ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หนุ่มสาวทัวร์ชี้คนไทยเที่ยวไทย-เที่ยวนอกปลายปี2566

 


นายโชติช่วง ศูรางกูร 

รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่ม สาว ทัวร์ จำกัด

หนุ่มสาวทัวร์ผ่าตลาดคนไทย“เที่ยวใน-ต่างประเทศ”ไฮซีซัน

พรีเมี่ยมแทรเวลเลอร์เน้นทัวร์หรูแพกเกจญี่ปุ่นขายเกลี้ยง

สมาคมไทยบริการท่องเที่ยวรุกแก้ภาพลักษณ์-แชงเก้นวีซ่า

ฉลองCoach Pop-Upคอลเลคชั่นพิเศษที่คิงเพาเวอร์ศรีวารี

คริสต์มาส-ปีใหม่ที่พูลแมนคิงเพาเวอร์&เดอะสแตนดาร์ด

ททท.ขานรับนโยบายรัฐปี67ชู365วันเที่ยวไทย55เมืองรอง

กลุ่มบางจากMOUสวีทมีททอดไม่ทิ้งน้ำมันพืชผลิตSAF

บางจากฯถ่ายทอดความรู้200คู่ค้าวางอนาคตลดคาร์บอน

สุขทันทีเที่ยว“สกล-นครพนม-มุกดาหาร”เลียบฝั่งโขง3วัน

8วิธีใช้ห้องน้ำสาธารณะให้ปลอดภัยห่างไกลจากเชื้อโรค

ญี่ปุ่นชูโนโซโรงแรมใหม่ดึงคนไทยไปเล่นหิมะฟุราโนะ

IATAคาดการณ์ปี67การบินโลกกำไรสุทธิโตแรง2.7 %

 

วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #เที่ยวกับกู๋  #KingPower  #TAT   #TCEB  #บางจาก

 

ฟัง Live สดจากลิงค์นี้... https://fb.watch/oQ_9fMAvtM/?mibextid=Nif5oz

 

ช่วงที่ 1 สัมภาษณ์ “โชติช่วง ศูรางกูร” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาว ทัวร์ จำกัด ชี้เป้าธุรกิจปลายปีกำลังซื้อคนไทย “เที่ยวไทย” มาแรง ทัวร์ตามฤดูกาล ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ลูกค้าหลักเศรษฐีมีเงิน “กลุ่มพรีเมี่ยม แทรเวลเลอร์” แพกเกจ “ไทยเที่ยวต่างประเทศ” ญี่ปุ่นราคาแพงแซงยุโรปคนก็ยังแห่ซื้อจนเกลี้ยง ปี67 เฝ้าระวังนโยบายหนี้สาธารณะ กระทบท่องเที่ยว สมาคมทีทีเอเอเร่งช่วยสมาชิกลุยต่อ 2 เรื่อง “ปรับภาพลักษณ์ธุรกิจหลังเกิดเหตุการณ์เบี้ยวทัวร์-สานต่อยกเลิกแชงเก้น วีซ่า ไทยเข้ายุโรป” พร้อมอ้อนขอรัฐบาลเร่งปรับโครงสร้างพื้นฐาน สร้างความมั่นใจนักลงทุน

 

นายโชติช่วง ศูรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาว ทัวร์ จำกัด เปิดเผยว่า ได้วางแผนพัฒนาธุรกิจบริการจัดนำเที่ยวตลาดคนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 เป็นต้นไป จะกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” ตามกระแสเทศกาลความนิยม ท่องเที่ยวสบาย ๆ แพกเกจละ 3 วัน 2 คืน “ภาคเหนือ” ชวนไปสัมผัสอากาศหนาวเที่ยวเมืองทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน     อุทยานศรีเทพ มรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของไทย ผนวกเข้ากับสูดโอโซนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ แต่ละพื้นที่จะเน้นเรื่องราวเป็นเนื้อหานำเสนอนักท่องเที่ยวหันมาสนใจมากขึ้นเป็นปัจจัยบวกกับการทำตลาดมากขึ้น กับ “ไทยเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน” ก็จะเป็นพื้นที่รอยต่อด่านชายแดน “ภาคใต้” มี เบตง จ.ยะลา สู่ปีนัง มาเลเซีย หรือจากอุบลราชธานี สู่เวียงจันทน์ หลวงพระบาง สปป.ลาว ทางตอนใต้

 

ปัจจุบัน “พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทย” ปรับรูปแบบการจองห้องพักแบบกระชั้นชิดก่อนเดินทาง ซึ่งจะมีผลไปถึง “ราคาแพกเกจท่องเที่ยว” จากค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน กับห้องพัก จะสูงกว่าจองล่วงหน้าระยะยาว ทำให้คนไทยหันมาเปรียบเทียบโปรแกรมทัวร์ในประเทศกับต่างประเทศ แต่ก็ยังมีความท้าทายคือ “ราคาตั๋วเครื่องบินต่างประเทศ” ยังสูงกว่าในประเทศค่อนข้างมาก

 

ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกของกลุ่มที่มีกำลังซื้อคนไทย ซึ่งจะเห็นภาพชัดจะเป็น “นักเดินทางระดับพรีเมี่ยม” แตกต่างจากช่วงหลังฟื้นจากโควิดใหม่ๆ จะเป็นกลุ่มกำลังซื้อระดับปานกลางนำเงินเก็บมาเที่ยว พอมาถึงตอนนี้กลุ่มปานกลางหายไปโดยมีกลุ่มพรีเมี่ยมเข้ามาแทนที่ มีทั้งกลุ่มเจ้าของกิจการ และคนรวยอยู่แล้ว เพราะราคาตั๋วเครื่องบินขยับสูงขึ้นกว่าปกติ 30 % ตัวอย่างโปรแกรมท่องเที่ยวญี่ปุ่น ปลายปีนี้ราคาตั๋วสูงกว่า 40,000 บาท ซึ่งแพงกว่าไปยุโรปแต่คนไทยกลุ่มพรีเมี่ยมก็ซื้อไปเที่ยว จึงตอกย้ำถึงตลาดที่มีเงินพร้อมเดินทาง

 

ส่งผลดีกับ บริษัท หนุ่มสาว ทัวร์ จำกัด ได้รับเลือกจากนักเดินทางคนไทยกลุ่มพรีเมี่ยมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ต้องการให้จัดทริปที่มีประสบการณ์ดีขึ้นทั้งห้องพักโรงแรม รถยนต์ระหว่างท่องเที่ยวเป็นเฉพาะกลุ่มสะดวกสบายมากขึ้น “กลยุทธ์การขาย” ก็จะปรับตามพฤติกรรมนักท่องเที่ยวพรีเมี่ยมโดยออกแบบให้ตามความต้องการรายบุคคล รายครอบครัว รายกลุ่ม ทางบริษัทออกแบบให้ได้ทั้งหมด ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในฐานะบริษัทจัดนำเที่ยวก็สามารถปรับสินค้าได้ตรงตามใจผู้บริโภค เช่น พาครอบครัว ผู้สูงอายุ ต้องการประสบการณ์อาหารดี เดินทางสะดวก โดยจะวางแผนเคลียร์ทัวร์ก่อนเดินทาง สอบถามมัคคุเทศก์เพื่อศึกษาข้อมูลแล้วนำมาออกแบบให้นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มได้อย่างมีคุณภาพ

 

นายโชติช่วงกล่าวว่า ช่วงการเดินทางท่องเที่ยวเทศกาลเคาท์ดาวน์ “ในประเทศ” แพกเกจยอดนิยม ได้แก่ บ้านรักไทย แม่ฮ่องสอน อิต่อง กาญจบุรี ส่วน “ต่างประเทศ” เส้นทางหลักคือ ญี่ปุ่น ทั้งเดินทางอิสระโดยลำพัง (F.I.T.) และเดินทางเป็นหมู่คณะช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม นี้ โดยได้ขยายเวลาในแพกเกจเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 69,000-72,000 บาท/คน เพราะตั๋วเครื่องบินต้องใช้ให้คุ้มค่า จึงทำให้ราคาแพกเกจสูงกว่าทั่วไป ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีความพร้อมเดินทางได้ตลอดทุกวันโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาต้องทำงานหรือภารกิจอื่น ๆ ตอนนี้ยอดขายเต็มเรียบร้อยแล้ว จุดหมายปลายทางก็มี โตเกียว โทคุ กิวชู เป็นเส้นทางที่มีเที่ยวบินตรงค่อนข้างมาก

 

ตามด้วย เอเชียตะวันออก ไปเกาหลี ตอนนี้ยังมีแพกเกจ 4 วัน 3 คืน เหลือ ราคา 17,000 บาท/คน เนื่องจากคนไทยบางกลุ่มกังวลกลัวไปติดด่านเข้าเมืองเที่ยวไม่ได้ สภาพความเป็นจริงแล้วเซลิบริตี้ไทยที่ไปเกาหลีส่วนใหญ่ได้เข้าประเทศทั้งหมด เพียงแต่จะมีรายละเอียดเล็กน้อยทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเรียกไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมแต่ก็ไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่มีกระแสข่าวทำให้คนเกิดความกังวลจึงยกเลิกการเดินทางบ้าง

 

สำหรับ ไต้หวัน และฮ่องกง จะมีการเดินทางปลายปี 2566 กับต้นปีหน้าเพื่อไปขอพรโชคลาภ ต่อด้วย “ยุโรป” ก็จะนิยมไปสัมผัสอากาศหนาวในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย อังกฤษ/สก็อตแลนด์ แต่ฝรั่งเศสเริ่มลดลง

 

ส่วนแผนการตลาดหลังเทศกาลเที่ยวปีใหม่แล้ว ก็จะเริ่มผลิตโปรแกรมทัวร์โฟกัสช่วงเทศกาลท่องเที่ยวชมดอกซากุระ ในญี่ปุ่น เกาหลี ประมาณเดือนมีนาคม หรือเมษายน และไปชมดอกทิวลิปที่ฮอลแลนด์ และบางประเทศในยุโรป

 

นายโชติช่วงกล่าวว่า หากประเมินสถานการณ์ตลาดคนไทยท่องเที่ยวต่างประเทศช่วงปี 2567 ตอนนี้โจทย์ค่อนข้างยากเนื่องจากคนไทยกลุ่มพรีเมี่ยมเฝ้าระวังเรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล เกรงจะส่งผลกระทบต่อระบบหนี้สาธารณะ ดังนั้นคนกลุ่มดังกล่าวกังวลจึงต้องการเก็บเงินไว้ก่อนเพื่อรอดูสถานการณ์ จากการประชุมร่วมกับหลายองค์กรได้หารือกันเพื่อวิเคราะห์การเดินทางแต่ละปี โดยเฉพาะปี 2567 องค์กรและคนไทยที่มีเงินให้ความสำคัญกับเรื่อง หนี้สาธารณะจากการกู้เงินจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น กับเงินบาทอ่อนค่าลง ทำให้คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศต้องใช้เงินมากขึ้น รวมทั้งเงินเฟ้อ ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะต้องนำมาใช้เป็นฐานคำนวณงบประมาณใช้เงินด้วย

 

และในฐานะกรรมการสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (TTAA) กล่าวว่า ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทางสมาคมต้องเร่งทำก่อนลำดับแรก เรื่องที่ 1 มุ่งบริหารจัดการภาพลักษณ์ผู้ประกอบการในธุรกิจจัดนำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ (outbound) เนื่องจากช่วงปี 2566 เกิดเหตุการณ์หลายบริษัททำให้ปัญหารับเงินมาแล้วจัดนำเที่ยวไม่ได้ อันเกิดจากขาดประสิทธิภาพการจัดการธุรกิจ ขาดเงินทุนหมุนเวียน จึงได้หารือกับกรมการท่องเที่ยวหาวิธีจัดการเน้นป้องกันไม่ให้เกิดเรื่อดังกล่าวขึ้นกับนักท่องเที่ยว เพียงแต่ทางกรมจะติดนโยบายรัฐในการแก้พระราชบัญญัติโดยใช้การประกาศออกกฎกระทรวงแทน แต่ก็ยังไม่ทันสถานการณ์การแก้ปัญหาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

 

ตัวอย่างกรณีล่าสุดที่เกิดกระแสข่าวรับเงินนักท่องเที่ยวไปแล้วจัดทัวร์ไม่ได้ตามโปรแกรมที่นำเสนอขาย ทางสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว ได้ส่งสัญญาณเตือนไปยังกรมท่องเที่ยวให้เข้ามาดูแล เนื่องจากเห็นถึงการทำราคาขายโปรแกรมทัวร์กับสภาพความเป็นจริงไม่สอดคล้องกัน ส่วนสมาคมเองทำได้คือบอกหน่วยงานเกี่ยวข้องแต่ไม่มีอำนาจไประงับการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยว เพราะในตลาดมีผู้ประกอบการที่ตั้งใจทำธุรกิจจริง ๆ ถึง 99 % มีเพียงแค่ 1 % ที่ไม่สามารถบริหารจัดการการเงินไม่ทันจริงจนเกิดปัญหากระทบกับทั้งอุตสาหกรรม 

 

เรื่องที่ 2 สร้างความสัมพันธ์กับองค์กรการท่องเที่ยวต่างประเทศ (National Tourism Organization) ในไทย หลังสถานการณ์โควิดประเทศต่าง ๆ ก็ต้องการดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศตนเอง และแต่ละ NTOs ต้องการเจาะตลาดกลุ่มเซกเมนท์ใดก็จะดีลกับบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญให้ได้ตรงเป้าหมาย ทางสมาคมจึงอำนวยความสะดวกทำหน้าที่เป็นเกตเวย์ให้ NTOs ต่างประเทศด้วย ล่าสุดมีการท่องเที่ยวสเปนเข้ามาขอการสนับสนุน จึงได้จัดเวทีจับคู่ธุรกิจ BtoB :Business to Business ฟื้นฟูอัพเดทธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ในประเทศนั้น ยังสามารถกลับมาบริการตามปกติ หรือมีบางธุรกิจหายไปบ้างแล้ว

 

เรื่องที่ 3 เจรจาต่อเรื่อง วีซ่า-แชงเก้น โดยปัดฝุ่นข้อเสนอ  2 โมเดล คือ เดินหน้าผลักดันให้ยกเลิกแชงเก้นวีซ่าคนไทยเข้ายุโรป หรือทำแบบ Multiple ขยายวันพำนักในยุโรปให้ยาวขึ้นกว่าปัจจุบัน เพื่อให้ Re-Visit ยกเลิกแชงเก้นคนไทยไปเที่ยวยุโรป ล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาคมคุยกับโครเอเชีย ต้องการให้ตัวแทนรัฐบาลไทยซึ่งเป็นภาพลักษณ์ใหญ่ของประเทศเข้าร่วมหารือด้วย ซึ่งเรื่องนี้มีหลายมิติที่จะต้องคุยกันต่อไป แต่ทางสมาคมทีทีเอเอก็จะพยายามทำเรื่องนี้ต่อไป เพราะแต่ละประเทศก็มุ่งจะมองเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงต้องให้เกิดการเดินทางแลกเปลี่ยนทั้งไทยไปเที่ยวและคนของประเทศนั้น ๆ มาเที่ยวเมืองไทย เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ต้องยกเลิกสล็อตเที่ยวบินมาไทยเพราะไม่สามารถขายที่นั่งได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

นายโชติช่วงกล่าวว่า ในฐานะกรรมการสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวเอกชน ต้องการขอการสนับสนุนจากรัฐบาล เรื่องที่ 1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เรื่องที่ 2 บริหารจัดการประเทศให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น ป้องกันการถอนเงินออกไป ปรับภาพลักษณ์ไทยให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น เพื่อประโยชน์ในระยะยาวที่จะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจเพื่อให้คนไทยเองมั่นใจจะใช้จ่ายเงินเดินทางต่อไปด้วย

 

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

 

ข่าวที่ 1 ฉลองCoach Pop-Upคอลเลคชั่นพิเศษที่คิงเพาเวอร์ศรีวารี

 

ฉลองเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี  กับCoach Hoilday Pop-Up ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 66 - 10 ม.ค 67 เวลา 10.00 - 20.00 น ที่คิง เพาเวอร์ ศรีวารี พบกับคอลเลกชันกระเป๋า Coach พร้อมสิทธิพิเศษสำหรับนักช้อปเพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขและการเฉลิมฉลอง ลุ้นรับของขวัญสุดพิเศษจาก Coach

 

รับฟรี Coach Hangtagเมื่อซื้อสินค้าครบ 20,000 บาท เป็นต้นไป สามารถแวะมาเยี่ยมชม Coach Hoilday Pop-Up

 

หรือจะร่วมช้อปมหกรรม KING POWER Celebration 2024 ต้อนรับปลายปีด้วยโปรสุดคุ้ม วันนี้-12 ธันวาคม 2566 มีราคาโดนจากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ ที่ คิง เพาเวอร์ ออนไลน์เท่านั้น ลดเพิ่มทั้งเว็บ เปย์ไม่ยั้ง โปรปังๆ วันเงินเดือนออก จะรอช้าอยู่ทำไม รีบส่อง รีบช้อปทั้ง เครื่องสำอาง น้ำหอม กระเป๋า นาฬิกา แว่นตา และอื่นๆอีกมาก ต้องจัดเลย!

Items For The Beauty Lover   ราคาแกก็เริ่ดเกิ้นนนน สวยครบจบที่ King Power Online  อย่างแบรนด์ SHISEIDO, SULWHASOO, ESTEE LAUDER, LA MER, AUGUSTINUS BADER, BOBBI BROWN, BIOTHERM , CLARINS และอื่นๆ

 

ลดสูงสุด 10% เมื่อช้อปครบ 8,000 บาท รับรหัสส่วนลด 12CB10

ลดสูงสุด 15% เมื่อช้อปครบ 12,000.-รหัสส่วนลด 12CB15

 สินค้า Duty Free สุดฮอต มีไฟลต์บินแล้วรีบเลย!  รับสินค้าที่สนามบิน ช้อปได้ทั้งขาเข้าและขาออก

 

ข่าวที่ 2 คริสต์มาส-ปีใหม่ที่พูลแมนคิงเพาเวอร์&เดอะสแตนดาร์ด

 

คิง เพาเวอร์ ชวนมาฉลองเทศกาลแห่งความสุข ตลอดเดือนธันวาคม 2566 ในบรรยากาศต่างกันทำเลย่านธุรกิจกรุงเทพมหานครสัมผัสความอร่อยหรูอร่อยได้ที่ 2 โรงแรม

 

โรงแรมแรก พูลแมน คิง เพาเวอร์ ตลอดธันวาคมนี้! พบกับ "ฮอลิเดย์ แฮมเปอร์ส" สุดพิเศษ ให้ฉลองคริสต์มาสที่กำลังใกล้เข้ามาแล้ว!อย่าลืมเตรียมส่งความสุขแด่คนพิเศษเต็มเปี่ยมด้วยของขวัญแสนอร่อย พร้อมขนมหวานกูร์เมต์คุณภาพเยี่ยมนานาชนิดทั้ง เค้กผลไม้ ขนมปังขิง คานาเล่ คุกกี้รสพิเศษ ขนมอบ มาการองหลากรสชาติ ช็อกโกแลตชวนลิ้มลองและอีกมากมาย ให้ได้เลือกสรรในเทศกาลแห่งความสุขปีนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02-680-9999  และ Line: PullmanBangkok

 

โรงแรมที่สอง เดอะ สแตนดาร์ด แบงค็อก มหานคร จัดพิเศษ “อาฟเตอร์นูนที” ในบรรยากาศเฟสทีฟสุดอาร์ตที่ห้อง Tease พร้อมเสิร์ฟทุกวันตั้งแต่วันนี้ - 31 มกราคม 2567เวลา 13:00 – 18:00 น.ในราคาคนละเพียง 980++ บาท

 

เทศกาลนี้ได้อาร์ตติสมืออาชีพอย่าง ศรัณย์ เย็นปัญญา มาร่วมดีไซน์ครั้งนี้ พร้อมเพลิดเพลินกับเมนูสีสันสดใสทั้งของคาวและหวาน คริสมาสต์คลับแซนวิชไส้ไก่งวงแฮมแครนเบอร์รีและไข่ออมเล็ต สโคนส้มเสิร์ฟคู่แยมแอปริคอ ครีมช็องติยี่  ช็อกโกแลตป๊อปไส้ส้มแมนดารินอิตาเลียนเบซิล ถั่วเฮเซลนัท และอีกมากมาย

 

ข่าวที่ 3  ททท.ขานรับนโยบายรัฐปี67ชู365วันเที่ยว55เมืองรอง

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า  ได้มอบนโยบายให้ ททท.ทุกสำนักงานในประเทศ เร่งต่อยอดโครงการ “365 วัน มหัศจรรย์ เที่ยวเมืองรอง” จัดกิจกรรมกระตุ้นการตลาดเชิงรุกตั้งแต่วันนี้ต่อเนื่องไปตลอดแผนการตลาดปีงบประมาณ 2567 ร่วมกันผลักดันให้เมืองไทยสามารถสร้างแรงจูงใจให้คนตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกวัน โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย ด้วยวิธีเน้นเปิดประสบการณ์ใหม่ “เที่ยวเมืองรองมิรู้ลืม” ภายใต้แคมเปญสื่อสารตลาดในประเทศ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย” กระจายนักท่องเที่ยวและรายได้ให้ครอบคลุมเมืองท่องเที่ยวทั่วไทยทั้ง 55 จังหวัด

 

สถิติระหว่าง 9 เดือนแรก ปี 2566 ระหว่างมกราคม-กันยายน 2566 ในพื้นที่เมืองรองของไทย 55 จังหวัด มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 73.32 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 34.47 % สร้างรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยว 169,608.66 ล้านบาท เติบโต 38.86% คาดหลังเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้แต่ละจังหวัดเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนตามเป้าหมานของรัฐบาลตั้งแต่ปลายปีนี้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567

 

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์ ยืนยันว่าตามแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด จะให้ ททท.ทุกสำนักงานในประเทศ ทำควบคู่กับการให้ความสำคัญเรื่องการทำงานบูรณาการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว กับภาครัฐ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องหลัก ๆ 7 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงแรงงาน

 

รวมถึงเดินหน้าร่วมกับเอกชนทุกภาคส่วนจับมือกันกระตุ้นความต้องการของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว หอการค้า สายการบิน ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร โรงแรม ร้านอาหาร วิสาหกิจชุมชน และอีกหลากหลายเครือข่ายเกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุตสหกรมการท่องเที่ยวของประเทศ พร้อมทั้งสร้างความสุขดูแลธรรมชาติ ทำให้เมืองไทยทุกวันเป็นช่วงเวลาอันแสนพิเศษในการเดินทางของทุกคนได้ตลอดทั้งปี

 

ในแผนงานหลักทั้ง ททท. ภาคเอกชน ภาครัฐ จะร่วมมือกันเน้น “สร้างประสบการณ์ทรงคุณค่า” นำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยด้วย ซอฟท์ เพาเวอร์ ซึ่งเป็นจุดแข็งสะท้อนเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวจังหวัดรองแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ ในรูปแบบ Meaning Full Travel + Story Telling ด้วยกลยุทธ์สร้างการรับรู้สู่การเดินทางจริงผ่านประสบการณ์ ภาพจำ ความรู้สึก และรสชาติอาหารท้องถิ่นที่คุ้นเคยเชื่อมโยงกับเรื่องราวบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม อัตลักษณ์พื้นที่ในเมืองรองทั้ง 55 จังหวัด

 

ข่าวที่ 4 กลุ่มบางจากMOUสวีทมีททอดไม่ทิ้งน้ำมันพืชผลิตSAF

 

 

นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและค้าน้ำมัน บริษัท
บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในฐานะประธานกรรมการบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเดินหน้า “โครงการน้ำมันพืชเก่าแลกน้ำมันพืชใหม่” ระหว่างบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด    กับ บริษัท สวีท มีท (ประเทศไทย) จำกัด (ผู้ผลิตน้ำมันพืชตราเพลิน) และบริษัท ธนโชคน้ำมันพืช (
2012) จำกัด โดยมี นายเอกภัท เตมียเวส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวีท มีท (ประเทศไทย) จำกัด และ นายธนวัฒน์ ลินจงสุบงกช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธนโชคน้ำมันพืช ร่วมลงนาม ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว

สำหรับ บีเอสจีเอฟ เป็นการร่วมทุนกัน 3 บริษัท ระหว่าง บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด บมจ. บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ธนโชค ออยล์ไลท์ จำกัด

 

ส่วนโครงการน้ำมันพืชเก่าแลกน้ำมันพืชใหม่มุ่งเน้นสร้างเครือข่ายความร่วมมือกันรณรงค์ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำผ่านโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” เพื่อบริหารจัดการนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วรับซื้อมาผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ตอบโจทย์โมเดลเศรษฐกิจ BCG ทั้ง Bio-Circular-Green Economy อย่างครบวงจร ควบคู่กับสามารถช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมกับให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพผู้บริโภคได้ด้วย ทำให้เกิดประโยชน์ในลักษณะวิน วิน กันทุกฝ่าย

 

ข่าวที่ 5 บางจากฯถ่ายทอดความรู้200คู่ค้าวางอนาคตลดคาร์บอน

 

 

นายโชคชัย อัศวรังสฤษฎ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารและพัฒนาศักยภาพองค์กรบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เป็นประธานเปิดงานสัมมนาคู่ค้าประจำปี 2566 ซึ่งได้เชิญคู่ค้าของในกลุ่มบริษัทบางจากเข้าร่วมด้วยกว่า 200 ราย พร้อมทั้งร่วมบรรยายนโยบายและทิศทางอนาคตของบางจากในหัวข้อ “Next Together : A Journey of Growth and Collaboration” รวมทั้งมีนางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บมจ.บางจากฯ ในฐานะประธาน Carbon Markets Club ร่วมแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในห้วข้อ “Bangchak Group’s Decarbonization Journey

 

ภายในงาน ผู้บริหารกลุ่มบริษัทบางจากร่วมแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์สร้างความตระหนักและความเข้าใจให้กับคู่ค้าอย่างเต็มที่ในส่วนสำคัญอย่างน้อย 6 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจ 2.แนวทางการลด/การชดเชยปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยคาร์บอนเครดิต 3.สาธิตการใช้งานเครื่องมือประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้องค์กรสมาชิก Carbon Markets Club ที่บางจากฯ ร่วมก่อตั้ง 4.บรรยายเกี่ยวกับจรรยาบรรณคู่ค้า (Supplier Code of Conduct) 5.การดำเนินงานเพื่อสร้าง Net Zero Ecosystem 6.การเป็น Procurement Share Service ของฝ่ายจัดหาพัสดุของบางจากฯ

 

ทั้ง 6 เรื่อง เป็นโมเดลต้นแบบที่กลุ่มบริษัทบางจากนำมาใช้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เห็นผลลัพธ์เป็นรูปธรรม จึงน่าจะเป็นตัวอย่างให้คู่ค้ามองเห็นถึงโอกาสและกำหนดทิศทางเตรียมพร้อมรองรับการทำงานในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป เมื่อเสร็จสิ้นงานสัมมนาก็ทำพิธีมอบรางวัล ESG ให้คู่ค้าที่ได้รับคะแนนประเมินอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เป็นขวัญและกำลังใจกับทุกองค์กรหันมาร่วมเป็นหนึ่งในห่วงโซ่เลือกพลังงานให้เกิดยั่งยืน นำไปสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิ และลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ได้ตามเป้าหมายของประเทศและโลกไปด้วยกัน

 

            ช่วงที่ 2 ทริปสนุกรับปลายปีสุขทันทีที่ได้เที่ยวจังหวัด 3 สนุก “สกลนคร-นครพนม-มุกดาหาร” ฟินสบาย ๆ เลาะริมแม่น้ำโขง พร้อมกับรู้ไว้ “8วิธี” ใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างปลอดภัย และข่าวฮ็อต ๆ ข่าวแรก “ญี่ปุ่นเปิดโนโซโรงแรมใหม่” ดึงคนไทยไปเล่นสกีหิมะ ข่าวที่สอง “IATAคาดปี67” การบินโลกกำไรโตดีเกิน 2.7 %

 

ท่องเที่ยว – สุขทันทีเที่ยว“สกล-นครพนม-มุกดาหาร”เลียบฝั่งโขง3วัน

 

เที่ยวไทยสุขได้ตลอด 365 วัน ไปกับเส้นทางกลุ่มจังหวัดสนุก 3 วัน 2 คืน สกลนคร – นครพนม – มุกดาหาร

 

วันแรก -จาก กทม. มุ่งหน้าสู่จังหวัดสกลนคร แวะรับประทานอาหารเช้า ร้านเลิศรสอาหารเช้า  เติมพลังเที่ยววัดดัง ๆ ได้

 

พิกัดที่ 1 วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ไหว้สักการะขอพรองค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ

ชาวจังหวัดสกลนครและหลวงพ่อพระองค์แสนพระพุทธรูปประจำจังหวัด สกลนคร สถาปัตยกรรม

ทรงเจดีย์ก่ออิฐถือปูนรูปสี่เหลี่ยม องค์พระธาตุเชิงชุมสร้างครอบรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าสี่

พระองค์ซึ่ง

 

พิกัดที่ 2 วัดถ้ำผาแด่น อีกหนึ่งในสถานที่ห้ามพลาดของสกลนคร โดดเด่นด้วยรูปปั้นองค์

พญานาคปรกขนาดใหญ่ ภาพแกะสลักบนหน้าผาหินที่มีเอกลักษณ์วิจิตรศิลป์ ชมประติมากรรมหิน

ทราย เรื่องราวพระพุทธศาสนา ศาสนาพราหมณ์

 

ช้อปปิ้ง “ร้านครามสกล” เลือกซื้อสินค้าผ้าครามที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสกลนคร ซึ่งขึ้นชื่อ

ว่าเป็นผ้าผิวสวยป้องกันแสงยูวี หรือสามารถทำกิจกรรม DIY ย้อมผ้าครามกับทางร้านได้ โทร

092-5159455

 

มื้อเย็นไปชิมเมนูโคขุนโพนยางคำ ที่ ฟาร์มฮัก ร้านและอาหารชื่อของสกลนคร เมนูที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือน เช่น เนื้อโคขุนกระทะร้อน สเต็กเนื้อโคขุน แล้ว “เข้าที่พัก”ในสกลนคร

 

วันที่สอง มุ่งหน้าสู่ “นครพนม”  ใช้เวลาเดินทางตรงกับกลางวันพอดีเลือกแวะ “ร้านเติบโต”บรรยากาศติดริมน้ำโขงตำบลอาจสามารถ ของชาวชุมชนชนเผ่าไทแสกที่ริเริ่มเมนู “เมี่ยงตาสวด” เมนูอาหารผ่านการคัดเลือก ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best LocalFood) "รสชาติ... ที่หายไป The Lost Taste” และเป็นเมนูประจำแสดงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น

 

นักท่องเที่ยวสามารถซื้อเมี่ยงตาสวดเป็นของฝากท้องถิ่นได้ โดยติดต่อชุมชนไทแสกก่อนเข้าชม โดยติดต่อชุมชนไทแสก ได้กับคุณจารุวรรณ 061-4374637

 

            ส่วนแหล่งท่องเที่ยว สามารถเลือกสักการะพญานาค ได้ในแต่ละพิกัดดังนี้

 

พิกัดที่ 1 ไหว้ขอพร พญาศรีสัตตนาคราช ประติมากรรมพญานาค 7 เศียร พ่นน้ำ ขดลำตัวและหางหล่อด้วยโลหะทองเหลืองทั้งตัว ขนาดความกว้างรวมหาง 4.49 เมตร สูง 10.90 เมตร ส่วนหางมี

น้ำหนัก 4.5 ตัน ส่วนเศียรหนัก 4.5 ตัน น้ำหนักรวม 9 ตัน ประดิษฐานบนแท่นฐานกว้าง 6 เมตร สูง

5 เมตร บนฐานเหล็ก 8 เหลี่ยม ความสูงรวมฐาน 15.90 เมตร หันหน้าออกสู่แม่น้ำโขงไปทางทิศ

ตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นแลนด์มาร์คของเมืองนครพนมและสัญลักษณ์นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง

 

พิกัดที่ 2 ล่องเรือสำราญ เรือแม่โขงพาราไดซ์ครูซ ชมวิวแม่น้ำโขงและแขวงคำม่วน สปป.ลาว ชมบรรยากาศเขาของลาว วิวของเรา และรับประทานอาหารเย็นบนเรือ  หากไม่อยากล่องเรือ จะเข้าที่พักติดริมแม่น้ำโขง แล้วออกมานั่งรถรางชมเมืองนครพนมและชมบรรยากาศริมฝั่งโขงนครพนม แวะชิมกาแฟยามบ่ายและถ่ายภาพ ที่ ร้าน 76A The Space อาคารเก่าสไตล์โคโลเนียล ชิค ๆ  ชิล ๆ

 

พิกัดที่ 3 ชม “วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร” อำเภอธาตุพนม นมัสการพระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุประจำวันผู้เกิดวันอาทิตย์ พระธาตุพนมไม่เพียงแต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนมเท่านั้น แต่ยังเป็นที่เคารพของชาวไทยภาคอื่น ๆ และพี่น้องชาวลาวอีกด้วย

 

วันที่สาม เที่ยวเชื่อมโยงสู่มุกดาหาร แหล่งท่องเที่ยวสวย อาหารอร่อย วิวดีเลียบแม่น้ำโขงทัวร์สองแผ่นดิน ดังนี้

 

พิกัดที่ แก่งกะเบา อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร แวะรับประทานอาหารเที่ยงลิ้มลองเมนูขึ้นชื่อ หมูหันแก่งกะเบา ที่ย่างจนหนังกรอบ เนื้อนุ่ม กินคู่กับน้ำจิ้มรส เด็ด และมองเห็นวิวลำน้ำโขงทอดยาวซึ่งเป็นพรมแดนกั้นระหว่างประเทศไทยและเมืองไชยบุรี สปป.ลาว อากาศปลอดโปร่ง มีลมพัดตลอดเวลา

 

พิกัดที่ 2 ไหว้สักการะขอพร พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช (พญานาคดิน) องค์พญานาคที่ประดับด้วยเกร็ดหินอ่อนสีขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สีขาวเปล่งประกายท่ามกลางแสงแดด ที่แก่งกะเบา อำเภอหว้านใหญ่ มุกดาหาร และ ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าริมฝั่งโขงบริเวณแก่งกะ เบา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อว่า หากใครได้มากราบไหว้สักการะจะอุดมสมบูรณ์ มั่นคง มั่งคั่ง ร่ำรวย

 

พิกัดที่ 3 สักการะขอพร พญาอนันตนาคราช (พญานาคน้ำ) ที่จุดชมวิวสะพานมิตรภาพ ไทย - ลาว

แห่งที่ 2 (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต) สัมผัสเสน่ห์ริมโขงมุกดาหาร ชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อว่าหากใครได้มากราบไหว้สักการะจะร่มเย็น ร่มรื่น

ราบรื่น

 

พิกัดที่ 4 สักการะขอพร พญาศรีมุกดามหามุนีนิลปาลนาคราช (พญานาคฟ้า) ที่วัดรอยพระ

พุทธบาทภูมโนรมย์ องค์พญานาคที่ทอดองค์เด่นตระหง่านบนภูมโนรมย์ และชมทิวทัศน์สุดลูกหูลูกตา

ของสองฝั่งโขงไทย - ลาว บนจุดชมวิวที่สวยที่สุด ที่ลานชมวิวสุดเขตแดนสยาม และไหว้ขอพรพระ

พุทธมิ่งมงคลมุนีศรีมุกดาหาร พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ที่ประดิษฐานบนภูมโนรมย์ เป็น

สถานที่ท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อว่าหากใครได้มากราบไหว้สักการะ พญานาคฟ้า จะ

เจริญรุ่งเรือง เติบโต เลื่อนตำแหน่ง

 

พิกัดที่ 5 ไปชุมชนไทญ้อ อ.นิคมคำสร้อย ชิมอาหารว่างเมนู “ตำเมี่ยงตะไคร้ ลำข่าสดใส่มดแดง”

ซึงได้รับคัดเลือกให้เป็นอาหารประจำจังหวัดมุกดาหาร หรืออาหารประจำถิ่น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ภายใต้โครงการการส่งเสริม และพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste”ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามประกาศของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

 

พิกัดที่ 6 วัดด่านพระอินทร์ อ.นิคมคำสร้อย นมัสการเจดีย์ชัยแก้วมงคล องค์พญานาค พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ และพระพุทธรูปต่างๆ รวมไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดอื่นๆ ไปยังทุ่งกังหันลม“ร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม”โครงการทุ่งกังหันลม กังหันลมที่มีความสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สร้างพลังงานทดแทนที่ยั่งยืน

 

สุขภาพ –8วิธีใช้ห้องน้ำสาธารณะให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค

 

1.เลือกห้องน้ำที่ไม่ค่อยมีคนใช้ เป็นห้องน้ำที่ไม่ได้อยู่ในแหล่งพลุกพล่าน เช่น ห้องน้ำในออฟฟิศชั้นที่มีพนักงานน้อย ๆ เป็นต้น

2.อย่าสัมผัสโดยตรง หลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวหรืออุปกรณ์ภายในห้องน้ำ เช่น ลูกบิดประตู ฝาปิดชักโครก ที่กดชักโครก และฝารองนั่ง อาจใช้ทิชชูจับสิ่งสัมผัสต่าง ๆ

3.กดชักโครกก่อนทำธุระ ควรกดชักโครกก่อนทุกครั้ง แนะนำให้ปิดฝาชักโครกก่อนกด เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อโรคในชักโครก กรณีที่เป็นสุขภัณฑ์แบบนั่งยอง ให้ตักน้ำราดแทน เพื่อให้สะอาดมากขึ้น

4.ทำความสะอาดก่อนนั่ง เนื่องจากฝารองที่นั่งชักโครกอาจปนเปื้อนเชื้อโรค ก่อนนั่งควรทำความสะอาดฝาชักโครก ด้วยกระดาษทิชชูแบบเปียกชนิดฆ่าเชื้อ หรือพกกระดาษรองนั่งไปปูบนฝาชักโครกก่อนขับถ่าย และระวังอย่าให้แผ่นรองเปียกน้ำเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคอาจจะแทรกซึมมากับน้ำได้

 

5.ใช้เวลาน้อยที่สุด ไม่ต้องถึงขั้นจับเวลา แต่ควรใช้เวลาในการทำกิจธุระในห้องน้ำให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ชักโครก ควรเลือกดูห้องที่สะอาดที่สุด และหลังขับถ่ายเสร็จ ควรปิดฝาชักโครกก่อนกด เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายในอากาศ

 

6.ไม่เหยียบโถส้วม หลายคนใช้บริการห้องน้ำสาธารณะผิดวิธี โดยใส่รองเท้าขึ้นไปนั่งบนฝารองนั่ง เพราะคิดว่าจะทำให้ไม่สัมผัสกับเชื้อโรค แต่จริง ๆ แล้ว ระหว่างที่ขับถ่ายอาจจะมีการกระเด็นของน้ำในโถ ซึ่งเป็นที่รวมเชื้อโรคเปื้อนได้มากกว่าการนั่งธรรมดา

7.ไม่ตักน้ำที่เปิดไว้ การใช้น้ำล้างทำความสะอาด ไม่แนะนำให้ตักในส่วนที่มีอยู่ในถังเดิมใช้ แต่ควรรองจากก๊อกโดยตรง เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่สะสมอยู่ในถังน้ำ เพราะบางคนเอามือจุ่มล้างในถัง หากเป็นสายฉีดก็ควรฉีดน้ำให้ไหลทิ้งประมาณ 1 นาที เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ปะปนบริเวณรอบ ๆ สายฉีดได้

 

8.ล้างมือทุกครั้งก่อน – หลังเข้าห้องน้ำ เมื่อเข้าห้องน้ำเสร็จเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เชื้อโรคติดมากับมือของเรา ควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสะอาดและสบู่ เริ่มต้นล้างมือ โดยฟอกฝ่ามือด้านหน้า ด้านหลัง ง่ามนิ้วมือด้านหน้า ด้านหลัง ฟอกนิ้วมือและข้อนิ้วมือด้านหลัง รวมทั้งฟอกหัวแม่มือ ขัดสิ่งสกปรกบริเวณซอกเล็บและข้อมือ ล้างสบู่ออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดมือให้แห้งด้วยกระดาษเช็ดมือ หากไม่มีสบู่ให้ใช้น้ำสะอาดล้างซ้ำหลาย ๆ ครั้ง และงดการใช้อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันภายในห้องน้ำ เช่น ผ้าเช็ดมือ ทั้งนี้ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า จมูก ตา ปาก

สำหรับ 6 จุดเสี่ยงที่ต้องทำความสะอาดเป็นพิเศษในห้องน้ำสาธารณะ ได้แก่ 1.ราวจับ 2.ที่กดโถส้วม 3.ลูกบิดประตู 4.ที่รองนั่ง 5.ที่จับสายฉีดชำระ 6.ก๊อกน้ำ

 

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

 

ข่าวแรก –ญี่ปุ่นชูโนโซโรงแรมใหม่ดึงคนไทยไปเล่นหิมะฟุราโนะ

 

โรงแรมโนโซ (Nozo Hotel) รายงานว่า ได้เปิดบริการที่พักระดับนานาชาติแห่งใหม่ในฟุราโนะ เกาะฮ็อกไกโด เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวคนไทยที่กำลังนิยมเลือกเดินทางสู่จุดหมายปลายทางในญี่ปุ่น โดยได้จัดโปรโมชั่นระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2566 -30 กันยายน 2567 ให้ผู้จองเข้าพักต่อเนื่องเลือกได้ 2 แบบ คือ แบบแรก เข้าพัก 3 คืน จะได้รับส่วนลด 10% แบบที่สอง ข้าพัก 5 คืน จะได้รับส่วนลด 20% จากราคาปกติ และราคาจะเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะ

 

ซึ่งฟุราโนะถือเป็นดินแดนสวรรค์แห่งหิมะบนเกาะฮอกไกโดเตรียมต้อนรับนักเดินทางเทศกาลคริสต์มาสและฤดูเล่นสกีในวันที่ 19 ธันวาคม 2566 โดยมีโรงแรมสไตล์รีสอร์ทแห่งนี้ตกแต่งทันสมัย ห้องพัก 78 ห้อง พร้อมอ่างน้ำร้อนขนาดใหญ่ ทำเลอยู่ห่างจากพาวเดอร์สโนว์และลานสโนว์บอร์ดที่มีชื่อเสียงระดับโลกของคิตาโนมิเนะ ฟุราโนะ เพียง 3 นาทีเท่านั้น ถือเป็นพาวเดอร์สโนว์ดีที่สุดในญี่ปุ่นและเป็นจุดหมายปลายทางของคนรักธรรมชาติมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

 

โรงแรมแห่งนี้เป็นแบรนด์รีสอร์ทแนวบูติกแห่งแรก เป็นสถานที่พักผ่อนสไตล์มินิมอลให้บริการทั้งผู้เข้าพักชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่นตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขายูบาริกับโทคาจิดาเกะ เป็นทั้งรีสอร์สกีฤดูหนาว และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจทุกฤดู โดยมีกิจกรรมมากมายทั้งขี่จักรยาน เดินป่า ล่องแพในฤดูร้อนท่ามกลางความงามของธรรมชาติ

 

            “ฟุราโนะ” เป็นหนึ่งในสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ญี่ปุ่นทั้งในและต่างประเทศได้ตลอดทั้งปี มีจุดชมกระแสน้ำไหลเวียนผ่านแม่น้ำเมื่อหิมะละลายในฤดูใบไม้ผลิ พร้อมทั้งได้ประดับประดาด้วยสีสันหลากหลาย สามารถขึ้นบอลลูนลมร้อนชมทุ่งลาเวนเดอร์กว้างใหญ่ได้ด้วย และยังเป็นเมืองขึ้นชื่อเรื่องผลิตภัณฑ์การเกษตรมากมาย เช่น เมลอนยูบาริ แตงโม ข้าวโพด หน่อไม้ฝรั่งขาว มันฝรั่ง หมูฟุราโนะ เนื้อโทคาจิ ผลิตภัณฑ์นม ชีสและไวน์ ผลิตในท้องถิ่น ช่วงฤดูใบไม้ร่วงมีเทศกาลเก็บเกี่ยว จากนั้นฤดูหนาวบริเวณนี้จะปกคลุมด้วยหิมะนุ่มขาวละเอียดคุณภาพดีท่องเที่ยวได้อย่างเพลิดเพลินตลอดทั้งปี

 

 

ดีไซน์อาคารโรงแรมไม่ถึง 5 ชั้น ออกแบบอย่างประณีตด้วยสีสันและวัสดุจากธรรมชาติ ให้ผู้เข้าพักได้ 'สัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ในชีวิต' ชื่นชมวัฒนธรรมท้องถิ่น การผจญภัย และธรรมชาติ โดยมีห้องพักสไตล์มินิมอลประสานความมีชีวิตชีวา ตกแต่งด้วยโทนไม้สีอ่อนพร้อมพื้นหินสีเทาให้ความรู้สึกสงบ และห้องน้ำสีน้ำเงินที่แสดงถึงจิตวิญญาณของเมืองฮอกไกโด

 

โดยมีบริการต่าง ๆ ภายในโรงแรมโนโซ เมืองฟูริโนะ ประกอบด้วย  ห้องพัก 3 แบบ ได้แก่ 1.สุพีเรียร์ 2.ห้องดีลักซ์ พักได้ห้องละ 2 คน 3. จูเนียร์สวีท โดยมีห้องขนาดใหญ่เหมาะพักรวมกันเป็นครอบครัว

 

“ห้องอาหาร” ไฮไลต์หลักเป็นร้านอาหารชิระคะบะพร้อมมุมพักผ่อนหย่อนใจบนระเบียงกลางแจ้ง ให้บริการบุฟเฟ่ต์อาหารเช้าสไตล์ตะวันตกและญี่ปุ่น เสิร์ฟอาหารกลางวัน เช่น พิซซ่า แซนด์วิช ซูชิ กับเมนูท้องถิ่นตามฤดูกาล ส่วนมื้อเย็น เพิ่มเมนูนานาชาติแบบฝรั่งเศส อาหารทะเลสดใหม่จากฮอกไกโด เทปันยากิระดับพรีเมียม ผลิตจากวัตถุดิบพิเศษจากทุ่งหญ้าในบริเวณใกล้เคียง ผู้เข้าพักสามารถดื่มด่ำกับรสชาติของวัตถุดิบท้องถิ่นโดยตรงจากเกษตรกรได้ตรงเคาน์เตอร์ซูชิหรือเทปันยากิ อย่างใกล้ชิด

 

บูน่า บาร์ เลานจ์” ตกแต่งบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง เสมือนเป็นห้องนั่งเล่นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้พบปะสังสรรค์จัดไว้รอบเตาผิงขนาดใหญ่ มีบริการเครื่องดื่มต่าง ๆ ทั้งกาแฟ ชา ของว่าง พร้อมกับเติมเสน่ห์ยามค่ำคืนเอาใจผู้เข้าพักด้วยบาร์สุดชิค เสิร์ฟค็อกเทลยอดนิยม เบียร์ฮอกไกโด วิสกี้ ไวน์ และสาเกหลากหลายชนิดจากผู้ผลิตท้องถิ่นและผู้ผลิตไวน์ระดับนานาชาติ

 

ข่าวที่สอง -IATAคาดการณ์ปี67การบินโลกกำไรสุทธิโตแรง2.7 %

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประกาศการคาดการณ์ความสามารถสายการบินปี 2566 ทำกำไรแข็งแกร่งขึ้น ปี 2567 คาดทำกำไรสุทธิในระดับโลก 2.7 % โดยมี

ส่วนที่ กำไรสุทธิอุตสาหกรรมการบินปี 2567 คาดจะสูงถึง 25,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 2.7%  ดีกว่าปี 2566 เล็กน้อย กำไรสุทธิเพียง 23,300 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 2.6%

 

ส่วนที่ 2 ปี ผลตอบแทนการลงทุนปี 2566 และ 2567 จะชะลอต้นทุนของเงินทุนลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นเพื่อตอบสนองต่อแรงกระตุ้นเงินเฟ้อที่รุนแรง

 

ส่วนที่ 3 กำไรจากการดำเนินงานของอุตสาหกรรมการบินปี 2567 คาดจะสูงถึง 49,300 พันล้านดอลลาร์ ปี 2566 ทำไว้ 40,700 ล้านดอลลาร์

 

ส่วนที่ 4 รายได้รวมปี 2567 คาดจะเติบโต 7.6% เมื่อเทียบกับปี 2566 สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 964,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ส่วนที่ 5 คาดค่าใช้จ่ายเติบโตลดลงเล็กน้อย 6.9% รวมเป็นมูลค่าราว 914,000 ล้านดอลลาร์

 

ส่วนที่ 6 ปริมาณผู้โดยสารปี 2567 ประมาณ 4,700 ล้าน สูงเป็นประวัติการณ์เกินปี 2562 ก่อนเกิดโรคระบาดเดินทาง 4,500 ล้านคน

 

วิลลีย์ วอลส์  ผู้อำนวยการทั่วไปของ IATA กล่าวว่า เมื่อพิจารณาความสูญเสียครั้งใหญ่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปี 2567 กำไรสุทธิ 25,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ธุรกิจการบินฟื้นตัวได้ดีมาก ผู้คนชื่นชอบการเดินทาง ช่วยให้สายการบินต่างๆ กลับมาเปิดจุดบินเชื่อมต่อในระดับก่อนการแพร่ระบาดอีกครั้ง   แนวโน้มจะสามารถคาดหวังเติบโตตามปกติมากขึ้นทั้งผู้โดยสารและสินค้า

 

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai