Ep.20 “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”!!ส.ค.นี้ยอดห้องพักพุ่งแตะ1.39แสนคืน “CAAT”โต้ไม่ได้สั่งห้ามบินเข้าแซนด์บ็อกซ์ยันบินได้ไม่มีแอร์ไลน์บิน
Ep.20 “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”!!ส.ค.นี้ยอดห้องพักพุ่งแตะ1.39แสนคืน
“CAAT”โต้ไม่ได้สั่งห้ามบินเข้าแซนด์บ็อกซ์ยันบินได้ไม่มีแอร์ไลน์บิน
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์
#TAT #PhuketSandbox
#CAAT
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
(ททท.) รายงาน สถานการณ์ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ วันที่ 8 สิงหาคม 2564
1.จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ
1.1 ยอดสะสมระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-8
ส.ค.รวม 18,267 คน
เฉพาะวันที่ 8 ส.ค.มี
638 คน
1.2 ตรวจหาเชื้อโควิดครั้งที่ 2 ไม่พบเชื้อ
10,736 คน
1.3 ตรวจหาเชื้อโควิดครั้งที่ 3 ไม่พบเชื้อ
6,900 คน
1.4 จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน รวม 86 คน มาจากในประเทศ 82 คน ต่างชาติ 4 คน
2.ยอดจองห้องพัก ระหว่างก.ค.-ก.ย.2564 รวม
347,814
คืน เฉพาะเดือนสิงหาคม ขยับขึ้นเป็น 139,362 คืน และ กันยายน มี 17,609 คืน
3.สายการบินเข้าภูเก็ต เฉพาะวันที่ 8 สิงหาคม
2564
3.1 จำนวน 5 สายการบิน ได้แก่ การบินไทย กาตาร์แอร์เวย์ส
เอมิเรตส์ เอทิฮัด สิงคโปร์แอร์ไลน์ส
3.2 จำนวนรวม 7 เที่ยว/วัน
“CAAT”ปฎิเสธไม่ได้เป็นต้นเหตุให้หยุดบินภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จนทัวร์ลด
ขณะที่ “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT” ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นต้นเหตุเรื่องการห้ามเที่ยวบินเข้าออกโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” จนส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถึงกำหนดต้องเดินทางกลับประเทศต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเพื่อนั่งรถบัสจากภูเก็ตมายังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับประเทศตนเอง
CAAT ยืนยันว่าการออกคำสั่งเมื่อ 21 กรกฎาคม 2564 ห้ามสายการบินที่ให้บริการผู้โดยสาร (Passenger Flight) ทำการบินเที่ยวบินภายในประเทศรับส่งผู้โดยสารเข้าหรือออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ซึ่งเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคของ ศบค.นั้น ขอชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน สาระหลัก ๆ สรุปคือ
1.ประกาศของ CAAT เมื่อ 18 กรกฎาคม 2564 นั้น ยกเว้นเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ (แซนด์บ็อกซ์ Sandbox)
2.ขณะนี้ไม่มีสายการบินภายในประเทศทำการบินประจำตามตารางเวลา เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ - ภูเก็ต ทาง CAAT ได้อนุญาตให้สายการบินบริการแบบเช่าเหมาลำ (Charter flight ) จากภูเก็ตมายังสุวรรณภูมิได้ แต่ก็ไม่มีสายการบินใดบิน อาจเพราะมีข้อจำกัดเรื่องบินแล้วไม่คุ้มทุน
3.ตอนนี้มีเที่ยวบิน ไป-กลับ อู่ตะเภา-ภูเก็ต
โดยทางสายการบินมีรถอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวนั่งรถต่อมายังสุวรรณภูมิได้
สำหรับรายละเอียดตามคำชี้แจงของ
CAAT อย่างละเอียดมีดังนี้
1. ประกาศเรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศในเส้นทางการบินภายในประเทศในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด - 19) (ฉบับที่
3) ออกเมื่อวันที่ 18
กรกฎาคม 2564 ที่กระแสข่าวอ้างถึง นั้น ยกเว้นเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ
(แซนด์บ็อกซ์ Sandbox)
2. แม้ขณะนี้ไม่มีเที่ยวบินประจำตามตารางเวลา
ให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางระหว่าง “ภูเก็ตและกรุงเทพ” แต่ CAAT เปิดให้สายการบินขออนุญาตทำการบินในลักษณะเช่าเหมาลำ
(Charter Flight) จากจังหวัดภูเก็ตมายังสุวรรณภูมิได้
แต่ด้วยข้อจำกัดในด้านของจำนวนผู้โดยสารอาจทำให้สายการบินพิจารณาไม่จัดเที่ยวบินไปจังหวัดภูเก็ตเพื่อไปรับนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์
เนื่องจากพิจารณาแล้วอาจจะไม่คุ้มในการปฏิบัติการบิน
3.ปัจจุบันยังมีเที่ยวบินให้บริการจากจังหวัดภูเก็ตไปยังสนามบินอู่ตะเภาฯ
จังหวัดระยอง ซึ่ง CAATได้ประสานและกำชับสายการบินว่าให้อำนวยความสะดวกกับผู้โดยสาร
โดยการจัดรถรับ-ส่งไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ
เพื่อบรรเทาปัญหาการเดินทางของนักท่องเที่ยวโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์
ระหว่างที่ยังไม่มีสายการบินใดให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางดังกล่าว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น