ททท.ชวน“รถ/เรือ/ยอร์ช”สมัครฟรีมาตรฐานตราสัญลักษณ์SHA ดึง“พิพิธภัณฑ์-แกร็บ/คนขับแท็กซี่”ร่วมSHAเที่ยวไทยปลอดภัย
ททท.ชวน“รถ/เรือ/ยอร์ช”สมัครฟรีมาตรฐานตราสัญลักษณ์SHA
ดึง“พิพิธภัณฑ์-แกร็บ/คนขับแท็กซี่”ร่วมSHAเที่ยวไทยปลอดภัย
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
บล็อกเกอร์#gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
(ททท.) เปิดเผยว่า ตลอดเดือนตุลาคมต่อเนื่องพฤศจิกายน 2563 ททท.เร่งจับมือกับพันธมิตรสมาคมและบริษัทขนาดใหญ่
กระตุ้นสมาชิกผู้ประกอบการเข้าร่วมลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการมาตรฐานตราสัญลักษณ์ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย
: Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ไฮไลต์ 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มที่ 1
แหล่งท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ และ กลุ่มที่ 2 Grab Taxi ศูนย์บริหารจัดการขนส่งและโลจิสติกส์เพื่อการเดินทางของคนทั่วไปกับนักท่องเที่ยวไทยและนานาชาติ
มีสมาชิกเป็นพันธมิตรผู้ขับแท็กซี่อยู่หลายพันคน
ขณะนี้ ททท.จับมือกับมิวเซียมสยาม
กระตุ้นพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงความรู้
จุดจำหน่ายบัตร Thailand Museum Pass
และพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศกว่า 20 แห่ง ล่าสุดได้ใช้โอกาสเปิดตัวความร่วมมือกับทางมิวเซียมสยาม
ทำพิธีมอบตราสัญลักษณ์ SHA ให้กลุ่มพันธมิตรพิพิธภัณฑ์ 32 แห่ง จากทั้งหมดทั่วประเทศมีทั้งที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานรัฐกว่า
200 แห่ง และเอกชนอีกนับพันแห่ง
พยายามจะรณรงค์ให้ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการ SHA ให้ได้มากที่สุด
เพื่อร่วมมือกันตอกย้ำนักท่องเที่ยวมั่นใจในการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ทั่วไทยอย่างปลอดภัยไร้กังวล
ป้องกันการแพร่ระบาดลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิค-19 ด้วย
นางสาวฐาปนีย์ย้ำว่า การจัดกิจกรรมมอบมาตรฐานตราสัญลักษณ์
SHA ให้พันธมิตรกลุ่มพิพิธภัณฑ์ไทยทั่วไทย
ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ในการสร้างความเชื่อมั่นให้การท่องเที่ยวภายในประเทศแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
ประการสำคัญจะกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยเกิดการเรียนรู้ด้าน
ศิลปะ วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์
รวมทั้งส่งเสริมประชาชนหันมาสนใจให้ความสำคัญกับเรื่องการวางแผนการท่องเที่ยวภายใต้วิถีชีวิต
New Normal เพิ่มมากขึ้น
ททท.ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนให้คนในประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์มาตรฐาน
SHA ซึ่งตอนนี้มีให้เลือกเที่ยวได้ตามความชอบ โดยมีพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ
กระจายอยู่ทั่วประเทศ
ทางด้าน ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ททท.จับมือกับบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พันธมิตรกลุ่มธุรกิจขนส่ง/โลจิสติกส์ ททท. และกระทรวงสาธารณสุข นำสมาชิกคนขับแท็กซี่แกร็บสมัครเข้าร่วมโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย : Amazing Thailand Safty & Health Administration : SHA ลงทะเบียนแล้ว 600 คัน ล่าสุดเข้ารับตราสัญลักษณ์เรียบร้อยแล้ว 100 คัน ซึ่งคนขับแท็กซี่พร้อมใจกันกันยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค การป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความมั่นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศมีประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดี มีความสุข และเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ตลอดทุกทริปการเดินทาง
โดย ททท.สถิติสรุป ณ วันที่ 30 ตุลาคม 2563
ทั่วประเทศมีผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวร่วมลงทะเบียนโครงการ SHA แล้ว 14,958 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่ ททท.
ตั้งไว้ โดยมีธุรกิจหลัก 10 ประเภท
ประกอบด้วย อันดับ 1
กลุ่มผู้ประกอบการด้านโรงแรมและที่พักสถานที่จัดการประชุมได้รับตราสัญลักษณ์ SHA มากที่สุด 3,501 อันดับ 2 ผู้ประกอบการประเภทภัตตาคาร
/ ร้านอาหาร 1,873 ราย อันดับ 3 ผู้ประกอบการด้านบริษัทนำเที่ยว 1,033 ราย
ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์
บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า
ตลอดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย
ทางแกร็บประกาศใช้มาตรการพร้อมกิจกรรมต่าง ๆ พัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของบริการการเดินทาง
อาทิ การให้ความรู้และจัดกิจกรรมให้บริการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกกับคนขับ รวมถึงเปิดตัวแคมเปญ “แกร็บ โพรเท็ค มั่นใจไปกับแกร็บ”
พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อป้องกันและควบคุมมาตรฐานของพาร์ทเนอร์คนขับ
การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมด้านยานพาหนะและมอบอุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกันและทำความสะอาดอย่างเจลล้างมือและสเปรย์ทำความสะอาด
ให้กับคนขับและผู้โดยสารทุกคน
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการตามมาตรฐาน
SHA สามารถสมัครฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายเข้าไปศึกษาแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน
SHA ดาวน์โหลด e-Book
ได้ที่ www.tourismthailand.org/thailandsha หรือ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ thailandsha@gmail.com หรือ Line
Official : @thailandsha และ 1672 เพื่อนร่วมทาง
ส่วน GRAB TAXI ได้ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดคอร์สอบรมออนไลน์ให้คนขับในรูปแบบวิดีโอเป็นระยะ ๆ เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ พร้อมให้คำแนะนำในด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย ซึ่งการเข้าร่วมโครงการ SHA ครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมดี ๆ ที่ไม่เพียงช่วยสร้างความตระหนักรู้ในด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยให้กับพาร์ทเนอร์คนขับซึ่งถือเป็นด่านหน้าที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ยังช่วยยกระดับบริการและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติด้วย
ทั้งนี้ ททท.ได้จัดทำคู่มือการเข้าร่วมรับมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ประเภทกิจการ “ยานพาหนะ” ควรปฏิบัติดังต่อไปนี้
“ผู้ประกอบการ”
ได้แก่ รถนำเที่ยว/รถตู้/เรือนำเที่ยว/เรือยอร์ช จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน
รวม 18 ข้อ ได้แก่
1.จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิของพนักงานและผู้รับบริการทุกครั้ง
พร้อมทำสัญลักาณ์ให้ผู้ผ่านการคัดกรองมองเห็น 2.จัดเตรียมหน้ากากอนามัยสำรองให้ผู้โดยสาร
กรณีมีอาการป่วยไอหรือจาม 3.เตรียมเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือไว้บริการภายในยานพาหนะทุกประเภท
โดยเฉพาะจุดขึ้น-ลง 4.กำหนดจำนวนผู้โดยสาร
เพื่อมีพื้นที่ว่างหรือจัดระยะห่างที่เว้นที่ 5.ทำความสะอาดยานพาหนะทุกครั้งหลังการให้บริการ
โดยเฉพาะพื้นที่ที่ผู้โดยสารสัมผัสบ่อย ๆ เช่น มือจับรถโดยสาร ประตู เบาะนั่ง
ที่พักแขน
6.อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น หากมีผ้าห่ม ปลอกหมอน แผ่นรองศรีษะ
ต้องเปลี่ยนทุกรอบพร้อมกับซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ 7.มีระบบระบายอากาศถ่ายเทภายในยานพาหนะอย่างเหมาะและทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
8.ทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร ห้องน้ำ
ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ 9.ทำการกำจัดขยะ ของเสีย
กระดาษชำระ หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างเหมาะสม 10.ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสัปดาห์ละ
1 ครั้ง
11.กรณีที่มีการเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม ต้องควบคุมตามหลักสุขอนามัย 12.ทำความสะอาดท่าเทียบเรือ จุดขึ้นลง
ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งก่อนและหลังใช้งาน เช่น ราวจับ ห้องขายตั๋ว จุดพักรอ
ห้องสุขา 13.นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว
ทดแทนการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ 14.ควรมีระบบการจอง
หรือซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้า 15.บริการชำระเงินอย่างปลอดภัย
เพื่อลดการพูดคุย สัมผัส ระหว่างผู้ให้กับผู้รับบริการ 16.สื่อสารให้ความรู้ข้อแนะนำในช่องทางต่าง
ๆ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 เช่น
จัดให้มีป้ายแสดงคำเตือนแนวทางปฏิบัติแก่ผู้ใช้บริการ 17.ต้องให้บริการระยะทางไม่เกิน
300 กม. และ 18.ลงทะเบียนผู้โดยสารหรือผู้รับบริการ
บันทึกไว้เพื่อใช้ติดตามตัวได้สะดวก
“ผู้ให้บริการ” จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน รวม 6 ข้อ ได้แก่
1.พนักงานขับยานพาหนะจะต้องดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย
ขณะปฏิบัติงานต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 2.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่
หรือเจลแอลกอฮอล์ อย่างสม่ำเสมอ 3.หากมีอาการ ไอ จาม
มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ ให้หยุดปฏ้บัติการงานแล้วไปพบแพทย์ทันที 4.เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร 5.พนักงานที่ทำหน้าที่จัดการขยะ ต้องล้างมือทันทีหลังเสร็จงาน
แล้วต้องมีวิธีจัดการนำกระดาษชำระ หน้ากากหน้า หน้ากากอนามัย อย่างเหมาะสมก่อนทิ้งลงถังขยะ
และ 6.ไม่ควรรับเงินโดยสัมผัสมือตรง อาจสวมถุงมือ ถาดรับเงิน
และทำความสะอาดภาชนะที่รับเงินอย่างสม่ำเสมอ
“ผู้รับบริการ”
จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน รวม 4 ข้อ ดังนี้
1.ให้ความร่วมมือตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย
พร้อมสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 2.เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล
1 เมตร 3.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่
หรือเจลแอลกอฮอล์ อย่างสม่ำเสมอ 4.ไม่ควรชำระเงินด้วยเงินสด
เพื่อลดการสัมผัสระหว่างกัน ควรชำระเงินผ่านระบบโอนเงินอัตโนมัติหรือพร้อมเพย์
ททท.เชิญชวนกลุ่มธุรกิจ "ยานพาหนะ" ที่ให้บริการทั้ง รถท่องเที่ยว เรือท่องเที่ยว เรือยอร์ชท่องเที่ยวหรูหรา เข้ามาลงทะเบียนสมัครฟรีเพื่อเข้าร่วมรับมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ช่วยชาติตอกย้ำความเชื่อมั่น ความมั่นใจ ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ทำให้คนไทยและทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างสบายใจทุกเวลา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น