ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ปรับใหญสินค้าท่องเที่ยวปี62สู่Tourism5.0 งัดเทรนด์โลก5Moreปลุกไทย-เทศ เที่ยวไทย -เที่ยวประตูลับสู่เมืองพญานาคหนองคาย

ททท.บิ๊กเชนจ์สินค้าท่องเที่ยวปี62สู่Tourism5.0
งัดเทรนด์5MOREดึงไทย-ฝรั่งแห่ทัวร์55เมืองรอง
คิงเพาเวอร์ยกดีสนีย์มาไว้ในไทย88วันบันทึกโลก
ททท.จัดPassport Saleยาแรงปลุกจีน10ล้านคน
บางจากชวนเยาวชนแข่งทำแผนธุรกิจปั๊มน้ำมัน
TCEBหนุนปั่นเลแท็บเดอฟรองซ์สำเร็จเกินคาด
ไปเปิดประตูลับเที่ยวเมืองพญานาคหนองคาย
ผู้สูงวัยเตรียมใจให้พร้อมรุกรับ2กลุ่มโรคคนแก่
ไทยสไมล์เทโปรตั๋วจีน/ฮ่องกงเหลือ2-3พันบาท
บินไทยใช้งาน45ปีลอนดอนขายพ่วงบินเอเชีย
เคทีซีออกพ็อกเก็ตบุ๊ค50ร้านอาหารดังลด20%
กรุงเทพฯคว้า1ใน10โลกเมืองท่องเที่ยวทำเงิน
ครม.ให้รวม4องค์กรตั้งใหม่กระทรวงอุดมศึกษา

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza #สวท97 

ช่วงที่ 1 ฟังกันชัด ๆ ว่า ปี 2562 ประเทศไทยจะเดินหน้าเข้าสู่ Tourism 5.0 ที่ “นางสาวฐานปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะมาเล่าอย่างละเอียด  ถึงกลยุทธ์ใหม่ที่จะพลิกรูปแบบการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวอย่างแรงแบบ 360 องศา โดยงัดเทรนด์ 5 MORE มาตอบโจทก์พฤติกรรมการเที่ยวของทั้งคนไทยและทั่วโลก และกระแสเที่ยวแบบ D.I.Y. กำลังจะแพร่สะพัดสู่ทุกชุมชนและ 55 เมืองรอง ในปี 2562 ปีแห่งการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ภายใต้การดีไซน์เส้นทางแปลก แหวกแนว เต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้จริง ลองมาดูกันว่า Once a tourism จะแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวแบบเจ้าหญิง หรือเส้นทางเที่ยวของนักขุดทองนั้นมีที่ไหนบ้าง และน่าตื่นตะลึงเพียงใด



นางสาวฐานปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 ได้ผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต โดย ดร.ยุทธศํกดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.ประกาศให้เป็นปีการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนรับผิดชอบ (Tourism Responsibility) ต้องสัมผัส เรียนรู้ คืนประโยชน์สู่ชุมชน ซึ่งจะมีโครงการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวเพื่อมารองรับด้วยการประเมินเทรนด์ของพฤติกรรมการท่องเที่ยว ในยุคที่โลกยุคดิจิตอลเข้ามา จะทำให้ได้คำตอบถึงความต้องการของนักเดินทาง จึงทำวิจัยให้ตอบโจทก์ไลฟ์สไตล์ภายใต้ Tourism 5.0 นำนวัตกรรมออนไลน์ซึ่งเป็น 4.0 ผสมผสานกับสื่อออฟไลน์ใส่ความลึกซึ้งเพื่อให้เห็นแล้วไปบอกต่อ รวมถึงเมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสแล้วรู้สึกถึงคุณค่าที่ได้รับ

ขณะนี้ได้เก็บข้อมูลมาประเมินจนได้คำตอบเรื่อง 5 More Trends เริ่มจาก 

เทรนด์แรก More Authentic หมายถึงเทรนด์ของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ทั้งโลกต่างถวิลหารากเหง้าความดั้งเดิมผ่านเรื่องเล่าอย่างมีชีวิต ทำให้เกิดความพึงพอใจและภูมิใจในการไปท่องเที่ยวแล้วบอกต่อซึ่งกำลังเกิดขึ้นกับทุกเพศทุกวัยล้วนต้องการเล่าเรื่องที่ไปสัมผัส จะเห็นชัดคือวัยเก๋าเป็นโปรดิวเซอร์เนื้อหาท่องเที่ยวให้เมืองไทย



เทรนด์ที่ 2 More Legacy แหล่งท่องเที่ยวสำคัญซึ่งเป็นความภูมิใจของชุมชน ก็เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนเข้าไปสัมผัสโดยเฉพาะตอนนี้เป็นกระแสที่ชาวต่างชาติต้องการมากสุด ที่ไทยมีเหนือกว่าประเทศอื่น ๆ คือความเป็นตัวตนคนไทยในการผสมผสานวิถีชีวิตอย่างลงตัว

เทรนด์ที่ 3 More Inspiration การหาแรงบันดาลใจ โดยเห็น Idol ท่องเที่ยวตามคนต้นแบบที่ตัวเองชื่นชอบ หรือความคิดอยากสร้างสรรค์ขึ้นมาที่จะเที่ยวในสไตล์ของตนเองเรียกว่า D.I.Y.Tourism ขณะนี้ ททท.เปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเป็นสินค้าใหม่ ๆ ตามชุมชน และ 55 เมืองรอง ในตลาดต่างประเทศจะเข้าสินค้าท่องเที่ยวชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี



เทรนด์ที่ 4 More Gastronomy การท่องเที่ยวเชิงอาหาร เป็นอีกหนึ่งทางเลือกตอบสนองความต้องการของคนทุกวัยอีกเช่นกัน เพราะทุกวัยต้องกิน ยิ่งมีอาหารจานโปรดก็ทำให้คนเดินทางไปแสวงหาแหล่งกินอร่อย ๆ ซึ่ง ททท.ได้จัดรวบรวมให้มีทั้ง สตรีท ฟู้ด, Royal Cruisine  โดยได้ทำการโปรโมต เส้นทางตามรอยข้าวไทย และอื่น ๆ ที่ ททท.ให้ความสำคัญมากขึ้นในปี 2562

เทรนด์ที่ 5 More Fun ความบันเทิงทุกรูปแบบ ทั้งแมนเมด หรือสิ่งที่สร้างขึ้น เพื่อเติมเต็ม เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างมิตรภาพกับท้องถิ่นกับนักเดินทางได้เป็นอย่างดี

สำหรับการใส่นวัตกรรมเข้าไปในสินค้าการท่องเที่ยว ตัวอย่าง D.I.Y.ลงไปเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสร้างสรรค์เมนูอาหารร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้าไปได้ ขณะนี้มีโครงการ Chef Table กระจายไปทั่วประเทศ ออกมาเป็นอาหารจานใหม่บนโต๊ะ ผ่านวิถีการกินของคนยุคใหม่



ขณะนี้ ททท.ต้องหันมาใช้ Big DATA มาสังเคราะห์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในการนำมาพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวให้ตอบโจทก์ความต้องการที่แท้จริงของนักท่องเที่ยว รวมทั้งการนำไปใช้สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวในทุกภูมิภาค และการยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวท้องถิ่นทุกแห่งด้วย

การสร้างเครือข่ายพันธมิตรในกลุ่มสินค้าท่องเที่ยวนั้น ททท.ได้ใช้โครงการ TAT 360 เป็นหัวหอกสำคัญทำงานร่วมกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งเปรียบได้กับนโยบายประชารัฐ เพราะการท่องเที่ยวเป็นเรื่องของทุกคนไม่ใช่เฉพาะ ททท.หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ดังนั้นก่อนสร้างสินค้าท่องเที่ยวออกจำหน่าย จะต้องรู้ถึงความสมดุลของท้องถิ่นกับความต้องการของคนที่จะเข้าไปเที่ยว อีกทั้งชุมชนท้องถิ่นจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ประการสำคัญภาครัฐต้องเข้าไปสนับสนุน ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ททท.ได้จัดกิจกรรมแคมเปญต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นไปยังเรื่อง Tourism Capicity ขีดความสามารถการรองรับนักท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพราะแต่ละพื้นที่มีต้นทุนต่างกัน ปัจจุบันสามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวกง่ายดาย เพราะ ททท.ได้จัดทำใหม่อย่างเป็นระบบ  เช่น สนใจท่องเที่ยวชุมชน ก็ค้นคำว่า Amazing Go Local หรือใส่แฮชแท็ก # ก็ได้ ตัวอย่าง Once as a Tourism เมื่อเสิร์ซหาเพื่อให้รู้ว่าครั้งหนึ่งหากอยากต้องการเป็นนักท่องเที่ยวในสไตล์ต่าง ๆ อาทิ อยากเป็นเจ้าหญิงนักท่องเที่ยว ก็จะมีคำแนะนำเส้นทางปรากฎขึ้นมาให้เลือกได้เลย หรือ Go Hunter นักท่องเที่ยวขุดทองควรจะไปที่ไหน 


กิจกรรมเหล่านี้ ททท.ได้ออกแบบแนวใหม่ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวจริง หรืออีกตัวอย่างการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเมืองรอง ก็มีกิจกรรม “ต้องลอง ต้องรัก ต้องใส่ใจ” ตอนนี้เปิดตัวแคมเปญเรียบร้อยแล้ว เพื่อสื่อถึงนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้าสู่เมืองรอง ต้องรักโดยใส่ใจชุมชนที่เข้าไปเที่ยว โดยใส่ใจสิ่งแวดล้อมในพื้นที่นั้น ๆ รักที่จะใช้ผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่น ซึ่งจะสามารถอีกช่องทางในการเพิ่มนักท่องเที่ยวกระจายเข้า 55 เมืองรอง



โดยสรุปเรื่องการสร้างเครือข่ายพันธมิตรสินค้าท่องเที่ยวจะไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกต่อไป ไม่ใช่แค่กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม สมาคมท่องเที่ยวต่าง ๆ ร้านอาหาร สวนสนุก แต่ตอนนี้มีหน้าต่างบานใหม่ต้องเปิดประตูให้กับพันธมิตรมากขึ้น เช่นการร่วมมือกับพันธมิตรทำโครงการ Life & Learn กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีสมาชิกเป็นบริษัทจดทะเบียนอยู่กว่า 700 บริษัท แต่ละปีจะต้องทำกิจกรรม Team Building, HR และสร้างผู้นำ-Leadership Programm แต่เดิมใช้เงินทำกิจกรรมตามเมืองหลักให้หันไปทำในเมืองรองเพิ่มขึ้น

ช่วงปลายปี 2561 จะมีกิจกรรมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ โดยเปิดพื้นที่เคาน์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งแต่ละจังหวัด แต่ละพื้นที่นำร่อง 5 แห่ง รวมถึงช่วงต้นปี 2562 จะเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวมนุษย์สร้างขึ้นเทรนด์ใหม่ดึงดูดได้ทั้งวัยเก๋า เจนวาย รวมไปถึงสินค้าท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมใน 5 More Trends ททท.จะทยอยขยายเส้นทางท่องเที่ยวให้ได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดตามอัพเดทไฮไลต์โดนใจความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ตลอด ในเว็บไซต์ของ ททท.ได้แก่ www.สินค้าท่องเที่ยว.com   หรือ www.tourismthailand.org



ปี 2562 ททท.จะพลิกโฉมสินค้าท่องเที่ยวตอบโจทก์ความต้องการ 5 เทรนด์ ทำให้กลายเป็นพลังกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาใช้จ่ายเงินกระจายตามชุมชน และ 55 เมืองรอง อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมก้าวเข้า Tourism 5.0 อย่างสมบูรณ์

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวแรก “คิงเพาเวอร์ยกดีสนีย์มาไว้ในไทย88วันบันทึกโลก”



นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า ได้จับมือกับ บริษัท เดอะ วอลท์ ดีสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด ยกเรื่องราวของดีสนีย์โลกมาไว้ในประเทศไทยในโอกาสเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่งานครบรอบ 90 ปี แห่งความมหัศจรรย์ของ มิคกี้ เม้าส์ โดยได้จัดทำโครงการ “คิง เพาเวอร์ แอนด์ ดีสนีย์ เอนด์เลส เซเลเบรชั่นส์” (King Power and Disney’s Endless Celebrations) เทศกาลความหมัศจรรย์ไม่มีที่สิ้นสุด รวม 88 วัน ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 27 มกราคม 2562 ณ ดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์  เพื่อสร้างปรากฎการณ์ใหม่ขึ้นในวงการร้านค้าปลีกเพื่อการท่องเที่ยวของไทยให้กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทยและนานาชาติ โดยเฉพาะการปลุกกระแสนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังลดลงให้หันกลับมาเที่ยวไทยอีกครั้งอย่างคึกคัก

อีกทั้งยังมีความเชื่อมันใน วอลท์ ดีสนีย์ ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลกมีชื่อเสียงความแข็งแกร่งเป็นที่รู้จักในระดับสากล ที่เข้ามาร่วมงานกับคิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นแบรนด์คนไทย ทั้งสองฝ่ายพร้อมจะนำชื่อของประเทศไทยเผยแพร่ให้นานาชาติรู้จักถึงพลังธุรกิจคนไทย พร้อมก้าวไปสู่เวทีโลก 

นายอัยยวัฒน์กล่าวว่า แนวโน้มโครงการนี้จะสามารถดึงนักเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติหมุนเวียนเข้ามาร่วมกิจกรรมความสนุก ความบันเทิง และช้อปปิ้งทั้งภายในงาน ร้านค้าดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์ เพิ่มอีกวันละอย่างน้อย 3,000-5,000 คน ขณะนี้ได้หารือกับทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมบริหารจัดการทั้งทางด้านปริมาณจราจรคนเดินทาง รถบริการขนส่ง รอบพื้นที่ให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย 

โดยได้วางแผนลงทุนเนรมิตพื้นที่รอบบริเวณคิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ รางน้ำ ให้กลายเป็นเมืองดีสนีย์แห่งแรกในเอเชีย ด้วยการจัด 3 บิ๊กอีเวนต์ใหญ่ ได้แก่ 

อีเวนต์แรก  เริ่มเดือนพฤศจิกายนนี้ จัดกิจกรรมฉลองวันเกิดมิคกี้ เมาส์ ทำบันทึกสถิติลง กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส (Guinness World Records) ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561  ด้วยการเชิญชวนคนเกิดเดือนพฤศจิกายน1,928 คน ร่วมเป่าเทียนวันเกิดพร้อมกัน 1,928 เล่ม 

อีเวนต์ที่ 2 เดือนธันวาคม 2561 จัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ข้ามคืนวันที่ 1 มกราคม 2562 กับตัวการ์ตูนของวอลต์ ดีสนีย์ สร้างความสุขให้ทั้งกับนักท่องเที่ยวชาวไทยและนานาชาติทุกเพศทุกวัยได้รับการคืนความสุขแบบครบวงจร

อีเวนต์ที่ 3 เดือนมกราคม 2562 จัดกิจกรรมวันเด็ก เปิดโอกาสให้เหล่าเยาวชนของชาติสนุกสนาน มีความสุขกับเหล่าการ์ตูนในความทรงจำของเด็ก ๆ ตลอดทั้งวัน

ภายในบริเวณได้ออกแบบและตกแต่งสถานที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม ช็อป ชีล อย่างจุใจ โดยมีให้เลือกมากถึง 6 โซน ประกอบด้วย 1.โซน Celebration Express เป็นขบวนรถไฟมหาสนุกเคลื่อนไหวได้ 360 องศา 2.การ์เด้น ออฟ ดรีม สวนกลางถนนรางน้ำ 3.มิคกี้ แอนด์ เฟรนด์ส บูราวาร์ด จำลองบรรยากาศย่านการค้าที่ไปด้วยร้านค้าและกิจกรรมมากมาย  4.มิคกี้ ฮอลล์เวย์ เป็นผนังอินเตอร์ แอคทีพ ที่มีการแสดงภาพกราฟฟิกน่ารัก ๆ และจอเล่นเกมได้ 5.เมกาสโตร์ พบกับโซนมหกรรมสินค้าลิขสิทธิ์คอลเลกชั่นพิเศษจากดีสนีย์ 6.มิคกี้ แกลเลอรี่ นิทรรศการศิลปะสนุกสุดแนวในเชื่อ “ขอต้อนรับมิคกี้สู่ประเทศไทย” แต่ละโซนนักท่องเที่ยวจะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่

ตลอดการจัดงาน 88 วัน ทางคิง เพาเวอร์ ได้นำผลิตภัณฑ์สินค้าอันมเป็นสัญลักษณ์เฉพาะที่จัดทำขึ้นในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลก คือ มิกกี้ เมาส์ สวัสดี รวมทั้งได้นำผ้าขาวม้าไทยมาเป็นชุดแต่งกายตุ๊กตามิกกี้ เมาส์ ในแต่ละเวอร์ชั่น สะท้อนความเป็นไทยสู่สายตาคนทั่วโลก รวมทั้งนำเสนอคอลเลกชั่นสินค้าเกี่ยวกับมิคกี้ เม้าส์ และการ์ตูนต่าง ๆ ของดีสนีย์ อาทิ ตุ๊กตา เครื่องสำอาง กระเป๋า ของชำร่วยต่าง ๆ ทำให้กิจกรรมสนุก สร้างรอยยิ้มให้ชาวไทยและแขกผู้มาเยือนประเทศไทยมีความสุขตลอดทุกการเดินทาง

“มิคกี้ เม้าส์” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของดีสนีย์ และเป็นการ์ตูนตัวโปรดของผม ผมขอแสดงความยินดีกับดีสนีย์ที่มาฉลองครบรอบ 90 ปี และยินดีที่ได้ร่วมงานกับ บริษัท เดอะ วอลท์ ดีสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด นำความสุข ความสนุกสนาน มามอบให้ทุกคนผ่านกิจกรรมมากมาย”  

นายอัยยวัฒน์กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นโครงการยังมีแผนกลยุทธ์ร่วมมือกับทาง บริษัท เดอะ วอลท์ ดีสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด ทยอยจัดมหกรรมกระตุ้นนักเดินทางทั้งภายในประเทศและทั่วโลกที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มอิ่ม อาทิ คอนเสิร์ต และอื่น ๆ 

นางสาวสุภอร รัตนมงคลมาศ คันทรี เฮด บริษัท เดอะ วอลท์ ดีสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ดีสนีย์ และมิคกี้ เม้าส์ เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตและเป็นตัวละครอันเป็นที่รักของแฟน ๆ ชาวไทยทุกเพศทุกวัยมาหลายทศวรรษแล้ว และความร่วมมือกับคิง เพาเวอร์ ครั้งนี้ก็เพื่อมอบประสบการณ์ให้ได้ใกล้ชิดกับดีสนีย์อย่างเต็มที่ตลอดการจัดกิจกรรม

โดยเฉพาะไฮไลท์วันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เชิญชวนคนเกิดเดือนพฤศจิกายน 1,928 คน มาร่วมสร้างสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส (Guinness World Records) ร่วมเป่าเทียนวันเกิดพร้อมกัน 1,928 เล่ม เรื่อยไปจนถึงอีกการจัดงานนิทรรศการศิลปะเชิงสร้างสรรค์ด้วยลวดลายบนหุ่นโมเดล มิคกี้ เม้าส์ จากฝีมือของศิลปินชาวไทยและนักแสดงระดับแถวหน้า และเหล่าคนดังมากมาย อาทิ ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัยและก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ ป้าตือ-สมบัษร ถิระสาโรช เวย์ ไทเทเนียม-ปริญญา อินทชัย จี๊ป-ภาสินี คงเดชะกุล โอ-ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ ติ๊กกี้ ว้าว หรือ พิเชฐ รุจิวรารัตน์ เบนซิลล่า หรือ ปริญญา พิเชษฐศิริพร เนเวอร์-มงคล รัตนภักดี และแอน ออฟฟิซเซอร์ ดายส์ หรือ ฐิติภูมิ เพชรสังข์ฆาต  

ตลอด 88 วัน ทางดิสนีย์ จัดกิจกรรมแฟนดีสนีย์จะได้ช้อปสินค้าลิขสิทธิ์คอลเลกชั่นพิเศษมากมาย ทั้งเสื้อผ้า
เครื่องแต่งกาย ตุ๊กตา เครื่องครัว ของใช้ต่าง ๆ ได้ในร้านคิง เพาเวอร์ ทุกสาขา รวมทั้งคิง เพาเวอร์ เมกาสโตร์ บนถนนรางน้ำ โดยไม่ต้องมีเที่ยวบินเดินทางไปต่างประเทศก็สามารถเข้ามาซื้อสินค้าได้ โดยมีผลิตภัณฑ์แบรนด์คุณภาพของไทยเป็น“สินค้าป้ายฟ้า” และอื่น ๆ  

อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกกับ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ได้แก่  1.มหกรรม “มีท แอนด์ กรี๊ด” ฟินไปกับเหล่าบรรดาผองเพื่อนจากดีสนีย์ ที่จะยกขบวนมาสร้างสีสันอย่างเต็มอิ่ม ระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2561 2.งานเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขที่มอบให้กับทุกคนในครอบครัว อาทิ มินิคอนเสิร์ตในวันคริสต์มาส โดยศิลปินชื่อดังระดับประเทศ และร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ไปกับขบวนพาเหรดของดีสนีย์  พร้อมเฉลิมฉลองบรรยากาศแห่งความสุขหรรษาต่อเนื่องในปีใหม่ เมื่อเหล่าดาราดังพร้อมลูกๆ จูงมือกันร่วมเดินแฟชั่นโชว์ฉลองวันเด็กแห่งชาติ 

ข่าวที่ 2 “ททท.ใช้ยาแรงฟื้นทัวร์จีนจัดPassport Saleปลายปี’61”


ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า พร้อมเดินหน้าแก้วิกฤตตลาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ ระหว่าง ตุลาคม-ธันวาคม 2561 ได้ให้สำนักงาน ททท.สาธารณรัฐประชาชนจีน 5 แห่ง  ระดมอัดแคมเปญระยะสั้นนำเข้านักท่องเที่ยวจีนมาให้ได้เพิ่มอีก 1.5 ล้านคน เฉลี่ยเดือนละ 5 แสนคน ซึ่งจใช้จ่ายเงินเฉลี่ยคนละ 50,000 บาท/ทริป จะทำให้ตลอดปีนี้จะมีจำนวนเป็นไปตามเป้าประมาณ 10.5 ล้านคน  ควบคู่กับการทำกลยุทธ์ระยะเร่งด่วนนำเข้าตลาดกลุ่มประเทศในรัศมีการบินมาไทยไม่เกิน 6 ชั่วโมง จากทั้งภูมิภาคอาเซียนและเอเชียเพิ่มจากปกติอีก 5 แสนคน 

โดยททท. มีไฮไลต์เตรียมจับมือกับสมาคมค้าปลีกไทย ทำแคมเปญ Passport Sale 2018 ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน-15 ธันวาคม 2561 เพียงแค่นักท่องเที่ยวต่างชาติโชว์พาสปอร์ตกับห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดท่องเที่ยวที่กำลังประสบปัญหาตลาดจีนหายไป อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ก็รับไปเลยทันทีส่วนลดขั้นต่ำในการช้อปปิ้ง 14 % เป็นการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม % บวก ส่วนลด 7 % และจัด Top Thailand Brand Sale นำสินค้าไทยแลนด์แบรนด์ยอดนิยมจากชุมชนเมืองรองทั่วประเทศ มาร่วมขายด้วย รวมทั้งตลาดในประเทศก็ต้องเร่งทำกิจกรรมกระตุ้นทุกจังหวัด โดยเล็งจัดยิ่งใหญ่เคาน์ดาวน์ 5 เมืองรอง ลำพูน นครพนม จันทบุรี สตูล ราชบุรี

ขณะนี้การจัดทำโครงการ Passport Sale 2018 ททท.กำลังหารือกับกลุ่มสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก อาทิ Prada, Cucci และอีกมากมาย เข้าร่วมโครงการเพื่อจะได้ช่วยกระตุ้นรายได้เข้าประเทศจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะเร่งด่วน เข้ามาเสริมสภาพเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากขณะนี้กระทรวงพานิชย์เองเพิ่งแถลงตัวเลขส่งออกติดลบถึง 19 % ดังนั้นจึงต้องขอให้ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวช่วยกันรักษารายได้ไว้ให้มากที่สุดโดยเฉพาะปี 2561 ต้องได้ตามเป้าประมาณ 3 ล้านล้านบาท และปี 2562 จะต้องได้ 3.4 ล้านล้านบาท

“รวมถึงได้มอบหมายให้ ททท.สำนักงานในประเทศตามพื้นที่รอยต่อชายแดน จัดทำโครงการ Grand Sale Dine & Fine 2018 ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ นำสินค้าโอท็อปในทุกหมวดมาจัดมหกรรมการขาย เพื่อกระตุ้นรายได้จากตลาดนักท่องเที่ยวตามตะเข็บชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเที่ยวพร้อมใช้เงินช็อปปิ้งสินค้าสร้างความคึกคักอีกช่องทาง”

ดร.ยุทธศักดิ์กล่าวว่าการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย ซึ่งเข้ามาปีละเกือบ 10 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทั้งหมด ตอนนี้ตลาดจีนมาไทยลดลงอย่างฉับพลันเหลือขั้นต่ำ 10 % นั้น เกิดจากอารมณ์ ความรู้สึก ผนวกปัจจัยลบเรื่องเศรษฐกิจภายในประเทศจีนชะลอตัว ทางรัฐบาลจีนเองก็มีแคมเปญออกมารณรงค์ให้จีนเที่ยวในประเทศมากขึ้น เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยท้าทายอย่างมากของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่จะต้องร่วมมือกันในทุกช่องทาง

โดยเฉพาะผู้ประกอบการภาคเอกชนทั้งหมด นำโดยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) ประชุมหารือกันไปพร้อมทั้งรับปากเรียบร้อยแล้วที่จะต้องนำกฎ 12 ข้อมาใช้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยระบบการให้บริการคมนาคมขนส่ง และการจัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวกลับมาโดยเร็วที่สุด



หลังจากออกแคมเปญกระตุ้นแรง ๆ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้แล้ว จากนั้น ททท.จะรอดูผลลัพธ์ต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลตรุษจีนปีหน้า ช่วงตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2652 หากสถานการณ์ตลาดจีนยังไม่ฟื้นกลับมาในทางที่ดีขึ้น ก็จะอัดแคมเปญต่ออีกระยะก่อนถึงเดือนเมษายน 2562 อีกครั้ง

ดร.ยุทธศักดิ์ ย้ำว่า ททท.ภายในวันพฤหัสที่ 25 ตุลาคม 2561 จะนำมาตรการเยียวยาและแก้ปัญหาทัวร์จีนลดลง เสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) โดยมีเรื่องรายละเอียดของการพิจารณายกเว้นค่าธรรมการทำ VISA On Arrival : VOA ผนวกเข้าไว้ด้วย เพราะจะไม่ำด้ยกเว้นให้ระยะสั้น ๆ เฉพาะจีน แต่แนวโน้มไทยจะให้ทั้งหมด 21 ประเทศ แต่ก็ต้องทำข้อศึกษาถึงรายได้ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย กับประเมินเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามาตามโครงการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าดังกล่าว ซึ่งภายในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2561 นี้ ได้นำเรื่องทั้งหมดเข้าหารือในระดับรัฐบาลกับ ดร.วีระศักด์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อสรุปความชัดเจนก่อน ททท.จะนำมาตรการท่องเที่ยวประกาศใช้อย่างเป็นทางซึ่งจะเรียกว่าเป็นน้ำใจจากประเทศไทยมอบให้กับนักท่องเที่ยวนานาชาติต่อไป

ข่าวที่ 3 “บางจากปลุกเยาวชนร่วมออกแบบธุรกิจนวัตกรรมปั๊ม”



บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า สถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ (BiiC) บางจากฯ ร่วมกับ Startup Thailand Academy กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จ.นครราชสีมา และสถานพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการสำหรับนักศึกษา Student Entrepreneurship Development Academy หรือ SEDA จัดโครงการ Hackathon ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ แหกชีวิตติดปั๊ม

โดยได้เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันทั้งนิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ เข้าร่วมประกวดผลงานนวัตกรรมจากการเรียนรู้แนวคิด การลงมือประดิษฐ์ การนำ Open Innovation มาพัฒนามุมมองทักษะจากการเรียนรู้รอบด้าน ผ่านประสบการณ์ที่หลากหลาย 

ด้วยวิธีศึกษาข้อมูลจากการลงพื้นที่ในสถานที่จริง เพื่อนำมาคิดไอเดียหรือนวัตกรรมสำหรับพัฒนาการบริการและรูปแบบสถานีบริการน้ำมันบางจาก เป็นการสร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจ เสริมสร้างความเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เตรียมความพร้อมในการพัฒนาธุรกิจด้วยนวัตกรรมใหม่อย่างเข้มข้น ลุ้นชิงเงินรางวัล พร้อมเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศเกาหลี และโอกาสในการร่วมงานกับบริษัท บางจากฯ


ข่าวที่ 4 “TCEBนำไทยสู่ความสำเร็จปั่นลาแท็บเดอฟรองซ์2018”



นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” กล่าวว่า ในการสนับสนุนจัดมหกรรมงานปั่นบันลือโลก L' E Tape by Tour de France  2018 เมื่อวันที่ 21-22 ตุลาคม 2561 ที่จังหวัดพังงา นั้นประเทศไทยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีคนสนใจเข้าร่วมลงสนามแข่งขันปั่นจักรยานทางไกล โดยมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามามากถึง 400คน และคนไทยในประะทศอีกว่า 1,100คน สร้างประวัติศาสตร์ที่มีคนสนใจเข้าร่วมมากที่สุดครั้งหนึ่งของการแข่งขันดังกล่าว โดยมีไฮไลต์การปั่นเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย ประเภทระยะทาง 70 กม.และ 140 กม.ซึ่งทาง TCEB ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดพังงา ส่งนักปั่นเข้าร่วมในระยะทาง 70 กม.ด้วย

สำหรับงาน L' E Tape by Tour de France ที่เสร็จสิ้นลงด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จครั้งนี้ ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ เพราะไทยได้รับเลือกให้จัดงานนี้เป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังได้รับการถ่ายทอดกลยุทธ์และเทคนิควิธีการจัดแข่งขันปั่นจักรยานแบบมืออาชีพ ด้วย ระบบและการจัดการที่เจ้าของแบรนด์ Tour de France กับทางบริษัท Move Asia local partner นำมาใช้ครั้งนี้

ช่วงที่ 2 จะชวนไปเที่ยวมุมใหม่ “ประตูลับสู่เมืองพญานาค” และตะลอนทัวร์จังหวัดหนองคาย เป็นควันหลงหลังงานประเพณีบั้งไฟพญานาคริมแม่น้ำโขงเพิ่งจบไปหมาด ๆ ลองไปมุดถ้ำดินเพียง บ้านดงต้อง อำเภอสังคม แล้วจะรู้ว่าประตูลับสู่บาดาลสวยขนาดไหน และวัดต่าง ๆ ศักดิ์สิทธิ์เพียงใด ส่วน “ผู้สูงวัย” เตรียมรับมือ 2 กลุ่มโรคที่ต้องเจอแน่ ๆ แล้วจะแก้อย่างไรต้องฟังดี ๆ ขณะที่ “ไทยสไมล์-การบินไทย” สาละวนทำแคมเปญขายตั๋วอุตลุด จีนอัดโปรรวมทุกอย่างแล้วเหลือแค่ 2,550-3,050 บาท ส่วน “กรุงเทพฯ” คว้า 1 ใน 10 เมืองท่องเที่ยวทำรายได้ดันจีดีพีไทยพุ่ง “เคทีซี” ออกพ็อกเก็ตบุ๊ค50ร้านอาหารพรีเมี่ยมพร้อมส่วนลด 20 % และ “ครม.” ให้ควบรวม 4 องค์กรตั้งใหม่เป็นกระทรวงอุดมศึกษา

@ชวนเที่ยวประตูลับสู่เมืองพญานาคที่หนองคาย



ช่วงตุลาคมของทุกปี นักท่องเที่ยวมักตั้งตารอดูบั้งไฟพญานาค วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามเรื่องเล่าที่มีอยู่มาอย่างยาวนานถึงตำนานพญานาค ในจังหวัดหนองคาย 

ความเชื่อของ “ชาวบ้านดงต้อง” อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย คือจุดเริ่มของการเปิด “ประตูลับพญานาค” ซึ่งเล่ากันว่าบริเวณ “ถ้ำดินเพียง” วัดถ้ำศรีมงคล เป็นเส้นทางที่พญานาคใช้เป็นประตูจากเมืองบาดาลสู่โลกมนุษย์ ด้วยมีธิดาของพญานาคใช้ถ้ำแห่งนี้เดินทางขึ้นมายังพบชายคนรัก แล้วจากนั้นก็ได้ตัดขาดจากถ้ำแห่งนี้ไปโดยสิ้นเชิง

หากในทางโลกแล้ว วันนี้ “ถ้ำดินเพียง” บ้านดงต้อง คือ เส้นทางธุดงค์ของพระผู้ทรงศีล ซึ่งใช้ท่องแดนพุทธรรมเดินข้ามจากฝั่งไทยไปยังเวียงจันทน์ สปป.ลาว


นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสเข้าไปเดินชมถ้ำ ซึ่งขอแนะนำให้ก่อนเข้าถ้ำจะต้องไปกับ ผู้นำทาง ที่มีความเชี่ยวชาญ เมื่อเข้าไปแล้วจะได้เห็นถึงลักษณะความคดเคี้ยว จินตนาการได้ว่าคล้ายการเลื้อยของพญานาค บริเวณด้านในมีความโค้งเว้าสวยงาม ตลอดเส้นทางก็มีหินงอกหินย้อยรูปทรงแปลก ๆ เป็นจำนวนมาก และมีน้ำไหลตลอดทั้งปี



ไปถึงหนองคายแล้ว ห้ามพลาด ไปชมวิถีแห่งเมืองริมฝั่งโขงกันได้ เริ่มตั้งแต่ “ภูผาดัก” เป็นจุดชมวิวทะเลหมอก อันซีนเหนือลำน้ำโขง เหมาะกับการไปนั่งชมพระทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าออกมาจากทะเลหมอก เพื่อรับตะวันใหม่ เป็นจังหวะที่เชียงลั่นชัตเตอร์กับการเซลฟี่กันอย่างเพลิดเพลินกับความงดงามที่หาชมได้ยากในเมืองไทย



จากนั้นก็ไปชม “ศาลาแก้วกู่” หรือวัดแขก พิพิธภัณฑ์กลางแกจ้งเล่าเรื่องราวทางศาสนา พร้อม ๆ กับตำนานพื้นบ้าน ภายในมีข้าวของเครื่องใช้จัดเรียงให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ต้องยกให้ “สกายวอร์ค หนองคาย” เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ประจำเมืองหนองคาย เชิญชวนนักท่องเที่ยวขึ้นไปเดินบนพื้นกระจกใส เพื่อชมวิวพาโนรามาของหนองคายและแม่น้ำโขงได้แบบ 360 องศา 

หนองคายเป็น 1 ใน 55 เมืองทอง ดาวรุ่งของอีสาน อยู่ติดตะเข็บชายแดนไทย-สสป.ลาว ที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี

@ รับมือโรคฮิตที่ผู้สูงวัยต้องเจอแน่ ๆ



แพทย์หญิงสกุณี ภระกูลสุขสถิตย์ ศูนย์การดูแลผู้สูงวัยแบบบูรณาการ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า นับเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตที่สังขารย่อมร่วงโรยไปในอายุที่มากขึ้น เป็นเหตุให้ในผู้สูงอายุมักมีโรคประจำตัวต่างๆ มากกว่าคนในช่วงอายุอื่นๆ โดยปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

กลุ่มโรคเรื้อรังทั่วไป อาจพบโรคในกลุ่มนี้ได้ตั้งแต่ก่อนอายุ 60 ปี เกิดจากสาเหตุทางพันธุกรรม หรือสาเหตุจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น การบริโภคมากเกินความต้องการของร่างกาย ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ฯลฯ ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดโรคในกลุ่มนี้ ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคตับอักเสบ เป็นต้น เมื่ออายุมากขึ้นมีโอกาสเกิดโรคมากขึ้น และหรือมีโรคร่วมอื่นๆ ทำให้มีอาการมากกว่า 1 โรค หากควบคุมโรคได้ไม่ดี เมื่อเวลาผ่านไปอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคไต โรคหัวใจ อัมพาต อัมพฤกษ์ ตามมาได้

 กลุ่มโรคที่เกิดเฉพาะในผู้สูงอายุเกิดจากจากความเสื่อมถอยของร่างกายและอวัยวะภายในต่างๆ ตามอายุที่มากขึ้น เช่น การได้ยินลดลงหรือหูตึง การมองเห็นลดลง ตาฝ้าฟางในคนสูงอายุ ความจำแย่ลงจนอาจพัฒนาเป็นโรคสมองเสื่อม โรคกระดูกข้อเสื่อมต่างๆ เช่น ข้อเข่าเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม ข้อหลังเสื่อม  ปัญหาเรื่องการกลั้นการขับถ่ายไม่อยู่ เป็นต้น

บางโรคอาจเกิดตามเพศตัวอย่างเช่น ในเพศหญิงมักจะมีอาการบางอย่างชัดเจนขึ้นในวัยหลังหมดประจำเดือน (วัยทอง) เช่น ผิวแห้ง ผมบาง กระดูกบาง กระดูกพรุน ส่วนในเพศชายอาจมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก เช่น โรคต่อมลูกหมากโต เป็นต้น

ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมตัวที่ดีถือเป็นอีกด้านที่ทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณค่า การเตรียมความพร้อมในด้านนี้ ได้แก่ การรักษาความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของสังคม เช่น การพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง การทำกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ จะทำให้ลดความเหงา โดดเดี่ยว และรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง

รวมทั้งการเตรียมบ้านให้เหมาะกับผู้สูงอายุ เช่น เรื่องแสงสว่างภายในบ้าน การจัดวางสิ่งของต่างๆ ในบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย การติดตั้งอุปกรณ์ช่วยการพยุงตัว เช่น ราวในห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ สำหรับผู้สูงวัย

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “ไทยสไมล์เทตั๋วโปรถูกจีน/ฮ่องกง ต.ค.-พ.ย.61”



นางชริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ ในเครือการบินไทย กล่าวว่าในช่วงตารางบินฤดูหนาวตั้งแต่ปลายตุลาคม 2561 เป็นต้นไป เตรียมเปิดเพิ่มเที่ยวบินตรง ไป-กลับ อีก 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง และภูเก็ต-ฮ่องกง เริ่ม 28 ตุลาคม นี้ โดยได้จัดทำโปรโมชั่นตั๋วโดยสารราคาพิเศษรวมทุกอย่างเริ่มต้นที่ 3,050 บาท  โดยได้จัดทำโปรโมชั่น Smile Price มหัศจรรย์แดนมังกร ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน 4 เมือง และเมืองเกาสง ไต้หวัน ราคาตั๋วรวมทุกอย่างแล้วเริ่มต้น 2,550 บาท/เที่ยว สามารถเข้าไปซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 พฤศจิกายน 2561 เพื่อนำไปใช้เดินทางได้จนถึง 31 ธันวาคม 2561

ขณะเดียวกันก็ยังคงให้ความสำคัญกับการบินในเส้นทาง ไป-กลับ ไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งไทยสไมล์ให้บริการอยู่ 4 เมือง จำนวนรวมสัปดาห์ละ 25 เที่ยว ได้แก่ กรุงเทพฯ ไปยัง ฉางชา 4 เที่ยว ปรับลดลงจากเดิมสัปดาห์ละ 7 เที่ยว ส่วนอีก 3 เมือง คือ ฉงชิ่ง เจิ้งโจว 7 เที่ยว และกว่างโจว แต่ละเมืองมีบิน 7 เที่ยว (วันละ 1 เที่ยว)

ข่าวที่สอง “การบินไทยจัด45ปีบินลอนดอนเร่งขายพ่วงเส้นทางเอเชีย”



บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ร่วมกับLondon Restaurant Festival จัด Gourmet Odyssey: Flights of Fancy ฉลองครบ 45 ปี เส้นทางบิน กรุงเทพฯ-ลอนดอน โดยได้รับเกียรติจากนายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร บริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ  เปิดงาน พร้อมกับการเชิญสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส พร้อมแขกผู้มีเกียรติกว่า 150 คน และได้ใช้งานนี้นำรถบัส THAI branded bus มาให้ผู้เข้าร่วมงานใช้เดินทางไปยัง 3 ภัตตาคาร ใน 3 เส้นทางบินยอดนิยมของชาวอังกฤษ ได้แก่ ร้าน Laos Café ร้าน Chisou และร้าน Scarlett Green 

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางบินเครือข่ายการบินไทย  ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางจากลอนดอน มายังไทยแล้วบินต่อไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ได้ 

ข่าวที่สาม “เคทีซีเปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊ค 50 ร้านอาหารพรีเมียมพร้อมลด20%



  นางประณยา  นิถานานนท์ ผู้อำนวยการ – ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊ค “KTC Cultural Dining Experience” หนังสือที่รวบรวมและคัดสรรร้านอาหารระดับพรีเมียม และร้านอาหารที่ได้รับรางวัลจากมิชลินไกด์ 2018 มากถึง 50 ร้าน มอบสิทธิประโยชน์ให้สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่ใช้จ่ายผ่าน บัตร ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 – 31 มีนาคม 2562 รับส่วนลดสูงสุด 20% 

ในพ็อกเก็ตบุ๊คเล่มนี้ได้เติมเต็มทั้งความสนุกและเพลิดเพลินกับเรื่องราวเนื้อแท้ของอาหารจากวัฒนธรรมที่แตกต่างทั้งจากโลกฝั่งตะวันตกและตะวันออก อาทิ ร้านเพสท์ แบงคอก ร้านเสน่จันทน์  ร้านคั่วกลิ้งผักสด  ร้านอัพสแตร์ส แอท มิคเคลเลอร์ แบงคอก ร้านเล็นซี่ ทัสคัน คิทเช่น ร้านมอซซา บาย โคคอต ร้านซูชิ อิชิซู (Sushi Ichizu)  ร้านริวนาเบะ และร้านซิน เทียน ตี้  สามารถดาวน์โหลดเป็นอีบุ๊คฟรีได้ที่ www.ktc.co.th/ktcculturaldiningexperience

ข่าวที่สี่ “กรุงเทพฯคว้ารายได้จีดีพี1ใน10ของโลกปี’61



กลอเรีย เกวารา ประธานและซีอีโอ สภาการท่องเที่ยวโลกและการท่องเที่ยว (WTTC) กล่าวว่า ได้เผยแพร่รายงานประจำปี ในงาน ฟอรั่ม ผู้นำเอเชีย WTTC ณ มาเก๊า เมื่อ 22 ตุลาคม 2561   ด้วยการเปิดผลรายงานครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สุดในโลก  72 เมือง สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องตลอดช่วง 6 เดือนปี 2561 มียอดรวมกันในสัดส่วน GDP สูงถึง 24.3% ของการท่องเที่ยวทั่วโลกและ GDP ของการท่องเที่ยว 

เมืองท่องเที่ยว 1 ใน 10 ของโลก มีกรุงเทพฯ ติดอันดับ 7 สามารถทำรายได้  21,300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเมืองชั้นนำทางการท่องเที่ยวของโลก 10 อันดับแรก ที่มีขนาดของตลาดการท่องเที่ยวสร้างรายได้เข้าประเทศและ GDP ของโลก ได้แก่ 

1. เซี่ยงไฮ้ 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 
2. ปักกิ่ง 32,500  ล้านเหรียญสหรัฐ
3. ปารีส 28,000  ล้านเหรียญสหรัฐ
4. โอร์ลานโด 24,800 ล้านเหรียญสหรัฐ
5. นิยอร์ก 24,800 ล้านเหรียญสหรัฐ
6. โตเกียว  21,ล้านเหรียญสหรัฐ
7. กรุงเทพ 21,300 ล้านเหรียญสหรัฐ
8. 8.เม็กซิโกซิตี้ 19,700 ล้านเหรียญสหรัฐ
9. 9.ลาสเวกัส 19,500  ล้านเหรียญสหรัฐ
10. 10.เซินเจิ้น 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ


ส่วนเมืองชั้นนำของโลกในแง่ของการสร้างงาน ได้แก่ : จาการ์ตา, ปักกิ่ง, เม็กซิโกซิตี้, เซี่ยงไฮ้, กรุงเทพ, ฉงชิ่ง, นิวเดลี, มุมไบ, โฮจิมินห์ (ไซ่ง่อน) และเซินเจิ้น

ข่าวที่ห้า “ครม.ให้ควบรวม4หน่วยงานตั้งเป็นกระทรวงอุดมศึกษา”


นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ฉบับที่...พ.ศ.... ที่จะให้จัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ควบรวม 4 หน่วยงานไว้ด้วยกันคือ กระทรวงวิทยาศาสตร์สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) 

ตามขั้นตอนจากนี้จะต้องส่งร่างกฎหมายให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา แนวโน้มกระทรวงใหม่จะเป็นรูปธรรมได้ภายในเดือน - 2 เดือน 

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ผู้ดำเนิน่รายการและคอลัมนิสต์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai