วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

Scootเปิดโพลล์เทรนด์ไทยเที่ยวคนเดียวมาแรงสุดเลือกบินโลว์คอสต์28 %

Scoot โลว์คอสต์เครือสิงคโปร์แอร์เปิดโพลล์“ไทย-เอเชีย”

เทรนด์เที่ยวคนเดียวมาแรงสุดเลือกบินโลว์คอสต์ 28 %

Scoot โลว์คอสต์เครือสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปิดผลสำรวจ “เทรนด์คนไทยเที่ยวคนเดียว” มาแรงสุด

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #Scoot #เทรนด์เที่ยวคนเดียว

Scoot โลว์คอสต์เครือสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปิดผลสำรวจ “เทรนด์คนไทยเที่ยวคนเดียว” มาแรง ตลาดใหญ่สุด “กลุ่มมิเลนเนียล” มีแรงบันดาลใจกับแหล่งค้นหาข้อมูลจากโซเชียล คุมค่าใช้จ่ายที่พัก การเดินทาง เฉลี่ย 6,528–32,458 บาท/คน/ทริ ที่พัก เน้น “ราคาตั๋ว-ระยะทาง-เวลาบิน” เลือกที่นั่งชั้นประหยัด ใช้โลว์คอสต์ 28 %

Scoot สายการบินราคาประหยัดในเครือสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (SIA) เปิดเผยผลสำรวจเชิงลึกที่จัดทำร่วมกับ YouGov เกี่ยวกับ “พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว” ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากกลุ่มตัวอย่างกว่า 5,000 คน ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย เน้นเจาะลึกหลายด้านเพื่อนำเสนอมุมความคิดการเลือกท่องเที่ยว ทั้งข้อมูลประชากร แรงจูงใจและข้อควรพิจารณา พฤติกรรมการวางแผนเดินทาง ทัศนคติทางวัฒนธรรม โดยได้ข้อสรุปดังนี้


@เที่ยวคนเดียวทางเลือกหลักนักท่องเที่ยวไทย

ปัจจุบัน “การท่องเที่ยวคนเดียวของชาวไทย” กลายเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ที่ผู้คนนิยมมากขึ้น ช่วงปีที่ผ่านมา มี 68% ยืนยันช่วงปีที่ผ่านมาไปเที่ยวคนเดียวหลายครั้ง ส่วนอีก 35% ไปเที่ยวคนเดียวมากกว่า 3 ครั้ง “คนรุ่นใหม่วัยมิลเลนเนียล” ชาวไทยเป็นกลุ่มเที่ยวคนเดียวมากที่สุด 38% และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกันคือ 40%

“ผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทย” 67% ระบุตนจะแนะนำให้คนอื่นลองไปเที่ยวคนเดียว และเกือบครึ่ง หรือ 46% ให้เหตุผลหลักว่า อิสระ วางแผนเดินทางทริปได้อย่างอิสระด้วยตัวเอง ส่วนอีก 43% ให้ความสำคัญกับอิสระได้ไปสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ ตามใจตัวเอง และ 39% มองการท่องเที่ยวคนเดียวเป็นโอกาสพักผ่อน และใช้เวลากับตัวเอง

@แรงบันดาลใจมาจาก “โซเชียล”ยอดนิยม

เมื่อเปรียบเทียบชาวไทยกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่เข้าร่วมการสำรวจ “คนไทย” ระบุได้แรงบันดาลใจในการลองเที่ยวคนเดียวจากอินฟลูเอนเซอร์ หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากที่สุด 25%ส่วนค่าเฉลี่ยของภูมิภาคมีประมาณ 19%

แนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ค่านิยมในสังคมไทยที่มีโซเชียลมีเดียเป็นตัวขับเคลื่อน ทั้งแพลตฟอร์มอย่าง TikTok, Instagram และ YouTube มีบทบาทสำคัญกำหนดแรงบันดาลใจ ไลฟ์สไตล์ การตัดสินใจต่าง ๆ เรื่องการท่องเที่ยว

“คนไทย” หลายคนมองการเที่ยวคนเดียวกลายมาเป็นหนึ่งวิธี “พักจากการจ้องหน้าจอ” ทุกวัน แล้วหันมาสนใจสุขภาพจิตของตัวเอง

ผลสำรวจของ Scoot สอดคล้องกับ “เทรนด์” การใช้ชีวิตอย่างมีสติ การให้ความสำคัญกับสุขภาวะ และการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เน้นให้เห็นถึงการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะเที่ยวคนเดียว เป็นมากกว่ากิจกรรมยามว่าง คือผู้คนพยายามไตร่ตรองและค้นหาตัวเองด้วย


@ที่พัก งบประมาณ และความปลอดภัย สำคัญที่สุด 

การท่องเที่ยวคนเดียวแม้จะเป็นเสน่ห์หลัก แต่ชาวไทยก็ไม่ได้รีบตัดสินใจตามความรู้สึกของตนขณะนั้น มี “ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย” 1.เกือบครึ่งหรือ 48% ระบุ เรื่องความปลอดภัยส่วนบุคคลเป็นความท้าทายอันดับ 1 ที่จะจัดการกับความท้าทายดังกล่าว 2.มากกว่าครึ่งหนึ่ง 55% ได้ศึกษาข้อมูลจุดหมายปลายทางอย่างละเอียดก่อนเดินทาง 3.จำนวน 45% วางแผนการท่องเที่ยวทางล่วงหน้า เพื่อลดโอกาสระหว่างทริปต้องเผชิญความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น

ชาวไทยเดินทางเที่ยวคนเดียวให้ความสำคัญมากสุด 3 เรื่อง เมื่อวางแผนเดินทางท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การเลือกที่พัก (50%)  การบริหารงบประมาณ (46%) และความปลอดภัย (45%) คนกลุ่มนี้มักใช้ “แหล่งข้อมูลหลัก” ประกอบการตัดสินใจก่อนจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก คือ  รีวิวออนไลน์ เว็บไซต์ของโรงแรม แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว (online travel agency)  และโซเชียลมีเดียก็เป็นแหล่งหาแรงบันดาลใจระหว่างทริปในการเค้นหาร้านอาหาร และกิจกรรมต่าง ๆ

“อากาธา แยป” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด การสื่อสาร และลูกค้าสัมพันธ์, Scoot  กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้บ่งชี้ได้มากว่า ผู้คนเลิกเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นกลุ่มหรือเป็นครอบครัว คือชี้ให้เห็นถึงปัจจุบันนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะการเดินคนเดียว กำลังแสวงหาประสบการณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นตัวของตัวเอง และส่งเสริมการค้นหาตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ

รายงานของ Scoot จึงได้นำเสนอ “ข้อมูลเชิงลึก” เกี่ยวกับพฤติกรรม แรงจูงใจ และความคาดหวังของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์กับเครือข่ายเส้นทางบินบริการครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไทย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงจุดหมายปลายทางมากมาย ทั้งพื้นที่ยอดนิยม และกำลังเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ทั้ง คนเที่ยวคนเดียว และคนเที่ยวเป็นกลุ่ม ได้ออกไปสัมผัสโลกกว้างอย่างมั่นใจ และเพลิดเพลินกว่าที่เคย


@พฤติกรรมเที่ยวคนไทยเรื่องใช้จ่าย&จุดหมายต่อเนื่อง

“นักท่องเที่ยวชาวไทย” ให้ความสำคัญกับ ที่พัก อาหาร และตั๋วเครื่องบิน มากเท่ากัน คิดเป็น 38% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ใช้จ่ายมากที่สุดระหว่าง 201–999 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,528–32,458 บาท) ตามมาด้วยกิจกรรม 36% และค่าเดินทาง 34%

“จุดหมายปลายทาง” นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยม 5 อันดับแรก ช่วง 12 เดือนหน้า ได้แก่ ญี่ปุ่น 32% จีน 16% สิงคโปร์ 12% สาธารณรัฐเกาหลี 11% ไต้หวัน 11% และเวียดนาม 10%

“การเดินทางโดยเครื่องบิน” ชาวไทยเกือบ 2 ใน 3 หรือ 63% เลือกที่นั่งชั้นประหยัด และเลือกสายการบินชั้นประหยัดมีมากกว่า 1 ใน 4 หรือ 28%

“ปัจจัยสำคัญ” การเลือกสายการบิน ได้แก่  “ราคาตั๋ว” เครื่องบิน 31%  “ความสะดวก” เช่น มีตัวเลือกเวลาบินและเส้นทางที่ตรงความต้องการ 22% และ “ระยะเวลา” เที่ยวบิน 25%



“ตลาดการท่องเที่ยวคนเดียว” กำลังเติบโต ทั้งในไทยและทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ตามรายงานของScoot ได้นำเสนอข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ วิธีคิด การวางแผน การจัดลำดับความสำคัญ การเที่ยวคนเดียว ข้อมูลนี้ครอบคลุมหลายส่วน และวิธีที่คนออกไปสำรวจโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับหลายภาคส่วนนำไปใช้ได้ เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจเทรนด์การเดินทางใหม่ ๆ จะได้เจาะตลาดได้ถูกทางมากขึ้นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันตลาดคาร์บอนสู่เวทีวิศวกรรมปลุกมั่นคง“พลังงาน-เศรษฐกิจ”

  ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปัน“ตลาดคาร์บอนสู่เวทีวิศวกรรม” ย้ำบทพัฒนา-ผู้ซื้อผ่าน 2 เวทีปลุกมั่นคง“พลังงาน-เศรษฐกิจ”   ผู้บริหารบางจากแบ่งปั...