TCEBชูกาญจนบุรีโมเดลผนึกพันธมิตรบูมขายไมซ์ชุมชน
“อพท.-ททท.-กาญจน์”ร่วมปลุกเส้นทางSHAฟื้นเศรษฐกิจ
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง
ใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97
#TCEB #ประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่า
#SHA #ทททกาญจนบุรี #อพท
TCEB ดันโมเดล “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” นำทีมภาคีพันธมิตร “DMC-อพท.-ททท.” ลงพื้นที่ “ประชุมเมืองไทย มั่นใจไมซ์ปลอดภัย@กาญจนบุรี” โหมขยายตลาดไมซ์ชุมชนมาตรฐาน SHA “อพท.”หนุนเต็มเหนี่ยวตั้งเป้าดึงรายได้หลั่งไหลเข้าท้องถิ่น “จังหวัดกาญจนบุรี-ททท.”เฮรับทันควันเปิดจุดขายใหม่ล่องเรือแพหรูล่องแม่น้ำเทียบชั้นคลองปานามา ด้านกองวางแผนสินค้าการท่องเที่ยว ททท.ตีปีกธุรกิจทั่วไทยแห่สมัครร่วมโปรเจ็กต์ SHAแล้วเฉียดหมื่นแห่ง
นายสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต
ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคกลางและภาคตะวันออก
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB”
นายสราญโรจน์
สุทัศน์ชูโต ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ
ภาคกลางและภาคตะวันออก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB” เปิดเผยว่า
ทีเส็บได้เร่งจัดทำโครงการ “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” ส่งเสริมหน่วยงานรัฐและเอกชนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้ไปยังชุมชนในภูมิภาคต่างๆ
ผ่านการจัดประชุมสัมมนาในประเทศ โดยให้การสนับสนุนงบประมาณจัดงานกับองค์กร บริษัท
และผู้ประกอบการไมซ์ที่มีแผนจะจัดประชุม (Meetings) การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
(Incentives) งานสัมมนา (Seminars) การอบรม
(Training) กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) กิจกรรมพนักงานสัมพันธ์
(Outing) หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ใช้สถานที่ในประเทศ ต้อนรับวิถีไมซ์ใหม่
New Normal ด้วยการสนับสนุนเส้นทางไมซ์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์การรับรองความปลอดภัยด้านสุขอนามัย
(Safty & Health
Administration :SHA)
ตั้งเป้าเฟสแรก ซึ่งใช้เพียง 10 ล้านบาท
จะกระตุ้นหน่วยงานต่าง ๆ สมัครเข้าร่วมโครงการ 534
กลุ่ม สร้างรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจมากกว่า 235
ล้านบาท ประเมินการใช้จ่ายเงินของตลาดไมซ์ในประเทศเฉลี่ย
5,500 บาท/คน/ทริป ขนาดกลุ่มละ
80-120 คน/ครั้ง จะขอเงินได้ถึง
31 ตุลาคม
แล้วเดินทางได้ถึงธันวาคม 2563
หากรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้ทีเส็บเดินหน้าทำเฟส 2 จะยิ่งช่วยใช้อุตสาหกรรมไมซ์กระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตอย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นต่อไป
สำหรับเงื่อนไขการสนับสนุนแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 1. สนับสนุนงบประมาณในรูปแบบบัตรกำนัล (Voucher) ไม่เกิน 15,000 บาทต่อกลุ่ม สำหรับการจัดกิจกรรมเป็นเวลา 1 วัน (ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง) และ 2. สนับสนุนงบประมาณในรูปแบบบัตรกำนัลไม่เกิน 30,000 บาทต่อกลุ่ม เพื่อการจัดกิจกรรมอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน
สามารถจัดกิจกรรมนอกสถานที่ตั้งขององค์กรภายในจังหวัดหรือข้ามจังหวัด และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 30 คนต่อกลุ่ม โดยขอรับการสนับสนุนได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม 2563 และจะต้องยื่นขอรับการสนับสนุนล่วงหน้า 10 วันก่อนเริ่มดำเนินกิจกรรม และจัดกิจกรรมให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563
นายสราญโรจน์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม
2563 ได้นำตัวแทนบริษัทรับจัดการธุรกิจไมซ์ (Destination Management Company : DMC)
ลงพื้นที่ทำโครงการ “ประชุมเมืองไทย
ปลอดภัยกว่า” ภายใต้ธีม “ประชุมเมืองไทย มั่นใจไมซ์ปลอดภัย@กาญจนบุรี” ถือเป็นกิจกรรมแรกที่ได้เชิญคนมาร่วม DMC
เพื่อสร้างประสบการณ์ดูพื้นที่ต้นแบบที่มีความพร้อมรองรับกลุ่มประชุม
ได้แก่ โรงแรม กิจกรรม ร้านอาหาร โดยเน้น “เส้นทางประชุม SHA” แล้วนำไปผลิตแพกเกจกระตุ้นตลาดหลักคอปอเรตมาเดินทางมาใช้บริการ
โดยทีเส็บได้จัดให้มี 3 อย่าง ผนวกเข้ากับ
7 Theme และไมซ์ชุมชน
ตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปหลังสถานการณ์แพร่ของระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง ผู้คนต่างก็หันมาบูมเลือกจัดประชุมและสัมมนาในชุมชน
ตอบโจทย์ของทีเส็บตั้งไว้จะได้ประโยชน์ 3 อย่าง
ได้แก่ 1.ชุมชนพร้อมพัฒนารับกลุ่มไมซ์ต่อยอดชุมชน
เพื่อมุ่งสู่การประชุมในช่วงธรรมดา ท้องถิ่นรุกเจาะตลาดไมซ์ด้วยกลยุทธ์สร้างความแตกต่างของเนื้อหาผ่านเรื่องเล่า
อัตลักษณ์ อาหารอร่อย สินค้า จับต้องได้ง่าย ทำให้เกิดการใช้จ่าย 4 เท่าของนักท่องเที่ยวปกติ กลุ่มในประเทศ 2.DMC
เอเย่นต์ สามารถปรับโปรแกรมเส้นทางการขายไมซ์เพิ่มมากขึ้น
3.ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมไปแนวโน้มจะหันมาเลือกใช้ชุมชนในพื้นที่เปิดกว้าง
โดยทีเส็บได้แนะนำชุมชนให้ทำระบบต้อนรับ สะอาด จัดอาหารอย่างถูกสุขอนามัย
โครงการนี้ถือได้ว่าขณะนี้ทีเส็บได้เปิดสวิตซ์ทำจั๊มสตาร์ตให้ไมซ์หันมาใช้บริการชุมชนจัดกิจกรรมต่าง
ๆ มีรายได้เพิ่ม สร้างงาน สร้างอาชีพ แล้วต่อไปนักเดินทางกลุ่มครอบครัวจะเป็นอีกกลุ่มที่สามารถมาเองได้ด้วย
รวมถึงการต่อยอดนักธุรกิจปี 2564 ฟื้นกลับมาคืนอย่างรวดเร็ว
ขณะเดียวกันทีเส็บยังได้พัฒนานวัตกรรม
TMC : Thailand Mice Connect
เปิดแพลตฟอร์มให้ชุมชนทั่วประเทศเข้ามาอยู่ออนไลน์
รวบรวมสินค้าและบริการสินค้าและบริการทั้งหมด เพื่อให้ผู้จัดการเข้ามาเลือกพิจารณาเป็นสถานที่จัดงานไมซ์แต่ละประเภท
ส่วนการจัดทริปต้นแบบ
“ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” ภายใต้ธีม “ประชุมเมืองไทย มั่นใจไมซ์ปลอดภัย@กาญจนบุรี” 2 วัน 1 คืน ช่วยกระจายรายได้จากการใช้จ่ายหลัก
ๆ คือ คนลงพื้นที่ชุมชนไปทำกิจกรรม พักโรงแรมหรือโฮมสเตย์รับประทานอาหารได้ขยายห่วงโซ่ช่วยอุดหนุนวัตถุดิบต่าง
ๆ ช้อปปิ้ง
ดังนั้น ทีเส็บจะนำต้นแบบการจัดทำโครงการนี้ไปใช้ขยายตลาดทั่วภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก 26 จังหวัด เพราะปัจจุบันกลุ่มตลาดไมซ์ยังคงมีความต้องการเลือกจัดงาน ในกรุงเทพฯ และจังหวัดรอบรัศมีไม่เกิน 300 กม. เช่นพัทยา เขาใหญ่ กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชะอำ เพชรบุรี
โดยเฉพาะการเดินทางจัดประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (meeting&incentive : MI) ส่วนใหญ่ยังคงเลือกจัดแบบไปเช้าเย็นกลับ สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา นครนายก จัดกิจกรรมประชุมพร้อมกับทำทีมบิลดิ้ง แล้วก็ขับรถเข้ามาพักในกรุงเทพฯ
ผู้ที่สนใจขอรับการสนับสนุนโครงการ
“ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.thaimiceconnect.com
หรือ ติดต่อผ่าน Facebook : Thaimiceconnect หรือ Line :
@thaimiceconnect และสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร 0 2021 5515
คุณสมบัติของผู้รับการสนับสนุน คือ
องค์กรเอกชน หรือบริษัทรับจัดการธุรกิจไมซ์
(Destination Management Company (DMC) บริษัทรับจัดประชุม
บริษัทนำเที่ยว โรงแรมหรือสถานที่จัดงาน ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมต่างๆ
ที่อยู่ภายใต้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
รวมทั้งโรงแรมหรือสถานที่จัดงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Thailand MICE
Venue Standard (TMVS) หรือ ASEAN MICE Venue Standard (AMVS) หรือ
นิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายไทย อาทิ องค์กรและสมาคมที่จดทะเบียน
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด และมหาวิทยาลัยเอกชน
อพท.กอดคอTCEBดันชุมชนมาตรฐานSHAรุกตลาดไมซ์ไทย
นางพัชรี นางวัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เปิดเผยว่า เป็นหนึ่งในพันธมิตรร่วมสนับสนุนโครงการ “ประชุมเมืองไทย มั่นใจไมซ์ปลอดภัย@กาญจนบุรี” ในฐานะหน่วยงานพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ถึงแม้กาญจนบุรีจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่พิเศษ แต่ก็มีชุมชนเครือข่ายอย่าง “หนองโรง” อำเภอเมือง ที่กลุ่มไมซ์จะมาจัดกิจกรรม “อาบป่า” สัมผัสธรรมชาติ “บ้านหนองขาว” มีโบราณสถาน หมู่บ้านผ้าขาวม้าร้อยสี การเข้าร่วมโครงการเป็นประโยชน์นำตลาดเข้าสู่ชุมชน เพราะลูกค้าเป็นนักธุรกิจมีกำลังจ่ายสูง ทำกิจกรรมและช้อปปิ้ง เป็นการยกระดับชุมชนด้วย และมีอีกโครงการคือ “ไมซ์เพื่อชุมชน” ซึ่งทางทีเส็บเข้าไปช่วยอบรมด้วย เพื่อให้เตรียมความพร้อมตามจุดบริการต่าง ๆ ได้ พร้อมกับร่วมแพลตฟอร์ม THAILAND MICE CONNECT และ 7 ธีม
ตอนนี้ อพท.ได้เยียวยาธุรกิจท่องเที่ยวจากวิกฤตโควิด-19 เปิดโอกาสให้บริษัทนำความเชี่ยวชาญด้านการตลาดเข้าไปอบรมชาวบ้านเพื่อให้เกิดความเป็นมืออาชีพ ต้อนรับกลุ่มไมซ์ กลุ่มครอบครัว และออกแบบประสบการณ์ท่องเที่ยว โดยไปพร้อมกับทางสาธารณสุข รวมถึงบริษัทนำเที่ยวจะนำไปผนวกขายในโปรแกรม ซึ่ง อพท.ได้พัฒนา Cash Rate ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์คือการจ่ายเงินออนไลน์ลดการสัมผัส โอนผ่านแอพลิเคชั่นหรือบาร์โค้ดก็ได้
ตามแผนของ อพท.จะมีชุมชนหลักผ่านมาตรฐาน
SHA แล้ว
19 ชุมชน
รวมทั้งสามารถเข้าร่วมโครงการก็มี ตะเคียนเตี้ย (ชลบุรี) บ้านไร่กองขิง
(เชียงใหม่) บ่อสวก (น่าน) เมืองเก่าภูเก็ต แหลมสัก กระบี่ บ้านท่าขันทองเชียงราย
มีโฮมสเตย์ บริการระดับ 3 ดาวขึ้นไป และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือชุมชนจุฬาภรณ์
9-10-12 ไฮไลต์ที่กำลังได้รับความนิยมคือวิถีคลองนั่นเอง
“จ.กาญจน์”บูมSHAงัดจุดขายใหม่ล่องแพหรูเทียบชั้นคลองปานามา
นายบวรศักดิ์ วานิช
รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่ากาญจนบุรีมีโรงแรมขนาด
200 ห้อง พร้อมรองรับตลาดไมซ์ขนาดเล็ก
เหมาะกับการจัดกลุ่มประชุม สัมมนาครั้งละ 120 คน ตามรูปแบบ New Normal ซึ่งได้เตรียมความพร้อมโรงแรมรีสอร์ตในพื้นที่ร่วมกับทาง
ททท.ช่วยเข้ามาจัดมาตรฐาน SHA ขณะนี้โรงแรม
ร้านอาหาร เข้าร่วมแล้วกว่า 30 แห่ง
และจะมีเพิ่มขึ้นมากขึ้นตามลำดับ สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง
ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ททท. หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมกาญจนบุรี หลังรัฐบาลคลายล็อกจึงเริ่มเปิดเมืองก่อนจังหวัดอื่นตั้งแต่ 9 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในประเทศจำนวนมาก มาเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ทางน้ำ และอุทยานแห่งชาติ 7 แห่ง เริ่มเปิดกรกฎาคม นี้ มีนักท่องเที่ยวแน่นพอสมควร
สำหรับการสร้างวิถีท่องเที่ยวแบบ New Normal นั้นก็รณรงค์ให้ทุกคนสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง แอพลิเคชั่นไทยชนะเช่นที่สะพานมอญ หมู่บ้านอีต่อง ทางจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดตรวจเช็คพอยต์ มีตำรวจท่องเที่ยว บุคลากรของการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด (กทจ.) คอยให้คำแนะนำ โดยเฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์ จะมีเสียงตามสายคอยประกาศเตือนหากนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA
ตอนนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวเข้าพักในการจนบุรีเกือบเต็ม 100 % เพราะทางผู้ประกอบการพร้อมใจกันทำโปรโมชั่นลดราคา ส่วนใหญ่จะนิยมมาท่องเที่ยวในอำเภอไทรโยค ศรีสวัสดิ์ ทองผาภูมิ หมู่บ้านอีต่อง สังขะบุรี ตามคาดการณ์วันหยุดยาวการจองห้องพักเกิน 60 % ขึ้นไป
เมื่อคลายล็อกดาวน์การเดินทางทางจังหวัดกาญจนบุรีเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการผ่าน
SHA ส่วน
ททท.ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวทางน้ำ
จากทิศใต้ขึ้นเหนือน้ำ เหมาะกับตลาดลักชัวรี่ มีเรื่องเล่าตามวิถีสายน้ำ legacy
ท่าเรือลุ่มดงกระเบา
(ตั้งชื่อตามหมู่บ้าน)
ไฮไลต์การท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ในกาญจนบุรีตอนนี้ทางจังหวัดร่วมกับ
ททท.และผู้ประกอบการเรือแพหรูหราจำลองแบบ “คลองปานามา” เตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวล่องเรือแพหรูทางน้ำภายใต้คอนเซ็ปต์
New Normal เป็นแม่เหล็กกระตุ้นกลุ่มลูกค้าได้ทั้งไมซ์และการท่องเที่ยว
โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที
แวะ “วัดนางโน -วัดมโนธรรมาราม อยู่ริมแม่น้ำ กระชังปลา สองข้างทางจะมีวัดต่างๆ
วิถีชีวิตร่วมกับตลาดเก่าเล่าเรื่อง...ไปสิ้นสุดตรงเขื่อนแม่กลอง
(ตำนานขุนแผนกับนางบัวคลี่)
นางปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง (กุ๊กไก่) ผู้อำนวยการ
ททท.กาญจนบุรี กล่าวว่า สถิตินักท่องเที่ยวกาญจนบุรีปี
2562 มีจำนวน 9.7
ล้านคน สร้างรายได้ 29,000 ล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวคนไทย 95 % ต่างชาติ 5 % อันดับหนึ่งคือยุโรป ส่วนเส้นทางที่จะให้นักท่องเที่ยว
เน้นการขาย โดยซื้อแพกเกจเป็นรางวัลแจกนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เที่ยวเชิงสุขภาพ และเส้นทางน้ำเชื่อม
3 จังหวัด
กาญจน์-สมุทรสงคราม-เพชรบุรี เจาะตลาดต่างชาติ ขณะเดียวกันก็ได้นำร่องสร้างวิถีใหม่ในอุทยานแห่งชาติได้จัดระเบียบรณรงค์งดการใช้เสียง
เช่นที่เขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก
นายจารุเชฎฐ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการกองวางแผนสินค้าการท่องเที่ยว ททท. เปิดเผยว่า หลังเกิดโรคไวรัสโควิด-19 ททท.หารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (ศคบ.) แล้วเสนอร่างไปยังกระทรวงสาธารณสุข จนกระทั่งเกิดการดำเนินมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA ซึ่งตอนนี้มีผู้สนใจสมัคร 9,800 แห่ง จาก 10 ธุรกิจ ผ่านและได้ตราสัญลักษณ์เรียบร้อยแล้ว 3,328 แห่ง ผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ ได้รับตราสัญลักษณ์นี้มากที่สุด อันดับรองลงไปจะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ส่วนในกาญจนบุรีมีโรงแรม 32 แห่ง ตามขั้นตอนเมื่อได้มาตรฐาน SHA แล้วก็มาผูกเป็น “เส้นทางท่องเที่ยว” ซึ่งเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมจัดทำเส้นทางไปยังพระนครศรีอยุธยา ครั้งนี้ทีเส็บ อพท.ททท. เดินทางมากาญจนบุรี ปลายเดือนกรกฎาคมนี้วางแผนไปยังสมุทรสงคราม เพชรบุรี เพื่อสร้างเส้นทางท่องเที่ยว New Normal เรื่อย ๆ
สำหรับรูปแบบส่งเสริมการท่องเที่ยวในเส้นทางที่ได้รับมาตรฐาน
SHA คือ 1.ททท.สนับสนุน 2.ผู้ประกอบการนำมาเสนอ เพื่อช่วยเยียวยาบริษัทนำเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19
ผนวกกับการกระจายใช้เงินงบประมาณลงสู่ธุรกิจโรงแรม
บริษัทนำเที่ยว ภัตตาคารร้านอาหาร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น