Scoot โลว์คอสต์เครือสิงคโปร์แอร์เปิดโพลล์“ไทย-เอเชีย”
เทรนด์เที่ยวคนเดียวมาแรงสุดเลือกบินโลว์คอสต์ 28 %
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #Scoot #เทรนด์เที่ยวคนเดียว
Scoot โลว์คอสต์เครือสิงคโปร์
แอร์ไลน์ส เปิดผลสำรวจ “เทรนด์คนไทยเที่ยวคนเดียว” มาแรง ตลาดใหญ่สุด
“กลุ่มมิเลนเนียล” มีแรงบันดาลใจกับแหล่งค้นหาข้อมูลจากโซเชียล คุมค่าใช้จ่ายที่พัก
การเดินทาง เฉลี่ย 6,528–32,458 บาท/คน/ทริ ที่พัก เน้น “ราคาตั๋ว-ระยะทาง-เวลาบิน” เลือกที่นั่งชั้นประหยัด
ใช้โลว์คอสต์ 28 %
“Scoot” สายการบินราคาประหยัดในเครือสิงคโปร์
แอร์ไลน์ส (SIA) เปิดเผยผลสำรวจเชิงลึกที่จัดทำร่วมกับ YouGov
เกี่ยวกับ “พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว” ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
จากกลุ่มตัวอย่างกว่า 5,000 คน ใน 5 ประเทศ
ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย
เน้นเจาะลึกหลายด้านเพื่อนำเสนอมุมความคิดการเลือกท่องเที่ยว ทั้งข้อมูลประชากร
แรงจูงใจและข้อควรพิจารณา พฤติกรรมการวางแผนเดินทาง ทัศนคติทางวัฒนธรรม
โดยได้ข้อสรุปดังนี้
@เที่ยวคนเดียวทางเลือกหลักนักท่องเที่ยวไทย
ปัจจุบัน
“การท่องเที่ยวคนเดียวของชาวไทย” กลายเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ที่ผู้คนนิยมมากขึ้น
ช่วงปีที่ผ่านมา มี 68% ยืนยันช่วงปีที่ผ่านมาไปเที่ยวคนเดียวหลายครั้ง
ส่วนอีก 35% ไปเที่ยวคนเดียวมากกว่า 3 ครั้ง
“คนรุ่นใหม่วัยมิลเลนเนียล” ชาวไทยเป็นกลุ่มเที่ยวคนเดียวมากที่สุด 38% และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกันคือ 40%
“ผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทย” 67% ระบุตนจะแนะนำให้คนอื่นลองไปเที่ยวคนเดียว และเกือบครึ่ง หรือ 46% ให้เหตุผลหลักว่า อิสระ วางแผนเดินทางทริปได้อย่างอิสระด้วยตัวเอง ส่วนอีก
43% ให้ความสำคัญกับอิสระได้ไปสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ
ตามใจตัวเอง และ 39% มองการท่องเที่ยวคนเดียวเป็นโอกาสพักผ่อน
และใช้เวลากับตัวเอง
@แรงบันดาลใจมาจาก “โซเชียล”ยอดนิยม
เมื่อเปรียบเทียบชาวไทยกับประเทศอื่น
ๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่เข้าร่วมการสำรวจ “คนไทย” ระบุได้แรงบันดาลใจในการลองเที่ยวคนเดียวจากอินฟลูเอนเซอร์
หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากที่สุด 25%ส่วนค่าเฉลี่ยของภูมิภาคมีประมาณ
19%
แนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ค่านิยมในสังคมไทยที่มีโซเชียลมีเดียเป็นตัวขับเคลื่อน
ทั้งแพลตฟอร์มอย่าง TikTok, Instagram และ YouTube มีบทบาทสำคัญกำหนดแรงบันดาลใจ
ไลฟ์สไตล์ การตัดสินใจต่าง ๆ เรื่องการท่องเที่ยว
“คนไทย” หลายคนมองการเที่ยวคนเดียวกลายมาเป็นหนึ่งวิธี
“พักจากการจ้องหน้าจอ” ทุกวัน แล้วหันมาสนใจสุขภาพจิตของตัวเอง
ผลสำรวจของ
Scoot สอดคล้องกับ “เทรนด์” การใช้ชีวิตอย่างมีสติ
การให้ความสำคัญกับสุขภาวะ และการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เน้นให้เห็นถึงการเดินทางท่องเที่ยว
โดยเฉพาะเที่ยวคนเดียว เป็นมากกว่ากิจกรรมยามว่าง คือผู้คนพยายามไตร่ตรองและค้นหาตัวเองด้วย
@ที่พัก งบประมาณ และความปลอดภัย สำคัญที่สุด
การท่องเที่ยวคนเดียวแม้จะเป็นเสน่ห์หลัก
แต่ชาวไทยก็ไม่ได้รีบตัดสินใจตามความรู้สึกของตนขณะนั้น มี “ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย”
1.เกือบครึ่งหรือ 48% ระบุ เรื่องความปลอดภัยส่วนบุคคลเป็นความท้าทายอันดับ
1 ที่จะจัดการกับความท้าทายดังกล่าว 2.มากกว่าครึ่งหนึ่ง
55% ได้ศึกษาข้อมูลจุดหมายปลายทางอย่างละเอียดก่อนเดินทาง 3.จำนวน 45% วางแผนการท่องเที่ยวทางล่วงหน้า
เพื่อลดโอกาสระหว่างทริปต้องเผชิญความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น
ชาวไทยเดินทางเที่ยวคนเดียวให้ความสำคัญมากสุด
3 เรื่อง เมื่อวางแผนเดินทางท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญมากที่สุด
คือ การเลือกที่พัก (50%) การบริหารงบประมาณ (46%)
และความปลอดภัย (45%) คนกลุ่มนี้มักใช้
“แหล่งข้อมูลหลัก” ประกอบการตัดสินใจก่อนจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก คือ รีวิวออนไลน์ เว็บไซต์ของโรงแรม
แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว (online travel agency) และโซเชียลมีเดียก็เป็นแหล่งหาแรงบันดาลใจระหว่างทริปในการเค้นหาร้านอาหาร
และกิจกรรมต่าง ๆ
“อากาธา
แยป” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด การสื่อสาร และลูกค้าสัมพันธ์,
Scoot กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้บ่งชี้ได้มากว่า ผู้คนเลิกเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นกลุ่มหรือเป็นครอบครัว
คือชี้ให้เห็นถึงปัจจุบันนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะการเดินคนเดียว
กำลังแสวงหาประสบการณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นตัวของตัวเอง
และส่งเสริมการค้นหาตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ
รายงานของ
Scoot จึงได้นำเสนอ “ข้อมูลเชิงลึก” เกี่ยวกับพฤติกรรม
แรงจูงใจ และความคาดหวังของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์กับเครือข่ายเส้นทางบินบริการครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ไทย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงจุดหมายปลายทางมากมาย
ทั้งพื้นที่ยอดนิยม และกำลังเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ทั้ง คนเที่ยวคนเดียว
และคนเที่ยวเป็นกลุ่ม ได้ออกไปสัมผัสโลกกว้างอย่างมั่นใจ และเพลิดเพลินกว่าที่เคย
@พฤติกรรมเที่ยวคนไทยเรื่องใช้จ่าย&จุดหมายต่อเนื่อง
“นักท่องเที่ยวชาวไทย” ให้ความสำคัญกับ
ที่พัก อาหาร และตั๋วเครื่องบิน มากเท่ากัน คิดเป็น 38% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ใช้จ่ายมากที่สุดระหว่าง 201–999 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,528–32,458 บาท) ตามมาด้วยกิจกรรม 36% และค่าเดินทาง 34%
“จุดหมายปลายทาง”
นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยม 5 อันดับแรก ช่วง 12 เดือนหน้า
ได้แก่ ญี่ปุ่น 32% จีน 16% สิงคโปร์ 12%
สาธารณรัฐเกาหลี 11% ไต้หวัน 11% และเวียดนาม 10%
“การเดินทางโดยเครื่องบิน”
ชาวไทยเกือบ 2 ใน 3 หรือ 63% เลือกที่นั่งชั้นประหยัด และเลือกสายการบินชั้นประหยัดมีมากกว่า 1
ใน 4 หรือ 28%
“ปัจจัยสำคัญ” การเลือกสายการบิน
ได้แก่ “ราคาตั๋ว” เครื่องบิน 31% “ความสะดวก” เช่น
มีตัวเลือกเวลาบินและเส้นทางที่ตรงความต้องการ 22% และ “ระยะเวลา”
เที่ยวบิน 25%
“ตลาดการท่องเที่ยวคนเดียว” กำลังเติบโต
ทั้งในไทยและทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ตามรายงานของScoot
ได้นำเสนอข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ วิธีคิด การวางแผน การจัดลำดับความสำคัญ
การเที่ยวคนเดียว ข้อมูลนี้ครอบคลุมหลายส่วน และวิธีที่คนออกไปสำรวจโลก
ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับหลายภาคส่วนนำไปใช้ได้ เช่น
ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจเทรนด์การเดินทางใหม่ ๆ จะได้เจาะตลาดได้ถูกทางมากขึ้นต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น