ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เลสเตอร์ซิตี้ เปิดเบื้องหลังตำนานแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ2016


เปิดใจ“วิชัย-อัยยวัฒน์” ศรีวัฒนประภา

นำเลสเตอร์ซิตี้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ

พลัง“Fearless”ปลุกนักเตะคึกเหนือปาฎิหารย์ผ้ายันต์

                                                                 เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน :rakdeethai@gmail.com
                                                                (อ่านได้ใน มติชนสุดสัปดาห์ หน้า 40 ฉบับ13-19 พ.ค.2559)

ายในเวลาเพียง 4 ปีเศษ นักธุรกิจสองพ่อลูก “วิชัยและอัยยวัฒน์” ศรีวัฒนประภา เจ้าของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และ เจ้าของสโมสรฟุตบอล “เลสเตอร์ซิตี้”  ฉายา “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” ในประเทศอังกฤษ และ “จิ้งจอกสยาม” ในประเทศไทย ก็สามารถเปลี่ยนประวัติศาสตร์หน้าใหม่จนกลายเป็นเทพนิยายในวงการลูกหนังด้วยการผงาดคว้าแชมป์ “พรีเมียร์ลีกอังกฤษ” ฤดูกาล 2015-2016สร้างชื่อเสียง “ประเทศไทย” เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

 

สองพ่อลูก “วิชัย-อัยยวัฒน์”
ประธานและรองประธานสโมสรเลสเตอร์ฯ ผู้สร้างเทพนิยายลูกหนัง เปิดเผยถึง “เบื้องหลังความสำเร็จ”
แบบสายฟ้าแลบว่า ปัจจัยสำคัญมาจากการใช้เคล็ดลับพลัง Fearless ที่เหนือกว่าปาฏิหาริย์ใด ๆ เริ่มจากเจ้าของทุ่มเทลงไปใช้ชีวิตคลุกคลี “ปรับทัศนคตินักเตะและทีม” พร้อม ๆ กันทั้ง 2 เรื่อง คือ  

เรื่องแรก “ใจ” ทำการล้าง “ความกลัว” แปรเปลี่ยนให้เป็น “พลังฮึกเหิม” โดยได้เขียนเป็นคติประจำทีมว่า Fearless รวมถึงนำวัฒนธรรมใหม่ใน “การเป็นเจ้าของ” ด้วยสไตล์ “คนไทยแบบชาวตะวันออก” สร้างกลยุทธ์ East meet West ลงไปพูดคุยทำตัวใกล้ชิดกับนักเตะและทีมงานในสโมสรทุกคนมายาวนานกว่า 4 ปี จนเกิดเป็นปรากฎการณ์ “ไว้ใจ-มั่นใจ-เชื่อใจ-ศรัทธา” แตกต่างจากที่ผ่านมาสโมสรตั้งขึ้นมา 132 ปี เจ้าของส่วนใหญ่บริหารสไตล์ตะวันตกจะไม่เน้นลงไปคลุกวงในเหมือนคนไทย

เรื่องที่สอง “กาย” ได้ทุ่มลงทุนทางด้าน “วิทยาศาสตร์การกีฬา” จำนวนนับพันล้านบาท เพื่อ นำมาใช้พัฒนาสมรรถภาพของนักเตะทุกคนตั้งแต่แรกเริ่มซื้อสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ทั้งเรื่องอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ครบวงจร การจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเข้ามาดูแลโดยตรงพร้อมกับวางระบบสร้าง “วินัย” การฝึกตามโครงสร้างความพร้อมทางพัฒนาการของนักเตะแต่ละคน ซึ่งจะแตกต่างกันไป
วิชัย ศรีวัฒนประภา ในวันประวัติศาสตร์ 7 พฤษภาคม 2559 ณ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เลสเตอร์ ซิตี้

 

“วิชัย” ยืนยันว่าพลังฮึกเหิมของนักเตะและทุกคนที่เกี่ยวข้องในทีมจะเกิดขึ้นได้ “ใจและกาย” สำคัญมาก ส่วนปัจจัยสีสันสร้างความฮือฮาที่กำลังกล่าวฝันถึงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับ “ผ้ายันต์และการทำพิธีกรรมทางศาสนา” นั้นตนเองและลูกชายไม่ต้องการหยิบยก “ปาฎิหารย์” หรือ “มนต์ขลัง” ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง เหตุผลหลักในการทำพิธีแต่ละครั้งเพียงเพราะในฐานะชาวพุทธที่ “ศรัทธาการทำบุญไหว้พระตามประเพณีปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนาน” จึงได้นำมาให้คนตะวันตกร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกัน

ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ อธิบายว่า หัวใจของความสำเร็จในการคว้าแชมป์ “พรีเมียร์ลีกอังกฤษ” ฤดูกาล 2015-2016 มาจาก “ความสามารถ” ของนักเตะ ผู้จัดการทีม และทุกคนที่เกี่ยวข้องในทีมเลสเตอร์หลอมรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน ขจัดความกลัวได้จนหมดสิ้น ผนวกกับการพัฒนาโครงสร้างของร่างกายนักเตะด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาจนแกร่งถึงจุดที่พร้อมจะดวลแข้งกับทุกทีมได้อย่างไร้ข้อจำกัด จนสามารถลบล้างคำสบประมาทได้ทุกเรื่องราว

 ตั้งแต่เรื่อง “ราคาต่อรอง” ของทีมเลสเตอร์ซิตี้  5000/1  การตัดสินใจเลือก “กุนซือ” อย่าง "เคลาดิโอ รานิเอรี่" ชาวอิตาเลี่ยนผู้ซึ่งถูกมองว่าไม่เคยทำทีมใดประสบความสำเร็จมาก่อน หรือ “การซื้อนักเตะ” ตัวชูเกมอย่าง "Jamie Vardy" อดีตกองหน้าทีมชาติฮอลแลนด์เคยอยู่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ซึ่งได้รับการบันทึกสถิติโลกจาก “กินเนสส์ บุ๊ค”  ในฐานะเป็นผู้ยิงประตูต่อเนื่องนานที่สุดถึง 11 เกม ในการเล่นให้กับเลสเตอร์ ซิตี้ ที่เปิดบ้านเสมอ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2558
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ทำหน้าที่แถลงข่าวกับสื่อ วันที่ 5 พฤษภาคม 2559
 

ขณะที่ “อัยยวัฒน์” รองประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ สะท้อนมุมมองในฐานะนักบริหารรุ่นใหม่ว่า ช่วง 3 ปีแรกทุ่มเทหนักมาก บุกเบิกสร้างทุกอย่างทั้งสนาม อะคาเดมี กุนซือ นักเตะ  พอเข้ามาอยู่ในพรีเมียร์ลีกได้ก็เดินหน้าพัฒนานักเตะ การลงทุน การทำทีมอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ปีนี้สามารถตอบได้เลยว่าเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมที่แข็งแกร่งสุด เช่นเดียวกับทีมอื่น ๆ ก็แข็งแกร่งพอกันกัน เพียงแต่จุดแข็งของเราเหนือกว่าคู่แข่งกว่าอีกหลายทีมที่นำมาใช้ คือ ความมุ่งมั่นพยายาม ทีมสปิริต การเข้าใจเข้าถึงกัน การเชื่อมโยงกันระหว่างแฟนบอลในอังกฤษและทั่วโลก ซึ่งพูดกันมาตลอดเมื่อจบฤดูกาลนี้เลสเตสเตอร์ฯ จะไปอยู่ตรงไหน

เสียงสะท้อนทั้งหมดจากทุกมุมโลกโดยทั่วไปอาจจะมองเป็น “แรงกดดัน” แต่สำหรับ “นักเตะเลสเตอร์ซิตี้” กลับแปรเปลี่ยนเป็น “แรงพลัง” ที่จะพิสูจน์ให้โลกเห็นความสามารถที่แท้จริง ผมกับคุณพ่อบอกกับนักเตะในทีมทุกคนให้ทำจนถึงที่สุด แต่ต้องทำออกมาให้เห็นเท่านั้น ไม่จำเป็นที่จะต้อง “ได้แชมป์”

“จุดเปลี่ยน” ที่เป็นแรงส่งให้ทีมก้าวขึ้นสู่ความสำเร็จนั้นในวงการกีฬาต้องพึ่งสิ่งสำคัญ 4 อย่าง คือ สต๊าฟ นักเตะ ทีมสปิริต ร่างกาย และโดยเฉพาะ “เจ้าของ” ต้องมี “เป้าหมายชัดเจน” เพราะนักเตะก็เปรียบเสมือนนักรบของพวกเราจะวางยุทธศาสตร์การรบแบบไหนจึงจะชนะคู่แข่งในเกม ทางเราได้สร้าง Welling mentality หมายถึง “ความกระหายอยากชนะ” ตอนเริ่มเราใช้คติแค่ “เราจะไม่ยอมแพ้” จนกระทั่งต้องเพิ่มคำใหม่คือ Fearless  :จะไม่มีความกลัวใด ๆ

ยิ่งในการแข่งขัน “พรีเมียร์ลีก” ด้วยแล้ว ไม่ยอมแพ้อย่างเดียวคงไม่ได้ จึงต้องเพิ่มคำว่า “ไม่กลัว” ผนวกกับ “สู้ไม่หยุด” เพื่อให้ทั้งเจ้าของ ผู้จัดการทีม นักเตะ แฟนบอล รู้ที่จะไปถึงหมายด้วยกันทั้งหมด จึงเกิดปรากฎการณ์แฟนเลสเตอร์สนับสนุนทีมและนักเตะเองก็รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการสนับสนุนบ้าง เครดิตจึงเป็นของทุกคนตั้งแต่ พ่อครัว คนซักเสื้อผ้า เรื่อยไปจนถึงแถวหน้าของสโมสร ต่างฝ่ายต่างช่วยกันแก้ปัญหาเป็น “ครอบครัวเดียวกัน” เมื่อแผนกไหนล้มก็ฉุดกันลุกขึ้น

สำหรับ “นักเตะ” ต้องให้เครดิตมากที่สุดซึ่งในสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ มุ่งมั่นจะทำเพื่อ “ครอบครัว” ทั้งครอบครัวตัวเองและครอบครัวของคนทั้งโลก เช่นเดียวกับ “ผู้จัดการทีม” คนปัจจุบันทางเราเลือกตั้งแต่แรก  ๆ มีความสามารถโดดเด่นในการ “บริหารแรงกดดันได้ดีมาก” มีทัศนคติที่จะเปลี่ยนความกดดันเป็นเรื่องโจ๊กซึ่งมีไอเดียและส่งผลแรงเชิงบวกกับทีมได้ดีมาก
 

ทุกส่วนผสมที่ลงตัวของ “เลสเตอร์ ซิตี้” ในฤดูกาลนี้มาจาก "ใจ" ซึ่งอยู่เหนือปาฎิหารย์ด้วยการ "การลงมือทำ" อย่างตั้งใจ มุ่งมั่น ทุ่มเท จึงเกิดเรื่องราวดั่งเทพนิยาย "พลังศรัทธา" ปลุกความฮึกเหิมกระหายจนคว้าชัยชนะครั้งนี้มาได้ ส่งผลให้ “ประเทศไทย” ได้รับการจดจำบนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการลูกหนังโลกด้วยฝีมือสองพ่อลูกนักลงทุนคนไทย

ในวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2559 “วิชัย-อัยยวัฒน์” และ "เคลาดิโอ รานิเอรี่" จะนำนักเตะเลสเตอร์ซิตี้ บินมาขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ร่วมเป็นกำลังใจสนับสนุนอย่างเต็มที่มาตลอดจนมีวันแห่งปาฎิหารย์และเทพนิยายลูกหนังโลก
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai