ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.พลิกท่องเที่ยวยุโรปใต้7ประเทศคึกคักรับปี2561-เที่ยวมุมใหม่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ททท.พลิกตลาดยุโรปใต้7ชาติคึกรับปีจอ
ชาวLGBT “เกย์-เลสเบี้ยน”คืนชีพทัวร์ไทย
คิงเพาเวอร์ชูT MARKดันยอดสินค้าไทยพุ่ง
เทกว่า400ล้านอัดฉีดเที่ยวชุมชน-เมืองรอง
บางจากลุ้นEBIDAปีจอแตะ1.3หมื่นล้าน
ทอท.รุกITB2018แผน10ปี2.2แสนล้าน
เที่ยวมุมใหม่ในตลาดน้ำดำเนินสะดวก
วิธีดูแลดวงตายุคไฮเทคจ้องคอมพ์นาน
จัดไทยเทสต์กระหึ่มอิตาลี17-22เม.ย.นี้
สงกรานต์หวังเงินสะพัดเฉียด2หมื่นล้าน
การบินไทยปิดอิหร่านหันบิน2เมืองUSA
ซื้อแพกเกจสุดคุ้มสงกรานต์ROHถูกสุดๆ

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน”  ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1  ฟังหญิงแกร่ง “รุ่ง  กาญจนวิโรจน์” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโรม อิตาลี สร้างปาฏิหารย์ในตลาดยุโรปใต้พลิกสถานการณ์ท่องเที่ยวจากติดลบกลายเป็นบวกได้ภายในเวลาข้ามเดือน ทำให้ทั้งรายได้ใน “อิตาลี-สเปน-อิสราเอล” หลั่งไหลเข้าไทยคึกคักตั้งแต่ต้นปีจอ2561 แถมยังกระตุ้นแอร์ไลน์ดาหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่เข้าเมืองไทยเพียบ และในมหกรรมโลก ITB 2018 กำลังซื้อกระเป๋าหนักระดับไฮเอนด์กลุ่ม LGBT เลสเบี้ยน-เกย์-สองเพศ-แปลงเพศ มุ่งหน้าเที่ยวเมืองไทย


นางสาวรุ่ง กาญจนวิโรจน์” 
ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโรม อิตาลี 

“นางสาวรุ่ง กาญจนวิโรจน์” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโรม อิตาลี เปิดเผยว่าดูแลตลาดการท่องเที่ยวยุโรปใต้ 7 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี สเปน โปตุเกส ไซปรัส กรีก ตุรกี อิสราเอล สถานการณ์ภาพรวมปี 2561 ในส่วนของนักท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่อง อิตาลีปีที่ผ่านมา 2.64 แสนคน ลดลง 1% ตั้งแต่มกราคมพลิกกับมาบวก 9 % ด้วยการร่วมมือกับทางบริษัทตัวแทนนำเที่ยว แนวโน้มช่วงเมษายนนี้ธุรกิจจะทำกำไรได้ดี จากนั้นช่วงเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป จะมีสายการบินใหม่ Meridiana เปิดบินประจำ ไป-กลับ มิราน-กรุงเทพฯ 4 เที่ยว/สัปดาห์ เริ่ม 4 กันยายน 2561 เป็นต้นไป ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำเข้ามายังประเทศไทย

ขณะเดียวกันปลายปีที่ผ่านมาการบินไทยได้เปิดบินมิราน-กรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน และกำลังรอการเพิ่มความถี่เที่ยวบินจากอิตาลีเพิ่มขึ้น

สเปนจะไม่หวือหวาแต่ปี 2560 มาไทย 1.79 แสนคน เพิ่ม 6 % มกราคม 2561 มาท่องเที่ยวไทยกว่า 10,000 คน เพิ่ม 1 % มีคุณภาพกลุ่มฮันนีมูนและระดับกลาง ถึงแม้จะไม่มีเที่ยวบินตรงและเศรษฐกิจภายในประเทศจะไม่ค่อยดี แต่ยังคงเป็นช่วงขาขึ้นของการท่องเที่ยว

อิสราเอล ทิศทางที่ดีมากปี 2560 มาไทย 1.73 แสนคน เพิ่ม 7.5  % เป็นกลุ่มฮันนีมูนและครอบครัว ช่วงวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 สายการบินใหม่ Arkia จะเปิดบินประจำ ไป-กลับ เทลอาวีฟ-กรุงเทพฯ 4 เที่ยว/สัปดาห์ นอกเหนือจากสายการบินแห่งชาติ แอลอัลอิสราเอล ขยายจำนวนที่นั่งเข้าไทย



ล่าสุดเพิ่งเสร็จสิ้นการเข้าร่วมมหกรรมขาย International Tourism Borse 2018 ทาง ททท.โรม ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 ในการขายเมืองรองและชุมชน เน้นพื้นที่สุโขทัย และสามารถขยายความร่วมมือกับทัวร์โอเปอเรเตอร์ 7-8 รายที่หันมาเริ่มทำการขายชุมชนเมืองสุโขทัย ผนวกกับบริษัทนำเที่ยวในไทยเพิ่มชุมชนและกิจกรรมเข้ามาในโปรแกรม ทำให้กระจายรายได้สู่ชุมชนเพิ่มขึ้นได้

ปี 2561 จะทำต่อเนื่องในสุโขทัย พร้อมกับเชื่อมโยงเมืองหลัก ส่วนที่ 1 ภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ ไปยัง ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน ส่วนที่ 2 ภาคตะวันออก ขณะนี้มีสายการบินกาตาร์บินตรงอู่ตะเภา จึงจะขยายไปยัง ระยอง จันทบุรี ตราด และเที่ยวชุมชนสวนผลไม้ โดนใจตลาดยุโรปใต้อยู่แล้ว ส่วนที่ 3 ทางภูเก็ต ไปยัง พังงา กระบี่ ขานรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล 55 จังหวัด

ผลตอบรับจากการ ITB 2018 ตลาดอิตาลีกับอิสราเอลไปร่วมเจรจากับผู้ประกอบการไทยในงาน ทุกธุรกิจตื่นเต้นมากที่ไทยมีการปรับโฉมสินค้าท่องเที่ยวมีชุมชนและกิจกรรมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นแรงดึงดูดความสนใจตลาดค่อนข้างสูง ส่วนตลาดไทยจะต้องโหมคือ อิตาลี สเปน อิสราเอล เป็นกลุ่มตลาดใหม่แนะนำเข้าไปยังงาน ITB เพิ่ม GLBT เกย์ เลสเบี้ยน เป็นกลุ่มใช้จ่ายเงินสูงนิยมเดินทางเป็นคู่ พักโรงแรมระดับไฮเอนด์ พร้อมทำกิจกรรมเพื่อใช้เงินอย่างเต็มที่ จึงน่าสนใจรวมถึงไทยเป็นประเทศเปิดรับในเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างสูง จึงจะเร่งเจาะฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น


ผอ.รุ่งย้ำว่าในฝั่งของซัพพลายไซซ์ในประเทศชุมชนท่องเที่ยวของประเทศจะต้องเข้าใจพฤติกรรมของยุโรปใต้ชื่นอบความเป็นตัวตนแท้จริงของชุมชนนั้น ๆ หรือ Authentic 2.ความเป็นคนไทยด้วยอัธยาศัยไมตรี 3.เตรียมความพร้อมด้านความยั่งยืน ชุมชนจะต้องมีกลไกรักษาความเป็นชุมชนอยู่ จะต้องไม่ช็อกเมื่อนักท่องเที่ยวไหลบ่าเข้าไป รองรับอย่างพอเพียง ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทำลายสภาพชุมชน สิ่งแวดล้อม ซึ่ง ททท.ได้เสียงบอกกล่าวจากผู้ประกอบการหากชุมชนเปลี่ยนแปลงตัวเองไปจะไม่สามารถขายท่องเที่ยวในระยะยาวได้ อาทิ ทุกชุมชนไม่จำเป็นจะต้องมีโฮมสเตย์ เลือกเฉพาะชุมชนที่พร้อม เพื่อทำให้เป็นการท่องเที่ยวที่ขายได้อย่างยั่งยืน และสามารถขายผ่านบริษัทตัวแทนที่มีพื้นฐานการรักษาอัตลักษณ์

ปี 2561 ททท.โรม มีเป้าหมายแต่ละตลาดเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ ได้แก่ อิตาลี นักท่องเที่ยวเพิ่ม 3 %  6%  สเปน จำนวนนักท่องเที่ยวต้องเพิ่ม 6 % 9 % อิสราเอล จำนวนนักท่องเที่ยวต้องเพิ่ม 6 % รายได้เพิ่ม 10 %

นอกจากการขายชุมชนและ New Shades แล้ว ยังต้องเร่งกระตุ้นท่องเที่ยวนอกฤดูกาล โดยทำงานร่วมการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินอื่น ๆ ขณะนี้เตรียมทำแล้วทำกับทัวร์โอเปอเรเตอร์สเปน เอมิเรตส์ และการบินไทย

ททท.โรมได้พลิกสถานการณ์ตลาดได้อย่างน่าสนใจ ทำให้นักท่องเที่ยวจากยุโรปใต้กลายเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีต่อแบรนด์การท่องเที่ยวไทย
ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์หนุนT MARKสินค้าไทยสู่ตลาดโลก”



นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า ได้สนับสนุนกระทรวงพาณิชย์จัดงาน Thailand Trust Mark หรือ T MARK  ระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม 2561 ณ ฟาวเท่นสแควร์ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. เพื่อส่งเสริมสินค้าไทยที่ผลิตและสร้างสรรค์โดยคนไทย ให้แก่สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยนำเสนอสินค้าที่ได้รับ ตราสัญลักษณ์ T MARK  ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมก้าวไปสู่ประเทศที่ผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพระดับโลก”

ภายในงานได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขอรับตราสัญลักษณ์ T Mark พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเจ้าของแบรนด์โดยตรงกว่า 30 บริษัท เช่น เอราวัณฟูด กิฟฟารีน บลูสไปซ์ อุตสาหกรรมพันท้ายนรสิงห์  VOO DOO ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีน  รวมถึงขอคําแนะนําเกี่ยวกับการยื่นเอกสารการสมัครได้จากเจ้าหน้าที่ในงานที่ประจําอยู่ได้ตลอดการจัดงาน คาดปี 2561 คาดผู้ประกอบการไทยจะสมัครขอรับตรา T Mark เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า T Mark  มุ่งผลักดันยกระดับความสามารถทางการแข่งขันด้านการค้าของผู้ประกอบการไทยให้มุ่งไปสู่ตลาดศักยภาพสูงมากขึ้น เช่น ตลาด CLMV ตลาดจีน ปัจจุบันมีอิทธิพลต่อทั่วโลก รวมทั้งประกอบธุรกิจในไทยเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ SMEs 95 % ของประเทศ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่อง ภาครัฐพร้อมเร่งตรวจสอบคุณภาพการผลิตให้มั่นใจได้ว่าผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งการรับรองมาตรฐานคุณภาพสินค้าของตรา T Mark นี้ จะต้องผ่านเกณฑ์เกณฑ์มาตรฐานการผลิต เกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว ของกระทรวงอุตสาหกรรม และเกณฑ์มาตรฐานแรงงานไทย โดติดตามข้อมูลรายละเอียดได้ที่ www.thailandtrustmark.com หรือแฟนเพจ Thailand Tru

ข่าวที่ 2 “ททท.อัดงบ410ล้านปั๊มทัวร์เมืองรอง-ชุมชน”





นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าเตรียมใช้งบประมาณรายจ่ายกลางปีมูลค่า 410 ล้านบาท ตามนโยบายรัฐบาลอนุมัติให้นำไปใช้กระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชนทั่วประเทศเติบโตเร่งด่วนตลอดปีงบประมาณนี้ ด้วยการทำแคมเปญ “Amazing Thailand Go Local : เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต” ผ่านแคมเปญ 7 โครงการหลัก ได้แก่ 1. Enjoy Local : ทำให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายมากขึ้น 2. Set in the Local : ให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดประชุม สัมมนา และกิจกรรมซีเอสอาร์ในชุมชนและเมืองรอง 3. Local Link : ผนึกบริษัททัวร์ จัดแพ็กเกจเที่ยวเชื่อมโยงเมืองรอง 4. Eat Local : โปรโมตอาหารถิ่น  5. Our Local : เชิดชูวัฒนธรรมประเพณี และอัตลักษณ์ท้องถิ่น 6. Local Heroes : กิจกรรมโมบาย คลินิก เพื่อการพัฒนาคน สร้างความแข็งแกร่งของชุมชนจากองค์ความรู้ต่างๆ และ 7.Local Strenght : บูรณาการความร่วมมือรัฐและเอกชนสร้างสรรค์สิ่งใหม่เพิ่มความเข้มแข็ง สนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่

ตามเป้าหมาย ปี 2561 ททท.จะต้องกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรองและชุมชนได้กว่า 10 ล้านคน เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวฐานรากไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ข่าวที่ 3 “บางจากตั้งเป้าEBIDAปีจอเฉียด1.4หมื่นล้าน”

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “BCP” เปิดเผยว่า ปี 2561 คาดกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี , ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ไว้ที่ 1.37 หมื่นล้านบาท หลังมีแผนปิดปรับปรุงโรงกลั่น 45 วัน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดค่าใช้จ่ายการผลิตและการกลั่นช่วงไตรมาส 2/61คาดจะมีการกลั่นลดลงเหลือ 1-1.02 แสนบาร์เรลต่อวัน และ GRM ไม่เกิน 6.50 เหรียญ/บาร์เรล จากเดิมคาดไว้ 6-7 เหรียญ/บาร์เรล ส่วนด้านการตลาดคาดยอดขายสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยมีบริการลูกค้ามากขึ้น  และการปรับโฉมสถานีบริการน้ำมัน

ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าตลอดปีนี้แนวโน้มจะจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้นจากโครงการโซลาร์ฟาร์มในไทยแล้วเสร็จ 8.94 เมกะวัตต์ และที่ญี่ปุ่นอีก 4 เมกะวัตต์

ปีนี้บางจากวางงบลงทุนไว้ที่1.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นใช้ปรับปรุงโรงกลั่น 39% ลงทุนขยายตลาด 18% จากการเปิดสถานีบริการน้ำมันเพิ่ม80 แห่ง เปิดร้านอินทนิลเพิ่ม 200 แห่ง เปิดร้าน SPAR เพิ่ม 30 แห่ง และลงทุนในธุรกิจไบโอเบส 7% ส่วนการลงทุนอื่น ๆ อีก 36% บริษัทมีแผนขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมไบโอคอมเพล็กซ์ ในจังหวัดฉะเทริงเทรา

นอกจากนี้ บริษัทคาดนำบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (BBGI) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ในไตรมาสที่ 4/61 เพื่อระดมทุนขยายธุรกิจด้านชีวภาพ

ข่าวที่ 4 “ทอท.บุกงานITB2018เปิดแผนยาว10ปีหน้า”



นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” กล่าวว่า ผู้บริหารและทีมงานได้เดินทางไปจัดบูธในงาน ITB 2018 ระหว่างวันที่ 8-11 มีนาคม 2561 ณ กรุงเบอร์ลิน เยอรมัน เพื่อให้คำแนะนำถึงแผนแม่บทการขยายท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ ที่จะทยอยใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 2.2 แสนล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสารรวมปีละกว่า 184 ล้านคน ตลอดปี 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเข้าออกมากกว่า 129 ล้านคน เชื่อมโยงการบินระหว่างไทยกับทั่วโลกกว่า 200 เมือง และมีสายการบินให้บริการมากถึง 135 สาย จำนวนเที่ยวบินกว่า 8.236 แสนเที่ยว
ปี 2563 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็พร้อมจะเปิดอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ Midfield Concoruse รองรับสายการบินเพิ่มขึ้นได้ถึง 28 สาย เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ซูเปอร์จัมโบ้อย่าง แอร์บัส A380 โบอิ้ง B747-800 สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มจากปีละ 45 เป็น 60 ล้านคน จากนั้นจะขยายต่อเนื่องให้รองรับได้ถึงปีละ 90 ล้านคน



นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท. กล่าวว่าในโอกาสการดำเนินงานครบรอบ 104 ปี จึงได้จัดนิทรรศการเพื่อแสดงประวัติความเป็นมา และผลการดำเนินงานด้านต่างๆ บริเวณเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร หมายเลข 11 - 12 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 2 ในอนาคตอดนเมืองเตรียมทำโครงการพัฒนาระยะที่ 3 เพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินจากปัจจุบันปีละ 30 เพิ่มเป็น 40 ล้านคน จะแล้วเสร็จในปี 2567 ประกอบด้วย 4 กลุ่มงาน ได้แก่

กลุ่มงานที่ 1 ส่วนปฏิบัติการเขตการบิน กลุ่มงานที่ 2 ส่วนงานอาคารผู้โดยสาร และอาคารสนับสนุน กลุ่มงานที่ 3 ส่วนงานระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ และ กลุ่มงานที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ

อีกทั้งดอนเมืองยังให้ความสำคัญกับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมโดยรอบท่าอากาศยาน ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของ ทอท. เมื่อปี 2560 ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับชุมชน เช่น กิจกรรมวันเด็ก โครงการโรงเรียนพลังงานสะอาด เพื่อสภาพแวดล้อมชุมชนที่ยั่งยืน

ช่วงที่ 2 ออกไปเติมเต็มสังคมยุคเที่ยวมุมใหม่ใน “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” ราชบุรี นอกจากพายเรือชมวิถีชีวิตการค้าแล้ว ยังมีเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนเรื่องสุขภาพต้องดูแลสายตาอย่างไรให้ปลอดภัยในยุคที่ต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมพ์ และเสิร์ฟข่าวร้อนในรอบสัปดาห์หลากหลายเรื่องต้องติดตาม

@เที่ยวมุมใหม่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ราชบุรี



เที่ยวมุมใหม่ ๆ วันนี้ที่ “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ตลาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เก่าแก่นับร้อยกว่าปี เป็นวิถีการใช้แม่น้ำลำคลองทำมาค้าขาย หลายต่อหลายครั้งยังใช้เป็นฉากหนังหรือถ่ายแบบ มีเส้นทางสายน้ำเชื่อมโยงไปยังสมุทรสาคร และสมุทรสงคราม    

ตลาดน้ำแห่งนี้เริ่มค้าขายกันตั้งแต่ 05.00-12.00 น. มีสินค้าให้เลือกซื้อ ก็จะมีทั้งของกิน ของใช้ และของที่ระลึกมากมาย รวมถึงสินค้าหัตถกรรม พ่อค้าแม่ค้านำผลไม้จากสวนหรือรับจากที่อื่นมาขาย ช่วงเช้าตรู่ไม่เกิน 10 โมง สามารถพายเรือขายของหรือชมวิวกันแบบสบายๆ แต่ถ้าเลยช่วงเวลานี้ไปแล้ว จะมีเรือยนต์นำนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาชมตลาดน้ำดำเนินสะดวกมากมาย จนทำให้แม่ค้าเรือพายหลบหลีกกันเป็นระยะ ๆ  ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสม   7:00 – 12:00 น. เพราะหลังจากนี้ตลาดจะวาย


เราเลือกลงเรือตรง ท่าเรือแป๊ว ซูวีเนียร์ แล้วไปแวะชมศาล “เจ้าตีลิ่วยี่” ในบรรยากาศวิถีวัฒนธรรมตลาดน้ำปากคลองลัดพลี (เหล่าตั๊กลัก ) เพื่อสักการะศาลเจ้าเข้าชมพิพิธภณั ฑต์ตลาดเหล่าตั๊กลก มื้อกลางวันแนะนำให้ลองรับประทานอาหาร ที่ร้าน “บ้านนรักษ์กล้วยและใบตอง

ตกบ่ายไปตรงบริเวณท่าเรือตลาดนำหลักห้าหน้าวัดปราสาทสิทธ์ิ  แล้วพากันเข้าไปกราบนมัสการหลวงพ่อไตรรัตน์โรจน์ฤทธิ์ พร้อมกับเดินชมพิพิธภัณฑ์ใต้พระอุโบสถ แวะทักทายชาวชุมชนไปด้วยก็ได้



ส่วนแหล่งท่องเที่ยวย้อนอดีตซึ่งมีเรื่องราวเก่า ๆ ต้องที่ “ร้านศุภชัยแกลอรี่” เป็น ภาพวาดวิถีชีวิตชาวตลาดน้ำดำเนินสะดวก ชาวต่างชาติซื้อกลับบ้านเป็นจำนวนมาก รอบบริเวณมีร้านแกลอรี่ขายภาพหลายแห่ง นับเป็นแหล่งรวมแกลอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของราชบุรี



ในตลาดยังมี “โชวร์ทำน้ำตาลมะพร้าว” ตรงบริเวณ “เตาตาลบังเละ” นักท่องเที่ยวสามารถมีส่วนร่วมโดยแชะภาพการทำน้ำตาลมะพร้าวซึ่งทำวนตลอดเวลาทุกวัน แชะเสร็จก็แชร์ส่งให้เพื่อน ๆ ชวนมา ชม ชิม ช้อป กระจายรายได้สู่ชุมชน

ตามปกตินักท่องเที่ยวที่มาตลาดน้ำดำเนินสะดวกมักจะทำกิจกรรม “เดินชมตลาดน้ำบนบก”  เลือกซื้อของกินหลากหลาย ที่พ่อค้าแม่ค้าพายเรือมาขาย มีทั้งผลไม้ และงานหัตกรรม “ลงเรือชมวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง” ซึ่งมีบริการเรือเช่านำเที่ยว พาดูสวน ชมสาธิตการทำน้ำตาลสด ห่างจากตลาดน้ำราว 1 กิโลเมตร มีบริการนั่งช้างชมตลาด มีสถานีตำรวจบริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทางด้านภาษาและตรวจตราเรื่องราคาสินค้าต้องขายอย่างเป็นธรรม

สำหรับการนั่งเรือเช่าเหมาลำ จะมีให้เลือกคือ เรือพายไม่เกิน 400 บาท/ลำ/ชั่วโมง เรือยนต์สำหรับคนไทยไม่เกิน 800 บาท/ลำ/ชั่วโมง และไม่เกิน 1,200 บาท/ลำ/2 ชั่วโมง ชาวต่างชาติไม่เกิน 2,000 บาท/ลำ/ชั่วโมง และไม่เกิน 3,000 บาท/ลำ/2 ชั่วโมง เอกชนได้ทำที่จอดรถคิดค่าบริการคันละ 20 บาท

ประวัติ คลองดำเนินสะดวก เป็นนามพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 เป็นคลองที่ขุดด้วยแรงงานคนซึ่งขุดได้ตรงและยาวที่สุดในประเทศ จากพระราชดำริของรัชกาลที่ 4 ที่ทรงพระประสงค์ให้ขุดคลองเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำแม่กลองและแม่น้ำท่าจีน เพื่อประโยชน์ในการคมนาคมและการค้าขาย คลองดำเนินสะดวก ใช้เวลาในการขุด ใช้เวลาขุด 2 ปีเศษ จากปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 4 แล้วเสร็จต้นรัชกาลที่ 5 ความยาวประมาณ 32 กิโลเมตร มีซอยน้อยแยกออกไปอีกประมาณ 200 คลอง ตลาดน้ำดำเนินสะดวก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าตลาดน้ำคลองต้นเข็ม



ประมาณ 30 ปีก่อน ตลาดน้ำดำเนินสะดวกอยู่ตรงคลองลัดพลี ช่วงปากคลองต่อกับคลองดำเนินสะดวก ซึ่งอยู่ตรงข้ามตลาดน้ำปัจจุบัน(ฝั่งตรงตลาดน้ำดำเนินสะดวก) มีเรือพายแท้ ๆ จากชาวสวนแน่นขนด สามารถเดินข้ามคลองได้โดยเหยียบไปบนเรือเหล่านั้น ปี 2514-2516 ตลาดน้ำคลองลัดพลีเป็นช่วงที่มีความเจริญมาก มีการค้าขายกับอย่างสนุกสนาน โดยมีนักท่องเที่ยวแต่ชาวต่างชาติ จนมีนายทุนได้ทำการขุดคลองเทียมขึ้นมา ระหว่างคลองลัดพลี และคลองดำเนินสะดวก หวังทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ตั้งแต่ลาดน้ำที่แท้จริงหายไปกว่า 20 ปี ปัจจุบันนี้เป็นเพียงการสตาฟตลาดน้ำในอดีตให้คงไว้ เป็นเสน่ห์กว่าร้อยปีที่ดึงดูดนับนักท่องเที่ยวเข้าเมืองไทย

@4 ระดับความเครียดต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน

ความเครียดไม่ได้เกิดขึ้นจากความผิดปกติของอวัยวะในร่างกาย แต่เป็นภาวะที่แสดงออกมา เมื่อถูกกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม สังคม ภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นจากจิตใจรวมถึงสภาพร่างกาย เพื่อเป็นการป้องกันความเครียดในเบื้องต้น มารู้จักกับต้นตอ อาการ และวิธีคลายเครียดกันดีกว่า

ความเครียดแบ่งเป็น 4 ระดับดังนี้

• ความเครียดระดับต่ําา (Mild Stress) เป็นความเครียดที่ไม่คุกคามต่อการดําาเนินชีวิตอาจมีความรู้สึกเพียงแค่เบื่อหน่าย ขาดแรงกระตุ้น และมีพฤติกรรมที่เชื่องช้าลง

• ความเครียดระดับปานกลาง (Moderate Stress) เป็นความเครียดในระดับปกติที่ไม่ก่ออันตราย และไม่แสดงออกถึงความเครียดที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะสามารถปรับตัวกลับสู่ภาวะปกติได้เองจากการได้ทําากิจกรรมที่ชื่นชอบ ซึ่งช่วยคลายเครียด

• ความเครียดระดับสูง (High Stress) เป็นความเครียดที่เกิดจากเหตุการณ์รุนแรงหากปรับตัวไม่ได้ จะทํา   าให้เกิดความผิดปกติตามมาทางร่างกาย อารมณ์ ความคิด และพฤติกรรม เช่น   ปวดศีรษะ ปวดท้อง อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย หงุดหงิด พฤติกรรมการนอนและการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป จนมีผลต่อการดําาเนินชีวิต จึงควรหาใครสักคนคอยอยู่เป็นเพื่อนรับฟังปัญหา และระบายความรู้สึก รวมถึงมีผู้ใหญ่สักคนแนะนําาให้คําาปรึกษาอย่างใกล้ชิด

• ความเครียดระดับรุนแรง (Severe Stress) เป็นความเครียดระดับสูงและเรื้อรังต่อเนื่องจนทําาให้คนคนนั้นมีความล้มเหลวในการปรับตัว และก่อให้เกิดความผิดปกติและเกิดโรคต่างๆที่รุนแรงขึ้นมาได้ เช่น   อารมณ์แปรปรวน มีอาการทางจิต มีความบกพร่องในการดําาเนินชีวิตประจําาวัน ซึ่งอาจมีอาการนานเป็นสัปดาห์ เดือน หรือปี ควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “ไทยจัดTaste of Thailandในอิตาลี17-22เม.ย.”



นางสาวรุ่ง กาญจนวิโรจน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกรุงโรม ประเทศอิตาลี ดูแลพื้นที่การตลาด 7 ประเทศ  ได้แก่ อิตาลี สเปน โปตุเกส ไซปรัส กรีก ตุรกี อิสราเอล กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 17-22 เมษายน 2561 ททท.กรุงโรม เตรียมจัดงาน Taste of Thailand Event ฉลองครบรอบ 150 ปีความสัมพันธ์ไทย-อิตาลี ณ เมืองตูริน เป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงทางตอนเหนือ และกรุงโรม เล็งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป กลุ่มครอบครัว  โดยจะใช้ธีม Open to the new Shades ผ่าน Taste หรือคุณค่า หรือรสนิยม 5 แบบ ได้แก่ ความสนุกสนาน (Fun) ความผ่อนคลาย (Relax) การเติมพลังสร้างความสดชื่น (Energy) แรงบันดาลใจ (Inspiration) รวมทั้งประสบการณ์ความอร่อย (Taste of Thai Food)

นำเสนอคุณค่าผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเสวนาของเหล่า Celebrity ที่เคยเดินทางมาไทย การแสดงทางวัฒนธรรม มวยไทย กิจกรรม Local Experience Workshop จากชุมชนในเมืองท่องเที่ยวรอง ได้แก่ ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย บ้านน้ำเชี่ยว จ. ตราด  โดยให้ผู้ร่วมงานได้สร้างผลงานออกแบบดีไซด์ศิลปหัตกรรมไทยสไตล์อิตาเลียน มีอาหารและสินค้าไทยจำหน่าย และให้ผู้เข้าชมงานจะได้รับสิทธิ์ซื้อแพคเกจเที่ยวเมืองไทยราคาพิเศษกระตุ้นการเดินทางช่วงโลว์ซีซัน
รวมทั้งสนับสนุนการแข่งขัน Thai Fight มีนักมวยไทยที่มีชื่อเสียงและมีแฟนคลับจำนวนมากในอิตาลีขึ้นสังเวียนชก ในวันที่ 21 เมษายน 2561 ณ Atlantico Live ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เวลา 17.00 น.

ข่าวที่สอง “หวังเงินสะพัดช่วงสงกรานต์เฉียด2หมื่นล้าน”



นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยว ระหว่าง12-16 เมษายน  จะสร้างรายได้ราว 19,820 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18 % จากตลาดต่างประเทศ จะนักท่องเที่ยวต่างชาติ 530,000 คน เพิ่มขึ้น 13 % สร้างรายได้ 9,378 ล้านบาท เพิ่ม 21 % โดยมียอดจองล่วงหน้าเพิ่มจากตลาดหลัก ๆ คือ ฝรั่งเศส ไต้หวัน เกาหลีใต้ รัสเซีย ออสเตรเลีย อินเดีย สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ส่วนตลาดในประเทศจะมีนักท่องเที่ยว 3 ล้านคนครั้ง เพิ่ม 12 % สร้างรายได้ 10,000 ล้านบาท เพิ่ม 15 %

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางแผนจัดสงกรานต์ตามเมืองรองเพิ่มอีก 5 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี จันทบุรี นครศรีธรรมราช กาฬสินธุ์ และกำแพงเพชร

ข่าวที่สาม “แพกเกจROHถูกดีช่วงสงกรานต์”
     

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า การบินไทยจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึง 31 ตุลาคม 2561 ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ด้วยแพ็กเกจ “Family Getaway Package” ส่งเสริมการเดินทางแบบครอบครัวจากทัวร์เอื้องหลวงหรือรอยัล ออร์คิด ฮอลิเดย์ (ROH) ภายใต้แคมเปญ “Family Getaway” เส้นทาง กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ กระบี่ พัทยา หัวหิน และสมุย ให้สิทธิผู้ใหญ่ 2 คน พร้อมเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี 1 คน รับสิทธิพิเศษให้เฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ฟรีที่พักพร้อมอาหารเช้า และบริการรถรับ-ส่ง สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 12 ปีจากสนามบินไปยังโรงแรมที่ร่วมโครงการกว่า 100 แห่ง พร้อมรับไมล์สะสมพิเศษ 3 เท่า ให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ที่ซื้อแพ็กเกจดังกล่าว

สอบถามข้อมูลได้ที่ทัวร์เอื้องหลวง โทร 0-2288-7335 จันทร์-ศุกร์08.00-17.00 น. หรือที่ royalorchidholidays.com/th

ข่าวที่สี่ “บินไทยปิดอิหร่านจ่อเปิดเข้าอเมริกา2เมืองใหญ่”

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ได้ประกาศปิดเส้นทางบินประจำ กรุงเทพฯ-เตหะราน อิหร่านตั้งแต่ 1 มีนาคม 2561 แต่ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้จนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางดังกล่าวอีก 4-5 เที่ยว

ระหว่างนี้กำลังหันไปศึกษาเพื่อเสนอคณะกรรมการการบินไทยเปิดบินประจำช่วงตุลาคมหรือพฤศจิกายนปีนี้ เข้าสู่อเมริกา 2 เมืองใหญ่ กรุงเทพฯ-แคลิฟอร์เนีย หรือ ลอสแอนเจลิส และซานฟรานซิสโก อีกทั้งปลายปีนี้เตรียมเพิ่มความถี่ กรุงเทพฯ-เวียนนา ออสเตรีย จากสัปดาห์ละ 4 เป็น 7 เที่ยว


ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 11.00-12.00 น.
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ผู้ดำเนินรายการและบล็อกเกอร์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai