ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.จัด3งานใหญ่รับต้นปี61โกยเงินเข้าชุมน-ATF2018 เชียงใหม่ทั่วโลกแห่ร่วมงาน

ททท.จัด3งานยักษ์ดึงเงินเข้าชุมชนต้นปี’61
เที่ยวเมืองไทย-ตรุษจีน-ATF2018แรงสุดๆ

เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #Amazingthailand
https://www.matichon.co.th/news/812273



นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การตลาดที่เพิ่งเสร็จสิ้นลงในการจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 38” ระหว่าง 17-21 มกราคม 2561 ณ สวนลุมพินี ตลอด 5 วันกระแสตอบรับความสำเร็จดีเกินคาดทำรายได้ถึง 500 ล้านบาท มีผู้เข้าชมและช้อปปิ้งสินค้าชุมชนและเมืองรองของทั้ง 5 ภูมิภาค ผลิตภัณฑ์ยอดขายครองแชมป์ก็มีผ้าพื้นเมืองเหนือ อีสาน ใต้ และอาหารถิ่น ขายดี ตลอดงานมีจำนวนผู้เข้าชมมากถึง 680,000 คน อัตราการเพิ่มทั้งจำนวนและรายได้ผู้เข้างานนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 10-15 % เป็นผลมาจากการวางแผนและจัดทำผังงานได้เป็นอย่างดี สร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายเงินเต็มที่ โดยเฉพาะผ้าพื้นเมืองรุ่น Limited ซื้อภายในงานแล้วรอคิวรับสินค้าภายหลัง ส่วนอาหารถิ่นและของดีกรุงเทพฯ 50 เขตก็ขายดีมากเช่นกัน


นายุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการ ททท. กล่าวว่า ททท.ได้ใช้เวทีงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2561 เปิดประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรกในรอบ 58 ปี โดยนำ Music Marketing เข้ามาเสริมทัพ จัดทำอัลบั้มเพลงท่องเที่ยว “Open to the New Shades”เป็นแคมเปญด้านการสื่อสารการตลาดปี2561 เพื่อใช้โปรโมตการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง จำนวน 13 เพลง แต่งเนื้อร้องทำนองโดยคุณโก้ Mr. Saxman นักดนตรีแจ๊สชั้นนำของเมืองไทย บรรจงบอกเล่าถึงเสน่ห์ของเมืองไทย ผ่านตัวโน๊ต จังหวะ และเสียงดนตรีของทั้งเครื่องดนตรีไทยและดนตรีสากล พร้อมทั้งใส่จินตนาการเกี่ยวกับเมืองไทยที่ผสมผสานกันอย่างไพเราะและลงตัวสำหรับเพลงหลักของอัลบั้มชุดนี้คือ “Open to the New Shades” ได้เชิญนักดนตรีชั้นนำจากทั่วโลกมาร่วมเล่นและลงเสียงกว่า 20 คน

เมื่อผนวกการเร่งออกตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปีของ ททท.จัดงานต่อเนื่องจากงานแรกช่วงเปิดปีศักราชจัด “Amazing Thailand Countdown” 31 ธันวาคม 2560- 1 มกราคม 2561 กระแสตอบรับการท่องเที่ยวตามที่ ททท.ไฮไลต์จัด 4 เมืองรอง 1 เมืองหลักก็ประสบความสำเร็จทำรายได้เมืองละ 500 ล้านบาท รวม 5 จังหวัดนำเงินกระจายสู่พื้นที่ราว 2,500 ล้านบาท รวมเข้ากับงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยแล้วเม็ดเงินการท่องเที่ยวกระจายตรงลงสู่ท้องถิ่นรวมกว่า 3,000 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว และจะยังคงมีนักท่องเที่ยวในกลุ่มที่เข้าชมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยอีกกว่า 61 % ของทั้งหมดเดินทางไปเที่ยวตามพื้นที่ต่อเนื่องตลอดปี 2561



นายธเนศวร์กล่าวว่า แผนงานขั้นต่อไปหลังเสร็จเสร็จมหกกรรมเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2561 ทางฝ่ายสื่อสารการตลาด ทททจะเดินหน้าทำทันทีอีก 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ดึงสินค้าและเส้นทางท่องเที่ยวชัด ๆ ขึ้นมาขาย รวมทั้งให้ชุมชนเตรียมความพร้อมควบคู่กันไป ทาง ททท.ฝ่ายสินค้าและตลาดในประเทศที่ดูแลสำนักงานทั่วประเทศ 40 แห่ง พร้อมใจกันพัฒนาท่องเที่ยวเมืองหลักขยายไปยังเมืองรอง ส่วนที่ 2 นำเครื่องมือทางการสื่อสารเข้ามาใช้เต็มรูปแบบ ตามช่องทางสื่อที่มีอยู่จำนวนมาก ตัวอย่าง จะร้อยเรียงการสื่อสารจากเวทีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร  ส่วนที่ 3 โปรโมตเมืองท่องเที่ยวรองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีแบรนด์โดนใจ ทั้งที่ กาฬสินธุ์ และแม่ฮ่องสอน ซึ่งผมจะลงพื้นที่ไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหาบุคลิกของกาฬสินธุ์ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวเป็นจุดขายไฮไลต์คือ “ไดโนเสาร์” เตรียมหารือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์และผู้เกี่ยวข้องถึงวิธีทำเรื่องแบรนด์ไดโนเสาร์เชื่อมโยงไปถึงเส้นทางท่องเที่ยวเข้าขอนแก่นได้ด้วย เป็นการสร้างแบรนด์ให้ชัดเจนเพื่อกระตุ้นรายได้ให้เข้าไปเร็วที่สุด


“ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้นโยบายช่วงเทศกาลสงกรานต์ควรมีภาพของนักท่องเที่ยวเล่นหยอกล้อเล่นกับไดโนเสาร์ นำไปสู่การขยายผลโปรโมตเชื่อมโยงเข้าด้วยกันในหลายจังหวัดภาคอีสานต่อไป เป็นภารกิจของฝ่ายสื่อสารการตลาด ททท.ที่จะต้องรุกหนักอย่างรวดเร็วด้วยอีกทาง” นายธเนศวร์กล่าว

จากนั้นจังหวัดเป้าหมายต่อไปคือ “แม่ฮ่องสอน” ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เข้าพัฒนาทางด้านซัพลลายไซต์ ทางคมนาคมก็ได้เข้าเชิญชวนให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น และด้วยทัศนียภาพของเมืองอยู่บนภูเขาสูง ททท.คาดหวังหากมีสายการบินเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้นก็จะเริ่มมีนักท่องเที่ยวไหลเข้าไปมากขึ้น เพราะปัจจุบันเดินทางรถค่อนข้างจะผ่านโค้งจำนวนมาก ในมุมการโปรโมตไม่น่าหนักใจเพราะช่องทางของ ททท.ทำได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่ต้องไปคุยกับทางท้องถิ่นให้ชัดถึงตัวตนของพื้นที่ ซึ่งเป็นหลักการทำโปรโมตต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมนำเสนอจุดขายและอัตลักษณ์แต่ละแห่ง

สำหรับการผลิตสื่อโฆษณาแนวใหม่ ๆ ททท.ตั้งโจทก์ต้องผลิตภาพยนต์โฆษณาให้โด่งดังมุ่งเข้าสู่เมืองรอง ขณะนี้กำลังเปิดให้บริษัทเอเย่นต์ซี่โฆษณาแข่งขันกันเข้ามารับผิดชอบการผลิตโปรดักชั่น ส่วนแนวคิดเนื้อหาคอนเซ็ปต์หลักทาง ททท.จะดูแลเอง และจะใช้ซิลิบริตี้เป็นพรีเซ็นเตอร์นำกระแส เน้นความพอเพียง เป็นจริงจัง พร้อมทั้งต้องแน่ใจเมื่อสร้างกระแสแล้วต้องทำให้ท้องถิ่นชุมชนเกิดรายได้จริง ด้วยวิธีบูรณาการหลายส่วนเข้าด้วยกันมีอีเวนต์เข้ามาเสริมต้องเกี่ยวโยงไปถึงเชิง CSR การโฆษณาด้วย



สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีน ททท.เตรียมโปรโมตเพื่อรองรับการหลั่งไหลของคลื่นนักท่องเที่ยวจีน นั้น จะกระจายต่างชาติและคนไทยไปท่องเที่ยวเมืองรอง อาทิ กรุงเทพฯ ไปจังหวัดรอบปริมณฑล นครสวรรค์ไปพิษณุโลก ชลบุรี ไประยอง จันทบุรี หรือนครสวรรค์ไปพิษณุโลก แต่จะไม่เร่งรัดถึงขนาดต้องเปิดเมืองใหม่ให้นักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไป แต่จะดูเรื่องความพร้อมของชุมชนเป็นหลัก เพราะการโปรโมตเมืองรองไม่ได้เน้นสร้างดีมานต์จนมากเกินไป แต่จะเน้นการสื่อสารตลาดให้เกิดความเข้าใจและภาพจำของดีมานต์และซัพพลายให้ภูมิใจในการเป็นเจ้าของบ้าน สิ่งที่ต้องเพิ่มพิเศษคือช่วยกันสอดส่องดูแลทั้งเรื่องห้ามหลอกลวงนักท่องเที่ยวและมาตรการความปลอดภัย หลักดังกล่าวนี้สามารถใช้ได้กับการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย เพื่อทำให้การท่องเที่ยวเป็นกุญแจดอกหลักในการกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำของประเทศ

นอกจากนี้ ททท.ยังเป็นตัวแทนประเทศไทยจัดงานใหญ่ ASEAN TOURISM FORUM 2018 เป็นเจ้าภาพ6 ครั้ง ระหว่าง 22-26 มกราคม 2561 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะใช้ธีม ภายใต้ Theme Theme Theme Theme “ASEAN-Sustainable Connectivity Connectivity Boundless Prosperity”เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหวางประเทศสมาชิกอาเซียน ปีนี้มีกลุ่มตัวแทนผู้ขายการท่องเที่ยว (Sellers) เข้าร่วม 276 องค์กร  323 บูธ ประกอบด้วย โรงแรม 73 % ธุรกิจท่องเที่ยว/ไมซ์ 11 % หน่วยงานการท่องเที่ยว/สมาคม 9 % บริษัทตัวแทนท่องเที่ยว/ทัวร์โอเปอเรเตอร์ 4 % ที่เหลือเป็นกลุ่มอื่น ๆ

ส่วนผู้ประกอบธุรกิจชาติสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมขายท่องเที่ยวกับตัวแทนผู้ซื้อจากทั่วโลกในงาน TRAVEX อันดับ 1 คือ ไทย 117 ราย ลำดับรองลงไป ได้แก่ อินโดนีเซีย 50 ราย ฟิลิปปินส์ 30 ราย มมาเลเซีย 24 ราย สิงคโปร์ 20 ราย เวียดนาม 15 ราย กัมพูชา 10 ราย สปป.ลาว 4 ราย เมียนมา 3 ราย โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้ซื้อ (buyer) จากทั่วโลกเข้าร่วมเจรจาธุรกิจ 240 ราย ประกอบด้วย ยุโรป 113 ราย เอเชีย 28 ราย อาเซียน 62 ราย อเมริกา 40 ราย

ภายในงาน ATF  2017 เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปีที่ไทยเป็นประเทศแรกที่ได้ออกแบบพื้นที่จัดแสดงที่เรียกว่า ASEAN PRODUCT SHOWCASES ให้แก่ 10 ประเทศอาเซียน แต่ละประเทศจัดสาธิตแสดงสินค้าและวัฒธนธรรมต่าง ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai