การบินไทยลุ้นกุญแจ4ดอกพาทะลุวิกฤตฟื้นฟูกิจการรอดปี68 "เสียงโหวตเจ้าหนี้4แสนล้าน-เงินกู้ใหม่3หมื่นล้าน-บินอินเตอร์
การบินไทยลุ้นกุญแจ4ดอกพาทะลุวิกฤตฟื้นฟูกิจการรอดปี68
"เสียงโหวตเจ้าหนี้4แสนล้าน-เงินกู้ใหม่3หมื่นล้าน-บินอินเตอร์
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #การบินไทย
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) แถลงรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หลังยื่นแผนต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ เมื่อวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 3111 ชั้น 11 อาคาร 3 สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถ.วิภาวดีรังสิต
กุญแจ 4 ดอกใหญ่นำการบินไทยทะลุวิกฤตที่จะต้องลุ้น คือ
กุญแจดอกที่ 1 วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ลุ้นผลโหวตจากเจ้าหนี้ 4.1 แสนล้านบาท ลงคะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งโหวตให้ป่านแผนฟื้นฟูกิจการที่ส่งศาลล้มละลายกลาง เมื่อ 2 มีนาคม 64
กุญแจดอกที่ 2 เดือนมิถุนายน 2564 ลุ้นว่านายทุนรายไหนจะกล้าให้กู้เงินก้อนแรก 30,000 ล้านบาท
กุญแจดอกที่ 3 เดือนกรกฎาคม 2564 ลุ้นว่าศาลล้มละลายกลางจะให้ผ่านแผนฟื้นฟูกิจการที่ยื่นเมื่อ 2มีนาคม 64 หรือไม่อย่างไร
กุญแจดอกที่ 4 เดือนตุลาคม 2564 แผนเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ จากยุโรป 8 เส้นทาง กับเอเชียอรกกว่า 10 เส้นทาง จะบินหาเงินได้หรือจะต้องเลื่อนหรืออีกครั้งเปล่า
ในรายละเอียดการชี้แจงแผนนั้นโเยสรุปจากนายชาญศิลป์ และฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นมีดังนี้
1.ตั้งเป้าการบินไทย จะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง ภายใน 5ปีหน้า คือปี 2568
2.วันนี้ 2มี.ค.64 ยื่นมูลหนี้ตามที่เจ้าหนี้ต้องการมูลหนี้รวม 410,000 ล้านบาท
3.ภายในมิถุนายน 64 จะต้องหาเงินมาเสริมสภาพคล่องราว 30,000 ล้านบาท ตามแผนจะใช้คู่กัน 2 วิธีคือ เพิ่มทุนใหม่กับกู้เพิ่มภายใน 2 ปีนี้ 2564-2565 รวมทั้งหมด ประมาณ 50,000 ล้านบาท
ที่น่าสนใจคือ ตอนนี้การบินมีหนี้สินขาดทุนสะสมอยู่ประมาณ 120,000 ล้านบาท
บวกกับในการเสนอแผนฟื้นฟูกำหนดคืนเงินเจ้าหนี้โดยไม่ตัดหนี้ หรือไม่ใช้วิธีตัดหนี้ลงหรือ Hair Cut เพราะเป็นความต้องการของเจ้าหนี้เอง
หากไม่ทำตามข้อเสนอของเจ้าหนี้ การประชุมเพื่อขอคะแนนโหวตเกินกว่า ครึ่งหนึ่งของเจ้าหนี้ทั้งหมด ซึ่งต้องโหวตให้ผ่านแผนฟื้นฟูกิจการที่ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางไปเมื่อวันที่ 2มีนาคม 64 อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย
4.ตั้งเป้าลดพนักงานที่เข้าโครงการร่วมใจจากองค์กร MSP Plan B+C และWL20 ต้องให้สมัครใจลาออกเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 8,000 คน เพื่อสุดท้ายแล้วในปี 2565 กำหนดให้เหลือพนักงานอยู่ 13,000- 15,000 คน (จากอดีตก่อนวิกฤต มีพนักงานราว 29,000 คน ตอนนี้เข้าร่วมโครงการทยอลาออกไปแล้วจนเหลือประฒาณ 21,000 คน)
5.ตั้งเป้าให้ทุกฝ่ายลดค่าใช้ปี 2564 ลงรวม 36,000 ล้านบาท จากลดโครงสร้างและทำกิจกรรมต่างๆ 500โครงการย่อยเพื่อ ลดต้นทุน ร่วมกันมี 4 หน่วยธุรกิจ ได้แก่ ฝ่ายช่าง ครัวการบิน คาร์โก้และไปรษณีภัณฑ์ บริการภาคพื้น
6.ลดฝูงบินเหลือ 75 %(จากปัจตุบันมี 101 ลำ) เหลือแค่ 5 แบบ ลดประเภทเครื่องยนต์เครื่องบินเหลือ 3แบบ
7.การหารายได้ ไตรมาส3-4 ปี 2564 จะเริ่มเปิดบินระหว่างประเทศ เลือกจุดบินที่เป็นจุดแข็งของการบินไทย ไป-กลับ ไทยสู่ยุโรป กับเอเชีย ปักธง ญี่ปุ่น 6 เมือง รวมอาเซียน
ติดตามอ่านท้งหมดได้จากสกู๊ปข่าวต่อเนื่องค่ำวันนี้...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น