บิ๊กททท.ผงาดในITB ASIA2019 สิงคโปร์ นำเอกชนไทยเปิดเทรนด์ใหม่ดึงเอเย่นต์โลกเหมาซื้อห้องพักโลว์ซีซันหลายพันห้อง
เจาะลึก“บิ๊กททท.”นำเอกชนยึดITB ASIA 2019สิงคโปร์
ชูเที่ยวบิน15ล้านที่นั่งโกยอาเซียน/เอเชียเพิ่มยาวไฮซีซัน
งัดThe Best Trip in the Worldดึงคนดังโลกบูม60ปี
“ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเอกชนบุกชิงตลาดเวทีอินเตอร์ ITB ASIA 2019 ในสิงคโปร์ ลั่นทำบิ๊กโปรเจ็กต์ตลาดการขาย “The Best Trip in the World to Thailand” ฉลอง 60 ปี ช็อกโลกด้วยการแจกฟรีท่องเที่ยวหรูสุดคนดังระดับพระกาฬ 60 คู่ ย้ำไทยเฉพาะอาเซียนบวกจีน ก็ทำเงินเข้าประเทศเกือบ 1 ล้านล้านบาท ตอนนี้มีเที่ยวบินเข้า-ออก อาเซียนปีละกว่า 15.4 ล้านที่นั่ง พร้อมขยายกำลังซื้อใหม่ได้อีกเพียบ และเชิญชวนคนไทยออกมาเที่ยวปลายปีต้อนรับ 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย วันธรรมดาราคาช็อกโลก ได้ตั้งแต่ พฤศจิกายน-ธันวาคม นี้ เพื่อให้รายได้ในประเทศปี 62 โกยได้ถึง 1.12 ล้านล้านบาท เกินเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้
“ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเอกชนบุกชิงตลาดเวทีอินเตอร์ ITB ASIA 2019 ในสิงคโปร์ ลั่นทำบิ๊กโปรเจ็กต์ตลาดการขาย “The Best Trip in the World to Thailand” ฉลอง 60 ปี ช็อกโลกด้วยการแจกฟรีท่องเที่ยวหรูสุดคนดังระดับพระกาฬ 60 คู่ ย้ำไทยเฉพาะอาเซียนบวกจีน ก็ทำเงินเข้าประเทศเกือบ 1 ล้านล้านบาท ตอนนี้มีเที่ยวบินเข้า-ออก อาเซียนปีละกว่า 15.4 ล้านที่นั่ง พร้อมขยายกำลังซื้อใหม่ได้อีกเพียบ และเชิญชวนคนไทยออกมาเที่ยวปลายปีต้อนรับ 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย วันธรรมดาราคาช็อกโลก ได้ตั้งแต่ พฤศจิกายน-ธันวาคม นี้ เพื่อให้รายได้ในประเทศปี 62 โกยได้ถึง 1.12 ล้านล้านบาท เกินเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้
ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย |
ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเข้าร่วมงาน International Tourism Borse (ITB) ASIA 2019 ระหว่าง 16-18 ตุลาคม 2562 ณ Sands Expo and Convention Center, Marina Bay Sands สิงคโปร์ เป็นงานเทรดโชว์การเจรจาธุรกิจซื้อขายการท่องเที่ยวรายการใหญ่ระดับโลกประเมินได้จากผู้ซื้อนานาชาติที่นัดพบกับผู้ขายของไทยและอื่น ๆ มีอย่างละ 1,000 ราย ซึ่งจะเน้นการเจาะกลุ่มตลาดคุณภาพ พร้อมทั้งหวังผลสร้างโอกาสเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันให้แก่เอกชนรายใหม่จากเมืองท่องเที่ยวรองของแต่ละภูมิภาคของประเทศทั้งภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคเหนือ รวมทั้งยังได้ทำให้เกิดการนำสินค้าท่องเที่ยวใหม่เข้าสู่ตลาด รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยมุมใหม่ ๆ ด้วย
กลยุทธ์การขยายฐานตลาดภูมิภาคอาเซียนและเอเชียเดินทางเที่ยวเมืองไทยนั้นได้ให้ความสำคัญเชิงคุณภาพมาหลายปี โดยเจาะเซกเมนท์ตลาดมุมใหม่ในเชิงนโยบายทั้ง 1.การท่องเที่ยวเชิงกีฬา 2.การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 3.การท่องเที่ยวฟรีเพื่อเป็นรางวัล (incentive) 4.การท่องเที่ยวคู่รักแต่งงานฮันนีมูน และให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหลังจากทั่วโลกส่งสัญญาณไม่ดีเริ่มชะลอตัว นักท่องเที่ยวระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ททท.ต้องเพิ่มช่องทางรุกกลุ่มที่มีเงินพร้อมใช้จ่ายสูงโดยไม่ได้รับผลกระทบความอ่อนไหวเรื่องราคาหรือเศรษฐกิจ จึงต้องพุ่งเป้าสร้างประสบการณ์แตกต่างจากประเทศอื่น เพราะการแข่งขันของทั่วโลกสูงมาก ดังนั้นไทยจะขายเพียงแค่หาดทราย ชายทะเล ธรรมชาติ คงไม่เพียงพอหรือเป็นจุดขายของไทยอีกต่อไปแล้ว ต่อไปสิ่งสำคัญสุดคือ การจัด เวิลด์ อีเวนต์ และเมกะอีเวนต์ ต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นในระยะยาว
ขณะนี้ไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนและเอเชีย เปรียบเทียบตลาดขนาดใหญ่สุดคือจีนมาไทยปีละ 10 ล้านคน สร้างรายได้ปีละกว่า 500,000 ล้านบาท ส่วนอาเซียน 9 ประเทศ จำนวนไม่ค่อยได้ต่างกัน ประกอบด้วย มาเลเซีย 3 ล้านคน สิงคโปร์ เวียดนาม ประเทศละ 1 ล้านคน แต่ในด้านการใช้จ่ายยังเป็นรองจีน จึงต้องเร่งเพิ่มจำนวนคน ปี 2561 อาเซียนเข้าไทยกว่า 9 ล้านคน สร้างรายได้ราว 200,000-300,000 ล้านบาท จึงจะต้องพยายามกันต่อไปลุยเจาะกลุ่มคุณภาพเพิ่มขึ้นโดยมองไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยช่วงวันหยุดสามารถเดินทางเข้ามาถี่ขึ้น เพราะระยะทางการบินไม่เกิน 4 ชั่วโมง
ส่วนปริมาณจราจรทางอากาศเข้าออกประเทศไทย มีประมาณปีละ 15.4 ล้านที่นั่ง แบ่งเป็น สิงคโปร์ 3.17 ล้านที่นั่ง มาเลเซีย 3.19 ล้านที่นั่ง อินโดนีเซีย 1.15 ล้านที่นั่ง ฟิลิปปินส์ 8.17 แสนที่นั่ง ปีนี้เป็นตลาดมาแรงมากเพิ่มเกิน 20 % ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม LGBT บรูไน 7.66 หมื่นที่นั่ง เวียดนาม 2.78 ล้านที่นั่ง เดือนตุลาคมนี้ เวียดนามแอร์ไลน์ส เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ ภูเก็ต-โฮจิมินห์ อีก 3 เที่ยว/สัปดาห์ กัมพูชา 1.61 ล้านที่นั่ง เมียนมา 1.35 ล้านที่นั่ง และสปป.ลาว 7.24 แสนที่นั่ง
ด้วยปริมาณเที่ยวบินจำนวนมากเหล่านี้จะเพิ่มโอกาสให้ไทยขยายรายได้จากตลาดอาเซียนโตอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ฟิลิปปินส์ปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 22 % อนาคตข้างหน้าก็มีโอกาสเพราะสายการบินพยายามบินตรงจากเมืองรองในฟิลิปปินส์มาไทยมากขึ้น เช่น จากเซบู หรือเมืองอื่น ๆ แต่ก็มีปัญหาสล็อตการบินเข้าไทย แต่ก็ยังหวังจะทำยอดรายได้เพิ่มจากตลาดอาเซียน
ดร.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า เตรียมสร้างความฮือฮาจัดมหกรรมท่องเที่ยวระดับโลกด้วยโครงการ The Best Trip in The World to Thailand 2020 ฉลองครบรอบการก่อตั้ง ททท.60 ปีในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง จึงคิดทำกิจกรรมหลายอย่าง ไฮไลต์ของโครงการดังกล่าวจะเชิญบุคคลสำคัญของโลกโดยให้ ททท.สำนักงานต่างประเทศทั่วโลก คัดสรรนักกีฬาระดับโลก คนดัง จำนวน 60 คู่ เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโลกในประเทศไทย รวมทั้งการจัดทำแฟมทริปนำบล็อกเกอร์ สื่อดิจิทัล ควบคู่กับการจัดกิจกรรมเด่น ๆ ทุกเดือนตั้งแต่มีนาคม-ธันวาคม 2563
ส่วนการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงนโยบายของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งการยกระดับ 1.การท่องเที่ยวเชิงกีฬา 2.การท่องเที่ยวชุมชนโฮมสเตย์หรือโฮมลอดจ์ 3.การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ได้ขานรับแนวนโยบายดังกล่าวเพื่อทำตลาดการขายเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างเหมาะสม เพราะบางพื้นที่มีข้อจำกัดด้านขีดความสามารถทางการรองรับคนปริมาณมาก ดังนั้นจะเริ่มนำร่องบางพื้นที่ที่มีความพร้อมอย่างชุมชนเมืองพัทลุง เกาะสมุย(สุราษฎร์ธานี) ซึ่งเดิมอาจจะคุ้นเคยกับการท่องเที่ยวทะเลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจะนำเสนอวิถีชุมชนมะพร้าว และกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อนำเข้าสู่การขายในตลาดโลกด้วย
ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างจิตสำนึกการดูแลรักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ปัจจุบันไทยจะขยับอันดับโลกด้านขีดความสามารถทางการแข่งขันมาเป็น 34 จาก 36 จากทั้งหมด 140 ประเทศ ส่วนแต่พอดูรายละเอียดก็มีความกังวลอยู่บ้างด้านสิ่งแวดล้อมก่อนหน้านี้ไทยอยู่อันดับ 122 ตอนนี้ขยับรั้งอันดับ 130 ดังนั้นจึงต้องขอให้ทุกคนช่วยกัน แต่ละกิจกรรมโครงการจะต้องผนวกเรื่องสิ่งแวดล้อมทั้งหมดเข้าไปร่วมด้วย นำการทำ Green Activity เข้ามาใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดในประเทศไทย และให้สำนักงาน ททท.ในประเทศและทั่วโลก เดินหน้าทำ 1 โครงการ 1 สำนักงานท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้าง Awareness ให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงความมุ่งมั่นการมีส่วนร่วมรับผิดชอบเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะต่อไป
ดร.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนท่องเที่ยวในการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor :EEC) เตรียมปูพรมการทำงานต่อเนื่องผ่านคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยได้ตั้งแนวความคิดไว้ภายใต้โครงการ “BEISURE :BUSINESS+LEISURE” มีทั้งการลงทุนธุรกิจและการท่องเที่ยวผสมผสานไปด้วยกัน ซึ่งมีแผนงานเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งมีแผนพัฒนาบุคลากร โดยภาพรวม ททท.ได้จัดเตรียมบุคคลกรท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ การประชาสัมพันธ์ เพื่อขายพื้นที่เชื่อมโยงเขต EEC พัทยา-ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา เจาะตลาดนักลงทุน นักท่องเที่ยว ที่หลั่งไหลเข้าสู่พื้นที่ต่อไป
สำหรับปี 2562 สถิตินักท่องเที่ยวตามเป้าหมายของรัฐบาล ตลาดต่างประเทศ 39.8 ล้านคน สร้างรายได้ 2.04 ล้านล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 3 % ส่วนตลาดในประเทศเติบโตค่อนข้างดี จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 180 ล้านคน สร้างรายได้ 1.12 ล้านล้านบาท สูงกว่าที่ตั้งไว้เดิม 1.05 ล้านล้านบาท
ปี 2563 รัฐบาลกำหนดเป้าหมายตลาดต่างประเทศ จำนวน 41.8 ล้านคน จากปีนี้ 39.8 ล้านคน ส่วนรายได้ 2.2 ล้านล้านบาท ททท.ได้เตรียมพร้อมโดยใช้ยุทธศาสตร์พิเศษกับบิ๊กโปรเจ็กต์ใหม่ฉลอง 60 ปี ททท.น่าจะทำให้บรรลุเป้าหมายทั้งหมดตลอดปีหน้า
ดร.ยุทธศักดิ์กล่าวว่าช่วงปลายปี 2562 รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศด้วยโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” และตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม นี้ ททท.ต่อยอดทำโครงการ 2 กิจกรรม คือ โครงการแรก 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย โครงการสอง วันธรรมดาราคาช็อกโลก จึงขอเชิญชวนคนไทยออกมาเดินทางต้อนรับฤดูหนาว โดยเปิดรับสิทธิ์วันที่ 11,12 พฤศจิกายน และ 11,12 ธันวาคม นี้ รวม 4 ครั้ง ครั้งละ 1 สิทธิ์/คน จึงจะรณรงค์ให้คนไทยทั่วประเทศเข้ามาร่วมใช้สิทธิ์เที่ยวเมืองกันมาก ๆ เพราะแม้แต่ต่างชาติก็ยังมาเที่ยวกันอย่างหนาแน่นเป็นไฮซีซัน
ดังนั้น ททท.จึงไม่อยากให้คนไทยเสียโอกาส ชวนกันออกมาเที่ยวเมืองไทยปลายปี 2562 ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตตามนโยบายรัฐบาลตั้งไว้ได้เม็ดเงินกระจายรายได้อย่างทั่วถึงทุกคน
นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการด้านตลาดอาเซียน เอเชียใต้และแปซิกใต้ ททท.กล่าวว่า ในการนำเอกชนเข้าร่วมงาน ITB) ASIA 2019 ระหว่าง 16-18 ตุลาคม 2562 ณ Sands Expo and Convention Center, Marina Bay Sands สิงคโปร์ โดยภาพรวมแล้ว ททท.ตั้งเป้าใช้ศักยภาพตลาดอาเซียนและเอเชียดึงเงินเข้าประเทศช่วงตุลาคม-ธันวาคม 2562 ภายใน 2 เดือนจะเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทย 4.44 แสนคน โดยได้ใช้เงิน 30.05 ล้านบาท ทำ 5 กิจกรรม ได้แก่
1.กิจกรรม Give Me five ให้เพิ่มน้ำหนักสัมภาระกระเป๋าโหลดขึ้นเครื่องให้นักท่องเที่ยวอินเดียฟรีอีก 5 กก./คน/ทริป กระตุ้นคนเพิ่มได้ถึง 100,000 คน 2.กิจกรรม Fly Me to Thailand ร่วมกับบางกอกแอร์เวย์ส ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล บริการด้านท่องเที่ยว ร่วมกับสายการบินแอร์เอเชีย จัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ 3.ร่วมกับ VISA Mynmar Cross Broader และกลุ่มบริษัทขายท่องเที่ยวออนไลน์ : OTA และโฮลเซลส์ สายการบินโลว์คอสต์ จัดมหกรรมส่งเสริมการขายท่องเที่ยว 4. ร่วมโปรโมชั่นกับบัตรเครดิต หรือธนาคาร ให้ส่วนลดหรือสิทธิพิเศษ และ 5.กิจกรรม Thailand Greate Deal ทำกิจกรรมโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในอินโดนีเซียร่วมกับแอร์เอเชีย และ Travelloka
เอกชนไทยฮือITB ASIA2019ปลุกเทรนด์ใหม่โลว์ซีซัน
เอกชนไทยฮือITB ASIA2019ปลุกเทรนด์ใหม่โลว์ซีซัน
ทางด้าน นางสาวนันทินี เชื้อชูวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ โรงแรมรามาการ์เด้น เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อในงาน ITB ASIA 2019 พบปรากฎการณ์ใหม่ของคู่ค้าในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับโลกได้หันมาเปิดธุรกิจบนแอพลิเคชั่นมือถือลงทุนขายแบบอิสระซึ่งแยกตัวออกมาจาก ONLINE TRAVEL AGENTS :OTA รายใหญ่ของโลกอย่าง booking.com, Agoda และอื่น ๆ กลยุทธ์ของคู่ค้าเทรนด์ใหม่ได้เข้ามาขอซื้อห้องพักช่วงโลว์ซีซันของโรงแรมในแต่ละประเทศ ขอราคาถูกกว่าทั่วไป 30-40 % แล้วจากนั้นจะนำไปบริหารจัดการเทขายดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกซึ่งมีอยู่ในมือจำนวนนับล้านคน เข้ามาพักและใช้จ่ายเงินในเมืองไทย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอัตราพักให้โรงแรมได้ปีละหลายพันคืน
นางสาวเจนเน็ท ภิญโญบริสุทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายสินค้าตลาดเอเชีย กลุ่ม AVANI Destinations กล่าวว่าทางบริษัทเป็นผู้ค้าส่งนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางอิสระ (F.I.T.) รายใหญ่ในอเมริกา มาร่วม ITB ASIA ปีที่ 2 โดยมีนัดหมายกับโรงแรมในไทยหลายแบรนด์ เช่น เขาหลักลากูน่า รีสอร์ต พังงา เพราะปัจจุบันอเมริกาเลือกมาเที่ยวเมืองไทยเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน กระจาย 5 เมืองหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่เชียงใหม่ และกำลังขยายไปเมืองรองพังงา เฉลี่ยจะใช้จ่ายเงินตลอดทริป 8 วัน ราว 150,000 บาทหรือ 5,000 เหรียญสหรัฐ/คน/ทริป เนื่องจากโปรดักต์ห้องพักโรงแรมของไทยดีมากกว่าเกือบทุกประเทศ ปลายปี 2562 จับมือกับ ททท.สำนักงานลอสแองเจลิส โปรโมตการขายท่องเที่ยวเมืองรองในไทย คาดจะกระตุ้นการเดินทางเพิ่มได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น