“TCEB”งัดThailand MICE Backโกยเงินไมซ์2.8หมื่นล้าน ดัน4กลยุทธ์B-A-C-Kปลุกตลาดในประเทศ&ทั่วโลกใช้เงิน
“TCEB”งัดThailand MICE Backโกยเงินไมซ์2.8หมื่นล้าน
ดัน4กลยุทธ์B-A-C-Kปลุกตลาดในประเทศ&ทั่วโลกใช้เงิน
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน
#gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB
#ThailandMICEBack
“TCEB” งัดโปรเจ็กต์ “Thailand MICE Back” รุกโกยรายได้ไมซ์ในประเทศและทั่วโลกปี’65 เข้าเป้า 2.84 หมื่นล้านบาท 6.1 ล้านคน ร่วมบูรณาการตลาดกับทุกภาคส่วนพร้อมติดเทอร์โบ 4 กลยุทธ์ฟื้นเศรษฐกิจชาติ B-A-C-K “Build &Trust สร้างเชื่อมั่น- Accelerate Dreamจัดงานทั่วไทย- Communication สื่อสารภาพลักษณ์- Kick off World Events ดึงอีเวนต์งานโลกเข้าไทย
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บวางกลยุทธ์กระตุ้นตลาดด้วยโครงการ “Thailand MICE Back” รุกสร้างความเชื่อมั่นนักเดินทางไมซ์ทั้งในและต่างประเทศ ตามผลดำเนินงานไตรมาส 1-3 ระหว่างตุลาคม 2564 – มิถุนายน 2565 ไมซ์ตลาดในและต่างประเทศสามารถสร้างรายได้แล้ว 16,344 ล้านบาท จากจำนวนนักเดินทางรวมทั้งสิ้น 3,446,102 คน เส็บคาดการณ์ตลอดปีงบประมาณตั้งแต่ตุลาคม 2564 – กันยายน 2565 จะสร้างรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย 28,400 ล้านบาท จำนวนนักเดินทางรวม 6,130,000 คน
ขณะนี้ได้เร่งบูรณาการความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน
เร่งกระตุ้นการจัดงานและกิจกรรมไมซ์ในประเทศ
พร้อมกับดึงงานไมซ์ระดับโลกเข้ามาจัดในไทย ขับเคลื่อนแผนด้วย 4 กลยุทธ์ B-A-C-K ประกอบด้วย
กลยุทธ์แรก เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้อุตสาหกรรมไมซ์ เรียกว่ากลยุทธ์ B : Build Confidences & Trust เร่งส่งเสริมการสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมไมซ์ เจาะกลุ่มผู้ประกอบการไมซ์ ทั้งสถานที่จัดงานและผู้จัดงาน ได้แก่ มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS) มาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน (AMVS) มาตรฐานการบริหารการจัดงานอย่างยั่งยืน (TSEMS) และการจัดงานไมซ์ที่ปลอดภัยด้วยแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัยสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE Hygiene Guidelines) แนวปฏิบัติการจัดประชุมและงานนิทรรศการที่เป็นมิตรกับมุสลิม (Practices for Muslim Friendly Meetings and Exhibitions)
และการพัฒนาด้านการใช้นวัตกรรมส่งเสริมธุรกิจไมซ์
ได้แก่ การใช้แอปพลิเคชัน BIZ Connect
กับแพลตฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจร 2 ช่องทางอย่าง Thai
MICE Connect และ MICE Innovation Catalogue เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไมซ์นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้จัดงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ล่าสุดทีเส็บในฐานะหน่วยงานหลักของรัฐที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ ได้รับการประกาศให้เป็น “องค์กรรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุมนิทรรศการ” ด้วยการเพิ่มบทบาทเป็นศูนย์กลางการทดสอบฝีมือแรงงาน และให้การรับรองสมรรถนะการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพของบุคลากรไมซ์ ซึ่งบุคลากรสามารถเข้ามาประเมินความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะด้านวิชาชีพไมซ์ตามหลักเกณฑ์การประเมิน โดยทีเส็บมีเป้าหมายยกระดับองค์กรสู่การเป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพในระดับอาเซียนอีกด้วย
ขณะนี้ทีเส็บได้เตรียมแผนก้าวสู่การเป็นสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุม
หรือ CVB- Convention and
Visitors Bureau
ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลในการรับรองสมรรถนะบุคคลในวิชาชีพ ISO 17024
รวมถึงการขับเคลื่อนด้านการพัฒนาและยกระดับความสามารถบุคคลากรไมซ์ในสายงานสาขาการจัดกิจกรรม
(Event Professionals) เพื่อส่งเสริมสนับสนุน
และเพิ่มความมั่นคงในอาชีพแก่บุคลากรด้านอีเวนต์
และบุคลากรด้านการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive) ตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน
หรือ ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals:
ASEAN MRA - TP
กลยุทธ์ที่ 2 แผนกระตุ้นการจัดงานไมซ์ในประเทศ หรือกลยุทธ์ A: Accelerate Dream MICE Activity) หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
2 เท่าของที่จ่ายจริง ซึ่งบริษัท องค์กร สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการจัดอบรมสัมมนา
และการจัดนิทรรศการงานแสดงสินค้าภายในประเทศมาลดหย่อนภาษีได้ตามค่าใช้จ่ายจริงตั้งแต่
15 กรกฎาคม - 31 ธันวาคม 2565
ทีเส็บได้ใช้นโยบายดังกล่าวกระตุ้นให้บริษัทและองค์กรทั่วประเทศจัดไมซ์ในประเทศตลอดไตรมาสสุดท้ายปีนี้
โดยมีแพกเกจสนับสนุนงานทุกประเภท ได้แก่
1.แพกเกจจัดงานประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในประเทศ
แพ็กเกจสำหรับงานประชุมวิชาการในประเทศ
2.แพ็กเกจจัดงานแสดงสินค้าภายในประเทศ
ครอบคลุมทั้ง งานแสดงสินค้าใหม่ (New Show) งานแสดงสินค้าที่มีการยกระดับ
(Upgrade Show) งานแสดงสินค้าระดับภูมิภาคโครงการ Empower
Thailand Exhibition (EMTEX) งานแต่ละประเภทจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมภาพลักษณ์และการสื่อสารอุตสาหกรรมไมซ์ หรือ กลยุทธ์ C:
Communication and Inspire the World ตั้งเป้าสร้างการรับรู้อุตสาหกรรมไมซ์ผ่านแบรนด์
“THAILAND MICE” ทั้งการสื่อสารในและต่างประเทศ มุ่งเจาะตลาดจังหวัด
10 เมืองไมซ์ และภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ไทยในเวทีโลก
สอดรับกับแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศที่ขับเคลื่อนผ่านแนวคิด New
Chapter of Thailand ก้าวใหม่ไทยในช่วงหลังโควิด
เปิดมิติใหม่ไมซ์ไทยในเวทีตลาดต่างประเทศภายใต้แบรนด์
“Thailand MICE: Meet the Magic” และสื่อสารในประเทศภายใต้แบรนด์
“ไมซ์ไทย มนต์เสน่ห์สู่ความสำเร็จ” การค้นพบมนต์เสน่ห์แห่งอุตสาหกรรมไมซ์
เน้นสื่อสารโอกาสทางธุรกิจใหม่ (New Opportunity) และนวัตกรรมใหม่
(New Innovation)
การสื่อสารแบรนด์ไมซ์ของไทยทั้งหมดทีเส็บใช้วิธีบูรณาการสื่อทุกช่องทางแบบ
360 องศา มุ่งเน้นสื่อออนไลน์เข้าถึงพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายยุคนิวนอร์มัล
และสื่อออฟไลน์ โทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อป้ายโฆษณากลางแจ้ง (Out
of Home) รวมถึงผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือ KOLs (Key
Opinion Leader) ร่วมสื่อสารถ่ายทอดประสบการณ์ไมซ์
เพื่อเข้าถึงจำนวนคนรับรู้ทั้งในและต่างประเทศ รวมกว่า 75 ล้านคน/ครั้ง
เดือนสิงหาคมนี้ทีเส็บเปิดตัวแล้วการสื่อสารไมซ์ในประเทศ
“ไมซ์ไทย มนต์เสน่ห์สู่ความสำเร็จ” ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “Music Marketing” ภายใต้แนวคิด
“วันนี้ห้องประชุมเปิดกว้างทั่วเมืองไทย”
เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมออกมาจัดประชุม อบรม สัมมนาในที่ใหม่ ๆ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้พนักงานในองค์กร
สร้างความสามัคคี นำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ
และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยไปด้วยกัน มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายหลัก
3 กลุ่ม ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน
กลยุทธ์ที่ 4 แผนดึงงานระดับโลกและการเพิ่มจำนวนงานไมซ์ต่างประเทศ หรือ กลยุทธ์ K : Kick off World Events Bidding นำประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับโลก เช่น งาน The International Conference on Family Planning 2022 (ICFP 2022) การประชุมวิชาการวางแผนครอบครัวนานาชาติ เพื่อหารือด้านสุขภาพอนามัย และการเจริญพันธุ์เพื่อคุณภาพชีวิตของประชากรโลก วันที่ 14 – 17 พฤศจิกายน 2565, งาน 62nd ICCA Congress (ICCA Congress 2023) การประชุมสมาคมการประชุมนานาชาติ ครั้งที่ 62 วันที่ 12 – 15 พฤศจิกายน 2566, งาน Udon Thani International Horticultural Expo 2026 หรืองานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569 วันที่ 1 พฤศจิกายน 2569 – 14 มีนาคม 2570 งาน Thailand International Air Show จะประกาศตัวปี 2566 เพื่อเตรียมเปิดการจัดอย่างเป็นทางการปี 2568 แล้วจัดงานเต็มรูปแบบปี 2570
ไฮไลต์งานใหญ่ตอนนี้คือการประมูลสิทธิ์
ชิงเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 17
มิถุนายน 2571 และ งาน Nakhon Ratchasima International
Horticultural Expo 2029 หรือ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ.
2572 ระหว่าง 10 พฤศจิกายน 2572 – 28 กุมภาพันธ์ 2573
นายจิรุตถ์กล่าวว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปีงบประมาณ
2565 ทั่วประเทศพร้อมจัดงานไมซ์หลายรายการด้วยกัน
เช่น งาน Maintenance งาน Industrial Automation and Robotics (MiRA) งาน SUBCON EEC 2022 งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม
โซลูชันอุตสาหกรรมการผลิตชั้นสูงด้านการบำรุงรักษา เทคโนโลยีหุ่นยนต์
และงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมแห่งภาคตะวันออก วันที่ 24 –
26 สิงหาคม 2565 พัทยา, งาน
Defense & Security 2022
งานแสดงเทคโนโลยียุทโธปกรณ์ 3 เหล่าทัพ และเทคโนโลยีทางด้านการรักษาความปลอดภัย
วันที่ 29 สิงหาคม –
1 กันยายน 2565 ที่กรุงเทพฯ งาน Health Living and Innovation Expo
2022 งานแสดงสินค้า บริการ
และนวัตกรรมเพื่อผู้รักสุขภาพ วันที่ 8 – 11 กันยายน 2565 สงขลา งาน Korat FooDEx โคราชฟู้ดเด๊กซ์
ทีเด็ดอาหารทั่วไทย วันที่ 14 – 18 กันยายน 2565 ที่นครราชสีมา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น