ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“CEAเปิด MOU "ททท.-TCEB”ลุยโปรเจ็กต์SOFT POWER ขาย“เทศกาล+กิจกรรม”บูมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ชิงเค้ก1.51ล้านล้าน

 CEA”กอดคอ“ททท.-TCEB”เดินหน้าลุยโปรเจ็กต์SOFT POWER

ขาย“เทศกาล+กิจกรรม”บูมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ชิงเค้ก1.51ล้านล้าน

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #CEA #TAT #TCEB #SoftPower #เศรษฐกิจสร้างสรรค์

CEA ควง “ททท.-TCEBเอ็มโอยูเดินหน้าลุย โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์สร้างพลัง Soft Power วัฒนธรรม งานเทศกาลย่านเมือง/ชุมชน ผงาดชิงเค้กรายได้ปี’65 มูลค่า 1.51 ล้านล้านบาท

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) : CEAเปิดเผยว่า CEA ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ 2 องค์กร คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย : ททท. และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)TCEB เดินหน้า โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตั้งเป้า ร่วมมือกัน 3 ภารกิจหลัก คือ

1.ยกระดับขีดความสามารถการจัดเทศกาลความคิดสร้างสรรค์ขนาดใหญ่ไปสู่ระดับมาตรฐานสากล สามารถดึงดูดนักสร้างสรรค์และนักท่องเที่ยวจากในประเทศและต่างประเทศ

2.สนับสนุนการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์รูปแบบต่าง ๆ ของย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือเมืองสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้มีความโดดเด่น

3.เพิ่มปริมาณการค้าและการท่องเที่ยวบนพื้นฐานการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่พัฒนาต่อยอดจากทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่นทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ปี 2565 คาดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์จะมีมูลค่า 1.51 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.57% จากปี 2564 มีมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1.45 ล้านล้านบาท ครั้งนี้ CEA จึงร่วมมือ ททท.และทีเส็บทำโครงการดังกล่าว ฝ่าความท้าทายในสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเทคโนโลยีที่ส่งผลถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงควรใช้พลัง Soft Power และความคิดสร้างสรรค์ เป็นกลไกที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างมีคุณภาพ  รวมทั้ง CEA เป็นองค์กรหลักที่มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืนระยะยาวตามนโยบายรัฐบาล 

รายละเอียดใน MOU ครั้งนี้ มีข้อตกลงร่วมกัน 4 ข้อ คือ

1. สนับสนุนการจัดเทศกาลงานออกแบบ (Design Week) หรือเทศกาลความคิดสร้างสรรค์ (Creative Festival)

2. สนับสนุนการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ บนพื้นฐานการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์

3.สนับสนุนการพัฒนาหรือการจัดหาช่องทางและเครื่องมือในการสร้างภาพลักษณ์ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เทศกาลหรือกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์

4. สนับสนุนการประสานงานองค์กรภาคีเครือข่าย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งด้านการจัดกิจกรรม ด้านการเดินทางและที่พักและด้านกฎระเบียบและมาตรการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศกาลความคิดสร้างสรรค์ที่มีชีวิตชีวาและเป็นที่น่าสนใจ

 


โดย โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทำผ่านการจัดกิจกรรม เทศกาลงานออกแบบ” (Design Week) หรือ เทศกาลความคิดสร้างสรรค์ (Design Festival) ซึ่งถูกจัดขึ้นตามเมืองใหญ่ทั่วโลกกว่า 150 เมือง ในประเทศไทย CEA จัดขึ้นครอบคลุมทั้ง 3 ภูมิภาค ได้แก่

1.เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week

2.งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ หรือ Isan Creative Festival ณ จังหวัดขอนแก่น

3.เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศ  พัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อยกระดับให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการออกแบบ   และเป็นสิ่งสำคัญผลักดันระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นได้จริง

โดย CEA ได้งาน Bangkok Design Week จัดขึ้นระหว่าง 5-13 กุมภาพันธ์ 2565 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และกลุ่มนักออกแบบ ได้จัดงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯภายใต้แนวคิด “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอดโดยมีถึง200 โปรแกรม กระจายจัดพื้นที่ 5 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้แก่ ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย  ย่านสามย่าน ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์  ย่านทองหล่อ-เอกมัย และย่านพระนคร

สถิติการจัดนำร่องจัดงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ครั้งแรกจัดเมื่อปี 2561 ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมีมูลค่ารวมถึง 750 ล้านบาท มีผู้เข้าชมกว่า 1.13 ล้านคน

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าปี 2565 ททท.ได้วางทิศทางการดำเนินงานตามแนวคิด“DASH” เพื่อร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้แก่ 1.D- Domestic Travel การส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 2.A- Accelerate Demand การกระตุ้นอุปสงค์  3.S – Shape Supply การสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีบนพื้นฐานความปลอดภัย ผ่านการส่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจ สร้างความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานของการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ  และ 4.H - Healing the Economy ฟื้นประเทศด้วยการท่องเที่ยว

ควบคู่กับการปูพรมสร้างรากฐานสู่ “การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ” เน้นเรื่องคุณค่าและความยั่งยืน เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและชุมชน สร้างความสมดุลระหว่างแหล่งท่องเที่ยว กับความต้องการของนักท่องเที่ยว ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกการเดินทางพัฒนาขีดความสามารถให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและเติบโตอย่างเข้มแข็ง พร้อมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว

ททท.พร้อมจะร่วมกับ CEA และทีเส็บผลักดัน Soft Power เข้ามาเพิ่มปริมาณการค้าขาย และการท่องเที่ยวบนพื้นฐานการพัฒนาในย่านต่าง ๆ ในวงกว้าง ด้วยกลยุทธ์การส่งเสริมให้เกิดกิจกรรม เทศกาล อีเว้นต์ โดยใช้ทรัพยากรของแต่ละท้องถิ่น หรือทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในประเทศไทย ก่อให้เกิดการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์เติบโตไปข้างหน้าอย่างมีคุณภาพอย่างยั่งยืน

ขณะที่ นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB”  กล่าวว่า จะส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นเครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างความเจริญ กระจายรายได้ไปสู่ทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน ทำให้ไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางด้านธุรกิจชั้นนำของเอเชีย Soft Power ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้นสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ และเศรษฐกิจด้วย งานเทศกาล-Festival Economy”  ตามที่ได้ด้กำหนดเป้าหมายภายใน 5 ปีหน้าจะทำให้ไทยเกิด หนึ่งเมือง หนึ่งงานเทศกาลนานาชาติเป็นช่องทางเพิ่มมูลค่า ยกระดับ และส่งออกงานเทศกาลอันเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละเมืองให้ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี

สำหรับ Festival Economy ทางทีเส็บตั้งเป้าให้เป็นเครื่องมือดึงดูดกลุ่มนักเดินทางคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเป็นกลุ่มที่หลงใหลในวัฒนธรรมต่างถิ่นและชอบแสวงหาประสบการณ์รูปแบบใหม่ ให้เดินทางเข้ามาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจเมืองและชุมชนผ่านการจัดงานเทศกาลได้ รวมทั้งเป็นเครื่องมือสร้างเศรษฐกิจ กระจายรายได้ กระจายความเจริญ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพของเมือง พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรภายในพื้นที่  เกิดการพัฒนาครบทั้ง 3 ด้าน คือ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai