ททท.รุกแผนปี’66ดันเอเชียตลาดฮีโร่ปั้น5Newโกย62% หลังเปิดประเทศทัวร์ทะลักไทย”อินเดีย-มาเลย์-สิงคโปร์-ออสซี่”
ททท.รุกแผนปี’66ดันเอเชียตลาดฮีโร่ปั้น5Newโกย62%
หลังเปิดประเทศทัวร์ทะลักไทย”อินเดีย-มาเลย์-สิงคโปร์-ออสซี่”
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TheJournalistclub #ทททเอเชียและแปซิฟิกใต้
อ่านในเว็บไซต์The Journalistclub จากลิงค์นี้...
ททท.เปิดแผนท่องเที่ยวเชิงรุกปี’66 ดัน “เอเชียและแปซิฟิกใต้” เป็นฮีโร่โกยส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 62 % งัดกลยุทธ์ขายเทรนด์ใหม่ 5 New “Segment-Area-Partners-Infrastructure-way” หลังปลดล็อก Test&Go กับ Thailand Pass นักเดินทางทะลักเข้าไทย 4 ชาติ “อินเดีย-มาเลเซีย-สิงคโปร์-ออสเตรเลีย”
นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ
รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขณะนี้
ททท.ได้จัดทำแผนการตลาดท่องเที่ยวปี 2566 พร้อมจะเป็นแกนหลักขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการขายในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกใต้ตามสัดส่วนใหม่ให้ได้ถึง
62 %
โดยได้นำกลยุทธ์ใหม่เข้ามาสร้างแม่เหล็กดึงดูดรายได้เพื่อช่วงชิงนักท่องเที่ยวตั้งแต่เริ่มปีงบประมาณตุลาคมปีนี้เป็นต้นไป
มุ่งเสนอขาย 5 New ประกอบด้วย
1.New Segment รุกเจาะกลุ่มตลาดใหม่ ไม่ต่ำกว่า 9 กลุ่ม ดังนี้ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา/Sport Tourism การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพองค์รวม/Health & Wellness การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจการท่องเที่ยวของกลุ่มดิจิทัล การเดินทงทำงานได้ทุกสถานที่/Nomad นักดำน้ำ/ปีนเขา การศึกษา คู่รักชาย คอร์ปอเรต เอ็กเซ็กคูทีฟ และอื่น ๆ
2.New Area ลุยหาตลาดท่องเที่ยวในพื้นที่ใหม่ โดยททท.วางกลยุทธ์เตรียมบุกเข้าไปเจาะตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งในตลาดเก่าแต่เป็นพื้นที่ใหม่
เช่น มาเลเซีย จากเดิมเน้นการขายหลักอยู่บริเวณเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์ ปี 2566
จะขยายไปให้ถึงเมืองยะโฮห์ รัฐสลังงอ ซึ่งเป็นพื้นที่รอบ ๆ เมืองหลวง
หรือบุกเข้าสู่ตลาดใหม่อย่าง ประเทศมองโกเลีย ตั้งอยู่อยู่ใกล้ ๆ
กับสาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงโควิด-19 มีเดินทางเข้าไทยจำนวนหลายหมื่นคน
3.New Partner เร่งสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ ส่วนใหญ่เป็นสายการบินกลุ่มใหม่ ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้มีแอร์ไลน์สนานาชาติแถวหน้าของงโลกสนใจจะเข้ามาทำกิจกรรรส่งเสริมตลาดการขายกับ
ททท.เพิ่มขึ้น รวมทั้งกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายธุรกิจกระจายอยู่ทั่วโลกที่พร้อมจะเดินทางมาเมืองไทย
หรือที่เรียกว่า Community Incentive Corporation
4.New
Infrastructure นำเสนอโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ อย่างระบบโครงข่าวระบบโลจิสติกส์ระบบรางซึ่งกำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย
ทั้งในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดขนาดใหญ่ เพื่อนำเสนอให้นักท่องเที่ยวใช้บริการเดินทางท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งต่าง
ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย เช่น เมื่อสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดให้ประชาชนของตนเองเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้
ททท.ก็จะแนะนำให้ใช้รถไฟความเร็วสูงจากจีนตอนใต้ ผ่าน สปป.ลาว ผ่านเข้าอีสานมาเที่ยวเมืองไทย
5.New Way จุดประจายการท่องเที่ยวบนทางเลือกใหม่ ภายใต้เป้าหมายหลักรณรงค์ให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบหรือ
RT -Responsible Tourism สอดคล้องกับกลุ่มตลาดท่องเที่ยวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
สร้างเศรษฐกิจชีวภาพหมุนเวียนสีเขียว BCG -Bio Circular Green ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากนักเดินทางกลุ่มมิเลนเนียล
คนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตลาดเป้าหมายก็มี อินเดีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง
ไต้หวัน
ขณะเดียวกันก็ได้เดินหน้าตามนโยบาย
ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.ล่าสุดให้เพิ่มกลยุทธ์ Booster shot กำลังรองบประมาณเข้ามาเสริมเพื่อกระตุ้นตลาดเร่งด่วนซึ่งในภาพรวมทางฝ่ายตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้
จะรักษาสถิตินักท่องเที่ยวที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทย
หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ ยกเลิก Test & Go การตรวจดหาเชื้อโควิดจากคนที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทย
และยกเลิก Thailand Pass การลงทะเบียนในระบบออนไลน์พร้อมแสดงหลักฐานเงินประกันก่อนจะมาเที่ยวเมืองไทย
เมื่อทั้งสองเรื่องได้รับการปลดล็อกส่งผลดีมีนักท่องเที่ยวอาเซียน เอเชียใต้
เข้ามาไทยทันทั้งแต่พฤษภาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน 4 อันดับแรก คือ
อันดับ 1 “อินเดีย”
จากเอเชียใต้ตอนนี้ทำสถิติเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยนำโด่งวันละ 4,000-5,000 คน ทำให้ภาพรวมนักท่องเที่ยวเมืองไทยเดลี
มุมไบ และอีกหลายเมือง นักท่องเที่ยวสะสมมกราคม-มิถุนายน 2565 เกินกว่า 200,000 คน ปลายปีนี้ยอดรวมน่าจะทำได้ถึง 1
ล้านคน
อันดับ 2 มาเลเซีย
หลังจากเปิดด่านชายแดนไทยพร้อมกับมีเที่ยวบินของสายการบินกลับมาได้เกินกว่า 50
% ส่งผลดีกับการเพิ่มนักท่องเที่ยวเข้าไทย
อันดับ
3 สิงคโปร์ ภายหลัง ททท.ปลดล็อกการใช้ประโยชน์จาก VTL :Vaccine Travel Lane เรียบร้อยแล้ว
ก็ทำให้มีจำนวนที่นั่งเที่ยวบินเชื่อมโยงสิงคโปร์เข้าไทยทำได้เกินกว่า 50 %
อันดับ
4 ออสเตรเลีย ตลาดนี้มีความสำคัญเพราะเป็นประเทศแรกที่ประกาศเปิดให้คนเดินทางมาไทยได้
โดยมีการบินไทยเปิดเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ ทุกสัปดาห์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น