ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ส.โรงแรมไทยงัดสารพัดมาตรการเร่งพยุงธุรกิจทั่วไทย ยอดพักดิ่งเหลือ40%หวังสัมมนา-ผุดคู่มือใหม่มี.ค.นี้


ส.โรงแรมไทยงัดสารพัดมาตรการเร่งพยุงธุรกิจทั่วไทย
ยอดพักดิ่งเหลือ40%หวังสัมมนา-ผุดคู่มือใหม่มี.ค.นี้
คิงเพาเวอร์ชูซิตี้ซัมเมอร์แบรนด์LCFCเอาใจแฟนคลับ
คิงเพาเวอร์มหานครเปิดมุมเช็คอินใหม่ “คาเฟ่กูร์มองด์”
ททท.โตเกียวผนึกPronto200สาขาบูมอาหารมัดใจญี่ปุ่น
ททท.สมุทรสงครามชวนทัวร์กินลิ้นจี่อัมพวา-30เม.ย.นี้
บางจากอัดแคมเปญแรงบิ๊กแพกทั้งน้ำมันแรงทั้งคะแนน
เที่ยวสุดฟิน!!ตะลอนทัวร์ตลาดน้ำริมเจ้าพระยา นนทบุรี
อาหารและน้ำรจำเป็นต้องกินและดื่มให้พอสุขภาพดีแน่
ทอท.ลั่นต้องเลื่อนเปิดแซทเทิลไลท์1สุวรรณภูมิเม.ย.64
เกณฑ์คืนเงินนักท่องเที่ยวแก้ไขใหม่ตามพรบ.นำเที่ยวฯ

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ
นายกสมาคมโรงแรมไทย
 (Thai Hotels Association :THA

 
ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เที่ยวกับกู๋  #  # #  #  

ช่วงที่ 1 เจาะลึกผู้นำธุรกิจ “ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ” นายกสมาคมโรงแรมไทย (Thai Hotels Association :THA) งัดทุกมาตรการสู้ผลกระทบไวรัสโควิด-19 หลังอัตราการเข้าพักทั้งประเทศดิ่งเหลือแค่ 40 % แถมมู้ดแอนด์โทนตลาดในประเทศเฉา รอความหวัง “ตลาดสัมมนา” และแพกเกจเยียวยาทางการเงินภาครัฐ จะพอช่วยพยุงทั้งประเทศไปต่อได้ แนะโรงแรมขนาด 20-30 ห้อง ปิดชั่วคราวเพื่อเซฟเงินทุน ส่วนสมาคมพร้อมจับมือ ททท.จัดทำคู่มือฉบับรับมือทุกวิกฤตโรคระบาดออกมาใช้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดภายในมีนาคม 2563 นี้

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (Thai Hotels Association :THA) เปิดเผยว่า การประกอบกิจการโรงแรมของทั้งประเทศในช่วงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงแรกตั้งสมมุติฐานพื้นที่ระบาดอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนจึงมั่นใจจะเคลียร์ทุกอย่างให้จบภายในพฤษภาคมนี้ แต่ปัจจุบันกลายเป็นแพร่ระบาดข้ามทวีปจนกระทั่งทำให้สถานการณ์แย่มากขึ้น ภาคธุรกิจค่อนข้างเครียดมาก ไม่รู้จุดสิ้นสุด จึงแทบจะวางแผนลำบากมาก จึงใช้วิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าตามภาวะ เช่น ร่วมมือกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หันมากระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่ตอนนี้ด้วยสภาพการแพร่ระบาดคนในประเทศเองก็งดเดินทางพอสมควร

ขณะนี้อัตราเฉลี่ยการเข้าพักของโรงแรมแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกันไป แบ่งเป็น กลุ่มที่ 1 โรงแรมรับนักท่องเที่ยวจีนล้วน ๆ แทบจะเหลือเป็น 0 หรือเพียงตัวเลขเข้าพักเพียงตัวเลขเดียว กลุ่มที่ 2 โรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ ทั่วประเทศเฉลี่ยจะเหลือประมาณ 40 % กลุ่มที่ 3 โรงแรมต่างจังหวัด ยังพอมีนักท่องเที่ยวคนไทยเข้าพักบ้าง พื้นที่หลักคือตั้งอยู่ในจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ รัศมีการขับรถท่องเที่ยวจะได้รับความสนใจมากกว่าจังหวัดที่ต้องนั่งเครื่องบิน รวมทั้งจะขอแนะนำโรงแรมขนาด 20-30 ห้อง ควรจะปิดบริการชั่วคราว เพื่อรักษาสถานะภาพของธุรกิจไว้ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายอยู่ในเอเชียกับยุโรปทั้ง 2 ทวีปนี้เป็นนักท่องเที่ยวตลาดหลักของไทยที่แต่ละปีมีรวมกันไม่ต่ำกว่า 70-80 %

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมตอนนี้ทั่วประเทศยังพอมีลูกค้าอยู่บ้างเป็นกลุ่ม “ประชุมสัมมนา” หรืองานเลี้ยงต่าง ๆ ซึ่งเหลือน้อย รวมทั้งตลาดต่างชาติบ้างเล็กน้อย ทุกโรงแรมสมาชิกเองก็ได้ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข มีเทอร์โมสแกน เจล ก่อนเข้าแต่ละห้องต้องปฏิบัติตามมาตรฐานใหม่มากขึ้น รวมทั้งผู้เข้าร่วมประชุมก็สวมใส่หน้ากากผ้าซึ่งเตรียมกันมาเอง สำหรับผู้ที่พักอยู่ในโรงแรมก็ทำตามขั้นตอนดังกล่าวด้วย

ส่วนการลดค่าใช้จ่ายภายในโรงแรม เริ่มจากนโยบาย 1.ลดการซื้อของใช้ที่ไม่จำเป็นซื้อมาแล้วยังไม่ได้ใช้งาน 2.ลดค่าสาธารณูปโภค ประหยัดน้ำ ไฟฟ้า ตามจริง 3.ให้พนักงานหยุดงานโดยไม่จ่ายเงินเดือน ซึ่งกรณีนี้มีบางแห่งทำและบางแห่งไม่ได้ทำ เป็นการรัดเข็มขัดเต็มที่ทุกโรงแรม

ขณะที่สมาชิกโรงแรมไทยรายการมีเพียงแห่งเดียวแจ้งปิดคือ “โรงแรมวินเซอร์” ส่วนจะปิดบริการชั่วคราวหรืออย่างไรยังไม่ชัดเจน แต่ก็อาจจะมีโรงแรมที่ไม่ได้เป็นสมาชิก โรงแรมที่ไม่ได้จดทะเบียนไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อาจจะมีหลายแห่งทยอยปิดก็เป็นได้ เพราะบางแห่งก็แทบจะไม่มีลูกค้า

สำหรับการจัดทำมาตรการเยียวยาจากภาครัฐทางสมาคมโรงแรมไทยได้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรีและได้รับรับอนุมัติแล้วใหญ่ ๆ มี 2 เรื่อง ได้แก่ 1.แพกเกจเงินกู้ทั้งหมด ลดต้น-ลดดอกเบี้ย-ยืดระยะเวลาการชำระหนี้ แพกเกจนี้เอกชนได้ประโยชน์เพราะตามปกติทางสถาบันการเงินจะไม่ได้ทำเรื่องนี้ได้ง่าย 2.เรื่องการจ่ายประกันสังคมของนายจ้างให้ลูกจ้างลดจาก 5 เหลือ 4%

ปัจจุบันมีตลาดที่ยังเหลืออยู่ที่จะเข้ามาใช้บริการบ้าง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ระยะแรก มีกลุ่มประชุมสัมมนา แต่พอรัฐบาลประกาศงดสัมมนาลูกค้าก็หายไป แต่ตอนนี้รัฐบาลให้กลับมาจัดสัมมนาใหม่ได้แล้วโดยให้หน่วยงานราชการเดินทางจัดภายใน 90 วันนี้ ก็น่าจะดีขึ้นบ้าง เพราะโรงแรมส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขคือ ฉีด พ่น ทำความสะอาด อยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด

ส่วนกลยุทธ์การทำตลาดเพื่อรองรับกำลังซื้อที่จะกลับมาในช่วงปลายปี 2563 เรื่องแรก ราคา คงจะแข่งขันกันตามปกติ เรื่องที่ 2 การสร้างความเชื่อมั่นของแต่ละโรงแรมให้ลูกค้าประจำ โดยสร้างผลประโยชน์อย่างคุ้มค่า เข้ามาใช้บริการแล้วมีความปลอดภัยอย่างไรบ้าง เรื่องที่ 3 การเปิดช่องทางขายตอนนี้ด้วยการจัดเทศกาลท่องเที่ยว หรือขายบนศูนย์รวมแพกเกจท่องเที่ยวออนไลน์ของช่องทางไหนก็ตาม ด้วยราคาพิเศษมากเท่าไรก็ตาม ก็ไม่สามารถสร้างแรงจูงใจได้ แล้วผลตอบรับก็ไม่ได้ผลบวกสักเท่าไร

นางศุภวรรณกล่าวว่า ได้หารือกับ ททท.ใช้เวลาช่วงนี้ “เพิ่มมาตรฐานโรงแรม” ให้มีความเข้มข้นแบบครบวงจร ไม่เฉพาะการป้องกันไวรัสโควิด-19 เพียงอย่างเดียว เพราะหากเกิดอะไรขึ้นก็สามารถนำมาตรฐานนี้มาใช้ได้ตลอด รูปแบบวิธีการ 1.กำหนดขั้นตอนตามคู่มือปฏิบัติ เช่น ส่วนปฏิบัติด้านหน้า(Front office) ส่วนปฏิบัติงานด้านหลังบ้าน (Back office) ต้องมีจุดคัดกรองตรวจอุณหภูมิพนักงานอยู่ตลอดทั้งเข้า-ออก งาน 2.ตั้งจุดตรวจอุณหภูมิแก่ลูกค้า คู่ค้า ผู้มาติดต่อ 3.เมื่อพบพนักงานอุณหภูมิสูงเกิน 37 องศา จะต้องส่งพบแพทย์ทันที 4.เรื่องการพ่น อบ สถานที่  5.จัดทำถังแยกการทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างเป็นระบบ และ 6.เกณฑ์มาตรฐานอื่น ๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลกกำหนด โดยจะจัดทำเป็นคู่มือแจกฟรีได้ภายในเดือนมีนาคม 2563 ให้กับทั้งสมาชิกโรงแรมไทย และทั่วไป สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้


ข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 คิงเพาเวอร์ชูขายซิตี้ซัมเมอร์แบรนด์LCFCเอาใจแฟนคลับ”

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ นำแบรนด์ LCFC มาวางขายในร้านค้าดิวตี้ฟรีสาขาต่าง ๆ เพื่อต้อนรับช่วงเวลาที่สดใสที่สุดของปีที่กำลังจะมาถึง ด้วยคอลเลคชั่นเสื้อผ้าและแอคเซสซอรี ที่จะทำให้ซัมเมอร์นี้สดใสร้อนแรงกว่าที่เคย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “City Summer” เพื่อให้คุณพร้อมแต่งตัวออกไปท้ารับลมแดดได้ทุกวัน

สินค้าคอลเลคชั่น City Summer ประกอบไปด้วย เสื้อยืด เสื้อโปโล เสื้อแจ็กเก็ต กางเกงออกกำลังกาย กระเป๋าเป้ กระเป๋าสะพายข้าง และหมวกทรงต่างๆ ที่ตั้งใจออกแบบมาให้ง่ายสำหรับการ Mix & Match โดยเฉพาะ เพื่อให้การแต่งตัวกลายเป็นเรื่องสนุกสนาน ในขณะเดียวกันก็นำเทรนด์แฟชั่นได้อย่างโดดเด่นในแบบที่เป็นตัวเอง

ด้วยดีไซน์ที่ผสมผสานความทันสมัยเข้ากับกลิ่นอายของความคลาสสิก แฝงด้วยลุคสปอร์ตที่ให้ความรู้สึกคล่องตัวนี้ จึงทำให้คอลเลคชั่นล่าสุดจากแบรนด์ LCFC สามารถสวมใส่ได้ทุกวัน นอกจากเสื้อผ้าแล้ว ในส่วนของกระเป๋าต่างๆ ก็ถูกออกแบบมาให้มีช่องสำหรับบรรจุสิ่งของได้หลากหลาย ปรับใช้งานง่าย ให้ชีวิตสะดวกได้อย่างมีสไตล์

สินค้าคอลเลคชั่น City Summer มีวางจำหน่ายแล้วที่ คิง เพาเวอร์ ทุกสาขา หรือสนใจสามารถสั่งซื้อ รวมไปถึงอัปเดตข่าวสารและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ทั้งทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Leicestershop_th

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ รายงานว่า ในอาคาร คิง เพาเวอร์ มหานคร ได้เปิดประสบการณ์ใหม่บริการของว่างยามบ่ายไปกับ “คาเฟ่ กูร์มองด์” (Café Gourmand) ณ มหานคร แบงค็อก สกายบาร์ ให้บริการเครื่องดื่มพร้อมขนมอบสุดคลาสสิกสไตล์ฝรั่งเศส จากห้องอาหารและบาร์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย พร้อมชมทัศนียภาพอันงดงามของกรุงเทพมหานคร จากชั้น 76 ของอาคารลายพิกเซลอันเป็นเอกลักษณ์ ในราคาเพียง 350++ บาท/คน  เปิดให้บริการทุกวัน 14.00-16.00 น.  

ชุดของว่างยามบ่ายประกอบไปด้วยขนมอบสไตล์ฝรั่งเศส 1 ชิ้น และเครื่องดื่ม 1 ชนิดให้เลือกรับ โดยเมนูขนมประกอบไปด้วย เอแคลร์ (Éclair) ทาร์ตผลไม้ (Exotic Fruit Tart) และแฟลน (Flan) ส่วนเครื่องดื่มเป็นกาแฟหรือชาจาก Monsoon Tea อย่าง ดาราไวท์ (Dhara White) ล้านนากรีน (Lanna Green) และจัสมินกรีน (Jasmine Green) หรือจะเลือกรับเป็นมาคิยาจ แฟรส์ (Mariage Frères) ชาระดับพรีเมี่ยมจากฝรั่งเศสอย่าง มาร์โก โปโล (Marco Polo) โวยาจปารีส-แบงค็อกแบล็ค (Voyage Paris-Bangkok Black) หรือเอิร์ลเกรย์เฟรนช์บลู (Earl Grey French Blue) เมื่อชำระเพิ่มเติมเพียง 90 บาท

คิง เพาเวอร์ มหานคร เดินทางสะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส เชื่อมต่อสถานีช่องนนทรี ทางออกหมายเลข 3 ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นต่างๆ เกี่ยวกับมหานคร แบงค็อก สกายบาร์ เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/MahanakhonBangkokSkyBar

ข่าวที่ 3 ททท.โตเกียวผนึกPronto200สาขาบูมอาหารมัดใจญี่ปุ่น”
นายเสกสรร ศรีไพวรรณ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโตเกียว เปิดเผยว่า ได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดญี่ปุ่น ช่วงไวรัสโควิด19 ระบาด ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางออกต่างประเทศ ช่วงมีนาคมมีแนวโน้มจะลดลงราว 60% แต่ก็จะต้องทำข้อมูลผ่านหน้าเว็บไซต์หลัก ททท.ญี่ปุ่น สื่อสารให้นักท่องเที่ยวรับรู้เรื่องราวที่ดีเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ แนะนำเรื่องการเดินทางและข้อปฏิบัติตัวไว้ในแลนดิ้งเพจทหน้าหลัก โดยมีภาพแหล่งท่องเที่ยวของกิจกรรมต่างๆ อัพเดทให้นักท่องเที่ยวเป็นภาษาญี่ปุ่น เพื่อเตรียมความพร้อมรุกทันทีเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะมีแคมเปญและรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นการตลาดทยอยวางขายในตลาดทันที

ตอนนี้โครงการความร่วมมือจัดทำแคมเปญ FEEL-Thai EAT-Thai and VISIT-Thai กับร้านอาหาร Pronto ซึ่งขายคู่กับ JTB Look พร้อมเปิดตัววันที่ 16 มีนาคม 2563 ในญี่ปุ่นมีกว่า 200 สาขา เพื่อโปรโมตตอกย้ำไม่ให้ประเทศไทยหายไปจากตลาดญี่ปุ่นโดยเฉพาะจุดแข็งด้านอาหาร และการท่องเที่ยว ซึ่งทาง JTB Look เตรียมแพกเกจ Thailand will be back on track รอเสนอขายไว้แล้วเพียงแค่รอเวลาเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันยังคงมีคู่แข่งหลายประเทศยังคงทำกิจกรรมแรง เช่น ฮาวาย มาเลเซีย ไต้หวัน ก็ยังทำการโฆษณาอยู่เหมือนกัน

รวมทั้งการนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์โครงการของ ททท.สำนักงานในญี่ปุ่น ได้จับมือกับพันธมิตรหลัก  คือ 1.สำนักงานการค้าไทยในต่างประเทศ (DITP) 2.กลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าสปาไทยที่โด่งดังในญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศทั่วโลก เจ้าของแบรนด์ Nature Touch ของบริษัท PK Siam ผู้นำเข้าสินค้าและผลิตภัณฑ์จากไทยรายใหญ่ 3.ร้านอาหาร Pronto Cafe Bars & Restaurants ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Suntory

ททท.โตเกียวได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยยังคงอยู่ในใจนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและรอเวลาจะเดินทางไปรับประทานอาหารต้นตำรับในไทย และมาท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ จึงร่วมกับบริษัท JTB ซึ่งเตรียมทำแพกเกจ Thailand will be back on track ไว้แล้ว เพียงแค่รอเวลาที่เหมาะสมเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างกลับสู่ปกติ ปลุกชาวคนญี่ปุ่นกลับมาเที่ยวเมืองไทยอย่างมีความสุขอีกครั้ง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม เชิญชวนร่วมสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวในงานแห่งปี “เทศกาลลิ้นจี่สมุทรสงคราม ประจำปี 2563 สามารถเลือกไปชิมลิ้นจี่ผลไม้ขึ้นชื่อของชาวเมืองอัมพวา ซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่ในหลายช่วงตั้งแต่ปลายมีนาคม-30 เมษายน 2563 กระจายอยู่หลายพื้นที่ท่องเที่ยวในอำเภออัมพวา

ช่วงเริ่ม 2สัปดาห์แรก  วันที่ 28-29 มีนาคม วันที่ 3-6 เมษายน  ณ วัดประดู่ อำเภออัมพวา สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 1-30 เมษายน  ณ ถนนลิ้นจี่-ส้มโอ (ถนนผลไม้) และ บริเวณวัดอินทาราม

สำหรับวันที่ 4-6 เมษายน จัดที่ สวนลิ้นจี่ 200 ปี ตำบลแควอ้อม วันที่ 10 - 15 เมษายน จัดบริเวณวัดปากน้ำ

ข่าวที่ 5 บางจากอัดแคมเปญแรงทั้งน้ำมันแรงทั้งคะแนน”

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เชิญชวนสมาชิกบัตรบางจาก เติมน้ำมันดีเซลทุกประเภท รับคะแนนสะสมคูณ 2 ระหว่างวันนี้-30 มิ.ย. 2563 ทั้งน้ำมันไฮพรีเมียมดีเซล S , ไฮดีเซล S , ไฮดีเซล S B10 และ ไฮดีเซล B20S

เงื่อนไขรายการ
1.สมาชิกบัตรบางจาก เติมน้ำมันไฮพรีเมียมดีเซล S , ไฮดีเซล S , ไฮดีเซล S B10 และ ไฮดีเซล B20 S รับคะแนนสะสมคูณ2 จากคะแนนสะสมที่ได้รับปกติ (ปกติเติมน้ำมันกลุ่มดีเซล ครบ 4 ลิตร รับคะแนนสะสม 1 คะแนน)

2. ตัวอย่างการคิดคะแนนสะสมคูณ 2 ตัวอย่าง เติมน้ำมัน 30 ลิตร คะแนนสะสมสุทธิที่ได้รับ (30 ลิตร หาร 4 ผลลัพธ์ที่ได้เศษปัดทิ้ง นำมาคูณ 2) ดังนั้นคะแนนที่ได้รับในครั้งนี้ 14 คะแนน

3.บัตรสมาชิก 1 ใบ สะสมคะแนนเติมน้ำมันสูงสุดได้ไม่เกิน 300 ลิตร/ครั้ง (สูงสุด 2 ครั้ง/วัน) และสูงสุดไม่เกิน 2,000 ลิตร/เดือน

4.ดูรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.bcpgreenmiles.com/
               
                ช่วงที่ 2 เที่ยวกันเถอะ สุดฟิน ตลุยชิมช้อปแชร์ตามตลาดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในจังหวัดนนทบุรี พร้อมกับการเลือก "กินอาหารและน้ำ" ให้ถูกวิธีดีต่อสุขภาพ ฟังชัด ๆ กับ "เกณฑ์การคืนเงินนักท่องเที่ยวWตาม พรบ.นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ฉบับแก้ไขใหม่ พ.ศ.2563 ส่วน บมจ.ท่าอากาศยานไทย "เลื่อนเปิดแซทเทิลไลท์1 สุวรรณภูมิ"


@เที่ยวสุดฟิน!!ตลาดน้ำริมเจ้าพระยา นนทบุรี

ตอนนี้การเดินทางไปเติมเต็มประสบการณ์ดี ๆ ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย สะดวก หลีกเลี่ยงการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ยังสามารถทำได้ด้วยการออกไปเที่ยว “จังหวัดนนทบุรี” มีตลาดริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลายแห่งน่าเที่ยว ลองแวะไปชมกันสัก 2 ตลาดน้ำ

“ตลาดน้ำวัดตะเคียน” ในตำบลคูเวียง ชาวบ้านร่วมใจกันพลิกฟื้นวิถีชีวิตเชื่อมโยงระหว่างอดีตกับคนรุ่นใหม่ให้เห็นเป็นภาพชัด ภายในตลาดจะมีเรือขายมาขายของ มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือ เป็ดพะโล้ ผลไม้ตามฤดูกาล เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ และอื่น ๆ แถมมีกิจกรรม “ปั่นจักรยานน้ำ” ล่องเรือชมวิวเจ้าพระยา ชมบ้านเรือนทรงไทยโบราณริมคลองของชาวบ้าน ท่ามกลางธรรมชาติและร่องรอยอารยธรรมสุดแสนประทับใจ ตลาดนี้เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 9.00-17.00 น.

“ตลาดริมน้ำวัดใหญ่สว่างอารมณ์” ตำบลอ้อมเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จะเปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เป็นแหล่งรวมศูนย์พันธุ์ไม้หลากชนิด มีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล ไม้หอม ไม้มงคล พืชผักมากมายหลายชนิดชาวบ้านปลูกเองแล้วนำมาวางขาย พร้อม รวมถึงอาหารการกินแบบพื้นบ้าน รสชาติดั้งเดิม และมีกิจกรรมพาล่องเรือไหว้พระรอบเกาะเกร็ด เพื่อบอกเล่าเรื่องราวดี ๆ แก่นักท่องเที่ยวทุกวัย
ถ้าเป็นสายกินเส้นเมนู “ก๋วยเตี๋ยว” แนะนำให้ลองแวะร้าน “เกาเหลาเมืองนนท์” เมนูเด็ดคือเนื้อตุ๋น เอ็นตุ๋น ราคาชามละ 40-50 บาท ตั้งอยู่ตรงริมถนนประชาราษฎร์ เยื้องตลาดท่าน้ำนนท์ ตรงข้ามธนาคารกรุงไทย เปิดตั้งแต่ 8.45-16.30 น.
เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่ตลาดริมเจ้าพระยา นนทบุรี เพียงเท่านี้ก็ฟินแล้ว

@อาหารและน้ำต้องกินกับดื่มให้เพียงพอชีวิตดีแน่

อาหารและน้ำถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย และต้องได้รับในปริมาณที่เพียงพอ เพื่อนำไปบำรุงเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานเป็นปกติ ขณะเดียวกันสารอาหารต่าง ๆ ยังมีส่วนช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรค

อาหาร
1. โดยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย ไม่มากหรือน้อยเกินไป

2. อาหารที่ไม่ควรขาด คือ ผัก ผลไม้ สมุนไพร เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ขมิ้น ซึ่งมีแร่ธาตุและวิตามินสำคัญ ในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

3. อาหารที่ไม่ควรกินมากเกินไป คือ อาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง

น้ำ

1. ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

2. น้ำเป็นปัจจัยสำคัญให้ระบบไหลเวียนดี และช่วยนำพาสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการขับออกจากร่างกาย น้ำสะอาดเป็นน้ำที่มีคุณภาพดีและเหมาะสมกับร่างกาย

3. ไม่ควรดื่มน้ำอัดลม หรือน้ำชา กาแฟ ในปริมาณมาก

ข่าวท้ายชั่วโมง
ข่าวแรก “เกณฑ์การคืนเงินนักท่องเที่ยวแก้ไขใหม่ในพรบ.นำเที่ยวฯ”
เมื่อวันที่ 10 มีนาคม  2563 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. ๒๕๖๓โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงการกำหนดอัตราเงินค่าบริการที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ต้องจ่ายคืนให้แก่นักท่องเที่ยว กรณีที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้เฉพาะตัวหรือมีเหตุให้ ต้องยกเลิกการนำเที่ยวตามที่ได้โฆษณาไว้ โดยมิใช่ความผิดของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเป็นไปตามที่ พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้บัญญัติไว้ อันจะทำให้การดำเนินการ ดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒ ๘ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและ มัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เกี่ยวกับการกำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. ๒๕๖๓ ”ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปข้อ ๓ ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง หลักเกณฑ์ และ วิธีการเกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. ๒๕๕๓ข้อ ๔ ในกรณีมีเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้เฉพาะตัว ให้นักท่องเที่ยว แจ้งความประสงค์ขอรับเงินค่าบริการคืนจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวแจ้งความประสงค์ตามวรรคหนึ่ง ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องจ่ายเงินคืน แก่นักท่องเที่ยวในอัตรา ดังต่อไปนี้

 (๑) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบ ไม่น้อยกว่าสามสิบวันก่อนวันที่นำเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละหนึ่งร้อยของเงินค่าบริการ(๒) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบ ไม่น้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันที่นำเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละห้าสิบของเงินค่าบริการ (๓) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบ น้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันที่นำเที่ยว ไม่ต้องคืนเงินค่าบริการข้อ ๕ ในกรณีมีเหตุให้ต้องยกเลิกการนำเที่ยวตามที่ได้โฆษณาไว้ โดยมิใช่ความผิดของ ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจ่ายเงินค่าบริการคืนแก่นักท่องเที่ยวในอัตรา ร้อยละหนึ่งร้อยของเงินค่าบริการ

ข้อ ๖ การจ่ายค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยวตามข้อ ๔ วรรคสอง หรือข้อ ๕ แล้วแต่กรณี หากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวมีค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายจริงเพื่อการเตรียมการจัดนำเที่ยว ให้นำมาหักจากเงิน ค่าบริการที่ต้องจ่ายทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแสดงหลักฐานให้นักท่องเที่ยวทราบ ดังต่อไปนี้

(๑)  ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า(๒) ค่ามัดจำของบัตรโดยสารเครื่องบิน(๓) ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่น ๆ ในกรณีค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามวรรคหนึ่งสูงกว่าเงินค่าบริการที่ได้ชำระไว้ ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะเรียกจากนักท่องเที่ยวไม่ได้ข้อ ๗ ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวคืนเงินค่าบริการที่นักท่องเที่ยวได้ชำระไว้ไม่ถูกต้อง หรือไม่ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ในข้อ ๔ ข้อ ๕ หรือข้อ ๖ ให้นักท่องเที่ยวร้องเรียนต่อนายทะเบียน ตามมาตรา ๔๐ข้อ ๘ การแจ้งขอรับเงินค่าบริการคืนตามข้อ ๔ ที่ได้ยื่นไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ถือว่าเป็นการแจ้งตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓โชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ประธานกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

ข่าวที่สอง ทอท.เลื่อนเปิดแซทเทิลไลท์สุวรรณภูมิเป็นเม.ย.64

ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.”  ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 COVID-19 ซึ่งยังไม่รู้จะจบเมื่อไรนั้น ขณะนี้จึงมีวัสดุอุปกรณ์ในงานก่อสร้างหลายรายการจีนส่งมาไม่ได้ ทำให้โครงการในสนามบินสุวรรณภูมิอาจจะต้องเลื่อนเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1) ออกไปราว 6 เดือน ไปเปิดจริงเมษายน 2564 จากเดิมจะก่อสร้างแล้วเสร็จเมษายนนี้แล้วเปิดบริการพฤศจิกายน 2563  แต่จะไม่กระทบกับความต้องการเดินทางของผู้โดยสารและปริมาณเที่ยวบินซึ่งลดลงมากต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้


                ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai