ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ครึ่งปีหลัง'60งัดหมัดเด๋ดปั๊มรายได้-เที่ยวศูนย์พลังงงานทดแทนครบวงจร พระนครศรีอยุธยา

ไทยงัดหมัดเด็ดลุยปั๊มเงินท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง’60
ฝ่ายกิจกรรมททท.ชูเฟสติวัล-อีเวนต์ดันชุมชนโต
ยันดิวตี้ฟรี“คิง เพาเวอร์”จ่ายรัฐเกินเป้ากว่า10ปี
ททท.หนุนSmart SME Expo2017ขายวิถีไทย
บางจากผนึกพันธมิตรลุยเปิดปั๊มLPGภาคขนส่ง
เที่ยวไทยเท่ฟีเวอร์ยอดไลท์แชร์เร็วทะลุ14ล้าน
สัมมนาพาทัวร์ศูนย์ฯพลังงานพระนครศรีอยุธยา
13แอร์ไลน์ฉลุยรับAOCรอICAOตรวจซ้ำก.ค.นี้
เศรษฐกิจไตรมาส2ปี’60เริ่มสดใสส่อเค้าโต3.3%
ลุฟท์ฮันซ่าทุ่มนวัตกรรมใหม่-ต.ค.ขยายมาไทย

สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” (ฟังทางมือถือเลือก FM 97.0 หรืออ่านใน www.facebook.com/penroong ฟังย้อนหลังทาง youtube www.facebook.com/rauydauykhao) #gurutourza #thailandfest #AmazingThailand

ช่วงที่ 1  คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ ถึงการนำ “กิจกรรมการท่องเที่ยว” ภายใต้ธีมเชิงรุก “ไทย เฟสติวัล” ปลุกกระแสการกระจายรายได้สู่ชุมชน อุดหนุน “ผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมือง” โอท็อป GI ประชารัฐ “อาหารถิ่น” แฟชั่นผ้าไทย ให้ก้าวไกลสู่โลก
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท.

“คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าวางกลยุทธ์สร้างสรรกิจกรรมท่องเที่ยวครึ่งปีหลังตลอด  6 เดือน ระหว่างกรกฎาคม-ธันวาคม นี้ ด้วยไฮไลต์เน้นสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวเก๋ไก๋ ลึกซึ้ง ด้วยกิจกรรมความหลากหลายเจาะลึกถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย
เริ่มตั้งแต่ “กรกฎาคม” เป็น “เดือนทัวร์บุญ” เทศกาลเข้าพรรษาและแห่เทียน ในหลายจังหวัดเริ่มทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าไปร่วมชมความยิ่งใหญ่กิจกรรมแห่เทียนในแต่ละท้องถิ่น ขณะนี้สามารถเข้าไปดูกิจกรรมมากมายของงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาได้ใน www.thailandtourism.org ไฮไลต์ งานเทียน 8 แห่ง ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ตักบาตรบนหลังช้าง จ.สุรินทร์ สุพรรณบุรี สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แห่เทียนทางน้ำลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา อำเภอห้วยกระเจา และวัดหนองกระทุ่ม อำเภอบ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และสุดยอดงานเทียนที่โด่งดังไปทั่วโลก ณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี
ทาง ททท.ยังได้จัดกิจกรรมใหญ่คู่ขนานไปด้วยกันคือ Thailand Festival Experience มุ่งเสริมสร้างประสบการณ์นำเสนอการท่องเที่ยวด้วยกิจกรรม เพิ่มและดึงดูด “นักท่องเที่ยวต่างประเทศ” เข้ามาร่วมชมประเพณีอันงดงามใน WAX FESTIVAL ของอุบลราชธานี ซึ่งมีกิจกรรมแข่งขันและประกวดการแกะสลักเทียนธีม “เทียนธรรม แดนศรัทธา” ผนวกกับการ imagination light : Experience Art ร้อยเรียงเล่าเรื่องราวของพระมหาชนก ที่สำคัญยังได้รับการร้องขอจากนักท่องเที่ยวหลังจากเสร็จสิ้นต้องการให้ ททท.ประสานกับชุมชนนำเทียนแกะสลักจากพื้นที่ต่าง ๆ ออกโชว์โดยการนำไปตั้งไว้ตามวัดที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมได้ต่อไป เป็นจัดกิจกรรม “เวียนเทียนธรรม” วางไว้ตามวัดตลอดเดือนกรกฎาคม นี้
สำหรับงานเทียนตามชุมชน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้แล้วตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ส่วน “อุบลราชธานี” และอีกหลายจังหวัดกำหนดจัดตรงกับวันเข้าพรรษาระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้ชมเทียนแกะสลักอย่างงดงามได้จนถึงต้นเดือนสิงหาคม 2560
“ชุมชน” จำนวนมากเริ่มแกะสลักเทียนกันแล้ว ได้แก่ นครราชสีมา สุรินทร์ สุพรรณบุรี เพื่อต้องการกระจายนักท่องเที่ยวเข้าถึงชุมชน
ผนวกการโปรโมต “อาหารถิ่น-อาหารประจำชาติ” และผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน สินค้าพื้นบ้านที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI : Geographic Index สินค้าประชารัฐ
พร้อมทั้งแนะนำเส้นทางหรือโปรแกรมการท่องเที่ยว ซื้อสินค้า ชิมอาหารท้องถิ่นเมนูขึ้นชื่อหารับประทานได้เฉพาะถิ่น ผนวกจุดขายเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนโดยตรงเพิ่มขึ้นเป็นรูปธรรมจริง ๆ
ขณะที่ ททท.ให้การส่งเสริม “สินค้าประชารัฐ” อย่างเต็มที่ โดยให้ความสำคัญกับโอท็อปประชารัฐซึ่งทำต่อเนื่องมากว่า 2 ปี ส่วนใหญ่สินค้าชุมชนคือ “ผ้าไทย” ได้รับความนิยมสูงมาก พอ ๆ กับ “อาหารถิ่น-อาหารภาค” ภูมิปัญญาชาวบ้าน สมุนไพร สุขภาพ ททท.ร่วมกับกรมพัฒนาชุมชนทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง จากนั้นปีนี้ได้นำสินค้ามาจำหน่ายอยู่โดยทำโครงสร้างร้านไว้ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. สามารถเข้าไปดูหมวดสินค้าประชารัฐได้ที่ www.sukjaistation.com มีสินค้าเด็ด ๆ ของแต่ละชุมชนนำเสนอไว้ในเว็บไซต์
การเดินทางไปท่องเที่ยวแล้วซื้อสินค้าหรือรับประทานอาหารถิ่นด้วย จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทุกคนจะมีส่วนร่วมช่วย “ต่อยอด” สินค้าชุมชนของคนไทยพัฒนาขึ้นไปได้ในอีกระดับ
สำหรับ “เดือนสิงหาคม” มีกิจกรรมต้อนรับตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยโครงการ Women Jouney เดือนแห่งผู้หญิงท่องเที่ยว ส่วนตลาดในประเทศ เดือนแห่งวันแม่ “สิงหาพาแม่เที่ยว”
ปีนี้ ททท.จัดพิเศษเกี่ยวกับผ้าไทยนำเสนอการจัดมหกรรม “ผ้าไทย เทิดไท้ราชินี” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งปีนี้จะพิเศษกว่าทุกครั้งโดยได้เลือก “หอคำหลวง” จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่จัดงาน ระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2560 เนรมิตผ้าไทยในกลิ่นอายความเป็นล้านนา โดยได้ทีมงานระดับโลกกลุ่มแฟชั่นนิสต้าและกลุ่มดีไซเนอร์จากต่างประเทศตอบรับเข้ามาแล้ว เพราะ ททท.นำเสนอสินค้าผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์อัตลักษณ์โดดเด่นมากเป็นหนึ่งเดียวของโลก
ขณะนี้กลุ่มแฟชั่นนิสต้า กลุ่มผู้มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่นระดับนานาชาติ ตอบรับเข้าร่วมงาน ป้าไทย เทิดไท้ ราชินี ประจำปี 2560 กันอย่างคับคั่ง พร้อมทั้งจะเปิดให้คนไทยและต่างชาติที่สนใจเข้าชมฟรี มีทั้งในส่วนงาน “นิทรรศการ” สินค้า “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” และผลิตภัณฑ์ “ผ้าไทย” ที่มาจากภาคอื่น ๆ ซึ่งมีความงดงามมีคุณค่าแตกต่างกัน และผู้เข้าชมงานสามารถเลือกซื้อภายในบริเวณสถานที่จัดงานได้ด้วยเช่นกัน
ไฮไลต์ของงานคือการนำผ้าไทยจากฝีมือของดีไซเนอร์ที่มาออกแบบ ล้วนเป็น “ดีไซเนอร์แถวหน้าของโลก” ที่มีผู้ติดตามสูงมาก จะมาเลือกผ้าภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง แล้วออกแบบเพื่อให้สามารถนำไปสวมใส่ได้จริง ตอบสนองตลาดเจนวาย ส่วนคนที่ใส่ผ้าไทยทั่วไปก็ซื้อได้ เน้นสวมใส่แล้วเท่ สมาร์ท ผลงานของดีไซเนอร์ระดับโลกที่จะมาสร้างความฮือฮาในงาน “ผ้าไทย เทิดไท้ ราชินี ปี 2560” นั้น เมื่อทำสำเร็จออกมาแล้วต้องใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกโอกาส ด้วย
นอกจากมหกรรมผ้าไทยแล้วเดือนสิงหาคมยังมี สิงหาพาแม่เที่ยวทาง ททท.สำนักงาน 5 ภูมิภาค รวมทั้งงานมหกรรมกีฬานานาชาติที่ได้รับความนิยมระดับแถวหน้าของโลก อาทิ ปั่นจักรยาน งานหัวหิน-ชะอำ กอล์ฟ เฟสติวัล 2560 เป็นงานใหญ่ จะจัดที่จังหวัดเพชรบุรี และเฟสติวัลใหม่ที่กำลังนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มหันมาสนใจด้วยการแชร์ภาพกิจกรรมไปยังเครือข่าย เช่น กุ้งเดินขบวน การไปชมกุ้งอำเภอน้ำยืน ถิ่นภูจอง จังหวัดอุบลราชธานี มีความมหัศจรรย์น่าเที่ยวอย่างมากที่ชาวโซเชียลสนใจมากเป็นพิเศษ หรืองาน เชียงราย อาร์ต เฟสติวัล จังหวัดเชียงราย
สำหรับงานใหญ่ช่วงครึ่งปีหลังคืองาน Thailand Mice Gastronomy นำเสนอสินค้าผ่านอาหารเป็นเทศกาลอาหารต้นน้ำถึงปลายน้ำ จะจัดสัปดาห์แรกเดือนสิงหาคม 2560 เล็งขอปิดใช้พื้นที่ใจกลางกรุง “บริเวณสยามสแควร์” จัดงานนี้เพื่อให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของประเทศไทยที่จะเป็นจุดหมายปลายเรื่องอาหาร หรือ Thailand Gastronomy Destination หากต้องการรู้ว่าไทยมีดีเรื่องอาหารครบวงจรมากขนาดไหนต้องห้ามพลาดมาร่วมงานดังกล่าว
จากนั้นในเดือนกันยายน นี้ จะชูกิจกรรม Food and Music Festival นอกเหนือจากกิจกรรมชมเทศการแข่งเรือประเพณีของท้องถิ่นทั่วไทย ซึ่ง ททท.ได้พยายามปรับรูปแบบกิจกรรมใหม่ แบ่งหมวดให้โดนใจนักท่องเที่ยว
ส่วนแรกคือ Food & Music Festival ส่วนที่ 2 กิจกรรมงาน Art & Culture Festival เน้นศิลปวัฒนธรรม ส่วนที่ 3 Creative & Innovation สร้างนวตกรรมความคิดเชิงสร้างสรรการท่องเที่ยว ส่วนที่ 4 Recreation & Sport Events นำเสนอการท่องเที่ยวเชิงนันทนาการและอีเวนต์กีฬา เป็นธีมหลัก ๆ ที่จะนำมาขยายผลต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2561 โดยจัดทำเป็นธีมอีเวนต์กับเฟสติวัลระดับท้องถิ่นมาเสนอสู่ตลาดนานาชาติ
สำหรับรายละเอียดงานเฟสติวัลกับอีเวนต์ นั้น ททท.ออกแบบนำความโดดเด่นมาเรียบเรียงให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการได้เลยโดยการเข้าไปดูได้ทางเว็บท่า www.thailandtourism.org หรือต้องการดูงานเฟสติวัลในแต่ละเดือนก็เพียงแค่เปิดเว็บไซต์ www.thailandtourism.org/thaifest  หรือในเฟซบุ๊คก็ใช้ thailandfestival อัพเดทอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นตลาดต่างประเทศจะส่งผ่านกิจกรรมแจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า 1 เดือน ส่วนในประเทศก็จะทำในลักษณะเดียวกัน
ตลอดเดือนกันยายนนี้ นอกจากประเพณีแข่งเรือยาวแล้ว ยังจะเน้นเรื่องกิจกรรม ฟู้ด แอนด์ มิวสิค เช่น การดูนกตกหมึก ชะอำ จ.เพชรบุรี เทศกาลหมูย่าง ขนมเค้ก เมืองตรัง กลายเป็นกระแสติดตลาดคนไทยต่างชาติ สามารถยกระดับเป็น International Events ส่วนอีกงานใหญ่คือ Samui International Music 2017 ระหว่าง 7-11 กันยายน นี้ เป็นงานเปิดเทศกาลท่องเที่ยวเกาะสมุย จะมีกิจกรรมคอนเสิร์ต อาหาร ศิลปะ กีฬา แข่งขันจักรยาน วิ่งมาราธอน
เดือนตุลาคมปีนี้ ตรงกับเดือนถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ททท.งดจัดกิจกรรม อีเวนต์รื่นเริง แต่ยังคงส่งเสริมให้เดินทางตามงานประเพณี งานบุญต่าง ๆ ตามปกติ เพื่อร้อยรวมใจคนไทยและนานาชาติเป็นหนึ่งเดียวกันส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย
สำหรับงานเทศกาลบุญสำคัญ ๆ จัดเป็นประจำทุกปีก็มี งานไหว้พระจันทร์ เมืองตรัง งานแห่กฐิน จ.ชัยภูมิ งานออกพรรษาทั่วประเทศ เป็นต้น
เดือนพฤศจิกายน มีงานใหญ่ที่ทั่วโลกคุ้นเคยเป็นอย่างดี คืองานเทศกาล “ลอยกระทง” มาเร็วกว่าทุกปี ระหว่าง 2-3 พฤศจิกายน นี้ ททท.จะจัดมหกรรม “สีสันแห่งสายน้ำ” กำลังพิจารณาสถานที่หลักเพื่อการจัดงานลอยกระทง รวมทั้งสนับสนุนการจัดงานลอยกระทงในพื้นที่สำคัญอย่าง เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย เมืองเก่าพระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ แต่ละแห่งจะส่งเสริมให้จัดลอยกระทงไปพร้อม ๆ กัน
เดือนพฤศจิกายน ปีนี้ จะมีงานใหญ่เกี่ยวกับเรื่องของกีฬา อาทิ กรุงเทพมาราธอน สัปดาห์แม่น้ำแคว กาญจนบุรี กิจกรรมนันทนาการ หรือทุ่งทานตะวันบานที่ลพบุรี มีชื่อเสียงผู้คนต้องไปแชร์ประสบการณ์กัน
เดือนธันวาคม เริ่มเข้าสู่เคาน์ดาวน์ ฉลองปีใหม่ คอนเซ็ปต์ของ ททท.ต้องเน้นผสมผสาน “เคาน์ดาวน์-อลังการเมืองไทย-แสงเทียนแห่งสยาม” ปีที่ผ่านมาจัดงาน “แสงเทียนแห่งสยาม” บวกกับงาน “สวดมนต์ข้ามปี” สำหรับปี 2560 คอนเซ็ปต์อาจจะแตกต่างไปบ้างโดยจะมีกิจกรรมเคาน์ดาวน์เข้ามาด้วย หรือเทศกาลคริสต์มาสก็จะทำเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง
รวมทั้งในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ททท.ก็ต้องเตรียมความพร้อมต้อนรับฤดูท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ช่วยกันดูแลทำหน้าที่การเป็นเจ้าบ้านที่ดี หรือในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มีกิจกรรมเชื่อมโยงกันก็จะประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นการเดินทางด้วยการเพิ่มอรรถรสของกิจกรรมท่องเที่ยวให้ เก๋ไก๋ จริงใจ ประทับใจ เพื่อสร้างกระแสนักท่องเที่ยวบอกต่อ
โดยใช้แพลตฟอร์มของกิจกรรม Festival เป็นครีมการเชิญชวนกระแสปลุกนักท่องเที่ยวต่างชาติบอกต่อ  ๆ กันไปถึงประสบการณ์ความลึกซึ้ง ความประทับใจ เพื่อสร้างเครือข่ายปี 2561 จุดประกายกลุ่มใหม่เดินทางเข้ามาพร้อมกับกลุ่มเก่าเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยซ้ำอีกหลายครั้ง
ช่วงครึ่งปีหลัง 2560 ฝ่ายกิจกรรม ททท.จะปูพรมนำมหกรรมเฟสติวัลและอีเวนต์เทรนด์ใหม่ เข้ามาเสริมพลัง ปลุกจิตวิญญาณ นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติทั่วโลก แห่แหนกันมาเที่ยวประเทศไทยด้วยประสบการณ์อันลึกซึ้งกระจายรายได้ตรงสู่ชุมชนในหลากหลายรูปแบบที่เป็นประโยชน์สร้างความเข้มแข็งแก่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์จ่ายผลตอบแทนรัฐเกินขั้นต่ำมา10ปี”
นิตินัย ศิริสมรรถการ
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.

“นายนิตินัย ศิริสมรรถการ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” เปิดเผยว่าภายในเวลา 6 เดือนนี้ช่วงปลายปี 2560 หรือราวต้นปี 2561 จะเข้าสู่ฤดูการเปิดประมูลเสรีพื้นที่สัมปทานร้านค้าปลอดอากรใน “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” หลังจากดำเนินการผ่านมากว่า 12 ปี ล่าสุดได้รับอนุมัติให้ใช้แผนแม่บท 10 ปีหน้า พัฒนาการลงทุนใหม่ในท่าอากาศยานของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง เริ่มตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ในจังหวะเดียวกันกับใกล้ครบรอบการเปิดประมูลสัมปทานด้วย
ตลอดการให้สัมปทานพื้นที่จำหน่ายสินค้าดิวตี้ฟรี พื้นที่เชิงพาณิชย์ (commercial area) ในอดีตมีตัวแปรรอบด้านเป็นปัจจัยต่างกันแต่ละสถานการณ์บ้านเมือง ทว่าทุกฝ่ายพยายามใช้ระเบียบ หลักกติกา มาตรฐาน เข้ามาคลี่คลายคำถามและข้อสงสัยจากกระแสสังคมด้วยข้อมูลเอกสารอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งแต่ละสมัยผู้บริหารเน้นวิธีปฏิบัติให้สอดคล้องตามระเบียบความถูกต้องในฐานะ ทอท.คือ “รัฐพาณิชย์” เป็นทั้งรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ และบริษัทจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบการลงทุนและการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ถือหุ้นร่วมทุกกลุ่มอย่างเสมอภาคกัน
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ยืนยันว่าตลอดสัมปทานสัญญาให้เช่าพื้นที่ประกอบกิจการร้านค้าดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และท่าอากาศยานอื่น ๆ นั้น “กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์” ปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัดตามเงื่อนไขสัญญาโดยเฉพาะ “การจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ” ตามจำนวนพื้นที่การใช้งานและยอดขาย ซึ่งจ่ายตามสถานการณ์จริง บางปีจ่ายสูงกว่ามูลค่ายอดขายรวมขั้นต่ำรายปีตั้งแต่ 15 % เป็นขึ้นไป
ส่วน “แนวทางการเปิดประมูลเสรี” พื้นที่ประกอบกิจการร้านค้าดิวตี้ฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รอบใหม่ปี 2561 เพื่อให้ทันการเปิดบริการอาคารผู้โดยสารเฟสสองช่วงปี 2562 ซึ่งจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 1 เท่า นั้น ทอท.จะแยกรายละเอียดเปิดประมูลเสรีอย่างชัดเจนเป็น 3 สัมปทาน ได้แก่ 1.ร้านค้า (duty free) 2.พื้นที่เชิงพาณิชย์ (commercial area) และ 3.พื้นที่ใช้สอยร่วมกันเพื่อประโยชน์สาธารณะ (common use) ทอท.พร้อมจะเปิดกว้างให้ “ผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญ” เข้าร่วมประมูลอย่างโปร่งใส
ส่วนข้อตกลงสัญญาอนุญาตประกอบการร้านค้าดิวตี้ฟรี ระหว่าง ทอท.กับ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPS) ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน เส้นทางการทำงานร่วมกัน เริ่มทำสัญญาเข้าดำเนินธุรกิจเมื่อปี 2549 ช่วงหลังเหตุการณ์รัฐบาล (ขณะนั้น) มีนโยบายให้ปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง แล้วย้ายไปเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียว  ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงกำหนดจ่ายผลตอบแทนเบื้องต้น ประกอบด้วย
กำหนดผลตอบแทนขั้นต่ำปีที่ 1-5 อัตราร้อยละ 15 จากปีละ 1,200-1,600 ล้านบาท จากนั้นในปีที่ 6-10 เพิ่มอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำตามลำดับในอัตราร้อยละ 16-17-18-19-20 เริ่มจากปีละ 1,800-2,500 ล้านบาท

แต่ช่วงก่อนเข้าสู่กระบวนการทำสัญญาสัมปทาน ทางคณะทำงานของ ทอท.(ขณะนั้น) ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนคู่ขนานกันไป ด้วยการ “จัดจ้างสถาบันทรัพย์สินทางปัญญาจุฬาภรณ์มหาวิทยาลัย” เข้ามาศึกษาโครงการกรณี เข้าข่ายพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือไม่อย่างไร กระทั่งได้ผลสรุปจากสถาบันดังกล่าวระบุไม่เข้าข่ายแต่อย่างใด
พอถึงขั้นตอนที่เข้าสู่กระบวนการ “ทำสัญญาสัมปทาน” ทางคณะทำงานของ ทอท.(ขณะนั้น) จึงมีหนังสือขอให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ในฐานะผู้ชนะสิทธิประมูลเพื่อเตรียมเข้าดำเนินกิจการร้านค้าดิวตี้ฟรี ชำระค่าตอบแทนให้ ทอท.ก่อนล่วงหน้าเป็นเวลา 2 ปี คิดเป็นเงินประมาณ 2,460 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระบุให้ชำระ ณ วันลงนามในสัญญา กรณีที่สัญญาเริ่มต้นได้ปี 2549
ขั้นตอนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ทอท.พยายามกำหนดเงื่อนไขให้รัฐได้ประโยชน์มากที่สุดด้วยการระบุ “ขอเก็บเงินล่วงหน้า” จ่ายตรงเข้าสู่หน่วยงานจากผู้ชนะสัมปทานประกอบการร้านค้าดิวตี้ฟรี นั้นมีผลเชิงบวกต่อองค์กรภาครัฐโดยตรงมากกว่าเหตุผลใด ๆ
อีกประมาณ 180 วัน ทอท.จะเปิดให้“ผู้ประกอบการมืออาชีพ” ที่สนใจจะลงแข่งขันร่วมการประมูลเสรีเพื่อ “ชิงสัมปทาน” เข้าบริหารพื้นที่ทำรายได้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้ง  3 แบบ โดยจะพิจารณาเลือก “ผู้ได้สิทธิสัมปทานประกอบกิจการเพียงรายเดียว” เท่านั้น

ข่าวที่ 2 “ททท.หนุนSMART SMEs Expoบูมขายเที่ยวไทย”

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมงานสนับสนุน "งาน SMART SME EXPO 2017" ของกระทรวงอุตสาหกรรม นับเป็นงานใหญ่ที่สุดแห่งปีในการสร้างโอกาสทางด้านภาคการผลิตสู่ความสำเร็จ SMEs 4.0 งานเริ่มมาตั้งแต่ 29 มิถุนายน และจะเสร็จสิ้นวันที่ 2 กรกฎาคม 2560 ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี โดย ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน รวมทั้งคาดการณ์ตลอดการจัดงาน 4 เงินสะพัดกว่า 1,000 ล้านบาท

 ภายในงานทางผู้ประกอบการ SMEs จากทั่วประเทศ พร้อมหน่วยงานต่าง ๆ นำบูธมาจัดแสดงกว่า 500 บูธ ทั้งเพื่อการแลกเปลี่ยนโอกาสทางธุรกิจ และของกลุ่มธุรกิจอาหาร ท่องเที่ยว ความงาม สุขภาพ ไอที นำเสนอทางเลือกเพื่อให้ความความช่วยเหลือผู้ประกอบการแบบเต็มรูปแบบ ด้วย 5 โซลูชั่น ตอบโจทย์ครบวงจร พร้อมเป็นเวทีสำคัญในการซื้อขายธุริจและเชื่อมโยงงานทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุน SMEs   โดยเฉพาะ ททท.พร้อมที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนยกระดับทุกSMEs ไทยก้าวเข้าสู่ตลาดสากลในเวทีโลกอย่างสง่างาม

ข่าวที่ 3 “หนุนมหกรรมไทยแลนด์ไซคลิ่งทัวร์2สนามใหญ่”
นอกจากนี้ ททท.ยังได้จับมือกับ “ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา” จัด มหกรรมการแข่งขันจักรยานคุณภาพท้าทายความมันเหล่านักปั่น “Thailand Cycling Tour Challenge” ของคนรักการปั่นจักรยาน พร้อมเปิดโอกาสให้ประลองความแข็งแกร่งและท้าทายความสามารถ เปิดประสบการณ์เส้นทางปั่นจักรยานสุดท้าทายในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย 2 สนาม
สนามแรก – เส้นทาง จอมบึง-สวนผี้ง จังหวัดราชบุรี และสนามที่สองท้าทายความสามารถไปจังหวัดเชียงราย สิงห์ปาร์ค-ไร่เชิญตะวัน ของ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ร่วมสนับสนุนอย่างเป็นทางการ
การจัดแข่งขัน “สนามแรก” จังหวัดราชบุรี วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2560 ระยะทาง 109 กิโลเมตร และระยะทาง 62 กิโลเมตร เปิดรับสมัครวันระหว่างวันนี้ -10 กรกฎาคม 2560 ทาง Gotorace.com และทาง ThaiMTB.com ส่วน “สนามที่สอง” เส้นทางจังหวัดเชียงราย จัดแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2560 เปิดรับสมัครวันนี้ –19 สิงหาคม 2560 ทาง Gotorace.com และทาง ThaiMTB.com

ข่าวที่ 4 “บางจากผนึกสยามแก๊สลุยเปิดปั๊มLPGขนส่งรับตลาดโต”
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามเป้าหมายปี 2560 บางจากเตรียมขยายสถานีบริการน้ำมันควบคู่กับก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ไปพร้อม ๆ กัน โดยอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรผู้ประกอบการสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี)ภาคขนส่ง จำหน่ายน้ำมันแบรนด์บางจากควบคู่กับแอลพีจี ล่าสุดบางจากร่วมกับทางบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) ลงทุนสถานีบริการน้ำมันควบคู่กับแอลพีจี 10-15 แห่ง และยังคงเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรผู้ประกอบการสถานีบริการแอลพีจีรายอื่นด้วยโดยจะจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นภายในสิ้นปี 2560

สำหรับการพัฒนาสถานีบริการของบางจากจะร่วมกับผู้ประกอบการปั๊มแอลพีจี เปิดขายน้ำมันแบรนด์บางจาก 20-30 แห่ง โดยบางจากใช้เงินลงทุนแห่งละ 5-10 ล้านบาท ปัจจุบันบางจากมีปั๊มน้ำมัน 1,050 แห่ง ปี 2560 ตั้งเป้าจะเพิ่มอีก 100 แห่งควบคู่กับการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 2 ไว้ด้วย มีส่วนแบ่งตลาดเฉลี่ย 33.4 %

ข่าวที่ 5 “เที่ยวไทยเท่ฟีเวอร์แรงเกินคาดไลท์แชร์ทะลุ14ล้านครั้ง”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “เที่ยวไทยเท่ปาร์ตี้” ฉลองเที่ยวไทยเท่  ฟีเวอร์    พร้อม Meet&Greet กับ ‘เท่ Setter’ นาย ณภัทร เสียงสมบุญ ปลุกกระแสเที่ยวไทยเท่อีกครั้งหลังกระแสแคมเปญ #เที่ยวไทยเท่มาแรงต่อเนื่อง ล่าสุดไวรัลคลิป #ทริปล้างใจ มาแรง ยอดชมทะลุ 10 ล้านวิว สูงกว่าคาดการณเกือบ 1 เท่า มีจำนวน 87,970 แชร์ และมีผู้เข้าถึงคอนเทนต์สูงถึง 14 ล้านครั้งสร้างปรากฏการณ์ปลุกคนรุ่นใหม่เที่ยวเมืองไทย ใช้สินค้าไทย ส่งผลดีต่อการเพิ่มจำนวนไทยเที่ยวไทยไตรมาสแรกโต 5.7% สร้างรายได้ 3.05 แสนล้านบาท
โดย ททท. ได้ผลิตและเผยแพร่ภาพยนตร์สั้น ชุด เที่ยวไทยเท่ The Series  #ทริปล้างใจ นำแสดงโดย นาย ณภัทร เสียงสมบุญ เท่Setter ของโครงการ กำกับภาพยนตร์โดย ชยนพ บุญประกอบ เพื่อปลุกกระแสการท่องเที่ยวเมืองไทยสไตล์ลึกซึ้ง และยังคงมีกระแสความสนใจแรงไม่หยุดต่อเนื่องต่อไป
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ ททท. เปิดเผยว่า หลังจาก ททท.เปิดตัวโครงการ  “#เที่ยวไทยเท่” ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” ปี 2560 สามารถจุดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศผ่านการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง เฟซบุ๊ก ดึงคนรุ่นใหม่เจนวายหันมาใช้สินค้าไทย วัฒนธรรมไทยเท่ากับเท่ และภาคภูมิใจในความเป็นไทย (เท่) เพิ่มขึ้น 75%
นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดตัวโครงการ “เที่ยวไทยเท่” เมื่อเดือนมีนาคม 2560 รวมเวลา 3 เดือนมีผู้สนใจติดตามกว่า 2.33 แสนคน พร้อมกดไลท์ คอมเม้นท์ แชร์ อีกกว่า     4.12 ล้านครั้ง สร้างการเข้าถึงคอนเทนต์ (Total Reachd) ถึง 69 ล้านครั้งเป็นผลสะท้อนปรากฏการณ์เที่ยวไทยเท่ฟีเวอร์ที่น่าสนใจอย่างยิ่งและ ททท.พร้อมเดินหน้ารณรงค์ให้คนไทยภูมิใจในสินค้าท่องเที่ยวของไทยในทุกรูปแบบ

ข่าวที่ “ทอท.ชูธงบุกลงทุนใหม่เพิ่มรายได้ฉลองครบ38ปี”

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” กล่าวว่า ในโอกาส ทอท.ครบรอบการดำเนินงาน 38 ปี ตามสถิติให้บริการผู้โดยสารผ่านเข้าออกทั้ง 5 ท่าอากาศยานรวมถึง 1,400 ล้านคน และครึ่งแรกปีงบประมาณ 2560 ทำกำไรสุทธิได้กว่า 11,000 ล้านบาท จึงวางแผนต่อยอดธุรกิจ โดยจะนำที่ดินมาเปิดประมูลให้เอกชนเข้าพัฒนาพื้นที่รอบสนามบินสุวรรณภูมิ 2 แปลง ซึ่งเป็นที่ดินว่างเปล่าแปลง 37 ของกรมธนารักษ์ 990 ไร่ และที่ดินของ ทอท.ซื้อไว้ 723 ไร่ เพื่อสร้างรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ไม่ได้มาจากการบิน (Non Aero) เพิ่มอีกีปีละ 10%
รูปแบบการประมูลพื้นที่รอบสุวรรณภูมิจะทำทั้ง ให้เอกชนเข้าร่วมทุนในรูปแบบพีพีพี และสัมปทานรายย่อย เร็ว ๆ นี้ ทอท.เตรียมหารือกับกรมธนารักษ์ หาข้อสรุปเรื่องผลตอบแทนการใช้พื้นที่

ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2560 ทอท.ยังได้จัด ได้จัดนิทรรศการ 38 ปี สามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการและร่วมกิจกรรม ณ ท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง  คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยในพิธีเปิดนิทรรศการได้จัดให้มีการแสดงชุด  “38 ปี ทอท.สร้างสุข ให้ทุกการเดินทาง”
ประกอบด้วย การแสดงดนตรีบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดแสดงข้อมูลประวัติความเป็นมาของแต่ละท่าอากาศยานพร้อมแผนพัฒนาท่าอากาศยานผ่านจอวิดีทัศน์และบอร์ดนิทรรศการเพื่อเป็นการเผยแพร่แนวทางการขยายท่าอากาศยานของ ทอท.และการเพิ่มศักยภาพการบริการในการเตรียมความพร้อมรองรับจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจัดให้มีกิจกรรมร่วมเล่นเกมส์เพื่อรับของรางวัล

ช่วงที่ 2 จะพาไปสัมมนาและท่องเที่ยวดูงานใกล้กรุงที่ “โครงการศูนย์สาธิตและพัฒนาพลังงานทดแทนแบบครบวงจร (โรงสีข้าวมูลนิธิชัยพัฒนา)” พร้อมแนะเคล็ดลับ สุขภาพ และข่าวฮ็อตในรอบสัปดาห์

@ชม“ศูนย์ฯพลังงานทดแทนแบบครบวงจร (โรงสีข้าวมูลนิธิชัยพัฒนา)”

รอบ ๆ กรุงเทพฯ ของเรามีแหล่งเรียนรู้สำคัญ ๆ เหมาะจะนำพาพนักงานไปอบรม สัมมนา ดูงาน อย่าง “โครงการศูนย์สาธิตและพัฒนาพลังงานทดแทนแบบครบวงจร (โรงสีข้าวมูลนิธิชัยพัฒนา)” ที่หมู่ 4 บ้านตะพังโคลน ตำบลบัวหลวง อำเภอบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริให้ “สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา” ร่วมกับกระทรวงพลังงาน เครือเจริญโภคภัณฑ์ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดทำขึ้นบนที่ดินของมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อรองรับกิจกรรมส่งเสริมการผลิตข้าวแบบ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมี และมุ่งหวังให้เป็นสถานที่ถ่ายทอดความรู้ในการแปรรูปข้าว ตลอดจนการบริหารจัดการข้าว ธุรกิจข้าวของชุมชนอย่างเป็นระบบ การเพิ่มมูลค่าผลผลิต และการนำเอาวัสดุเหลือใช้ เช่น แกลบ นำไปผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า


สิ่งอำนวยความสะดวก ที่สอดคล้องกับการนำพนักงานองค์กรไปดูงาน จัดอบรมสัมนา ภายในโครงการฯ จะมี “ห้องประชุม(ในร่ม)” 1 ห้อง รองรับได้ 20 คน มีลานอเนกประสงค์ (ใต้อาคาร) 2 ลาน เป็นพื้นที่เปิดโล่ง รับได้ 50 คน และ 100 คน รวมทั้งอาคารอบรมเกษตรกร (เปิดโล่ง) 1 หลัง รับได้ครั้งละ 50-80 คน และ อาคารอบรมเกษตรกรอีก 1 หลัง รองรับผู้เข้าร่วมงานได้ครั้งละ 100 คน
“กิจกรรม” ก็จะมี การนำชมแปลงนาสาธิตตามโครงการ ละ ลด เลิก การใช้สารเคมี การเยี่ยมชมระบบการทำงานภายในโรงสีข้าวตั้งแต่เก็บข้าวในไซโล กรรมวิธีการสีข้าว จนถึงกระบวนการบรรจุข้าวก่อนส่งขาย รวมถึงการนำไปแกลบไปอัดด้วยความร้อนเพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิง นับเป็นพลังงานทดแทนจากภาคการเกษตร

ปิดท้ายชมการสาธิตวิธีบรรจุข้าวเป็นแพกเกจภายใต้แบรนด์ “ภัทรพัฒน์” ส่งจำหน่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีรูปแบบทันสมัย สะดวกในการซื้อไปแจกเป็นของที่ระลึกสำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งมีสินค้าข้าวหลากหลายชนิดหลายขนาดให้เลือกช้อปตามกำลังซื้อของแต่ละหน่วยงาน

การท่องเที่ยวเชื่อมโยง เส้นทางผ่านก่อนจะไปเยี่ยมชม “โครงการศูนย์สาธิตและพัฒนาพลังงานทดแทนแบบครบวงจร (โรงสีข้าวมูลนิธิชัยพัฒนา)” สามารถแวะชม “องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับวิถีชีวิตและวิทยาศาสตร์อย่าง นิทรรศการหมุนเวียน ประวัติการนำเทคโนโลยีกับวิทยาศาสตร์มาผสมผสานเป็นพลังงานและเทคโนโลยีภูมิปัญญาไทย  ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้จริง
สนใจไปดูงาน จัดอบรมสัมมนา ควบคู่กับการท่องเที่ยว ใน“โครงการศูนย์สาธิตและพัฒนาพลังงานทดแทนแบบครบวงจร (โรงสีข้าวมูลนิธิชัยพัฒนา)” สามารถติดต่อได้ที่ 035-255-5228, 02-447-8585-7 หรือเข้าไปดูรายละเอียดที่ www.chaipat.or.th

@วิ่งเสร็จควรกิน7อย่างเพื่อสุขภาพ
นอกจากออกกำลังกายแล้วยังควรควบคุมอาหารด้วย ส่วนอาหารที่ควรกินหลังวิ่ง เพราะแคลอรีน้อย ดีต่อสุขภาพ แถมอิ่มนาน
1.อกไก่ลอกหนัง ปรุงรสน้อยๆ ก็อิ่มไปถึงเที่ยง
2.สลัดผักมีประโยชน์ กินช่วงท้องว่างๆ อย่างตอนเช้าทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดี แต่ควรเพิ่มโปรตีนอย่างไข่ต้มลงไปด้วย ที่สำคัญคือต้องเลือกน้ำสลัดใส
3.ข้าวโอ๊ต กินนิดเดียวแต่อิ่มนานมาก แถมยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์และโปรตีน รวมถึงวิตามินอีกหลายชนิด เอาไปดัดแปลงกินเป็นข้าวต้มก็ได้ หรือใส่ในโยเกิร์ตก็ได้
4.แซลมอน มีทั้งโปรตีน โอเมก้า-3 สารต้านอนุมูลอิสระ และไขมันดี กินคู่กับสลัดก็ได้
5.อัลมอนด์ ก็ทำให้เราอิ่มนานเหมือนกัน แถมยังมีทั้งโปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ ไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย กินสักกำมือนึงกำลังดี
6.โยเกิร์ต อุดมไปด้วยโปรตีน และมีรสหวาน เหมาะกับผู้ที่เพิ่งใช้พลังงานหนักๆ อย่างการวิ่ง แนะนำให้กินกรีกโยเกิร์ต ส่วนโยเกิร์ตรสต่างๆ ที่มีตามท้องตลาดนั้นถูกปรุงรสและใส่น้ำตาลมากเกินไป
7.กล้วยหอม เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง เหมาะแก่การกินหลังออกกำลังกาย และยังทำให้อิ่มนาน เหมาะกับคนที่ควบคุมอาหารสุดๆ แนะนำให้กินกับโยเกิร์ต แต่ไม่ควรกินกล้วยตอนท้องว่าง เพราะจะทำให้ระดับแมกนีเซียมในร่างกายสูงเกินไป

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง
ข่าวแรก “13แอร์ไลน์รับAOCรอคิวICAOตรวจก.ค.นี้”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนติดตามความก้าวหน้าของการแก้ไขข้อบกพร่อง SSC  (เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.60) หลังจากได้ออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) ตามมาตรฐานใหม่ให้แก่ 6 สายการบิน คือบางกอกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย  การบินไทย  แอร์เอเชีย เอ็กซ์ นกสกู๊ต และนกแอร์ ตามแผนงานต้องยื่นขอให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ ICAO ตรวจเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2560 และ ICAO จะตรวจซ้ำอีกครั้งในเดือนกันยายน 2560

พร้อมทั้งการทยอยออกใบรับรองให้ครบ 13 สายการบิน เริ่มจากเดือนกรกฎาคม นี้  3 สายการบิน ประกอบด้วย ไทยสมายด์ นิวส์ เจนแอร์เวย์,ไทยไลออนแอร์ เดือนสิงหาคม 1 สายการบิน คือ โอเรียนไทยแอร์เวย์ เดือนกันยายน 3 สายการบิน จากนั้นตั้งแต่ตุลาคม-ธันวาคม จะทำให้ครบในส่วนที่เหลืออีก 10 สายการบิน และช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.นึ้จะรายงานแผนการดำเนินการให้ ICAO ทราบถึงการสายการบินที่ตั้งเป้าขอใบรับรองด้วย ซึ่ง ICAO อาจจะมาสุ่มตรวจ 6 สายการบินแรกหรือ 7 สายการบินหลังก็ได้
ตามขั้นตอนเมื่อถึงเดือนกันยายนนี้ ที่เหลืออีกประมาณ 10 สายการบินจะต้องหยุดทำบินระหว่างประเทศชั่วคราวจนกว่าจะได้ใบรับรอง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
กพท.) กล่าวว่า โครงการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยสากล (Universal Security Audit Programme - USAP) ทาง ICAO จะเข้ามาตรวจความปลอดภัยในวันที่ 11-21 กรกฎาคม 25 60 แบ่งเป็น 1.ช่วง 3 วันแรก ตรวจบุคลากรของ กพท. 2.อีก 4 วัน ตรวจความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ 3.แบ่งเวลา 3 วันไปตรวจท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานครัว หรือคลังสินค้า (cargo) ตามมาตรฐานจะต้องตอบคำถามความปลอดภัยได้

ข่าวที่สอง “Q2เศรษฐกิจไทยเริ่มสดใสยอดโตเพิ่ม 3.3%”
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 2 ปี 2560 คาดจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสแรกซึ่งขยายตัว 3.3% เนื่องจากภาคการส่งออกปรับตัวดีขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจของสหรัฐ ยุโรป จีน เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ทั้งปี สศค.ยังคงประมาณการ GDP ตลอดปี2560 เติบโตเฉลี่ย 3.6% ส่วนการส่งออกปีนี้ภาคการส่งออกฟื้นตัวดีกว่าที่สศค.คาดการณ์ไว้ โดยในเดือนกรกฎาคมนี้จะต้องรอติดตามการประกาศตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง
ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจไทยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีแรงขับเคลื่อนจากภาคการส่งออกที่มีมูลค่า 19,900 ล้านดอลลาร์ หรือเติบโต 12.7% ต่อปี ด้านการนำเข้ามีมูลค่า 19000 ล้านดอลลาร์ เติบโต 18.3% ต่อปี ส่งผลให้ดุลการค้าเดือนพฤษภาคมเกินดุล 900 ล้านดอลลาร์ และตลอด 5 เดือนแรกปีนี้ ไทยได้ดุลการค้าเกินดุล 5,100 ล้านดอลลาร์

ข่าวที่สาม “แอร์เอเชียซื้อฝูงบินใหม่แอร์บัส14ลำเร่งขยายเส้นทาง”


บริษัท แอร์บัส รายงานว่า ในงานปารีส แอร์โชว์ 2017 ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ทางแอร์บัสได้ร่วมลงนามกับกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียสั่งซื้อฝูงบินพาณิชย์ใหม่เพิ่ม 14 ลำ เป็นแอร์บัส A320 ซีโอ ส่งผลให้แอร์เอเชียมีฝูงบินตระกูล เอ320 เพิ่มเป็น 592 ลำ ตอกย้ำการเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดซื้อเครื่องบินประเภททางเดินเดี่ยว ซึ่งปัจจุบันแอร์บัสได้ส่งมอบเครื่องบินเรียบร้อยแล้วทั้งรุ่น เอ320ซีโอ 171 ลำ และเอ320นีโอ 8 ลำ เพื่อนำไปใช้ตามฐานการบินหลักใน มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย ประเทศไทย และฟิลิปปินส์

ข่าวที่ห้า “กลุ่มลุฟท์ฮันซ่าทุ่มนวัตกรรมบริการบินใหม่1.8หมื่นล้าน”

นายสเตฟาน โมลนาร์ ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย เวียดนาม และภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง กล่าวว่า กลุ่มลุฟท์ฮันซ่าประกาศลงทุนทางด้านนวัตกรรมบริการการบินใหม่ผ่านโครงการ SMILE เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร มูลค่าการลงทุนสูงถึง 500 ล้านยูโร หรือประมาณ 18,955 ล้านบาท ภายในปี 2563 เช่น การนำ Virtual Reality หรือ VR ที่มองเห็นภาพจำลองแบบ 360 องศามาใช้สร้างแรงบันดาลใจ มีทั้งอินเทอร์เน็ตไวไฟ (FlyNet) บนเครื่องบิน เพื่อตอบโจทย์ในความเป็นสายการบินที่ให้บริการบินระยะไกล บริการประชุมบนเครื่องบิน (FlyingLab) ระบบที่จะช่วยให้การประชุมออนไลน์บนเครื่องบิน สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเป็นกลุ่มประชุม สัมมนา
เป็นกลยุทธ์ทำตลาดเชิงรุกให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการเดินทางท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ผู้โดยสารมีความต้องการที่แตกต่างเฉพาะบุคคล ประกอบกับการเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้กลุ่มเครือข่ายสายการบินของลุฟท์ฮันซ่า ต้องลงทุนและพัฒนาสินค้าและบริการในทิศทางใหม่เพิ่มขึ้น
รวมทั้งจะเพิ่มความแข็งแกร่งทางบริการในประเทศไทยควบคู่กันไปด้วย เริ่มปลายเดือนตุลาคม 2560 เตรียมอัพเกรดเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-แฟรงเฟิร์ต เปลี่ยนเครื่องบินจากโบอิ้ง 747-400 เป็นแอร์บัส A380 รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก37%  และเตรียมนำ “สายการบินยูโรวิงส์” เปิดบริการบินช่วงฤดูหนาว เส้นทางภูเก็ต-โคโลญจ์ สัปดาห์ละ 2 เที่ยว
สำหรับสายการบินในกลุ่มลุฟท์ฮันซ่า ได้แก่ ลุฟท์ฮันซ่า, ออสเตรียนแอร์ไลน์ส, สวิสอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ และสายการบินยูโรวิงส์ เป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์

ติดตามฟังรายเป็นประจำทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai