วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565

TCEBผนึก11พันธมิตรชูEMTEXเปิดแคมเปญSPIREจัด2แพกเกจใหญ่ปลุกตลาดเอ็กซิบิชั่นโกย7.8พันล้าน

TCEBผนึก11พันธมิตรปลุกตลาดเอ็กซิบิชั่นโกย7.8พันล้าน

ชูEMTEXเปิดแคมเปญSPIREจัดงบกระตุ้น2แพกเกจใหญ่

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB #EMTEX #SPRIREThailand

 


TCEB” กอดคอพันธมิตร 11 หน่วยงาน ลุยโปรเจกต์ EMTEX ปิดตัวแคมเปญ “SPIRE THAILAND” หนุนจัดงานแสดงสินค้าในประเทศโกยรายได้ปั๊มลมหายใจเศรษฐกิจทั่วไทยคึกคักส่งท้ายปี’65 กว่า 7,800 ล้านบาท ตั้งเป้าปี’66 นำทัพภาพรวมไมซ์โตเข้าเป้าเฉียดแสนล้านบาท

 


          ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB) เปิดเผยว่ามีนโยบายให้ทีเส็บเร่งเพิ่มรายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์ปี 2566 กลับมาให้ได้ 50 % ของปี 2562 หรือประมาณเกือบ 100,000 แสนล้านบาท จากเดิมเคยทำไว้ปีละกว่า 200,000 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถกระจายรายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ตลาดในประเทศและทั่วโลกครอบคลุมทั้งงานจัดประชุมนานาชาติขนาดใหญ่ (Convention) ประชุมสัมมนา (Meeting) การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive) และการจัดนิทรรศการแสดงสินค้า (Exhibition) เข้าถึงชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ให้ทีเส็บร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตร 11 หน่วยงาน เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการ EMTEX :Empower Thailand Exhibtion เปิดตัวแคมเปญ SPIRE THAILAND :Strengthen Power in Regional Exibitions ต้อนรับปีงบประมาณใหม่ 2566 ร่วมกันผลักดันไมซ์กลุ่มหลัก “งานจัดนิทรรศการแสดงสินค้าหรือ Exhibition” ซึ่งสามารถมีกลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องสามารถดึงงานระดับนานาชาติขนาดใหญ่เข้ามาจัดในเมืองไทยช่วงก่อนโควิด-19 มีมูลปีละกว่า 120,000 ล้านบาท เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแนวโน้มจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร เครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมนวัตกรรมทางเทคโนโลยี  และอื่น ๆ

 

          นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEBกล่าวว่าได้ผนึกความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 11 หน่วยงาน เร่งผลักดันการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศ โครงการหลัก EMTEX: Empower Thailand Exhibition ตามปีงบประมาณ 2566 เริ่มเปิดตัวทำแคมเปญ “SPIRE Thailand: Strengthen Power In Regional Exhibitions” ตั้งเป้าสร้างผลตอบแทนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประเทศราว 7,802 ล้านบาท

            พุ่งเป้าใช้แคมเปญดังกล่าวกระตุ้นการจัดแสดงสินค้า 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก  ได้แก่ กลุ่มที่ 1 อาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ กลุ่มที่ 2 สาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ กลุ่มที่ 3 เครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม กลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว กลุ่มที่ 4 พลังงานทางเลือก รถยนต์ โลจิสติกส์ และคลังสินค้า  กลุ่มที่ 5 กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม การท่องเที่ยวและบริการที่มีมูลค่าสูง

ไฮไลต์แคมเปญ SPIRE Thailand ทางทีเส็บกำลังนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ใช้งบประมาณทีเส็บปี 2566 สนับสนุนผู้จัดงานกระตุ้นและส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศ ด้วย 2 แพ็กเกจหลัก ประกอบด้วย

แพ็กเกจแรก Clustering Show” สนับสนุนงานแสดงสินค้าทั่วไปวงเงินไม่เกินงานละ 700,000 บาท เพื่อการจัดงานที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก 5 กลุ่ม ภายใต้กติกาแต่ละงานจะต้องมีระบบการลงทะเบียนเข้างาน รวมถึงการเก็บฐานข้อมูลที่ชัดเจน



แพ็กเกจสอง Regional Best Show” สนับสนุนงานแสดงสินค้าระดับภูมิภาคในวงเงินไม่เกินงานละ1,000,000 บาท ส่งเสริมการจัดงานอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก 5 กลุ่ม เป็นการจัดงานที่รวมทั้งหมดแต่ละครั้งใช้พื้นที่มากกว่า 3,000 ตารางเมตร พร้อมทั้งจัดให้มีสินค้าและบริการครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายระดับภูมิภาคหรือข้ามภูมิภาค และอยู่ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือจากเครือข่ายภาคี EMTEX ไม่ต่ำกว่า 3 หน่วยงาน รวมถึงมีการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเองแบบ Business to Business หรือ B2B  

            นายจิรุตถ์กล่าวว่า ได้เพิ่มเติมการสนับสนุนการจัดแสดงสินค้าที่ไม่ได้เป็นเงินงบประมาณด้วย (Non-Financial) โดยทีเส็บจะเป็นเจ้าภาพตัวกลางประสานงานหลักกับพันธมิตร 11 หน่วยงาน บูรณาการความร่วมมือสนับสนุนผู้จัดงานแสดงสินค้าครอบคลุมทั้ง 7 ด้าน คือ 1. ฐานข้อมูลผู้ร่วมแสดงงาน 2. ฐานข้อมูลผู้ซื้อในงาน 3. เครือข่ายท้องถิ่น 4. องค์ความรู้ อบรม สัมมนา 5. ข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมและตลาดเป้าหมาย 6. การหาแหล่งเงินทุน/เงินสนับสนุน และ 7. การประชาสัมพันธ์

            ส่วนปีงบประมาณ 2565  ( 1 ตุลาคม 2564 -30 กันยายน 2565) ทีเส็บสร้างรายได้จากการสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประเทศกระจายทั่วประเทศมูลค่ารวมกว่า 14,789 ล้านบาท ด้วยการสนับสนุนงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ 52 งาน เป็นงานภายในประเทศ 19 งาน และระดับนานาชาติ 33 งาน  

ทั้งนี้พันธมิตรของทีเส็บที่ได้รวมพลังกันขับเคลื่อนในโครงการ EMTEX ตามปีงบประมาณ 2566 มี 11 หน่วยงาน ได้แก่ 1.กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 2.กรมการพัฒนาชุมชน 3.กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 4.กรมส่งเสริมสหกรณ์ 5.กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 6.สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล 7.สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 8.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 9.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 10.หอการค้าไทย 11.สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท.เปิดTTE2025นำไทยสู่ Land of Art Toy เที่ยวเชิงสร้างสรรค์

  ททท.เปิดงาน TTE 2025 ดันไทยเมืองท่องเที่ยวสร้างสรรค์ Land of Art Toy ททท.ลั่นใช้ TTE2025 นำไทยสู่ Land of Art Toy ปลุกเทรนด์เที่ยวเชิงสร...