มติผู้ถือหุ้นบินไทยทุบโต๊ะงดจ่ายปันผลปี’60
อ้างกำไรพุ่ง412%แต่รายได้หดกว่า8.1พันล้าน
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง
ใยสามเสน :คอลัมนิสต์การบิน-ท่องเที่ยวและบล็อกเกอร์
“อารีพงศ์”
ทุบโต๊ะประชุมผู้ถือหุ้น “การบินไทย” งดจ่ายปันผล ยันกำไรพุ่ง 412 % แต่ “รายได้รวม” หดลง 8,190 ล้านบาท ตั้งบอร์ดหน้าใหม่เสริมทัพปี’60 เพิ่ม 2 คน
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น
ประจำปี 2560 กล่าวว่า
ที่ประชุมมีมติ 3 วาระหลัก ๆ ประกอบด้วย
วาระที่ 1 เรื่องรายงานผลการดำเนินงานประจำปี
2559 ในแผนปฏิรูปองค์กรระยะที่สอง
“สร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขัน”
ด้วยกลยุทธ์ 4 ด้าน ดังนี้ 1)
การหารายได้โดยเน้นที่แผนการเพิ่มรายได้ในทุกๆ
ด้าน 2) การลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพ
3) การสร้างศักยภาพในด้านต่างๆ
เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน 4) การสร้างความเป็นเลิศในการบริการลูกค้า
นำระบบเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานสากลเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารรายได้ และปรับปรุงการบริการชั้นธุรกิจแบบใหม่
(New Business Class Service) การขยายเครือข่ายเส้นทางบิน
เช่น เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เตหะราน อิหร่าน และเส้นทางบินตรง
ภูเก็ต-แฟรงเฟิร์ต กรุงเทพฯ-มอสโคว์ และเพิ่มความถี่ในเส้นทางยุโรป เป็นต้น
ควบคู่กับแผนปรับปรุงฝูงบินใหม่รับมอบ
A350-900 XWB 2 ลำ มาบินในเส้นทางข้ามทวีป
โดยขนส่งผู้โดยสารตลอดทั้งปีได้ถึง 22.3
ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.8% เพิ่มการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) ได้อีก 1.9% และมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร
(RPK) เพิ่ม 2.5% มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor)
เฉลี่ย 73.4% สูงกว่าปีก่อน 72.9%
ส่วนผลการดำเนินงาน
ปี 2559 มีกำไรจากการดำเนินงาน 4,071 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อน 412.2% ซึ่งขาดทุน 1,304 ล้านบาท ปัจจัยที่ทำให้มีกำไรมา จาก 2ส่วน คือ
1.ค่าใช้จ่ายรวมลดลง 7.1% จากค่าน้ำมันเครื่องบินลดลง 17,907 ล้านบาท (28.3%) เพราะราคาน้ำมันเฉลี่ยลดลง 21.6% และ 2.
ต้นทุนทางการเงินสุทธิลดลง 431
ล้านบาท (7.7%) จากการบริหารเงินสดและการปรับโครงสร้างทางการเงิน
แต่ค่าใช้จ่าย ในการดำเนินงานไม่รวมน้ำมันสูงขึ้น 4,773 ล้านบาท (3.9%) ส่วนใหญ่เกิดจากค่าซ่อมแซมและซ่อมบำรุงอากาศยานเพิ่มขึ้น
ขณะที่
“รายได้รวม” ลดลง 8,190 ล้านบาท (4.3%)
จากปัจจัยหลัก 1.รายได้ค่าโดยสารและน้ำหนักส่วนเกินลดลง 4,428 ล้านบาท (2.9%) จากการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมชดเชยค่าน้ำมัน 2.รายได้อื่นๆ ลดลง 3,775 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายจากการส่งมอบเก้าอี้ผู้โดยสารชั้นประหยัดล่าช้าประมาณ
3,968 ล้านบาท
วาระ 2 เรื่องการงดจ่ายเงินปันผล ตามนโยบายการจ่ายเงินปันผล
กำหนดให้บริษัทฯ จ่ายเงินปันผล ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิก่อนหักผลกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจากงบการเงินรวม
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน ความจำเป็น และความเหมาะสมอื่นๆ ในอนาคต
วาระ 3 เรื่องการเลือกตั้งกรรมการบริษัทฯ
ใหม่ โดยแต่งตั้งกรรมการบริษัทฯ รายเดิมต่ออีกวาระหนึ่ง 3 คน ได้แก่ พลอากาศเอก
ตรีทศ สนแจ้ง นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ นายสมชัย สัจจพงษ์ รวมทั้งแต่งตั้งกรรมการใหม่ที่เข้ามาแทนคนเก่าที่ไม่ได้กลับเข้ามาอีก
2 คน คือ พลอากาศเอก
จอม รุ่งสว่าง (แทนพลอากาศเอก ศิวเกียรติ์ ชเยมะ) และ นายวัชรา
ตันตริยานนท์ (แทนพลเอก
ชาตอุดม ติตถะสิริ)
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
คอลัมนิสต์การบิน/ท่องเที่ยว และบล็อกเกอร์ : gurutourza.blogspot.com
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น