ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บอร์ด ทอท.อนุมัติบริหารสนามบินภูมิ29แห่ง มติ 30 ต.ค.60

ฮือฮา ! มติบอร์ด ทอท.30 ต.ค.2560
ชงครม.บริหาร29สนามบินภูมิภาคทั่วไทย

เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน

ผลการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2560 โดยมี นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธาน ที่ประชุม มีมติอนุมัติให้ ทอท.เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพิ่มศักยภาพโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศไทยโดยให้ ทอท.เข้าไปบริหารสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศอีก 29 แห่ง



เบื้องต้น ทอท.เสนอจะขอบริหาร 15 แห่ง โดยจัดทำเป็นคลัสเตอร์ของภูมิภาค เหนือ อีสาน ใต้ ได้แก่ สนามบินที่อยู่ในความดูแลของ กรมท่าอากาศยาน คือ น่าน ลำปาง พิษณุโลก แม่สอด(ตาก) อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด สุราษฎร์ธานี ตรัง นราธิวาส

บอร์ด ทอท.ระบุว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ ทอท.พิจารณาตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2560 เกี่ยวกับการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค (Aviation Hub)


โดยในส่วนท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.ให้เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารท่าอากาศยานและเพิ่มบทบาทการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานให้บริการครบวงจร

รวมทั้งให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) พิจารณาศึกษาแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถท่าอากาศยาน และอาจมีแผนทางเลือกให้ ทอท.เข้ามาบริหารจัดการ หรือให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทย.เพื่อสร้างโครงข่ายระบบการขนส่งทางอากาศโดยคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า  ผลของนโยบายดังกล่าว ทอท.ทำการศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาพการบริหารของท่าอากาศยานพาณิชย์ทั่วประเทศไทย ซึ่งมีจำนวน 39 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานภายในกรมท่าอากาศยาน ทอท. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และท่าอากาศยานอู่ตะเภา การคาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศในอีก 20 ปีข้างหน้า

 นอกจากนั้น ยังได้ศึกษาโอกาสและศักยภาพในการพัฒนาโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศไทย ระบบความเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมของประเทศ ความเหมาะสมในแต่ละช่วงของการลงทุน การกำหนดบทบาทท่าอากาศยานประเทศไทย และบทบาทของ ทอท.ในการเพิ่มศักยภาพโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศในมิติเชิงรัฐและความมั่นคง

 เมื่อศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทอท.เล็งเห็นโอกาส และศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศของประเทศไทยในภาพรวมภายใต้แนวคิดการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบท่าอากาศยาน (Airport System) และการดำเนินธุรกิจใน รูปแบบ Cluster ด้านการขนส่งทางอากาศ ซึ่งจะเป็นเพิ่มศักยภาพภาคการขนส่งของประเทศในภาครวม

ดังนั้น  ทอท.ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่บริหารท่าอากาศยานหลักของประเทศ  มีแนวคิดที่ควรจะเป็นผู้บริหารท่าอากาศยาน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 29 แห่ง ด้วย 4 เหตุผลดังนี้

 1. การพัฒนาอุตสาหกรรมการบินจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานโลก โดยต้องคำนึงถึงเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติควบคู่กันไป : อุตสาหกรรมการบินเป็นอุตสาหกรรมที่มีมาตรฐานทางด้านความปลอดภัย (Safety) และด้านการรักษาความปลอดภัย (Security) สูง โดยมาตรฐานต่างๆ นั้นเป็นมาตรฐานสากลที่ปฏิบัติกันทั่วโลก ไม่สามารถประนีประนอมหรือผ่อนผันได้ ซึ่งกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับมาตรฐานฯ ดังกล่าวมีจำนวนมาก และจำเป็นดำเนินการผ่านหน่วยงานรัฐที่มีศักยภาพ ทั้งนี้ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ

 2. การระบุสถานะของแต่ละสนามบิน (Positioning) ที่ถูกต้องในปัจจุบัน เป็นจุดเริ่มของการลงทุนที่ถูกต้องในอนาคต : การเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและในอีกทศวรรษข้างหน้าเป็นไปอย่างก้าวกระโดดและมีความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ จึงทำให้แผนแม่บทการพัฒนาสนามบินของชาติ ซึ่งจะต้องมี การลงทุนมหาศาลนั้น จำเป็นต้องกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา หรือระบุสถานะ (Positioning) ของแต่ละสนามบิน  ให้สอดคล้องกับการเติบโตและความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

อาทิ การพัฒนาสนามบิน เพื่อเป็นศูนย์กลางทางการบิน (Aviation Hub) ก็ต้องมีการออกแบบ รันเวย์ แทกซี่เวย์ ตลอดจนถึงสะพานเทียบเครื่องบินที่รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ ในขณะที่การพัฒนาสนามบินเพื่อเป็นประตูเมือง (Gateway) นั้น อาจไม่จำเป็นต้องลงทุนใน สิ่งต่างๆ ดังกล่าวมากนัก เพราะสนามบินขนาดเล็กนั้นไม่มีโอกาสได้รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ในระยะเวลาอันใกล้ เป็นต้น ดังนั้น การกำหนดยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดจะทำให้มีการลงทุนจำนวนมหาศาลที่ผิดพลาดและจะนำมาซึ่งความเสียหายในเชิงการเงินและเชิงเศรษฐกิจของประเทศที่ตามมาในระยะยาวอีกจำนวนมหาศาล

  3. การบริหารจัดการทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานต้องทำเป็นกลุ่ม (Cluster) : การบริหารจัดการและการทำการตลาดของสนามบินในลักษณะCluster นอกจากจะทำให้การบริหารจัดการน่านฟ้าของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ภาคพื้นแล้ว ยังทำให้การทำการตลาดของแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละกลุ่มCluster เป็นไปในทิศทางเดียวกันและไม่เกิดการแข่งขันกันเอง อันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์สูงสุดของประเทศโดยรวมอีกด้วย

  4. การมีผู้บริหารเดียว (Single Operator) : เป็นรูปแบบที่มีความเหมาะสมทั้งในด้านสังคมที่จะต้องมีการรักษามาตรฐาน และคงไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติควบคู่กันไป และด้านเศรษฐกิจที่จะมีการลงทุนที่บูรณาการ เหมาะสมตามสถานะ (Position) ของแต่ละสนามบิน และมีการบริหารจัดการทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานที่ดี โดย ทอท. มีความพร้อมทั้งในด้านทุนและบุคลากรในการบริหารจัดการสนามบินของประเทศอย่างบูรณาการ อันจะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบินของประเทศให้อยู่ในระดับแนวหน้าของภูมิภาคและของโลกต่อไปอย่างยั่งยืน

ตามที่บอร์ด ทอท.มีมติเห็นชอบให้ ทอท.จัดทำแผนดำเนินงานและช่วงเวลา ที่จะเข้าบริหารท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยานเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

ซึ่งจะต้องจับตาดูกันต่อไปถึงกระแสตอบรับและกลุ่มที่จะออกคัดค้านถึงผลดี ผลเสีย หากให้หน่วยงานเดียวบริหารสนามบินทั้งประเทศ โดยภาพรวมแล้วจะเกิดประโยชน์สมดุลอย่างไรบ้าง ทั้งต่อผู้ใช้บริการ เครือข่ายภาคีพันธมิตรผู้ประกอบการภายในสนามบินในแต่ละพื้นที่ของประเทศ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai