%
เรเนซองส์กรุงเทพฯจัดกระหึ่มเทศกาลไวน์หนุนท่องเที่ยว

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2562 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen  และบล็อกเกอร์ #gurutourza #สวท97 #รวยด้วยข่าว #เที่ยวกับกู๋  #วันธรรมดาน่าเที่ยว #ชีพจรลงเซาท์สตูล #

ช่วงที่ 1 เปิดใจ ”ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ” ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) “อพท.” จัดทัพการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทยขึ้นอันดับโลก “เมืองสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรม” ลุ้น ให้ UNESCO ประกาศอุทยานสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร เป็นเมืองเครือข่ายระดับโลกพฤศจิกายน 2562 นี้ พร้อมกับทยอยต่อยอด เมืองเก่าน่าน เลย ชลบุรี เกาะช้าง มั่งคั่ง ยั่งยืน ครบวงจร

ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) 


นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) “อพท.” เปิดเผยว่า ปี 2563 ได้ย้ายมาสังกัดจากสำนักนายกรัฐมนตรีมาอยู่ภายใต้โครงสร้างของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีภารกิจหลักต้องเป็นหน่วยงานหลักเดินหน้าต่อเนื่องและทำหน้าที่เพิ่มด้านการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมต้องเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น ด้วยการสร้างเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบตามเกณฑ์มาตรฐาน UNESCO ประกอบด้วย สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร น่าน เลย อู่ทอง-สุพรรณบุรี ขณะนี้ทางอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร ได้รับการเสนอชื่อไปยัง UNESCO ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรม ปี 2562 จะรู้ผลภายในเดือนพฤศจิกายน นี้
ดังนั้นปี 2563 อพท.วางยุทธศาสตร์ต่อยอดการพัฒนา Community Base Tourism : ตามชุมชนผลักดันเมืองสร้างสรรเชิงวัฒนธรรมให้เกิดขึ้นอีกหลาย ๆ แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทยและทั่วโลก รวมทั้งจะมีส่วนอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น ชุมชน อย่างมหาศาล เพราะ UNESCO ประกาศรายชื่อไปแล้วกว่า 100 เมือง มีทั้งหมด 7 สาขา ทาง อพท.นำเสนอประเทศไทย เมืองสร้างสรรเชิงศิลปะหัตถกรรม เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นสินค้าชุมชนในพื้นที่พิเศษให้ได้รับการยอมรับในเวทีสากลมากขึ้น สามารถสร้างแรงจูงใจให้คนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ตลอดแต่ละปี อพท.ก็จะจัดกิจกรรมสร้างความคึกคักแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่องทั้งการเสวนา การเชิญชวนมาทำกิจกรรมต่าง 

ตัวอย่าง เมืองปูซาน เกาหลีใต้ เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ว่าด้วยเรื่องภาพยนตร์ของ UNESCO หรือ City of Film สามารถพัฒนายกระดับเป็นเมืองแห่งภาพยนตร์มีคนเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อพท.เองก็คาดหวังจะทำให้เมืองสร้างสรรในประเทศไทยทางด้านหัตถกรรมศิลปะพื้นบ้านถูกนำมาเสนอในเวทีนานาชาติเป็นแม่เหล็กดึงเครือข่ายเมืองสร้างสรรของ UNESCO จากทั่วโลกเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมไม่ขาดสายด้วยเช่นกัน ก็จะทำให้เกิดเศรษฐกิจคึกคัก ต่อยอดเชิงสร้างสรรค์ต่อไป

สำหรับแผนงานต่อยอดเมืองสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมในสุโขทัย จะใช้ความโดดเด่นด้านผ้าทอมือโบราณ กระบวนการจะเข้าไปส่งเสริมการทอให้มีดีไซน์และความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น หรือเครื่องเงิน-เครื่องทอง ทำดีไซน์ หรือ ท่ารำซึ่งถอดมาจากโบราณสถาน ก็จะร้อยเรียงเชื่อมโยงไปถึงความรุ่งเรืองในอดีตทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นกลยุทธ์เพิ่มความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในสินค้าต่าง ๆ ได้ด้วย

ส่วนการเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมต่อยอดพัฒนาเมืองสร้างสรรค์แต่ละด้านนั้น นอกเหนือจาก อพท.ตามเงื่อนไขคนในชุมชนต้องเป็นหน่วยแรกอย่างองค์กรปกครองท้องถิ่น ตัวอย่าง อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย (อบจ.) เข้ามาร่วมเต็มที่ในการเตรียมความพร้อมคนในชุมชนต้องจัดอบรมและทำกิจกรรมทุกสัปดาห์ จัดมหกรรม เครื่องเงิน-เครื่องทอง ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน โชว์ของดีของเด่นด้านดีไซน์ แล้วยังดึงชุมชนรอบข้างเข้ามาร่วมรับรู้ด้วย เพื่อสร้างเครือข่ายในพื้นที่ ปัจจุบันสร้างไปได้เกือบสมบูรณ์แล้ว เพราะจะต้องฟังผลจาก UNESCO ประกาศในเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยได้รับการประกาศชื่อจาก UNESCO ให้เป็นเมืองเครือข่ายสร้างสรรค์แล้ว คือ ภูเก็ต ด้านอาหาร กับเชียงใหม่ด้านศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน ส่วนสุโขทัยส่งไปด้านศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน เช่นเดียวกับน่านซึ่งมีผ้าทอโดดเด่น ขณะที่อู่ทอง สุพรรณบุรี มีความโดดเด่นด้านเพลง ครูเพลง เพลงฉ่อย นักร้องที่มีชื่อเสียง มีวัฒนธรรมเพลงพื้นบ้านที่ยังคงดำเนินการอยู่ ดังนั้นก็จะทำให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ City of Music สำหรับเลยกำลังทำประชาคมกับคนในพื้นที่ มีทั้งเมืองศิลปะร่วมสมัย ศิลปะพื้นบ้าน และการออกแบบ จะต้องไปดูความพร้อมของชุมชนเป็นหลัก ผสมผสานกับความโดดเด่นของพื้นที่ และความร่วมมือเป็น
อีกทั้ง อพท.ได้รับนโยบายจากรัฐบาลให้เดินหน้าแผนแม่บทจัดทำการพัฒนาการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของเมืองสร้างสรรและการเพิ่มจุดขายเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรเชิงวัฒนธรรมควบคู่กันไปในปี 2563-2565 ตามแผนระยะ 3-5 ปี

นายทวีพงษ์กล่าวว่า การสร้างรากฐานพัฒนาการพัฒนาท่องเที่ยวและเมืองสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน โดยใช้มาตรฐานตามเกณฑ์ความยั่งยืนของโลก GSTC-Global Sustainable Tourism Criteria มาเป็นเกราะการพัฒนาพื้นที่ทั้ง 6 แห่ง ไปเสนอเพื่อชิงรางวัล TOP 100 ด้านการท่องเที่ยวอย่างยื่นในเวทีโลก ส่วนที่เป็นกรีน เดสติเนชั่น เมื่อดูเกณฑ์ตัวชี้วัดแล้วได้นำมาประยุกต์พัฒนาให้สอดคล้องกับระดับพื้นที่เป้าหมายของประเทศไทย ภายในปี 2563-2564 จะดันพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนเข้ากรอบเวทีนานาชาติ ซึ่งจะส่งรายชื่อได้ในช่วงงาน ITB เบอร์ลิน 2020 ประมาณเดือนมีนาคม2563 

ขณะนี้ อพท.ได้นำแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่อยู่ในความดูแล 6 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร 2.เมืองเก่าน่าน 3.เมืองโบราณอู่ทอง-สุพรรณบุรี 4.หมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง 5.เมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง 6.จังหวัดเลย นำมาประเมินเพื่อปรับแผนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าสู่เป้าหมาย TOP 100 ของ GSTC ภายใต้คอนเซ็ปต์เมืองสร้างสรรค์กรีนเดสติเนชั่นได้ จะทำให้ตอบโจทย์ตัวชี้วัดเมืองท่องเที่ยวยั่งยืนตามมาตรฐานโลก

สำหรับการเปลี่ยนแปลงของทั้ง 6 พื้นที่ หลังจาก อพท.ได้ใช้เวลาพัฒนามานานหลายสิบปี สามารถตอบโจทย์ใน 14 ชุมชนต้นแบบ ได้เห็นเรื่องหลัก ๆ 1.วิถีชีวิตความเป็นอยู่ดีรายได้เพิ่มขึ้น 2.ชุมชนเห็นความสำคัญลุกขึ้นมาบริหารจัดการด้วยตนเองโดยรักษาอัตลักษณ์ท้องถิ่นไว้ได้อย่างเข้มแข็ง เช่น ชุมชนโบราณชากแง้ว นาเกลือ พัทยา เมื่อ 80-90 ปีก่อนเคยมีชื่อเสียงโด่งดังแล้วเงียบหายไป ตอนนี้ อพท.ได้เข้าไปพัฒนาจนกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้ง เป็นแรงจูงใจให้เยาวชนในพื้นที่กลับเข้ามาประกอบอาชีพได้ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวต่อไป หรือชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย เดิมเคยทำแต่ชามสังคโลก พระพิมพ์ แต่ตอนนี้สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้าชุมชนด้วยดีไซน์มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือน สร้างมูลค่าเพิ่มจากชิ้นละ 50 บาท เป็น 500 บาท ทำรายได้มากขึ้น อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังได้ร่วมลงมือทำชามสังคโลกนำกลับมาเป็นของที่ระลึกซึ่งนักท่องเที่ยวพร้อมจ่าย หรือ เมืองเชียงคาน จังหวัดเลย นำประเพณี ผาสร่าง สะเดาะห์ มาทำเป็นกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมเรียนรู้วิถีชีวิต รายได้ก็หลั่งไหลเข้าชุมชนมากขึ้น ขณะนี้ได้ขยายผลต่อไปยังชุมชนเครือข่ายรอบข้างด้วย

ปี 562 อพท.ได้เข้าไปต่อยอดเพิ่มบ้างแล้ว หลังจากได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ให้เข้าไปขับเคลื่อนการพัฒนาท่องเที่ยวโดยชุมชน 9 แห่ง โดยไปประเมินรวม 80 ชุมชน ปีงบประมาณใหม่ 2563 เมื่อบอร์ดชุดนี้อนุมัติก็จะได้เข้าไปพัฒนาศักยภาพเพิ่มขึ้น เมื่อปีที่ผ่านมาแต่ละชุมชนผ่านเกณฑ์ระดับนานาชาติแล้ว 60 % แต่ถ้าจะส่งต่อให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำไปเสนอขายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะต้องผ่านเกณฑ์ 70 % ขึ้นไป

นายทวีพงษ์กล่าวว่าล่าสุด อพท.ได้เข้าร่วมกับ ททท.ในโครงการ “ททท.ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์” นำแหล่งท่องเที่ยวชุมชนยั่งยืนใน 6 พื้นที่พิเศษ ทั้ง 14 ชุมชน เข้าไปวางขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็น แล้วเตรียมนำ 30 ชุมชน 8 พื้นที่พิเศษ ซึ่งพัฒนาจนถึงขั้นสามารถทำการเจรจาจับคู่ธุรกิจหรือ Business Matching ได้แล้วส่งมอบให้ ททท.รับไปขยายผลทางการตลาดต่อไป

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อให้แต่ละชุมชนศักยภาพถึงขั้นสามารถเจรจากับคู่ค้าได้โดยมีทั้งวิถีชีวิต สินค้าทางการท่องเที่ยวครบนั้น ที่ผ่านมา อพท.ได้นำมาตรฐานทางด้านการรักษาพัฒนาสินค้า และมาตรฐานบริการ เข้าไปให้ชุมชน เพื่อให้มีประสบการณ์ที่จะเดินหน้าการตลาดร่วมกันกับทุกฝ่ายได้อย่างแท้จริง ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาชุมชนทุกแห่งผ่านการบ่มเพาะจาก อพท.เป็นอย่างดีและทั้งหมด 44 ชุมชน ผ่านเกณฑ์เกิน 70 % ก็พร้อมจะก้าวไปทำการตลาดกับ ททท.ปี 2563 ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวทีการขายระดับประเทศและนานาชาติ

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 คิงเพาเวอร์หนุนททท.จัดมหกรรมปลุกตลาดอาเซียน

นางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า ได้ร่วมสนับสนุน นภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดโครงการ “Experience ASEAN POP Culture” ณ บริเวณคราวน์ เอเทรียม คิง เพาเวอร์ รางน้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว “เมืองรอง” พร้อมขับเคลื่อนคุณค่าทางวัฒนธรรมแต่ละถิ่นฐาน ผสมผสานงานสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมสมัยนิยม เชื่อมโยงด้านอาหาร ศิลปะ วรรณกรรม ดนตรีและกีฬา ในจังหวัดเมืองรองของประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักและจุดกระแสการท่องเที่ยวเมืองรองให้คึกคักมีสีสัน สามารถกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน  

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางเข้ามาสร้างประสบการณ์ดี ๆ ในประเทศไทย ใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้น ปี 2562 ตามรายงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีอาเซียนมาไทยกว่า 10 ล้านคน

ข่าวที่ 2 สมาชิกบัตรคิงเพาเวอร์VEGAใช้สิทธิพักฟรีโรงแรมพูลแมนฯ 1 คืน”

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ให้สิทธิพิเศษแก่สมาชิก เฉพาะสมาชิกประเภท VEGA สามารถแสดงบัตร เพื่อพักฟรีโรงแรมพูลแมน แบงค็อก คิง เพาเวอร์ ฟรี 1 คืน (จำกัด 1 ครั้ง/ปี) เพียงแค่แสดงบัตรสมาชิก VEGA ตัวจริง เพื่อรับสิทธิ์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0 2680 9999 Facebook: PullmanBangkokKingPower , Email: h6323-re@accor.com ติดต่อที่ King Power Contact Center 1631* หรือ แผนก Relationship Management
เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

ข่าวที่ 3 “ททท.ผุดดีพาร์ทเมนท์สโตร์ออนไลน์ขายท่องเที่ยวครบวงจร
นายยุทธศักดิ์ สุภสรผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า ร่วมกับ 3 พันธมิตร องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) สมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย    และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดห้าง ททท.-Tourism Department Store เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมด้านการเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวและการประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของไทยทางออนไลน์ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ในการรวบรวมแพ็กเกจท่องเที่ยวที่จะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์สินค้า รวมทั้งมีกิจกรรมท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ หลากหลายมิติ เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

 ททท.ดีพาร์ทเมนต์สโตร์จะเป็นห้างออนไลน์ขายแพ็กเกจสินค้าท่องเที่ยว โดยเลือกซื้อได้โดยตรงจากผู้ประกอบการทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/tourismdepartmentstore ซึ่งรับประกันคุณภาพสินค้าและมาตรฐานจากสถานประกอบการ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะได้รับแพ็กเกจคุณภาพ คุ้มค่า คุ้มราคา  มีสินค้าให้เลือก 6 ชั้น

ชั้นที่ 1 ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว ประกอบไปด้วยเส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ  ได้แก่ เส้นทางธรรมชาติ/เส้นทางศิลปวัฒนธรรม/เส้นทางเชิงมูลค่า/เส้นทางความสนใจพิเศษ 
ชั้นที่ 2 Transportation ระบบขนส่ง ได้แก่ ผู้ให้บริการรถเช่าและบัตรโดยสารราคาพิเศษ เป็นต้น
ชั้นที่ 3 Spa สินค้าสปาและความงาม 
ชั้นที่ 4 Kinnari Floor เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยกินรี
ชั้นที่ 5 Fine Dining อาหารถิ่น อาหารหรู ที่สายกินต้องห้ามพลาด
ชั้นที่ 6 Privilege and Promotion Zone รายการนำเที่ยวสุดพิเศษช่วง Flash Sale และสิทธิพิเศษสำหรับคนชอบเที่ยว

ข่าวที่ 4 บางจากนำแก้วเพาะกล้าหนุนกรมป่าไม้ฉลอง123ปี

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากร่วมการฉลอง 123 ปีกรมป่าไม้ โดยได้จัดโครงการ “แก้วเพาะกล้า” เชิญชวนนำแก้วเครื่องดื่มย่อยสลายได้ที่บริโภคแล้วมาเพาะกล้าไม้ ทดแทนการใช้พลาสติก และเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ในการเพาะชำกล้าไม้ เปิดรับแก้วเครื่องดื่มอินทนิลใช้แล้ว นำกลับมาใช้เป็นอุปกรณ์เพาะชำต้นกล้าไม้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมป่าไม้ เพื่อทดแทนการใช้ถุงพลาสติกดำ ลดการสร้างขยะสู่โลกและร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียว เริ่ม 4 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป ตามร้านอินทนิลทุกสาขาทั่วประเทศ ทุก 10 ใบ ที่ลูกค้านำมาร่วมโครงการ อินทนิลจะมอบส่วนลด 5 บาทเพื่อใช้ซื้อเครื่องดื่มได้อีกด้วย


โดยบางจากฯ จะเชิญชวนให้ลูกค้านำแก้วเครื่องดื่มอินทนิลที่บริโภคแล้วมาคืนที่ร้าน เพื่อรวบรวมและส่งมอบให้กับกรมป่าไม้นำไปใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับเพาะชำต้นกล้าไม้ทดแทนการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งแก้วเครื่องดื่มของอินทนิลทุกใบ ผลิตจากพืช 100% เป็นพลาสติกชีวภาพ สามารถย่อยสลายโดยธรรมชาติภายใน 180 วันภายใต้สภาวะที่เหมาะสม  

ข่าวที่ 5 TCEB นำทีมจัดใหญ่ IT & CMA and CTW 2019

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่ากำลังเตรียมจัดงาน IT & CMA and CTW 2019 ระหว่างวันที่ 25-27 กันยายน 2562 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัล เวิลด์ ซึ่งเป็นอีกงานที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศและเป็นเวทีสำคัญการเจรจาธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการตลาดอินเซ็นทีฟด้วย

โดยตลอดปี 2562 ตั้งเป้านำรายได้ไมซ์เข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนล้านบาท โดยมีกระแสตอบรับจากทวีปไกล อเมริกา ยุโรป มีสัญญาณเติบโตดีขึ้น ซึ่งสถิติ 6 เดือนแรกปีนี้ “ตลาดไมซ์จากต่างประเทศ” ทำได้ถึง 44,734 ล้านบาท จำนวนรวม 594,663 คน แบ่งเป็น 1.การประชุม (M) 15,289 ล้านบาท จำนวน 163,556 คน 2.การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (I) 10,438 ล้านบาท จำนวน 185,089 คน 3.การประชุมนานาชาติ 11,977 ล้านบาท จำนวน 153,734 คน และ 4.การแสดงสินค้านานาชาติ (E) 7,030 ล้านบาท จำนวน 92,284 ล้านบาท
               
สำหรับตลาดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (I) กับการจัดประชุม (M) 6 เดือนแรก ปี 2562 เรียงตาม 5 อันดับได้ดังนี้  อันดับ 1 เอเชีย 320,813 คน คิดเป็นสัดส่วน 92.02 % อันดับ 2 ยุโรป 10,609 คน คิดเป็น 3.04 % อันดับ 3 โอเชเนีย 10,098 คน คิดเป็น 2.90 % อันดับ 4 อเมริกา 4,492 คน คิดเป็น 1.29 % อันดับ 5 อื่น ๆ 1,071 คน คิดเป็น 0.76 %

ช่วงที่ 2 ตลุยเที่ยวแดนใต้ “จังหวัดสตูล” เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น GEO PARK อุทยานธรณีวิทยาโลก  มีแหล่งท่องเที่ยวสวยแปลกตาทั้งทางทะเล ธรรมชาติ ซากดึกดำบรรพ์ และพิพิธภัณฑ์น่ารู้


@เที่ยวเมืองมหัศจรรย์จีโอปาร์ค-เกาะ-ถ้ำ ในสตูล
ลงใต้ไปเที่ยว “สตูล” เมืองที่มียูเนสโก้ประกาศให้เป็น GEO PARK มรดกโลกอุทยานธรณีใต้พิภพทางด้านธรณีวิทยา โบรารณคดี นิเวศวิทยา วัฒนธรรม แห่งแรกในไทย ไฮไลต์คือ “ถ้ำเลสเตโกดอน” ที่พบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ของช้างและแรดสมัยไพลสโตซีน สามารถเที่ยวพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ของอุทยานอย่าง พิพิธภัณฑ์ธรณีสตูล พิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า


สตูลเป็นจังหวัดที่มีความสวยงามแปลกตาเป็นทิวเขาหินปูนและหมู่เกาะมากมาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่พบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ จึงมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย สามารถไปเที่ยวเกาะสวย ๆ อย่าง หลีเป๊ะ อาดังราวี ปราสาทหินพันยอด  และงานประเพณียอดนิยมอย่าง ประเพณีไหว้ผีโบ๋ ประเพณีลอยเรือ เรียกได้ว่าเที่ยวได้แบบครบทุกมิติในเฉดใหม่ ๆ

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์ที่จะแนะนำต้องห้ามพลาด ก็มี “ลานแสงมรกต ถ้ำภูผาเพชร” ชมความงามของหินงอกหินย้อย ภายในได้ค้นพบวัตถุโบราษรคล้ายเพชร และห้องแสงมรกตที่มีช่องแสงลอดเข้ามาเห็นสีเขียวมรกตทั้งห้อง

“พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสตูล” สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมโคโรเนียล เคยเป็นที่ประทับของรัชกาลที่ 5 มีเรื่องราวความสำคัญทางประวัติศาสตร์ กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ พร้อมทั้งรวบรวมประวัติศาสตร์สตูลไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้อย่างครบถ้วน

“น้ำตกวังสายทอง” เป็นน้ำตกหินปูนคล้ายดอกบัวบานหลายชั้น ส่วนพื้นเป็นหินปนทราย เที่ยวได้ตลอดทั้งปี หรือบางครั้งนักท่องเที่ยวอาจจะได้เจอกับชาวเงาะชนพื้นเมืองของสตูลด้วย

ออกมาเดินทางท่องเที่ยวกับ “ชีพจรลงเซาท์ ว้าว ทุกสไตล์” ได้ทุกเวลา

@สนุกกับการสลายไขมันเมื่อได้ออกกำลัง 10 นาทีขึ้นไป 

หากต้องการลดไขมันส่วนเกิน สามารถทำได้ด้วยการทำกิจกรรมทางกายระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป ให้ได้อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ เพราะเมื่อออกกำลังนานต่อเนื่อง 8-10 นาทีขึ้นไป ร่างกายจะเริ่มเผาผลาญไขมันออกมาเป็นพลังงานให้ร่างกายอย่างเต็มที่

               ซึ่งในแต่ละวันเราสามารถเลือกทำกิจกรรมทางกายได้หลายรูปแบบ และให้ประโยชน์ต่างกันออกไป ดังนี้

               กิจกรรมทางกายระดับเบา (Inactive Activity)  เช่น ยืน เดินใกล้ แกว่งแขน สามารถช่วยลดโรค ถ้าทำอย่างต่อเนื่องช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินของร่างกาย

               กิจกรรมทางกายระดับปานกลาง (Moderate Physical Activity)  กิจกรรมที่ทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น หายใจเร็วขึ้น เช่น เดิน จ๊อกกิ้ง ขี่จักรยาน เดินขึ้นบันได เต้นประกอบเพลง เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ

               กิจกรรมทางกายระดับหนัก (Vigorous Physical Activity)  กิจกรรมที่ทำให้หัวใจเต้นแรง หอบ เช่น ขุดดิน ยกของหนัก วิ่ง เล่นกีฬา ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูกเพิ่มอัตราเผาผลาญพลังงาน และเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “โรงแรม ดิ โอกุระไอเดียเก๋ทำเค้กตุ๊กตาโคเคชิขาย3เดือน”

โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ แนะนำขนมเค้กตุ๊กตาญี่ปุ่น “โคเคชิ” ที่ผู้หลงใหลในตุ๊กตาญี่ปุ่น สามารถหาซื้อได้ที่เดียวในร้านขนม ลา พาทิสเซอร์รี (La Pâtisserie) ของโรงแรมตลอด 3 เดือนหน้า ตั้งแต่ 1 ตุลาคม ถึง 30 ธันวาคม 2562 เท่านั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 687 9000 หรือ 081 414 5955


ข่าวที่สอง “เบสท์เวสเทิร์นผนึกมาสเตอร์การ์ดลดห้องพักทั่วไทยและเอเชีย20%

เบสท์เวสเทิร์น โฮเทลแอนด์รีสอร์ท แบรนด์ห้องพักระดับโลก รายงานว่า ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษให้กับสมาชิกบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด (Mastercard(R)) ลดห้องพักสูงสุดมากถึง 20% โรงแรมและรีสอร์ทในเครือทั้งหมดทั้งประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เข้าร่วมรายการ* ระหว่างวันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2563 เข้าไปจองซื้อ www.bestwestern.com ใส่รหัสโปรโมชั่น "MASTERCARD" และชำระค่าห้องพักด้วยบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ดของแต่ละคน

สำหรับสมาชิกเบสท์เวสเทิร์นรีวอร์ดส สามารถรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ พร้อมคะแนนสะสมจากการเข้าพัก เพื่อนำไปแลกรับของกำนัลจากพันธมิตรที่เข้าร่วมรายการหรือแลกเป็นห้องพักฟรีที่โรงแรมในเครือเบสท์เวสเทิร์นได้ด้วย

สมัครสมาชิกเบสท์เวสเทิร์นรีวอร์ดสได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายที่เว็บไซต์ www.bestwestern.com/rewards

ข่าวที่สาม “โรงแรมเรเนซองส์บูมจัดสุดยอดไวน์ปี’62เพิ่มรายได้ท่องเที่ยว

โรงแรม เรเนซองส์ กรุงเทพฯ รายงานว่า เตรียมจัดสุดยอดไวน์ระดับมืออาชีพของกรุงเทพ! งานมหกรรมไวน์ครั้งที่ 12-“ Bangkok Grand Wine Tasting และการแข่งขัน Sommelier ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องรอยัลมณียาบอลรูม งานไวน์ดีที่สุดของประเทศไทยก่อตั้งขึ้นโดยนิตยสาร Wine Today ริเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนในวงการไวน์จากทั่วภูมิภาคที่มีชื่อเสียงการสร้างแบรนด์ไวน์ทั้งกลุ่มผู้ผลิตและผู้นำเข้าไวน์บูติกในต่างประเทศร่วมมือกัน

พร้อมกับการจัดแสดงไวน์ เปิดคลาสเรียนต้นแบบไวน์ และเสนอชิมผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าไวน์ 1,000 คนซอมเมอเลียร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและเครื่องดื่ม .มาแนะนำไวน์กับการรับประทานคู่กับอาหารชนิดต่าง ๆ ตามร้านดังระดับมิชลินและร้านทั่วไป เพื่อเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและนานาชาติ

                ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai