เปิดคำชี้แจงบินไทยใช้งบโฆษณาการขายหมื่นล้านปี62
โชว์ใช้วิธีรวมยอดจ่าย"อมาดิอุส/คอมเอเย่นต์/โฆษณา"
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #ตรวจงบโฆษการขายการบินไทยปีละหมื่นล้าน
นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค กรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า หลังได้รับแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาเป็นทีมฟื้นฟูกิจการการบินไทย ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา ขณะนี้ได้ตั้งทีมทำหน้าที่ตรวจค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นและสร้างภาระให้การบินไทยมีค่าใช้จ่ายเกินจริงจะต้องตัดลดลงให้มากที่สุด ก่อนจะเสนอแผนฟื้นฟูกิจการฉบับจริงยื่นศาลล้มละลายและเจ้าหนี้
และในวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2563 ก็ถึงคิวที่จะต้องเข้าไปตรวจค่าใช้จ่ายเงินโฆษณาประชาสัมพันธ์การขาย ซึ่งแต่ละปีระบุค่าใช้จ่ายหลักหมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ทำบันทึกเอกสารเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ก่อนที่คณะกรรมการ (บอร์ด) ชุด "นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค" ได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรีเข้ามาเป็นบอร์ดการบินไทย
ก่อนหน้านี้ "การบินไทย" ทำเอกสารชี้แจงค่าใช้จ่ายปี 2562 กรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตตามการลงบันทึกในรายงานประจำปี 2562 หน้า 156 เรื่อง "การใช้จ่ายเกี่ยวกับโฆษณาการขาย" ใช้เงินสูงถึงปีละ 10,637 ล้านบาท
ระบุเป็นการนำยอดค่าใช้จ่าย 3 ยอด ไปรวมไว้ด้วยกันคือ 1.ค่าใช้จ่ายการใช้ระบบอมาดิอุส ซึ่งเป็นระบบสำรองการขายตั๋วโดยสารเครื่องบิน 2.จ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ตัวแทนการขายตั๋วโดยสาร 3.จ่ายค่าโฆษณาของฝ่ายสื่อสารการตลาดและผลิตภัณฑ์บริษัท
สำหรับผลสรุปจะเป็นอย่างไร จะต้องรอฟังชัด ๆจาก "นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค" เมื่อการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินเสร็จสิ้นเรียบร้อย เร็ว ๆ นี้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น