การบินไทยประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นปี'62เสร็จเมื่อ31ก.ค.63 ยืนยันหนี้2.4แสนล้าน-ขาดทุน1.2หมื่นล้าน-ลุ้นฟื้นฟูกิจการ
การบินไทยประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นปี'62เสร็จเมื่อ31ก.ค.63
ยืนยันหนี้2.4แสนล้าน-ขาดทุน1.2หมื่นล้าน-ลุ้นฟื้นฟูกิจการ
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #การบินไทยประชุมผู้ถือหุ้นปี62ขาดทุนหมื่นสองพันล้านหนี้สองแสนสี่หมื่นล้าน
พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานการประชุม ใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 31กรกฎาคม 2563 โดยมีคณะกรรมการ ฝ่ายบริหาร และผู้ถือหุ้นการบินไทยเข้าร่วมประชุม มีวาระสำคัญ ดังนี้
🎀 1.เรื่องรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2562
ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นฯ รับทราบผลการดำเนินงานประจำปี 2562 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย
🐮 รายได้ รวมทั้งสิ้น 184,046 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 15,454 ล้านบาท หรือ 7.7% แบ่งเป็น รายได้จากการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่ลดลงรวม 15,767 ล้านบาท (8.6%)
🦊ค่าใช้จ่ายรวม 196,470 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 12,088 ล้านบาท (5.8%) สาเหตุหลักเกิดจากค่าน้ำมันที่ลดลง 5,421 ล้านบาท (9.0%) เนื่องจากราคาน้ำมันลดลง 8.2% ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานไม่รวมน้ำมันลดลงจากปีก่อน 6,580 ล้านบาท (4.6%) ส่งผลให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยขาดทุนจากการดำเนินงานจำนวน 12,424 ล้านบาท ขาดทุนสูงกว่าปีก่อน 3,366 ล้านบาท (37.2%)
ยังมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจากการประมาณการเงินตอบแทนความชอบในการทำงาน 2,689 ล้านบาท
โดยบริษัทฯ ได้รับรู้ค่าชดเชยเพิ่มเติมตามประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่องมาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 4) ที่กำหนดอัตราค่าชดเชยเพิ่มเติมกรณีนายจ้างเลิกจ้างสำหรับลูกจ้างที่ทำงานติดต่อกันครบ 20 ปี ขึ้นไป ให้มีสิทธิได้รับค่าชดเชยไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้าย จำนวน 400 วัน และมีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบิน 634 ล้านบาท
🐒มีกำไรจากการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนเงินลงทุนในบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) 273 ล้านบาท และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 4,439 ล้านบาท
😥ส่งผลให้บริษัทฯ และบริษัทย่อย ขาดทุนสุทธิ 12,017 ล้านบาท ขาดทุนสูงกว่าปีก่อน 448 ล้านบาท (3.9%) โดยเป็นขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 12,042 ล้านบาท คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 5.52 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.19 บาทต่อหุ้น (3.6%)
🥞 ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีสินทรัพย์ รวม 256,665 ล้านบาท ลดลงจากวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จำนวน 12,056 ล้านบาท (4.5%) มีหนี้สินรวม เท่ากับ 244,899 ล้านบาท ลดลงจากวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จำนวน 3,366 ล้านบาท (1.4%) และส่วนของ ผู้ถือหุ้นมีจำนวน 11,766 ล้านบาท ลดลงจากวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จำนวน 8,690 ล้านบาท (42.5%)
🎀 2.เรื่องการงดจ่ายเงินปันผล
ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นฯ มีมติ "งดจ่ายเงินปันผล" การดำเนินงานประจำปี 2562 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เนื่องจาก ไม่มีผลกำไรจากการดำเนินงานในรอบปี 2562 และตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทฯ กำหนดให้จ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 25 %ของกำไรสุทธิ ก่อนหักผลกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจากงบการเงินรวม
ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน ความจำเป็น และความเหมาะสมอื่นๆ ในอนาคต
🎀 3.เรื่องการเลือกตั้งกรรมการบริษัทฯ ใหม่ การประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 นี้ มีกรรมการออกตามวาระ ดังนี้
1. พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน
2. นายวัชรา ตันตริยานนท์
3. พลอากาศเอก ชาญยุทธ ศิริธรรมกุล
4. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ
5. นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล
ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นฯ มีมติแต่งตั้งกรรมการ รายเดิมต่ออีกวาระหนึ่ง 5 คน ดังนี้
1. พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน
2. นายวัชรา ตันตริยานนท์
3. พลอากาศเอก ชาญยุทธ ศิริธรรมกุล
4. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ
5. นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล
ส่วน "กระบวนการฟื้นฟูกิจการ" นั้น ตั้งแต่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ การบินไทย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 มีความคืบหน้าของการดำเนินงาน คือ
การบินไทยได้ให้ข้อมูล ที่จำเป็นแก่เจ้าหนี้ตามช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความทางโทรศัพท์ จดหมายอิเลกทรอนิกส์ การประกาศ บนหน้าเว็บไซต์ และการจัดทำสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เจ้าหนี้ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยอย่างถูกต้องและทั่วถึง และบริษัทฯ ได้พยายามดำเนินงานด้านต่าง ๆ อย่างเต็มที่
ประการสำคัญ คือ การเจรจาหารือกับเจ้าหนี้หลายภาคส่วน เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่เจ้าหนี้เกี่ยวกับความจำเป็นในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย และเจ้าหนี้มีความมั่นใจจะให้การสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยต่อไป ซึ่งการเจรจาหารือกับเจ้าหนี้ เป็นไปในทิศทางที่ดี และการบินไทยได้รับการตอบรับ ในเชิงบวกจากเจ้าหนี้มาโดยตลอด
รวมทั้งการบินไทยได้หารือร่วมกับหน่วยงานและองค์กรสำคัญต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจการบินของการบินไทย และได้รับความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากองค์กรดังกล่าวเป็นอย่างดี
สำหรับ "กระบวนการยื่นขอรับชำระหนี้ที่จะเกิดขึ้นหลังจากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ" การบินไทยได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนซึ่งรวมถึงกรมบังคับคดี เพื่อเตรียมความพร้อมในการ อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ให้ได้มากที่สุด
การนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 การบินไทยได้เตรียมความพร้อมและดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อศาลล้มละลายกลางอย่างเต็มที่ ซึ่งในวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลาง จะพิจารณามีคำสั่งในประเด็นสำคัญเพียง 2 ประเด็นเท่านั้น กล่าวคือ
1.การบินไทยสมควรได้รับการฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และ 2.สมควรแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนที่การบินไทยเสนอให้เป็นผู้ทำแผนของการบินไทยหรือไม่
แต่ศาลจะยังไม่พิจารณาว่าเจ้าหนี้รายใดเป็นเจ้าหนี้ในจำนวนเท่าใด และจะได้รับชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการมากน้อยเพียงใด
ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ และตั้งผู้ทำแผนเพื่อจัดทำแผนเสนอให้เจ้าหนี้ทั้งหลายพิจารณา
ในช่วงที่การบินไทยหยุดทำการบินชั่วคราว ก็ยังคงให้บริการ 1.เที่ยวบินขนส่งสินค้าต่อเนื่อง และส่งเสริมการส่งออกและนำเข้าสินค้า ช่วยสนับสนุนการขนส่งผลิตผลทางการเกษตร ตั้งแต่มีนาคม - กรกฎาคม 2563 โดยขนส่งสินค้า 18,165 ตัน รวม 903 เที่ยว 2.จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยที่ตกค้างและอยากกลับบ้านจากประเทศต่าง ๆ 5,488 คน เพื่อมาพบครอบครัว 46 เที่ยว ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย ลาว เกาหลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น
โดยมีรายได้จากการขนส่งสินค้าและจัดเที่ยวบินพิเศษระหว่างเดือนมีนาคม - กรกฏาคม 2563 ประมาณ 1,826 ล้านบาท และ ยังมีรายได้จากฝ่ายครัวการบินตั้งแต่มีนาคม - มิถุนายน 2563 ประมาณ 500 ล้านบาท จากการผลิตอาหารขึ้นเครื่องบินให้แก่สายการบินลูกค้า และของบริษัทประมาณ 1.1 ล้านชุด และผลิตขนมและเบเกอรี่ของร้าน Puff & Pie กว่า 5.5 ล้านชิ้น
ในการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นฯ วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 มีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมการประชุมทั้งด้วยตนเอง และโดยการมอบฉันทะ 429 ราย นับเป็นจำนวนหุ้นได้ 1,527,382,667 หุ้น
การบินไทยจึงขอให้ทุกคนมั่นใจว่าคณะกรรมการบริษัทฯ ฝ่ายบริหาร และพนักงาน ได้ร่วมแรง ร่วมใจนำพาองค์กรฝ่าฟันวิกฤต เพื่อให้การบินไทยกลับมาบินได้อีกครั้ง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น