ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.พลิกโฉมงานไทยแลนด์ แทรเวล มาร์ต TTM+2017-การบินไทยล้มสรรหาDD รับลูกเรือใหม่

ททท.พลิกโฉมงานTTM+ครั้งแรกในรอบ16ปี
งัดOTOPชุมชนโกอินเตอร์โชว์ยิ่งใหญ่ATF2018
ลักชัวรี่แบรนด์เซล70%ปั๊มยอดดิวตี้ฟรีพัทยา
TCEBบูมกลยุทธ์ไมซ์มาร์ตสู่นวัตกรรมงาน4.0
ท่องเที่ยวตอกย้ำครึ่งปีดันเศรษฐกิจไทยพุ่ง
เลียบทะเลตะวันออกชมทุ่งโปรงทองจ.ระยอง
มูลนิธิปิดทองนำทีมเดินหน้าสานต่องานพ่อสอน
บินไทยฮ็อต“ล้มสรรหาDD-รับลูกเรือล็อตใหม่”

สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” (ฟังทางมือถือเลือก FM 97.0 หรืออ่านทางwww.facebook.com/penroong , youtube www.facebook.com/rauydauykhao)

ช่วงที่ 1 “คุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะมาถอดรหัสการพลิกโฉมจัดงาน THAILAND TRAVEL MART PLUS 2017 ระหว่าง 14-16 มิถุนายนนี้ ไทยเป็นเจ้าภาพจัดที่เชียงใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจจากทั่วโลก 54 ประเทศ เดินทางเข้ามาเจรจาธุรกิจ โดยจะได้เห็นการบูรณาการขาย จากธุรกิจขยายผลสู่สินค้าเมดอินล้านนา รวมทั้งจะเปลี่ยนจากงานปิดเป็นงานเปิดให้ประชาชนเข้ามาหาข้อมูลจากกูรูอินเตอร์ในช่วงสัมมนาปิดท้ายตลอดทั้งวัน
 
ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ
รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา
คุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์การจัดงานให้รายการถึงการพลิกโฉมจัดงาน Thailand Travel Mart Plus 2017  (TTM +) ซึ่งจะจัดในวันที่ 14-16 มิถุนายน 2560 ที่หอประชุมเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้จัดเป็นครั้งที่ 16 และจัดในเชียงใหม่ต่อเนื่องมา 2 ปี
โดยได้วางแผนจัดงานให้มีความแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา นอกจากการเพิ่มความเข้มแข็งส่วนงานหลักด้านการเจรจาระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจด้วยกัน Business to Business ซึ่งมีเอกชนเข้าร่วมมากถึง 348 ราย มากกว่าปีที่แล้วมีเพียงกว่า 300 รายเท่านั้น เป็นดัชนีชี้ชัดว่าเป็นงานที่ได้รับความสนใจมาก มีตลาดเก่าและใหม่เข้ามาเสริมทัพกว่า 53 ประเทศ โดยเฉพาะน้องใหม่จากยุโรปตะวันออก เชค โปแลนด์ หรือแถบทางฝั่งที่ติดรัสเซียอย่าง คาซัคสถาน อุเบกิสถาน ก็มาทั้งหมด เป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ทาง ททท.เจาะลึกเข้าไป
สำหรับตลาดอาเซียนก็เข้าร่วม TTM + ครบ อีกทั้งยังเปิดให้กลุ่มประเทศอาเซียนใหม่ CLMV กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม รวมถึงจีนตอนใต้ ตอบรับเข้าร่วมด้วยเช่นกัน ตามคอนเซ็ปต์การจัดงาน
หากประเมินในด้านแพลตฟอร์มทางฝั่งของผู้ซื้อและตลาดแล้ว ถือได้ว่าปีนี้งาน TTM + 2017 นี้มีความแข็งแรงมาก
ความแปลกใหม่ เริ่มต้นจาก การจัดเนื้อหาภายในงานใหม่ ๆ ได้แก่ OTOP SHOWCASE แบ่งเป็น 7 กลุ่ม ที่มีความโดดเด่น ได้แก่ ข้าว เครื่องครัว อุปกรณ์ตกแต่งโรงแรม สปา ทั้งหมดที่จะนำมาจัดแสดงตลอดงาน มุ่งหวังจะให้ผู้ขาย (saller) ให้กลายเป็นผู้ซื้อไปด้วย เพราะมีผ้าฝ้าย ไปทำม่านโรงแรม หรือของตกแต่งชนิดต่างๆ ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งจะเกิดการสั่งซื้อ “สินค้าท้องถิ่น” โดยตรงได้มากขึ้น
เรื่องที่ 2 ปลดล็อกงาน จากเดิมเป็นแบบปิด ให้เอกชนที่มาเจรจาธุรกิจเท่านั้นได้เข้างาน แต่ปี 2560 จะเปิดให้ในวันที่  16 มิถุนายน ได้จัดสัมมนาเชิงวิชาการเชิงข้อมูลเพื่อการศึกษาของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเชิญผู้ประอบการพื้นที่ คณาจารย์ด้านท่องเที่ยว และนักศึกษาที่เรียนทางท่องเที่ยวและบริการโดยองค์รวม (hospitality) มาแลกเปลี่ยนรับฟังทั้งเช้าและบ่าย โดยได้ออกแบบจัดเป็น 3 ห้อง ให้แต่ละห้องนำเสนอหัวข้อที่เหมาะกับแต่ละกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นภาพบรรยากาศหลังจบการศึกษาจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง
วิทยากรจะมาจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมในงาน TTM + อยู่แล้ว ซึ่งมีองค์ความรู้สูงมาก
การลงทะเบียนเข้ามางานสามารถเดินไปยังสำนักงานเชียงใหม่ หรือไปในงาน เปิดรับจำนวนรวม 600 ที่นั่ง เพื่อจะได้ฟังเรื่องราวของ ท่องเที่ยว 4.0 จากผู้ว่าการ ททท.และหัวข้ออื่นจะมีรองผู้ว่าการแต่ละด้านมาให้คำชี้แนะ เรื่อยไปจนถึงผู้รู้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสาขาต่าง ๆ
ตัวอย่างในห้องสัมมนาของนักศึกษา เตรียมนำเสนอ “อาชีพ” เช่น การทำงานบนเรือสำราญ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสร้างงานได้มหาศาล
เรื่องที่ 3 การตอกย้ำแบรนด์เชียงใหม่ ควบคู่กับใช้เวทีแนะนำงานใหม่ ASEAN TOURISM FORUM 2018 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ และส่งเสริมให้ CLMV เพื่อนบ้านของเราได้นำเสนอ และเปิดให้อุตสาหกรรมภายในประเทศได้เสนอความร่วมมือของ AEC เป็นการแชร์ความสำเร็จสู่เพื่อนบ้าน
ผลสัมฤทธิ์ของการจัดงานครั้งนี้ ปี 2561 ต้องเติบโตทั้งจำนวนและรายได้เกิน 10 % ซึ่งงานนี้จะเป็นสปิงบอร์ดสำคัญให้เกิดการขยายตัวและกระตุ้นกลุ่มผู้ซื้อจากทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว
ขณะเดียวกันทางตลาดยุโรปยังมีกิจกรรมไฮไลต์สำคัญ ๆ เพิ่มรายได้ตามเป้าหมาย โดยได้ปูพรมทำความร่วมมือกับสายการบินแถบตะวันออกกลาง ทั้งเอทิฮัด และแถบแอฟริกา จะใช้เวลาอีก 2-3 ปีขยายผลอย่างรวดเร็วด้วยการจัดกิจกรรมตลาดการขายร่วมกัน
 ผนวกกับโครงการ THE LINK ซึ่ง ททท.สำนักงานในยุโรป กับ ททท.สำนักงานในประเทศ ทำงานได้คืบหน้ามาก ในงาน Arabian Travel Mart 2017 ประสบความสำเร็จในการนำจังหวัดสมุทรสงครามไปจับคู่กับตลาดตะวันออกกลาง บริษัท วเตอร์ เอ็กซ์โพเรอร์ จำกัด ได้จัดทำโบชัวร์เสนอขายโปรแกรมท่องเที่ยวสมุทรสงครามได้แล้ว เช่นเดียวกับในเยอรมันขายแพกเกจคู่ขายจังหวัดพังงา แม่ฮ่องสอนกับสหราชอาณาจักรก็จับคู่ขาย
ในปีงบประมาณใหม่ 2561 เริ่มเดือนตุลาคม 2560 จะขยายผลโดยหันมา “เพิ่มเส้นทางเครือข่ายเชื่อมโยงในเรื่องเนื้อหาการท่องเที่ยว” หรือ Content Plus เกี่ยวกับเส้นทาง Gastronomy Route จะเป็นหัวหอกใหม่ของประเทศ แนวทางการตลาดใหม่ที่จะทำให้ไทยเป็น Prefer Destinaition เพราะประเทศได้ใช้งบประมาณไปทำเมอเชียลไดรฟ์ ประมูลการจัดงานประชุมนานาชาติ และอื่น ๆ
ตัวอย่าง เตรียมโปรโมตนครศรีธรรมราชกับสวีเดน เมื่อมาเมืองไทยควรจะชิมอาหารถิ่น โดยมีเส้นทางอาหารภาคใต้ที่น่าสนใจมาก อาทิ ภาพยนตร์เรื่องผัดไทยมีเนื้อหามากมาย ดังนั้นแต่ละเมนูจะสร้างสรรค์ให้เป็น condinary Jouney หรือเรื่องราวของการเดินทางอาหารถิ่นของไทยแต่ละเมนู หรือเพชรบุรีกับขนมหวานมีเรื่องราวให้ตามหาอีกมากมาย และในหลายพื้นที่ของประเทศก็จะทำในลักษณะเดียวกัน
การเป็นเจ้าภาพจัดงาน TTM+ 2017 นั้นจะเป็นอีกโอกาสสำคัญของประเทศไทยในการขยายรายได้ท่องเที่ยวตลาดโลกทั้งเรื่องอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและช่องทางการจำหน่ายสินค้าชุมชนโกอินเตอร์ในอนาคตข้างหน้านี้

ฟังข่าวช่วงต้นชั่วโมง
ข่าวที่ 1 “ขยายแคมเปญลด70%ปั๊มยอดแบรนด์ดิวตี้ฟรี”
กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ พร้อมสนับสนุนนโยบายการเพิ่มรายได้จากการช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยว โดยได้จัดแคมเปญ “ลักชัวรี่ แบรนด์เนม เซล อัพ ทู 70%  นำสินค้าแบรนด์เนมหรูมาลดราคาสูงสุด 70% ที่ คิง เพาเวอร์ พัทยา เท่านั้น ระหว่างวันนี้  – 31 กรกฎาคม 256 สอบถามเพิ่มเติม โทร 1631

ข่าวที่ 2 “ททท.โหม4กิจกรรมทำเงินช่วงมิ.ย.นี้”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่า ช่วงครึ่งหลังเดือนมิถุนายน 2560 เดินหน้าจัดใหญ่ 4 กิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศในหลากหลายรูปแบบ  
งานแรก Amazing Thai Taste Festival 2017 ระหว่าง 8-11 มิถุนายน 2560 ณ ลานกิจกรรมสถานีรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มักกะสัน ที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากกลุ่มประชารัฐจัดนำ 45 หน่วยงาน คัดสรรร้านอาหารไทยสไตล์ท้องถิ่นที่โดดเด่นกว่า 120 ร้าน มาประกอบอาหารให้ได้ชิมกันอย่างจุใจ ตลอด 4 วัน เป็นการส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ร้านอาหารชุมชน ประการสำคัญจะได้ยกระดับสู่ครัวโลกในอนาคตต่อไป
งานที่ 2 จับมือกับเครือข่ายออนไลน์จัดกิจกรรม “เพจพาลูกเที่ยวดะ” และ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จัด"มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1 ตอน พาลูกตะลุยเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ (The Family Trip Expo 2017)" ระหว่าง 16-18 มิ.ย.นี้ ชวนพ่อแม่ครอบครัวชาวโซเชียลที่รักการพาลูกเที่ยวและเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร  เข้าร่วมกิจกรรม ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
ภายในงานได้รวบรวมทุกเรื่องท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวคุณภาพหลากหลายในราคาประหยัดสำหรับเด็กและครอบครัว ที สอบถามเพิ่มที่wwww.familytripexpo.com

งานที่  3 “นายนพดล  ภาคพรต” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เปิดโครงการ Thailand Shopping and Dining Paradise 2017 ระหว่างวันนี้ – 31 กรกฎาคม 2560 ร่วมกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้ง สยามพารากอน เครือเซ็นทรัลพัฒนา ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และดิ เอ็มควอเทียร์ ศูนย์การค้าสยาม            พารากอน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวซื้อสินค้าและบริการช่วงท่องเที่ยวฤดูฝน  หลังจากเมื่อปี 2559 นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายในโครงการฯ เป็นเงิน 2,756,609,228 บาท
สำหรับปีนี้ในต่างจังหวัด 4 พื้นที่หลักได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการช้อปด้วยเช่นกัน ประกอบด้วย
        อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จัดงาน “กิน ช็อป เที่ยว @ อรัญประเทศ” แนวคิด งานเดียว ที่ “กิน ช็อป เที่ยว ... เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร” วันที่ 16 - 17 มิถุนายน 2560   ณ ลานสยามมินทร์ เทศบาลอรัญประเทศ
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จัดงาน ช้อปถูกใจ กินเที่ยวเก๋ไก๋ สไตล์แม่สอด แนวคิด “กิน ช็อป เที่ยว” ครั้งแรก วันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2560 ณ ห้างโรบินสัน แมคโคร เทสโก้โลตัส 
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  มีโปรโมชั่นส่วนลดและสิทธิพิเศษตลอด 2 เดือนเต็ม โดยจัดงานฯ ในห้างสรรพสินค้าที่ร่วมโครงการ อาทิ เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ ลีการ์เด้นส์ พลาซ่า  โอเดียน แฟชั่นมอลล์  ไดอาน่า คอมเพล็กซ์ หาดใหญ่ และรับส่วนลดจากโรงแรม สวนน้ำ สวนสนุก เช่น เซ็นทารา โฮเทล บุรี ศรีภู บูทีค โฮเทล  The Pirates Park
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมวันที่ 1 - 2 กรกฎาคม 2560 ณ ห้างเซ็นทรัลขอนแก่น ซึ่งจะพบกับขบวนร้านค้า ทั้งอาหารร้านเด็ด บูธสายการบินไทย สมายล์ ห้างทอง สวนสัตว์ขอนแก่นมาร่วมจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษและออกบูธให้นักช้อป นักชิม นักเที่ยว พร้อมลุ้นรับรางวัลตั๋วเครื่องบินจากสายการบิน Thai Air Asia 3 รางวัลๆ ละ 2 ที่นั่ง เส้นทางขอนแก่น – กรุงเทพฯ – ขอนแก่น              โดยผู้ประกอบการในขอนแก่นจัดโปรโมชั่นพิเศษตลอด 2 เดือน
       
          สำหรับสินค้าที่นำมาร่วมโครงการ Amazing Shopping Paradise 2017 จะเน้นสินค้าช็อปปิงและบริการท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวคุณภาพ โดยกลยุทธ์ “ลด แลก แจก แถม”แบ่งเป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ 1. Transportation การเดินทาง เช่น สายการบิน เรือยอร์ช 2.ภัตตาคาร-ร้านอาหารสไตล์เก๋ไก๋ 3.Entertainment/Theme Parks  สวนสนุก-ศูนย์การเรียนรู้4.Department Stores/Shopping Malls/Shop ห้างสรรพสินค้า-ศูนย์การค้า/ร้านค้า 5. สุขภาพและความงาม (Health & Wellness, Beauty) 6.พักหรู ระดับ 4-5 ดาว (Accommodation) 7. อัญมณีและเครื่องประดับ (Gem & Jewelry & Accessories ) 

งานที่ 4 “นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด” ผู้อำนวยการ ททท.นครราชสีมา กล่าวว่า เชิญชวนเที่ยวงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2560 ในพื้นที่กว่า 600 ไร่ บริเวณอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ จัดต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ระหว่างวันนี้ – 30 จะมีพิธีเปิดงาน วันที่ 17 มิถุนายน 2560 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ปีนี้ยังคงเน้นกิจกรรมการสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน  โทร. 0 4421 3666, 0 4421 3030


ข่าวที่ 3 “บางจากจับมือธกส.ขายผลผลิตเกษตรในSPAR

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ BCP กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อขยายการส่งเสริมเกษตรกรไทยก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ครอบคลุมเรื่องการสนับสนุนให้เกษตรกรทั้งที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตร (สกก.) และสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ได้เป็นเจ้าของกิจการเพิ่มมากขึ้น  รวมถึงการนำผลผลิตทางการเกษตรขยายสู่ตลาดโลก โดยผ่านช่องทางร้าน SPAR ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือ BCP
ในช่วงที่ผ่านมาบางจากฯ ให้การสนับสนุนเกษตรกรเป็นเจ้าของกิจการสถานีบริการชุมชนบางจากในปัจจุบันมีอยู่กว่า 600 แห่ง รวมทั้งสร้างช่องทางการตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปด้วยการนำมาเป็นของสมนาคุณลูกค้าที่เติมน้ำมันบางจาก

ข่าวที่ 4 “ปรับโฉมไมซ์ซิตี้สู่คลัสเตอร์ 4.0

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB” กล่าวว่าในปี 2561-2562 จะใช้กลยุทธ์จัดงาน MICE MART  กระจายการเติบโตของตลาดไปยังเมืองที่มีศักยภาพสูงทางด้านไมซ์ ซิตี้ หลังจากนำร่องจัดที่ภูเก็ตแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี รวมทั้งมีงานไมซ์ขนาดใหญ่สนใจเข้าไปใช้สถานที่จัดงานอย่างต่อเนื่อง อาทิ โรงแรมอันดามันและงานแสดงสินค้าท่องเที่ยว 2017 ระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560  
รวมทั้งได้ทยอยเดินหน้า3 เรื่องหลัก ประกอบด้วย 1.นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ควบคู่ไปกับนโยบายในประเทศไทย 4.0 เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไมซ์ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม Smart MICE ได้ 2.ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์การลงทะเบียนออนไลน์การพัฒนาแอพพลิเคชั่น ช่วยผลักดันให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางสร้างสรรค์นวัตกรรมภาครัฐและภาคกลาง สนับสนุนให้เกิดPhuket Smart City     
ทั้งนี้ TCEB ได้ช่วยส่งเสริมสนับสนุนไมซ์ซิตี้ ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางไมซ์คลัสเตอร์อันดามัน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ในเวทีทั้งในและต่างประเทศ ในปีงบประมาณ 2016 ภูเก็ตมีผู้เข้าร่วมกว่า 142,000 ราย เบื้องต้นสร้างรายได้กว่า 356 ล้านบาท

ข่าวที่ 5 “ท่องเที่ยวตอกย้ำครึ่งปีแรกดันเศรษฐกิจพุ่ง”
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยช่วง 5 เดือนแรก มกราคม – พฤษภาคม ปี 2560 การท่องเที่ยวสามารถตอกย้ำการเติบโตทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 14.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.7% ปัจจัยสำคัญเกิดจากภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยดีขึ้น การส่งเสริมการท่องเที่ยวของททท.อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มมากขึ้น อาทิ รัสเซีย สแกนดิเนเวีย อังกฤษ เป็นต้น โดยเฉพาะในส่วนของตลาดจีนล่าสุดมีจำนวนกว่า 3.8 ล้านคน เดินทางมาไทยสูงเป็นอันดับหนึ่ง
โดยภาพรวมปี 2560 คาดจะมีรายได้รวมกว่า 2.76 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวต่างชาติ 34.39 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.51% มีรายได้ 1.81 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% ขณะที่ตลาดในประเทศ มีนักท่องเที่ยว 154 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 6.19% มีรายได้ 9.5 แสนล้านบาท เพิ่ม 10%


ช่วงที่ 2 เลียบชายฝั่งตะวันออกไปดูทุ่งโปรงทอง ดินแดนแห่งการอนุรักษ์ป่าชายเลน ไปพร้อม ๆ กับการเลือกกินผลไม้ 5 อย่างช่วยจำกัดของเสียได้เป็นอย่างดี

@เที่ยวอย่างอนุรักษ์ทุ่งโปรงทอง ระยอง
การเดินทางสู่ชายฝั่งทะเลตะวันออก มุ่งหน้าไปชมดินแดนเชิงอนุรักษ์เขตปากน้ำประแส ที่มีระบบนิเวศ ป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์  ณ “ทุ่งโปรงทอง” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ม.7 เทศบาลปากน้ำประแส  ต.ปากน้ำกระแส อ.แกลง จ.ระยอง  เปิดให้เข้าชมทุกวัน 06.00-18.00 น.


ทุ่งโปรงทองในวันนี้ มีความเป็นมาจากพื้นที่เมื่อครั้งอดีตเคยเป็นแหล่งทำการเกษตรและประมงของชาวบ้านในเขตชุมชนบ้านแสมภู่ ปากน้ำประแสซึ่งมีสภาพเสื่อมโทรม ค่อยๆ ได้รับการฟื้นฟูโดยเทศบาลตำบลปากน้ำประแส ร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ ปรับสมดุล ให้กับผืนป่าชายเลนที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดระยอง ให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง พร้อมกับพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ ควบคู่ไปกับเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติไปพร้อมกัน เพื่อสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ในเขตชายฝั่ง

เพียงเดินลัดเลาะไปตามสะพานไม้ในระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร จะพบกับความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าชายเลน ที่หนาแน่นไปด้วยพันธุ์ไม้หลายชนิด อาทิ แสม ตะบูนดำ ลำพูน โกงกาง โปรงแดง โดยเฉพาะไฮไลต์สำคัญ คือ ทุ่งโปรงทอง ที่เกิดจากการเบียดเสียดกันอย่างหนาแน่นของต้นโปรงใบสีเหลืองอร่าม ซึ่งยามที่แสงแดดส่องปะทะลงมา จะเกิดเป็นภาพทุ่งต้นโปรงสีทอง ท่ามกลางความเขียวขจีของแนวโกงกางที่โอมล้อมรอบทิศ สวยงามจนกลายเป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พิกัดสำคัญของจังหวัดระยองไปในที่สุด
เส้นทางเดียวเที่ยวได้ 2 จังหวัด ระยอง-จันทบุรี
วันแรก “ช่วงเช้า” สำรวจธรรมชาติปากน้ำประแส ชมเรือรบประแส สะพานประแสสิน ทุ่งโปรงทอง ท่องเที่ยวชุมชน 100 ปี นมัสการกรมหลวงชุมพรฯ แวะจุดชมวิวนางพญา ใช้เส้นทางเฉลิมบูรพาชลทิต ช่วงบ่าย” เรียนรู้ระบบนิเวศพร้อมทำกิจกรรม ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนฯ สนุกกับกิจกรรมทำ ซั้งบ้านปลา เขี่ยไข่ปู ทำอีแปะหอยนางรม เป็นต้น
วันที่สอง : จันทบุรี “ช่วงเช้า” เที่ยวชมสวนผลไม้ ของวิสาหกิจชุมชมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาบายศรี อ.ท่าใหม่ หรือ ป้าแกลบ OTOP 5 ดาวชมสุดยอดผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก ผลไม้มากมาย ทั้ง ทุเรียน มังคุด ชมพู่ เยี่ยมชมศาลหลักเมือง ศาลสมเด็พระเจ้าตากสินมหาราช ช่วงบ่าย” ชมความงดงามของ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เรียนรู้วิถีชุมชนริมน้ำจันทบูร
สถานที่เที่ยวห้ามพลาด  เดินสำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนทุ่งโปรงทอง ลัดเลาะไปตามเส้นทางบนสะพาน จะพบกับทุ่งโปรงทองสีเหลืองอร่ามศาลาพักชมวิว ชมท้องทะเลตัดเส้นขอบฟ้าที่ศาลาพักเหนื่อยใจกลางป่าชายเลน
กิจกรรมห้ามพลาด  ลัดเลาะสะพานไม้เพื่อชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน ชมสัตว์น้ำที่อาศัยระบบนิเวศของป่าชายเลนในการดำรงชีพ เช่น กุ้งหอย ปูแสม ปูก้ามดาบ และปลาตีน
สนใจท่องเที่ยว ทุ่งโปรงทอง ต.ปากน้ำกระแส อ.แกลง จ.ระยอง โทร. 0-3866-1720-1
การเดินทาง         จากตัวจังหวัดระยอง ใช้เส้นทางถนนสุขุมวิทไปยัง อ.แกลง เมื่อถึง แยกปากน้ำประแสให้สังเกตป้าย จะมีเส้นทางตรงไปยังบริเวณปากน้ำประแส ซึ่งเป็นซอยข้างวัดตะเคียนงาม


@5 วิธีเดินทางแบบอีโค่ เพื่อสิ่งแวดล้อม
สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้สำรวจข้อมูลการเผาไหม้ของน้ำมันเบนซิน และดีเซล ทุกหนึ่งลิตร พบว่า มีก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ถูกปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมประมาณ 2.3 และ 2.7 กิโลกรัม ตามลำดับ หากมีการขับรถรถยนต์เป็นระยะทางปีละ 25,000 กิโลเมตร เท่ากับ มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อมมากถึงปีละ 7.2 ตัน โดยก๊าซจะลอยขึ้นไปสะสมรวมกับก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วที่ชั้นบรรยากาศ และหากจะทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ดังกล่าวหมดไป จะต้องปลูกต้นไม้มากถึง 800 ต้น
จากข้อมูลข้างต้นจึงขอรณรงค์ให้ลองนำไปทำกันในการ “ออกแบบการเดินทาง เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและลดมลพิษทางอากาศ” เพียงแค่เราช่วยกัน ก็น่าจะลดก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ลงได้
 1. ใช้พลังงานทดแทน ด้วยการเดิน จักรยาน หรือใช้พลังงานชีวมวล แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ
2. ใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยลดการใช้น้ำมันลงได้ 20% หรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตัน ต่อระยะทาง 3 หมื่นกิโลเมตร
3. ตรวจเช็คสภาพและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ อุปกรณ์รถยนต์ให้พร้อมต่อการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยและเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ทางเดียวไปด้วยกัน จะช่วยลดจำนวนรถยนต์ที่ต้องใช้ เป็นการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
5. ใช้ขนส่งมวลชน นอกจากลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนแล้ว ยังลดมลลดมลพิษทางอากาศที่ดีทางหนึ่งด้วย

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง
ข่าวแรก “มูลนิธิปิดทองฯนำทีมทำโครงการสานต่องานพ่อสอน”

หม่อมราชวงศ์ดิศนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และ 4 หน่วยงาน ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รำลึกวันทรงราชย์ เดินหน้าโครงการ “สานต่อ งานพ่อสอน”เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2489 ของในหลวงรัชกาลที่ 9 วางแผนจับมือกันร่วมบูรณาแก้ปัญหาของประเทศอย่างใกล้ชิด โดยยึดแนวพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนให้ดีขึ้น เริ่มนำร่องใน 10 จังหวัด รวม 42 โครงการครอบคลุมทั้งเรื่องน้ำและส่งเสริมอาชีพ
 ผลจากการบูรณาการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการตามหลักการที่กำหนดเป็นไปด้วยดี  สามารถจัดทำโครงการ/กิจกรรมเพื่อการพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามแนวพระราชดำริ  ใน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่  ตาก ชัยภูมิ นครราชสีมา สกลนคร ศรีษะเกษ ร้อยเอ็ด ฉะเชิงเทรา จันทบุรี  และพัทลุง รวม รวมทั้งสิ้น  42 โครงการ ใช้งบประมาณเบื้องต้น   21,133,413  บาท แบ่งเป็นโครงการ/กิจกรรมด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำ  38  โครงการ  งบประมาณ 20,101,363 บาท    โครงการพัฒนาด้านอาชีพต่อยอดโดยเฉพาะด้านการเกษตร 4 โครงการ  งบประมาณ  1,032,050 บาท 
 เพราะทุกฝ่ายเล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำโครงการ “สานต่อ งานพ่อสอน” มาวางรากฐานสร้างเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงของการปฏิรูปประเทศ เนื่องจากไทยมีปัญหาความเหลื่อมล้ำ ด้อยการศึกษา และประชาชนในภาคเกษตรถดถอยมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาให้รวดเร็วหากไม่เร่งช่วยเหลือจะเกิดผลกระทบทางตรงและทางอ้อมต่อระบบ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่สอง “3ข่าวฮ็อตการบินไทย”
1.บินไทยยันบินเข้าตะวันออกกลางปกติทุกเมือง
บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) รายงานว่า ยังคงยืนหยัดให้บริการเที่ยวบินประจำ ไป-กลับ ตามปกติ ระหว่าง กรุงเทพฯ สู่ปลายทางประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แก่ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเตส์ เมืองมัสกัต ประเทศโอมาน และเมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน หลังเกิดเหตุการณ์หลายประเทศในกลุ่มดังกล่าวปิดพรมแดนกับประเทศกาตาร์

2.ล้มกระดานสรรหาดีดีการบินไทย
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการ และประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บมจ. การบินไทย เปิดเผยว่า บอร์ดการบินไทย มีมติไม่ผ่านการคัดเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) คนใหม่ที่จะมารับหน้าที่ แทนนายจรัมพร โชติกเสถียร ที่หมดวาระไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 จากนี้ก็จะเปิดโอกาสให้ได้สรรหาผู้ที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งต้องการผู้นำการบินไทยในอนาคตต้องการนั้นเน้นจะต้องดูภาพรวมการบินไทยทั้งหมดได้
          ทั้งนี้มีผู้สมัคร 4 ราย ได้แก่ 1.นายดนุช บุนนาค 2.นายวิสิฐ ตันติสุนทร 3.นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ และ 4.นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล

3.แห่สมัครลูกเรือการบินไทยกว่า 2,003 คน
         รืออากาศเอก วีระศักดิ์ วิรุฬห์เพชร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้เปิดรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาวไทยรุ่นใหม่214 อัตรา เมื่อ 2-26 พฤษภาคม 2560 เพื่อรองรับการบริการและขยายเส้นทางบิน มีผู้สนใจสมัครมากถึง 2,003 คน โดยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและมีสิทธิ์สอบข้อเขียน ในวันที่ 24 มิถุนายน 2560 ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการสรรหาอื่นๆ ต่อไป
เมื่อผ่านการคัดเลือกเป็นพนักงานแล้วจะทำสัญญาจ้างระยะ 3 ปี และหากมีผลการปฏิบัติงานผ่านตามหลักเกณฑ์การประเมินที่บริษัทฯ กำหนด บ อาจจะพิจารณาต่ออายุสัญญาอีก 1 ครั้ง โดยสัญญาต่ออายุจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2566

ข่าวที่สอง “มิวเซียมสยามเปิดให้ชมโขนฟรี17มิ.ย.60
มิวเซียมสยาม กล่าวว่า ร่วมกับสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ขวนชมการแสดงฟรีโขนชุดใหญ่ เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “นางลอย” วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560 เวลา 18.30 – 20.30 น. ณ ลานสนามหญ้า มิวเซียมสยาม จากทีมแสดงกว่า 100 ชีวิต ซึ่งเล่าถึงเมื่อครั้งทศกัณฐ์ทราบว่าพระรามยกกองทัพมาตั้งที่เชิงเขาเหมติรันก็คิดวิตก และหาทางและตัดสงครามเสียแต่แรกเริ่ม จึงสั่งนางเบญกายธิดาของพิเภก ซึ่งเป็นหลานของทศกัณฐ์ให้แปลงกายเป็นนางสีดา แล้วแกล้งทำตายลอยน้ำไปติดอยู่ที่ท่าสรงของพระราม หลังจากนั้นเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ไปติดตามได้ใน วันดังกล่าว โทร.02-225-2777 ต่อ 413, 534 หรือเข้าไปที่ www.facebook.com/museumsiamfan
ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทาง FM 97.0 MHz.เวลา 11.00-12.00 น.
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
คอลัมนิสต์ -ท่องเที่ยว/การบิน
เจ้าของและผู้ดำเนินรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์" สวท.FM 97.0 MHz.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai