ทีเส็บปลุกเทรนด์ตลาดมิติใหม่ไมซ์เพื่อชุมชน
ลุยขับเคลื่อน3แผนใหญ่ต่อยอดรายได้ทั่วไทย
ทีเส็บเปิดมิติใหม่ “ไมซ์เพื่อชุมชน” ปลุกตลาดทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนตั้งโต๊ะจับคู่เจรจาต่อยอดธุรกิจสหกรณ์ชุมชนทั่วไทย “ผอ.จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” ลั่นเดินหน้าขับเคลื่อนไมซ์ในประเทศ 3 แผนใหญ่ ส่วนสหกรณ์ และภาคีพันธมิตรตีปีกรับรายได้เพิ่มพร้อมขยายไลน์สินค้าได้อีกเพียบ
นางอรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมปละนิทรรศการ เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB” ส่งเสริมตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศครอบคลุมการจัดประชุม งานแสดงสินค้า การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล กระตุ้นการขยายเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ โดยล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ "ไมซ์เพื่อชุมชน" ร่วมกับทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ นำผลิตภัณฑ์ชุมชนเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศเข้ามาร่วมเป็นสถานที่รองรับตลาดไมซ์ในประเทศ เนื่องจากในปี 2561 ทีเส็บสามารถทำให้ไมซ์ในประเทศสร้างรายได้กระจายสู่ทั่วประเทศได้กว่า 62,000 ล้านบาท จากตลาดไมซ์ในประเทศปีละประมาณ 29 ล้านคน
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมปละนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "สสปน./TCEB) เปิดเผยว่าริเริ่มการจัดประชุมเมืองไทยในโครงการพระราชดำริมาตั้งแต่ปี 2550 จนกระทั่งปี 2561 ได้นำร่องต่อยอดโครงการ "ไมซ์เพื่อชุมชน" ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 บุกเบิกนำสมาชิกบริษัทขนาดใหญ่ในเครือข่ายอนาคตไทยลงพื้นที่จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฎิบัติการและสำรวจผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นของชุมชนสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 นำสื่อมวลชนร่วมสำรวจและทำกิจกรรมในสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี จากนั้นวันที่ 23 สิงหาคม 2561 จัดเวที “ไมซ์เพื่อชุมชน มิติใหม่อุตสาหกรรมไมซ์” โดยเชิญผู้บริหารหน่วยงานเกี่ยวข้องภาครัฐและเอกชน เปิดเวทีเสวนา พร้อมกับจัดตั้งโต๊ะจับคู่เจรจาธุรกิจ (Table top sale) ระหว่างกลุ่มผู้แทนผู้ที่จะนำตลาดไมซ์ลงพื้นที่ ได้แก่ องค์กรธุรกิจชั้นนำ มูลนิธิต่าง ๆ สถานศึกษา สถาบันการเงิน รวมกว่า 100 ราย มาพบกับตัวแทนชุมชนสหกรณ์ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ขายเจ้าของสินค้ากว่า 16 แห่ง เพื่อแสวงหาโอกาส แบ่งปันองค์ความรู้ ช่วยต่อยอดการพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชน
ทีเส็บตั้งเป้าให้เกิดมิติใหม่ของอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศ โดยเตรียมเดินหน้า 3 แผนหลัก ประกอบด้วย
แผนที่ 1 การนำตลาดกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปหาชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งทาง TCEB ได้จัดแพกเกจสนับสนุนงบประมาณให้องค์กรต่าง ๆ ที่นำพนักงานไปจัดไมซ์ตามชุมชนเมืองรองทั่วประเทศ รวมทั้งยังร่วมกับสมาคมธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ สำรวจเส้นทางการโปรโมตไมซ์เพื่อชุมชน ควบคู่กันไปด้วย
แผนที่ 2 จัดทำมาตรฐานห้องประชุม โดยจะจัดส่งหน่วยงานที่มีองค์ความรู้ทางด้าน Thailand MICE Venue Standard เข้าไปให้คำแนะนำแก่ชุมชน
แผนที่ 3 จัดทำเอกสารคู่มือแนะนำสถานที่ให้ฟรีแก่เอกชนที่จะนำไมซ์ไปจัดในชุมชน เปิดช่องทางการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ทาง www.businesseventthailand.com
ตลอดปี 2561 เป็นต้นไป TCEB จะผนึกความร่วมมือกับทุกฝ่ายขับเคลื่อนไมซ์เพื่อชุมชนให้กลายเป็นพลังสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนท้องถิ่นสามารถมีตลาดเข้าไปอุดหนุนสินค้าและบริการที่จะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก กระจายรายได้สู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ด้วยมิติใหม่ไมซ์ในประเทศ
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กลยุทธ์ของทีเส็บในโครงการไมซ์เพื่อชุมชนจะเป็นการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ชุมชนได้สร้างการรับรู้นำเสนอผลิตภัณฑ์ดีมีคุณภาพของสหกรณ์ขยายสู่ตลาดเป็นวงกว้าง ปี 2561 ตั้งเป้าจะนำร่องนำสหกรณ์ชุมชน 35 แห่งที่มีมาตรฐานความพร้อมเข้าร่วมโครงการอย่างเต็มที่ จากนั้นปี 2562 จะเพิ่มเป็น 200 สหกรณ์ชุมชน แล้วจากนั้นตั้งเป้าจะนำสหกรณ์การเกษตรระดับอำเภอทั่วประเทศเข้าโครงการให้ครบ 763 แห่ง หรือ 1 อำเภอ 1 สหกรณ์ชุมชน ขยายฐานการจำหน่ายสินค้าชุมชนทั้งระดับประเทศและนานาชาติต่อไป
นายศิริชัย จันทร์นาค ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าในฐานะพื้นที่นำร่องโครงการไมซ์เพื่อชุมชนพร้อมตอกย้ำให้บริษัทธุรกิจขนาดใหญ่และหน่วยงานต่าง ๆ เลือกความแตกต่างในการไปจัดไมซ์แบบเปิดโล่ง Outdoor ตามพื้นที่สหกรณ์ชุมชนได้ เป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากการจัดอยู่แต่ในห้องประชุมตามโรงแรมหรือศูนย์ประชุม โดยเฉพาะสหกรณ์การเกษตรบ้านลาดมีห้องประชุม โรงเรือนสาธิตการแปรรูปกล้วยหอมทองสินค้าขึ้นชื่อของชุมชน เวลาผ่านไปเพียง 1 เดือนหลังจากทีเส็บนำกลุ่มผู้จัดกิจกรรมลงพื้นที่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ทางชุมชนได้ต่อยอดสินค้าด้วยการผลิตท้องม้วนผสมกล้วยหอมทองเพิ่มอีกชนิด โดยมีลูกค้าทยอยสั่งซื้อแล้วเช่นกัน
โครงการไมซ์เพื่อชุมชนของทีเส็บจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้สหกรณ์ชุมชนบ้านลาดมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทั่วถึงในเกือบพันครอบครัว และสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น โดยมีตลาดไมซ์ในประเทศเข้าไปอุดหนุนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
นายบัญชา ราชบัณฑิต ผู้จัดการสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า โครงการไมซ์เพื่อชุมชนถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่มีโอกาสได้ต้อนรับกลุ่มตลาดไมซ์ของภาครัฐและเอกชน หลังจากต้นเดือนสิงหาคมทีเส็บนำสื่อมวลชนลงไปร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช้อป ชมขั้นตอนสาธิตผลิตนมแปรรูปส่งให้โฟร์โมส สวนจิตรลดา ขณะนี้มีลูกค้าเอกชนกลุ่มใหม่ติดต่อขอใช้พื้นที่สหกรณ์ฯ นำพนักงานจัดกิจกรรมไมซ์ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งทางสหกรณ์ฯ ยินดีต้อนรับเพราะมีความพร้อมครบทุกอย่างทั้ง สถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ พนักงาน กิจกรรม อนาคตก็จะพัฒนาต่อยอดทั้งผลิตภัณฑ์และบริการอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดความพร้อมรองรับตลาดไมซ์ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี
นางสาวกรรณิกา ว่องกุศลกิจ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กล่าวว่า ในฐานะองค์กรเอกชนที่ต้องดูแลพัฒนาการทำธุรกิจเพื่อคืนประโยชน์สู่สังคม (CSR) โดยมีโรงงานอ้อยและน้ำตาลตั้งอยู่จังหวัดใหญ่อย่าง สุพรรณบุรี ขอนแก่น ปัจจุบันผู้เข้าเยี่ยมชมงานได้ขยายความต้องการทำกิจกรรมมากกว่าขอเข้าไปดูการผลิตน้ำตาลเพียงอย่างเดียว บางกลุ่มที่มาจากต่างประเทศขอไปลองตัดอ้อยในไร่ด้วย ซึ่งทำให้มีประสบการณ์ตรงจนเข้าใจถึงขั้นตอนการผลิต และเมื่อกลับมาเป็นผู้ซื้อน้ำตาลจึงเข้าใจความยากลำบากของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ตลอดหลายปีที่กลุ่มมิตรผลเริ่มทำกับชุมชน จนกระทั่งปีนี้มีทีเส็บเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรก็จะเป็นอีกช่องทางการต่อท่อและต่อยอด ให้บริษัทขนาดใหญ่และองค์กรต่าง ๆ เข้าถึงชุมชนมากยิ่งขึ้น นับเป็นความร่วมมือดี ๆ ที่กลุ่มมิตรผลพร้อมสนับสนุนด้วยเช่นกัน
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน : บล็อกเกอร์ -gurutourza
ลุยขับเคลื่อน3แผนใหญ่ต่อยอดรายได้ทั่วไทย
ทีเส็บเปิดมิติใหม่ “ไมซ์เพื่อชุมชน” ปลุกตลาดทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนตั้งโต๊ะจับคู่เจรจาต่อยอดธุรกิจสหกรณ์ชุมชนทั่วไทย “ผอ.จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” ลั่นเดินหน้าขับเคลื่อนไมซ์ในประเทศ 3 แผนใหญ่ ส่วนสหกรณ์ และภาคีพันธมิตรตีปีกรับรายได้เพิ่มพร้อมขยายไลน์สินค้าได้อีกเพียบ
นางอรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมปละนิทรรศการ เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB” ส่งเสริมตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศครอบคลุมการจัดประชุม งานแสดงสินค้า การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล กระตุ้นการขยายเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ โดยล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ "ไมซ์เพื่อชุมชน" ร่วมกับทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ นำผลิตภัณฑ์ชุมชนเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศเข้ามาร่วมเป็นสถานที่รองรับตลาดไมซ์ในประเทศ เนื่องจากในปี 2561 ทีเส็บสามารถทำให้ไมซ์ในประเทศสร้างรายได้กระจายสู่ทั่วประเทศได้กว่า 62,000 ล้านบาท จากตลาดไมซ์ในประเทศปีละประมาณ 29 ล้านคน
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมปละนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "สสปน./TCEB) เปิดเผยว่าริเริ่มการจัดประชุมเมืองไทยในโครงการพระราชดำริมาตั้งแต่ปี 2550 จนกระทั่งปี 2561 ได้นำร่องต่อยอดโครงการ "ไมซ์เพื่อชุมชน" ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 บุกเบิกนำสมาชิกบริษัทขนาดใหญ่ในเครือข่ายอนาคตไทยลงพื้นที่จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฎิบัติการและสำรวจผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นของชุมชนสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 นำสื่อมวลชนร่วมสำรวจและทำกิจกรรมในสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี จากนั้นวันที่ 23 สิงหาคม 2561 จัดเวที “ไมซ์เพื่อชุมชน มิติใหม่อุตสาหกรรมไมซ์” โดยเชิญผู้บริหารหน่วยงานเกี่ยวข้องภาครัฐและเอกชน เปิดเวทีเสวนา พร้อมกับจัดตั้งโต๊ะจับคู่เจรจาธุรกิจ (Table top sale) ระหว่างกลุ่มผู้แทนผู้ที่จะนำตลาดไมซ์ลงพื้นที่ ได้แก่ องค์กรธุรกิจชั้นนำ มูลนิธิต่าง ๆ สถานศึกษา สถาบันการเงิน รวมกว่า 100 ราย มาพบกับตัวแทนชุมชนสหกรณ์ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ขายเจ้าของสินค้ากว่า 16 แห่ง เพื่อแสวงหาโอกาส แบ่งปันองค์ความรู้ ช่วยต่อยอดการพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชน
ทีเส็บตั้งเป้าให้เกิดมิติใหม่ของอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศ โดยเตรียมเดินหน้า 3 แผนหลัก ประกอบด้วย
แผนที่ 1 การนำตลาดกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปหาชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งทาง TCEB ได้จัดแพกเกจสนับสนุนงบประมาณให้องค์กรต่าง ๆ ที่นำพนักงานไปจัดไมซ์ตามชุมชนเมืองรองทั่วประเทศ รวมทั้งยังร่วมกับสมาคมธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ สำรวจเส้นทางการโปรโมตไมซ์เพื่อชุมชน ควบคู่กันไปด้วย
แผนที่ 2 จัดทำมาตรฐานห้องประชุม โดยจะจัดส่งหน่วยงานที่มีองค์ความรู้ทางด้าน Thailand MICE Venue Standard เข้าไปให้คำแนะนำแก่ชุมชน
แผนที่ 3 จัดทำเอกสารคู่มือแนะนำสถานที่ให้ฟรีแก่เอกชนที่จะนำไมซ์ไปจัดในชุมชน เปิดช่องทางการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ทาง www.businesseventthailand.com
ตลอดปี 2561 เป็นต้นไป TCEB จะผนึกความร่วมมือกับทุกฝ่ายขับเคลื่อนไมซ์เพื่อชุมชนให้กลายเป็นพลังสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนท้องถิ่นสามารถมีตลาดเข้าไปอุดหนุนสินค้าและบริการที่จะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก กระจายรายได้สู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ด้วยมิติใหม่ไมซ์ในประเทศ
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กลยุทธ์ของทีเส็บในโครงการไมซ์เพื่อชุมชนจะเป็นการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ชุมชนได้สร้างการรับรู้นำเสนอผลิตภัณฑ์ดีมีคุณภาพของสหกรณ์ขยายสู่ตลาดเป็นวงกว้าง ปี 2561 ตั้งเป้าจะนำร่องนำสหกรณ์ชุมชน 35 แห่งที่มีมาตรฐานความพร้อมเข้าร่วมโครงการอย่างเต็มที่ จากนั้นปี 2562 จะเพิ่มเป็น 200 สหกรณ์ชุมชน แล้วจากนั้นตั้งเป้าจะนำสหกรณ์การเกษตรระดับอำเภอทั่วประเทศเข้าโครงการให้ครบ 763 แห่ง หรือ 1 อำเภอ 1 สหกรณ์ชุมชน ขยายฐานการจำหน่ายสินค้าชุมชนทั้งระดับประเทศและนานาชาติต่อไป
นายศิริชัย จันทร์นาค ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าในฐานะพื้นที่นำร่องโครงการไมซ์เพื่อชุมชนพร้อมตอกย้ำให้บริษัทธุรกิจขนาดใหญ่และหน่วยงานต่าง ๆ เลือกความแตกต่างในการไปจัดไมซ์แบบเปิดโล่ง Outdoor ตามพื้นที่สหกรณ์ชุมชนได้ เป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากการจัดอยู่แต่ในห้องประชุมตามโรงแรมหรือศูนย์ประชุม โดยเฉพาะสหกรณ์การเกษตรบ้านลาดมีห้องประชุม โรงเรือนสาธิตการแปรรูปกล้วยหอมทองสินค้าขึ้นชื่อของชุมชน เวลาผ่านไปเพียง 1 เดือนหลังจากทีเส็บนำกลุ่มผู้จัดกิจกรรมลงพื้นที่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ทางชุมชนได้ต่อยอดสินค้าด้วยการผลิตท้องม้วนผสมกล้วยหอมทองเพิ่มอีกชนิด โดยมีลูกค้าทยอยสั่งซื้อแล้วเช่นกัน
โครงการไมซ์เพื่อชุมชนของทีเส็บจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้สหกรณ์ชุมชนบ้านลาดมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทั่วถึงในเกือบพันครอบครัว และสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น โดยมีตลาดไมซ์ในประเทศเข้าไปอุดหนุนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
นายบัญชา ราชบัณฑิต ผู้จัดการสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า โครงการไมซ์เพื่อชุมชนถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่มีโอกาสได้ต้อนรับกลุ่มตลาดไมซ์ของภาครัฐและเอกชน หลังจากต้นเดือนสิงหาคมทีเส็บนำสื่อมวลชนลงไปร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช้อป ชมขั้นตอนสาธิตผลิตนมแปรรูปส่งให้โฟร์โมส สวนจิตรลดา ขณะนี้มีลูกค้าเอกชนกลุ่มใหม่ติดต่อขอใช้พื้นที่สหกรณ์ฯ นำพนักงานจัดกิจกรรมไมซ์ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งทางสหกรณ์ฯ ยินดีต้อนรับเพราะมีความพร้อมครบทุกอย่างทั้ง สถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ พนักงาน กิจกรรม อนาคตก็จะพัฒนาต่อยอดทั้งผลิตภัณฑ์และบริการอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดความพร้อมรองรับตลาดไมซ์ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี
นางสาวกรรณิกา ว่องกุศลกิจ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กล่าวว่า ในฐานะองค์กรเอกชนที่ต้องดูแลพัฒนาการทำธุรกิจเพื่อคืนประโยชน์สู่สังคม (CSR) โดยมีโรงงานอ้อยและน้ำตาลตั้งอยู่จังหวัดใหญ่อย่าง สุพรรณบุรี ขอนแก่น ปัจจุบันผู้เข้าเยี่ยมชมงานได้ขยายความต้องการทำกิจกรรมมากกว่าขอเข้าไปดูการผลิตน้ำตาลเพียงอย่างเดียว บางกลุ่มที่มาจากต่างประเทศขอไปลองตัดอ้อยในไร่ด้วย ซึ่งทำให้มีประสบการณ์ตรงจนเข้าใจถึงขั้นตอนการผลิต และเมื่อกลับมาเป็นผู้ซื้อน้ำตาลจึงเข้าใจความยากลำบากของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ตลอดหลายปีที่กลุ่มมิตรผลเริ่มทำกับชุมชน จนกระทั่งปีนี้มีทีเส็บเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรก็จะเป็นอีกช่องทางการต่อท่อและต่อยอด ให้บริษัทขนาดใหญ่และองค์กรต่าง ๆ เข้าถึงชุมชนมากยิ่งขึ้น นับเป็นความร่วมมือดี ๆ ที่กลุ่มมิตรผลพร้อมสนับสนุนด้วยเช่นกัน
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน : บล็อกเกอร์ -gurutourza
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น