ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.เปิดแผนตลาดในประเทศปลายปี65-66โกย6.6-8.8แสนล้านชิงตลาด8เซกเมนท์

ททท.เร่งตลาดในประเทศปี65-66โกย6.6-8.8แสนล้าน

เปิด4ปัจจัยหนุนฝ่า4อุปสรรคชิงคนมีตังค์ปีหน้า8เทรนด์

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM87 #TheJournalistclub

อ่านจาก website The Journalistclub จากลิงค์นี้...

 


ททท.นำทัพตลาดในประเทศฝ่าอุปสรรค 3เดือนสุดท้าย “ต.ค.-ธ.ค.65” เร่งปั๊มรายได้เข้าเป้า 6.56 แสนล้าน เพิ่มแรงส่งปี’66 โตทะลุ 8.8 แสนล้าน เปิด 4 ปัจจัยเสริม ฝ่า 4 ปัญหาท้าทาย งัดสารพัดสินค้าลุยขายต่อเนื่องโกยลูกค้ามาแรง 8 กลุ่มตลาด ดึงข้าราชการ 2 ล้านคนใช้ woraktionทำงานเที่ยวได้ เปิดประชุม ททท.45 แห่งเดินเครื่องปีหน้า 4 กลยุทธ์

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เดินหน้าเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวตลาดในประเทศตามปีงบประมาณ 2566 โดยชูการทำแบบ “ก้าวกระดก” หมายถึงต้องรีบทำอย่างรวดเร็ว เริ่มไตรมาสแรกปลายปีนี้ 3 เดือนแรก ตุลาคม-ธันวาคม 2565 วางแผนเร่งกระตุ้นเที่ยวไทยทำให้เข้าเป้าตลอดทั้งปีเกินกว่า 6.56 แสนล้านบาท ต่อเนื่องปี 2566 ขอรับความท้าทาย 8.8 แสนล้านบาท

ในการเพิ่มรายได้ตลาดท่องเที่ยวในประเทศปลายปี 2565 นั้น ททท.มีแรงหนุนจาก 4 ปัจจัยเสริม ได้แก่ 1.ไฮซีซันท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว 2.แต่ละเดือนวันหยุดพิเศษจำนวนมาก 3.ภาครัฐออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อเนื่องทั้งโครงการเราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง  4.นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวอย่างคึกคัก และมีอุปสรรคหลัก “4 ปัญหา” คือ 1.เงินเฟ้อส่งผลทำให้ค่าใช้จ่ายสูง ของแพงทั้งตั๋วเครื่องบิน สินค้าอุปโภคบริโภค 2.สถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศ 29 จังหวัด 3.เศรษฐกิจภาคครัวเรือนฝืด 4.สถานการณ์โรคระบาดยังคงมีอยู่ 4.คนตกงาน

ทว่ามีความมั่นใจรายได้ปีนี้จะเกินเป้าหมายอย่างแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มกราคม-กันยายน 2565 มีนักท่องเที่ยวผู้เยี่ยมเยือนรวม 177 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้รวมประมาณ 6.42 แสนล้านบาท มาจาก 1.นักท่องเที่ยว 107 ล้านคน คิดเป็น 58.37 % สร้างรายได้แล้ว 5.48 แสนล้านบาท 2.นักทัศนาจรกว่า 70 ล้านคน-ครั้ง (จะต้องคำนวณในเชิงสถิติอีกครั้ง) คิดเป็น 41.63 % สร้างรายได้แล้ว 93,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่มีพฤติการใช้เงินเพิ่มในการเข้าพักโรงแรมรีสอร์ต ร้านอาหาร ซื้อของที่ระลึก กิจกรรมบันเทิง ส่วนวันพักเฉลี่ยปี 2565 ทำได้ 2.2 วัน/คน/ทริป (ต่ำกว่าปี 2562 เฉลี่ย 2.37 วัน/คน/ทริป) แต่ปีนี้ความถี่การเดินทางมีมากขึ้น ใช้เงินท่องเที่ยวเฉลี่ย 2,800 บาท/คน/ทริป ยังคงต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้จะทำให้ได้ 4,000 บาท/คน/ทริป ขณะนี้คนไทยนิยมใช้จ่ายเงินพักโรงแรมรีสอร์ตสูงถึง 80 % ลดการเลือกพักบ้านเพื่อน บ้านญาติ ลงเหลือแค่ 11 %

จากตัวเลข “อัตราการจองห้องพักล่วงหน้า” หรือ OR -Occupacy Rate ประเมินจากโรงแรมที่พักซึ่งเปิดให้บริการแล้ว ล่าสุดช่วง 1-10 ตุลาคม 2565  เช่น กรุงเทพฯ มียอดจองพัก 72 % รวมทั้งจังหวัดยอดนิยม ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ราชบุรี กาญจนบุรี ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พอเกิดน้ำท่วมมีบางส่วนยกเลิกเพราะเข้าพักไม่ได้

ททท.พยายามจะเร่งช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ ตุลาคม-ธันวาคม 2565 นักท่องเที่ยวจะได้ไม่ต่ำกว่า 165 ล้านคน-ครั้ง โดยเฉพาะ “เป้าหมายเพิ่มอัตราเข้าพัก” เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม นี้ ตามพื้นที่ท่องเที่ยวหลักจะได้ไม่ต่ำกว่า 70 % เพื่อดันค่าเฉลี่ยเข้าพักตลอดปีนี้ให้ถึง 55-60 % ขณะที่  “อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load factor) การจองตั๋วโดยสารเครื่องบินเที่ยว อุดรธานี สุโขทัย เชียงใหม่  ช่วง 1-15 ตุลาคม นี้ ทำได้แล้ว 86 % แต่เมื่อเกิดน้ำท่วมในจังหวัดท่องเที่ยวหลักผู้โดยสารทยอยยกเลิกตั๋วเดินทางประมาณ 8-10 %

หากเปรียบเทียบนักท่องเที่ยวในประเทศช่วงเดียวกัน 1.เดือนตุลาคม 2565 เกิดปัญหาน้ำท่วมหลายจังหวัดจะยังมีนักท่องเที่ยว 14 ล้านคน-ครั้ง เดิมคาดการณ์จะทำได้เท่าปีปกติเดือนตุลาคม 2562 ทำไว้ 17.3 ล้านคน-ครั้ง 2.เดือนพฤศจิกายนนี้ประมาณการณ์ไว้ 13 ล้านคน-ครั้ง ลดจากเดือนตุลาคมเพราะมีวันหยุดน้อยกว่า  แต่จะได้เทศกาลลอยกระทงช่วยเติมเต็มบ้างจากการท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงและข้ามจังหวัดด้วยจำนวนไม่มากนัก 2.เดือนธันวาคมนี้ คาดจะทำได้ 16.8 ล้านคน-ครั้ง น้อยกว่าปีปกติ 2562 ทำไว้ 19 ล้านคน-ครั้ง  

นางสาวฐานปีย์ กล่าวว่า ปี 2566 จะมีปัญหาความท้าทายใหม่เข้ามาเพิ่มเข้ามาอีกอย่างคือ “คนไทยจะเดินทางเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น” จากการเข้าร่วมงาน ITB Asia : Ineternational Travel Berlin Asia 2022 ที่สิงคโปร์ เมื่อเร็ว ๆ พบว่าหลายประเทศทั้ง สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ไต้หวัน ทำแพกเกจท่องเที่ยวรุกเจาะขายตลาดคนไทยมากขึ้น

ดังนั้น ททท.ในประเทศ จะโหมการขายภายใต้โครงการ “เที่ยวเมืองไทย อะเมซิ่ง ยิ่งกว่าเดิม” โดยใช้แท็กซ์ไลน์ “โมเมนท์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ” ควบคู่กับ “365 วันมหัศจรรย์ เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ซึ่งจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในงาน “เที่ยวไทย 5 ภาค” วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้ง 45 สำนักงาน จะต้องเร่งติดอาวุธการขายเพื่อสู้กับการดึงคนไทยเที่ยวเมืองไทยมากกว่าไปต่างประเทศด้วยหลากหลายวิธี เช่น  1.เปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ  2.ลงทุนจัดเทศกาลท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ หรือ Festival Experience 3.จัดอินเตอร์เนชั่นแนลอีเวนต์ในประเทศ โดย ททท. สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” กระทรวงการท่องเทียวและกีฬา ผนึกกำลังกันดึงงานเข้ามาไทยอย่างเต็มที่ 4.เร่งทำโปรโมชั่นโดยกระตุ้นเอกชนร่วมกับ ททท.สนับสนุนการขายเที่ยวเมืองไทยได้ต่อเนื่อง 365 วัน โดยสร้างความสดใหม่ทั้งเนื้อหา/คอนเทนท์ มีสเตทเมนท์ประชาสัมพันธ์ทุกวัน

ขณะนี้เตรียมจัดประชุมตลาดในประเทศเร่งขับเคลื่อนแผนเที่ยวไทยปี 2566 กับ ททท.ทั่วประเทศ 45 สำนักงาน ในวันที่ 27-29 ตุลาคม 2565 ที่เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี  ปัจจุบันมีเซกเมนต์การเดินทางเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ 8 กลุ่มตลาด ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 เลิฟเวอร์/คู่รัก/โรแมนซ์ มี 36 %  กลุ่มที่ 2 เพื่อน ๆ ทั้งผู้สูงวัย เพื่อนวัยเดียวกัน 18 %  กลุ่มที่ 3 ครอบครัว มี10 % กลุ่มที่ 4 กลุ่มผู้ชายเดินทางคนเดียว มี 9.5 % กลุ่มที่ 5 มิลเลนเนียล ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นคนรุ่นใหม่เดินทางเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ 9 % กลุ่มที่ 6.ผู้หญิงเดินทางเที่ยวเองหรือ Solo Women มี 8 % กลุ่มที่ 7 กลุ่มสาวมั่นหรือ Power Women เกือบ 5 % กลุ่มที่ 8 คินชิพหรือกลุ่มเครือญาติ มี 3.2 %

รวมทั้งเร่งเพิ่มฐานตลาด “ท่องเที่ยวได้งานหรือ Workation” ช่วง 1-2 ปี ททท.มุ่งเน้นส่งเสริมการขาย Workation Thougthout Thailand ได้เสนอคณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งชาติ นำคนในภาครัฐกว่า 2 ล้านคน ซึ่งสามารถเดินทางไปทำงานโดยใช้นอกสถานที่ได้ ตอนนี้กำลังให้โรงแรมและที่พักทั่วประเทศมอบสิทธิพิเศษสร้างแรงจูงใจคนออกมาใช้บริการเพิ่มขึ้น

ปี 2566 ททท.ในประเทศ เน้น 4 กลยุทธ์หลัก คือ กลยุทธ์ที่ 1 สร้างความเชื่อมั่น ตามที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญกับการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกันทั่วประเทศมากที่สุด ทั้งสำนักงานท่องเที่ยวจังหวัด และหน่วยงานเกี่ยวข้อง จะทำงานอย่างเข้มแข็ง

กลยุทธ์ที่ 2 คอนเทนท์การเดินทางท่องเทียวในประเทศภายใต้ แท็กซ์ไลน์ปีใหม่ 2565 “โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ” เพิ่มการท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชน ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ประเทศ ที่จะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว 10-15 % โดยมี BCG+Happy Model ของหอการค้าไทย และเตรียมขยายผลแหล่งท่องเที่ยว 5 ภาค โครงการ Unseen New Chapters 25 แห่ง เพิ่มดีกรีเติม BCG การท่องเทียวอย่างรับผิดชอบ และรักษาสิ่งแวดล้อม

กลยุทธ์ที่ 3 การจัดกิจกรรม Festival Experience การท่องเที่ยวตอบโจทย์อัตลักษณ์ชุมชน พื้นที่ได้รับรายได้โดยตรง

กลยุทธ์ 4 กระตุ้นส่งเสริมการขาย เริ่มปลายปี 2565 เช่น โครงการ “รถทัวร์ทั่วไทย โครงการ Stacation โครงการเที่ยวเมืองไทยให้หายคิดถึง มีวงล้อให้หายคิดถึง 9 บาท โครงการ ลดทั่วฟ้าบินทั่วไทย เปิดไปแล้ว 19 กันยายน-31 ตุลาคม 2565

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai