ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ยุทธศักดิ์ สุภสร นำทัพท่องเที่ยวปีจอ2561-บุกขายOpen to the New Shades

ยุทธศักดิ์นำทัพท่องเที่ยวรับปีจอ 2561
โหมNewShadesในเวียดนามสั่งทั่วโลกรุก4เรื่อง

https://www.matichon.co.th/news/794566

เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #Amazingthailand #Opentothenewshades

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” นำทีม ททท.เปิดศักราชปีจอ 2561 บุกโฮจิมินห์ นำร่องโหม Open to The New Shades รับเทรนด์ตลาด CLMV แห่ใช้เงินเที่ยวไทยรวมปีละกว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมปลุกสำนักงานในนอกประเทศรุกหนัก 4 ภารกิจ “เพิ่มรายได้ต่อหัวจากนักเที่ยวเดินทางครั้งแรก-ขยายการทำตลาดเมืองรองทั่วโลกหลั่งไหลสู่แหล่งท่องเที่ยวรองในไทย-ปั้นสินค้า New Shades อุ้มเศรษฐกิจฐานราก-เลือกเครื่องมือใหม่ทำตลาดเป้าหมายรองรับโครงสร้างไทย ททท.ดิจิตอล 4.0”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เ


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าวางกลยุทธ์การพัฒนารายได้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าประเทศในปี 2561 ตามเป้า 3 ล้านล้านบาท โดยพุ่งเป้าให้สำนักงานทั้งในและต่างประเทศทั่วโลกทำเชิงรุกหนักให้สอดคล้องกับธีมขาย Amazing Thailand : Open to the New Shades  4 เรื่อง คือ 1.เพิ่มค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริป ด้วยการปลุกกระแสนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางครั้งแรก (first visit) ทั้งตลาดต่างประเทศและคนไทย พุ่งเป้ารุกหนักเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เจนวาย นักเรียน/เยาวชนสามารถทำได้ทันทีคือทริปนักเรียนจากญี่ปุ่นและยุโรป ควบคู่กับเจาะกลุ่มคุณภาพ เช่น คู่แต่งงาน ฮันนีมูน ท่องเที่ยวหรูหรา เซลิบริตี้/ผู้มีชื่อเสียง กลุ่มสตรี/ผู้หญิง ซึ่งใช้จ่ายเงินสูงในทุก ๆ ด้าน ปัจจุบันไทยมีส่วนแบ่งตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพต่างชาติอยู่ราว 25 % ของทั้งหมด

2.ขยายพื้นที่ทำการตลาดจากเมืองหลักต่างประเทศสู่เมืองรอบ ๆ อาทิ สหภาพยุโรป ขยายจากลอนดอน เป็นแมสเชสเตอร์ กลาสโกรว์ และยุโรปตะวันออก เพื่อนำมากระจายสู่เมืองรองของไทยอย่างรวดเร็วสอดคล้องกับศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่

3.ชูการขายสินค้าท่องเที่ยวไทยที่มีความหลากหลายเชื่อมโยงเส้นทางอย่างเป็นรูปธรรมเข้าสู่ชุมชน รณรงค์ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ช่วยอุดหนุนเศรษฐกิจฐานรากทำให้เกิดความยั่งยืนลดความเหลื่อมล้ำ

4.เลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดเล็งยังกลุ่มเป้าหมายชัดเจนเลิกใช้วิธีหว่านในตลาดภาพรวม แต่หันไปเพิ่มความเข้มข้นในกลุ่มคุณภาพ และกลุ่มเดินทางครั้งแรกต้องแนะนำไปยังเฉดหลักเมืองยอดนิยมในปัจจุบัน ส่วนกลุ่มเดินทางเที่ยวซ้ำ ๆ (repleater/revisit ) ก็ขายแหล่งท่องเที่ยวเฉดใหม่ ๆ ตามเมืองรองที่มีให้เลือกทั่วประเทศ รองรับการเพิ่มโครงสร้างใหม่ของ ททท.ปีนี้จะเปลี่ยนเข้าสู่ Big Data ทำตลาดเชิงรุกด้วยดิจิตอล 4.0


นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 5-6 มกราคม 2561 ได้ยึดโรงละคร ไซ่ง่อน โอเปร่า เฮาส์ ใจกลางนครโฮจิมินห์ เพื่อเปิดตัว “Amazing Thailand : Open to the New Shades” มีทีมผู้บริหาร ททท. ร่วมงานครบทีม ทั้งนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณา นางวไลลักษณ์ น้อยพยัคฆ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชีย และแปซิฟิก นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ พร้อมด้วย นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการ และนายวิโรจน์ ผายเมืองฮุย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงาน ททท.โฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในพื้นที่นำภาคเอกชนสื่อมวลชน เวียดนาม เข้าร่วมอย่างคับคั่ง โดยมีอาหารไทยจากร้านช้างทอง (Elephant Golden) คัดสรรเมนูไฮไลต์เสิร์ฟตลอดงานเพื่อสร้างประสบการณ์อันซึ้ง


อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากสถานีโทรทัศน์ เวียดนาม มีเดีย สัมภาษณ์พิเศษโดยเจาะลึกถึงแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของไทยพร้อมเปิดประตูต้อนรับเวียดนาม ซึ่งมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลัก กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เมืองรอง ในแถบภาคอีสานซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในชุมชนบ้านลุงโฮ นครพนมและจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจาก ททท.มุ่งมั่นทำตามนโยบาย ASEAN Economic Cooperation Connectivity เสริมสร้างการขายท่องเที่ยวเชื่อมโยง Two Countries One Destination ในปี 2561 ตั้งเป้าจะมีชาวเวียดนามมาท่องเที่ยวเมืองไทย 1 ล้านคน และมีคนไทยไปเที่ยวเวียดนามเกือบ 300,000 คน

สำหรับสถิติระหว่างมกราคม-กันยายน 2560 (ณ ขณะนั้นจำนวนรวม 26.07 ล้านคน) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวเมืองไทยครั้งแรกหรือ first visit จำนวน 11.66 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.71 % และกลุ่มเดินทางเที่ยวเมืองไทยซ้ำ-re visit จำนวน 14.41 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.17 % รวมทั้งมีกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นครอบครัว (family) 5.46 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12.21 %



นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.กล่าวว่าได้นำเสนอการท่องเที่ยวของไทยให้กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนทุกสาขาในเวียดนามที่เข้าร่วมงาน Open to the New Shades ณ กรุงโฮจิมินห์ เกือบ 400 คน ได้สัมผัสความลึกซึ้งผ่านภาพยนต์โฆษณาพร้อมบรรยายพุ่งเป้าขยายผล 3 เฉดใหม่ คือ New Destination-เส้นทางใหม่ New Product-สินค้าท่องเที่ยวมุมใหม่ และ New Segmentation-กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายใหม่ โดยได้เชิญศิลปินเพลงแถวหน้าของเมืองไทย “โก้-แซ็กแมน” ไปบรรเลงเพลงแจ๊สในไซ่ง่อน โอเปร่า เฮาส์ โดยใส่กลิ่นอายเพลงด้วยเนื้อหาแหล่งท่องเที่ยวไทยผสมผสานลงไปสร้างความแปลกใหม่และความประทับใจให้เกิดภาพจำไทยในมิติความหลากหลายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว



นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานโฮจิมินห์ กล่าวว่า การเปิดตัว Amazing Thailand : Open to the New Shades ในนครโฮจิมินห์ ตั้งแต่เริ่มเปิดศักราชใหม่ปี 2561 จะช่วยตอกย้ำนักท่องเที่ยวเวียดนามสนใจเที่ยวเมืองไทยตลอดปีนี้ได้ถึงเป้า 1 ล้านคน สร้างรายได้รวมกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ช่วงตารางบินฤดูหนาว (ตุลาคม 2560-มีนาคม 2561) มีสายการบินประจำบริการ ไป-กลับ เวียดนามสู่ประเทศไทย สัปดาห์ละ 211 เที่ยว อีกทั้งยังตื่นตัวเปิดจุดบินตรงจากเมืองรองของเวียดนามเข้าสู่เมืองรองของไทย เปิดบินตรง ไป-กลับ เช่น บางกอกแอร์เวย์ส เดือนมีนาคมนี้เตรียมเปิด ฮานอย-เชียงใหม่ ส่วนเวียดเจ็ตแอร์เวย์ส   โฮจิมินห์ สู่ปลายทาง ภูเก็ต เชียงใหม่ และ ดาลัด-กรุงเทพฯ



สำหรับสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยว "เวียดนาม" เข้าประเทศไทย ในปี 2560 ( สรุป ณ วันที่ 10 ธันวาคม 2560) มีการเติบโตทางรายได้รวม 27,536.25 ล้านบาท สูงกว่าปี 2559 ทำไว้ 23,874.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  15.34 % มีนักท่องเที่ยว 867,712 คน เพิ่มขึ้น 12.50 % จากปี 2559 มีเพียง 771,285 คน

ตลอดปี 2560 เมื่อเปรียบเทียบสถานการณ์ของนักท่องเที่ยวในประเทศกลุ่มอาเซียนใหม่  CLMV จะพบว่า "เวียดนาม" สร้างรายได้ท่องเที่ยวเข้าไทยมากเป็นอันดับ 2 มีความโดดเด่นเป็นตลาดดาวรุ่งมาแรงอย่างชัดเจน

ส่วนอันดับ 1 คือ  "สปป.ลาว" ทำสถิติใช้จ่ายเงินเที่ยวเมืองไทยสูงถึง 37,120.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.12% จากปี 2559 ทำได้ 32,815.09 ล้านบาท  โดยปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยว  1,458,640 คน เพิ่มขึ้น 16.12 % จากปี 2559 มีเพียง 1,256,173 คน

อันดับ 3 "กัมพูชา" นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายเงินในไทย 23,690.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.22 % ปี 2559 ทำได้เพียง 19,226.68 ล้านบาท โดยปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 764,699 คน เพิ่มขึ้น 25.47 % จากปี 2559 มีเพียง 609,461 คน

อันดับ 4 "เมียนมา" นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายเงินในไทย 14,014.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.52 % ปี 2559 มีเพียง 12,680.26 ล้านบาท โดยปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 328,405 คน เพิ่มขึ้น 6.50 %  ปี 2559 มีเพียง 308,354 คน

ส่วนยอดรายได้รวมจากตลาดอาเซียนใหม่ CLMV ทั้ง 4 ประเทศ ตลอดปี 2560 เข้ามาใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวในไทยยอดรวมสูงถึง  102,361.74 ล้านบาท แตกต่างจากปี 2559 ทำไว้เพียง 88,596.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  13,765.54 ล้านบาท

ในปี 2560 เมื่อเปรียบเทียบการขยายตัวของนักท่องเที่ยวอาเซียนใหม่ 4 ประเทศ ยังพบนัยสำคัญดังนี้
ภาพรวมทางด้าน "รายได้" สร้างมูลค่ารวม 102,361.74 ล้านบาท เท่ากับมีส่วนแบ่งการใช้เงินท่องเที่ยวในไทยเกือบ 50 % ของรายได้จากนักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนทั้งหมด 9 ประเทศ ที่เข้ามาใช้จ่ายรวม 242,357.40 ล้านบาท

ขณะที่กลุ่มประเทศอาเซียนเก่าอีก 5 ประเทศ  ได้แก่ บรูไน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ใช้เงินเที่ยวเมืองไทยรวมกันเพียง 139,996 ล้านบาทเท่านั้น

ภาพรวมทางด้าน "จำนวน" นักท่องเที่ยวอาเซียนใหม่รวมกันมีมากถึง 3,419,426 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 30 % ของอาเซียนทั้งหมด 9 ประเทศ ที่มีรวม 8,190,000 คน  โดยมีนักท่องเที่ยวอาเซียนเก่า 5 ประเทศ รวมกันได้เพียง 4,771,396 คน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai