ททท.นำอุตฯท่องเที่ยวไทยสู่ยุคดิจิทัลคว้า 2 รางวัลโลก
“TAT-AI”ข้อมูลอัจฉริยะ+เที่ยวไทยคนละครึ่ง3.5หมื่นล้าน
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #เที่ยวไทยสู่ยุคดิจิทัล #คว้า2รางวัลโลก
ททท.นำอุตท่องเที่ยวสู่ยุคดิจิทัล สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในเวทีโลก
คว้า 2 รางวัล “TAT-AI” โครงการพลิกโฉมฐานข้อมูลท่องเที่ยวอัจฉริยะ “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” นำร่อง
Co-Pay โมเดลกระจายรายได้ทั่วเมืองน่าเที่ยว 35,000 ล้าน
นายกิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่บนเวทีระดับโลกคว้ารางวัลอันทรงเกียรติจากงานประกาศรางวัล World Tourism Awards 2025 เมื่อ 20 ตุลาคม 2568 ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งราชวงศ์เบลเยียม
กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม ถึง 2 รางวัล ได้แก่ 1.รางวัลชนะเลิศ รายการ “Best Use of AI in Travel” โครงการ
TAT-AI (Thailand’s Tourism Intelligence Powered by AI) 2.รางวัลชนะเลิศ
รายการ “Most Innovative Tourism Campaign” โครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง
ตอกย้ำความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมดิจิทัลและการตลาดเชิงกลยุทธ์
สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ
ทั้ง 2 รางวัลนี้สะท้อนถึง
ททท.มุ่งมั่นยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคำนึงถึงทุกมิติ
ตั้งแต่เศรษฐกิจฐานรากภายในประเทศ ความเข้าใจและเข้าถึงนักท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้ง ทำให้การท่องเที่ยวไทยเติบโตทั่วถึงและยั่งยืน
“โครงการ
TAT-AI” คือการปฏิวัติระบบฐานข้อมูลการท่องเที่ยวอัจฉริยะของไทย
มีเป้าหมายรวบรวมข้อมูลการท่องเที่ยวที่กระจัดกระจายมาไว้ในถังข้อมูลที่เดียว
โดยอาศัยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Google
(รวมถึง Google Cloud, Gemini และ Google
Maps) พัฒนาระบบ AI ให้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวโดยตรงผ่านเว็บไซต์
ททท. ด้วยการให้ข้อมูลการท่องเที่ยวที่แม่นยำ เป็นปัจจุบัน
และตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคล (Personalized)
แล้วยังช่วยให้
ททท.วิเคราะห์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเพื่อวางแผนการตลาดด้วยข้อมูล (Data-Driven Marketing) เสริมสร้างภาพลักษณ์ไทยในฐานะจุดหมายปลายทางที่ใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนข้อมูลการท่องเที่ยว
“โครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง” เป็นแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศครั้งใหญ่
เพื่อฟื้นฟูการเดินทางและกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน
โดยใช้โมเดล Co-Pay 50%
สนับสนุนสิทธิประโยชน์ให้ท่องเที่ยวคนไทย500, สิทธิ์ และครอบคลุมผู้ประกอบการ SMEs
ร่วม 10,000 ราย โดยประสบความสำเร็จจากการสร้าง "Amazing Thailand Platform" โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ช่วยให้
ททท.ใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการวางแผนและทำการตลาดเชิงรุก
เพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวได้ตรงจุด สามารถขยายโอกาสไปถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
(Stakeholders’ Ecosystem) ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมวัฒนธรรมการชำระเงินดิจิทัล
แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จช่วย
“กระจายรายได้” ไปยัง “เมืองน่าเที่ยว” ททท.คาดการณ์สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 35,000 ล้านบาท
ทั้งโครงการ “TAT-AI และ
เที่ยวไทยคนละครึ่ง” สะท้อนวิสัยทัศน์ Smart Tourism ของประเทศไทยผสานเทคโนโลยี นวัตกรรม และความทั่วถึง
เพื่อสร้างเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เป็นธรรมต่อทุกภาคส่วน โดย ททท.
ยืนยันจะเดินหน้าพัฒนาโครงการดิจิทัลและฐานข้อมูลท่องเที่ยวระดับชาติต่อเนื่อง
สร้างความเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การท่องเที่ยวอย่างไร้รอยต่อด้วยเทคโนโลยี
เพื่อวางรากฐานการเป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวอัจฉริยะระดับเอเชียและระดับโลกต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น