ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โครงการพระราชดำริฝายบ้านเขาแดงพัฒนา จันทบุรี สร้างจีดีพีชุมชนปีละ350ล้าน-เที่ยวสถาปัตยกรรมสีหวานเมืองแพร่

โครงการพระราชดำริ “ฝายบ้านเขาแดง จันทบุรี”
สายน้ำแห่งความสุขทำชุมชนมีรายได้350ล้าน/ปี
เจาะลึก! คิงเพาเวอร์คว้าสัมปทานดิวตี้ฟรีฮ่องกง
ททท.ฟื้นทัวร์จีน-เอเชียดันรายได้ไฮซีซันปี’62พุ่ง
บางจากชูร้านอินทนิลขึ้นนำEco Brandปีหน้า
เที่ยว”แพร่”ชมสถาปัตยกรรมสวยหวาน-ทัวร์วัด
โปรดฟังด่วน!4โรคที่มากับหน้าหนาวต้องระวัง
บางกอกแอร์จัดพิเศษคริสต์มาส23-25ธ.ค.นี้
KTCออกโปรแรง7บัตรเครดิตบินบางกอกแอร์
ดิโอกุระโรงแรมมิชลินสตาร์เสิร์ฟพิเศษไคเซกิ

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวัน 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen  และบล็อกเกอร์ #gurutourza #สวท97

ช่วงที่ 1 ติดตามฟัง โครงการพระราชดำริในรัชกาลที่ 10 กับ  “ผู้ใหญ่วินนา ศรีสงคราม”  กับเรื่องราวของ “ฝายบ้านเขาแดงพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ฝายอันเป็นสายน้ำแห่งความสุข ของชาวบ้านกว่า 500 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรและปศุสัตว์กว่า 2,000-3,000 ไร่ ทำให้จีดีพีท้องถิ่นในสหกรณ์โคนมของชุมชนขยายตัวอย่างรวดเร็วจากปีละ 250 เป็น 350 ล้านบาท สร้างอาชีพที่มั่นคงนำมาซึ่งความสุขของทุกคน



นายวินนา ศรีสงคราม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 17 ตำบลทับช้าง บ้านเขาแดงพัฒนา ประธานสหกรณ์โคนมสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ผู้ดูแล ฝายบ้านเขาแดงพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า ความเป็นมาเนื่องจากในอดีตหมู่บ้านตำบลทับช้างเป็นพื้นที่แล้งซ้ำซากจนเกิดความเดือดร้อน ถึงแม้จังหวัดจะเข้ามาช่วยแก้ไขแต่ก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ดังนั้นจึงมีมติร่วมกันกับชาวบ้านให้นายบุญช่วย โตประเสริฐ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านราษฎรบ้านเขาแดงพัฒนา ทำหนังสือฎีกาขอพระราชทาความช่วยเหลือ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ทรงรับโครงการฝายบ้านเขาแดงพัฒนาเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560

ในอดีตที่ผ่านมาชาวบ้านปลูกไร่เลื่อนลอย แต่ปัจจุบันได้ปรับพื้นที่มาทำไม้ยืนต้น ลำไย ทุเรียน ยางพารา กล้วยหอม กล้วยไข่ น้อยหน่า พืชผักสวนครัว เปลี่ยนจากอาชีพเดิมหันสู่อาชีพใหม่เพราะความต้องการใช้น้ำปริมาณมาก จึงขาดแคลน กระทั่งได้รับฝายพระราชทานดังกล่าว โดยทรงให้สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทางกรมชลประทานจังหวัดจันทบุรีได้เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือก่อสร้างทดน้ำจนแล้วเสร็จ โดยได้รับเงินสนับสนุนจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเพิ่มเติมปีที่ผ่านมาประมาณ 23 ล้านบาท เพื่อสร้างฝายขนาดความยาวสะพาน 24 เมตร



เมื่อได้รับฝายพระราชทานทำให้ชาวบ้านต่างปลาบปลื้มใจในพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น ซึ่งชาวบ้านได้มีแหล่งน้ำทำการเกษตรและกิจกรรมเลี้ยงโคนมในพื้นที่ได้ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้งปริมาณน้ำใช้มากกว่า 80,000 ลูกบาศก์เมตร ครอบคลุมพื้นที่ชุมชนข้างคลองสองฝั่งรวมกว่า 2,000-3,000 ไร่ ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ทำการเกษตรสวนไม้ผลทั้งทุเรียน ลำไย และเลี้ยงวัวโคนมจำนวนมาก มีราษฎรไม่ต่ำกว่า 500 ครัวเรือน มีน้ำกินน้ำใช้ปริมาณมากเพราะแต่ละหมู่บ้านมีคลองซอยเพื่อนำน้ำเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ แนวโน้มฤดูนี้ตั้งแต่ตอนนี้จะมีน้ำจากฝายใช้ไปได้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562

นายวินนากล่าวว่าประโยชน์ที่ชุมชนต่าง ๆ ได้รับจากฝายพระราชทานมีมากมายมหาศาล ประกอบด้วย 1.สามารขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาเพิ่มได้เพราะเดิมชุมชนแทบจะไม่มีน้ำใช้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นต้นไป 2.ราษฎรสามารถประกอบอาชีพมั่นคง สามารถขายสินค้าได้ราคามาตรฐานมากขึ้น เพราะอดีตขาดน้ำใช้ทำการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ก็ทำให้ผลผลิตทั้งผลไม้และน้ำนมวัวได้ปริมาณน้อย แต่พอมีน้ำมาใช้รดตลอดฤดูก็จะช่วยขยายในส่วนของโคนมเห็นผลชัดสุด เพราะต้องใช้น้ำล้างคอก และชำระล้างวัว แถมหน้าแล้งยังนำไปปลูกหญ้าเนเปียเลี้ยงวัวได้ ทำให้ปริมาณน้ำนมวัวเพิ่มขึ้น 3.ทางด้านเศรษฐกิจจะเห็นชัดรายได้ของสหกรณ์โคนมสอยดาวจากเดิมผลิตภัณฑ์รายได้มวลรวมในพื้นที่มีเพียงปีละ 250 ล้านบาท ตอนนี้ขยับสูงถึง 350 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากโคนมได้กินหญ้าสดจากการนำน้ำจากฝายมาปลูกและใช้ในการเลี้ยงวัว


สำหรับการวางแผนใช้น้ำในอนาคตจากฝายบ้านเขาแดงพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กำลังหารือขอทางกรมชลประทานจังหวัดจันทบุรีสร้างผนังกั้นเขื่อนให้สูงขึ้นอีก 5 เมตร เพื่อเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำช่วงหน้าฝนไว้ใช้ได้ต่อเนื่องในฤดูอื่น  ๆ อีกหลายหมื่นลูกบาศก์เมตร เพื่อปล่อยน้ำหน้าแล้งให้ครอบคลุมพื้นที่การใช้น้ำได้อีกมาก สามารถรองรับให้ชุมชนชาวสวนและเจ้าของฟาร์มโคนมได้ถึง 3,000 ไร่ ควบคู่กับการขุดหรือลอกคลองให้ลึกเพื่อกักน้ำได้มากขึ้นด้วย

ขณะนี้ที่ดินการสร้างฝายบ้านเขาแดงพัฒนา ได้รับบริจาคที่ดินริมของฝั่งจากคุณลุงทองคำ และผู้ใหญ่วินนา ศรีสงคราม เจ้าละประมาณ 5 ไร่ จากนี้ไปได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำชุมชนขึ้นมาดูแลการใช้น้ำอย่างเป็นธรรม รวมถึงการวางแผนขยายการก่อสร้างพะนังกั้นน้ำ ในอดีตเป็นแค่คลองลำโตนดมีต้นน้ำห่างออกไป 20 กม.มีปริมาณเยอะมากแต่ไหลผ่านไปยังสระแก้ว หรือเข้าท่วมพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ แต่ไม่ได้คิดวิธีกักเก็บน้ำ กระทั่งมีฝายน้ำพระราชทานเกิดขึ้น จึงทำให้ชาวบ้านอยู่ดีกินดีในช่วงตั้งแต่ระยะเริ่มต้นเปิดใช้มาจนถึงตอนกว่า 2 ปีแล้ว

จึงนับได้ว่าเป็น “สายน้ำแห่งความสุข” ที่ทำให้ครอบครัวกลับมาอยู่รวมกัน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงโคนมแถมเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำนมวัวได้ด้วย



ส่วนการวางแผนดูแลรักษาแหล่งน้ำในปัจจุบันและอนาคต จะใช้คณะกรรมการบริหารจัดการใช้น้ำฝายบ้านเขาแดง เน้นเรื่องการแบ่งปันกัน ขณะนี้ยังไม่พบปัญหา รวมถึงการวางแผนใช้น้ำเป็นเรื่องสำคัญมาก ทางผมจึงกำหนดให้เจ้าของสวนวางปริมาณการเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ไม่เกินเดือน 15 กุมภาพันธ์ของทุกปี และกลุ่มที่ 2 ผู้หากุ้ง ปู ปลา ที่อยู่ในฝายให้แห อวน ปักเบ็ด ตามธรรมชาติ ห้ามนำไฟฟ้าไปช็อตสัตว์น้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อฝายพระราชทาน อันเนื่องมาจากเป็นแหล่งน้ำสำคัญหล่อเลี้ยงชีวิตชาวชุมชนที่ช่วยสร้างชีวิตครอบครัวให้เกิดความมั่นคง อยู่อย่างมีความสุข และทำให้เกิดวงจรเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนทั้งพืชและปศุสัตว์ของชาวบ้านเขาแดงพัฒนา จึงต้องรวมพลังกันรักษาไว้เท่าชีวิตของทุกคน

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “เจาะลึกกลุ่มร่วมทุนคิงเพาเวอร์คว้าดิวตี้ฟรีฮ่องกง”


นายอันทาเรส เชง กรรมการผู้จัดการ คิง เพาเวอร์ กรุ๊ป ฮ่องกง เปิดเผยว่า  ล่าสุด กลุ่มบริษัท ได้รับความไว้วางใจจากทางการท่าอากาศยานฮ่องกงอนุญาตให้บริหารพื้นที่การจำหน่ายสินค้าดิวตี้ฟรีสินค้า  Luxury Brand ระดับโลก 5 แบรนด์ต่อไปในสนามบินเช็ค แล็ป ก๊อก อันเป็นการตอกย้ำศักยภาพของคิง เพาเวอร์ ด้วย ซึ่งทำโครงการนี้ภายใต้การร่วมทุนกันระหว่าง บริษัท โกลบอล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด กับ คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ถึงความเป็นมืออาชีพในด้านการประกอบธุรกิจร้านค้าดิวตี้ฟรี

สินค้าดิวตี้ฟรีที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายแช็ค แล็ป ก๊อก ตั้งแต่กันยายน 2562 เป็นต้นไป ได้แก่ Cartier, IWC, Schaffhausen, Piaget, Panarai และ Jaeger-Le Coultre


ทางด้าน นายมาร์ติน มูดี้ส์ เครือข่ายพันธมิตรร่วมทุนของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ยืนยันว่าผลจากการได้รับอนุมัติให้ต่อสัญญาร้านค้าดิวตี้ฟรีในเช็ค แล็ป ก๊อก จะช่วยเปิดสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการพัฒนาจุดขายของร้านค้าปลีกเพื่อการท่องเที่ยวสินค้าหรูหราให้แข็งแกร่งเป็นแม่เหล็กดึงรายได้จากทั่วโลกเติบโตเป็นโมเดลที่น่าสนใจในภูมิภาคเอเชีย

อย่างไรก็ตามนายอันทาเรส เชง และนายมาร์ติน มูดี้ส เป็นพันธมิตรที่ดีและมีความสัมพันธ์เหนียวแน่นกับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ โดยทางท่าอากาศยานฮ่องกงเองได้เห็นฝีมือการพัฒนาธุรกิจของผู้ร่วมทุนกลุ่มดังกล่าวต่อเนื่องมาหลายสมัยเช่นกัน สำหรับการได้สิทธิบริหารต่อจึงนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญหลังจากประธานวิชัยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบิน ทว่าธุรกิจของคิง เพาเวอร์ ยังคงเดินหน้าได้ตามปกติทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้สนามบิน เช็ค แล็ป ก๊ก เกาะฮ่องกง ได้รับการโหวตให้เป็นสนามบินอินเตอร์เนชั่นแนล ติด 1 ใน 5 ของโลก 8 ปีติดต่อกัน ระหว่าง 2544-2551 มีสายการบินนานาชาติทั่วโลกใช้บริการบินละกว่า 100 สายการบิน สามารถนำผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออก ปีละกว่า 90 ล้านคน แต่แยกพื้นที่ร้านค้าดิวตี้ฟรีและเชิงพาณิชย์ออกเป็น 2 อาคาร จึงนับเป็นความท้าทายอย่างมากที่ผู้ประกอบการแต่ละรายที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจจะต้องโชว์ความเป็นมืออาชีพและกลยุทธ์การสร้างรายได้ให้เติบโตต่อเนื่องทุกปี

ข่าวที่ 2 “ททท.แท็กทีมฟื้นจีน-ทั่วโลกดันรายได้ไฮซีซันพุ่ง”


ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตลอดฤดูท่องเที่ยว 3 เดือนแรกต้อนรับปีงบประมาณ 2561 โดยพุ่งเป้าฟื้นฟูตลาดจีนกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาเป้าหมายไว้ใกล้เคียงปีละ 10 ล้านคน ล่าสุดมอบให้สำนักงาน ททท.ในจีน 5 แห่ง ทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจ เฉินตู ฉงชิ่ง โหมโปรโมตแคมเปญใหม่ที่รัฐบาลไทยนำมาออกใช้ทั้งการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า การให้ Double Visa ทำครั้งเดียวแต่เดินทางเข้า-ออก ไทยได้ปีละ 2 ครั้ง ผนวกกับต้องใช้พลังปลุกกำลังซื้อตลาดอาเซียน และเอเชียทั้งหมด หลั่งไหลเข้ามาไทย

ส่วนภาพรวมยังคงตั้งความหวังจะมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าเมืองไทยปี 2562 ไม่ต่ำกว่า 38 ล้านคน สร้างรายได้รวม 2.3 ล้านล้าน และตลาดท่องเที่ยวในประเทศตั้งไว้จะต้องทำรายได้เกิน 33 % ขึ้นไป หรือเกินกว่า 1.1 ล้านล้านบาท จากจำนวนเกินกว่า 160 ล้านคน-ครั้ง

ขณะที่ ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เร่งเสริมทัพทางด้านนโยบายภาครัฐด้านมาตรการความปลอดภัยเข้ามายืนยันสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีน และนานาชาติ รวมทั้งคนไทย ด้วยการผลักดันทุกมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติ และการทำงานเชิงบูรณาการกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นประตูต้อนรับทั่วโลกเพิ่มกลไกสิ่งอำนวยความสะดวก ลดความแออัดการให้บริการนักเดินทางในแต่ละจุด และสร้างความประทับใจทุกรูปแบบ เพื่อสร้างพลังฟื้นความเชื่อมั่นทั้งจากนักท่องเที่ยวจีนและประเทศอื่น ๆ หันมาเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นในปี 2562

ข่าวที่ 3 “บางจากรุกใช้ร้านอินทนิลเพิ่มพลังEco Brandปี’62”



นายชัยวัฒน์  โควาวิสารัช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ยังคงเดินหน้าโครงการ รณรงค์ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการร้านกาแฟ “อินทนิล” ตอกย้ำความเป็นผู้นำ แบรนด์ไทยหัวใจสีเขียว ด้วยกาแฟไทยคุณภาพสูง เกรดพรีเมียม สร้างจุดแข็ง ECO BRAND ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยกลยุทธ์เปลี่ยนฝาใหม่ งดใช้หลอด เปลี่ยนแก้วเมนูร้อนแบบนำกลับหรือไบโอคัพตามแบบแก้วเมนูเย็น ที่ผลิตจากพืช 100% ย่อยสลายได้ภายใน 180 วัน เพื่อปลุกสำนึกรักษ์โลกในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ร่วมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม

บางจากฯ ตั้งเป้าภายในปี 2562 โครงการดังกล่าวจะสามารถลดการใช้หลอดพลาสติกได้กว่า 25 ล้านหลอด และจากการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง โดยร้านกาแฟอินทนิลได้เปลี่ยนรูปแบบฝาใหม่เป็นแบบยกดื่ม มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 นำร่องที่สาขาต่าง ๆ ดังนี้ คือ เอ็มทาวเวอร์ สำนักงานใหญ่ ทำเนียบรัฐบาล ในมหาวิทยาลัย และทยอยทำจนครบทั่วประเทศทุกสาขา
 ด้วยจุดแข็งชูแบรนด์อินทนิลในฐานะผู้นำตลาด ECO BRAND ของไทย เพราะตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ภายในเวลาเพียง 3 ปี บางจากฯ ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนมาใช้ไบโอคัพลดการใช้พลาสติก ด้วยแก้วย่อยสลายไบโอคัพได้กว่า 60 ล้านใบ

ช่วงที่ 2 หนาวนี้ควงแขนกันไปสัมผัสความสุขที่ “จังหวัดแพร่” ดื่มด่ำกับสถาปัตยกรรมบ้านเรือนสไตล์สวยหวาน พร้อม ๆ  กับทัวร์บุญไหว้พระธาตุช่อแฮ และวัดจอมสวรรค์ จากนั้นโปรดฟังด่วน “4 โรคที่มาพร้อมกับลมหนาวโปรดระวังด้วย” ส่วนข่าวเข้ม ๆ “บางกอกแอร์เวย์ส” กับ เลอ กอร์เดอ เบลอ ดุสิต กอดคอกันทำมาการอง 3 สไตล์ชวนผู้โดยสารฉลองคริสต์มาส ได้ในทุกเลาจน์สนามบิน 23-25 ธันวาคม นี้ “KTC จัดโปรแรง 7 บัตรเครดิตใหม่บินกับบางกอกแอร์” เพิ่มสมาชิกปี 62 อีก 30,000 ราย “ดุสิตอ่าวนาง” ต้อนรับเปิดโรงแรมใหม่ในกระบี่ อัดโปรยาว 5 เดือนให้พักได้ในราคาเริ่มแค่คืนละ 2,200 บาท “พบกับเมนูไคเซกิมิชลินสตาร์” เมนูต้นตำรับราชวังอิมพีเรียลญี่ปุ่นได้ที่ห้องอาหารยามาซาโตะ โรงแรมดิ โอกุระ กรุงเทพฯ

ข่าวที่ 4"3จุดเด่นโครงการพระราชดำริฝายบ้านเขาแดงฯ จันทบุรี"

มูลนิธิปิดทองหลังพระ รายงานว่า ในการนำสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการ “ฝายบ้านเขาแดงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ตำบลทับช้าง อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เป็นหนึ่งในภาคตะวันออกของประเทศที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชโครงการก่อสร้าง



เป็นฝายโครงการพระราชดำริที่มีจุดเด่น เรื่องสำคัญ ได้แก่

เรื่องแรก เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อแก้ปัญหาให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ได้มีแหล่งน้ำเพาะปลูก ทำการเกษตร สร้างผลผลิตอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่วนผู้เลี้ยงโคนมก็ใช้น้ำปลูกหญ้าให้วัวกินได้ตลอดทั้งปี ส่งผลให้วัวมีน้ำนมดิบใช้แปรรูปได้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นแก่เกษตรกรและราษฎรในพื้นที่

เรื่องที่สอง เป็นโครงการพระราชดำริโครงการแรกที่แล้วเสร็จหลังจากสเด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ใช้เวลาเพียง เดือนก็แล้วเสร็จสมบูรณ์ ระยะดำเนินการ เริ่ม มิถุนายน 2560 แล้วเสร็จ พฤศจิกายน 2560

เรื่องที่สาม เป็นโครงการที่สร้างความหวังให้กับชาวบ้านในพื้นที่ สามารถวางแผนการเพาะปลูกอย่างเป็นระบบ ส่วนลูกหลานของราษฎรก็หันมาสนใจเริ่มศึกษาด้านเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อนำความรู้กลับมาพัฒนาท้องถิ่น อันเนื่องมาจากมีแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ได้อย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ในพื้นที่จันทบุรี ยังมีโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร อีก โครงการ คือ โครงการก่อสร้างทำนบลดินบ้านไทรนอง ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ทรงรับไว้เป็นโครงการพระราชดำริเมื่อวันที่ พฤษภาคม 2560 เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ตลอดจนอุปโภคบริโโภคด้วย
@เที่ยวแพร่ชมสถาปัตยกรรมสวยหวาน-ทัวร์วัด"

ความหนาวเริ่มส่งสัญญาณชวนออก Go North ขึ้นเหนือ ไปเมือง “แพร่” กันอีกแล้ว มุมใหม่ ๆ ที่น่าตามร่องรอยไปท่องเที่ยวเรื่อง “ความหวาน” ของสถาปัตยกรรมที่อยู่อาศัย บ้านเรือนผู้คนเมืองนี้นิยมใช้สีอ่อนหวาน ๆ ผสมผสานอย่างลงตัวกับเมืองเลื่องชื่อด้านไม้สัก

บ้านเรือนของผู้คนเมืองแพร่ ตั้งแต่คหบดี เชื้อพระวงศ์ ล้วนแล้วแต่สร้างบ้านเรือนไว้จนกลายเป็นมรดกวัฒนธรรมมาจนถึงทุกวันนี้ กลายเป็นเสน่ห์ที่สร้างความตื่นตาตื่นแก่นักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ


เริ่มจาก “บ้านวงศ์บุรี” มีชื่อเสียงความเก่าแก่เล่ากันมาจากรุ่นสู่รุ่น ของเรือนปั้นหยาประยุกต์เข้ากับทรงยุโรปเก่าแก่ ต่อด้วย “คุ้มเจ้าหลวง” เรือนหลังนี้เมื่อปี 2536 เคยได้รับรางวัลพระรทานสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


 “โรงเรียนนารีรัตน์” มีอาคารน้ำเพชร ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงตรัสชมว่าอาคารไม้เก่าสวยงามและหากยาก

“บ้านวงศ์พระถาง” เมื่อครั้งอดีตเคยตั้งอยู่โดยมีศูนย์การค้ารายล้อม บ่งบอกถึงความรุ่งเรือง ได้รับการสันนิษฐานว่าใช้ช่างไม้ชุดเดียวกับบ้านวงศ์บุรี ปัจจุบันมีผู้อาศัยตามปกติ โดยพร้อมเปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือน


“บ้านขัติยะวรา” เป็นอาคารชั้นเดียว ยกพื้นใต้ถุนสูง สีสวยสดใสคล้ายบ้านขนมปังขิง
“บ้านหลวงศรี” โทนสีบ้านผสมไล่ระสีสวยสะดุด จากสีครีม ชมพู น้ำตาล สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง เจ้าของคือคหบดีชาวจีนฐานะดี

“บ้านเจ้าหนานไชยวงศ์” เป็นบ้านไม้โบราณฉลุลายบ้านแบบขนมปังขิงอีกเช่นกัน ใช้โทนสีไข่ไก่ขลิบแดงทาอย่าง สวยงาม มีห้องน้ำแบบดั้งเดิมเป็นจุดเด่นเรียกนักท่องเที่ยว
“บ้านคุ้มวิชัยราชา” ก็เป็นอาคารทำจากไม้สัก โดยใช้สีเขียวกับครีม ว่ากันว่าจึงช่วยให้รอดพ้นจากการถูกปล้นเมืองแพร่ในสมัยนั้น



นอกจากบ้านเรือนอลังการงานสร้างด้วยสถาปัตยกรรมไม้สักและสีหวาน ๆ แล้ว “แพร่” ยังมีแหล่งท่องเที่ยวแนะนำ คือ “วัดพระธาตุช่อแฮ” เป็นพระธาตุประจำคนเกิดปีขาล เป็นอารามหลวงเก่าแก่ ศักดิ์สิทธิ์ มีเจดีย์ศิลปะเชียงแสน กับประเพณีขึ้นธาตุทุกปี



ส่วนอีกแห่งคือ “วัดจอมสวรรค์” สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 งดงามตามแบบศิลปะพุกาม เป็นวัดที่มีวัตถุทรงคุณค่าหลายอย่าง เช่น ศาลการเปรียญและกุฎิในอาคารเดียวกันกับเจดีย์ทรงเมียนมา พร้อมด้วย พระพุทธรูปงาช้าง คัมภีร์งาช้าง

เตรียมแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวกันดีกว่า...หนาวนี้พบกันที่แพร่ สัมผัสเสน่ห์ล้านนามุมใหม่กันดีกว่า

@โปรดฟังระวังโดยด่วนโรคที่มากับฤดูหนาว

กรมควบคุมโรค พบว่าโรคในฤดูหนาวจะมีผู้ป่วยจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อในกลุ่มไวรัส ได้แก่ โรคหัด หัดเยอรมัน คางทูม ไข้สุกใส

โรคหัด เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อทางลมหายใจ ภาคกลางพบผู้ป่วยมาก  อาการ มีไข้สูง ไอมาก ตาแดง หรือน้ำมูกไหล และมีผื่นแดงตามตัว พบมากช่วงฤดูหนาว เดือนมกราคม-มีนาคมของทุกปี  มักพบในเด็กวัยต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะเด็กอายุ 5-9 ขวบ และ ที่พบบ่อยคือกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกัน หรือได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว การดูแลรักษาต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา กินยาลดไข้ รักษาตามอาการ
การป้องกัน การฉีดวัคซีนในเด็กวัย 9-12 เดือน และกระตุ้นเมื่ออายุ 6 ขวบ

โรคสุกใส (อีสุกอีใส) เกิดจากเชื้อไวรัส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบผู้ป่วยมาก อาการ ไข้ปานกลาง มีตุ่มใส และมีตุ่มหลายระยะ ในเวลาเดียวกัน ขึ้นที่หน้า ลำตัว แขน ขา พบมากช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคมทุกปี พบมากในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะเด็กอายุ 5-9 ขวบ  การดูแลรักษา ให้รักษาตามอาการ

โรคคางทูม เกิดจากเชื้อไวรัส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบผู้ป่วยมากที่สุด อาการ มีไข้ปานกลาง ต่อมนำเหลืองหน้ากกหูโต และมักโตทั้ง ๒ ข้าง พบมากที่สุดในฤดูหนาว ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม-มีนาคม พบมากในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะอายุ 5-9 ขวบ การดูแลรักษา ให้รักษาตามอาการ และอาการมักจะไม่รุนแรง แต่ถ้าพบโรคนี้ในเด็กโต อาจจะเกิดภาวะข้างเคียงได้คือ ลูกอัณฑะอักเสบ
การป้องกัน โรคนี้ไม่รุนแรง อาจจะไม่จำเป็นต้องแยกผู้ป่วย แต่ต้องแยกผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม และผ้าเช็ดหน้า

โรคปอดบวม เกิดได้ทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย แต่ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบผู้ป่วยมากที่สุด อาการ ไข้ ไอ เสมหะมาก แน่นหน้าอกเหมือนหายใจไม่ออก หอบ หายใจเร็ว มักพบตามหลังไข้หวัดเรื้อรังหรือรุนแรง หรือโรคหลอดลมอักเสบ โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นโรคหอบหืด พบมากในฤดูฝน และฤดูหนาว กลุ่มอายุที่พบมากคือ อายุต่ำกว่า 10 ขวบ โดยเฉพาะเด็กเล็ก อายุต่ำกว่า 5 ขวบ และผู้สูงอายุ การดูแลรักษา ลูกหลานและญาติที่ป่วยเป็นไข้หวัดหรือหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โดยไปพบแพทย์ในเบื้องต้น และถ้าอาการยังไม่ทุเลา ก็ควรไปพบแพทย์ซ้ำ เพื่อติดตามการรักษาต่อไป

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก“บางกอกแอร์-เลอกอร์ดองเบลอเสิร์ฟพิเศษ23-25ธ.ค.”



นายทรงกรต ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการส่วนประชาสัมพันธ์องค์กร สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า ร่วมกับ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต สถาบันสอนและผลิตอาหาร จัดแคมเปญ “Blue Ribbons with a twist - Tie it up for Christmas” ให้บริการพิเศษสร้างความประทับใจแก่ผู้โดยสารต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสเดือนธันวาคม 2561

โดยเชฟเฟรดเดอริค เลอกราส์ เชฟผู้สอนการทำขนมอบขนมหวานของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต จะรังสรรค์นำขนมมาการองสูตรพิเศษ 3 รส  ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเส้นทางบินที่มีเอกลักษณ์ของบางกอกแอร์เวย์ส มาบริการระหว่าง 23-25 ธันวาคม นี้ ได้แก่ รสคริสปี้บานาน่า สื่อถึงมัลดีฟส์ รสราสเบอรี่และช็อคโกแลต สื่อถึงเชียงใหม่ และรสมะนาวกับมะพร้าวสื่อถึงเกาะสมุย พร้อมเสิร์ฟในห้องรับรองบูทีคเลาจน์ และบลูริบบอนคลับเลาจน์ ทั้งอาคารผู้โดยสารขาออกภายในประเทศและระหว่างประเทศ สุวรรณภูมิ

นายมิเชล ปีเตอร์ส ผู้อำนวยการกิจการร่วมค้า เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต กล่าวว่า “เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต และบางกอกแอร์เวย์ส พวกเราต่างก็ใช้ริบบิ้นสีน้ำเงินซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อให้เห็นถึงความมีระดับ ความทุ่มเท และคุณภาพอันยอดเยี่ยม แนวคิดนี้จุดประกายให้เรานำริบบิ้นสีน้ำเงินมาผูกกัน นับเป็นหัวใจของการสร้างความร่วมมือระหว่าง เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตและบางกอกแอร์เวย์ส

ข่าวที่สอง “KTCออก7บัตรร่วมบางกอกแอร์หวังปี’62เพิ่ม3หมื่นราย”



นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ร่วมกับบางกอก แอร์เวย์ส สร้างความฮือฮาเจาะลูกค้ากลุ่มใหม่ในโอกาสฉลองความสัมพันธ์การเป็นพันธมิตรกันยาวนาน 13 ปี โดยได้เพิ่มบัตรเครดิตร่วมรูปแบบใหม่จากเดิม 2 เป็น 7 บัตรรวด โดยดีไซน์กลิ่นอายของความเป็นบูธีค และครอบคลุมทุกเครือข่ายพันธมิตรทั้งมาสเตอร์การ์ด วีซ่าและเจซีบี คัดสิทธิประโยชน์โดยเน้นความต้องการและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของสมาชิกบัตร ขยายฐานสมาชิกบัตรปี 2562 ให้ได้อีก 30,000 ราย

โดยมีโปรโมชั่นพิเศษมอบให้ผู้สมัครบัตรเครดิตเคทีซี – บางกอกแอร์เวย์ส ระหว่างวันนี้- 31 ธันวาคม 2562 สามารถรับคะแนนสะสมฟลายเออร์โบนัสพิเศษ 1,000 คะแนน เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรภายใน 90 วัน หลังจากบัตรอนุมัติ ในหมวดค่าบริการของบางกอกแอร์เวย์ส หรือ KTC World Travel Service ที่เกี่ยวข้องกับบริการของบางกอกแอร์เวย์ส

สำหรับบัตรเครดิตภาพลักษณ์ใหม่ 7 บัตร ได้แก่ 1.เคทีซี เอ็กซ์ – บางกอก แอร์เวย์ส เวิลด์ รีวอร์ดส มาสเตอร์การ์ด 2.เคทีซี เอ็กซ์ – บางกอกแอร์เวย์ส วีซ่า ซิกเนเจอร์ 3.เคทีซี – บางกอกแอร์เวย์ส เวิลด์ รีวอร์ดส มาสเตอร์การ์ด 4.เคทีซี – บางกอกแอร์เวย์ส วีซ่า ซิกเนเจอร์ 5.เคทีซี – บางกอกแอร์เวย์ส วีซ่า แพลทินัม 6.เคทีซี – บางกอกแอร์เวย์ส แพลทินัม มาสเตอร์การ์ด และ 7.เคทีซี – บางกอก แอร์เวย์ส เจซีบี แพลทินัม”

 ข่าวที่สาม “ดุสิตอ่าวนางฉลองเปิดใหม่โปรแรง5เดือน-31มี.ค.62”



โรงแรมดุสิตดีทู อ่าวนาง รายงานว่า ในวันที่ 15 ธันวาคม 2561 เตรียมเปิดให้บริการห้องพักแห่งใหม่ จึงได้นำเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษมอบส่วนลดสูงถึง 40% ด้วยห้องพักเริ่มต้นเพียง 2,220++ บาท พร้อมอาหารเช้า 2 คน จองได้ตลอด 5 เดือน ระหว่าง พฤศจิกายน 2561- 31 มีนาคม 2562 แล้วนำไปใช้พักผ่อนได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2561-15 เมษายน 2562 รวมทั้งให้สิทธิอัพเกรดห้องพักฟรีเมื่อลูกค้าจองพักติดต่อกัน 3 คืน

สมาชิกดุสิตโกลด์ลอยัลตี้โปรแกรม รับไปเลยส่วนลดเพิ่มอีก 10% โดยสามารถสมัครฟรีได้ตั้งแต่ตอนนี้ที่ www.dusitgold.com

สำหรับโรงแรมดุสิตดีทู อ่าวนาง เป็นที่พักสไตล์โมเดิร์นผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นในวิวทะเล ภูเขา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ มีห้องพัก 173 ห้อง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังชายหาดและหมู่เกาะในอันดามันได้อย่างสะดวก

สอบถามที่ www.dusit.com/dusitd2/krabi  หรือโทร 02 636 3550

ข่าวที่สี่ “ชิมมิชลินสตาร์ไคเซกิที่ยามาซาโตะรร.ดิโอกุระ”



มร. เอ็ดเวิร์ด อี สนุ๊ก (Edward E. Snoeks) ผู้จัดการทั่วไปส่วนภูมิภาคประจำประเทศไทย และโรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ล่าสุดห้องอาหารยามาซาโตะ ได้รับการประกาศให้ในคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักระดับโลก ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ประจำปี 2019 ฉบับ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และพังงา และได้รับ ‘มิชลิน เพลท’ ซึ่งเชฟชิเงรุ ฮางิวาระ หัวหน้าพ่อครัวประจำห้องอาหารและทีมงานได้รังสรรค์เมนูที่ไม่เพียงแต่มีรสชาติยอดเยี่ยมแล้ว แต่ยังคำนึงองค์ประกอบอื่น ๆ อาทิ สีสัน การจัดวาง และความสวยงาม รวมไปจนถึงคุณค่าทางโภชนาการ

ทางด้าน เชฟ ฮางิวาระ กล่าวว่า ได้ให้ความสำคัญกับการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ รสชาติอาหารแบบดั้งเดิม และการบริการเป็นอย่างมาก ทั้งผมและทีมงานทุกคนจะต้องร่วมกันรักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่องต่อไป

โดยได้รังสรรเมนูบริการอาหารญี่ปุ่นรสชาติต้นตำรับหลากหลายรายการ รวมไปถึงอาหารชุดพิเศษมื้อค่ำ “ไคเซกิ เรียวริ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์การบริการอาหารญี่ปุ่นในพระราชวังอิมพีเรียล ตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ต่อมาพัฒนาจนเป็นหนึ่งในรูปแบบการรับประทานอาหารยอดนิยมมากสุดในโลก จนไคเซกิ เรียวริ กลายเป็นตำนานอาหารญี่ปุ่นชั้นสูงอายุเก่าแก่หลายศตวรรษที่แต่เดิมจะจัดให้มีขึ้นตามงานเลี้ยงสำคัญ ๆ เท่านั้น

ไคเซกิ ประกอบด้วย อาหารที่เสิร์ฟต่อเนื่องกันหลายรายการ ทุก ๆ จานได้รับการปรุงและจัดวางด้วยความบรรจง และคำนึงถึงทุกสีสันและรสสัมผัส รวมทั้งบริการในแบบ เทปันยากิ ซูชิ ซาชิมิ  และอาหารปรุงจากวัตถุดิบตามฤดูกาลในญี่ปุ่น โดยเฉพาะอาหารทะเล มีเมนูพิเศษประจำเทศกาลสำคัญ เสิร์ฟเมนูอาหารชุด และจานเดี่ยว ทั้งมื้อเช้า มื้อกลางวัน และ มื้อค่ำ

สามารถแวะมาลิ้มลองอาหารมิชลิน เมนูไคเซกิได้ที่ห้องยามาซาโตะ ขั้น 24 โทร. 02 687 9000 หรือดูเพิ่มที่ www.okurabangkok.com

ติดตามฟังรายได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai