ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เปิด“โรงเรียนตชด.แพรกตะคร้อโมเดล”สอนชุมชนพอเพียง พลิกชีวิตปะกากะญอสู่เศรษฐกิจยั่งยืนประเทศไทยมั่นคง


เปิด“โรงเรียนตชด.แพรกตะคร้อโมเดล”สอนชุมชนพอเพียง
พลิกชีวิตปะกากะญอสู่เศรษฐกิจยั่งยืนประเทศไทยมั่นคง
คิงเพาเวอร์ชวนสมัครบัตรสมาชิกรับส่วนลดแรง ๆถึง30%
คิงเพาเวอร์มอบความสุขSpecail Deal&Mealที่รางน้ำ
คิงเพาเวอร์ชูช้อปแบรนด์LCFCคอเล็คชั่นCity Summer
รัฐมนตรีพิพัฒน์หวังท่องเที่ยวฟื้นมิ.ย.นี้ไทยสูญแค่3แสนล้าน
เติมเจลแอลกอฮอล์ฟรี!ปั๊มบางจาก50 มล. เริ่ม23 มี.ค.นี้
บินไทยตื่นถอนเงินสหกรณ์DDโชว์ฐานะแกร่งมี6หมื่นล้าน
สภาทัวร์ออกโรงจี้รัฐปิดประเทศขอเยียวยาท่องเที่ยวด่วน
ไทยสไมล์ยกเลิกบินอินเดีย6เมืองคืนเงินค่าตั๋วเต็มจำนวน
กพท.ออกประกาศให้แอร์ไลน์ล็อกผู้โดยสารทั่วโลกเข้าไทย

 ร.ต.ท.ประดิษฐ์ อะละมาลา
ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) บ้านแพรกตะคร้อ

ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวัน 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เที่ยวกับกู๋  #โรงเรียนตชดบ้านแพรกตะคร้อโมเดล  #KingPower #CitySummerLCFC  

ช่วงที่ 1 ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กับมูลนิธิปิดทองหลังพระ นั่งจับเข่าคุยกับ “ร.ต.ท.ประดิษฐ์ อะละมาลา” ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) บ้านแพรกตะคร้อ อำเภอหัวหิน ถึง “บ้านแพรกตะคร้อโมเดล” ต้นแบบเศรษฐกิจชุมชนอยู่อย่างพอเพียง ภายในเวลา 20 ปี สามารถ “เปลี่ยนชีวิตชาวปะกากะญอ” โดยใช้การศึกษา สอนภาษาไทยผสมผสานการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร วางระบบการสาธารณสุข และสอนอาชีพ เลี้ยงหมูขาย อนุรักษ์วิถี “ทอผ้ากี่เอวกี่กระตุก” ภูมิปัญญาดั้งเดิม สร้างงาน สร้างอาชีพใหม่ให้ชุมชนมีรายได้เสริมเพิ่มครัวเรือนละกว่า 2 หมื่นบาท/ปี ปลุกพลังความรัก สามัคคี ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนเป็นหนึ่งเดียวกัน ส่งผลถึงการสร้างความมั่นคงของประเทศได้อย่างยั่งยืน


ร.ต.ท.ประดิษฐ์ อะละมาลา ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) บ้านแพรกตะคร้อ เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่หมู่ 11 ตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในสังกัดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 เริ่มก่อตั้งเมื่อ 16 กรกฎาคม 2542 โดยพื้นที่บ้านแพรกตะคร้อเป็นพื้นที่อยู่ของเพื่อนพี่น้องชาวปะกากะญอหรือกระหร่าง เดิมไม่เคยมีพื้นที่ศึกษาประจำหมู่บ้าน ห้วงที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามงานโรงเรียน ตชด.นเรศวร บ้านห้วยผึ้ง ราษฎรถวายฏีกาพระองค์ท่านขอเปิดโรงเรียนเพื่อสอนหนังสือเด็กและชุมชนแห่งนี้
               
ปัจจุบันโรงเรียนได้ดำเนินงานตามพระราชดำริของพระองค์ท่าน โดยทำการเรียนการสอนงาน 8 โครงการ โดยมีกิจกรรมเด่น ๆ เห็นเป็นรูปธรรม ได้แก่ “โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน” ปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ผล สอนทำปศุสัตว์ คือ เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมูป่า เลี้ยงปลาดุก เพื่อนำวัตถุดิบมาประกอบอาหารกลางให้นักเรียนตลอดทุกวัน ซึ่งมีตั้งแต่ระดับอนุบาล 2 -ประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะเน้นตั้งแต่ป.4-6 ทั้งในกิจกรรมสหกรณ์และการฝึกอาชีพต่าง ๆ



                สำหรับการปลูกพืชภายในโรงเรียนเพื่อเป็นอาหาร แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ “ระยะสั้น” ปลูกผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักคะน้า “ระยะกลาง” มะเขือ “ระยะยาว” ปลูกพืชเถาเลื้อยกับไม้ผล จะมี แก้วมังกร มะละกอ กล้วยน้ำว้า พืชตระกูลถั่ว อย่างถั่วหัวครก สำหรับเลี้ยงสัตว์ไฮไลต์จะเลี้ยง “หมูป่า” มีพ่อพันธุ์แล้วเมื่อได้ลูกหมูก็จะให้ผู้ปกครองนำไปเลี้ยง โดยมีข้อตกลงระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยมอบให้ผู้ปกครองของนักเรียนเมื่อหมูโตขึ้นจนได้น้ำหนักสามารถนำไปขายเพื่อเป็นรายได้ของครอบครัว เฉลี่ยราคาตัวละ 2,500-3,000 บาท หรือบางกรณีนำลูกหมูมาคืนโรงเรียนเพื่อใช้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ต่อไป หรือ “ไก่พันธุ์ไข่” ได้รับการสนับสนุนจากทางกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี “ปลาดุก” ก็เลี้ยงโดยมีประมงจังหวัดสนับสนุนพันธ์ปลากับอาหารปลา


                ขณะที่การทำกิจกรรมเพื่อผลิตวัตถุดิบต่าง ๆ ก็เพื่อฝึกทักษะของเด็ก ๆ แต่ละวัยในโรงเรียนทำการเกษตร ปลูกพืชผัก ฝึกวินัยปลูกฝังนิสัยด้านการเลี้ยงสัตว์ ขยายผลไปจนถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้จากเด็กไปสู่ผู้ปกครอง แจกเมล็ดพันธุ์ให้เด็กนำไปปลูกใกล้แม่น้ำเป็นประโยชน์แก่ครอบครัวของนักเรียนในพื้นที่

                ร.ต.ท.ประดิษฐ์กล่าวว่าเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงก่อนและหลังที่ทางโรงเรียน ตชด.จัดทำขึ้น เกิดประโยชน์กับชุมชนหันมาสนใจปลูกพืชในเชิงเกษตรอินทรีย์แทนการใช้สารเคมี ผนวกกับการเชื่อมโยงไปถึง “โครงการสร้างอาชีพ” ตัวอย่างการนำหมูไปให้ชุมชนเลี้ยงโดยมีข้อตกลงระหว่างกันในการเลี้ยงสัตว์ โดยมีระบบการจัดการนำพันธุ์ไปเลี้ยงแล้วนำผลผลิตมาคืนเป็นรายได้กับโรงเรียน และทางผู้ปกครองของนักเรียนก็นำหมูบางส่วนไปขายได้ด้วย ทำให้เกิดรายได้แก่ครัวเรือนของนักเรียนมูลค่าราว 20,000 บาท/ครอบครัว เป็นการสร้างอาชีพใหม่ ๆ นอกเหนือจากอาชีพประจำคือรับจ้างทั่วไป ก่อสร้าง ลูกจ้างร้านค้าในเมือง เก็บของป่า

                




     ทางโรงเรียนได้คำนึงถึงการวางแผนสร้างอาชีพจะต้องให้สอดคล้องกับความสมัครใจและความถนัดของคนในชุมชน โดยครูใหญ่ได้เข้าไปร่วมประชุมประจำหมู่บ้านทุกวันที่ 11 ของแต่ละเดือน เรื่องความมั่นคง ปลอดภัย ด้านการป้องกันยาเสพติด และด้านสุขอนามัย ซึ่งสามารถเห็นความแตกต่างที่ดีขึ้นจากความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวสามัคคีกันไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน และมีความสุขในการหันมาร่วมกันทำกิจกรรมปลูกพืช เลี้ยงสัตว์


                ส่วนการสร้างอาชีพให้เกิดความเข้มแข็งในชุมชนอีกอาชีพซึ่งมีความโดดเด่นในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวปะกากะญอ “ทอผ้ากี่เอวและกี่กระตุก” โดยทุกวันศุกร์ช่วงบ่ายจะมีครูเข้ามาสอนการทอผ้าสืบสานภูมิปัญญาพื้นบ้านให้คงอยู่ตลอดไป

                ล่าสุดมูลนิธิปิดทองหลังพระ ได้เข้าไปเยี่ยมโรงเรียน ตชด.บ้านแพรกตะคร้อ พร้อมทั้งเห็นถึงวิถีชีวิตเพื่อนำองค์ความรู้ “บ้านแพรกตะคร้อโมเดล” ต้นแบบโครงการการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในพื้นที่และผู้สนใจตามพื้นที่ต่าง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างยั่งยืนทั้งปัจจุบันและอนาคต ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดียิ่งขึ้นไป              
ข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 คิงเพาเวอร์ชวนสมัครบัตรสมาชิกรับส่วนลด30%


กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ต้อนรับลูกค้าคนไทยที่สมัครบัตรสมาชิกใหม่ โดยไม่เคยเป็นสมาชิก หรือหมดสถานะสมาชิกแล้ว สามารถรับส่วนลดและคูปอง ON-TOP นำไปใช้ได้ที่ คิง เพาเวอร์ ทุกสาขาเฉพาะแบรนด์ที่ร่วมรายการ โปรดตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ณ จุดขาย

วิธีใช้คูปอง ON-TOP 1 ใบ ซื้อสินค้าต่อ 1 ใบเสร็จรับเงิน ไม่สามารถใช้ร่วมกับแผนกน้ำหอมและเครื่องสำอางและแผนกเหล้าบุหรี่ หรือแลกคืนหรือทอนเป็นเงินสดไม่ได้

ส่วนในวันเกิดของสมาชิกก็จะได้รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 30 % เมื่อซื้อสินค้าในเดือนเกิด 1 ชิ้น ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ มหานคร ศรีวารี  พัทยา และภูเก็ต เฉพาะแบรนด์ที่ร่วมรายการ โปรดตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ณ จุดขาย

ข่าวที่ 2 คิงเพาเวอร์ชูช้อปแบรนด์LCFCคอเล็คชั่นCity Summer


บริษัท มัลติพลาย บาย เอท ในกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดตัว “City Summer” คอลเลคชั่นล่าสุด จากแบรนด์ LCFC ต้อนรับช่วงเวลาที่สดใสที่สุดของปีที่กำลังจะมาถึง ด้วยคอลเลคชั่นเสื้อผ้าและแอคเซสซอรี ที่จะทำให้ซัมเมอร์นี้สดใสร้อนแรงกว่าที่เคย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “City Summer” เพื่อให้คุณพร้อมแต่งตัวออกไปท้ารับลมแดดได้ทุกวัน ที่ตั้งใจออกแบบมาให้ง่ายสำหรับการ Mix & Match โดยเฉพาะ เพื่อให้การแต่งตัวกลายเป็นเรื่องสนุกสนาน

ในขณะเดียวกันก็นำเทรนด์แฟชั่นได้อย่างโดดเด่นในแบบที่เป็นตัวเอง และด้วยดีไซน์ที่ผสมผสานความทันสมัยเข้ากับกลิ่นอายของความคลาสสิก แฝงด้วยลุคสปอร์ตที่ให้ความรู้สึกคล่องตัวนี้ จึงทำให้คอลเลคชั่นล่าสุดจากแบรนด์ LCFC สามารถสวมใส่ได้ทุกวัน มีจำหน่ายแล้วที่ คิง เพาเวอร์ ทุกสาขา หรือช้อปผ่าน King Power Application หรือ www.kingpower.com  ติดตาม ข่าวสารและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ทั้งทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Leicestershop_th

ข่าวที่ 3 คิงเพาเวอร์มอบความสุขSpecail Deal&Mealที่รางน้ำ


สมาชิก คิง เพาเวอร์ อิ่มคุ้มสูงสุด 200 บาท 7 - 31 มีนาคม 2563 ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

คุ้มที่ 1 รับทันที! คูปองทานอาหาร 100 บาท* เมื่อซื้อบัตรทานอาหารในโซน Thai Taste Hub มูลค่า 100 บาท

คุ้มที่ 2 รับฟรี! คูปองทานอาหาร 100 บาท* เมื่อช้อปสินค้าครบ 1,500 บาทขึ้นไป (สุทธิ) / ใบเสร็จรับเงิน
จำกัด 1 สิทธิ์ / ท่าน / วัน

                กติกาการรับคูปองรับประทานอาหาร 1.สมาชิก คิง เพาเวอร์ ที่มาแสดงตนด้วยตัวเองเท่านั้นและไม่สามารถโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่นได้ 2.เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ ตรวจสอบสินค้าร่วมรายการเพิ่มเติม ณ จุดขาย 3.สามารถ ใช้ร่วมกับส่วนลดจากบัตรสมาชิก คิง เพาเวอร์ 4.บัตรเครดิตร่วม คิง เพาเวอร์ กับธนาคารไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย สามารถร่วมรายการ

วิธีใช้คูปองรับประทานอาหาร 1.แทนเงินสดสำหรับร้านอาหารในโซน Thai Taste Hub ชั้น 3 ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ เท่านั้น 2.นำคูปองมูลค่า 100 บาท ในคุ้มที่ 2 ไปใช้ร่วมกับคูปองมูลค่า 100 บาท ในคุ้มที่ 1 ได้โดยไม่ต้องซื้อบัตรรับประทานอาหารเพิ่มแต่อย่างใด

ข่าวที่ 4 ททท.ลุยช่วยSMEท่องเที่ยวถกแบงก์ปลดเกณฑ์กู้เงิน


ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้ประชุมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) แต่ละบริษัทเสนอให้ช่วยเจรจากับธนาคาร ดังนี้ 1.ปรับหลักเกณฑ์การยืดหยุ่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน จากธนาคารเพื่อยื่นขอสินเชื่อกู้ได้ในช่วงวิกฤต ที่จะต้องนำไปเป็นค่าใช้จ่ายประจำ ทั้งภาษี ประกันสังคม 2.ขอให้ธนาคารปล่อยวงเงินเดิมแก่ผู้เคยกู้แล้วชำระคืนบางส่วนเรียบร้อยสามารถกู้ใหม่ได้ ส่วนหนี้เก่าขอพักชำระดอกเบี้ยเพิ่มเติมจากการพักชำระเงินต้น ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวทั้งธนาคารออมสินและ SME BANK รับไปพิจารณาแล้ว แต่เนื่องจากหลายข้อเสนอไม่มีรายละเอียดอยู่ในมติคณะรัฐมนตรี จึงอาจจะต้องพิจารณาเป็นราย ๆ ไป

สำหรับการขอสินเชื่อบุคคลให้มัคคุเทศก์และพนักงานกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ทางบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะเป็นผู้ค้ำประกันให้ในวงเงินกู้ 200,000 บาท เพื่อให้พนักงานมีเงินสดหมุนเวียนใช้จ่ายในช่วงเวลาที่ไม่มีรายได้เข้ามาเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังไม่ยุติ

หลักเกณฑ์การปล่อยกู้ครั้งนี้จะทำเป็นสินเชื่อระยะสั้นอายุเพียง 6 เดือน-1 ปี เนื่องจากท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่สามารถตัวฟื้นได้เร็วเมื่อกลับสู่ภาวะปกติจะเติบโตกว่า 2 เท่า


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า  จากการวิเคราะห์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยกรณีสถานการณ์ผลกระทบไวรัสโควิด-19 ยืดเยื้อถึงเดือนมิ.ย.นี้ ภาคการท่องเที่ยวอาจต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์สูญรายได้กว่า 3 แสนล้านบาท หรือมีรายได้เพียง 1.58 ล้านล้านบาท จากเมื่อปี 2562 ตลาดต่างประเทศได้ 1.96 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 39.8 ล้านคน

ปี 2563 ช่วงเดือนมกราคมก่อนที่จีนจะประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น เพราะไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาตลอดเดือนเพิ่ม 2.4 % คิดเป็น 3.8 ล้านคน หลังจีนประกาศปิดประเทศต่อเนื่องในเดือนกุมภาพันธ์นักท่องเที่วลดเหลือ 2.04 ล้านคน หายไปถึง 43.5%  ระหว่าง 1-11 มีนาคม 2563 เหลือเพียง 550,000 คน ลดลง 57.26 % เมื่อนักท่องเที่ยวลดลงก็ส่งผลกระทบกับแรงงานที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรวมกว่า 4 ล้านคน

อย่างไรก็ตามมีความหวังว่าไวรัสโควิด-19 จะยุติได้แล้วการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ไทยจะมีต่างชาติเดินทางตลอดปีนี้รวม 32.5 ล้านคน สร้างรายได้ 1.58 ล้านล้านบาท


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อช่วยบรรเทาภาระของประชาชนคนไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 บริษัท บางจากฯ ได้จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือบรรจุใส่แกลลอนสำหรับลูกค้าบางจากและประชาชนทั่วไปนำภาชนะไปเติมได้ฟรีที่สถานีบริการ

“ผมขอเชิญชวนให้นำขวดชนิดมีฝาที่ทำความสะอาดแล้ว มากดเติมได้โดยไม่ต้องเติมน้ำมันหรือใช้บริการใดๆ ในปั๊มบางจาก ท่านละไม่เกิน 50 มิลลิลิตร เพื่อให้แบ่งปันกันอย่างทั่วถึง เป็นการลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองและสร้างขยะ ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อให้เรายังช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมได้ แม้จะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ครับ”

เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าในการใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน บริษัทฯ ยังได้กำหนดมาตรการการดูแลความสะอาดอย่างเคร่งครัดในจุดสัมผัสต่างๆ เช่น กำหนดให้พนักงานบริการหน้าลานและเจ้าหน้าที่ภายในสถานีบริการสวมหน้ากากอนามัย มีการสอบถามและเฝ้าสังเกตอาการพร้อมวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ

จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือประจำตู้แคชเชียร์และบริเวณหน้าลาน ให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ เตรียมสบู่เหลวบริเวณอ่างล้างมือในห้องน้ำชาย หญิง และห้องน้ำเสมอภาค หมั่นทำความสะอาด ฆ่าเชื้อจุดสัมผัสบริเวณประตู สุขภัณฑ์ และทำความสะอาดใหญ่ทุกจุด ทุกๆ 15 วัน
ทั้งนี้ จุดเติมแอลกอฮอล์เจลฟรีในสถานีบริการน้ำมันบางจากกรุงเทพและปริมณฑล จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2563 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าแอลกอฮอล์เจลจะหมด

                ช่วงที่ 2 ติดตามหมอ “อดุลย์ชัย ธรรมาแสงเสริฐ” ชวนโหลดแอพลิเคชั่น “ใกล้มือหมอ” ช่วยคนไทยทั่วประเทศหายกังวลจากโรคต่าง ๆ ส่วนข่าวที่มีสาระ “พนักงานการบินไทยกลัวธุรกิจเจ๊ง” แห่ถอนเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ “ไทยสไมล์” หยุดบินอินเดีย 6 เมือง 22-29 มี.ค.2563 ผู้โดยสารขอเงินค่าตั๋วคืนได้เต็มจำนวน “คมนาคม” ออกประกาศกฎเข้มให้แอร์ไลน์ล็อกผู้โดยสารทั่วโลกก่อนเข้าไทย

@ชวนโหลดแอพใกล้มือหมอดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยียุคใหม่
ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย ธรรมาแสงเสริฐ แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้จัดการโครงการเครือข่ายผู้อภิบาลสุขภาพใกล้ชิดหมอทางไกล ด้วยแอปพลิเคชัน เชื่อมต่อข้อมูลกันได้ง่าย เข้าถึงได้สะดวก เพียงแค่คุณมีมือถือและอินเทอร์เน็ต ก็สามารถติดต่อสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้แล้ว

 จึงขอแนะนำให้ใช้ “ใกล้มือหมอ” คือ แอปพลิเคชันที่สามารถวินิจฉัยโรคเบื้องต้น โดยแสดงผลของโรคที่มีความเสี่ยง 3 อันดับแรก มีความแม่นยำประมาณ 70-80% ประชาชนทั่วไปสามารถนำข้อมูลความรู้ของโรคนั้นมาใช้ดูแลสุขภาพของตนเองในเบื้องต้น และไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป

ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย ธรรมาแสงเสริฐ เป็นแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้จัดการโครงการเครือข่ายผู้อภิบาลสุขภาพใกล้ชิดหมอทางไกล ด้วยแอปพลิเคชัน อธิบายว่าแอพลิเคชั่น “ใกล้มือหมอ” เริ่มต้นเมื่อปี 2557 หมอได้มีความคิดจะทำระบบการแพทย์ออนไลน์ โดยได้ร่วมมือกับเพื่อนหมอศิริราชรุ่นเดียวกัน สร้างเป็นแฟนเพจชื่อว่า แพทย์เฉพาะทางบาทเดียว ช่วยตอบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ให้กับคนไข้โดยไม่ได้คิดเงิน ผู้ตอบจะเป็นหมอเฉพาะทางด้านต่างๆ กว่า 30 ท่าน โดย สสส.สนับสนุน และเป็นจุดเริ่มต้นที่พัฒนาต่อยอดทำเป็นเว็บไซต์ อินโกราฟิก โมชั่นกราฟิก เผยแพร่ทางเพจ อยู่จนถึงขณะนี้   ในการตอบคำถามให้คำปรึกษาถึงอาการของโรคต่าง ๆ แก่ผู้ป่วย ถือเป็นวัตกรรมทางการแพทย์ในยุคเทคโนโลยีที่คนไทยจะพึ่งพาได้อีกช่องทาง

ข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก บินไทยตื่นถอนเงินสหกรณ์DDโชว์ฐานะแกร่งมี6หมื่นล้าน

หลังจากมีกระแสข่าวว่า พนักงานการบินไทยแห่ไปถอนเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทยวันเดียวกว่า 5,000 ล้านบาท เพราะเกรงธุรกิจการบินจะล้มละลายนั้น

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชนป ได้ออกมายืนยันว่าสหกรณ์ฯ มีความแข็งแกร่งทางเงินและมั่นคงสูง มีสินทรัพย์รวม 60,000 ล้านบาท กระทั่งหักหนี้สินแล้วยังเหลือทุนอีกกว่า 20,000 ล้านบาท ระหว่างนี้กำลังจัดทำแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์สิ้นเดือนมีนาคม 2563พร้อมส่งกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง เห็นชอบสนับสนุนสายการบินแห่งชาติอย่างเต็มที่ต่อไป


นายชัยรัตน์ รัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแหงประเทศไทย (สทท.) ออกแถลงการณ์ ว่าขอให้รัฐบาล Lockdownประเทศ เพื่ออป้องกันไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายจนเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยินดีจะเสียสละ หากมาตรการดังกล่าวจะช่วยเหลือประเทศได้ 

ถึงแม้ที่ผ่านมาในปี 2562 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มีผู้ประกอบการกว่า 50,000 ราย ช่วยกันสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วนต่อผลผลิตมวลรวมประเทศ (GDP) มากถึง 20% จ้างงานในระบบบริการกว่า 4 ล้านตำแหน่ง
ขณะนี้ไวรัสโควิด-19 ได้แพร่กระจายในประเทศ เป็นวงกว้างตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563 มาจนถึงขณะนี้ ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดจะส่งผลกระทบทำให้รายได้ท่องเที่ยวหายไปตลอดปี 2563 นี้ มูลค่ารวมถึง 1ล้านล้านบาท อีกทั้งภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอาจจะต้องกู้เงินมาฟื้นฟูกิจการไม่ต่ำกว่า 6.5 แสนล้านบาท ภาระหนี้จะเพิ่มขึ้นมหาศาล หากภาครัฐไม่มีมาตรการเยียวยาเร่งด่วน

ดังนั้นสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงขอเป็นตัวแทนธุรกิจเอกชน สนับสนุนรัฐบาลใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศ และขอให้รัฐบาลแสดงความชัดเจนเรื่องมาตรการเยียวยาเร่งด่วน ลงมือทำอย่างมีรูปธรรมโดยเร็วด้วยเช่นกัน

ข่าวที่สาม “ไทยสไมล์ยกเลิกบินอินเดีย6เมืองวันนี้-29มี.ค.63
นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่า ไทยสไมล์ขอยกเลิกเส้นทางบินชั่วคราว ระหว่างวันที่ 22 – 29 มีนาคม 2563 ระหว่าง ไทย ไป-กลับ อินเดีย 6 เมือง  ได้แก่ มุมไบ ลัคเนา คยา พาราณสี ชัยปุระ และอาห์เมดาบัด เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนเที่ยวบินและเส้นทางบินที่จะเปิดบินปกติหลังจากวันที่ 29 มีนาคม 2563 สายการบินไทยสมายล์จะแจ้งให้ทราบในครั้งต่อไป การยกเลิกครั้งนี้ก็เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ยังคงมีความรุนแรงและแพร่กระจายไปทั่วโลก อีกทั้งรัฐบาลอินเดียเองก็ได้ประกาศยกระดับมาตรการป้องกันไวรัสโควิด19 ขั้นสูงสุด รวมถึงระงับเที่ยวบินขาเข้าและออกด้วย

ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินในวันดังกล่าว ไทยสมายล์ได้อำนวยความสะดวกดังนี้

1.ขอคืนเงินเต็มจำนวนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ผู้โดยสารสามารถทำรายการได้ด้วยตนเองโดยระบุ
การขอคืนเงินตามเงื่อนไขบัตรโดยสาร ผ่าน  https://member.thaismileair.com/customerservice/refund

2.ผู้โดยสารที่ประสงค์เปลี่ยนแปลงการเดินทาง และ/หรือ เปลี่ยนเส้นทางบินสามารถทำได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ เป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด

ผู้โดยสารสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าไทยสมายล์ทั่วประเทศในเวลาทำการ 13 แห่ง หรืออีเมล customer.service@thaismileair.com  หรือ Call Center โทร 1181, 02-118-8888 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่สี่ “กพท.ออกประกาศให้แอร์ไลน์ล็อกผู้โดยสารทั่วโลกเข้าไทย”
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ล่าสุดทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้ออกประกาศฉบับล่าสุดมีผลปฏิบัติตั้งแต่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อปฏิบัติตามองค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ประกาศยกระดับสถานการณ์โรคระบาดทั่วโลก (Pandemic) ดังนั้นเพื่อประโยชน์สาธารณะในการป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนภายในประเทศในวงกว้างและเพื่อการกำกับดูแลการบินพลเรือนในภาวะจำเป็นให้ได้อย่างทันท่วงที กพท.จึงออกประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการบินมายังประเทศไทย ดังนี้

🍎 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตรายกรณีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และพื้นที่มีการระบาดต่อเนื่อง ประกาศ ณ วันที่ 18 มีนาคม 2563

🍎 ผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทยต้องได้รับการแยกกัก กักกัน ควบคุมไว้สังเกต หรืออยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออย่างอื่นตามที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศกำหนด  ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทยดำเนินการคัดกรองดังต่อไปนี้ ในเวลาที่ผู้โดยสารแสดงตัวเพื่อออกบัตรขึ้นเครื่อง (Check-in)

(1) ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ (Health certificate) ที่ออกให้ โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ซึ่งยืนยันว่ามีการตรวจผู้โดยสารแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

(2) ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยที่แสดงการคุ้มครองการรักษาพยาบาลในประเทศไทยซึ่งครอบคลุมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ

 🍎 ในกรณีที่ผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทยเป็นผู้มีสัญชาติไทยให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศดำเนินการคัดกรองดังต่อไปนี้

(1) ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to fly)

(2) ตรวจสอบหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศออกให้
หากพบว่าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานตาม 3. หรือ 4. ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศปฏิเสธการขึ้นเครื่องและงดการออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding pass)

เมื่อได้คัดกรองผู้โดยสารตาม 3. หรือ 4. และออกบัตรขึ้นเครื่องให้ผู้โดยสารแล้วให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศจัดให้ผู้โดยสารกรอกข้อมูลแสดงที่พักที่สามารถติดต่อได้ในประเทศไทยตามแบบ ต.8 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558 และยื่นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศที่สนามบินปลายทางหรือกับข้อมูลใน Application “AOT Airport of Thailand”

🍎 ผู้ดำเนินการเดินอากาศควรใช้มาตรการในการป้องกันโรคติดต่อบนอากาศยาน ดังต่อไปนี้

(1) จัดที่นั่งผู้โดยสารให้มีระยะห่างจากท่านมากที่สุดเท่าที่ทำได้ตั้งแต่เมื่อออกบัตรโดยสารและจัดพื้นที่ในห้องโดยสารไว้สำหรับเฝ้าระวังผู้โดยสารที่มีอาการไข้ไอ หรือเจ็บป่วย หากมีความจำเป็น

(2) แจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงวิธีการป้องกันโรคติดต่อและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเที่ยวบิน หรือจัดเตรียมอุปกรณ์อื่นที่จำเป็นสำหรับการป้องกันตนเองจากการติดต่อ

(3) พิจารณาจำกัดการให้บริการในห้องโดยสาร เพื่อลดความจำเป็นในการเข้าใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานกับผู้โดยสาร

(4) กำหนดให้เจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานทุกคนสวมหน้ากากอนามัย
เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ให้บริการขนส่งผู้โดยสารต้องดำเนินการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาดอากาศยานตามมาตรฐานที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศกำหนด

🍎เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศมีอำนาจออกคำสั่งตามความในพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558 ดังต่อไปนี้

(1) ห้ามผู้ใดเข้าไปในหรือออกจากอากาศยานที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยังไม่ได้รับการตรวจจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจําด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และห้ามนําพาหนะอื่นใดเข้าเทียบอากาศยานนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

(2) ดำเนินการหรือออกคําสั่งเป็นหนังสือให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศดําเนินการ ดังต่อไปนี้

(ก) กําจัดความติดโรค เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ของโรค

(ข) จัดให้อากาศยานจอดอยู่ ณ สถานที่ที่กําหนดให้จนกว่าเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจําด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจะอนุญาตให้ไปได้

(ค) ให้ผู้เดินทางซึ่งมากับพาหนะนั้นรับการตรวจในทางแพทย์ และอาจให้แยกกัก กักกัน คุมไว้สังเกต หรือรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ณ สถานที่และระยะเวลาที่กําหนด

ในกรณีที่มีการฝ่าฝืนมาตรการตาม 3., 4. หรือ 5. ผู้ดำเนินการเดินอากาศจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งผู้เดินทางซึ่งมากับอากาศยานนั้น เพื่อแยกกัก กักกัน คุมไว้สังเกต หรือรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคตลอดทั้งออกค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดู การรักษาพยาบาล การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่ออันตรายและมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออันตรายตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดตามความในพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 โดยเคร่งครัด
ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศแจ้งแนวปฏิบัติดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานีต้นทางและเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานให้ทราบและถือปฏิบัติ และให้เจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานประกาศเพิ่มเติมบนอากาศยานให้ผู้โดยสารทราบโดยทั่วกัน

                ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai