ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.กรุงปรากบูมยุโรป7ชาติแห่มาไทย-ช้อปคิงเพาเวอร์หมื่นเดียวลุ้นดูบอลฟรีที่ฮ่องกง-ผีตาโขน

7ชาติยุโรปน้องใหม่เฮเที่ยวไทยยอดโตทะลุ30%
ททท.ปราก-ATTAดึงคู่ค้าโปแลนด์เปิดCharter Flight
ช้อปแค่หมื่นที่คิงเพาเวอร์ลุ้นบินฟรีดูบอลฮ่องกง
เปิด5ภารกิจร้านประชารัฐสุขใจช็อปดันชุมชนโต
จัด“ไทยเท่ปาร์ตี้”ฉลองท่องเที่ยวเข้าเป้า3แสนล้าน
ชมงาน400ปี “ผีตาโขน-บุญหลวง”ด่านซ้าย จ.เลย
ไทยขึ้นแท่นฮับจัดท่องเที่ยวเชิงกีฬาโลกปี’60-61
ททท.เล็งเปิดหลักสูตร TMEรุ่น2ภายใน พ.ย.นี้
นกสกู๊ตเทกระจาดจัดตั๋วถูกบินสู่ไทเป1,900บาท

สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” (ฟังทางมือถือเลือก FM 97.0 หรืออ่านใน www.facebook.com/penroong ฟังย้อนหลังทาง youtube www.facebook.com/rauydauykhao) #gurutourza #thailandfest #AmazingThailand #TME 1
ช่วงที่ 1 “คุณวิยะดา ศรีรางกูร” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเชค ลัดฟ้ามาถ่ายทอดเรื่องราวการบุกตลาดน้องใหม่เชิงรุกในยุโรปตะวันออก 7 ประเทศ เปิดสำนักงานเพียงปีเดียวยอดนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาไทยเพิ่มประเทศละ 20-30 % เตรียมใช้บิ๊กโปรเจ็กต์ THE LINK THAILAND ของ ททท.ภูมิภาคยุโรป ทะลวงจับคู่ขาย “จังหวัดตรัง” เชื่อมโยงสู่พื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะ “LOCAL EXPERIENCEกับอาหารถิ่น” มาแรงสุด เข้าทาง “ผู้นำสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยวหรือ ATTA” จับเข่าคุยกับกลุ่มทำชาเตอร์ไฟลต์ทำเช่าเหมานำทัวร์โปแลนด์เข้าไทยในปี 2561 เป็นต้นไป
คุณวิยะดา ศรีรางกูร
 ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงปราก

คุณวิยะดา ศรีรางกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงปราก สาธารณรัฐเชค ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทางรายการว่าการเปิดสำนักงานใหม่ตลอดปีกว่าตั้งแต่กันยายน 2559 เพื่อขยายแนวรุกเจาะนักท่องเที่ยวแถบยุโรปตะวันออกเข้ามาไทย โดยร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรผลตอบรับดีเกินคาดบางตลาดเพิ่ม 20 % บางตลาดเติบโตเกือบ 30 % และต่ำสุดเพิ่มขึ้นอย่างต่ำ 10 %
กลยุทธ์เป็นการจับมือกับบริษัทตัวแทนนำเที่ยว สายการบิน เน้นสร้างการรับรู้การท่องเที่ยวต่าง ๆ ในเมืองไทย เป็นการกระตุ้นพื้นที่ที่เข้าไปดูแลตลาด 7 ประเทศ ได้แก่ โปแลนด์ เช็ค โรมาเนีย สโลวาเกีย บัลกาเรีย ฮังการี ยูเครน ต่อเชื่อมตะเข็บรัสเซีย ซึ่งมีตลาดดาวรุ่งใหญ่สุดคือ “โปแลนด์”ปีที่ผ่านมาเพิ่ม 21 % มีประชากร 40 ล้านคน มาไทยเกือบ 90,000 คน
รองลงมาเป็นประเทศที่มีฐานประชากรน้อยกว่าแต่อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยสูง ทั้งโรมาเนีย เติบโต 38 % สโลวาเกีย บัลกาเรีย เพิ่ม 22 % ประเทศที่เหลือนอกเหนือจากนั้นก็เพิ่มตามลำดับในเกณฑ์ 11-13-14 %
ส่วนการเดินทางมีเพียง “ยูเครน” ประเทศเดียวที่มีสายการบินตรงแบบประจำ ขณะที่ประเทศอื่น ๆ มีเที่ยวบินแวะพักของกลุ่มสายการบินแถบตะวันออกกลางอย่าง เอมิเรตส์ ตุรกีแอร์ไลน์ส กาตาร์แอร์เวย์ หรือเชื่อมต่อจากเยอรมันโดยสายการบินลุฟฮันซ่า หรือกรุงเวียนนา ออสเตรีย ก็มี ออสเตรียนแอร์ไลน์ บริการบินทำให้การเดินทางเข้าสู่ไทยได้สะดวกพอสมควร
โดยแต่ละประเทศในยุโรปตะวันออกมีความถี่เที่ยวบินแต่ละสัปดาห์ทุกวัน หรือบางสายการบินมีถึงวันละ 2 เที่ยวบิน สามารถชดเชยกันได้กับการไม่มีเที่ยวบินตรง เพียงแต่ช่วงฤดูหนาวตั้งแต่พฤศจิกายนของทุกปี ที่นั่งจะหนาแน่นซึ่งเกิดการแย่งชิงที่นั่งกันกับกลุ่มประเทศต้นทางอย่างเยอรมัน ออสเตรีย
สัญญาณตลาดในช่วงฤดูเดินทางท่องเที่ยวตั้งแต่ปลายปี 2560 มีแนวโน้มที่ดีเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจภายในภูมิภาคยุโรปตะวันออกค่อนข้างสดใสกว่ายุโรปทั่วไทย ประเมินผลจากจีดีพีเฉลี่ยปีที่ผ่านมาในยุโรปทั่วไทยเติบโตเพียง 1.68 % แต่ในแถบ 7 ประเทศทางยุโรปตะวันออกทำได้สูง 3 % หรือโรมาเนียสูงกว่า 4 % จึงมีกำลังซื้อสูง เห็นได้จากค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อวันสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยทั่วไปของยุโรปที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทย ซึ่งมีประมาณ 4,600 บาทต่อคนต่อวัน แต่โปแลนด์ใช้จ่ายถึง 5,200 บาทต่อคนต่อวัน สาธารณรัฐเชค 5,500 บาทต่อคนต่อวัน บัลกาเรีย 5,700 บาทต่อคนต่อวัน  ยกเว้นยูเครนประมาณ 3,500 บาทต่อคนต่อวัน แต่วันพักเฉลี่ยในไทย 21 วันต่อทริป มีจำนวนมากกว่าประเทศอื่นที่พักเฉลี่ยเพียง 14 วันต่อทริป
ดังนั้น “ยุโรปตะวันออก” เป็นตลาดน้องใหม่ที่น่าสนใจอย่างยิ่งและใช้จ่ายเงินสูงมากพอสมควร
ส่วนเส้นทางที่ได้รับความนิยม จะเลือก “หาดทรายชายทะเล” ภูเก็ต กระบี่ สมุย แต่ตลอดการพักผ่อน จะมีกรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย เกาะช้าง แต่เดิมพัทยาค่อนข้างมีชื่อเสียง แต่นักท่องเที่ยวตลาดนี้จะไม่ชอบความอึกทึกหรือมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นมากเกินไป ชอบชายทะเลที่มีความเงียบสงบ ผนวกกับชอบวัฒนธรรม การเรียนรู้ และการที่ ททท.ใช้ Local Experience in Thailand เป็นแรงกระตุ้นนั้นโดนใจนักท่องเที่ยวแถบนี้เป็นอย่างมาก
พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจากยุโรปตะวันออกทั้ง 7 ประเทศ จะมีใช้ชีวิตพักผ่อนโดยออกไปหาประสบการณ์ภายนอกโรงแรม ซึ่งแตกต่างจากนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดสแกนดิเนเวียนิยมนอนพักผ่อนอ่านหนังสืออยู่ตามชายหาดของโรงแรมที่พักเป็นหลัก ดังนั้นกลุ่มยุโรปใหม่จะเน้นใช้เงินซื้อ Excursion tour หรือโปรแกรมทัวร์ไปตามเส้นทางเฉพาะที่สนใจในพื้นที่ต่าง ๆ ประการสำคัญชอบรับประทาน “อาหารไทย” มาก

กิจกรรมไฮไลต์ที่จะเพิ่ม “ค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยว” ขณะนี้ ททท.กรุงปรากมุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวระดับกลางขึ้นไปถึงระดับสูงกลุ่ม ฮันนีมูน กระจายเดินทางได้ตลอดทั้งปี และกลุ่มครอบครัวเน้นช่วงนอกฤดูเดินทางระหว่างปิดภาคเรียนเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงที่เดินทางเป็นครอบครัว 3 คนขึ้นไป ค่าใช้จ่ายรวมจะสูงตามไปด้วย ส่วนเด็ก ๆ ก็ได้มีประสบการณ์ดี ๆ ในเมืองไทย

ขณะที่ ททท.สำนักงานปราก ได้เข้าร่วมโครงการหลัก THE LINK ของ ททท.ภูมิภาคยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ด้วย โดย ททท.ปราก จับคู่กับ ททท.สำนักงานตรัง เป็นจังหวัดท่องเที่ยวรองเชื่อมต่อกับกระบี่ มีชื่อเสียงเป็นที่ชื่นชอบของตลาดยุโรปตะวันออกมาก โดยเฉพาะโปแลนด์มีเที่ยวบินเช่าเหมา (Charter Flight) มาลงในทุก 10 วัน วันละ 2 เที่ยว ถือว่าเป็นจังหวัดที่ได้รับความนิยมสูง จึงขายเส้นทางได้ทั้งสองพื้นที่ ไปยังเกาะไห เกาะกระดาน และอาหารพื้นเมืองตรัง
ที่สำคัญคือได้บรรจุเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนท้องถิ่น Local Experience ที่ “บ้านย่านซื่อ” แนะนำเมนูให้รับประทานอาหารถิ่น ฝึกทำหมาน้ำ ที่ใส่กาแฟขาย ได้ดำเนินการผ่านโครงการ THE LINK มาระยะหนึ่งแล้ว พร้อมกับนำตัวแทนบริษัทนำเที่ยวและสื่อมวลชนจากยุโรปตะวันออกเข้ามา พร้อมกับหารือกันไว้ จะเริ่มขายท่องเที่ยวที่ ททท.จับคู่กันทั้ง 2 สำนักงาน ได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป ทางผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวของแต่ละประเทศจะผลิตโปรแกรมทัวร์ขายในแต่ละตลาด คงจะเห็นผลได้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในจังหวัดตรังช่วงปี 2561
กลยุทธ์การเพิ่มจำนวนและรายได้จากนักท่องเที่ยวตลาดยุโรปตะวันออกทั้ง 7 ประเทศ ในอนาคตมากยิ่งขึ้นไปได้นั้นคือ

เรื่องแรก ผลักดันให้สายการบินเปิดจุดบินตรงเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งเจรจากันมาระยะแล้ว แนวโน้มจะมีข่าวดีออกมาในเร็ว ๆ นี้ โดยมีสายการบินของไทยบริการบินตรงแบบประจำ
เรื่องที่ 2 เพิ่มฤดูการเดินทางจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวจะมาเฉพาะพฤศจิกายน-มีนาคม ของทุกปี จึงยังมีช่องโหว่ตุลาคม กำลังเจรจากับบริษัทนำเที่ยวจัดเที่ยวบินเช่าเหมาให้ยืดเวลาต่อมาจนถึงช่วงฤดูร้อนด้วย ซึ่งเป็นนอกฤดูท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มวันขายให้มากขึ้น วิธีการคือในเงื่อนไขที่ ททท.สนับสนุนงบประมาณบริษัทนำเที่ยวก็จะให้ช่วยเพิ่มการขายโลว์ซีซันเข้าไปให้มากขึ้นด้วย
เรื่องที่ 3 ททท.เพิ่งเปิดสำนักงานใหม่และประเทศไทยเพิ่งได้รับความนิยมจากยุโรปตะวันออกเพียง 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่มีบริษัททัวร์รายย่อย เป็นเครือข่ายของบริษัทโฮลเซลค้าส่งทัวร์ ในจำนวนนี้ อยู่ประมาณ 80 % ยังไม่เคยมาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทย ดังนั้น ททท.สำนักงานปรากจึงได้จัดทำโครงการ LEARNING ผ่านทางออนไลน์เพื่อให้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวของไทย ทำเป็นบทเรียนและทดสอบเพื่อให้แข่งขันกันขายได้เพิ่มขึ้น จะได้รางวัลมาทัศนศึกษาในไทย เพื่อให้เกิดแรงจูงใจแก่รายย่อยหันมาขายการท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้นต่อไป
สำหรับคู่แข่งทางการตลาดของไทยในยุโรปตะวันออกนั้น “ไทย” ยังทิ้งห่างคู่แข่งอยู่มาก รองจากไทยคือ เวียดนาม เพราะมีชุมชนชาวเวียดนามอยู่ในสาธารณรัฐเชคมากถึง 65,000 คน เหมือนเป็นตลาดน้องใหม่มาแรง ต่อด้วย อินโดนีเซีย ศรีลังกา แรงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ตัวเลขยังห่างจากไทยหลักหมื่น ตัวอย่าง นักท่องเที่ยวในเชคประมาณ 43,000 คน ส่วนคู่แข่งทำได้ประมาณ 10,000 คน
ขณะเดียวกัน ททท.สำนักงานปราก ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าร่วมเจรจาธุรกิจในงาน Thailand Travel Mart Plus 2017 เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2560 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดในศูนย์การประชุมจังหวัดเชียงใหม่ด้วยนั้น ก็ได้มาจับคู่กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยเกิดการซื้อขายขึ้น
รวมถึง ททท.ปรากได้คุยกับคุณวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) แสดงความสนใจจะไปเปิดตลาดในโปแลนด์ เบื้องต้นหารือร่วมกันแล้วสนใจทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากปรากมาไทย หากเป็นไปได้ก็จะเริ่มเดินหน้าการขายเที่ยวบินเช่าเหมาะจากปราก และโปแลนด์มาไทยตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

เป้าหมายปี 2561 ททท.สำนักงานปราก พร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายโดยไม่มีความกังวลใด ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวตลาดยุโรปตะวันออกหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 % เนื่องจากได้วางแผนใช้สื่อครบวงจรในพื้นที่กระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง และมีเครือข่ายพันธมิตรเข้มแข็งมาก เพราะเดิมผู้ประกอบการทำแบบโดดเดี่ยวเมื่อได้ ททท.มาช่วยกระแสตอบรับจึงค่อนข้างดี
ผอ.วิยะดาแนะนำว่า การเป็นเจ้าบ้านที่ดีของท้องถิ่นหรือการจัดระบบต้อนรับตลาดยุโรปตะวันออก เรื่องแรก ภาษาที่ใช้สื่อสารจะต้องปรับปรุงเพราะยังคงใช้ภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ เรื่องที่ 2 ทางคู่ค้าต้องการหาพันธมิตรใหม่สามารถให้คำแนะนำได้ เพราะทางผู้ประกอบการทางฝ่ายยุโรปตะวันออกยังไม่คุ้นเคยกับแหล่งท่องเที่ยวของไทยมากนัก
 ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือจาก LAND Domestic grournd ในไทยช่วยจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับความสนใจของตลาดยุโรปตะวันออกเพิ่มมากขึ้น โดยอย่างแรกต้องมีทะเล วัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน และที่พลาดไม่ได้คืออาหารไทย เพราะยุโรปชอบมากที่ได้มาฝึกทำอาหารไทย กินอาหารไทย ส่วนร้านอาหารก็ไม่ต้องกังวลว่าต่างชาติเข้าร้านแล้วจะต้องเปลี่ยนรสชาติให้อ่อนลง ควรรักษามาตรฐานรสชาติไทยดั้งเดิมไว้เพราะนักท่องเที่ยวต้องการชิมอาหารรสแบบไทย ๆ มากกว่า เพื่อเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต

ฟังข่าวต้นชั่วโมง
ข่าวที่ 1 “ช้อปคิงเพาเวอร์ลุ้นตั๋วบินไปดูบอลถึงฮ่องกง”
กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ผู้นำธุรกิจร้านค้าดิวตี้ฟรีเมืองไทย จัดกิจกรรมพิเศษ ระหว่างวันนี้-30 มิถุนายน 2560 มอบให้สมาชิกคิง เพาเวอร์ และผู้ถือพาสปอร์ตไทย ช้อปแล้วลุ้นตั๋วบินลัดฟ้าไปชมฟุตบอลติดขอบสนามที่ฮ่องกง
เพื่อชมการแข่งขัน “LEICESTER CITY” ดวลแข้งกับ “WEST BROMWICH ALBION” ด้วยการช้อปในคิง เพาเวอร์ แล้วส่งบัตรชิงโชคลุ้น 10 รางวัล รางวัลละ 2 คน รับตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับฮ่องกง ตามเงื่อนไขผู้ได้รับรางวัลจะต้องชำระค่าภาษีสนามบิน และหากมีมูลค่า 1,000 บาทขึ้นไป จะต้องชำระค่าภาษี ณ ที่จ่าย 5% ด้วย
เพียงแค่ 1.ไปช็อปในร้านค้า คิง เพาเวอร์ ทุกแผนก ทุก 10,000 บาท (สุทธิ) / ใบเสร็จรับ 1 สิทธิ์ลุ้น หรือ 2.ช็อปทุกแผนก + สินค้า LCFC ทุก 10,000 บาท (สุทธิ)รับ 2 สิทธิ์ลุ้น และ 3.ช็อป สินค้า LCFC ทุก 10,000 บาท (สุทธิ) / ใบเสร็จ รับ 3 สิทธิ์ลุ้น จะจับรางวัลพร้อมประกาศรายชื่อผู้โชคดี ไม่เกิน 7 กรกฏาคม 2560
แคมเปญนี้ให้สิทธิเฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ ส่วนที่ไม่เข้าร่วมรายการ ได้แก่ ยอดซื้อเหล้า—บุหรี่ สิทธิ์ซื้อวันเกิด บัตรส่วนลดอื่นๆ รวมทั้งยอดในเงินในบัตรสมาชิก E-Cash, Gift Voucher, Cash Voucher  ทุกประเภทไม่ร่วมรายการ
สอบถามที่ คอล เซ็นเตอร์ 1631 หรือ www.kingpower.com

ข่าวที่ 2 “ททท.เปิด5ภารกิจร้านค้าประชารัฐช็อป”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่า หลังจากได้รับนโยบายจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ดำเนินการเปิด “โครงการร้านประชารัฐสุขใจ Shop” โดยใช้สถานีริมทางเพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวท้องถิ่น ควบคู่กับโครงการจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นทั่วประเทศในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ทั่วประเทศใน 148 แห่ง  ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้
เพื่อขับเคลื่อนสินค้าประชารัฐในชุมชน 5 วัตถุประสงค์หลัก ๆ  การเพิ่มช่องทางสร้างรายได้อย่างยั่งยืนกระจายลงสู่ชุมชนท้องถิ่นโดยตรงจากการท่องเที่ยว
         1. เพื่อเพิ่มรายได้ที่เกิดจากการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และให้รายได้ดังกล่าวกระจายสู่ชุมชนเกษตรกร และผู้ประกอบการในท้องถิ่นโดยตรง
          2. เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้มีโอกาสแนะนำสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น
          3. ช่วยให้ชุมชน เกษตรกร ผู้ประกอบการ SMEs ในท้องถิ่นได้มีพื้นที่ในการแสดงและจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นโดยตรงต่อนักท่องเที่ยว
          4. ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงกระตุ้นให้เกิดความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากยิ่งขึ้น
          5. ก่อให้เกิดการบูรณาการ การทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน
ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์2559 ร่วมกัน 5 หน่วยงาน ได้แก่ ททท. กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน(พช.)สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.)และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) โดยใช้ชื่อร้าน“ประชารัฐ สุขใจ SHOP”
 พร้อมทั้งแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ประกอบด้วย  สสว. และ กรมพัฒนาชุมชน ดูแลการบริหารจัดการร้านค้า คัดเลือกสินค้าและผู้ประกอบการ ควบคุม ดูแลร้านค้า บำรุง รักษาและซ่อมแซมร้านค้า

ข่าวที่ 3 “บางจากเข้าซื้อปาล์มดิบหมื่นตันทำผลิตB100”
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า จากสถานการณ์ผลผลิตปาล์มในปัจจุบันที่ล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำ จึงมีนโยบายให้บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและผลิตไบโอดีเซล B100 เพิ่มสำรองน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือด ร้อนของเกษตรกร
ขณะที่ “นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์”  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ บางจากฯ กล่าวว่าได้เข้าไปรับซื้อผลผลิตปาล์มดิบมาแล้วตั้งแต่ต้นเดือนได้ครบตามเป้าหมายภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ จากปัจจัยข้างต้นจะเพิ่มทำให้มีปริมาณสำรองอีก 10,000 ตัน  ซึ่งปัจจุบันบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล มีกำลังการผลิต 810,000 ลิตรต่อวัน มีปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบเดือนละ 20,000 ตัน
ทั้งนี้ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ดำเนินการเรื่องดังกล่าวสอดคล้องขานรับกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ที่ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมัน เก็บสต็อกไบโอดีเซลเพิ่มเป็น 90 ล้านลิตร เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มออกจากตลาด จะช่วยดึงให้ราคาสูงขึ้นสามารถช่วยเหลือเกษตรกรพยุงราคาผลผลิตการเกษตรได้ในฤดูกาลนี้

ข่าวที่ 4 “องค์การมหาชนTCEBยังสังกัดนายกรัฐมนตรีดังเดิม”

ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) “TCEB”  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายงานการประเมินผลของ “องค์การมหาชน”  เพื่อทบทวนความจำเป็นในการคงอยู่หรือยุติขององค์การมหาชน
โดยมี “สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)” รวมอยู่ในกลุ่มที่ 2  ซึ่งเดิมนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการ แต่ระหว่างการประชุมมีการเสนอจะให้เปลี่ยนไปขึ้นตรงกับการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา แต่ในที่ประชุม ครม. “พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร” รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าสมควรให้สังกัดโดยตรงกับนายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและความคล่องตัวในการทำงาน
ดังนั้นสถานะปัจจุบัน TCEB 07’ยังคงเป็นองค์มหาชนที่อยู่ภายใต้การกับดูแลโดยตรงของนายกรัฐมนตรีต่อไป
 ทั้งนี้หลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนตั้งข้อสังเกตุว่าความพยายามเสนอให้นำ TCEB ไปขึ้นตรงกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น เพียงเพื่อต้องการควบคุมดูแลหน่วยงานเพิ่มเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่ได้เสนอกฎหมายบูรณาการโครงสร้างการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง และ/หรือ หากในอนาคตยังมีความพยายามที่จะนำ TCEB ซึ่งเป็นหน่วยงานต้องการอิสระในการขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดไปขึ้นตรงต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็อาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีต่อการทำงานโดยภาพรวม เนื่องจากระบบราชการไม่เอื้ออำนวยให้เกิดความคล่องตัวแต่อย่างใด

ข่าวที่ 5 “เที่ยวไทยเท่ปาร์ตี้”ฉลองยอดเข้าเป้า3แสนล้าน”
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ (บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้จัด “เที่ยวไทยเท่ปาร์ตี้” ฉลองเที่ยวไทยเท่  ฟีเวอร์ สร้างปรากฏการณ์ปลุกทัศนคติคนรุ่นใหม่หันมาสนใจ เที่ยวเมืองไทย ใช้สินค้าไทย อันเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันยอดไทยเที่ยวไทยไตรมาสแรกเติบโตเพิ่ม 5.7% ทำรายได้เข้าเป้า 3.05 แสนล้านบาท
ล่าสุดได้จัดงาน Meet&Greet กับ ‘เท่ Setter’ นาย ณภัทร เสียงสมบุญ โดยตั้งเป้าปลุกกระแสเที่ยวไทยเท่อีกครั้ง หลังกระแสแคมเปญ #เที่ยวไทยเท่มาแรงต่อเนื่อง ล่าสุดไวรัลคลิป #ทริปล้างใจ มาแรง เพียง 9 วัน ยอดชมเฉียด 9 ล้าน

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ททท.เปิดตัวโครงการ “#เที่ยวไทยเท่” ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศโดยใช้กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือเจนวาย (Gen Y) จุดกระแสเที่ยวในประเทศ ผ่านพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียอย่าง เฟชบุ๊ค สร้างทัศนคติคนรุ่นใหม่ภาคภูมิใจในความเป็นไทย (เท่) ในด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 75%
 ทั้งนี้มีกระแสตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมทางหน้าเฟชบุ๊คแฟนเพจเที่ยวไทยเท่ มีผู้ติดตามกว่า 2.33 แสนคน ผู้ชมที่มีต่อเนื้อหา (Engagement) กดไลท์ คอมเม้นท์ แชร์ กว่า 4.12 ล้านครั้ง และจำนวนการเข้าถึงคอนเทนต์ (Total Reach) สูงถึง 69 ล้านครั้ง จากแฟนเพจ เที่ยวไทยเท่ พบเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ 18-34 ปี เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักซึ่งให้ความสนใจกระแสเที่ยวไทยเท่เป็นอย่างมาก
ช่วงที่ 2 ตลอดสัปดาห์นี้ต้องไปดูเทศกาลผีอายุกว่า 400 ปี ที่ด่านซ้ายในงาน “ประเพณีบุญหลวง-ผีตาโขน” อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย พบหน้ากากนานาชาติและสัมผัสศิลปินท้องถิ่น แล้วมาดูเตรียมตัวให้พร้อมกับการเที่ยวหน้าฝนอย่างปลอดภัย และข่าว ททท.เตรียมเปิดหลักสูตร TME รุ่น 2 พ.ย.นี้

@เที่ยวงานผี400ปี“ผีตาโขน-งานบุญหลวง”จ.เลย

เทศกาลท่องเที่ยวแห่งปี “งานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน ปี 2560” ที่จัดสืบต่อกันมานานนับ 400 ปี ปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย ร่วมกับจังหวัดเลยและท้องถิ่น ชวนนักท่องเที่ยวไปสัมผัสกิจกรรมหนึ่งเดียวในโลก ได้ 2 ช่วง คือ ช่วงแรก ระหว่าง 24-26 มิถุนายน 2560  หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ช่วงที่สอง ระหว่าง 30 มิถุนายน-2 กรกฎาคม นี้ ที่วัดโพนชัย และถนนแก้วอาสา อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย
เรื่องราวการจัดงานการละเล่นผีตาโขน นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” ถือเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่นซึ่งรวมเอา “งานบุญผะเหวด” ( ฮีตเดือนสี่ ) กับ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน
เริ่มจาก “งานบุญผะเหวด” จัดขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านได้ฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์  อานิสงส์อันแรงกล้าจะบันดาลให้ชาวบ้านได้พบพระศรีอริยเมตไตรย์ในชาติหน้า
ส่วน “งานบุญบั้งไฟ” จัดขึ้นเพื่อบูชาอารักษ์หลักเมือง รวมทั้งถือเป็นประเพณีการแห่ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลด้วย

ตลอดการจัด “งานบุญหลวง” ตามประเพณีที่ทำสืบต่อกันมาชาวบ้านแต่ละชุมชนจะจัดให้มีกองทัพ “ผีตาโขน” ออกวาดลวดลายทั่วเมืองด่านซ้าย ด้วยขบวนแห่เพื่อสร้างความสนุกสนานครื้นเครง พร้อม ๆ กับนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชุมชนด้วย
นักท่องเที่ยวที่ได้เข้าร่วมงานบุญหลวงและผีตาโขนตลอดเทศกาล  3 วัน จะได้สัมผัสความมหัศจรรย์ใน พิธีเบิกพระอุปคุต ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์
เรื่อยไปจนถึงการร่วมชมความตระการตากับกิจกรรม “สีสันนครแห่งหน้ากาก” หรือ ColourFul Mask เป็นการรังสรรค์วาดลวดลายลงบนหน้ากากผีตาโขน  ประยุกต์แนวคิดของท้องถิ่นลงไป ด้วยฝีมือสุดแสนละเอียดอ่อนจากศิลปิน 4 ภาค อาทิ ผศ.สากล สุทธิมาลย์ ศิลปินภาคเหนือ, ผศ.ตนุพล เอนอ่อน ศิลปินภาคอีสาน, คุณโอภาส โชติพันธวานนท์ ศิลปินภาคกลาง และ อ.ชูศักดิ์ ศรีขวัญ ศิลปินภาคใต้

พร้อม  ๆ กับการร่วมกิจกรรม One Day One Art กับผลงานศิลปะของศิลปิน 4 ภาค  หรือจะเวิร์คช้อปวาดหน้ากากกับศิลปิน 4 ภาค ลองสวมใส่ชุดผีตาโขนเพื่อถ่ายรูปกับภาพวาด 3 มิติ หรือจะตัด Pop up card รูปผีตาโขน  แล้วต้องห้ามพลาดกดไลต์และแชร์เชิญชวนเครือข่ายเพื่อนฝูงออกมาชมเทศกาลผีท้องถิ่นอายุกว่า 400 ปีสนุกไปด้วยกันตลอดเทศกาล
 สำหรับผู้ที่พลาดจากงานครั้ง ยังมีให้ร่วมสนุกกับการละเล่นผีตาโขนอีกรอบ ระหว่าง 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2560  ที่ วัดศรีสะอาด บ้านหนามแท่ง-นาทุ่ม  เตรียมจัดแสดงหน้ากากโบราณ กับที่ “วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่” มีขบวนแห่ผีตาโขนตอนกลางคืน
สอบถามเพิ่มได้ที่ ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย  โทร. 042-891266  เทศบาลตำบลด่านซ้าย   โทร. 042-891231 และททท. สำนักงานเลย   โทร. 042-812812 / 042-811405
Facrbook:  www.facebook.com/tatloei

@เตรียมตัวเที่ยวหน้าฝนให้สนุกปลอดภัย
จะท่องเที่ยวอย่างไรในช่วงหน้าฝนอย่างสนุกปลอดภัย ในการท่องธรรมชาติสวยงามที่สุดท่ามกลางป่าเขียวชอุ่ม น้ำตกเต็มไหลแรง แนะนำให้เตรียมตัวกันดี ๆ ดังต่อไปนี้
1. สถานที่ท่องเที่ยว : ค้นหาข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวที่เราจะเดินทางไป และเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทาง รวมไปถึงตรวจสอบสภาพอากาศ เพื่อประเมินว่าสามารถไปท่องเที่ยวได้หรือไม่
2. รองเท้า : ควรเป็นรองเท้าที่สวมใส่สบาย ไม่กัดเท้า พื้นควรเป็นยางนิ่มมีดอกหรือลวดลายที่เกาะพื้นดินหรือหินได้ดี เพื่อลดโอกาสการลื่นล้ม
3. การแต่งกาย : ควรเป็นเนื้อผ้าแบบแห้งง่ายไม่อุ้มน้ำ ทะมัดทะแมง แล้วก็ควรแบ่งชุดเก็บเอาไว้ที่อุทยานฯ หรือที่พัก และที่ขาดไม่ได้เลยคือเสื้อกันฝน
4. ที่พัก : โดยส่วนใหญ่แล้วนักเดินป่า มักจะชอบการกางเต้นท์มากกว่าการพักเป็นโรงแรมหรือรีสอร์ท เพราะจะได้นอนท่ามกลางธรรมชาติมากกว่า แต่ก็จะมีความลำบากอยู่ไม่น้อยในช่วงฤดูฝน จึงแนะนำให้หาเปลสนามมาใช้เพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น
5. เสบียงอาหาร : ในป่าบอกเลยว่ามีพืชผักให้เราได้เลือกรับประทานได้เยอะ แต่ก็ใช่ว่าเราจะรับประทานได้หมดทุกอย่าง เราจึงควรเตรียมเสบียงอาหารไปให้เพียงพอและไม่มากเกินความจำเป็น แนะนำเป็นอาหารสำเร็จรูปเพราะสะดวกและประหยัดเวลา

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง
ข่าวแรก “ไทยบูมท่องเที่ยวเชิงกีฬาโลก2บิ๊กแมทช์ปลายปี’60”
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่านโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มุ่งเน้นสนับสนุนยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาตามยุทธศาสตร์ SPORT DREAM DESTINATION แจ้งเกิดกีฬาระดับโลกเพื่อการท่องเที่ยว ตั้งแต่ปลายปี 2560 เป็นต้นไปทั่วโลกได้เลือกไทยเป็นสถานที่จัดแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกต่อเนื่องไปจนถึงปี 2561 ไม่ต่ำกว่า 10 รายการ ปลายปีนี้จะมีไฮไลต์การแข่งรถซูเปอร์คาร์ 2 รายการใหญ่ในเมืองท่องเที่ยว คือ บางแสน กรังด์ปรีซ์ และ Super GP RACE 2017 ที่สนามช้างเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์
ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน- 2 กรกฎาคม นี้ เป็นปีแรกของไทยในการเปิดเมืองริมชายหาดบางแสนนำการแข่งขัน Bangsaen Grand Prix ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Porsche Carrera Cup Asia ที่มีรถ Porsche กว่าลงสนามกว่า 25 คัน และ TCR Asia Series มีนักแข่งระดับแถววหน้าของเมืองไทยร่วมแข่งขันด้วย ณ สนามบางแสน สตรีท เซอร์กิต จ.ชลบุรี โดยจะปิดถนนในเมืองเป็นสนามแข่งขันที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เตรียมถ่ายทอดสดทั่วโลกทาง www.thailandsuperseries.net และนำเสนอทางเฟสบุ๊ค Thailand Super Series
ส่วนการแข่งรถรายการใหญ่ "บุรีรัมย์ ซูเปอร์ จีที เรซ 2017"  ระหว่าง 6-8 ตุลาคม 2560 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์  เปิดให้ผู้ชมจองตั๋วล่วงหน้าศึกมอเตอร์สปอร์ตระดับเวิลด์คลาสจากญี่ปุ่น พร้อมโปรโมชันพิเศษระหว่างวันนี้-14 กรกฎาคมนี้ ซื้อได้ทาง ALL-TICKET THAILAND ทั่วประเทศกว่า 11,000 สาขา และใน 7-11
สามารถซื้อบัตร วีไอพี แบบ 2 วันราคาพิเศษเพียง 4,000 บาท จากปกติ 5,000 บาท ผู้ซื้อบัตรแกรนด์ รับฟรีทันทีบัตรพิตวอล์ค กับการได้สัมผัสบรรยากาศสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับนักขับระดับโลก และเรซควีนอิมพอร์ตตรงจากญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า 2 กลุ่มตลาดที่ ททท.เน้นส่งเสริมให้สอดรับกับเทรนด์ของโลกที่มุ่งไปเรื่องกีฬาและสุขภาพ (SAW : Sport and Wellness) รวมถึงไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางด้านกีฬา  มีโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงศักยภาพและเสน่ห์ไทยรองรับตลาดดังกล่าว
ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561  ทางบริษัท ไอรอนแมน เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์จัดแข่งขันรายการวิ่งมาราธอนระดับเมเจอร์ลีกของโลก 6 รายการ ได้แก่ บอสตัน, ชิคาโก, นิวยอร์ก, เบอร์ลิน, ลอนดอน และโตเกียว เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดแข่งขันวิ่งไทยแลนด์มาราธอนครั้งแรก คาดจะดึงต่างชาติมาลงแข่งราว 40,000 คน สอดคล้องกับปัจจุบันมีมาราธอนระดับโกลด์เลเบิลแข่งขันอยู่ 4 แห่ง ใน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย
อีกทั้งไทยยังได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาแบดมินตันรายการสำคัญของโลกทั้งทีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก คือ โทมัส-อูเบอร์คัพ 2018 และจากนี้ไปอีก 4 ปีข้างหน้า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดแบดมินตันระดับซูเปอร์ซีรีส์ คาดจะมีผู้ชมทางโทรทัศน์กว่า 600 ล้านครัวเรือน และทางอินเทอร์เน็ตอีกกว่า 200-300 ล้านครัวเรือน

ข่าวที่สอง “ททท.จ่อเปิดหลักสูตร TMEรุ่น2พ.ย.นี้”

นายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2560 เตรียมเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตร “การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง” (กทส.) หรือ Tourism Management Program for Executives (TME) รุ่นที่ 2 ระหว่างนี้กำลังประเมินผลโดยภาพรวมทั้งหมดถึงจุดแข็ง จุดอ่อน และการพัฒนานำมุมใหม่เข้ามาเสริม หลังจากรุ่นที่ 1 ซึ่งจบหลักสูตรไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรภาครัฐและเอกชนสาขาต่าง ๆ เข้าร่วมอบรม 85 คน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายน 2560
เป็นโครงการที่ ททท. ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มบทบาทการเป็นผู้พัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วยการเผยแพร่ความรู้และสร้างหลักสูตรการจัดฝึกอบรมให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ  ซึ่งมีคณะกรรมการดำเนินการศูนย์พัฒนาวิชาการด้านการตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy)  และได้เป็นผู้ดำเนินการจัดทำโครงการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการตลาดท่องเที่ยว สร้างการเชื่อมโยงการทำงานในระดับนโยบายครอบคลุมเป็นเครือข่ายและช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรม
ในการอบรม TME รุ่นที่ 1 นั้น ได้จัดทำ หัวข้อการอบรมที่เอื้อต่อการประสานประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวต่อกัน  อาทิ  แผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวระดับต่างๆ ห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูมิสถาปัตยกรรมและการบริหารจัดการพื้นที่ด้านการท่องเที่ยว  การบริหารจัดการภาวะวิกฤตและความเสี่ยงด้านการท่องเที่ยว
รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมเดินทางศึกษาดูงานในประเทศ 2 ครั้งในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายฝั่งทะเลตะวันออก (Eastern Economic Corridor :EEC) จังหวัดชลบุรี และระบบโลจิสติกส์ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พร้อมศึกษาดูงานต่างประเทศ ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ผ่านหลักสูตร TME รุ่นที่ 1 ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ณ โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์

ข่าวที่สาม “ชัยนาทจัดแสงเสียงเมืองแพรกปลุกเที่ยวไทย”
นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า ได้ร่วมข่าวงานย้อนรอยเล่าขานตำนานเมืองแพรกศรีราชา ถิ่นวีรชนขุนสรรค์ วีรบุรุษแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย ครั้งที่ 3 ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม นี้ ณ บริเวณวัดมหาธาตุ ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท
นักท่องเที่ยวจะได้ชมกิจกรรมที่น่าสนใจ ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. – 2 ก.ค. 2560 เวลา 09.00 – 22.00 น. มีให้ชม 2 การแสดง คือ 1.ชีวประวัติพระเกจิอาจารย์เมืองสรรค์และพระเครื่องเมืองสรรค์ และ 2.การแสดงวิถีชีวิตคนเมืองแพรกศรีราชา ในรูปแบบตลาดย้อนยุค วันที่ 1-2 ก.ค. 2560 เวลา 20.20 – 22.00 น.ชมการแสดงแสงสีเสียง "ขุนสรรค์เอกบุรุษ วีรยุทธ์คู่แผ่นดิน"
รวมทั้งมีบริการนั่งรถอีแต๊กนั่งฟรี เวลา 09.00-15.00 น.เพื่อเยี่ยมชมโบราณสถานที่สำคัญ อาทิ วัดพระแก้ว อนุสาวรีย์ขุนสรรค์ วัดพระยาแพรก วัดสองพี่น้อง ศาลเจ้าพ่อปึงเถ้ากง ศาลาท่าน้ำ ร.5 ชมศิลปะการแสดงดนตรีไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมของเยาวชน และการจำหน่ายสินค้า OTOP
สอบถามเพิ่มที่ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7

ข่าวที่สี่ "ตั้งนักร้องวง"โนกิซากะ 46 ทูตท่องเที่ยวไทยในญี่ปุ่น”

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ เปิดเผยว่า ททท. สำนักงานประเทศญี่ปุ่น (สำนักงานโตเกียว และ สำนักงานโอซากา)   ได้แต่งตั้งให้ โนกิซากะ 46 เป็นทูตประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในประเทศญี่ปุ่น   พร้อมทั้งรับมอบประกาศนียบัตรให้กับโนกิซากะ 46  ณ ห้อง Akiba Hall อาคาร FUJISOFT Akiba Plaza เขตชิโยะดะ กรุงโตเกียว
เนื่องจาก "โนกิซากะ 46"  เป็นกลุ่มนักร้องหญิงที่มีชื่อเสียง  และมีอิทธิพลต่อผู้หญิงรุ่นใหม่ของญี่ปุ่น และมีแฟนคลับอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างการรับรู้ และสื่อสารภาพลักษณ์ในมุมมองใหม่ของประเทศไทยไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงญี่ปุ่น (โดยภาพรวมไทยมีส่วนแบ่ง 30%) อายุระหว่าง 20-30 ปี  และกลุ่ม First Visit (มีส่วนแบ่งโดยรวม 20%)   เลือกเดินทางมาไทย ในอนาคตยังจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวกลุ่มซ้ำ หรือ Repeater และนักท่องท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง (High Spender) ได้อีกช่องทาง

ข่าวที่ห้า "นกสกู๊ตเทกระจาดขายตั๋วบินถูกสู่ไทเป
สายการบิน “นกสกู๊ต” รายงานว่า วางกลยุทธ์แนะนำนสายการบินด้วยการจัดโปรโมชั่นพร้อมสิทธิพิเศษมากมายวางจำหน่ายในงาน Taiwan One More Time by TECO ณ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ชั้น M ระหว่าง 23-25 มิถุนายน 2560 เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – ไทเป เริ่มต้นที่เที่ยวละ 1,900 บาท พร้อมส่วนลดเพิ่มอีก เที่ยว150 บาท เมื่อจองตั๋วเครื่องบินพร้อมน้ำหนักกระเป๋าและอาหาร (FlyBagEat) หรือที่นั่งชั้นธุรกิจ (ScootBiz)
ติดตามได้รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เป็นประจำทุกสัปดาห์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
คอลัมนิสต์: ท่องเที่ยว/การบิน
เจ้าของรายการ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM97.0 MHz.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai