วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2568

AWCไตรมาส2/68รายได้รวม5.2พันล้านกำไรสุทธิ1.4 พันล้านพอร์ตโรงแรมพอร์ต2.12แสนล้าน

 AWCไตรมาส2/68รายได้รวม5.2พันล้านกำไรสุทธิ1.4 พันล้าน

โรงแรมพอร์ตทรัพย์สิน2.12แสนล้าน-ห้าง/สำนักงานค่าเช่าโต


เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #AWC  

AWC นำธุรกิจไตรมาส 2 ปี’68 โกยรายได้รวม 5,211 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,404 ล้านบาท โต 12.7 % “กลุ่มโรงแรม” สร้างมูลค่าทรัพย์สิน 2.12 แสนล้าน ทำรายได้ 2,612 ล้านบาท “กลุ่มคอมเมอร์เชียล” รายได้ “ค่าเช่า” ศูนย์การค้าพุ่ง 11.6 % สำนักงานขยายตัว 8.8 %

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น หรือ “AWC เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2568 เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันกันปีก่อนเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง มี“รายได้รวม” 5,211 ล้านบาท เติบโต 7.7%  “กำไร” จากดำเนินงาน (EBITDA) 2,723 ล้านบาท เติบโต 9.3% และ “กำไรสุทธิ” 1,404 ล้านบาท เติบโต 12.7% ด้วย Growth-Led Strategy รับรู้รายได้ของทรัพย์สินใหม่ และการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตโฟลิโอ ทั้งยังรักษาโครงสร้างการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม

กลุ่มโรงแรม” สร้างรายได้รวม 2,612 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากการรับรู้รายได้จาก ทรัพย์สินใหม่ และโรงแรมในกลุ่มรีสอร์ทระดับลักชัวรี กับรายได้เติบโตโดดเด่นของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมเปิดตัวโรงแรม พัทยา แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา เสริมพอร์ตโฟลิโอโตก้าวกระโดดมากกว่า 2 เท่านับตั้งแต่ IPO รวมมูลค่าทรัพย์สินสิ้นไตรมาส 2/2568 รวม 212,616 ล้านบาท

  โดยพร้อมเดินหน้าขยายพอร์ตโฟลิโอคุณภาพเพื่อเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวยั่งยืนของประเทศ เช่น โรงแรม มีเลีย พัทยา โฮเต็ล ไทย โรงแรม พัทยา แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา โรงแรม สวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา กำลังเตรียมรีแบรนด์เป็นโรงแรม เจดับบลิว แมริออท แบงก์ค็อก รัชดาภิเษก

“ภาพรวมรายได้โรงแรม” เติบโตในกลุ่มรีสอร์ท ระดับลักชัวรี  ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงได้ต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้ของโรงแรมเพิ่มขึ้น 6.9 % จากอัตราการเข้าพักและรายได้เฉลี่ยต่อวัน (ADR) เพิ่มขึ้น และมีรายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (RevPAR) เติบโต 7.1 % (YoY) โดยเฉพาะในจุดหมายปลายทางยอดนิยม เช่น เกาะสมุย เชียงใหม่มีรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักเติบโต 8.4 %

AWC มีพอร์ตโฟลิโอโรงแรมแข็งแกร่งด้วยดัชนีการสร้างรายได้ (Revenue Generation Index หรือ RGI) เฉลี่ย 102 โดยเฉพาะโรงแรมในกลุ่มรีสอร์ท ระดับลักชัวรี มี RGI สูงถึง 118 และโรงแรมในกรุงเทพฯ 109


รายได้จากพอร์ตโฟลิโออาหารและเครื่องดื่มยังขยายตัว 8.7 % จากโครงการ “เอ-ญ่า” รูฟทอป แอท ดิ เอ็มไพร์ นอกจากนี้ ด้วยศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ และการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้โรงแรมของบริษัทสามารถสร้างอัตราส่วนกำไรขั้นต้นระดับที่สูง เช่น บันยันทรี สมุย ทำได้ 46 % โรงแรม
แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ทำได้
45 % ส่วนโรงแรม หัวหิน แมริออท รีสอร์ท และ สปา และโรงแรม พัทยา แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา มีจองห้องพักระดับสูง

แล้ว AWC ยังนำ อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล ได้รับรางวัล LEED Gold แห่งแรกในไทย ตามมาตรฐานเวอร์ชัน 4BD+C : Hospitality การเพิ่มพอร์ตโฟลิโอไตรมาสที่ผ่านมาได้สร้างกระแสเงินสดต่อเนื่องโดยเปิดโรงแรม พัทยา แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา รวมถึงรับรู้รายได้จากโรงแรม มีเลีย พัทยา โฮเต็ล ประเทศไทย และโรงแรม สวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา โครงการ จูบิลี่ เพรสทีจ ทาวน์เวอร์

สิ้นสุดไตรมาส 2 AWC มีโรงแรมทั้งสิ้น 24 แห่ง รวม 6,834 ห้อง สูงที่สุดในตลาดนับตั้งแต่ IPO โดยเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 3 โรงแรม รวม 930 ห้องพัก



กลุ่มธุรกิจคอมเมอร์เชียล” สร้างกระแสเงินสดอย่างมั่นคง จากการเสริมกลยุทธ์พัฒนาศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานตามแนวคิด AWC’s Lifestyle Destination ควบคู่การเปิดตัว Jurassic World: The Experience โดยมี Hatch Dome ในเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น สร้างประสบการณ์พิเศษและปรากฏการณ์ระดับโลกสนับสนุนกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน ทำให้รายได้และผู้เช่าเติบ สามารถสนับสนุนกรุงเทพฯ และไทยเป็นศูนย์กลางความบันเทิงและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระดับโลก

ในไตรมาส 2/2568 “ศูนย์การค้า” มีรายได้ค่าเช่าเติบโต 11.6 %  ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเช่าพื้นที่ที่สูง 8.4%โดยได้ปรับตำแหน่งทางการตลาด  เช่น 1.พันธุ์ทิพย์ แอท งามวงศ์วาน พันธุ์ทิพย์ 2.ไลฟ์สไตล์ ฮับ เชียงใหม่ 3.โครงการ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น

“กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน” รายได้ค่าเช่าเติบโตเพิ่มขึ้น 8.8 % จากการรับรู้ผลการดำเนินงานอาคารสำนักงานใหม่ “จูบิลี่ เพรสทีจ ทาวน์เวอร์” โครงการอาคารสำนักงานคุณภาพใจกลางย่านรัชดา แล้วยังได้พัฒนาอาคารสำนักงานในเครือภายใต้แนวคิด Lifestyle Workplace เปิดตัว The Empire Food Lounge ที่อาคาร เอ็มไพร์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองยุคใหม่ และรักษาอัตราการเช่าพื้นที่และผู้เช่า (Retention Rate) ไว้สูงถึง 99 % กลยุทธ์โดยรวมทำให้บริษัทมี “กำไร” จากการดำเนินงานต่อรายได้ 85 % สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดอาณาจักร "เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์" โมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่การท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้

  สมฤดี จิตรจง ที่ปรึกษา เพ ลา เพลิน เปิดความลับโมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่แห่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เจาะ !! อาณาจักร“เพ ลา เพลิน บุรีรัม...