ด่วน!!รมว.ศักดิ์สยาม ชิดชอบ สั่งสุวรรณภูมิพร้อมรับปีใหม่-ทัวร์จีน10ล้านคนม.ค.66 -แก้3เรื่องใหญ่“ตม./ขนกระเป๋า/คิวแท็กซี่”ล่าช้า
ด่วน!!“รมว.ศักดิ์สยาม”สั่งสุวรรณภูมิ+5สนามบินรับปีใหม่-ทัวร์จีน
เพิ่มความเร็ว3เรื่องใหญ่“ตม./ขนกระเป๋า/คิวแท็กซี่”รับจีน10ล้านคน
ถก“รองนายกฯอนุทิน+รมว.พิพัฒน์”มาตรการสาธารณสุขรับมือจีน
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TheJournalistclub
“รมว.ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ตรวจสุวรรณภูมิ สั่งเตรียมด่วนศักราชใหม่ ม.ค.66 รับมือ 2 เรื่องใหญ่ “ผู้โดยสารเดินทางวันหยุดปีใหม่” 3 แสนคน/วัน “ทัวร์จีนไหลเข้าไทย” หลังเปิดประเทศ 8 ม.ค.66” และตรุษจีน ตลอดปีหน้าคาดจีนเข้าออกสนามบินมากสุด 10 ล้านคน ชี้เร่งแก้ 3 ปัญหาเรื้อรัง “บริการล่าช้าตรวจคนเข้าเมือง-ขนกระเป๋าสัมภาระอืด-รอรถแท็กซี่นาน” พร้อมจับเข่าคุยมาตรการสาธารณสุขกับ “อนุทิน ชาญวีระกุล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กับ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2565 ได้ลงพื้นที่“สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ” ตรวจความพร้อมการรองรับผู้โดยสารเดินทางวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2566 และเตรียมความพร้อมกรณีสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ พร้อมกับติดตามเรื่องความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระล่าช้า
โดยได้ประเมินผู้โดยสารเดินทางตลอดเทศกาลปีใหม่ปี
2566 ระหว่าง 29
ธันวาคม 2565 - 4 มกราคม 2566
คาดสนามบินสุวรรณภูมิและอีก 5
สนามบิน ทอท. มีดังนี้
1.ผู้โดยสารผ่านเข้าออกกว่า 2 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 300,000 คน เพิ่มขึ้น 170 % เมื่อเทียบกับช่วงปีใหม่ 2565 และเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ปีนี้จะเพิ่มขึ้น 108%
2.จำนวนเที่ยวบินรวมกว่า 12,000 เที่ยว เฉลี่ยวันละกว่า 1,700 เที่ยว เพิ่มขึ้น 87 % เมื่อเทียบกับช่วงปีใหม่ 2565 และเทียบกับสงกรานต์ปีนี้เพิ่มขึ้น 40%
“สนามบินสุวรรณภูมิ” ปีใหม่นี้จะเติบโตกว่า
140 % ด้วยผู้โดยสารเพิ่ม
260 %
จากปีช่วงเดียวกันกับปีก่อน
“สนามบินดอนเมือง” ปีใหม่นี้จะมีเที่ยวบินเติบโตเพิ่มขึ้น
90 % จำนวนผู้โดยสารเติบโต
130 %
“สนามบินภูเก็ต” ปีใหม่นี้จะมีเที่ยวบินเติบโตเพิ่มขึ้น 80 % จำนวนผู้โดยสารเติบโต 170 %
ทอท.ได้จัดตั้งศูนย์ Single
Command Center เพื่อบริหารจัดการความแออัดผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่านกล้อง
CCTV ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงเวลาชั่วโมงหนาแน่น
(Peak Hour) ทำให้บริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า มีนโยบายให้
ทอท.รับมือนักท่องเที่ยวจีนที่จะหลั่งไหลเข้าไทย หลังสาธารณรัฐประชาชนจีนจะยกเลิกข้อกำหนดการกักกันผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้าและคนจีนเดินทางออกต่างประเทศ
เริ่มตั้งแต่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป
ตามรายงานจาก ทอท.มีสายการบินแจ้งล่วงหน้าก่อนปีใหม่เริ่มมีสายการบินทยอยขอกลับมาเปิดบินอีกครั้ง
ดังนั้นช่วงต้นมกราคม 2566 ก่อนจีนเปิดประเทศ ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมทุกด้าน
1.รองรับแบบประจำไป-กลับ นำร่องก่อน 3 พื้นที่แรก
คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่และภูเก็ต
2.เที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter flight) จะเข้ามาช่วงเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่กลางเดือนปลายมกราคม
2566 ตามคาดการณ์ตลอดมกราคม 2566 จะผู้โดยสารจะเดินทางเฉลี่ยวันละประมาณ
310,000 - 340,000 คน จากปัจจุบันเดือนธันวาคม 2565 มีเฉลี่ยวันละ
275,000 คน เป็นผู้โดยสารผ่านทางสุวรรณภูมิเฉลี่ยวันละ
140,000 - 170,000 คน จากปัจจุบันธันวาคม 2565 มีเฉลี่ยวันละ
133,000 คน
พร้อมคาดการณ์ตลอดปี 2566
จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางผ่านเข้าออกสนามบินของ ทอท. ประมาณ 7 - 10
ล้านคน จากปกติปี 2562 ก่อนโควิด-19 แพร่ระบาดมีผู้โดยสารจีนเข้าและออกทางสนามบินมีมากถึง
20.5 ล้านคน
สำหรับ “เที่ยวบินจากสาธารณรัฐประชาชนจีน”
กลับเข้ามาทำการบินเข้า-ออก ประเทศไทยอย่างรวดเร็ว นั้น ได้กำชับให้ ทอท. ต้องเตรียมเรื่องบริการของผู้ประกอบการภาคพื้น
(ground handling) ให้พร้อมรับมือเต็มที่ เพื่อป้องกันเกิดปัญหาความล่าช้าหรือความไม่พร้อมต่าง
ๆ
รวมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องก็ต้องกระตือรือร้นเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีนทุกด้าน
โดยเฉพาะ “มาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีน” ทางกระทรวงคมนาคมเตรียมหารือกับนายอนุทิน
ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายพิพัฒน์
รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเป็นรูปธรรมที่จะนำมาใช้รองรับนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่
8 มกราคม
2566
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม
2565 หลังการตรวจความพร้อมสนามบินสุวรรณภูมิ
ทางกระทรวงคมนาคมมอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกผู้ใช้สนามบินได้รับความสะดวกรวดเร็ว
จึงต้องเร่งแก้ไขเร่งด่วน 3
เรื่อง 1.ปัญหาความแออัดจากขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองล่าช้า 2.การขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารมายังสายพานรับกระเป๋าขาเข้าประเทศ
3.การจัดคิวรอรถแท็กซี่สาธารณะในสนามบินนานเกินไป
เรื่องที่ 1 เคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมือง
จัดทำขั้นตอนใหม่พร้อมรับผู้โดยสารจำนวนมากขึ้น โดยวิธีเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกพื้นที่ตรวจหนังสือเดินทางทั้งขาเข้าและขาออก
ใช้เวลาตรวจเอกสารเฉลี่ยละ 4 นาที
(นับตั้งแต่ผู้โดยสารเดินเข้าสู่พื้นที่รอคอยจนถึงการลงตรา) ช่วงเวลาคับคั่งมีผู้โดยสารจำนวนมาก
จะใช้เวลารอคิวเพื่อตรวจหนังสือเดินทางเฉลี่ยคนละ 15
นาที
เรื่องที่ 2 บริการกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารได้ตรวจสอบระบบให้พร้อมรองรับปริมาณสัมภาระ
กำชับผู้ให้ได้สัมปทานบริการ 2
บริษัท คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ
บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพ เวิลด์ไวด์ ไฟล์ทเซอร์วิส จำกัด (Bangkok Worldwide Flight Services
:BFS ) ขนถ่ายสัมภาระกระเป๋าให้ตรงตามเวลาที่กำหนด
ปัจจุบันค่าเฉลี่ยเวลาลำเลียงกระเป๋าสัมภาระจากเครื่องบินจนถึงผู้โดยสารใบแรกหรือ First
bag ใช้เวลาเฉลี่ย 27 นาที และใบสุดท้าย Last bag ใช้เวลาเฉลี่ย
44 นาที
ส่วนระยะเวลาที่ใช้ลำเลียงกระเป๋าสัมภาระแต่ละเที่ยวบิน
ขึ้นอยู่กับระยะทางจากหลุมจอดเครื่องบินกับจุดขนถ่ายสัมภาระ ที่ผ่านมามีปัญหากระเป๋าล่าช้า
ส่วนหนึ่งมาจากจำนวนเที่ยวบินล่าช้า (Flight Delay) กับขาดบุคลากรและอุปกรณ์ให้บริการภาคพื้น
เนื่องจากช่วงโควิด-19 ผู้ประกอบการขาดแรงงานที่มีทักษะ จึงสั่งผู้ให้บริการภาคพื้นอันดับแรกต้องเร่งหากำลังคนมาให้เพียงพอและสอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบิน
แก้ปัญหาความล่าช้าทั้งในเที่ยวบินปกติและกรณีที่มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นด้วย
เรื่องที่ 3 รอคิวรถแท็กซี่สาธารณะนาน
ขณะนี้ทางสุวรรณภูมิได้แก้ปัญหาโดยเพิ่มเจ้าหน้าที่และเปิดช่องทางเพิ่มรถแท็กซี่สามารถเข้ามารับได้เร็วขึ้น
บวกกับขยายขยายพื้นที่รอกดตั๋วแท็กซี่ และกำหนดจุดยืนรอคิวรับบริการแท็กซี่ อย่างเป็นระเบียบ
ลดความแออัด ทำให้ผู้โดยสารสามารถลดเวลารอคิวลงเหลือแค่คนละ 10
นาทีเท่านั้น
ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ของ รมว.ศักดิ์สยาม
ชิดชอบ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม
2565 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
มีผู้บริหารร่วมรับฟังและตรวจพื้นที่ด้วย คือ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม
พร้อมผู้บริหาร ทอท.คือ นายนิตินัย
ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน นายกีรติ กิจมานะวัฒน์
รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการสนามบินนานชาติสุวรรณภูมิ
(ทสภ.) ผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น