ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.นครนายกโหม3กลยุทธ์ปลุกทัวร์สวนผลไม้ เปิดMoreFood&Funตลุยเมืองทุเรียนชุมชน6พันไร่


ททท.นครนายกโหม3กลยุทธ์ปลุกทัวร์สวนผลไม้
เปิดMoreFood&Funตลุยเมืองทุเรียนชุมชน6พันไร่

 เปิดใจ “สกล ทองคำ” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นครนายก งัด 3 กลยุทธ์ปลุกกำลังซื้อ “นักท่องเที่ยวสวนผลไม้” ปั้น “มะยงชิดโมเดล” ต้นแบบการตลาดทัวร์สวน “ทุเรียน/มังคุด/เงาะ” ช่วง เม.ย.-มิ.ย.2563 ตลุยกินใน 2 จังหวัด นครนายก ปราจีนบุรี พื้นที่ปลูกกว่า 6,000 ไร่ ร่วมเป็นพลังสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนสู่ชุมชนค้ำยันเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง เดินหน้าสู้ผลกระทบวิกฤตไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกัน
นายสกล ทองคำ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่นครนายก ที่ยังได้รับความสนใจอยู่เป็นการท่องเที่ยว “สวนผลไม้” ตอนนี้มะยงชิดรุ่นสุดท้ายกำลังมีผลผลิตออกมาดึงดูดคนมาเที่ยว ปีนี้อยู่ ๆ มะยงชิดกลับได้ผลผลิตดีเป็นที่น่าพอใจ ดึงดูดกลุ่มคนเดินทางมาชิม ช้อป เข้ามาอุดหนุนชาวสวน พอถึงเดือนเมษายนนี้ทุเรียน มังคุด ในพื้นที่สวนรวมกัน 2 จังหวัด  กว่า 6,000 ไร่ คือ นครนายกกว่า 1,000 ไร่ ปราจีนบุรีอีก 4-5,000 ไร่ จะเริ่มให้ผลผลิตแล้วตอนนี้ดอกกำลังออกเยอะมากว่าทุกปี เพราะอากาศเย็นลง จึงสามารถจัดกิจกรรมขนาดเล็ก ๆ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชิม ช้อป ใช้ เงินเที่ยวสวนผลไม้ สามารถทำได้
               
                กลยุทธ์การกระตุ้นตลาดได้จัดทำโมเดลต้นแบบ “การท่องเที่ยวสวนมะยงชิด” นำสื่อลุยเข้าไปชิมซึ่งปีนี้ราคาดีมาก ราคาเฉลี่ยผลละ 30 บาท กิโลกรัม 250-400 บาท/กิโลกรัม สวนที่ใจกว้างให้ชิมแบบไม่อั้นนักท่องเที่ยวก็จะชื่นชอบแล้วซื้อกลับบ้านเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับการโปรโมตท่องเที่ยวสวนทุเรียน มังคุด ก็จะเปิดให้ชิมไม่อั้นแบบเดียวกับสวนมะยงชิด โดยจะกระตุ้นผ่านสื่อท้องถิ่นกับจัดแฟรมทิปนำสื่อส่วนกลางลงพื้นที่ชิมผลไม้ในสวนด้วย

                สำหรับสวนทุเรียน มีทั้งสวนลุงไหว ทุเรียนนมสด จ.ปราจีนบุรี พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวชิมชอบได้ตลอดเวลา ตอนนี้หลายหมู่บ้านในปราจีนบุรีเริ่มขยายพื้นที่เข้ามาร่วมขายท่องเที่ยวด้วย ซึ่งสวนผลไม้ในนครนายกกับปราจีนบุรีเป็นระดับพรีเมี่ยม เพราะเป็นสวนที่เป็นมรดกตกทอดไม่เน้นเชิงธุรกิจมากจึงปลูกแบบอินทรีย์ และไม่มีพ่อค้าคนกลางกลุ่มล้งเข้ามาซื้อ ดังนั้นรูปแบบจึงต่างจากระยอง จันทบุรี ตราด ส่วนราคาขายแต่ละปีไม่ขึ้นลงรุนแรงมากประมาณ 150-200 บาท/กิโลกรัม โดยมีพันธุ์ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ หลัก ๆ คือ พันธุ์หมอนทอง หรือบางพันธุ์คนไทยแทบจะไม่ได้กินเพราะมีเศรษฐีจีนมาเหมาซื้อไว้อย่างที่สวนคุณกิตติศักดิ์ อำเภอศรีมโหสถ ถูกจองก่อนล่วงหน้า เป็นพันธุ์กบน้ำลูกละ 10,000 บาท
                แนวโน้มการท่องเที่ยวสวนผลไม้นครนายก ปราจีนบุรี ปี 2563 ยังคงค่อนข้างดี โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเลเซียซึ่งทำหน้าที่เป็นพ่อค้า(แต่ไม่ใช่มืออาชีพ) นิยมกินแล้วซื้อไปขายต่อให้กลุ่มเพื่อน ๆ ในประเทศด้วย ก็เข้ามาเหมาซื้อมะยงชิดจำนวนมาก มีเท่าไรก็ส่งทั้งหมด
                ผอ.สกลกล่าวว่า ต้นปีนี้ชาวสวนมะยงชิดมีรายได้ดี สวนละ 10 ไร่ มีรายได้ 1-2 ล้านบาท/ฤดู ได้สวนละ 3-4 ตัน ตอนนี้รอยอดช่วงปิดฤดูกาลขายรอบสุดท้ายในเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจากทาง ททท.ให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้กระจายเข้าสู่ชุมชนเป็นหลัก

                ปี 2563 ปริมาณการออกดอกของสวนทุเรียน มังคุด ตอนนี้มีจำนวนมาก เป็นผลมาจากอากาศเย็นจึงออกดอกมาก แต่ต้องรอลุ้นพายุจะทำลายผลผลิตหรือไม่ แต่ชาวสวนก็พึงพอใจแนวโน้มปีนี้จะมีผลไม้ขายได้จำนวนมาก อีกทั้งเงาะซึ่งมีพื้นที่ปลูกน้อยแต่ส่งสัญญาณผลผลิตจะดี หากแบ่งพื้นที่ปลูก “ทุเรียน” ในนครนายกมีบ้านละเฉลี่ย 5 ไร่/ครอบครัว ขนาดใหญ่ 10-20 ไร่/ราย แต่ในปราจีนบุรีปีที่ผ่านมามีราว 4,000-5,000 ไร่ เฉลี่ยแต่ละครอบครัวจะปลูก 30-40 ไร่

                ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวที่มาอุดหนุนเพราะรู้ว่าต้องเข้าไปซื้อได้ถึงสวน ซึ่งแต่ละสวนจะมีเพจกับลูกค้าประจำ ส่วนใหญ่ก็จะใช้ 3 กลยุทธ์ คือ 1.ได้รับความร่วมมือจากข้าราชการที่มาจัดสัมมนาบอกกันปากต่อปากจากประสบการณ์ตรงว่าแต่ละสวนมีลักษณะอย่างไร ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาการบอกบวกกับการส่งถึงบ้านลูกค้าได้ภายในวันเดียว ทำให้ยอดขายผลไม้แต่ละสวนเติบโตดีขึ้น โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง 2.ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวเรือใหญ่ ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์ แล้ว ททท.นำเข้าไปชิมถึงสวนแล้วนำข้อมูลแต่ละสวนไปบอกต่อ กลยุทธ์นี้ได้ผลดี 3.จับมือกับกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมแนะนำสวนผลไม้ของชาวบ้านแก่ลูกค้าที่เข้ามาพัก
                สำหรับปีนี้ในการเดินทางมา นครนายก ปราจีนบุรี เพื่อท่องเที่ยว สวนทุเรียน มังคุด เงาะจะอยู่ช่วงปลายเมษายนต่อเนื่องไปจนถึงมิถุนายน 2563 โดย ททท.พร้อมทำเป็นแพกเกจ จัดพื้นที่ขายบริเวณหน้า ร่วมกับทางโรงแรม รีสอร์ต เพราะสามารถขายกลุ่มสัมมนาที่เดินทางเข้ามาได้ เป็นการทำกิจกรรมพึ่งพาซึ่งกันและกัน นั่นคือ โรงแรมช่วยซื้อผลไม้ไปบริการเป็นของว่างกับกลุ่มสัมมนาและนักท่องเที่ยว ส่วนชาวสวนก็นำผลไม้คุณภาพดีมาขายให้โรงแรม และนักท่องเที่ยว

ผอ.สกลกล่าวว่า ต้องยอมรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นอุปสรรคต่อการทำแผนกระตุ้นตลาดโดยเฉพาะการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง ด้วยนโยบายรัฐบบาลฉบับใหม่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจขอความร่วมมือยกเลิกการจัดกิจกรรมรวมตัวกันเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ ส่งผลให้ต้องยกเลิกงาน “ปั่นเมืองรัก พักเมืองรอง สระแก้ว” เดือนมีนาคมนี้ ขณะที่ห้องพักโรงแรมซึ่งเดิมนักปั่นจองใช้บริการเต็มแล้ว ก็ต้องยกเลิกด้วย ตามปกติโครงการนี้จะสามารถช่วยเพิ่มรายได้เข้าท้องถิ่นได้พอสมควร
               
                ผนวกกับการสื่อสารข้อมูลเรื่องการติดต่อของไวรัสโควิด-19 ที่มาถึงชุมชนสร้างความตื่นตระหนก ขาดความเข้าใจก็มีผลทำให้เกิดความกลัวรุนแรง นอกจากโครงการปั่นจักรยานท่องเที่ยวรายการใหญ่แล้ว ช่วงเดือนมีนาคมนี้เทศกาลสงกรานต์ขนาดไม่ใหญ่มากก็ต้องยกเลิกด้วยเช่นกัน

                ดังนั้นจึงขอเชิญชวนมาท่องเที่ยวสวนผลไม้ ทุเรียน มังคุด เงาะ นครนายก ปราจีนบุรี เพื่อช่วยกันสร้างความคึกคักให้ชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากของประเทศได้ตลอดฤดูช่วงเมษายน-มิถุนายน 2563

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai