ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“CEAเปิด MOU "ททท.-TCEB”ลุยโปรเจ็กต์SOFT POWER ขาย“เทศกาล+กิจกรรม”บูมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ชิงเค้ก1.51ล้านล้าน

 CEA”กอดคอ“ททท.-TCEB”เดินหน้าลุยโปรเจ็กต์SOFT POWER

ขาย“เทศกาล+กิจกรรม”บูมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ชิงเค้ก1.51ล้านล้าน

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #CEA #TAT #TCEB #SoftPower #เศรษฐกิจสร้างสรรค์

CEA ควง “ททท.-TCEBเอ็มโอยูเดินหน้าลุย โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์สร้างพลัง Soft Power วัฒนธรรม งานเทศกาลย่านเมือง/ชุมชน ผงาดชิงเค้กรายได้ปี’65 มูลค่า 1.51 ล้านล้านบาท

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) : CEAเปิดเผยว่า CEA ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ 2 องค์กร คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย : ททท. และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)TCEB เดินหน้า โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตั้งเป้า ร่วมมือกัน 3 ภารกิจหลัก คือ

1.ยกระดับขีดความสามารถการจัดเทศกาลความคิดสร้างสรรค์ขนาดใหญ่ไปสู่ระดับมาตรฐานสากล สามารถดึงดูดนักสร้างสรรค์และนักท่องเที่ยวจากในประเทศและต่างประเทศ

2.สนับสนุนการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์รูปแบบต่าง ๆ ของย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือเมืองสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้มีความโดดเด่น

3.เพิ่มปริมาณการค้าและการท่องเที่ยวบนพื้นฐานการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่พัฒนาต่อยอดจากทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่นทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ปี 2565 คาดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์จะมีมูลค่า 1.51 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.57% จากปี 2564 มีมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1.45 ล้านล้านบาท ครั้งนี้ CEA จึงร่วมมือ ททท.และทีเส็บทำโครงการดังกล่าว ฝ่าความท้าทายในสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเทคโนโลยีที่ส่งผลถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงควรใช้พลัง Soft Power และความคิดสร้างสรรค์ เป็นกลไกที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างมีคุณภาพ  รวมทั้ง CEA เป็นองค์กรหลักที่มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืนระยะยาวตามนโยบายรัฐบาล 

รายละเอียดใน MOU ครั้งนี้ มีข้อตกลงร่วมกัน 4 ข้อ คือ

1. สนับสนุนการจัดเทศกาลงานออกแบบ (Design Week) หรือเทศกาลความคิดสร้างสรรค์ (Creative Festival)

2. สนับสนุนการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ บนพื้นฐานการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์

3.สนับสนุนการพัฒนาหรือการจัดหาช่องทางและเครื่องมือในการสร้างภาพลักษณ์ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เทศกาลหรือกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์

4. สนับสนุนการประสานงานองค์กรภาคีเครือข่าย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งด้านการจัดกิจกรรม ด้านการเดินทางและที่พักและด้านกฎระเบียบและมาตรการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศกาลความคิดสร้างสรรค์ที่มีชีวิตชีวาและเป็นที่น่าสนใจ

 


โดย โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทำผ่านการจัดกิจกรรม เทศกาลงานออกแบบ” (Design Week) หรือ เทศกาลความคิดสร้างสรรค์ (Design Festival) ซึ่งถูกจัดขึ้นตามเมืองใหญ่ทั่วโลกกว่า 150 เมือง ในประเทศไทย CEA จัดขึ้นครอบคลุมทั้ง 3 ภูมิภาค ได้แก่

1.เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week

2.งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ หรือ Isan Creative Festival ณ จังหวัดขอนแก่น

3.เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศ  พัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อยกระดับให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการออกแบบ   และเป็นสิ่งสำคัญผลักดันระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นได้จริง

โดย CEA ได้งาน Bangkok Design Week จัดขึ้นระหว่าง 5-13 กุมภาพันธ์ 2565 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และกลุ่มนักออกแบบ ได้จัดงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯภายใต้แนวคิด “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอดโดยมีถึง200 โปรแกรม กระจายจัดพื้นที่ 5 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้แก่ ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย  ย่านสามย่าน ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์  ย่านทองหล่อ-เอกมัย และย่านพระนคร

สถิติการจัดนำร่องจัดงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ครั้งแรกจัดเมื่อปี 2561 ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมีมูลค่ารวมถึง 750 ล้านบาท มีผู้เข้าชมกว่า 1.13 ล้านคน

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าปี 2565 ททท.ได้วางทิศทางการดำเนินงานตามแนวคิด“DASH” เพื่อร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้แก่ 1.D- Domestic Travel การส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 2.A- Accelerate Demand การกระตุ้นอุปสงค์  3.S – Shape Supply การสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีบนพื้นฐานความปลอดภัย ผ่านการส่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจ สร้างความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานของการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ  และ 4.H - Healing the Economy ฟื้นประเทศด้วยการท่องเที่ยว

ควบคู่กับการปูพรมสร้างรากฐานสู่ “การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ” เน้นเรื่องคุณค่าและความยั่งยืน เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและชุมชน สร้างความสมดุลระหว่างแหล่งท่องเที่ยว กับความต้องการของนักท่องเที่ยว ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกการเดินทางพัฒนาขีดความสามารถให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและเติบโตอย่างเข้มแข็ง พร้อมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว

ททท.พร้อมจะร่วมกับ CEA และทีเส็บผลักดัน Soft Power เข้ามาเพิ่มปริมาณการค้าขาย และการท่องเที่ยวบนพื้นฐานการพัฒนาในย่านต่าง ๆ ในวงกว้าง ด้วยกลยุทธ์การส่งเสริมให้เกิดกิจกรรม เทศกาล อีเว้นต์ โดยใช้ทรัพยากรของแต่ละท้องถิ่น หรือทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในประเทศไทย ก่อให้เกิดการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์เติบโตไปข้างหน้าอย่างมีคุณภาพอย่างยั่งยืน

ขณะที่ นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB”  กล่าวว่า จะส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นเครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างความเจริญ กระจายรายได้ไปสู่ทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน ทำให้ไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางด้านธุรกิจชั้นนำของเอเชีย Soft Power ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

โครงการส่งเสริมเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และกิจกรรมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้นสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ และเศรษฐกิจด้วย งานเทศกาล-Festival Economy”  ตามที่ได้ด้กำหนดเป้าหมายภายใน 5 ปีหน้าจะทำให้ไทยเกิด หนึ่งเมือง หนึ่งงานเทศกาลนานาชาติเป็นช่องทางเพิ่มมูลค่า ยกระดับ และส่งออกงานเทศกาลอันเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละเมืองให้ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี

สำหรับ Festival Economy ทางทีเส็บตั้งเป้าให้เป็นเครื่องมือดึงดูดกลุ่มนักเดินทางคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเป็นกลุ่มที่หลงใหลในวัฒนธรรมต่างถิ่นและชอบแสวงหาประสบการณ์รูปแบบใหม่ ให้เดินทางเข้ามาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจเมืองและชุมชนผ่านการจัดงานเทศกาลได้ รวมทั้งเป็นเครื่องมือสร้างเศรษฐกิจ กระจายรายได้ กระจายความเจริญ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพของเมือง พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรภายในพื้นที่  เกิดการพัฒนาครบทั้ง 3 ด้าน คือ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง