ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ดัน3จังหวัดเหนือ"อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชรโกยหมื่นล้าน

ททท.ดัน3จังหวัดเหนือตอนล่างลุ้นรายได้หมื่นล้าน
สุโขทัย-อุตรดิตถ์-กำแพงเพชรบูมEat Localแรงสุด
คิงเพาเวอร์ให้สมาชิกพัก2โรงแรมภูเก็ตลดถึง40%
ททท.ใช้
บอลลีวูดดึงอินเดียเข้าไทยปีละ 2 ล้านคน
บางจากกวาด3รางวัลเอเชียตอกย้ำผู้นำพลังงาน
ทอท.แนะใช้บริการรถสาธารณะสุวรรณภูมิ5กลุ่ม
เที่ยวพิจิตรเมืองเล็กน่ารักด้วย5มุมใหม่ห้ามพลาด
เคล็บลับวิธีป้องกันการล้าทำได้ไม่ยาก10ข้อต้องรู้
ภาคเหนือตอนล่างชูขาย5มุมใหม่หลังครม.สัญจร
คมนาคมสั่งกรมทางหลวงยกเครื่องรับทัวร์เหนือ
ดุสิตปริ๊นเซสศรีนครินทร์รุกตลาดเวดดิ้ง-ฮันนีมูน
ดิโอกุระกรุงเทพฯชวนชิมเทศกาลอาหารสุดคุ้ม

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1 ฟังจุดเปลี่ยนการท่องเที่ยวภาคเหนือตอนล่างจาก “พัศลินทร์ เศวตรัตน์” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย เป็นต้นแบบ Local Hero เล่าเรื่องปฐมแห่งราชธานี “สุโขทัย” เมืองภูเขาไฟกินได้ “อุตรดิตถ์” และน้องใหม่ “กำแพงเพชร” ซึ่งมีรายได้รวม ๆ กันปีละเกือบ 7,000 ล้านบาท หากปั้นโปรดักซ์ดี ๆ ในอนาคตก็มีลุ้นแตะหลักหมื่นล้านบาท ด้วยจุดขายที่เพียบพร้อมทั้ง วิถีการกินถิ่นอาหาร ดินแดนผลไม้เลื่องชื่อ หลิน-หลง เมืองงามหน้างน อีกทั้งยังเตรียมแจ้งเกิด “ผ้ากำแพง” สร้างชื่อใหม่ให้กำแพงเพชร


พัศลินทร์ เศวตรัตน์
 ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย 


พัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ดูแลการตลาดท่องเที่ยวภาคเหนือ 3 จังหวัด สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร เป็นเมืองหลักเมืองรองมาแรงได้ชื่อว่าเป็น “เมืองงามหน้าฝน” ของกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงวัย จึงได้ร่วมกับบริษัทนำเที่ยว สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จัดทำแพก “สูงวัยสายบุญ” เชื่อมโยงเมืองโดยรอบ แบ่งเป็น 2 เส้นทาง คือ 1.สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-อุตรดิตถ์  2.สุโขทัย-กำแพงเพชร-ตาก ตั้งแต่ 8 คนขึ้นไป เฉลี่ยแพกเกจละ 5,559 บาท/คน แหล่งท่องเที่ยวหลัก ๆ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติสุโขทัย วัดต่างๆ พร้อมกิจกรรมเสริม D.I.Y สร้างประสบการณ์ร่วมระหว่างนักท่องเที่ยวกับชุมชน เช่น การพิมพ์พระ การวาดลวดลายต่าง ๆ พอไปถึงอุตรดิตถ์จะเป็นฤดูผลไม้เมืองภูเขา โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หลิน-หลง และอำเภอน้ำปาด ห้วยมุ่น จะมีสับปะรดห้วยมุ่น ซึ่งผลไม้ทั้ง 2 ชนิดได้ G.I.รับรองเรียบร้อยแล้ว

จุดขายเด่น ๆ แถบนี้ก็มี “อาหารถิ่น” เป็นเส้นทาง Eat Local บูรณาการร่วมกับทางจังหวัดเปิดเส้นทาง Eat ลับ แล นำร่องจัด “เทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดอุตรดิตถ์” ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2561 นอกจากนั้น ททท.จะเสริมการโปรโมตกิจกรรมอาหารถิ่นต่อเนื่องระหว่าง 1-31 กรกฎาคม นี้



อาหารถิ่นของอุตรดิตถ์เมืองภูเขากินได้ ไฮไลต์ผลผลิตทุเรียนหลิน-หลง อุตรดิตถ์ มีเพียงพอที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ออก 2 รุ่น คือ รุ่นแรก เมษายน-มิถุนายน รุ่นสอง กรกฎาคม ช่วงดังกล่าวก็จะมีผลไม้อื่น ๆ เสริมทั้งลองกอง ลางสาด โดยทางจังหวัดรณรงค์ชาวสวนให้คัดคุณภาพทุเรียนกับผลไม้ที่มีคุณภาพตัดตอนแก่รสชาติดี สนนราคาหลินลับแลลูกขนาดเล็กเริ่มที่กิโลกรัมละ 200 บาท ขนาดกลาง 350 บาท แต่ถ้าเป็นหลินลับแลลูกขนาดกลางถึงใหญ่จะทำราคาได้ 400-800 บาท



ปีนี้ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมไปซื้อตรงได้เลย เช่น สวนป้าเรียน สามารถซื้อและรับประทานได้บริเวณสวน เน้นเข้าไปชมสวนแล้วซื้อเป็นตามน้ำหนักไม่ได้เปิดเป็นแบบบุฟเฟต์สวนผลไม้เหมือนภาคตะวันออก และยังมีตลาดหัวดงเป็นศูนย์ตลาดค้ากลางผลไม้อุตรดิตถ์ ขณะนี้การท่องเที่ยวกินผลไม้เมืองลับแลคึกคักมากช่วงหน้าฝนปีนี้ ซึ่งจะเปิดเป็นเส้นทางใหม่สไตล์ Eat Local ผสมผสานทั้งผลไม้ และอาหารถิ่นขึ้นชื่อ เช่น หมี่พันป้าหว่าง กระบองทอดเจ๊นี ข้าวพันผัก และเมนูอื่น  ๆ  ขณะนี้ทางจังหวัดได้เร่งพัฒนาเมนูอาหารถิ่นและผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น เช่น นำสับปะรด ทุเรียนมาแปรรูปเป็นเค้ก ไอศรีม เริ่มมีบางร้านทำแล้วเพิ่มความหลากหลายอย่างมาก

ที่กำลังนำร่องโปรโมตอีกแห่งเป็น “ชุมชนลาวเวียง บ้านนาท้องแคว” อำเภอตรอน โดดเด่นด้านอัตลักษณ์โดยมีตลาดวัฒนธรรมลาวเวียง เปิดทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์แรกของเดือน มีกิจกรรมน่ารักหาบกังหันไปวัด และโฮมสเตย์บริการ 20 หลัง เสิร์ฟอาหารเฉพาะเรียกว่าครัวบักเผ็ดคล้ายปลาเห็ดนำพริกหยวกทอดใส่ลงไป รสชาติกลมกล่อมอร่อยมาก ทาง ททท.จะประชาสัมพันธ์เป็นอาหารเฉพาะแห่งเดียวในเมืองไทย หารับประทานได้เมื่อเข้าพักโฮมสเตย์

ส่วนโรงแรมห้องพักในอุตรดิตถ์มีความหลากหลายจำนวนรวมกว่า 2,000 ห้อง ราคาย่อมเยา สไตล์เก๋ ๆ น่ารัก เริ่มต้น 500 บาท/ห้อง/คืน ฟรีอาหารเช้า 1 มื้อ

เส้นทางต่อเนื่องไปเขื่อนสิริกิติ์จะเป็นสถานที่เหมาะกับตลาดการจัดประชุมและพักผ่อนไปด้วยได้ ช่วงฤดูฝนจะเห็นปรากฎการณ์แม่น้ำ 2 สี ระหว่างแม่น้ำน่านกับแม่น้ำปาดไหลมาบรรจบกัน สวยงามแปลกตาดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกแห่ง



ผอ.พัศลินทร์ กล่าวว่า รายได้จากการท่องเที่ยวเติบโตดีต่อเนื่องทุกปี ทั้ง  3 จังหวัด มีรายได้จากการท่องเที่ยวละปีรวมเกือบ 7,000 ล้านบาท ประกอบด้วย จังหวัดสุโขทัยทำรายได้ปีละกว่า 3,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5 % จังหวัดกำแพงเพชร รายได้รวม 1,500 ล้านบาท เติบโต 3.4 % จากจำนวนนักท่องเที่ยวปีละประมาณ 700,000 คน แบ่งเป็นคนไทย 90 % ต่างชาติ 10 % ส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์รายได้ปีละกว่า 2,000 ล้านบาท เติบโต 4.5 % จำนวนนักท่องเที่ยวปีละกว่า 1 ล้านคน ซึ่งแต่ละจังหวัดจะกระจายเข้าสู่ท้องถิ่นได้ค่อนข้างทั่วถึงพอสมควร

ส่วนการเตรียมวางแผนการตลาดท่องเที่ยวปี 2562 เบื้องต้นได้หารือร่วมกันกับทุกฝ่ายจะโปรโมตภาคเหนือด้วยเรื่องเล่า ซึ่งทำวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง เรียบร้อยแล้ว และวางกลยุทธ์ใช้ Local Hero มาเป็นตัวเดินเรื่องทั้งหมด หลัก ๆ จะทำ 1.เรื่องเล่าผ่านผ้าไทยภาคเหนือ ซึ่งทางผู้บริหาร ททท.ให้คอนเซ็ปต์ ผ้าตีนจก ผ้าหมักโคลน ย่าม ของสุโขทัย  มีซิ่นตีนจกไทย-ญวน เมืองลับแล ผ้าลายน้ำไหลบ้านโคก ของอุตรดิตถ์ แต่ละท้องถิ่นมีเรื่องเล่าดี ๆ  แม้แต่กำแพงเพชรก็มีการทำผ้าขึ้นมาใหม่เรียกว่าลายกำแพงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ในอนาคตอันใกล้นี้จะเริ่มเผยแพร่ได้



แนวโน้มนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้าสู่อุตรดิตถ์เป็นผู้สูงวัย เจน X จากนี้ไปจะมีเจน Y เข้ามาเพิ่มขึ้น เพราะมีสินค้ารองรับได้ ความขึ้นชื่อของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ต้อนรับฤดูท่องเที่ยวภูสอยดาวตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป มีดอกหงอนนาคสวยงามแห่งเดียวในเมืองไทย ททท.เข้าไปทำกิจกรรม “การท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว” รณรงค์ให้เดินทางด้วยการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

พื้นที่การท่องเที่ยวของภาคเหนือตอนล่างทั้ง 3 จังหวัด กำลังเป็นพลังใหม่ของประเทศ ที่จะสร้างเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งขึ้นอีกได้ โดยเฉพาะจุดขายอัตลักษณ์การใช้ฮีโร่ท้องถิ่นทำหน้าที่เดินเรื่องเล่าให้เกิดความน่าสนใจทั้ง อาหารเฉพาะในชุมชน เส้นทางวิถีผ้าวิถีวัฒนธรรม สวนผลไม้เมืองภูเขากินได้ และธรรมชาติที่แปลกแตกต่างในแต่ละฤดู อีกไม่นานทั้งสุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ จะสร้างเงินหลั่งไหลเข้าพื้นที่ได้รวมกันถึงปีละหมื่นล้านบาทได้อย่างแน่นอน

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์ลดสมาชิกพักหรู2โรงแรมภูเก็ต40%”



กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จัดให้สมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ ได้ท่องเที่ยวและเลือกพักโรงแรมชั้นนำในจังหวัดท่องเที่ยวระดับโลกอย่างภูเก็ต ได้ที่ AMATARA WELLNESS RESORT PHUKET เข้าพักได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2561 จองห้องพักตั้งแต่ 2 คืนขึ้นไป บริการรถรับ-ส่ง (ไป-กลับ) ฟรีที่สนามบินภูเก็ต สมาชิกคิง เพาเวอร์รับทันทีส่วนลด 40% จาก Best Available Rate พร้อมอาหารเช้า 2 คน และรับสปาเครดิต 1,000 บาท / ห้อง / คืน

ซึ่งกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มุ่งเน้นร่วมมือกับพันธมิตรเปิดประสบการณ์ให้สมาชิกได้เดินทางท่องเที่ยวพร้อมสัมผัสกับประสบการณ์พักในรีสอร์ทระดับ 5 ดาว สไตล์ชิโนโปรตุกีส ตั้งอยู่ที่แหลมพันวา ห้องพักกว้างขวางพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมบริการนวด และกิจกรรมเพื่อสุขภาพต่าง ๆ โทร. 076 318 888 หรือ E-mail: reservations.phuket@amataraphuket.com

ส่วน อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ท สมาชิกบัตร คิง เพาเวอร์ จองและเข้าพักตั้งแต่วันนี้ – 31 มีนาคม 2562 สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ รับส่วนลด 15% ห้องพักพร้อมอาหารเช้าจากราคา Best Flexible Rate เมื่อเข้าพักตั้งแต่ 2 คืนขึ้นไป ค่าอาหารและสปา ลด 10% และขยายเวลาเช็คเอาท์ และอัพเกรดห้องพัก ขึ้นอยู่กับจำนวนห้องว่าง ณ วันที่เข้าพัก)

อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ทตั้งอยู่บนชายหาดลายันส่วนตัวมีหาดทรายทอดยาวเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ในบริเวณอ่าวริมชายฝั่งตะวันตกหรูที่น่าตื่นตาตื่นใจ จองทาง www.anantara.com/en/partners/kingpower โดยมีขั้นตอนการจองดังนี้ กรุณาแสดงบัตรสมาชิกคิง เพาเวอร์ ก่อนเข้าใช้บริการ กรอกรหัสส่วนลด: KPTRAVEL ในขั้นตอนการชำระเงิน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.kingpower.com    หรือโทร. 1631

ข่าวที่ 2 “ททท.ดึงงานบอลีวูดจัดในไทยหวังปี’63รายได้พุ่ง”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่า ได้จับมือกับสมาพันธ์ภาพยนตร์อินเดียจัดงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม International Indian Film Academy (IIFA) ประจำปี 2561 ภายใต้ชื่องาน IIFA Weekend & Awards 2018 กลับมาจัดใหม่ในไทยอีกครั้งในรอบ 10 ปี ระหว่างวันที่ 21-22 มิถุนายน  2561 ที่โรงแรม Marriott Marquis Queens Park คาดจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลสำคัญและมีชื่อเสียงในวงการ Bollywood ได้แก่ ดารานักแสดง อาทิ Ranbir Kapoor, Shahid Kapoor, Anil Kapoor, VarunDhawan, PrinyakaChopa, RitikRoshan VipashaBasu ผู้กำกับการแสดง ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ผู้ชื่นชอบภาพยนตร์อินเดียจากประเทศต่าง ๆ

งานนี้ไทยจะรับประโยชน์โดยตรงต่อเศรษฐกิจประเทศผ่านสื่อมวลชนที่เข้าร่วมจากทั่วโลกกว่า 350 คน ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ การถ่ายทอดพิธีประกาศรางวัลและกิจกรรมต่างๆ ตลอดงานมีผู้ชมกว่า 90 ประเทศ มากกว่า 800 ล้านคน จึงเป็นแม่เหล็กดึงดูดตลาดอินเดียวเข้าไทยได้ตามเป้าหมายปี 2563 ปลุกนักท่องเที่ยวเข้าไทยปีละเกิน 2 ล้านคน เพราะตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาเศรษฐกิจอินเดียขยายตัวFfp,uGDP สูงถึง 7.1 % ผนวกกับ UNWTO คาดการณ์ปี 2563 จะมีคนอินเดียเดินทางออกนอกประเทศประมาณ 50 ล้านคน และทยอยเดินทางมาไทยตั้งแต่ปี 2560 มากถึง 1.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 18.20 % สร้างรายได้ 62,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.11% นับจากปี 2561 เป็นต้นไป ททท. พุ่งเป้าเจาะกลุ่มกลุ่ม Luxury แต่งงาน/ฮันนีมูน กลุ่ม MICE และกลุ่มถ่ายทำภาพยนตร์ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายสูง

ข่าวที่ 3 “บางจากกวาด3รางวัลผู้นำบริษัทพลังงานเอเชีย”

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) “BCP” กล่าวว่า ล่าสุดเป็นผู้แทนบริษัท รับ 3 รางวัลในงาน 8th Asian Excellence Award 2018 จัดโดย Corporate Governance Asia ณ โรงแรม JW Marriott Hotel ฮ่องกง เมื่อเร็วๆ นี้

ประกอบด้วย 1.รางวัล  Asia’s Best CEO (Investor Relations) ที่มอบให้แก่นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก 2.รางวัล Best Environmental Responsibility และ 3.รางวัล Best Investor Relations Company (Thailand)

ทั้งนี้ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำพลังงานที่มีความมุ่งมั่นจะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อสังคมและทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีภาพลักษณ์เชิงบวกในเวทีนานาชาติทั้งปัจจุบันและอนาคต

ข่าวที่ 4 “ทอท.แนะใช้รถสาธารณะสุวรรณภูมิ5ประเภท”



บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” รายงานว่า ขณะนี้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การให้บริการรถสาธารณะ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต ลิงค์ ระหว่างสุวรรณภูมิ-พญาไท เริ่มตั้งแต่ 05.30 – 24.00 น.

2.รถตู้ร่วมโดยสารสาธารณะ จุดขึ้นลง บริเวณศูนย์ขนส่งสาธารณะ หรือ บัส เทอร์มินอล 5 สาย ได้แก่ 549 มีนบุรี เริ่ม 06.00-22.30 น.สาย 552 อ่อนนุช เริ่ม 04.00-23.00 น.สาย 559 รังสิต จันทร์-ศุกร์ เริ่ม 06.00-22.00 น.เสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 06.30-23.00 น.สาย 555 ดอนเมือง เริ่ม 06.00-21.00 น. สาย 552A เริ่ม 05.00-22.40 น.

3.รถโดยสาร บขส. 3 เส้นทาง โดยมีจุดขึ้นลง บริเวณศูนย์ขนส่งสาธารณะ หรือ บัส เทอร์มินอล 3 เส้นทาง ได้แก่ สาย 389 พัทยา (จอมเทียน) เริ่ม 06.00-21.00 น. สาย 390 ตลาดโรงเกลือ เริ่ม 06.40-17.00 น. สาย 825 หนองคาย เริ่ม 21.00 น. จุดขึ้นลงบริเวณอาคารผู้โดยสารชั้น 1 ประตู  8 มี 3 เส้นทาง ได้แก่ สาย 389 พัทยา (จอมเทียน) เริ่ม 06.00-21.00 น. สาย 789 หัวหิน เริ่ม 07.30-19.30 น.สาย 392 เกาะช้าง เริ่ม 07.50/11.00/14.00 น.

4.รถโดยสาร แอร์พอร์ต ชัตเติ้ล บส จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ให้บริการบริเวณชานชาลาผู้โดยสารชั้น 2 ประตู 3 เริ่ม 05.00-24.00 น. ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองให้บริการจอดตรง ชั้น 2 และชั้น 4 ประตู 5

5.รถโดยสารสาธารณะ ขสมก. ให้บริการที่ศูนย์ขนส่งสาธารณะ บัส เทอร์มินอล 4 สาย ได้แก่ สาย 554 รังสิต (ถนนรามอินทรา) เริ่ม 05.00-22.40 น. สาย 555 รังสิต (ทางด่าวนพระราม9) เริ่ม 05.00-24.00 น.สาย 558 เซ็นทรัลพระราม 2 เริ่ม 05.00-20.40 น. ให้บริการบริเวณอาคารผู้โดยสารชั้น 1 ประตู 7 สาย S1 ข้าวสาร (สนามหลวง) เริ่ม 06.00-20.00 น.

ช่วงที่ 2 ชวนไปเที่ยวเมืองท่องเที่ยวรองตำนานชาละวัน “พิจิตรเมืองเล็ก แต่น่ารัก” กับ 5 มุมใหม่ เที่ยวทางบุญเรื่อยไปจนถึงธรรมชาติ อาหาร วิถีถิ่น เลือกได้ตามใจชอบ ส่วนสุขภาพต้องบอกว่ามีเคล็ดลับมาบอกว่า “จะทำอย่างไรในเรื่องไม่ต้องล้ากับการทำงาน” ส่วนข่าวร้อนแรงในรอบสุปดาห์ หลัง ครม.สัญจร พิจิตร นครสวรรค์ ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนการท่องเที่ยวใหม่ 5 มุม ส่วนคมนาคมก็เร่งทางหลวงชนบทลุยยกเครื่องการเดินทางถนนรับทัวร์แนวใหม่ ส่วนโรงแรมมีแพกเกจเก๋ ๆ มาชวนไปร่วมงานที่ดุสิต ปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ และ ดิ โอกุระ กรุงเทพฯ

@พิจิตรเมืองเล็ก...แต่น่ารักใน5มุมใหม่น่าเที่ยว



ความเรียบง่าย การใช้ชีวิต Slow life อย่างช้า ๆ  ในเมืองโอฆะบุรี “จังหวัดพิจิตร” ที่ผู้คนคุ้นเคยดีกับชื่อ “ชาละวัน” เมื่อครั้งอดีตมีเรียกหลายชื่ออย่าง เมืองสระหลวง เมืองชัยบวร เมืองปากยม บ่งบอกถึงภูมิศาสตร์ที่ตั้งบริเวณที่ราบลุ่มตอนใต้ของภาคเหนือแห่งดินแดนสุวรรณภูมิ

การเดินทางไปท่องเที่ยวพิจิตร นับจากนี้เป็นต้นไป แนะนำให้ไปใน 5 มุมใหม่

มุมแรก พิจิตรเมืองงาม ธรรมชาติสวย (หลีกหนีความวุ่นวาย ผ่อนคลายที่พิจิตร) มีบึงสีไฟ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขนาดกว่า 5,000 ไร่  เป็นบึงแห่งการดูนกพันธุ์หายากกว่า 100 ชนิด ให้ชมการอพยพมาอาศัยอยู่ดูได้เต็มตา เช่น นกอ้ายงั่ว นกอัญชัญคิ้วข้าว นกกระสาแดง เป็ดแดง ทุกช่วงเดือนพฤศจิกายน -ธันวาคม ของทุกปี มีดอกบัวหลวงบานสะพรั่งนักท่องเที่ยวสามารถมาให้อาหารปลาได้ และเป็นสวรรค์การนั่งชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า






รอบบริเวณจะมีแหล่งท่องเที่ยวอย่าง “บ่อจระเข้” มี 2 บ่อ คือ บ่อเก่าและใหม่ กับ “รูปปั้นชาละวัน” อยู่ด้านหน้าบึงสีไฟ ตัวอ้วนใหญ่สวยงาม ภายในออกแบบทำห้องประชุมขนาดรองรับได้ 25-30 ที่นั่ง “สวนสมเด็จพระศรีนรินทร์” สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนรินทราบรมราชชนนีเนื่องในวโรกาสพระชนมายุ 80 พรรษา เปิดเมื่อ 4 มีนาคม 2530 “สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” มีพันธุ์ไม้นานาชนิด และแหล่งศึกษาทางธรรมชาติ “สถานแสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ” อยู่ในความดูแลของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิจิตร โดยมี อาคารเฉลิมพระเกียรติ สร้างเป็นรูป 9 แฉก จัดแสดงตู้พันธุ์ปลาพันธุ์แปลกหายากฝังในผนัง 12 ตู้ ตรงกลางตัวอาคารเป็นช่องเปิดไว้บริการนักท่องเที่ยวมาให้อาหารปลา “ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมืองพิจิตร” จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองพร้อมของที่ระลึก เช่น เครื่องสานผักตบชะวา ผ้าทองบ้าป่าแดง มะขามแก้วสี่รส เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่ 10.00- 17.00 น.



  มุมที่ 2 พิจิตรเมืองโบราณ ตำนานชาละวัน (นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปิดทององค์พระปฏิมาตามล่าหาพญาชาละวัน) และเป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวทางบุญหนุนนำวัฒนธรรมไทย-จีน รอบพื้นที่มีวัดศักดิ์สิทธิ์อย่าง “วัดท่าหลวง” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน สร้างเมื่อปี 2388 ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร ปางมารวิชัย เป็นพระคู่เมืองพิจิตร เมื่อครั้งพระพิจิตรนำทัพกรุงศรีอยุธยาผ่านไปปราบขบถจอมทองเมืองเชียงใหม่ หลังเสร็จศึกให้หาพระพุทธรูปมาฝากโดยอาราธนาพระพุทธรูปหลวงพ่อเพชรลงแพบวนล่องมาทางแม่น้ำปิง มายังวัดนครชุมก่อนจะมาไว้วัดท่าหลวงปัจจุบันนี้ เปิดให้ชมได้ตั้งแต่ 9.00-16.00 น.

แล้วยังมี “วัดโพธิ์ประทับช้าง” เก่าแก่กว่า 200 ปี อยู่ทางตะวันออกฝั่งแม่น้ำพิจิตร สร้างสมัยสมัยสมเด็จพระพุทธเจ้าเสือ แห่งกรุงศรีอยุธยา กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี 2478 ชาวอำเภอโพธิ์ประทับช้างได้สร้างอนุสาวรีย์พระเจ้าเสือไว้เพื่อเป็นที่ระลึก “วัดนครชุม” อายุกว่า 800 ปี มีพระอุโบสถเก่าแก่มาก เคยเป็นวัดของประดิษฐานหลวงพ่อเพชร “วัดท้ายน้ำ” ประดิษฐานหลวงพ่อเงินองค์ใหญ่ ภายในได้จัดทำพิพิธภัณฑ์เรือนไทย และมีจิตรกรรมฝาผนัง เล่าประวัติของหลวงพ่อไว้ด้วย

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาพิจิตร มักจะไปร่วมตักบาตรทุกเช้าวันเสาร์ตั้งแต่ ตี 5 ถึง 10 โมงเช้า บริเวณ “หน้ากำแพงแห่งความจงรักภักดี” ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิจิตร ถนนสายนี้ถือเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่ใช้การตักบาตรเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตลอดระยะทางยาวของกำแพง 500 เมตร ซึ่งมีภาพพระบรมทิสลักษณ์ประดิษฐานอยู่ถึง 84 ภาพ

อีกทั้งยังมีแหล่งวัฒนธรรมจีน ประกอบด้วย “ศาลเจ้าพ่อทับคล้อ” เทพศักดิ์ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือ เป็นศูนย์กลางจัดงานวัฒนธรรมประเพณีและจัดการแสดงงิ้วทุกปี “ศาลเจ้าบางมูลนาก หรือศาลเจ้าพ่อแก้ว” มีซุ้มประตูวิจิตรอลังการเป็นมังกร และ ม้านิลมังกร ตามความเชื่อของชาวจีน และเมื่อลอดผ่านเข้าไปแล้วจะพบองค์เจ้าพ่อแก้วทำจากไม้แกะสลัก และเจ้าแม่กวนอิม พันกร สีขาว กับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ศาลเจ้าแม่ทับทิมท่าฬ่อ” ภายในมีเจ้าแม่ทับทิม (ตุ๋ยบ่วยเต่งเหนี่ยง) เป็นองค์ประธาน ศาลเจ้าแห่งนี้ใช้เป็นแหล่งวิชาความรู้ สอนหนังสือไทยและจีนให้ลูกหลานในหมู่บ้าน เปิดทุกวัน 8.00-17.00 น.

ส่วนตำนานไกรทองกับชาละวัน เป็นบทละครนอกจากบทประพันธ์ของรัชกาลที่ 2 เล่าเรื่องเศรษฐีที่มีลูกสาวแสนสวย 2 คน ชื่อตะเภาแก้วกับตะเภาทอง ซึ่งถูกชาละวัน จระเข้ที่สามารถแปลงร่างเป็นคนมาจับไป จากนั้นเศรษฐีได้ประกาศหาคนจับจระเข้ซึ่งได้ “ไกรทอง” มาปราบสำเร็จ ดังนั้นชาวพิจิตรจึงนำรูปจระเข้มาทำเป็นสินค้าที่ระลึกขายนักท่องเที่ยว



มุมที่ 3 พิจิตรชุมชนเล็ก แต่น่ารัก (สัมผัสความเก่า เก๋าและเก๋)  อยู่ใน “ย่านเก่าวังกรด” อดีตเป็นย่านการค้าเก่าแก่ ภายหลังเริ่มซบเซาร้านรวงเลิกกิจการไป ปัจจุบันยึงได้นำมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวบอกเล่าเรื่องราวอดีตเกี่ยวกับ วิถีชีวิต ที่ยังคงสมบูรณ์ด้วยสถาปัตยกรรมบ้านเรือน ตลาด ศาลเจ้าพ่อวังกลม โรงหนังมิตรบันเทิง สถานีรถไฟวังกรด และภาพชาวบ้าน ผู้แก่ผู้เฒ่า ยิ้มแย้มแจ่มใส มีรำวงย้อนยุค ตลาดนัดชุมชน ขายอาหาร สินค้า ราคาประหยัด

ต่อด้วยชุมชน “บางมูลนาก” ตรงบ้านหนองเต่า ต.ภูมิ อ.บางมูลนาก มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี ในอดีตมีคลองบุษบง มีตัวนากชุกชุม ที่ยังคงอัตลักษณ์วิถีชีวิตและจัดทำเป็นถนนคนเดิน “บางขี้นาก” ทุกวันเสาร์หน้าโรงเรียนอนุบาลมีของกินอร่อย ๆ ขึ้นชื่อในท้องถิ่นมาวางขาย “ชุมชนตะพานหิน” เป็นชุมทางสถานีรถไฟพิจิตรติดตลาดเก่าแก่ พอเดินข้ามทางรถไฟก็จะเห็นร้านค้าชุมชนหลากหลาย ทั้งร้านหนังสือ ร้านของชำ ตลาดสด ที่ยังคงมีผู้คนแวะเวียนมาตลอดทั้งวัน และสถานีรถไฟยังติด 1 ใน 10 ของสถานทีที่สวยงามที่สุดในเมืองไทย เป็นแหล่งถนนคนเดิน “ตึกโบราณ ตำนานรถไฟ” จัดทุกวันเสาร์ช่วง 16.00-21.00 น.ให้ไปช้อปชิม อาหารชุมชน ผลิตภัณฑ์พื้นเมือง



มุมที่ 4 พิจิตรเมืองเกษตรปลอดภัย ผลไม้หลากหลาย (เที่ยวชมสวนชิมผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล) เริ่มจาก “ศูนย์เกษตรพอเพียงหนองจิกสี อ.บึงนาราง” เป็นฐานการปลูกพืชเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกเมล่อน พืชสมุนไพร ฐานเรียนรู้การเลี้ยงกบ ไก่พื้นเมือง โทร. 089-860-6102 “สวนเกษตรคุณลี” อ.เมือง เป็นแปลงสาธิตเกษตรผสมผสานมานานกว่า 10 ปี มีพืชสวนครัวพันธุ์แปลก ๆ ทั้งไทยและเทศ เช่น ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน มันเทศ ฝรั่งสายพันธุ์พิจิตร 1,2 ลำไยยักษ์ มะระยักษ์ “กลุ่มพัฒนาไมผลตำบลวังทับไทร” ปลูกมะม่วงไว้ในที่ดินกว่า 2,526 ไร่ กว่า 3,700 ต้น แหล่งส่งออกมะม่วงใหญ่สุดของเมืองไทย มีทั้งพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง ฟ้าลั่น เขียวเสวย โชคอนันต์ และ มะปรางหวาน มะยงชิด



  มุมที่ 5 พิจิตรเมืองอาหารอร่อย (หลากหลายเมนูปลา อาหารถิ่นเลิศรส) มีร้านเด็ดดังมากมายให้เลือกแถมมีเมนูเส้นอร่อย ๆ เพียบพร้อม ร้านเด็ดดัง ได้แก่ “ร้านครัวต้นคูณ” ริมแม่น้ำพิจิตรเก่า เมนูแนะนำ คือ ไข่แดงพริกแกงหอม ส้มตำบัวกลางบึง ยำตำลึงกรอบ สามชั้นทอดเกลือ “ร้านขวัญข้าว” เปิดมากว่า 22 ปี เป็นร้านผสมไทย-จีน-เวียดนาม จานเด็ดคือ ปลาช่อนขวัญข้าว แหนมเนือง ยำดอกอัญชัน เนื้อปลากรายสับผัดพริกไทยดำ “ร้านไร่ปลายน้ำ” เมนูเรียกน้ำย่อย คือ แกงคั่วหอยขมปลาย่าง ยุ่งปลายน้ำ ลาบทอด ปลาทับเทียมทอดกระเทียม กบทอดบ้านไร่ ปลาช่อนลุยสวน “ร้าน YOU 2004” จัดจ้านด้วยเมนู ส้มตำ ปลาออกลูกเป็นกุ้ง ผัดเผ็ดปลาแม่น้ำ ยำตามใจกุ๊ก หมูแดดเดียวทอด “ร้านลานนา บาหลี สเต็กกำนันเต่า”  ก็มี สเต็กแซลม่อน หมู ไก่ “ร้านอ้วน-ปลาแม่น้ำ” มีสารพัดเมนูปลา ต้มยำ ราดเต้าเจี้ยว ทอดมัน “ร้านลุงแว่น ปลาแม่น้ำ” ศุนย์รวมปลากดคัง ผัดฉ่าปลา และยังมีร้านเมนูปลาอร่อย ๆ อีกหลายอย่าง ป.สะบัดช่อ และ เลี้ยงหงส์กี่ เป็นต้น

เมื่อมาถึงพิจิตรแล้ว เมนูเส้นเด่น ๆ ก็มีต้อง “บะหมี่ลิ้นชัก ตะพานหิน” เปิดมานาน 30 ปี มียำแห้ง ราดหน้าเกี๊ยว เกาเหลาไก่ตุ๋น และบะหมี่ลิ้นชัก “สุกี้ อ.สากเหล็ก” นอกจากสุกี้แล้วยังมี ผัดพริกแกงหมูหอมกรุ่นด้วย “เจ๊แป๊ด ก๋วยเตี๋ยวไทยต้มยำโบราณ เส้นบะหมี่ไข่” ภูมิใจนำเสนอ บะหมี่ทำจากไข่จัดจ้ายด้วยเครื่องปรุง เปิด 7.00-15.00 น. และยังมี ร้านผัดไทยป้าวุ้น ร้านกินเส้นใจกลางเมืองพิจิตร

เที่ยวพิจิตร เมืองรองในภาคเหนือ 5 มุมใหม่ ลองไปดู แล้วจะรู้ว่าสุขอย่างแน่นอน

@วิธีทำงานอย่างไรไม่ให้เกิดอาการล้า

การล้า เป็นอาอาการอย่างหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นได้บ่อยในเวลาทำงาน เกิดขึ้นได้ทั้งงานที่ต้องใช้แรงงานหนักเช่น งานยกของ งานดึงและดัน และงานเบาที่ต้องอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ หรือต้องทำงานเบานั้นซ้ำซาก  แต่การล้ามิใช่จะมีแต่โทษอย่างเดียว ยังเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

วิธีป้องกันการล้าทำได้ไม่ยาก มี 10 ข้อ ดังนี้

1.ลดท่าทางการทำงานที่จะทำให้เกิดอาการล้า ท่าทางที่ต้องใช้กล้ามเนื้อทำงานมาก ต้องปรับปรุงสภาพการทำงานให้ใช้กล้ามเนื้อนั้นน้อยลง เช่น จำเป็นต้องก้มหยิบของที่อยู่ในลังก้นลึก ต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งของลังให้ก้มตัวน้อยลง เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อหลังล้า

2.แบ่งงานให้เหมาะสม ถ้ามีงานที่ต้องใช้แรงงาน และสมองมาก ให้พยายามทำงานนั้นในตอนเช้า ให้ทำงานเบาในตอนบ่าย

3.แบ่งงานเป็นช่วงๆ และมีช่วงพักที่เหมาะสม ข้อแนะนำของงานที่ต้องใช้แรงงาน คือ ควรพักประมาณ 10 นาที เมื่อเริ่มอาการล้า สำหรับงานที่ต้องทรงท่าอยู่นาน เช่น งานที่ต้องนั่งหรือยืนตลอดเวลา ควรจะพักด้วยการเปลี่ยนอิริยาบถและเคลื่อนไหวร่างกาย 10-15 นาที ทุก 2 ชั่วโมง

4.หลีกเลี่ยงการทำงานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน พบว่าการทำงานที่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวันไม่ได้ทำให้ผลผลิตจากการทำงานมากขึ้นโดยเฉพาะในงานที่ต้องใช้แรงงาน ซ้ำยังทำให้มีโอกาสบาดเจ็บจากการทำงานได้มาก ในกรณีที่ต้องทำงานล่วงเวลาต้องมีช่วงพักให้ได้พักผ่อนและนอนหลับอย่างน้อย 11-12 ชั่วโมง ตัวอย่างเช่น ไม่ควรทำงานเช้าและต่อด้วยการทำงานล่วงเวลาในตอนบ่าย

5.ตรวจสอบสภาพการทำงานว่าอากาศร้อนหรือ เย็น และมีเสียงดังเกินไปหรือไม่? แสงในที่ทำงานน้อย หรือจ้าเกินไปหรือไม่?

6.กินอาหารที่ให้พลังงานในผู้ที่ต้องใช้แรงงานมาก และดื่มน้ำให้เพียงพอ ถ้าต้องทำงานหนักกลางแจ้ง ควรดื่มน้ำทุก 20 นาที อย่ารอให้มีอาการกระหายน้ำเพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยจากความร้อนและการขาดน้ำ

7.พักผ่อนด้วยการนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ในผู้ที่ต้องใช้แรงงาน ให้เข้านอนหัวค่ำ และควรพักผ่อนในวันหยุด ไม่ออกไปเที่ยวหาความสำราญ ดื่มสุรา จะทำให้ การล้าจากการทำงานคงค้างอยู่

8.ผู้ที่ต้องนั่งหรือยืนทำงานนานๆ ให้ออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง หรือว่ายน้ำ ให้เหนื่อยปานกลาง 15-20 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ เช่น การเดินขึ้นบันได เดินเร็วๆ ในที่ทำงาน สำหรับผู้ต้องใช้แรงงาน ให้ออกกำลังด้วยการยืดกล้ามเนื้อและข้อต่อที่ต้องใช้งานบ่อยๆ

9.ขจัดความเครียดด้วยการพักผ่อน นั่งสมาธิ เป็นต้น

10.พักสายตาโดยการมองไกล 1-2 นาที ทุกชั่วโมง ในการอ่านหนังสือหรือใช้คอมพิวเตอร์ จะเห็นได้ว่าการป้องกันไม่ให้ล้าจากการทำงาน ปฏิบัติได้ไม่ยาก


ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “เปิด 5 มุมใหม่เที่ยวภาคเหนือตอนล่าง”



ระหว่างที่ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประชุมสัญจรวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ที่จังหวัดพิจิตร ในช่วงบ่ายวันนี้ ได้พิจารณาการอนุมัติใช้งบประมาณพัฒนาเมืองเชิงบูรณาการเชื่อมโยงเต็มรูปแบบภาคเหนือตอนล่างประมาณ 20,000 ล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดหลัก ๆ พิจิตร และนครสวรรค์  เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน และไฮไลต์รถไฟทางคู่ กับการรองรับแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในภาคเหนือตอนล่าง

ขณะที่ “นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมในพิจิตรตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน โดยเสนอแนะผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมปรับปรุงพัฒนา 10 เรื่องหลัก เพื่อการขับเคลื่อนพิจิตรอย่างยั่งยืน และวันนี้ 11 มิถุนายน 2561 ก็ได้ติดตามนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่และเข้าร่วมประชุม ครม.รวมทั้งพบประพูดคุยกับประชาชนในท้องถิ่นแต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิดก่อนจะเดินทางต่อเข้าสู่จังหวัดนครสวรรค์

“นางสมฤดี จิตรจง” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร พร้อมด้วยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ได้นำเสนอแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อผลักดันจุดขายใหม่ของจังหวัดพิจิตร 5 คอนเซ็ปต์ใหม่ กระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสัมผัส “พิจิตรเมืองเล็กแต่น่ารัก”

 1.พิจิตรเมืองงาม ธรรมชาติสวย (หลีกหนีความวุ่นวาย ผ่อนคลายที่พิจิตร) มีบึงสีไฟ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขนาดกว่า 5,000 ไร่  เป็นบึงแห่งการดูนกพันธุ์หายากกว่า 100 ชนิด ให้ชมการอพยพมาอาศัยอยู่ดูได้เต็มตา เช่น นกอ้ายงั่ว นกอัญชัญคิ้วข้าว นกกระสาแดง เป็ดแดง ทุกช่วงเดือนพฤศจิกายน -ธันวาคม ของทุกปี มีดอกบัวหลวงบานสะพรั่งนักท่องเที่ยวสามารถมาให้อาหารปลาได้ รอบบริเวณจะมีแหล่งท่องเที่ยว “สวนสมเด็จพระศรีนรินทร์” สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนรินทราบรมราชชนนีเนื่องในวโรกาสพระชนมายุ 80 พรรษา เปิดเมื่อ 4 มีนาคม 2530 “สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” มีพันธุ์ไม้นานาชนิด และแหล่งศึกษาทางธรรมชาติ “สถานแสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ” “ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมืองพิจิตร” จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองพร้อมของที่ระลึก เช่น เครื่องสานผักตบชะวา ผ้าทองบ้าป่าแดง มะขามแก้วสี่รส เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่ 10.00- 17.00 น.

2.พิจิตรเมืองโบราณ ตำนานชาละวัน (นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปิดทององค์พระปฏิมาตามล่าหาพญาชาละวัน) และเป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวทางบุญหนุนนำวัฒนธรรมไทย-จีน  3.พิจิตรชุมชนเล็ก แต่น่ารัก (สัมผัสความเก่า เก๋าและเก๋)  อยู่ใน “ย่านเก่าวังกรด” อดีตเป็นย่านการค้าเก่าแก่ ภายหลังเริ่มซบเซาร้านรวงเลิกกิจการไป ปัจจุบันจึงได้นำมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวบอกเล่าเรื่องราวอดีตเกี่ยวกับ วิถีชีวิต ที่ยังคงสมบูรณ์ด้วยสถาปัตยกรรมบ้านเรือน ตลาด ศาลเจ้าพ่อวังกลม โรงหนังมิตรบันเทิง สถานีรถไฟวังกรด และภาพชาวบ้าน ผู้แก่ผู้เฒ่า ยิ้มแย้มแจ่มใส มีรำวงย้อนยุค ตลาดนัดชุมชน ขายอาหาร สินค้า ราคาประหยัด

4.พิจิตรเมืองเกษตรปลอดภัย ผลไม้หลากหลาย (เที่ยวชมสวนชิมผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล) ทั้งศูนย์เกษตรพอเพียงหนองจิกสี อ.บึงนาราง สวนเกษตรคุณลี อ.เมือง กลุ่มพัฒนาไมผลตำบลวังทับไทร แหล่งเกษตรพอเพียงผลิตเพื่อส่งออกต่างประเทศด้วย 5.พิจิตรเมืองอาหารอร่อย (หลากหลายเมนูปลา อาหารถิ่นเลิศรส) มีร้านเด็ดดังมากมายให้เลือกแถมมีเมนูเส้นอร่อย ๆ เพียบพร้อม ร้านที่มีเมนูเด็ดปลาแม่น้ำหลายชนิด ได้แก่ ร้านครัวต้นคูณ ร้านขวัญข้าว ร้านไร่ปลายน้ำ ร้านลานนา บาหลี สเต็กกำนันเต่า   ร้านอ้วน-ปลาแม่น้ำ ร้านลุงแว่น ปลาแม่น้ำ

ข่าวที่สอง “คมนาคมสั่งลุยโลจิสติกส์รับทัวร์เหนือตอนล่าง”



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้น ครม.สัญจรได้มอบนโยบายเร่งด่วนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี) เตรียมความพร้อม โดยให้นโยบายกรมทางหลวงชนบท เฝ้าระวังวางมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาการทรุดตัวของถนนช่วงหน้าฝน ได้แก่ ถนนเส้น225 1072 บังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวดแก้ปัญหารถบรรทุกอ้อย รถบรรทุกน้ำหนักเกิน จัดทำข้อมูลรายละเอียดโครงการก่อสร้างถนนเส้น ท่าวุ้ง - อุทัย หางน้ำสาคร - วัดหนองโพ โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ด้านตะวันตก โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 225 ให้บูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนกำหนดมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความล่าช้าของโครงการ

รวมทั้งขอความร่วมมือจากภาคเอกชน หอการค้าจังหวัด ช่วยผลักดันโครงการให้สำเร็จตามแผนเร็วยิ่งขึ้น และกำชับการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ 2 ข้างทาง ผิวจราจร โดยเฉพาะการตัดต้นไม้ซึ่งมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน

ข่าวที่สาม “ดุสิตปริ๊นเซสศรีนครินทร์รุกตลาดเวดดิ้ง”



โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ รายงานว่า เตรียมจัดงาน Charming Love, Charming Princess The Wedding Fair ณ ระหว่าง 21-22 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:00 น. ถึง 20:00 น. เพื่อรุกเจาะตลาดจัดแต่งงาน ภายในงานพบกับสินค้าและบริการด้านการแต่งงานครบวงจร อาทิ Deep Love Wedding Studio, SK The Wedding Planner พร้อมโปรโมชั่นแพ็กเกจสุดคุ้ม ทั้ง งานหมั้น แต่งงาน, Wedding venue showcase, Food & cake presentation การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดแต่งงาน และจะแจกรางวัล และบัตรกำนัลต่างๆ ตลอดทั้งงาน โทร 0 2721 8400

ข่าวที่สี่ “ดิโอกุระจัดเต็มอาหารเทศกาลทานาบาตะ"

โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ชวนร่วมฉลองเทศกาล “ทานาบาตะ” เทศกาลขอพรจากดวงดาวของชาวญี่ปุ่น ให้บริการทั้งมื้อกลางวัน และมื้อค่ำ ระหว่าง 2 - 29 กรกฎาคม 2561 เสิร์ฟอาหารชุดมื้อกลางวัน ราคาชุดละ 1,300++ บาท เริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย ได้แก่ หอยแมลงภู่ กุ้ง ข้าวโพดอ่อนราดด้วยซอสน้ำส้มสายชูผสมไข่แดงตกแต่งด้วยพริกหยวกรูปดาว ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับซุปเป็ดใส่เห็ดฮิเมจิ วุ้นเส้นญี่ปุ่นและผักนานาชนิด และปลาดิบชั้นดี 3 ชนิด (ปลาทูน่า, ปลาหางเหลือง, หอยปีกนก) จากนั้นเชฟจะเสิร์ฟปลากระพงแดงย่างซอสข้าวโพดมายองเนส และเนื้อไก่บดย่างซอสเทริยากิ  มาพร้อมกับปลาไหลตุ๋นกับมะเขือย่างและเผือก เทมปุระรวม ข้าวหน้าปลาหวานญี่ปุ่นและไข่ปลาแซลมอน ซุปมิโซะ และผักดอง ปิดท้ายมื้ออาหารแสนประทับในนี้ด้วยผลไม้ตามฤดูกาล และสาคูมะพร้าว

ส่วนอาหารชุดมื้อค่ำ จะให้บริการแบบ “ไคเซกิ”  ตามแบบราชสำนักญี่ปุ่น ราคาชุดละ 4,500++ บาท ประกอบด้วย 9 รายการ อาทิ ฟองเต้าหู้สดกับดอกกระเจี๊ยบรูปดวงดาวราดซอสสูตรพิเศษ ซุปลูกชิ้นปลาไหลใส่สาหร่ายทะเล เห็ดและผัก ปลาดิบชั้นดี 4 ชนิด (ปลาทูน่า, กุ้งหวานญี่ปุ่น, ปลาหางเหลือง,หอยปีกนก) หอยเชลล์ย่างสุกแบบพอดี กับหน่อไม้ฝรั่งและเห็ดย่างเนยราดซอสครีมข้าวโพด อาหารจานหลักเป็นปลาอินทรีย์และเนื้อย่างกับซอสมิโซะแบบเผ็ด รับประทานคู่กับเห็ดหลวงญี่ปุ่น แครอทและบรอกโคลี เทมปุระปูหิมะ กุ้ง ปลาดาบ และผักต่าง ๆ ทอดกรอบ เส้นหมี่น้ำหน้าปลาเนื้ออ่อนญี่ปุ่น

โทร.จองหรือสอบถามเพิ่มที่  02 687 9000 หรือ www.okurabangkok.com

ติดตามฟังรายการได้เป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น. ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ผู้ดำเนินรายการ แลัคอลัมนิสต์ท่องเที่ยว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai