TourismEconomicsชี้ AI เปลี่ยนโลกธุรกิจท่องเที่ยว-MICE
นักเดินทางUAE60%พึ่งAI-ปี’75ไมซ์พุ่ง 2.3 ล้านล้านดอลล์
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #AIเปลี่ยนโลกท่องเที่ยว #MICE
AI เปลี่ยนโลก
ท่องเที่ยว MICE ล่าสุด “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” เปิดรายงานคน
60 % หันพึ่ง AI วางแผนการเดินทาง บริษัทยักษ์ใหญ่ Sabre, Expedia TAAP และ Cvent แนะมนุษย์เร่งปรับตัวศูนย์กลางเชื่อมต่อบริการเทคโนโลยีทุกรูปแบบ
คาดปี’75 อุตสาหกรรมไมซ์ใช้โซลูชั่นอัจฉริยะสูงกว่า 2.3
ล้านล้านดอลล์
Tourism Economics เปิดเผยถึงการจัดทำข้อมูลในนาม Arabian Travel Market : ATM ว่า พบนักเดินทางในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
(UAE) 60% ไว้วางใจเลือกพึ่งพาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวางแผนการเดินทางทุกด้าน
เมื่อเทียบกับนักเดินทางในประเทศอื่น ๆ ใช้เพียง 48% และคาดการณ์ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย
ๆ เนื่องจากเทคโนโลยีได้แทรกซึมเข้าสู่ “พฤติกรรมของผู้บริโภค” มากขึ้น
รายงานระบุว่า “AI” กำลังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผนเดินทางสู่
“ตะวันออกกลาง” ในจำนวนนี้เกือบ 6 ใน 10 คน เคยใช้ AI วางแผนการเดินทาง 21% เคยใช้ AI ก่อนการเดินทางครั้งล่าสุด
จึงพยากรณ์ AI จะมีบทบาทมากขึ้นครอบคลุมมิติหลักดังนี้
● มิติที่
1 การให้คำแนะนำเฉพาะบุคคลและประสบการณ์กับนักเดินทางในการจองใช้บริการ
● มิติที่
2 งานวิจัยยังยืนยันบริษัทท่องเที่ยวกำลังนำ AI มาใช้ยกระดับการบริการลูกค้าเพื่อสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ
สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว จากเวที ATM 2025 ได้มอบแพลตฟอร์มให้ผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
การต้อนรับ และกิจกรรมต่างๆ เดินหน้าหารือถึงผลกระทบของการเชื่อมโยงของมนุษย์
เนื่องจากเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI แพลตฟอร์มบริการส่วนบุคคล
และการออกแบบที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเริ่มแพร่หลายมากขึ้น
“เอมี่
รีด” รองประธานฝ่าย นวัตกรรมของ Sabre Hospitality กล่าวในงานว่า
สิ่งสำคัญจะต้องตระหนักเรื่อง “ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์” คือหัวใจสำคัญของงานบริการ
เมื่อเราคิดถึงนวัตกรรมในวงการบริการ จะพยายามหาวิธีแทนที่ขยายช่วงเวลาสำคัญ เพราะต้องการประหยัดเวลาให้พนักงานและสามารถมีปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายมากขึ้น
แต่ยอมรับว่าอุตสาหกรรมจำเป็นต้องตระหนักเรื่อง
“การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี” ลูกค้าก็คาดหวังต่อผู้ให้บริการด้วย เพราะปัจจุบันลูกค้าต้องการความพึงพอใจทันทีและการตอบสนองที่รวดเร็ว
สิ่งนี้นำไปสู่การพัฒนา “โซลูชั่นนวัตกรรม” เช่น SynXis Concierge AI ซึ่งใช้
AI เชิงสร้างสรรค์พลิกโฉมการบริการลูกค้าในกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม
ให้คำตอบรวดเร็ว ละเอียด และแม่นยำ กับคำถามเฉพาะลดการพึ่งพาความรู้ของพนักงานแต่ละคน
และรับประกันบริการคุณภาพสูงสม่ำเสมอตลอด 24 ชั่วโมง
“ตัวอย่าง”
อื่น ๆ ได้แก่ “Majd Al” เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของ Miral ซึ่งใช้งานตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง
ๆ เช่น Yas Bay Waterfront และ Ferrari World Yas Island ในอาบูดาบี
บริการนี้จะให้คำแนะนำปรับแต่งตามความต้องการส่วนบุคคล
ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด
แล้วผู้ร่วมอภิปรายในงาน
ATM 2025 ยังเห็นพ้องตรงกันว่านวัตกรรมที่ “เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง”เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
โดยองค์กรต่าง ๆ เช่น
● กลุ่มองค์กรที่
1 Almosafer ได้นำแนวทางการสร้างสรรค์ร่วมกัน (co-creation) มาใช้
ด้วยการพัฒนาเครื่องมือโดยอิงจากปัญหาของลูกค้า
● กลุ่มองค์กรที่
2 Expedia TAAP แพลตฟอร์มตัวแทนท่องเที่ยว
ก็พัฒนาเทคโนโลยีโดยอาศัยข้อมูลเชิงลึกจากตัวแทนท่องเที่ยวเอง
เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมือต่าง ๆ
สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและสามารถใช้งานได้จริง
● กลุ่มที่
3 ภาคธุรกิจอีเวนต์ MICE กำลังสร้างผลลัพธ์ที่สำคัญทั้งในด้านประสิทธิภาพและข้อมูลเชิงลึก
ด้วยมูลค่า “อุตสาหกรรมการประชุมและจัดอีเวนต์” ทั่วโลก ปี 2568 คาดจะมีสูงถึง 945,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และภายในปี 2575
จะสูงเกินกว่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เรื่องความต้องการเครื่องมืออัจฉริยะที่ปรับขนาดได้จึงเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีอยู่
การปรับแต่งส่วนบุคคลโดยใช้
“ข้อมูล” เป็นตัวนำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อน “การมีส่วนร่วมและความภักดี”
ของผู้เข้าร่วมงาน ซึ่ง AI ช่วยจัดการแหล่งที่มาให้ได้โดยอัตโนมัติ
แปลเนื้อหาแบบเรียลไทม์ และสร้างประสบการณ์อีเวนต์ที่ปรับแต่งตามความต้องการอย่างรวดเร็ว
“วิทยากร”
ใน ATM 2025 ต่างเห็นพ้องตรงกันถึง “คำเตือน” เรื่องการพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไปจนละเลยความถูกต้องแท้จริง
เพราะเมื่อ “AI กลายเป็นศูนย์กลาง” ในการปรับแต่งประสบการณ์การเดินทางให้ตรงกับความต้องการส่วนบุคคลและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
“AI” ไม่ได้เข้ามาแทนที่บทบาทของมนุษย์ แต่กลับจะ “ปรับเปลี่ยนบทบาทเหล่านั้นใหม่”
ส่งเสริมให้องค์กรต่าง ๆ เปลี่ยนบุคลากรให้มุ่งเน้นการทำหน้าที่ “มีปฏิสัมพันธ์” ที่มีความหมายและเน้นที่แขกมากขึ้น
ท้ายที่สุดแล้ว
ขณะที่ผู้จัดงานอีเวนต์และผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวมุ่งมั่นจะสร้างประสบการณ์ให้ตรงใจ
วิทยากรมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ “การเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์” ต้องเป็นศูนย์กลางของความก้าวหน้าทางดิจิทัลทุกด้าน
“แดเนียล
เคอร์ติส” ผู้อำนวยการฝ่ายนิทรรศการ ME, Arabian Travel Market ให้ความเห็นว่าเมื่อพูดถึงนวัตกรรมด้าน
“การเดินทางและการท่องเที่ยว” สิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดคือ “เทคโนโลยีที่ขยายปฏิสัมพันธ์”
ระหว่างมนุษย์ เพิ่มประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยตรง
อุตสาหกรรมนี้มีความมุ่งมั่นร่วมกันสร้างนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบ โดยให้ “ผู้คนเป็นศูนย์กลาง”
ของทุกโซลูชั่นเทคโนโลยี
สะท้อนให้เห็นถึงการผสานรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ
ในเวที ATM Travel Tech ที่จัดขึ้นช่วงปี 2568
จึงมียอด “จัดแสดงสินค้า” เพิ่มขึ้นกว่า 26% แนวโน้มการจัดงาน
ATM 2026 ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2569
จะต่อยอดจากนวัตกรรม
โดยนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดที่กำลังกำหนดทิศทางอนาคตการเดินทางเข้ามาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น