วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2568

AOT9เดือนปีงบ68รายได้5.2หมื่นล้าน กำไร1.4หมื่นล้าน ผู้โดยสารใกล้100ล้านคน

 AOT9เดือนปีงบ68รายได้5.2หมื่นล้านกำไร1.4หมื่นล้าน

ผู้โดยสารใกล้100ล้านคน-ต.ค.นี้รับน้องใหม่7แอร์ไลน์ส


AOT 9 เดือนปีงบ ต.ค.67-มิ.ย.68 รับผู้โดยสารใกล้ 100 ล้านคน กำไร 14,262 ล้านบาท

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #AOT  

AOT เปิดผลงาน 9 เดือนแรกปีงบ ต.ค.67-มิ.ย.68 นำ 6 สนามบิน กวาดรายได้ 52,324.21 ล้านบาท กำไร 14,262 ล้านบาท “เที่ยวบิน” พุ่ง 6 แสนเที่ยว โต 9.79 % “ผู้โดยสาร” ไทยต่างชาติ 97.24 ล้านคน ตารางบินฤดูหนาว ต.ค.68-มี.ค.69 รับน้องใหม่ 7 แอร์ไลน์ส 11 เส้นทาง เร่งเพิ่มโครงการดันไทยฮับการบินภูมิภาค

 นางสาวปวีณา จริยฐิติพงศ์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) “AOT” เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกปีงบประมาณ 2568 ( 1 ตุลาคม 2567- 30 มิถุนายน 2568) สามารถทำให้ผลการดำเนินงานทางรายได้ และปริมาณจราจรทางอากาศ จำนวนผู้โดยสารในและต่างประเทศ เติบโตต่อเนื่องจากปัจจัยหลายเรื่อง ประกอบด้วย


“รายได้”  มูลค่ารวมทั้งสิ้น 52,324.21 ล้านบาท เป็นรายได้ “กิจการการบิน” 25,645.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน 2,376.90 ล้านบาท คิดเป็น 10.22 % บาท และมีกำไรสุทธิ 14,262.37 ล้านบาท

            “ปริมาณการจราจรทางอากาศ” ของท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของ AOT  6 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง  เชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวงเชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่ เปรียบเทียบการเติบโตกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน มีดังนี้

 “จำนวนเที่ยวบิน” รวมทั้งสิ้น 602,195 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9.79 % แบ่งเป็น “ระหว่างประเทศ” 341,523 เที่ยว และ “ภายในประเทศ” 260,672 เที่ยว

“จำนวนผู้โดยสาร” ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 97.24 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.87 % แบ่งเป็น “ระหว่างประเทศ” 59.48 ล้านคน และ “ภายในประเทศ” 37.76 ล้านคน

ล่าสุด “สุวรรณภูมิ” ได้รับการจัดอันดับติด  10 อันดับแรกของท่าอากาศยานเชื่อมต่อทางอากาศดีที่สุด (Airport Connectivity Ranking) ประจำปี 2567 จากสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง สะท้อนความเชื่อมั่นของนักเดินทางที่มีต่อ AOT ทั้งด้านความปลอดภัย การให้บริการ ความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  


“สายการบินนานาชาติ” สนใจขยายเครือข่ายเส้นทางการบิน ขานรับแผนตารางบินฤดูหนาว (Winter Schedule) ประจำปี 2568 (เดือนตุลาคม 2568 -มีนาคม 2569)  ในท่าอากาศยานของ AOT มายังไทยเพิ่มใหม่เบื้องต้น 7 สายการบิน ได้แก่ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส, แอร์ฟรานซ์, เอทิฮัด แอร์เวย์ส, Scoot (สิงคโปร์) เซ็นทรัมแอร์ และT’way, Loong Air

โดยมี “เส้นทางการบิน” เพิ่มอีก 11 เส้นทาง ให้บริการครอบคลุมสนามบินหลักและสนามบินภูมิภาค ไป-กลับ  เช่น 1.ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส จะบิน ไป-กลับ ลอสแอนเจลิส - สุวรรณภูมิ 2.ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ริยาด -ดอนเมือง 3.ไทยแอร์เอเชีย บริการ ปูซาน(เกาหลี) - ดอนเมือง , ดานัง(เวียดนาม)- ภูเก็ต, โคลัมโบ(ศรีลังกา - ภูเก็ต 4.แอร์ฟรานซ์ บริการบิน  ปารีส(ฝรั่งเศส)-ภูเก็ต 5.ไห่หนาน แอร์ไลน์ บริการบิน ไหโขว่(จีน) -ภูเก็ต และ ไหโขว่ - เชียงใหม่

AOT เตรียมรองรับเครือข่ายเส้นทางการบินที่ขยายตัวดังกล่าว เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการนำผู้โดยสารจากทั่วโลกมาใช้ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง เติบโตเพิ่มมากขึ้น โดยเดินหน้าพัฒนาโครงการและมาตรการเชิงรุก เช่น

โครงการกระตุ้นตลาดด้านการบิน (Incentive Scheme) ให้สายการบินที่เปิดให้บริการเส้นทางการบินใหม่มายังท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง หรือเส้นทางการบินใหม่ของสายการบินซึ่งได้ขยายระยะเวลาจากเดิมออกไปอีก 3 ปี ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2568 โดยให้ส่วนลดด้านการบิน 50 % ตลอดระยะเวลาโครงการ 

โครงการ Marketing Fund สนับสนุนงบส่งเสริมการตลาด 300 บาท/ผู้โดยสาร 1 คน จะช่วยจูงใจสายการบินเปิดเส้นทางระหว่างประเทศเข้าสู่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เป็นการกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจสู่ภูมิภาค

โดยกิจกรรม FAM Trip นำผู้แทนสายการบินและบริษัทนำเที่ยวจากต่างประเทศมาสัมผัสและเยี่ยมชมการท่องเที่ยวในพื้นที่จริง เป็นการแนะนำศักยภาพของท่าอากาศยานและสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาและเชียงราย เพื่อวางรากฐานสำหรับการขยายเส้นทางบินเชิงพาณิชย์ในอนาคต

รวมทั้ง AOT ได้เร่งดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง ตั้งเป้าภายในปี 2575 มีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร 240 ล้านคน/ปี

          แล้วยังมีแผน “หาแหล่งรายได้อื่น” เพื่อสนับสนุนความแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต โดยเฉพาะรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน (Non-Aeronautical Revenue) เช่น

เปิดให้นักลงทุนและผู้ประกอบการในและต่างประเทศมีโอกาสพัฒนาพื้นที่ศักยภาพรอบสนามบินทั้ง 6 แห่ง ประกอบธุรกิจ เช่น โรงแรม  โครงการศูนย์ซ่อมเครื่องบิน (MRO) โครงการเทอร์มินัลเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว โครงการ Logistics Hub Training Center ศูนย์ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้า โชว์รูมรถยนต์ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และโครงการ Attraction in Terminal เป็นต้น

จัดเก็บค่าบริการระบบไฟฟ้า 400 Hz กับระบบปรับอากาศ PC-AIR ที่อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ SAT-1 สุวรรณภูมิ ต้อนรับสายการบินที่เข้ามาใช้บริการสุวรรณภูมิเพิ่มมากขึ้นทุกปี ช่วยเสริมรายได้ และบริการดังกล่าวยังช่วยลดการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดมลพิษทางอากาศและเสียงรบกวนจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขณะเครื่องบินเข้ามายังหลุมจอดอากาศยานประจำเครื่องบิน ลดปัญหาที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อมและชุมชน นำไปสู่ประสิทธิภาพการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาวขององค์กร ไปจนถึงการเตรียมความพร้อมให้สุวรรณภูมิก้าวสู่ศูนย์กลางการบินภูมิภาคต่อไป


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดอาณาจักร "เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์" โมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่การท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้

  สมฤดี จิตรจง ที่ปรึกษา เพ ลา เพลิน เปิดความลับโมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่แห่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เจาะ !! อาณาจักร“เพ ลา เพลิน บุรีรัม...