TCEBปลื้ม2โปรเจ็กต์ปลุกธุรกิจไมซ์New Normal
ยอดประชุม/แสดงสินค้ารุกจัด40งาน-เร่งปั๊มครึ่งปีหลังโต
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEBปลุกธุรกิจไมซ์NewNormal
TCEB ยิ้มรับความสำเร็จหลังใช้ 2 โปรเจ็กต์ VMS-คอร์สอบรมออนไลน์” ปลุกไมซ์ปรับตัวรับ New Normal ตลาดประชุม/แสดงสินค้าคึกคักเริ่มทยอยขอรับสนับสนุนพร้อมจัดแล้ว 40 งาน ครึ่งปีหลัง 63 เดินหน้าต่อยอดอัดฉีดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ระดมเนื้อหา บทวิเคราะหุ์ ชู Thai Mice Connect ดึงผู้ประกอบการสมัครสมาชิกใช้บริการฟรี ผนึกความร่วมมือปั๊มธุรกิจไมซ์ฟื้นเร็ว
จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB”
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บมุ่งได้ให้ความรู้และนำเทคโนโลยีทางดิจิทัลมาปรับใช้ทำธุรกิจไมซ์ให้สอดรับกับกระแสโลกยุค New Normal หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง มีกระแสตอบรับจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี ในการเข้าร่วม 2 โครงการหลัก คือ 1.โครงการ Virtual Meeting Space (VMS) ส่งเสริมการจัดประชุมและงานแสดงสินค้าออนไลน์ และจัดคอร์สฝึกอบรมออนไลน์ (E-learning) 2.โครงการพัฒนาศูนย์ข้อมูลและนวัตกรรมไมซ์ (MICE Intelligence Center)
โดยได้เปิดตัวโครงการ VMS มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 พร้อมทั้งให้การสนับสนุน 3 รูปแบบ คือ 1.การประชุมสัมมนาเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์
(Webinar) 2.จัดแสดงสินค้าผ่านระบบออนไลน์ (Offline to Online - O2O) สนับสนุนการจัดหาและบริหารจัดการแพลทฟอร์มออนไลน์ให้ผู้จัดงานแสดงสินค้า
และ 3.สนับสนุนคอร์สฝึกอบรมออนไลน์
(E-learning) แก่ผู้ประกอบการไมซ์
ส่งผลทำให้มีงานประชุมและงานแสดงสินค้าออนไลน์ขอรับการสนับสนุน 40 งาน เริ่มทยอยจัดแล้ว 5 งาน ได้แก่ งานแรก Thailand Toy Expo วันที่ 28-31 พฤษภาคม 2563 งานที่สอง Maximizing MICE: Winning the Thai & International MICE Business in a Post COVID-19 World วันที่ 4 มิถุนายน 2563 งานที่สาม สัมมนาออนไลน์ Post COVID-19 ชีวิตวิถีใหม่กับการจัดระเบียบและขับเคลื่อนสร้างความพร้อมกรุงเทพเเละเมืองหลักเพื่อการจัดงาน วันที่ 11 มิถุนายน 2563งานที่สี่ สัมมนาออนไลน์ MICE Clinic หัวข้อ การจัดประชุมแบบ Virtual Meeting อย่างมีประสิทธิภาพและการประชุมปลอดภัยไร้โควิด-19 วันที่ 12 มิถุนายน 2563 และ งานที่ห้า ASEANTA Webinar 2020 “New Normal in Tourism & Creating travel bubble” วันที่ 25 มิถุนายน 2563 โดยมียอดผู้เข้าชมกว่า 80,000 ราย
โดยเฉพาะโครงการสนับสนุนคอร์สฝึกอบรมออนไลน์ (E-learning) ต่อเนื่อง 8 เดือน ระหว่างพฤษภาคม – ธันวาคม 2563 นี้ มีผู้ประกอบการไมซ์ได้รับการสนับสนุนและขอใช้สิทธิ์การเข้าอบรมออนไลน์ครบแล้วถึง 250 ราย เป็นคอร์สพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ต่อยอดการทำงาน ผ่านแพลตฟอร์ม YourNextU จากสถาบัน Southeast Asia Center (SEAC) เน้นการบริหารโครงการ การเพิ่มทักษะระหว่างบุคคล การเพิ่มทักษะความเป็นผู้ประกอบการ การจัดการ การสื่อสาร และการใช้ดิจิทัล
ขณะที่ยังเพิ่มความเข้มข้นด้านองค์ความรู้เพื่อให้ผู้ประกอบการไมซ์นำไปประยุกต์ใช้งานได้ผ่าน 2ช่องทาง ประกอบด้วย
ช่องทางแรก ทางเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลและนวัตกรรมไมซ์ หรือ MICE Intelligence Center ได้ให้ข้อมูลและนำเสนอเนื้อหาบทความอุตสาหกรรมไมซ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้ผู้ประกอบการไมซ์ทุกสัปดาห์ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2563 ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวเป็นรายไตรมาส ทางด้านนโยบาย การสนับสนุน และแผนงานที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมไมซ์ของต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน มาเก๊า และกลุ่มประเทศ CLMV กัมพูชา-สปป.ลาว-เมียนมา-เวียดนาม และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ เช่น ICCA, UFI, SITE, Destination International, PCMA, GBTA, PATA, UNWTO เพื่อให้ผู้ประกอบการไมซ์นำไปประยุกต์ใช้ปรับเปลี่ยนและรับมือกับสถานการณ์ได้ ซึ่งในช่วงมีนาคมจนถึงปัจจุบัน มีจำนวนผู้เข้าศึกษาข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ทั้งกว่า 100,000 ราย
ช่องทางที่ 2 จัดทำ MICE Outlook นำเสนอบทความสั้นรายสัปดาห์เพื่ออัปเดตความเคลื่อนไหวเทรนด์ไมซ์ทั่วโลก
ควบคู่การทำเนื้อหาตามรูปแบบ Intelligence Talks ผลิตคลิปวีดีโอให้ความรู้และถอดบทเรียนการทำงานของผู้นำในแวดวงอุตสาหกรรมไมซ์
เพื่อให้ผู้ประกอบการไมซ์ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดเข้าถึงข้อมูลความรู้
แล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ทำงานได้อย่างมืออาชีพ
นายจิรุตถ์ กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลัง วางทิศทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาศูนย์ข้อมูลและนวัตกรรมไมซ์ หลังรัฐบาลผ่อนปรนการจัดงานเต็มรูปแบบ จะเร่งต่อยอดทางเลือกใช้เครื่องมือในโครงการจัดประชุมและงานแสดงสินค้าออนไลน์อย่างต่อเนื่อง มุ่งส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ผสมผสานจัดงานจริง เริ่มจากการจัดงานไมซ์ในประเทศ เน้นการใช้เทคโนโลยีตรวจวัดความหนาแน่นของผู้เข้าร่วมงานในพื้นที่ต่าง ๆ ในงานประชุมหรืองานแสดงสินค้า หรือ การส่งเสริมการใช้แอพพลิเคชั่นในการจัดงาน ตั้งแต่ก่อนการจัดงาน ระหว่างงานและหลังงาน เช่น การใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” หรือการลงทะเบียนและการนัดหมายเจรจาธุรกิจล่วงหน้า เพื่อใช้เวลาในการเข้าร่วมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระชับและรวดเร็วขึ้น
อีกทั้งยังคงสานต่อโครงการ Thai MICE Connect หรือเว็บไซต์เครือข่ายพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการไมซ์ โดยเปิดให้ผู้ประกอบการโรงแรม สถานที่จัดงาน ผู้จัดงาน สมัครเข้าร่วมและให้ข้อมูลเพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจและบริการบนเว็บไซต์ฟรี ขณะนี้มีสถานประกอบการทั่วประเทศสมัครเป็นสมาชิกกว่า 7,600 ราย
นายจิรุตถ์ย้ำว่า
ถึงแม้รัฐบาลจะผ่อนปรนการจัดงานและกิจกรรมไมซ์ในประเทศ
ทั้งการประชุมสัมมนา งานแสดงสินค้า การจัดงานคอนเสิร์ตและกิจกรรมต่าง ๆ จัดงานตามปกติได้แล้ว
แต่ทุกภาคส่วนยังคงต้องร่วมกันนำมาตรการการจัดงานปลอดภัยอย่างเคร่งครัด
ทั้งสถานประกอบการ ผู้จัดงาน และผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งรูปแบบการจัดงานมีแนวโน้มการพัฒนาจัดแบบไฮบริดมากขึ้น
คือ ผสมผสานระหว่างการจัดงานรูปแบบปกติผนวกเพิ่มช่องทางออนไลน์ให้ผู้สนใจร่วมชมงานได้
เพื่อควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมงานไม่ให้หนาแน่นจนเกินไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น