ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ชวน“รถ/เรือ/ยอร์ช”สมัครฟรีมาตรฐานตราสัญลักษณ์SHA ดึง“พิพิธภัณฑ์-แกร็บ/คนขับแท็กซี่”ร่วมSHAเที่ยวไทยปลอดภัย

 ททท.ชวน“รถ/เรือ/ยอร์ช”สมัครฟรีมาตรฐานตราสัญลักษณ์SHA

ดึง“พิพิธภัณฑ์-แกร็บ/คนขับแท็กซี่”ร่วมSHAเที่ยวไทยปลอดภัย

เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน

บล็อกเกอร์#gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen


ททท.รุกเต็มเหนี่ยวเพิ่มยอดธุรกิจมาตรฐาน
SHA ดึงพันธมิตรใหม่ 2 ธุรกิจใหญ่ “พิพิธภัณฑ์ทั่วไทย-Grab Taxi” แหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้กับเครือข่ายยานพาหนะรถขนส่งปลุกกระแสมาตรฐานความปลอดภัยไร้กังวลโควิด-19 ชวนทั่วไทยลงทะเบียนสมัครเพิ่มฟรี ส่วนกลุ่มยานพานหะ รถ เรือ ยอร์ช ขาใหญ่โลจิสติกส์ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ -พนักงาน-ลูกค้า ลงมือทำตามสูตรง่าย ๆ 18-6-4 เพื่อรอรับตรา SHA เพิ่มมูลค่าธุรกิจและบริการ



นางสาว​ฐาปนีย์​ เกียรติ​ไพบูลย์​ รอง​ผู้ว่า​การ​ด้าน​สินค้า​และ​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตลอดเดือนตุลาคมต่อเนื่องพฤศจิกายน 2563 ททท.เร่งจับมือกับพันธมิตรสมาคมและบริษัทขนาดใหญ่ กระตุ้นสมาชิกผู้ประกอบการเข้าร่วมลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการมาตรฐานตราสัญลักษณ์ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย : Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ไฮไลต์ 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มที่ 1 แหล่งท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ และ กลุ่มที่ 2 Grab Taxi ศูนย์บริหารจัดการขนส่งและโลจิสติกส์เพื่อการเดินทางของคนทั่วไปกับนักท่องเที่ยวไทยและนานาชาติ มีสมาชิกเป็นพันธมิตรผู้ขับแท็กซี่อยู่หลายพันคน

ขณะนี้ ททท.จับมือกับมิวเซียมสยาม กระตุ้นพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงความรู้ จุดจำหน่ายบัตร Thailand Museum Pass และพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศกว่า 20 แห่ง ล่าสุดได้ใช้โอกาสเปิดตัวความร่วมมือกับทางมิวเซียมสยาม ทำพิธีมอบตราสัญลักษณ์ SHA  ให้กลุ่มพันธมิตรพิพิธภัณฑ์ 32 แห่ง จากทั้งหมดทั่วประเทศมีทั้งที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานรัฐกว่า 200 แห่ง และเอกชนอีกนับพันแห่ง พยายามจะรณรงค์ให้ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการ SHA ให้ได้มากที่สุด เพื่อร่วมมือกันตอกย้ำนักท่องเที่ยวมั่นใจในการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ทั่วไทยอย่างปลอดภัยไร้กังวล ป้องกันการแพร่ระบาดลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิค-19 ด้วย

นางสาวฐาปนีย์ย้ำว่า การจัดกิจกรรมมอบมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ให้พันธมิตรกลุ่มพิพิธภัณฑ์ไทยทั่วไทย ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในการสร้างความเชื่อมั่นให้การท่องเที่ยวภายในประเทศแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ประการสำคัญจะกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์  ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยเกิดการเรียนรู้ด้าน ศิลปะ วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์  รวมทั้งส่งเสริมประชาชนหันมาสนใจให้ความสำคัญกับเรื่องการวางแผนการท่องเที่ยวภายใต้วิถีชีวิต New Normal เพิ่มมากขึ้น

ททท.ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนให้คนในประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA ซึ่งตอนนี้มีให้เลือกเที่ยวได้ตามความชอบ โดยมีพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วประเทศ


ทางด้าน ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ททท.จับมือกับบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พันธมิตรกลุ่มธุรกิจขนส่ง/โลจิสติกส์ ททท. และกระทรวงสาธารณสุข นำสมาชิกคนขับแท็กซี่แกร็บสมัครเข้าร่วมโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย : Amazing Thailand Safty & Health Administration : SHA ลงทะเบียนแล้ว 600 คัน ล่าสุดเข้ารับตราสัญลักษณ์เรียบร้อยแล้ว 100 คัน ซึ่งคนขับแท็กซี่พร้อมใจกันกันยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค การป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความมั่นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศมีประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดี มีความสุข และเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ตลอดทุกทริปการเดินทาง

โดย ททท.สถิติสรุป ณ วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ทั่วประเทศมีผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวร่วมลงทะเบียนโครงการ SHA แล้ว 14,958 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่ ททท. ตั้งไว้  โดยมีธุรกิจหลัก 10 ประเภท ประกอบด้วย อันดับ 1 กลุ่มผู้ประกอบการด้านโรงแรมและที่พักสถานที่จัดการประชุมได้รับตราสัญลักษณ์ SHA  มากที่สุด  3,501 อันดับ 2 ผู้ประกอบการประเภทภัตตาคาร / ร้านอาหาร  1,873 ราย  อันดับ 3 ผู้ประกอบการด้านบริษัทนำเที่ยว  1,033 ราย

 ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลอดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย ทางแกร็บประกาศใช้มาตรการพร้อมกิจกรรมต่าง ๆ พัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของบริการการเดินทาง อาทิ การให้ความรู้และจัดกิจกรรมให้บริการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกกับคนขับ รวมถึงเปิดตัวแคมเปญ “แกร็บ โพรเท็ค มั่นใจไปกับแกร็บ” พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อป้องกันและควบคุมมาตรฐานของพาร์ทเนอร์คนขับ การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมด้านยานพาหนะและมอบอุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกันและทำความสะอาดอย่างเจลล้างมือและสเปรย์ทำความสะอาด ให้กับคนขับและผู้โดยสารทุกคน

 

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการตามมาตรฐาน SHA สามารถสมัครฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายเข้าไปศึกษาแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA ดาวน์โหลด e-Book ได้ที่ www.tourismthailand.org/thailandsha หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ thailandsha@gmail.com หรือ Line Official : @thailandsha และ 1672 เพื่อนร่วมทาง

ส่วน GRAB TAXI ได้ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดคอร์สอบรมออนไลน์ให้คนขับในรูปแบบวิดีโอเป็นระยะ ๆ เพื่อส่งเสริมความรู้  ความเข้าใจ พร้อมให้คำแนะนำในด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย ซึ่งการเข้าร่วมโครงการ SHA ครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมดี ๆ ที่ไม่เพียงช่วยสร้างความตระหนักรู้ในด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยให้กับพาร์ทเนอร์คนขับซึ่งถือเป็นด่านหน้าที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ยังช่วยยกระดับบริการและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติด้วย

ทั้งนี้ ททท.ได้จัดทำคู่มือการเข้าร่วมรับมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ประเภทกิจการ “ยานพาหนะ” ควรปฏิบัติดังต่อไปนี้

“ผู้ประกอบการ” ได้แก่ รถนำเที่ยว/รถตู้/เรือนำเที่ยว/เรือยอร์ช จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน รวม 18 ข้อ ได้แก่

1.จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิของพนักงานและผู้รับบริการทุกครั้ง พร้อมทำสัญลักาณ์ให้ผู้ผ่านการคัดกรองมองเห็น 2.จัดเตรียมหน้ากากอนามัยสำรองให้ผู้โดยสาร กรณีมีอาการป่วยไอหรือจาม 3.เตรียมเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือไว้บริการภายในยานพาหนะทุกประเภท โดยเฉพาะจุดขึ้น-ลง 4.กำหนดจำนวนผู้โดยสาร เพื่อมีพื้นที่ว่างหรือจัดระยะห่างที่เว้นที่ 5.ทำความสะอาดยานพาหนะทุกครั้งหลังการให้บริการ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ผู้โดยสารสัมผัสบ่อย ๆ เช่น มือจับรถโดยสาร ประตู เบาะนั่ง ที่พักแขน

6.อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น หากมีผ้าห่ม ปลอกหมอน แผ่นรองศรีษะ ต้องเปลี่ยนทุกรอบพร้อมกับซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ 7.มีระบบระบายอากาศถ่ายเทภายในยานพาหนะอย่างเหมาะและทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ 8.ทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ 9.ทำการกำจัดขยะ ของเสีย กระดาษชำระ หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างเหมาะสม 10.ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

11.กรณีที่มีการเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม ต้องควบคุมตามหลักสุขอนามัย 12.ทำความสะอาดท่าเทียบเรือ จุดขึ้นลง ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งก่อนและหลังใช้งาน เช่น ราวจับ ห้องขายตั๋ว จุดพักรอ ห้องสุขา 13.นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ทดแทนการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ 14.ควรมีระบบการจอง หรือซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้า 15.บริการชำระเงินอย่างปลอดภัย เพื่อลดการพูดคุย สัมผัส ระหว่างผู้ให้กับผู้รับบริการ 16.สื่อสารให้ความรู้ข้อแนะนำในช่องทางต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 เช่น จัดให้มีป้ายแสดงคำเตือนแนวทางปฏิบัติแก่ผู้ใช้บริการ 17.ต้องให้บริการระยะทางไม่เกิน 300 กม. และ 18.ลงทะเบียนผู้โดยสารหรือผู้รับบริการ บันทึกไว้เพื่อใช้ติดตามตัวได้สะดวก

      “ผู้ให้บริการ” จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน รวม 6 ข้อ ได้แก่

1.พนักงานขับยานพาหนะจะต้องดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย ขณะปฏิบัติงานต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 2.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ อย่างสม่ำเสมอ 3.หากมีอาการ ไอ จาม มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ ให้หยุดปฏ้บัติการงานแล้วไปพบแพทย์ทันที 4.เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร 5.พนักงานที่ทำหน้าที่จัดการขยะ ต้องล้างมือทันทีหลังเสร็จงาน แล้วต้องมีวิธีจัดการนำกระดาษชำระ หน้ากากหน้า หน้ากากอนามัย อย่างเหมาะสมก่อนทิ้งลงถังขยะ และ 6.ไม่ควรรับเงินโดยสัมผัสมือตรง อาจสวมถุงมือ ถาดรับเงิน และทำความสะอาดภาชนะที่รับเงินอย่างสม่ำเสมอ

“ผู้รับบริการ” จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน รวม 4 ข้อ ดังนี้

1.ให้ความร่วมมือตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 2.เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 เมตร 3.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ อย่างสม่ำเสมอ 4.ไม่ควรชำระเงินด้วยเงินสด เพื่อลดการสัมผัสระหว่างกัน ควรชำระเงินผ่านระบบโอนเงินอัตโนมัติหรือพร้อมเพย์

ททท.เชิญชวนกลุ่มธุรกิจ "ยานพาหนะ" ที่ให้บริการทั้ง รถท่องเที่ยว เรือท่องเที่ยว เรือยอร์ชท่องเที่ยวหรูหรา เข้ามาลงทะเบียนสมัครฟรีเพื่อเข้าร่วมรับมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ช่วยชาติตอกย้ำความเชื่อมั่น ความมั่นใจ ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ทำให้คนไทยและทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างสบายใจทุกเวลา

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง