ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รัฐผนึกไทยแลนด์ริเวียร่า-ระเบียงเศรษฐกิจเปิดตลาดทัวร์โลก-เที่ยวเบตงฟินสุด ๆ

“วีระศักดิ์”ดันรัฐจัดทัพใหญ่สร้างริเวียร่า-SEA
ชูภาคใต้2ฝั่งทะเล“ทัวร์-การค้า”ยึดตลาดโลก
คิงเพาเวอร์พร้อมแข่งดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิปี’61
ททท.ซิดนีย์ดึงศิลปินเขียนภาพรุกนิวเฉดปี62
BCPGเครือบางจากจ่ายปันผลกลางปีก.ย.นี้
ทอท.ลุ้นครม.ผ่านแผน2แสนล้าน5สนามบิน
ทีเส็บผนึกพันธมิตรเพิ่มไมซ์ในปท.6หมื่นล้าน
ทัวร์เบตงสัมผัสวิถีถิ่นอาหารชาติพันธุ์โบราณ
เคล็ดลับสุขภาพต้องกิน7อาหารห่างไกลโรค
นายกฯเลือกภาพเที่ยวทำปฏิทินททท.ปี’62
ชวนไปเทศการกินหอยที่ชะอำ 8-15ก.ย.นี้
ภูเก็ตเฮรับไพเรทเกิร์ลผุดแมนเมดเทรนด์โลก

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza #สวท97

ช่วงที่ 1 เกาะติด “ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผ่ายุทธศาสตร์ชาติแนวใหม่ใช้ท่องเที่ยวเป็นสปริงบอร์ดจุดเริ่มจากการปลุกกระแส “ไทยแลนด์ ริเวียร่า” ขยายเป็นซูเปอร์เมกะโปรเจ็กต์ เชื่อมโยงเข้ากับ SEA ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สร้างประเทศมุมใหม่การพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ร้อยต่อตลาดเข้ากับกลุ่ม BIMSTEC และประเทศฝั่งมหาสมุทรอินเดียอย่างแอฟริกา ทำให้ไทยกับโลกเป็นหนึ่งเดียวกัน



ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดชุมพร ภายใต้ชื่อ การประชุมแผนพัฒนาภาคใต้ฝั่งอันดามันและอ่าวไทย นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะร่วมเดินทางสำรวจพื้นที่ที่จะจัดทำโครงการ ไทยแลนด์ ริเวียร่า ตั้งแต่จังหวัดเพชรบุรี หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง เพื่อให้ได้เห็นรอยต่อเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัด 2 ฝั่งทะเล อ่าวไทยกับอันดามันในการร้อยเรียงพื้นที่เข้ากับระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ Southern Economic Corridor : SEA

จากนั้นจึงนำเสนอถึงภาพของการท่องเที่ยวทางทะเลเชื่อมโยงกันทั้ง 2 ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน จากสงขลา สุราษฎร์ธานี และฝั่ง กระบี่ พังงา ภูเก็ต สามารถร้อยเส้นทางให้เป็นผืนเดียวกันได้




ครม.สัญจรครั้งนี้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และกระทรวงเกี่ยวข้อง ต่างก็ได้เห็นโปรดักซ์ทางการท่องเที่ยวซึ่งมีไฮไลต์ในชุมพรเป็นการท่องเที่ยวด้านดำน้ำ ส่วนระนองโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพน้ำแร่ขึ้นชื่อระดับโลก ซึ่งต่อไปรัฐบาลจะได้นำมาวางแผนพัฒนาเชิงนโยบาย รวมถึงนำ ไทยแลนด์ ริเวียร่า ไปผูกเข้ากับระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ อันเป็นพื้นที่ส่วนแคบที่สุดของทวีปเอเชียในการวางยุทธศาสตร์เชื่อม 2 มหาสมุทรเข้าด้วยกัน ระหว่างอ่าวไทย/อันดามันกับมหาสมุทรอินเดีย

ส่วนแรก เป็นการเชื่อมโครงข่ายคมนาคมขนส่งโลจิสติกส์ด้วยระบบราง โครงการรถไฟจากประจวบคีรีขันธ์มุ่งสู่ท่าเรือจังหวัดระนอง ส่วนที่ 2 เตรียมพัฒนาท่าเรือเพื่อการรองรับสินค้าส่งออกทางทะเลอันดามันทะลุไปยังตลาดเศรษฐกิจใหม่ในแอฟริกา ถือเป็น Southern Economic Corridor ส่วนที่ 3 นำเสนอภาพของการท่องเที่ยวทางทะเล 2 ฝั่งจากสงขลาเรื่อยไปจนถึงกระบี่ พังงา ภูเก็ต

ขณะนี้รัฐบาลเริ่มเดินหน้าพัฒนาแล้วโดยมีกระทรวงคมนาคมนำร่องก่อสร้างรางรถไฟจากสุราษฎร์ธานี ส่วนฝั่งระนองก็เตรียมทำสนามบิน กับโครงข่ายทางถนน จากระนอง สุราษฎร์ธานี สู่นครศรีธรรมราช ซึ่งคณะรัฐมนตรีร่วม ครม.สัญจรได้ทดลองนั่งรถวิ่งไปบนถนนเพชรเกษมเส้นทางลงภาคใต้ปัจจุบันซึ่งยังเป็นแค่ถนนทางหลวงแผ่นดินเพียง 2 เลน ที่ยังคงหลงเหลืออยู่แห่งเดียวในประเทศ นับจากนี้ไปรัฐบาลจะยกระดับเป็น 4 เลน เชื่อมถนนเส้นเลียบทะเลคู่ขนานเทือกเขาตะนาวศรี โดยจะทำให้เห็นถึงการพัฒนาในแนวดิ่งเกี่ยวกับระบบคมนาคม ด้วยเส้นทางสายหลักทางรถไฟ เชื่อมโยงเข้ากับระบบถนนเส้นทางย่อยเข้าสู่ชุมชน



ร้อยต่อจากเส้นทาง ไทยแลนด์ ริเวียร่า เลียบทะเลยาวไปถึงสุดแดนใต้ยังสุไหงโกลก แต่ละเมืองตามอำเภอต่าง ๆ มีเสน่ห์ความเก่าแก่โบราณกับหมู่บ้านวัฒนธรรมภาคใต้ผสมกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน ตามแผนพัฒนาจะวางผังทำเส้นทางเลาะชายฝั่งทะเลแนวยาวทั้งหมด ทำให้การท่องเที่ยวทะเลกับภูเขามีจุดขายเชื่อมเข้ามาหากันได้ในอนาคต

ขณะเดียวกันก็จะต้องบูม “อาหารถิ่นภาคใต้” ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะ อย่างในจังหวัดระนองเป็นเมืองท่าเรือที่มีแหล่งอาหารทะเลสดขึ้นฝั่งมากที่สุด และยังเป็นแหล่งสวนผลไม้ นอกเหนือจากน้ำแร่ น้ำพุร้อนของเทือกเขาตะนาวศรีจากภาคเหนือสู่ใต้ ก็เป็นอีกโครงการที่จะต้องพัฒนาควบคู่กันไป ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้นำน้ำแร่เข้ามาใช้ในโรงพยาบาลแถบระนอง รวมทั้งนำมาใช้ในโครงการศูนย์พัฒนากีฬาและสุขภาพแบบครบวงจร



ตัวอย่างคือการทำ ลักษะวารี โรงพยาบาล หรือบ่อน้ำแร่ บ่อพ่อ-แม่-ลูก แต่ละบ่อมีอุณหภูมิความร้อนต่างกัน เป็นการนำความร้อนใต้พิภพมาให้นักท่องเที่ยวไปแช่เพื่อรักษาสุขภาพได้ ด้วยวิธีให้นักท่องเที่ยวไปยืนบนแผ่นหินที่ไม่ร้อนจนเกินไป หรือจะเป็นการนวดฝ่าเท้าก็สามารถทำได้

หลังจากคณะรัฐมนตรีสัญจรได้ไปพบเห็นก็จะได้มอบนโยบายให้หน่วยงานเกี่ยวข้องสนับสนุนพัฒนาต่อยอดอย่างเป็นระบบในการต่อท่อน้ำแร่สายหลักแล้วทำสายส่งย่อย ๆ หรือให้เอกชนจัดสร้างเป็นอาคารเล็ก ๆ เข้ามาทำเป็นร้านบริการน้ำแร่แบบญี่ปุ่นสไตล์ออนเซ็น หรือร้านสปาตุรกี และอื่น ๆ

ภายในบริเวณเดียวกันของแหล่งน้ำแร่ระนอง ยังมีลำธารน้ำเย็นไหลผ่านด้วย เบื้องต้นภาครัฐจะนำผู้ชำนาญการมาออกแบบให้เหมาะสมกับความร่มรื่นของธรรมชาติป่าในเมือง ขณะนี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ค้นพบรอบพื้นที่มีเส้นทางท่องเที่ยวเดินขึ้นเขาได้ประมาณ 7 กม. เพราะระนองเป็นเมืองฝนแปดแดดสี่ป่าเขียวตลอดทั้งท่องเที่ยวธรรมชาติได้เป็นอย่างดีและปลอดภัย มีกิจกรรมทำให้คนสนใจไปท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น กระจายสู่ท้องถิ่นมากขึ้นได้

รมว.วีระศักดิ์ กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญต้องการจะลบภาพจำของนักท่องเที่ยวที่เข้าใจว่าระนองเป็นเพียงเมืองผ่านเท่านั้น ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือแทนที่จะมุ่งไปเที่ยวทะเลเพียงอย่างเดียว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เชิญชวนนักท่องเที่ยวไปร่วมได้อีกหลายอย่าง อาทิ การแช่น้ำแร่ ทำสปา เรียนรู้วิถีธรรมชาติ มีเสน่ห์ความเป็นเมืองรองที่มีความดั้งเดิมสมัยเมื่อหลายสิบปีก่อน

นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ไปวางแผนปรับปรุงพัฒนาท่าเรือซึ่งเคยทำไว้เมื่อปี 2546 ตอนนี้มีโครงของสิ่งปลูกสร้างเดิมต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ใหม่ โดยทำแผนเชื่อมเอเชียใต้ ดันเศรษฐกิจภาคใต้ผ่านท่าเรือสร้างรายได้หล่อเลี้ยงทั้งภาคใต้ได้มากกว่าเฉพาะแค่ระดับจังหวัดเดียวเท่านั้น

สำหรับการพัฒนาคู่ขนานให้กับชุมชนทางด้านเศรษฐกิจและแหล่งท่องเที่ยว จะทำไปพร้อม ๆ กัน ตามที่มติการประชุม ครม.สัญจร มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกันทำระบบกิจกรรมชุมชน สร้างความเชื่อมโยงด้านสินค้าชุมชน สิ่งที่ยังขาดแคลนคือมัคคุเทศก์ในพื้นที่ ระบบองค์ความรู้บริการ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาคนเข้ามาสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยทยอยจัดทำแบ่งเป็นแต่ละเฟส เดินหน้าพัฒนาอย่างเป็นระบบ ถึงแม้รัฐบาลยุคนี้จะสามารถทำได้ทันทีก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติจะเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาด้วยในฐานะเจ้าของพื้นที่

จุดเริ่มวันนี้จะกลายเป็น “จุดเปลี่ยนประเทศไทย” ในอนาคตอีก 5-10 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวแรก “คิงเพาเวอร์พร้อมชิงดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิปี’61”



กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ย้ำหนักแน่นมาตลอดว่า พร้อมลงสนามประมูลโครงการบริหารร้านค้าปลอดอากร (duty free) และเชิงพาณิชย์ (commercial) ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” ประกาศแผนเดินหน้าเมกะโปรเจ็กต์ขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะ 5-10 ปีข้างหน้า

โดย นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ระบุ ช่วงปลายปี 2561  จะต้องเปิด TOR ให้เอกชนเข้ามาประมูลชิงการบริหารพื้นที่บริการร้านค้าดิวตี้ฟรีและเชิงพาณิชย์พร้อมกัน 2 เทอร์มินอล พื้นที่รวมเกือบ 70,000 ตารางเมตร

1.พื้นที่ในอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่ 1 ถึงกำหนดจะต้องเปิดทีโออาร์ล่วงหน้าก่อนกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จะบริหารครบตามสัญญาภายในกันยายน 2563 พื้นที่รวมกว่า 53,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาให้บริการร้านค้าดิวตี้ฟรี กับสัญญาพื้นที่เชิงพาณิชย์

2.พื้นที่เปิดใหม่ในอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่ 2 ซึ่งอยู่ระหว่างจัดจ้างสำรวจออกแบบและก่อสร้างให้แล้วเสร็จเพื่อเปิดใช้ปี 2564 แนวโน้มจะมีพื้นที่ร้านดิวตี้ฟรีและเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอีกกว่า 10,000 ตารางเมตร

ส่วนกระแสความเคลื่อนไหวต่อเรื่องนี้ มีหลายฝ่ายระบุถึงโจทย์สำคัญของการคัดเลือกครั้งนี้ ต้องหากลุ่มผู้ประกอบการที่มีความเป็นมืออาชีพทางธุรกิจระดับโลก นอกจากความพร้อมทางการเงินลงทุนแล้ว ยังจะต้องสามารถนำพาประเทศไทยก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำดิวตี้ฟรีของโลกด้วยเช่นกัน

ซึ่งตามสถิติกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ใช้เวลากว่า 28 ปี กระทั่งสามารถนำดิวตี้ฟรีไทยทำยอดขายติด 1 ใน 7 ของโลก ขณะนี้กำลังไต่อันดับขึ้นเป็น 1 ใน 5 ของโลก ด้วยการใช้ทักษะความชำนาญทางธุรกิจขยายกิจการร้านค้ารวม 9 แห่ง ประกอบด้วย ภายในท่าอากาศยานนานาชาติของไทย (duty free airport) 5 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ และร้านค้าดิวตี้ฟรีในเมือง (duty free downtown) ตามจังหวัดท่องเที่ยวหลัก 4 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ 2 สาขา คือ คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ รางน้ำ และศรีวารี ส่วนต่างจังหวัดก็มี พัทยา ภูเก็ต

ขณะที่โจทก์การเดินหน้าคัดเลือกผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ของ ทอท.ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ยังมีความท้าทายจากสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ทั้งเรื่องความเหมาะสมสอดคล้องกับโลกอนาคต นอกเหนือจากการสร้างยอดขาย ยังมีเรื่องของศักยภาพการวางกลยุทธ์สร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังไทยแล้วใช้จ่ายเงินอุดหนุนสินค้าที่ผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการสร้างมูลเพิ่มทางเศรษฐกิจกระจายสู่ระบบฐานราก ทำให้เงินคืนกลับสู่แหล่งผลิตต้นทางในชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

คุณสมบัติประการสำคัญที่สุดคือ การรักษาความเชื่อมั่น ความสัมพันธ์ กับคู่ค้าและซัพพลายเออร์สินค้าแบรนด์เนมระดับโลกให้เกิดความไว้วางใจกลุ่มธุรกิจของไทยไม่ให้ด้อยไปกว่าคู่แข่งประเทศอื่น ๆ ในแถบเอเชียด้วยกัน เพื่อให้เครดิตคัดสินค้าที่ดีที่สุดมาวางขายในช็อปประเทศไทย
เพราะแต่ละปัจจุบันล้วนเป็นเงื่อนไขที่สำคัญมีผลต่อการรักษา “Brand Loyalty” ของดิวตี้ฟรีประเทศไทยที่กำลังจะเติบใหญ่ขึ้นเป็น  1 ใน 5 อรหันต์ดิวตี้ฟรีโลกให้คงไว้ในระยะยาว

ส่วนมาตรฐานของท่าอากาศยานทั่วโลก ปัจจุบันได้กำหนดการให้สัมปทานร้านค้าปลอดอากร 4 รูปแบบ ได้แก่
1.สัมปทานรายใหญ่รายเดียว (Master Concessions)
2.สัมปทานตามที่ตั้ง (Multiple concessions by location)
3.สัมปทานตามกลุ่มสินค้า (Multiple concessions by category)
4.สัมปทานตามกลุ่มสินค้าและตามที่ตั้ง (Multiple concessions by category and by location)
ซึ่งแต่ละรูปแบบมีความสอดคล้องและเหมาะสมในด้านต่าง ๆ แตกต่างกันออกไป

ขณะที่ ปัจจุบัน ทอท.ใช้รูปแบบการให้สัมปทานรายเดียว ดำเนินการเช่นเดียวกับท่าอากาศยานระดับโลกอย่าง ท่าอากาศยาน Heathrow สหราชอาณาจักร และท่าอากาศยาน Shanghai Pudong International Airport สาธารณรัฐประชาชนจีน
ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานบอร์ด ทอท. ได้มีมติอนุมัติการจัดหาผู้รับจ้างสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แบ่งเป็น “ด้านทิศเหนือ” มีพื้นที่ 348,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 30 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้โดยระหว่างประเทศ 18 ล้านคน ภายในประเทศ 12 ล้านคน “ด้านทิศใต้” มีพื้นที่อาคาร 84,000 ตารางเมตร ซึ่งจะทำให้การเปิดทีโออาร์ประมูลพื้นที่งวดเข้ามาด้วยเช่นกัน

ดังนั้นในการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิรอบนี้จะผู้ประกอบการมือใหม่หลายกลุ่มซึ่งประกาศตัวพร้อมลงสนามแข่งขัน จะโชว์ความเหนือชั้นชิงชัยกับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้อย่างไร ต้องติดตามกันต่อไป

ข่าวที่ 2 “ททท.เปิดมุมใหม่ทัวร์ศิลปินเขียนรูปเที่ยวไทย”



นายสมเกียรติ หาญสถิต ศิลปินผู้สอนเขียนภาพแหล่งท่องเที่ยวไทย ที่ใช้ชีวิตอยู่ในออสเตรเลีย เปิดเผยว่าได้รับโจทก์จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานซิดนีย์ ให้เป็นแกนนำโครงการ “Amazing Thailand Open to the New Shades-Sketching in Thailand” ร่วมกับศิลปินออสเตรเลียผู้มีชื่อเสียงอีก 3 คน ได้แก่ Rob Candy, John Haycraft, Malcolm Carver เดินทางเข้ามาเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 เพื่อเดินทางเขียนภาพแหล่งท่องเที่ยวตามเมืองหลัก เมืองรอง ทั่วไทย แล้วนำภาพทั้งหมดไปจัดแสดงยังนิทรรศการ “Royal Art Society เมืองซิดนีย์” ออสเตรเลีย เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างแรงจูงใจชวนชาวออสเตรเลียเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยในมุมใหม่ ๆ ผ่านมุมมองภาพเขียนและภาพวาด ซึ่งมีเรื่องเล่าที่แม้แต่คนไทยเองก็ยังไม่เคยรู้มาก่อน

“สมเกียรติ” เล่าว่าได้รับการสนับสนุนจาก “รุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ” อดีตผู้อำนวยการ ททท.ซิดนีย์ ให้ลุกขึ้นมาทำโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2560 แล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ก็มี “สุลัดดา ศรุติลาวัณย์” ผอ.ททท.ซิดนีย์ คนใหม่เข้ามาสานต่อ “Amazing Thailand Open to the New Shades-Sketching in Thailand” ซึ่งเตรียมวางแผนทำแพกเกจขายในตลาดออสเตรเลีย เป็นครั้งที่ 2 ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม 2562 ตั้งเป้านำชาวออสเตรเลียกลุ่มคนมีฐานะที่เป็นลูกศิษย์เรียนเขียนภาพได้มีโอกาสเดินทางพักผ่อนและแวะพักวาดรูปตามจังหวัดท่องเที่ยวเส้นทางไฮไลต์ ได้แก่ วิถีชีวิตคน “เมืองเชียงคาน” จังหวัดเลย “พระนครศรีอยุธยา” เมืองมรดกโลกที่ไปแล้วไปอีกกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ “ตลาดน้ำอัมพวาและป่าชายเลน” จังหวัดสมุทรสงคราม “เมืองน่ารัก” จังหวัดราชบุรี และกรุงเทพมหานคร



สมเกียรติยืนยันว่า การจัดโปรแกรมท่องเที่ยวแนวใหม่ โครงการ “Amazing Thailand Open to the New Shades-Sketching in Thailand” เป็นกิจกรรมบุกเจาะตลาดออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศที่ผู้คนชอบเรื่องศิลปะเป็นอย่างมากนั้น นับได้ว่า ททท.เดินทางมาถูกทาง เพราะจะสามารถขยายฐานนักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มเดินทางซ้ำ ๆ และกลุ่มเดินทางครั้งแรกได้เพิ่มมากขึ้น ปี 2562 จึงเตรียมทำโปรแกรมท่องเที่ยวชวนกันไปเป็นหมู่คณะ กลุ่มละ 8-10 คน เพราะนักเขียนถึงแม้จะเป็นมือสมัครเล่นก็มีความเป็นส่วนตัวสูง อีกทั้งแต่ละคนพร้อมที่จะใช้จ่ายเงินไม่อั้น ทั้งการเข้าพักโรงแรมระดับไฮเอนด์ การรับประทานอาหารแต่ละมื้อ เรื่อยไปจนถึงการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นกระจายรายได้สู่ชุมชน

สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ ททท.ซิดนีย์ กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนการขยายฐานตลาดคุณภาพกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะเปิดมุมใหม่ในการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย รวมถึงโครงการ“Amazing Thailand Open to the New Shades-Sketching in Thailand” ที่จะจัดต่อเนื่องปี 2562 หลังจากช่วงระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561 ได้นำสมาคมนักเขียนออสเตรเลีย Australia Society Writers Association :ASWT 2018 มาจัดประชุมสมาชิกและผู้ติดตามรวมกว่า 300 คน ณ โรงแรมอนันตรา แอนด์ รีสอร์ต สปา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ข่าวที่ 3 “BCPGเครือบางจากจ่ายปันผลกลางปี13ก.ย.นี้”

บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ในเครือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่าเตรียมประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในอัตราหุ้นละ 0.16 บาท โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD (Exclude Dividend) วันที่ 3 กันยายน 2561 และกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 13 กันยายน 2561

                 โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 ปี 2561 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในอัตราหุ้นละ 0.16 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 320  ล้านบาท

          กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 4 กันยายน 2561  และกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่  13 กันยายน 2561 โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขึ้นเครื่องหมาย XD (Exclude Dividend) ในวันที่ 3 กันยายน 2561

ข่าวที่ 4 “ทอท.ลุ้นก.ย.นี้ครม.ผ่านแผน5สนามบิน2แสนล้าน”
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายในเดือนกันยายน นี้มีความเป็นไปได้ที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนการลงทุนรวมกว่า 2 แสนล้านบาท ในโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน 5 แห่ง ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ซึ่งมีความจำเป็นต้องเร่งพัฒนาให้ทันต่อการเติบโตของผู้ใช้บริการแต่ละปี ได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมือง เชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวงเชียงราย หาดใหญ่ และภูเก็ต

ส่วนการโยกย้ายผู้บริหารตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 มีมติให้ย้าย ตำแหน่งสำคัญโดยมีผลมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป คือ นายศิโรตม์ ดวงรัตน์  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ย้ายไปดอนเมือง แล้วให้นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองมาอยู่สุวรรณภูมิแทน และแต่งตั้งเรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้เชี่ยวชาญ 9 รักษาการ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต(สายสนับสนุนธุรกิจ) ขึ้นเป็นผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต แทนนายเพชร ชั้นเจริญ ที่กำลังจะเกษียนวันที่ 30 กันยายน นี้

ข่าวที่ 5 “ทีเส็บเล็งเพิ่มยอดไมซ์ในประเทศโกย6.2หมื่นล้าน”



นางอรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมปละนิทรรศการ  เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB” ส่งเสริมตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศครอบคลุมการจัดประชุม งานแสดงสินค้า การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล กระตุ้นการขยายเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ โดยล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ "ไมซ์เพื่อชุมชน" ร่วมกับทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ นำผลิตภัณฑ์ชุมชนเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศเข้ามาร่วมเป็นสถานที่รองรับตลาดไมซ์ในประเทศ เนื่องจากในปี 2561 ทีเส็บสามารถทำให้ไมซ์ในประเทศสร้างรายได้กระจายสู่ทั่วประเทศได้กว่า 62,000 ล้านบาท จากตลาดไมซ์ในประเทศปีละประมาณ 29 ล้านคน

นางสาวกรรณิกา ว่องกุศลกิจ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กล่าวว่า พร้อมเป็นหนึ่งในภาคีพันธมิตรของทีเส็บในโครงการ ไมซ์เพื่อชุมชน ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ต้องดูแลพัฒนาการทำธุรกิจเพื่อคืนประโยชน์สู่สังคม (CSR) โดยมีโรงงานอ้อยและน้ำตาลตั้งอยู่จังหวัดใหญ่อย่าง สุพรรณบุรี ขอนแก่น ปัจจุบันผู้เข้าเยี่ยมชมงานได้ขยายความต้องการทำกิจกรรมมากกว่าขอเข้าไปดูการผลิตน้ำตาลเพียงอย่างเดียว บางกลุ่มที่มาจากต่างประเทศขอไปลองตัดอ้อยในไร่ด้วย ซึ่งทำให้มีประสบการณ์ตรงจนเข้าใจถึงขั้นตอนการผลิต และเมื่อกลับมาเป็นผู้ซื้อน้ำตาลจึงเข้าใจความยากลำบากของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

ตลอดหลายปีที่กลุ่มมิตรผลเริ่มทำกับชุมชน จนกระทั่งปีนี้มีทีเส็บเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรก็จะเป็นอีกช่องทางการต่อท่อและต่อยอด ให้บริษัทขนาดใหญ่และองค์กรต่าง ๆ เข้าถึงชุมชนมากยิ่งขึ้น นับเป็นความร่วมมือดี  ๆ ที่กลุ่มมิตรผลพร้อมสนับสนุนด้วยเช่นกัน

ช่วงที่ 2 ล่องสุดแดนใต้ไปเมืองรอง “เบตง ยะลา” พบกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมแห่งชาติพันธุ์ที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ถ่ายทอดจิตวิญญาณผ่านอาหารถิ่นจานเด็ดที่นักท่องเที่ยวต้องจดจำ พร้อม ๆ กับเปิดประสบการณ์แหล่งท่องเที่ยวอุโมงค์ประวัติศาสตร์เล่าเรื่องราวย้อนยุค เขื่อนบางลาง และพระธาตุแสนงดงาม ส่วนสุขภาพต้องรู้ไว้เลยกับ “การเลือกกิน7อาหารห่างไกลโรค” และข่าว นายกลุงตู่ร่วมแจมตัดสินภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยวที่จะนำมาทำเป็นปฏิทิน ททท.ปี 2562 และถึงแม้ช่วงนี้จะมีข่าวน้ำท่วมเพชรบุรี แต่สำหรับชะอำยังเที่ยวได้ ชวนไปร่วมเทศกาล “กินหอย ดูนก ตกปลา” 8-15 กันยายน นี้ และภูเก็ตสร้างความฮือฮาอีกครั้งเมื่อกลุ่มไพเรท เกิร์ล ทุ่มทุนสร้างแมนเมดแห่งใหม่พร้อมเปิดบริการเฟสแรก ต้นปีหน้า

@เที่ยวเมืองรองสุดแดนใต้เบตง ยะลา

กระแสเที่ยวเมืองรองกำลังมาแรง จึงขอชวนลงไปสัมผัสเมืองสุดแดนใต้ “อำเภอเบตง” จังหวัดยะลา เพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกลางสายหมอก และความหลากหลายของอาหารถิ่นอร่อย ๆ เพียบ แถมแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งมีเรื่องราวสนุก ๆ ด้วย



เบตงเป็นเมืองรอยต่อตะเข็บแดนใต้ไทยกับมาเลเซีย นักท่องเที่ยวนิยมไปสูดโอโซนบริสุทธิ์ ชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางสายหมอก พร้อม ๆ กับตะลอนแวะชิมอาหารถิ่นเลื่องชื่อเมนูต่าง ๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากรากวัฒนธรรมความเป็นอยู่ด้วยภาษา ชาติพันธุ์ อันหลากหลายหลอมรวมผู้คนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน



อาหารจานแรก แนะนำ “ไก่สับเบตง” ทำมาจากไก่พื้นเมืองเนื้อเหนียวนุ่ม เป็นเมนูหายาก เพราะที่มาของไก่พันธุ์นี้ต้องบกว่าเข้ามาสู่ประเทศไทยตั้งแต่ยุคบรรพบุรุษชาวจีนสมัยโบราณเข้ามาตั้งรกรากอยู่ในเบตง


จานที่สอง “เคาหยก” เป็นสุดยอดอาหารเบตงอีกเมนูที่ต้องห้ามพลาด ทำมาจากเนื้อหมูกับเผือกผสมคลุกเคล้ากันได้อย่างลงตัว  ต่อด้วย “ผัดผักน้ำ” นำผักพื้นถิ่นคล้ายผักบุ้งกับผักชีล้อม รสชาติอร่อยมาผัดรวมกัน แถมคุณสมบัติยังช่วยแก้ร้อนในได้ด้วย และที่ขาดไม่ได้จะต้องชิมคือ “หมี่เบตง” รสชาติเหนียวนุ่มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นเมื่อได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจจดจำเบตงไปอีกนานแสนนาน



ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเท่ ๆ ก็มี “อุโมงค์ปิยะมิตร” อายุเกือบ 50 ปี สร้างเมื่อปี 2519 มีความยาวคดเคี้ยวในภูเขาราว 1 กิโลเมตร เพื่อใช้เป็นแหล่งหลบภัยทางอากาศและสะสมเสบียงของอดีตขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มลายา ต่อมาได้กลับมาใจมาร่วมพัฒนาชาติไทย ภายในอุโมงค์แห่งนี้จึงจัดทำเป็นนิทรรศการเล่าเรื่องทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจบันทึกไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม



“พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ” เป็นมหาธาตุขนาดใหญ่สุดของภาคใต้ ที่มีความงดงาม ด้วยองค์ธาตุศรีทองก่อสร้างแบบศรีวิชัยประยุกต์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งสร้างโดยศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) คือ หม่อมราชวงศ์มิตรารุณ เกษมศรี เมื่อไปถึงเบตงนักท่องเที่ยวแวะไปสักการะและเยี่ยมชมได้ตลอดทุกวัน

“เขื่อนบางลาง” โครงสร้างเป็นเขื่อนหินถมดินเหนียว สร้างขึ้นเพื่อกั้นแม่น้ำปัตตานี สภาพโดยรอบทัศนียภาพสวยงาม อากาศดี เป็นศูนย์รวมการพักผ่อนของนักท่องเที่ยวในท้องถิ่นและจากทั่วสารทิศ สามารถล่องเรือไปชมป่าฮาลาบาลาได้ด้วย

เที่ยวเมืองไทยเท่และเก๋ไก๋กว่าที่ไหน  ๆ ต้องห้ามพลาดไปเยือนสุดแดนใต้ในสยามที่เบตงสักครั้งในชีวิต

@กินอาหารชะลอวัยห่างไกลโรค

อาหาร นับเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้ปัจจัยด้านอื่นๆ ขั้นพื้นที่ที่ช่วยให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ แต่บรรดาอาหารก็มีเยอะแยะมากมาย ที่ให้ทั้งคุณและโทษ จะดีกว่าไหม หากเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

1.น้ำ ไม่ต้องแปลกใจ น้ำเป็นสรรอาหารที่สำคัญที่สุด ร่างกายต้องใช้น้ำในการย่อยและดูดซึมอาหาร  เผาผลาญพลังงาน ขจัดของเสีย ตลอดจนรักษาสมดุลอุณหภูมิในร่างกาย เราควรดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ขึ้นไป

2.ผัก การกินผักควรกินให้หลากหลายชนิด หลายสี วันละ 5-6 อุ้งมือ ขึ้นไป ผักนั้นอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ มีกากใยอาหาร สาร Antioxidant หรือที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านแก่

3.ผลไม้ แนะนำให้กินผลไม้สดหลากหลายชนิด หลากหลายสี วันละ 4-6 อุ้งมือ ผลไม้อุดมด้วยวิตามิน วิตามิน แร่ธาตุ มีกากใยอาหาร สาร Antioxidant หรือที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านแก่

4.หอมและกระเทียม เป็นสมุนไพรธรรมชาติ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย  ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี

5.ธัญพืชชนิดไม่ขัดสี มีทั้งโปรตีน วิตามินบีและอี แร่ธาตุ ใยอาหาร และมีสารต้านมะเร็ง แนะนำให้รับประทานครั้งละ 1.5 ถ้วยตวง อาหารประเภทข้าวซ้อมมือ  ข้าวโพด ลูกเดือย ขนมปังโฮลวีท

6.ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง  เป็นแหล่งอาหารที่ดีขอโปรตีน  กากใยอาหาร วิตามินบีสูง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเตอรอล

7.ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ มีโปรตีนและวิตามินบีและอี ใยอาหารและไขมันชนิดดี ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “นายกฯคัด13ภาพแหล่งเที่ยวปฏิทินททท.ปี62”

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเยว่า ในโอกาสการเป็นประธานการมอบรางวัลโครงการแรกของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดประกวด"มหัศจรรย์เมืองไทย เก๋ไก๋ทุกมุมมอง" ที่ได้ระดมช่างภาพสมัครเล่นทั่วประเทศ ส่งภาพถ่ายเข้าร่วมแข่งขันกัน จัดทำปฎิทิน ททท. ประจำปี 2562 โดยมีจำนวนผู้ชนะเลิศ 13 ภาพ จากผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศ ชมเชย ทั้งหมด 124 ภาพ

อีกทั้งยังเป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับเกียรติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการกิตติมศักดิ์คัดเลือกภาพถ่ายในโครงการนี้ ซึ่งเป็นภาพรางวัลชนะเลิศ13 ภาพ

รมว.วีระศักดิ์ เล่าว่าในชีวิตก็ได้มีโอกาสเป็น "ช่างภาพมือสมัครเล่น" ผมมีความใฝ่ฝันเห็นช่างภาพที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมในการปลุกจิตวิญญาณ (inspiration) สังคมการท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ ๆ ซึ่งได้หารือกับฝ่ายบีหารของ ททท.ให้จัดกิจกรรมโครงการดังกล่าวอย่างเนื่องในปีต่อไป ภายใต้ธีมถ่ายภาพท่องเที่ยวรณรงค์ให้ผู้คนทุกกลุ่มหันมาใส่ใจดูแลรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมในทุกสถานท่ทุกชุมชนไปด้วยกัน

ทางด้าน นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า โครงการนี้ ได้ดำเนินการโดยผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ ททท.และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จากจำนวน 10,653 ภาพ คัดเลือกจนกระทั่งได้ภาพเด็ดเข้ารับราวัลรวม 124 ภาพ ประกอบด้วย ภาพชนะเลิศ 13 ภาพ รองชนะเลิศ 11 ภาพ และรางวัลชมเชย 100 ภาพ ในวันที่ 4-14 ธันวาคม 2561 จะนำภาพที่เข้ารับรางวัลทั้งหมดไปจัดแสดงและเผยให้สาธารณชนได้ชม ณ หอศิลปะกรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้ชนะเลิศได้รับเงินรางวัลมูลค่ารางวัล 50,000 บาท รองชนะเลิศ 11 ภาพ รางวัลละ 30,000 บาท รางวัลชมเชย 100 ภาพ ได้เป็นสมาชิก อสท.ฟรี ตลอด 1 ปี

ส่วนภาพชนะเลิศ 1 ใน 13 ภาพนั้น มีผลงานของนักศึกษาหญิงระดับเยาวชนชั้นมัธยมศึกษา คว้ารางวัลการประกวดภาพถ่ายของ ททท.ในครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่สอง “ชะอำชวนร่มเทศกาลกินหอย/ดูนก8-15ก.ย.”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี  รายงานว่า ได้ร่วมกับจังหวัดเพชรบุรี สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี  ชมรมพ่อค้าชะอำ และ LEO Soda Water จัดงาน “เทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ชะอำ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2561” ระหว่าง  8-15 กันยายน 2561  ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ อำเภอชะอำ

ภายในงานจัดออกร้านขายอาหารทะเลสด สารพัดเมนูหอยและอื่น ๆ โดยมีกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารชื่อดังในอชะอำกว่า 50 ร้าน มาจำหน่ายราคาคุณภาพ พร้อมชมการแสดงดนตรีได้ทุกคืน ชมการแสดงนิทรรศการต่างๆ เกี่ยวกับนกนานาชนิด การออกร้านจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นบนถนนคนเดิน  จัดทัวร์ดูนกนานาชนิดบนเส้นทางดูนกในชะอำ อาทิ ทุ่งตะกาดพลี คลองเทียน วนอุทยานเขานางพันธุรัตน์ และลงเรือตกหมึกกลางทะเล

ข่าวที่สาม “ภูเก็ตได้ไพเรทเกิร์ลแม่เหล็กใหม่ดึงรายได้ปี’62”

นายไมเคิล ไอลิง ผู้จัดการทั่วไปโครงการบลูทรี ภูเก็ต บริษัท ไพเรท เกิร์ล จำกัด กล่าวว่าวางแผนลงทุนกว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ในพื้นที่ราว 140 ไร่ บริเวณอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ตั้งเป้าพัฒนาการก่อสร้างเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์แห่งใหม่ ควบคู่กับทำโครงการบลูทรี ภูเก็ต โดยมีคริสตัน ลากูนส์จากอเมริกาซึ่งมีชื่อเสียงเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างโครงการดังกล่าว เฟสแรกจะสามารถเปิดบริการได้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ปีแรกตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวเข้าชมกว่า 1.5 ล้านคน

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai