วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2568

TourismEconomicsชี้ AI เปลี่ยนโลกท่องเที่ยว-MICE-ปี’75ไมซ์พุ่ง 2.3 ล้านล้านดอลล์

 TourismEconomicsชี้ AI เปลี่ยนโลกธุรกิจท่องเที่ยว-MICE

นักเดินทางUAE60%พึ่งAI-ปี’75ไมซ์พุ่ง 2.3 ล้านล้านดอลล์

ผู้เชี่ยวชาญถกในเวที ATM 2025 นักเดินทางและMICE หันใช้ AI สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ใช้แล้วถึง 60% 

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #AIเปลี่ยนโลกท่องเที่ยว #MICE

AI เปลี่ยนโลก ท่องเที่ยว MICE ล่าสุด “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” เปิดรายงานคน 60 % หันพึ่ง AI วางแผนการเดินทาง บริษัทยักษ์ใหญ่ Sabre, Expedia TAAP และ Cvent แนะมนุษย์เร่งปรับตัวศูนย์กลางเชื่อมต่อบริการเทคโนโลยีทุกรูปแบบ คาดปี’75 อุตสาหกรรมไมซ์ใช้โซลูชั่นอัจฉริยะสูงกว่า 2.3 ล้านล้านดอลล์ 

Tourism Economics  เปิดเผยถึงการจัดทำข้อมูลในนาม Arabian Travel Market : ATM ว่า พบนักเดินทางในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) 60% ไว้วางใจเลือกพึ่งพาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวางแผนการเดินทางทุกด้าน เมื่อเทียบกับนักเดินทางในประเทศอื่น ๆ ใช้เพียง 48% และคาดการณ์ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเทคโนโลยีได้แทรกซึมเข้าสู่ “พฤติกรรมของผู้บริโภค” มากขึ้น


รายงานระบุว่า  AIกำลังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผนเดินทางสู่ “ตะวันออกกลาง” ในจำนวนนี้เกือบ 6 ใน 10 คน เคยใช้ AI วางแผนการเดินทาง  21% เคยใช้ AI ก่อนการเดินทางครั้งล่าสุด จึงพยากรณ์ AI จะมีบทบาทมากขึ้นครอบคลุมมิติหลักดังนี้

มิติที่ 1 การให้คำแนะนำเฉพาะบุคคลและประสบการณ์กับนักเดินทางในการจองใช้บริการ

มิติที่ 2 งานวิจัยยังยืนยันบริษัทท่องเที่ยวกำลังนำ AI มาใช้ยกระดับการบริการลูกค้าเพื่อสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว จากเวที ATM 2025 ได้มอบแพลตฟอร์มให้ผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การต้อนรับ และกิจกรรมต่างๆ เดินหน้าหารือถึงผลกระทบของการเชื่อมโยงของมนุษย์ เนื่องจากเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI แพลตฟอร์มบริการส่วนบุคคล และการออกแบบที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเริ่มแพร่หลายมากขึ้น 

“เอมี่ รีด” รองประธานฝ่าย นวัตกรรมของ Sabre Hospitality กล่าวในงานว่า สิ่งสำคัญจะต้องตระหนักเรื่อง “ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์” คือหัวใจสำคัญของงานบริการ เมื่อเราคิดถึงนวัตกรรมในวงการบริการ จะพยายามหาวิธีแทนที่ขยายช่วงเวลาสำคัญ เพราะต้องการประหยัดเวลาให้พนักงานและสามารถมีปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายมากขึ้น

แต่ยอมรับว่าอุตสาหกรรมจำเป็นต้องตระหนักเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี” ลูกค้าก็คาดหวังต่อผู้ให้บริการด้วย เพราะปัจจุบันลูกค้าต้องการความพึงพอใจทันทีและการตอบสนองที่รวดเร็ว สิ่งนี้นำไปสู่การพัฒนา “โซลูชั่นนวัตกรรม” เช่น SynXis Concierge AI ซึ่งใช้ AI เชิงสร้างสรรค์พลิกโฉมการบริการลูกค้าในกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ให้คำตอบรวดเร็ว ละเอียด และแม่นยำ กับคำถามเฉพาะลดการพึ่งพาความรู้ของพนักงานแต่ละคน และรับประกันบริการคุณภาพสูงสม่ำเสมอตลอด 24 ชั่วโมง

“ตัวอย่าง” อื่น ๆ ได้แก่ “Majd Al” เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของ Miral ซึ่งใช้งานตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น Yas Bay Waterfront และ Ferrari World Yas Island ในอาบูดาบี บริการนี้จะให้คำแนะนำปรับแต่งตามความต้องการส่วนบุคคล ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด

แล้วผู้ร่วมอภิปรายในงาน ATM 2025 ยังเห็นพ้องตรงกันว่านวัตกรรมที่ “เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง”เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค โดยองค์กรต่าง ๆ เช่น

กลุ่มองค์กรที่ 1  Almosafer ได้นำแนวทางการสร้างสรรค์ร่วมกัน (co-creation) มาใช้ ด้วยการพัฒนาเครื่องมือโดยอิงจากปัญหาของลูกค้า

กลุ่มองค์กรที่ 2 Expedia TAAP แพลตฟอร์มตัวแทนท่องเที่ยว ก็พัฒนาเทคโนโลยีโดยอาศัยข้อมูลเชิงลึกจากตัวแทนท่องเที่ยวเอง เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมือต่าง ๆ สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและสามารถใช้งานได้จริง

กลุ่มที่ 3 ภาคธุรกิจอีเวนต์ MICE กำลังสร้างผลลัพธ์ที่สำคัญทั้งในด้านประสิทธิภาพและข้อมูลเชิงลึก ด้วยมูลค่า “อุตสาหกรรมการประชุมและจัดอีเวนต์” ทั่วโลก ปี 2568 คาดจะมีสูงถึง 945,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และภายในปี 2575 จะสูงเกินกว่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ  เรื่องความต้องการเครื่องมืออัจฉริยะที่ปรับขนาดได้จึงเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีอยู่

การปรับแต่งส่วนบุคคลโดยใช้ “ข้อมูล” เป็นตัวนำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อน “การมีส่วนร่วมและความภักดี” ของผู้เข้าร่วมงาน ซึ่ง AI ช่วยจัดการแหล่งที่มาให้ได้โดยอัตโนมัติ แปลเนื้อหาแบบเรียลไทม์ และสร้างประสบการณ์อีเวนต์ที่ปรับแต่งตามความต้องการอย่างรวดเร็ว

“วิทยากร” ใน ATM 2025 ต่างเห็นพ้องตรงกันถึง “คำเตือน” เรื่องการพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไปจนละเลยความถูกต้องแท้จริง เพราะเมื่อ “AI กลายเป็นศูนย์กลาง” ในการปรับแต่งประสบการณ์การเดินทางให้ตรงกับความต้องการส่วนบุคคลและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

AI” ไม่ได้เข้ามาแทนที่บทบาทของมนุษย์ แต่กลับจะ “ปรับเปลี่ยนบทบาทเหล่านั้นใหม่” ส่งเสริมให้องค์กรต่าง ๆ เปลี่ยนบุคลากรให้มุ่งเน้นการทำหน้าที่ “มีปฏิสัมพันธ์” ที่มีความหมายและเน้นที่แขกมากขึ้น ท้ายที่สุดแล้ว ขณะที่ผู้จัดงานอีเวนต์และผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวมุ่งมั่นจะสร้างประสบการณ์ให้ตรงใจ วิทยากรมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ “การเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์” ต้องเป็นศูนย์กลางของความก้าวหน้าทางดิจิทัลทุกด้าน 

“แดเนียล เคอร์ติส” ผู้อำนวยการฝ่ายนิทรรศการ ME, Arabian Travel Market ให้ความเห็นว่าเมื่อพูดถึงนวัตกรรมด้าน “การเดินทางและการท่องเที่ยว” สิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดคือ “เทคโนโลยีที่ขยายปฏิสัมพันธ์” ระหว่างมนุษย์ เพิ่มประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยตรง อุตสาหกรรมนี้มีความมุ่งมั่นร่วมกันสร้างนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบ โดยให้ “ผู้คนเป็นศูนย์กลาง” ของทุกโซลูชั่นเทคโนโลยี

สะท้อนให้เห็นถึงการผสานรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ในเวที ATM Travel Tech ที่จัดขึ้นช่วงปี 2568 จึงมียอด “จัดแสดงสินค้า” เพิ่มขึ้นกว่า 26% แนวโน้มการจัดงาน ATM 2026 ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2569  จะต่อยอดจากนวัตกรรม โดยนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดที่กำลังกำหนดทิศทางอนาคตการเดินทางเข้ามาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดอาณาจักร "เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์" โมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่การท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้

  สมฤดี จิตรจง ที่ปรึกษา เพ ลา เพลิน เปิดความลับโมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่แห่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เจาะ !! อาณาจักร“เพ ลา เพลิน บุรีรัม...