ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โรแรมไทยแห่ใช้ดิจิตอล4.0โกยเงินทั่วโลก รามาการ์เด้นส์รุกTTM+2018กวาดลูกค้าเอเชีย-เที่ยวลำพูนปฐมอายธรรมล้านนาพันปี

โรงแรมไทยฮือใช้ดิจิตอล4.0โกยรายได้โลก
รามาการ์เด้นส์รุกใช้TTM+กวาดตลาดเอเชีย
คิงเพาเวอร์ผนึกไทยสไมล์-ดีเทคแจกชิมช้อป
ททท.หนุนคาราวานไทย-เมียนมาดูด 3 ล้าน
บางจากลุยปลูกป่า/BCPGคว้ารางวัลเอเชีย
ทอท.เฮรับมติครม.ให้แก้สัญญาครัวการบิน
“ลำพูน”เมืองน่าเที่ยวปฐมอารยล้านนาพันปี
นอนให้เป็นสุขไร้ไรฝุ่นเลี่ยงภัยเงียบใกล้ตัว
เจ้าท่าปรับใหญ่ท่าเรือเที่ยวอันดามัน 7 จุด
กระบี่จัดมิสสิคเฟสต์เที่ยวหน้าฝน 30 มิ.ย.
รัฐลุยเช็คบิลธุรกิจโรงแรม-ดำน้ำเถื่อนกระบี่
คาเธย์ฯงัดโปรตั๋วถูก3จังหวัดไทยไปทั่วโลก

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1 เจาะใจการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกของ “นันทินี เชื้อชูวงศ์” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการโรงแรมมายาวนานหลายทศวรรษ ทว่าเทคนิคการพัฒนาธุรกิจยังแพรวพราวล้ำสมัยกับการนำดิจิตอลติดอาวุธทำการตลาดเชิงรุกเร็ว ในสไตล์ marketing digital 4.0 เข้าถึงคนไทยและทั่วโลกทั้งห้องอาหาร การออกแบบบริการเฉพาะตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มย่อย ๆ  โดยรามาการ์เด้นส์เป็นโรงแรมแรกที่ทุ่มทุนสร้างยิมเนเซี่ยมขึ้นใจกลางสวนดูดกำลังซื้อตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬานานาชาติ อีกทั้งยังถ่ายโอนกลยุทธ์ให้เครือข่ายนักธุรกิจโรงแรม Start up เข้ามารับไม้ต่อ ที่จะผนึกพลังดูดนักท่องเที่ยวเอเชียที่มีประชากรกว่าค่อนโลกมากถึง 4,400 ล้านคน มาเป็นลูกค้าของเมืองไทย

เพิ่มคำนันทินี เชื้อชูวงศ์
 ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ



นันทินี เชื้อชูวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า วางแนวทางการพัฒนาตลาดธุรกิจโรงแรมเข้าสู่เทรนด์ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง 4.0 ให้เกิดประโยชน์ทั้งทางด้านการบริหารข้อมูล เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงบริการที่เข้มข้นมากกว่าการจองห้องพักออนไลน์ ตอนนี้เร่งทำเรื่องการจองห้องอาหาร ห้องประชุม กิจกรรมส่งเสริมการขาย มีแพกเกจ โปรโมชั่น เด่น ๆ แต่ละเดือน โดยได้พิจารณาเลือกใช้โปรแกรม ช่วยจองห้องอาหาร หรือ Open Rice ภายใน 6 เดือนข้างหน้า จะรีบนำเข้ามาใช้เพื่อยกระดับโรงแรมของคนไทยแข่งขันกับเชนสากลได้ สำหรับนวัตกรรมจองห้องอาหารโรงแรมแนวใหม่จะเข้ามาจัดการจองผ่านหน้าเว็บไซต์ของผู้ให้บริการและของโรงแรม รวมทั้งจัดสรรปริมาณยอดจองโต๊ะ แนะนำการทำโปรโมชั่นเพิ่มยอดขาย ช่วยบริหารได้ทันเหตุการณ์และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม เรื่อยไปจนถึงช่วยเพิ่มรายได้ให้โดดเด่นสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าซึ่งสนใจเข้ามาสัมผัสความแปลกใหม่ของรามาการ์เด้นส์ โดยจะเริ่มก่อนเดือนกันยายน 2561 เป็นต้นไป ต้อนรับฤดูเดินทางท่องเที่ยวหนาแน่นช่วงปลายปี


ขณะเดียวกันก็พร้อมจะถ่ายโอนองค์ความรู้เชิงการตลาดแนวดิจิตอลไปยังนักการตลาดโรงแรมกลุ่ม Start up ด้วย โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมโรงแรมไทย (Thailand Hotels Association : THA) ให้ทำหน้าที่ถ่ายทอดเทรนด์การตลาดใหม่ ๆ ให้แก่คนรุ่นใหม่ซึ่งจัดเป็นประจำปีละ 3-4 ครั้ง ในการรวมพลังเข้าร่วมโปรแกรม Start up สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมใหม่ขนาดเล็ก ๆ ครอบคลุมทั้งเรื่อง กลยุทธ์ส่งเสริมการขายและบูรณาการตลาด 4.0  กฎหมาย โรงแรม และบริการห้องพัก ซึ่งจะมีกูรูที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาให้ความรู้ดี ๆ แต่ละหัวข้อ

คุณนันทินีกล่าวว่า โรงแรมรามาการ์เด้นส์ได้เริ่มปรับปรุงฮาร์ดแวร์ ลงทุนปรับโฉมห้องอาหาร คอฟฟี่ช็อป มุม”คาโมบาย บาย รามา” เป็นมุมคอนเนอร์ห้องกระจกในสวนน่ารักมองไปเห็นทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามแบบพาโนรามา เสิร์ฟกาแฟเก๋อร่อย และชารสเลิศ รวมทั้งกำลังปรับปรุงพื้นที่ภายในโรงแรมอีกหลายส่วนด้วยกัน



ส่วนการบุกตลาดจะใช้เจาะกลุ่มเป้าหมายย่อยลงลึกมากกว่าโรงแรมทั่วไป เช่น การผลิตแพกเกจให้นักเรียน นักศึกษา มาฉลองจบการศึกษา รับปริญญา หรือตลาดจัดแต่งงาน ก่อนสละโสดก็มีบริการแพกเกจ Afer Party ให้เลือกอย่างหลากหลาย ทำให้การขายมีชีวิตชีวาเพิ่มรายได้ ส่วนแพกเกจการประชุมจะแบ่งตามงบประมาณในกลุ่มเฉพาะซึ่งมีกำลังซื้อแตกต่างกัน โดยมีงบประมาณตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไปก็สามารถมาใช้บริการได้แล้ว โดยทำเป็นบริการออกแบบแพกเกจให้ตามวงเงินที่จะใช้ จะมีทีมงานให้คำปรึกษาแนะนำแก่ลูกค้าแต่ละกลุ่มตามความต้องการที่สอดคล้องกับงบประมาณแต่ละครั้ง



คุณนันทินี กล่าวว่าการวางแผนเข้าร่วมมหกรรมการขายระดับอินเตอร์เนชั่นแนลในงาน Thailand Travel Mart Plus (TTM +) 2018 รามาการ์เด้นส์ยังพุ่งเป้าไปยังตลาดหลักกลุ่มเอเชีย ซึ่งมีถึง 48 ประเทศ จำนวนประชากร 4,400 ล้านคน คิดเป็น 60 % ของประชากรโลก ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่สุดที่ดึงดูดผู้ประกอบการโรงแรมเข้าไปชิงส่วนแบ่งนักท่องเที่ยวดังกล่าว โดยจะใช้กลยุทธ์เป็นหัวหอกสำคัญเรื่องจุดขายของโรงแรมสไตล์สวนธรรมชาติมีพื้นที่กว้างใหญ่ สามารถดึงความสนใจนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ชื่นชอบสวน และเหนือไปกว่านั้นยังรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงกีฬา ทางรามาการ์เด้นมียิมเนเซียมฝึกซ้อมขนาดมาตรฐานเป็นแห่งแรก ๆ ของเมืองไทย จึงเหมาะกับกลุ่มทีมกีฬาต่างประเทศสนใจมาใช้บริการ ทั้งฟุตซอลท์ ฟุตบอล ฟิตเนสเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ หรือฝึกซ้อมก่อนลงสนามแข่งรายการใหญ่ ๆ ระดับนานาชาติ



ขณะเดียวกันก็จะผลักดันจุดขายห้องอาหารเข้าสู่เทรนด์ Gastronomy ให้สอดคล้องกับพืชผักผลไม้ตามฤดูกาลในเมืองไทย เพื่อสนับสนุนโครงการอาหารถิ่นของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

แนวโน้มเทรนด์นักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้าเมืองไทย จีนยังคงนำโด่งมาปีละกว่า 10 ล้านคน ผู้ประกอบการโรงแรมทั้งหลายก็ต้องพร้อมรับมือ รวมถึงนักท่องเที่ยวเอเชียซึ่งมีความถี่ในการเดินทางมาเที่ยวซ้ำ ๆ มีสูงกว่าแถบยุโรป อีกทั้งยังมีกลุ่มไฮเอนด์หรือ up market แต่ละคนพร้อมใช้จ่ายเงินเต็มที่แบบไม่จำกัด ทั้งการกินอาหาร ช้อปปิ้ง แตกต่างจากยุโรปมีจุดแข็งอย่างเดียวคือพักอยู่ในไทยจำนวนต่อเนื่องยาวกว่าเอเชีย แต่ใช้จ่ายเงินเฉลี่ยแต่ละวันน้อยกว่า ยกเว้นค่าใช้จ่ายด้านอาหารยุโรปยอมจ่ายมากกว่าเอเชีย

โดยรวมแล้วกูรูทางการตลาดอย่าง “นันทินี เชื้อชูวงศ์” มองเอเชียขุมทรัพย์สำคัญทางการท่องเที่ยวที่เป็นเทรนด์ทำเงินเข้าประเทศไทยที่มีอนาคตสดใสทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์ผนึกไทยสไมล์-ดีแทคแจกสิทธิ์ช้อปชิมเพียบ”



กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มอบข่าวดีให้สมาชิกระหว่างวันนี้ - 30 กันยายน 2561 ผู้ถือบัตรคิง เพาเวอร์ ที่ซื้อตั๋วโดยสารของ ไทย สไมล์ รับสิทธิพิเศษ กับ แคมเปญแรก “DINE & FLY บินกับไทยสมายล์” รับฟรี! คูปองเงินสด มูลค่า 100 บาท สำหรับใช้เป็นส่วนลด เมื่อรับประทานอาหาร 600 บาทขึ้นไป ต่อใบเสร็จ ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 10 แบรนด์ร้านดัง ๆ อาทิ  Thai Chef Express, คอฟฟี่เวิลด์, ลีการ์เด้น, Cream & Fudge, Spawn และอื่น ๆ

แคมเปญที่  2 ระหว่างวันนี้ - หมดเขต 31 ธันวาคม 2561 ลูกค้าของคิง เพาเวอร์ ที่ใช้บริการค่ายโทรศัพท์มือถือ ดีแทค ประเภท Silver Member รับไปเลย ส่วนลด 10% Gold Member ส่วน Blue Member รับส่วนลด 15%  การเลือกรับประทานอาหาร ณ ร้านอาหารที่ร่วมรายการได้ถึง 3 สนามบิน คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ,ท่าอากาศยานภูเก็ต บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และยานดอนเมือง บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 ด้วยวิธีรับสิทธิง่าย ๆ เพียงแค่ กด *140*9550# โทรออก

สมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ สอบถามสิทธิประโยชน์มากมายได้ที่ คอล เซ็นเตอร์ 1631

 ข่าวที่ 2 “ททท.หนุนคาราวานทัวร์ไทย-เมียนมา5วันโกย3ล้าน”



นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย แปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ร่วมกับ Myanmar Tourism Marketing  (MTM) จัดคาราวานข้ามพรมแดนเมียนมา-ไทย “MTM - TAT Heritage Trails Tourism Cross Border Rally (Myanmar–Thailand)”  มีรถยนต์ที่สนใจเข้าร่วม 30 คัน และคณะเดินทาง 80 คน เป็นผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและการค้า สื่อมวลชน รวมถึง Celebrity เมียนมา Miss Grand Myanmar 2014 และ Miss Myanmar International 2018

การจัดกิจกรรมคาราวานข้ามแดนรายการนี้นักเดินทางจะอยู่ในไทย 5 วัน ระหว่าง 19-23 มิถุนายน 2561 ตามเส้นทาง Heritage Trails จากย่างกุ้ง- เมืองทวาย–กาญจนบุรี–นครสวรรค์-พิษณุโลก-สุโขทัย-ตาก-เมืองเมียวดี-กรุงย่างกุ้ง ระยะทาง 2,500 กิโลเมตร จะเดินทางข้ามแดนเพื่อเข้าไทย ณ จุดผ่านแดน (ชั่วคราว) พุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี วันที่ 19 มิถุนายน 2561 จากนั้นเดินทางเข้าสู่สุโขทัย ในวันที่ 21 มิถุนายน 2561 แล้วออกจากไทย ณ จุดผ่านแดนถาวรอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันที่ 23 มิถุนายน 2561

คาดช่วงที่คณะคาราวานพำนักในประเทศจะก่อให้เกิดรายได้มากกว่า 3 ล้านบาท และไทยยังจะได้รับประโยชน์ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ความพร้อมเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางผ่านสื่อมวลชน และ Celebrity เมียนมา ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทางรถยนต์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มผู้มีรายได้สูงในเมียนมาและประเทศกลุ่ม CLMV นิยมท่องเที่ยวคาราวานโดยรถยนต์มากขึ้น ปี 2560เมียนมาเที่ยวไทย389,600 คน เติบโต 7 % มีรายได้ 16,635 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11 %

ข่าวที่ 3 “บางจากลุยปลูกป่า-BCPGคว้ารางวัลเอเชีย”



นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามความร่วมมือโครงการ "ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" พร้อมด้วย นายเกรียงพล พัฒนรัฐ ประธานกรรมการ มูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา โดยทางบริษัท บางจากฯ พร้อมร่วมสนับสนุนการปลูกป่า ชายเลน ในบริเวณพื้นที่เขตบางขุนเทียน เพื่อปลูกจิตสำนึกให้คนไทยมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของแผ่นดิน ด้วยการร่วมกันอนุรักษ์ป่าและสร้างระบบนิเวศน์ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีนโยบายและแนวทางปฏิบัติชัดเจนทางด้านสนับสนุนโครงการปลูกป่าและส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทางด้าน นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และฝ่ายบริหารบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสที่บริษัทฯ ได้รับรางวัล Capital Finance International Awards 2018 สาขา Best Clean Energy Community Solutions Southeast Asia 2018 จากนิตยสาร Capital Finance International หรือ cfi.coประเทศอังกฤษ ในฐานะที่บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในการประกอบธุรกิจพลังงานหมุนเวียนที่หลากหลาย ได้แก่ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานความร้อนใต้พิภพ รวมถึงเป็นผู้ ริเริ่มในการนำนวัตกรรมมาใช้ ช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถผลิตและบริหารจัดการไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วยตัวเอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นการสนับสนุนแนวคิดที่ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าวที่ 4 “ทอท.เฮรับมติครม.ให้แก้ไขสัญญาใหม่ครัวการบิน”




นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาโครงการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่าง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.”  ผู้ดูแลท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ บริษัท ครัวการบินกรุงเทพ จำกัด (BAC) และบริษัท แอลเอสจี สกายเชฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (LSG)  ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการครัวการบินในสุวรรณภูมิ

ตามมติ ครม.ดังกล่าว ได้อนุมัติให้สามารถบริการครัวการบินแก่สายการบินที่เป็นลูกค้าของตัวเองในท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นต้น เนื่องจากท่าอากาศยานดังกล่าวไม่มีผู้ให้บริการครัวการบินที่ได้มาตรฐาน

เมื่อเปิดโอกาสให้มีบริการครัวการบินเกิดขึ้น จะทำให้ ทอท.รายได้จากค่าผลประโยชน์ตอบแทนจากการใช้พื้นที่ในอัตรา 12% ของยอดรายได้ที่ได้รับจากการให้บริการในเดือนนั้น ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว


ช่วงที่ 2 ตื่นตาตื่นใจกับการเปิดเมืองท่องเที่ยวรอง “ลำพูน” ดินแดนแห่งเมืองปฐมอารยธรรมล้านนาพันปี มีเส้นทางจักรยานปั่นทัวร์บุญในยุครุ่งเรืองของพระนางจามเทวี ย้อนรอยเรื่องราวกรุพระดัง ชมกู่ช้างกู่ม้า และ ขัวมุง เสน่ห์ท้องถิ่นที่นี่ที่เดียว ส่วนการดูแลสุขภาพมีข้อมูลมาบอกว่า “ทำตัวให้ห่างไกลไรฝุ่นภัยเงียบใกล้ตัวที่ต้องระวัง”

@เที่ยว“ลำพูน”เมืองปฐมอารยธรรมล้านนาพันปี



ไปแอ่วเหนือเมืองท่องเที่ยวรองที่กำลังจะมีสนามบินแห่งที่ 2  เกิดขึ้นช่วง 2 ปีข้างหน้าใน “ปฐมอารยนครแห่งล้านนา” อายุกว่า 1,300 ปี ที่ “จังหวัดลำพูน” เมืองเรื่องชื่อพระดังอย่าง พระรอด พระคง พระลือ และสวนลำไยใหญ่สุดในประเทศแถมรสชาติดีที่สุดในโลกด้วย และยังมีชุมชนทอผ้าไหม ผ้าฝ้าย งานหัตถกรรม ขึ้นชื่อ

ชวนกันไปพักผ่อนแบบรักษ์โลก กับการปั่นจักรยานท่องเที่ยว เส้นทางสิริมงคลชัย ไหว้พระ 9 วัด จากวัดพระธาตุหริภุญชัย อนุสาวรีย์เจ้าแม่จามเทวี วัดจามเทวี วัดมหาวัน วัดพระคงฤาษี วัดสันป่ายางหลวง กู่ช้างกู่ม้า วัดพระยืน ขัวมุง



เส้นทางปั่นท่องเที่ยวสายนี้อยู่รอบเมืองซึ่งมีวัดเก่าแก่กว่า 1,300 ปี เริ่มต้นที่ “วัดสี่มุมเมือง” เมื่อปี พ.ศ.1223 พระนางจามเทวีทรงสร้างวัดไว้ทั้ง 4 ทิศ คือ ทิศเหนือ วัดพระคงฤาษี ทิศใต้ วัดประตูลี้ ทิศตะวันออก วัดดอนแก้ว ทิศตะวันตก วัดมหาวัน พอกรุแตกทำให้ผู้คนได้รู้ถึงชื่อเสียงพระเครื่องลำพูนและทำเนียบพระเบญจภาคียอดนิยม อย่าง พระรอดลำพูน พระคง พระลือ พระเปิม พระบาง พระเลี่ยง พระลบ เป็นพระพุทธศิลป์แบบทวารดีผสมผสานกับศรีวิชัย สันนิษฐานมีความเก่าแก่ 1,000-1,300 ปี



วัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นปูชะนีสถานที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองทางศาสนาไว้ตรงบริเวณ อาคารจักรหริภุญชัย ที่ประดิษฐานพระเกศธาตุภายในบรรจุโกศทองคำ เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของคนปีระกา



ขณะที่ “วัดมหาวัน” เป็นแหล่งพบพระรอดลำพูน ซึ่งมีพระรอดหลวงอายุกว่า 1,400 ปี ปางนาคปรกเชื่อกันว่าคือ พระพุทธสิกขิ หรือพระศีลดำ ที่พระนางจามเทวีอัญเชิญมาจากกรุงละโว้



จากนั้นก็ไปสักการะ “อนุสาวรีย์เจ้าแม่จามเทวี” ตำบลในเมือง ตรงสวนสาธารณะหนองดอก เป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ทรงเป็นปราชญ์ที่มีคุณธรรม นำพาพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรม มาเผยแผ่จนดินแดนแถบนี้รุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน



สำหรับโบราณสถานเหมาะกับการท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้ ในบริเวณใกล้เคียงก็ยังมี “พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติลำพูน” อยู่บริเวณถนนอินทยงยศ เยื้อง  ๆ กับ พระธาตุหริภุญชัย เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ปิด วันจันทร์ อังคาร และวันนักขัตฤกษ์ ภายในมีการจัดแสดงโบราณวัตถุแบ่ง 3 ห้อง ได้แก่ ห้องจัดแสดงใหญ่ นำเสนอวัตถุด 3 ยุค ตั้งแต่ยุคก่อนหริภุญชัย ยุคหริภุญชัย และยุคล้านนา



“กู่ช้าง กู่ม้า” อยู่ในเขตอำเภอเมือง แถว ๆ ชุมชนวัดไก่แก้ว มีรูปทรงศิลปกรรมค่อนข้างสมบูรณ์ บริเวณกู่ช้างเป็นเจดีที่บรรจุซาก “ปู่ก่ำงาเขียว” พระยาช้างเผือกคู่บารมีของพระเจ้ามหันตชัยยศ พระโอรสของพระนางจามเทวี



“ขัวมุง” อยู่บริเวณบ้านศรีเมืองยู้ ตรงข้ามวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นกาดหรือตลาดขายของฝาก ของใช้ ของที่ระลึก พ้นเมือง เป็นศูนย์รวมของดีของเด่นจากชุมชนท้องถิ่นตามอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดลำพูน มาเสนอขายนักท่องเที่ยวคนไทยและนานาชาติ เช่น ผ้าฝ้ายยกดอกลำพูน สินค้าตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ แวะไปอุดหนุนกันได้ทุกวัน เปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง  6 โมงเย็น

ลำพูนเป็นเมืองอารยธรรมเก่าแก่ ทว่ามีกลิ่นอายความรุ่งเรืองเข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ว่างวันไหนแวะมาเที่ยวได้ตลอด เมืองไทยมีมุมใหม่ ๆ ให้สัมผัสประสบการณ์ดี ๆ เสมอ

@ภัยเงียบเวลานอนจากไรฝุ่นภัยอันตรายใกล้ตัว

ภัยร้ายที่คุกคามสุขภาพของเราโดยไม่รู้ตัวในช่วงระหว่างการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ ดังนั้นทุกคนจึงพิถีพิถันกับการจัดห้องนอนที่ดูเงียบสงบ ให้ห่างไกลจากสิ่งใกล้ตัวอย่าง “ไรฝุ่นในที่นอน”

 ไรฝุ่นจะมากับฝุ่นละอองที่ล่องลอยตามอากาศ และจะเจริญเติบโตได้ดีตามที่ที่มีเส้นใยหนาแน่น เช่น ที่นอน หมอน ตุ๊กตา หรือแม้กระทั่ง ฟูก เราจึงควรทำความสะอาดที่นอนเป็นประจำ เพราะจะก่อให้เกิดผื่นคันลามไปถึงการเป็นโรคภูมิแพ้ได้ โดยเฉพาะคนที่มีอาการเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้ หากไปสัมผัสกับไรฝุ่นที่ตายแล้ว ร่างกายก็จะสร้างภูมิต้านทาน (Antibodies) และปล่อยสารเคมีที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการบวม อาการระคายเคืองผิวหนัง บางรายอาจจามหรือไอ และลามไปถึงมีอาการหอบหืดที่เป็นอันตรายต่อชีวิต โดยสาเหตุหลักที่ทำให้คนเป็นโรคภูมิแพ้กันมากก็คือ การกำจัดไรฝุ่นที่นอนที่หลายคนอาจจะมองข้ามนี่เอง

การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือการนำที่นอนออกไปทำความสะอาดเหมือนคนสมัยก่อน

1.ยกที่นอนไปตากแดด การตากแดดจะทำให้ไข่ของไรฝุ่นฟ่อ และเชื้อโรคด้านในตาย

2. นำหวายตีที่นอน หรือไม้ มาตีที่นอน ให้ปริมาณ ฝุ่นหรือเชื้อโรค ที่อยู่ในที่นอน ออกไปให้เยอะที่สุด แต่ถ้าทำเองไม่ได้แนะนำให้ จ้างบริษัทกำจัดไรฝุ่นที่มีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานเพื่อการทำความสะอาดที่นอนที่ดีที่สุด

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ไม่กลายเป็นภัยร้ายที่ทำลายสุขภาพของคุณเสียเอง จึงไม่ควรนิ่งนอนใจและเลือกใช้บริการที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เครื่องนอนของคุณปราศจากไรฝุ่น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “เจ้าท่ารุกปรับใหม่ท่าเรือเที่ยววงแหวนอันดามัน7จุด”



นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการเส้นทางเดินเรือ “วงแหวนอันดามัน” เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน และผู้ประกอบเดินเรือ เข้าร่วมประชุม ในวันที่ 5 มิถุนายน 2561 ที่โรงแรมเคป พันวา จังหวัดภูเก็ต โดยได้ประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการที่มีศักยภาพด้านการเดินเรือเข้าร่วมรับการพิจารณาคัดเลือกเดินเรือ 6 เส้นทาง ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2561 และกำหนดให้ผู้ประกอบการยื่นข้อเสนอภายใน 30 วันนับจากวันที่ประกาศ โดยคณะกรรมการจะพิจารณาผลการคัดเลือกภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2561

แผนการพัฒนาเส้นทางเดินเรือประจำทางเชื่อมต่อจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ จำนวน 7 เส้นทาง ดังนี้

เส้นทางที่ 1 เส้นทางเรือโดยสารขนาดใหญ่ เพื่อเชื่อมโยง 2 สนามบิน ได้แก่ ภูเก็ต - กระบี่ โดยเริ่มจากท่าเรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ (ปากคลองจิหลาด) ถึง ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต

เส้นทางที่ 2 เส้นทางเดินเรือประจำทางเฟอร์รี่ และบรรทุกรถ ระหว่างท่าเรืออ่าวปอ จังหวัดภูเก็ต ถึง ท่าเรือช่องหลาด จังหวัดพังงา และถึง ท่าเรือท่าเลน จังหวัดกระบี่

เส้นทางที่ 3 เส้นทางเดินเรือประจำทางเฟอร์รี่ และบรรทุกรถ ระหว่างท่าเรือช่องหลาด เกาะยาวใหญ่ ถึง ท่าเรือมาเนาะ เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา

เส้นทางที่ 4 เส้นทางเดินเรือประจำทางเฟอร์รี่ และบรรทุกรถ ระหว่างท่าเรือบ้านหัวหิน ตำบลเกาะกลาง อำเภอลันตา ถึง ท่าเรือบ้านคลองหมาก ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอลันตา จังหวัดกระบี่

เส้นทางที่ 5 เส้นทางเดินเรือประจำทางเฟอร์รี่ และบรรทุกรถ ระหว่างท่าเรืออ่าวทองหลาง เกาะลันตา ถึง เกาะฮั่ง เกาะปู จังหวัดพังงา

เส้นทางที่ 6 เส้นทางเดินเรือประจำทางเฟอร์รี่ และบรรทุกรถ ระหว่างท่าเรืออำเภอเก่า เกาะลันตาใหญ่ ถึง ท่าเรือเกาะปอ จังหวัดกระบี่

เส้นทางที่ 7 เส้นทางเดินเรือโดยสารประจำทาง จากท่าเรือศาลาด่าน เกาะลันตา ถึง ท่าเรืออ่าวปอ จังหวัดภูเก็ต

ข่าวที่สอง “กระบี่จัดมิวสิคเฟสปลุกทัวร์หน้าฝน30มิ.ย.-1ก.ค.”



พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า  เตรียมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัด เทศกาลดนตรีอ่าวนางบีท มิวสิคเฟสติวัล ระหว่าง 30 มิ.ย. - 1 ก.ค.2561 เพื่อกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวช่วงนอกฤดูกาลเดินทางหน้าฝน (Green Season) เป็นการแสดงดนตรีบนชายหาดเน้นความเป็นสากลสนุกสนานเร้าใจ เช่น จังหวะดนตรี (Beat) ที่มีสีสันบนชายหาด ประกอบด้วยนักร้องชื่อดัง ดา เอ็นโดรฟิน  บุรินทร์และวงกรู๊ฟไรเดอร์ นนท์-เดอะว๊อยซ์  วงทีโบน ดีเจดีเซล จากสหรัฐอเมริกา และศิลปินพื้นถิ่นอีก 4 วง

โดยจัดบูทจัดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มชั้นเลิศจากโรงแรมและร้านอาหารชั้นนำกว่า 50 บูธ สุดยอดสินค้า OTOP ของที่ระลึกเมืองกระบี่ มานำเสนอแก่นักท่องเที่ยวตลอดงาน ตลอด 2 วัน 2 คืน ทุกวันเวลา 17.00 -23.30 น. ณ ชายหาดอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง จ.กระบี่

ข่าวที่สาม “รัฐลุยจัดระเบียบธุรกิจโรงแรม-ดำน้ำเถื่อนทั่วกระบี่”


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้ติดตามการทำงานของชุดปฏิบัติการจัดระเบียบโรงแรมรีสอร์ตที่ได้รับการร้องเรียนเรื่องการบุกรุกแหล่งท่องเที่ยวในกระบี่และบนเกาะพีพีพบบางจุดยื่นขออนุญาตก่อสร้างหลายสิบหลังและสร้างไปแล้วประมาณ 20 %  ทั้งอาคารและที่พัก บนที่ดินที่มีความลาดชันเกินกว่า 35 องศา เบื้องต้นตรวจพบความผิดปกติ 7 แห่ง จึงแจ้งให้ผู้ครอบครองเร่งนำเอกสารหลักฐานไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัด เพื่อตรวจสอบต้นทางของเอกสารต่อไป หากพบว่าไม่ถูกต้องก็จะได้ดำเนินคดีและเสนอเพิกถอนเอกสารสิทธิต่อไป

ส่วนธุรกิจดำน้ำ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ 9 ราย  พบประกอบการไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต  ขออนุญาตดำเนินธุรกิจมีสำนักงานหลายสำนักงาน จดทะเบียนซ้ำซ้อนเพื่อเพิ่มจำนวนคนต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต  ไม่แจ้งการเข้าพักอาศัย ไม่ทำประกันสังคมลูกจ้าง

ในจำนวนนี้เป็นธุรกิจดำน้ำที่ดำเนินการโดยชาวอังกฤษและสก๊อตแลนด์ จึงได้ประสานให้ตรวจสอบการจดทะเบียนบริษัท การถือหุ้นของหุ้นส่วนบริษัท การชำระภาษี   การจ้างงาน และอื่น ๆ ที่ไม่ตรงตามที่กฎหมายระบุ หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีทันที การเข้าปฏิบัติการครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจากหลากหลายภาคส่วนร่วมคณะด้วย

เป็นการจัดระเบียบธุรกิจการท่องเที่ยวในกระบี่ครั้งใหญ่ในรอบปี เพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

ข่าวที่สี่ “สายการบินคาเธย์จัดโปรตั๋วถูก3จังหวัดไทยไปทั่วโลก”



สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค รายงานว่า ได้จัดโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษระหว่างวันนี้ - 31 กรกฎาคม 2561จากเที่ยวบินต้นทางในไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต   ทั้งชั้นประหยัดและชั้นธุรกิจ ฟรีน้ำหนักสัมภาระกระเป๋าเดินทาง จากทั้ง  3 จังหวัด ไปยังฮ่องกง มีเที่ยวบินบริการวันละกว่า 10 เที่ยว ราคาเริ่มต้นที่ 4,600 บาท  อีกทั้งยังมีเที่ยวบินสู่เมืองยอดนิยมในญี่ปุ่น ได้แก่ โตเกียว นาโงย่า โอซาก้า ฟุกุโอกะ และโอกินาว่า ตั๋วชั้นประหยัดเริ่มต้น 10,950 บาท นอกจากนี้ก็ยังมีโปรโมชั่นสู่ ไต้หวัน เกาหลีใต้ เมืองท่องเที่ยวหลักในจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุนหมิง และสหรัฐอเมริกา อย่างบอสตัน ชิคาโก้ ลอสแองเจลิส นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai