ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.เชียงใหม่โกยทัวร์จีนวีซ่าฟรีปี66 กว่า1.5 แสนคน


สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่

ททท.เชียงใหม่ชี้เศรษฐกิจรุ่งรับวีซ่าฟรีจีนเพิ่ม1.5แสนคน

นายกฯสั่งเปิดสนามบิน24ชั่วโมงหนุนเที่ยวบินจีน8เมือง

ขาย5Fโกย“ครอบครัว/คู่รัก/อินเซ็นทีฟ”จ่ายดี1.3หมื่น/คน

คิงเพาเวอร์ฉลอง34ปีDelights&Surpriseช้อปให้ได้ไม่รู้จบ

ช้อปดี!!คิงเพาเวอร์ออนไลน์1ต.ค.กับSK-IIครีมพรีเมี่ยม

ททท.ตั้ง5รองผู้ว่าการใหม่1ต.ค.ลุยหารายได้3ล้านล้าน

บางจากแจกทุนโรงเรียน/ชุมชนสร้างสังคมยั่งยืนปีที่19

TCEBชวนตลุยไมซ์ซิตี้กิจกรรมสนุกย่านเมืองเก่าภูเก็ต

เที่ยวปัง!เพชรบูรณ์“ศรีเทพ/หอโบราณ/ตาดหใญ่/น้ำหนาว

4วิธีรักษาปลายประสาทอักเสบแบบง่ายก่อนสายเกินแก้

บางกอกแอร์ฉลอง55ปี“FlyerBonus”แลกตั๋วบินลด55%

ไทยฉลุยมาตรฐานอาเซียน6เทศบาลผงาดเที่ยวยั่งยืน

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #เที่ยวกับกู๋  #KingPower  #TAT   #TCEB  #บางจาก #ทททเชียงใหม่  #ทัวร์จีน #วีซ่าฟรี

ฟัง Live สดจากลิงค์นี้...https://fb.watch/noIcBEB3St/

ช่วงที่ 1 ตลาดฟื้นเร็วกับ “นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ททท.นำท่องเที่ยวเชียงใหม่ฟื้นเร็ว วีซ่าฟรีดัน “ทัวร์จีน” โตเพิ่ม 1.5 แสนคน นายกฯเศรษฐา สั่งลุยเปิดสนามบินเชียงใหม่รับเที่ยวบิน 24 ชั่วโมง รองรับแอร์ไลน์สจีนคึกคักจากหลัก 8 เมือง กวางโจว คุนหมิง จิ่งหง ฉางซา เฉินตู เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง หางโจว ททท.ผนึกเอกชนติดเทอร์สินค้า ซอฟท์เพาเวอร์ ขายเต็มเหนี่ยว 5F “เทศกาล-แฟชั่น-อาหาร-สุขภาพ-ความเชื่อ/ศรัทธา” โกยทัวร์คุณภาพ 3 กลุ่มตลาด “ครอบครัว คู่รัก/ฮันนีมูน อินเซ็นทีฟ” ใช้เงินสูงสุด 13,000 บาท/คน/ทริป สูงกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติอื่น 3 เท่า โรงแรมเชนใหญ่ชิงเปิดที่พักรับลูกค้าไฮเอนด์

 

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องมีวีซ่าพำนักได้ตามระยะเวลากำหนด 30 วัน กับสาธารณรัฐประชาชนจีนกับคาซัคสถาน โดยมีเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนติด 1 ใน 3 ของไทย จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเชียงใหม่และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนช่วงวันหยุดสำคัญ 2 เทศกาล คือ เทศกาลแรก วันชาติจีน ช่วง 1-10 ตุลาคม 2566  เทศกาลที่สอง ช่วงตรุษจีนปลายเดือนมกราคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 

มาตรการวีซ่าฟรีจะส่งผลดีกับตลาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าสู่เชียงใหม่ในจังหวะฤดูเดินทางไฮซีซันปลายปีนี้พอดีผนวกกับการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวกลับมาอย่างเห็นได้ชัด ตามสถิติ “จีนเที่ยวเชียงใหม่” ในสถานการณ์ปกติก่อนเกิดโควิดเมื่อปี 2562 เป็นต่างชาติเข้ามาเชียงใหม่ติดอันดับ 1 คิดเป็น 35 % ของทั้งหมด จำนวนรวม 1.2 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 15,900 ล้านบาท โดยมีเที่ยวบินตรง 26 เที่ยว/สัปดาห์ จากเมืองหลักและเมืองรองของจีน

 

ในปี 2566 เมื่อจีนทยอยเปิดประเทศ มีเที่ยวบินตรงจากจีนเข้าเชียงใหม่ ขณะนี้ประมาณ 30 % ยังบินไม่เต็มที่ ส่วนสถิตินักท่องเที่ยว 8 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-สิงหาคม 2566 จีนกลับมาท่องเที่ยวเชียงใหม่อันดับ 1 เหมือนเดิม ด้วยจำนวน 143,000 คน คิดเป็น 20 % ของปี 2566 พอหลังรัฐบาลประกาศกระตุ้นโดยใช้วีซ่าฟรี ทางผู้ประกอบการเริ่มเห็นสัญญาณตลาดจีนเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญขยับจากหลัก 100 ขยับขึ้นเป็น 1,000 คน/วัน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 30,000 คน รวมตลอดนโยบายวีซ่าฟรี 5 เดือน ระหว่าง 25 กันยายน 2566 -29 กุมภาพันธ์ 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่จำนวนรวมถึง 1.5 แสนคน

ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ทางสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ขยายเวลาเปิดบริการจากปัจจุบันวันละ 18 ชั่วโมง เป็น 24 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยเพิ่มเที่ยวบิน การเข้าถึงสนามบิน และความถี่เที่ยวบิน ปริมาณผู้โดยสาร เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ปัจจุบันมีเที่ยวบินตรง ไป-กลับ ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนจาก 8 จุดบิน เข้ามายังเชียงใหม่ ได้แก่ กวางโจว คุนหมิง จิ่งหง ฉางซา เฉินตู เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง หางโจว

 


ผอ.สุลัดดา กล่าวว่า ททท.และผู้ประกอบการในเชียงใหม่ได้เตรียมวางกลยุทธ์เพิ่มรายได้จากตลาดนักท่องเที่ยวจีน โดยจะใช้จุดขาย Soft Power (5F) นำเสนอสินค้า F 1 : Festival หรืองานเทศกาล  ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของเชียงใหม่ ได้แก่ เทศกาลยี่เป็ง เดือนพฤศจิกายน นี้ ทางเทศบาลเมืองเชียงใหม่กำลังเตรียม งานที่ 2 ไม้ดอกไม้ประดับช่วงกุมภาพันธ์ 2567 ตรงกับเทศกาลวันหยุดตรุษจีนพอดี

 

F2 : Fashion หรือแฟชั่น ในเชียงใหม่มีความโดดเด่นเกี่ยวกับศิลปะหัตกรรม ของที่ระลึกต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายบริเวณตลาดจริงใจ ตลาดนิมมานเหมินทร์ ปัจจุบันจะเห็นการไลฟ์สดขายสินค้าของที่ระลึก เสื้อผ้า กระเป๋า หัตถกรรมอีกจำนวนเยอะมาก สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้างานทำมือได้เป็นอย่างดี

 


F 3 : Food/อาหาร ในเชียงใหม่มีร้านอาหารสไตล์ Fine Dining ร้านชา กาแฟ สไตล์ฮอปปิ้ง นักท่องเที่ยวจีนมักจะนิยมมาใช้บริการตามการรีวิวของอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อทดลองรับประทานเมนูจานเด่นเป็นซิกเนเจอร์ หรือลองเครื่องดื่มรสชาติใหม่ และจะดูจากการใช้วัตถุดิบชุมชน รวมถึงอาหารถิ่นยอดนิยมอย่าง ข้าวซอย น้ำพริกอ่อง และอื่น ๆ

F4 : Fight/เน้นกีฬาเพื่อสุขภาพสไตล์ Fit &Firm นำเสนอการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Health & Wellness การดูแลสุขภาพกายและใจ ทำสปา นวดแผนไม้ โยคะ หรือนวดแบบพื้นบ้านช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มได้ การท่องเที่ยวตามแหล่งชุมชนแล้วร่วมทำกิจกรรมผลิตลูกปะคบ ช่วยสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่าและความหมายเพิ่มรายได้กระจายสู่ท้องถิ่นได้ด้วย 



F5 : Faith หรือการท่องเที่ยวตามความเชื่อและความศรัทธา จะเน้นเจาะนักท่องเที่ยวสายมู ซึ่งชาวจีนนิยมเดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรในเชียงใหม่มีให้เลือกอย่างหลากหลายมากมาย

ผอ.สุลัดดา กล่าวว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวตลาดจีนหลังโควิดมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดเจนคือเดินทางท่องเที่ยวแบบอิสระโดยลำพัง F.I.T. เป็นกลุ่มขนาดเล็ก โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว พ่อแม่ลูก ไม่ได้เดินทางพร้อมกันเป็นหมู่คณะจำนวนครั้งละมาก ๆ เหมือนแต่ก่อน เรื่องที่ 2 จองโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยตรงผ่านทางบริษัทตัวแทนขายท่องเที่ยวออนไลน์ OTA

 

เมื่อรัฐบาลไทยประกาศใช้มาตรการวีซ่าฟรีให้จีนยิ่งเพิ่มความสะดวกให้กับจีนมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นจาก 3 กลุ่มตลาด ได้แก่ กลุ่มที่ 1  “ครอบครัว” ซึ่งสามารถเดินทางได้โดยไม่ยุ่งยากอีกต่อไป กระบวนการพอมาถึงเมืองไทยก็ผ่านเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองได้อย่างรวดเร็ว กลุ่มที่ 2 คู่รัก/ฮันนีมูน กลุ่มที่ 3 นักเดินทางที่ได้รางวัลท่องเที่ยวฟรี (incentive) บริษัทในจีนนิยมนำพนักงานมาสัมมนา ท่องที่ยวไปพร้อม ๆ กัน

 

ส่วน “กระจายตัวของนักท่องเที่ยวจีน” ในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยใช้ศักยภาพของเที่ยวบินตรงจากจีนเข้าสู่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางหรือ Hub แล้วเดินทางต่อไปแบบท่องเที่ยวเชื่อมโยง ไปยัง ลำพูน เชียงราย ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง หรือกลุ่มขับรถท่องเที่ยวก็จะ จ.แม่ฮ่องสอน

 

แนวโน้มนักท่องเที่ยว “ใช้จ่ายเงินระหว่างท่องเที่ยวในเชียงใหม่” ปี 2566 ภาพรวมต่างประเทศพำนักเฉลี่ย 3 วัน/คน/ทริป ใช้เงินกว่า 4,000 บาท/คน/ทริป ส่วนนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเงินมากกว่า 13,000 บาท/คน/ทริป ทางเชียงใหม่จึงได้นำเสนอ “สินค้า” ซึ่งสามารถสร้าง “รายได้เพิ่ม” จากนักท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น เทศกาลงานต่าง ๆ ที่จะจัดกิจกรรมพักค้างเพิ่มขึ้น เช่น งานแสดง แสง-สี-เสียง นักท่องเที่ยวจะมาชมความสวยงามของงานช่วงกลางคืน หรือการขยายกิจกรรมทำ D.I.Y.งานแฮนด์เมด ได้รับความนิยมมาทำกิจกรรมอาหาร หรือ D.I.Y.กับชุมชน

 

รวมไปถึง “ที่พัก” ตอนนี้ในเชียงใหม่กลับมาเปิดบริการแล้วกว่า 80 % ล่าสุดนักลงทุนไทยได้เปิดบริการโรงแรมเชนใหม่อย่าง อินเตอร์คอนติเนนตัล จึงน่าจะเป็นอีกส่วนที่ช่วยเพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอแบรนด์มาตรฐานระดับอินเตอร์สร้างความน่าเชื่อถือได้ด้วย ชาวจีนยุคปัจจุบันนิยมเลือกที่พักโรงแรมตามกระแสโดยเฉพาะมี Influencer มารีวิว เช่น โรงแรมในเชียงใหม่ที่สร้างสไตล์โคโรเนียล บางครั้งยอมจ่ายเงินเพียงแค่ใช้เป็นสถานที่พักแค่เฉพาะช่วงเวลาในระหว่างวัน (day use) เพื่อถ่ายรูปเช็คอิน และนิยมเปลี่ยนที่พักไปตามโรงแรมต่าง ๆ ทุกวัน ซึ่งเกิดทั้งผลดีคือกระจายรายได้ แต่ผลเสียคืออัตราเข้าพักเฉลี่ย (OR) ของโรงแรมอาจจะค่อนข้างสั้นไปบ้าง ยกเว้น “กลุ่มครอบครัว” จะเลือกพักต่อเนื่องกันที่เดียวหลายวัน

 

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

 

ข่าวที่ 1 คิงเพาเวอร์ฉลอง34ปีDelights&Surpriseช้อปให้ได้ไม่รู้จบ

 

คิง เพาเวอร์ ชวนมาร่วมเฉลิมฉลอง KingPower 34th Anniversary Delights and Surprises ช้อปแล้วมีแต่ “ได้ไม่รู้จบ” ตลอดทั้งเดือนเริ่มตั้งแต่ 1 – 31 ตุลาคม 2566 ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต เรียกน้ำย่อยได้ไปทันที 2 ต่อ 5 รายการ กำไรสุด  ๆ ดังนี้

 

ต่อที่ 1 ได้ลุ้นฟรี! ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า LEXUS RZ 450e GIFT CARD, CARAT REWARDS, สินค้าแบรนด์เนม และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมายจากพันธมิตร คิง เพาเวอร์ เพียงสมัครสมาชิกใหม่ SCARLET และมียอดช้อปภายในวันที่สมัคร

 

1.รับสิทธิ์ลุ้นรางวัล 1 สิทธิ์* เพียงช้อปครบทุก 50,000 บาท (สุทธิ)

2.ได้พิเศษ! รับสิทธิ์ลุ้นรางวัล 2 สิทธิ์*

 

ต่อที่ 2   สนุกกับยอดเงินเพิ่มเมื่อซื้อ Cash Card

2.1 ซื้อ Cash Card 20,000 บาท* ได้เพิ่ม Gift Card 3,000 บาท* ยังไม่เป็นสมาชิก ได้รับทันที! สถานะสมาชิก คิง เพาเวอร์ SCARLET รับส่วนลดทุกการช้อป 10%

 

2.2 ซื้อ Cash Card 50,000 บาท*ได้เพิ่ม Gift Card 5,000 บาท ลุ้นรับสิทธิ์ได้บินฟรี ฮ่องกง ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง 1 ที่นั่ง ยังไม่เป็นสมาชิก ได้รับทันที! สถานะสมาชิก คิง เพาเวอร์ SCARLET รับส่วนลดทุกการช้อป 10%

 

2.3 ซื้อ Cash Card 150,000 บาท ได้เพิ่ม Gift Card 12,000 บาท  ได้บินฟรี ญี่ปุ่น ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น 1 ที่นั่ง  ยังไม่เป็นสมาชิก ได้รับทันที! สถานะสมาชิก คิง เพาเวอร์ ONYX รับส่วนลดทุกการช้อป 15%

 

ข่าวที่ 2 ช้อปดี!!คิงเพาเวอร์ออนไลน์1ต.ค.กับSK-IIครีมพรีเมี่ยม

 

คิง เพาเวอร์ จัดช้อปโปรแรงประเดิมวันแรกต้อนรับเดือนตุลาคม 2566 ทาง KingPower Online พาเหรดสินค้า SK-II SKINPOWER CREAMสุดพรีเมี่ยมมานำเสนอดีลพิเศษสุด  ช้อปง่ายๆได้ไม่มีขั้นต่ำ เฉพาะวันที่ 1 ตุลาคม   2566 สัมผัสประสบการณ์การปรนนิบัติผิวที่ดีที่สุดจากแบรนด์ SK-II ด้วยส่วนผสมเลอค่า ให้ผิวดูสุขภาพดี เปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติ บินครั้งนี้ต้องไม่พลาด ช้อปสินค้า Duty Free ก่อนใครได้เลย!!

 

ไฮไลต์เทคโนโลยี InfinitPower ของ SK-II ประกอบด้วยส่วนผสมพิเศษสามชนิดที่ช่วยบำรุงผิวหนังหลายชั้น

 

ส่วนที่ 1 สารสกัดจากดอกคาลล่า ลิลลี่ (Calla Lilly Extract)  ด้วยสูตรเฉพาะของ SK-II สารสกัดจากดอกคาลล่า ลิลลี่ คือสูตรที่ช่วยเติมเต็มผิวด้วยน้ำและคืนความยืดหยุ่นให้แก่ผิว

 

ส่วนที่ 2 สารสกัดจากดอกโดกุดามิ (Dokudami Extract)  ด้วยคุณสมบัติในการรักษาอันเลี่ยงชื่อระดับโลก สมุนไพรญี่ปุ่นชนิดนี้ถูกเก็บเกี่ยวด้วยมือจากฟาร์มในเมืองโทกูชิม่า ประเทศญี่ปุ่น และให้ผลลัพธ์ของผิวที่ดูสุขภาพดี มีพลัง

 

ส่วนที่ 3 สารสกัดจากดอกโบตั๋น (Peony Extract)  เป็นที่เลื่องลือในเรื่องของคุณสมบัติด้านความงาม

สารสกัดจากดอกโบตั๋นคือสูตรที่ช่วยให้ผิวนุ่มเด้ง ยืดหยุ่นจากภายในสู่ภายนอก

           

สำหรับการช้อป สินค้า Duty Free สุดฮอต มีไฟลต์บินแล้วรีบเลย!  แล้วรับสินค้าที่สนามบิน ช้อปได้ทั้งขาเข้า-ขาออก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ข่าวที่ 3 ททท.ตั้ง5รองผู้ว่าการใหม่ยกแผง1ต.ค.ลุยหารายได้3ล้านล้าน

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป  ได้เปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับรองผู้ว่าการ ใหม่ตามมติของคณะกรรมการ (บอร์ด) ททท.รวม  5 ตำแหน่ง  ประกอบด้วย 3 คนแรก สลับจากเก้าอี้รองผู้ว่าการเดิม มาเป็นรองผู้ว่าการรับผิดชอบภารกิจที่เหมาะสม ได้แก่ คนที่ 1 นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา เป็น รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ คนที่ 2 นางสาวสมฤดี จิตรจง เป็น รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ คนที่  3  นายนิธี สีแพร  รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด และหน้าใหม่ขยับจากระดับผู้บริหารระดับผู้อำนวยการ มี 2 คน ได้แก่ คนที่ 4  นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ  เป็นรองผู้ว่าการด้านบริหาร คนที่ 5 นายธีระศิลป์ เทเพนทร์ รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา

 

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ททท. จะมีรองผู้ว่าการฯ รวมทั้งหมด 8 คน โดยมีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ปัจจุบัน 3 คน ได้แก่ 1.นางน้ำฝน บุณยะวัฒน์ รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน 2.นายอภิชัยฉัตร เฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว และ 3.นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา

 

รองผู้ว่าการ ททท.ทั้ง 8 คน จะทำงานเคียงข้างกับนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.คนใหม่ที่เพิ่งผ่านการสรรหา เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2566 เพื่อร่วมมือกันกับฝ่ายบริหารททท.ทั้งในและต่างประเทศ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทำรายได้เข้าประเทศให้ได้ถึง 3 ล้านล้านบาท และจะต้องนำการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นเศรษฐกิจประเทศในระยะสั้นตามนโยบาย Quick Win ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้งต้องขับเคลื่อนแผนตลาดการท่องเที่ยวปี 2567 ซึ่งจะเริ่มเดินหน้าปีงบประมาณตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

 

สำหรับแผนตลาดการท่องเที่ยวตามแผนวิสาหกิจองค์กร ททท. พ.ศ. 2566 – 2570 กำหนดวิสัยทัศน์ให้ “ททท. เป็นผู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่า และมุ่งสู่ความยั่งยืน” ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศทุกมิติในเชิงยุทธศาสตร์หลัก 3 วัตถุประสงค์  ประกอบด้วย 1.Drive Demand : มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพอย่างยั่งยืน  2.Shape Supply : สร้างคุณค่าและยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผ่านการสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวใหม่ (New Tourism Ecosystem) และ 3.Strive for Excellence : ยกระดับองค์กรสู่องค์กรสมรรถนะสูง มุ่งสู่การเป็น Data Driven Organization เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านการตลาด สู่หมุดหมายพัฒนาการท่องเที่ยวไทยเปลี่ยนผ่านสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูงและยั่งยืน (High Value & Sustainable Tourism)

 

ข่าวที่ 4 บางจากแจกทุนโรงเรียน/ชุมชนสร้างสังคมยั่งยืนปีที่19

 

นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหารบางจากฯ มอบทุนการศึกษาในโครงการทุนการศึกษาเยาวชนบางจาก ประจำปี 2566 ซึ่งบริษัท บางจากฯ ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่19 เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนในชุมชนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนงและโรงเรียนในโครงการอาหารกลางวัน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา-ปริญญาตรี ส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนที่มีความประพฤติดีรักการเรียน มีน้ำใจและมีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น แต่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง 

 

ปี 2566 บริษัทฯ สนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนจากโรงเรียน ชุมชนเพื่อนบ้านรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง รวมถึงเยาวชนในโครงการเยาวชนคนดีบางจากฯ นักกีฬาสโมสรฟุตบอลเยาวชนบางจากฯ รวม 32 แห่ง จำนวนกว่า 800 ทุน (รวมประมาณ 4 ล้านบาท) โดยมีผู้บริหารโรงเรียน คณาจารย์ คณะกรรมการชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง ร่วมในพิธี ณ สำนักงานใหญ่บริษัทบางจาก อาคารเอ็ม ทาวเวอร์

 

ทั้งนี้ บริษัท บางจากฯ ให้ความสำคัญกับการศึกษาและการพัฒนาเยาวชน โดยได้มอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนงและโรงเรียน ในโครงการอาหารกลางวัน มาตั้งแต่ปี 2548 มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 44 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป

 

ข่าวที่ 5 TCEB ชวนตลุยไมซ์ซิตี้กิจกรรมสนุกย่านเมืองเก่าภูเก็ต

 

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” พาย้อนเวลาในเมืองไมซ์ ซิตี้ ไปเยือนเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ต อันอุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ ระบบโครงข่ายคมนาคม พร้อมด้วยเอกลักษณ์พื้นถิ่นที่โดดเด่น แหล่งรวมวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์เลื่องชื่อ

 

ไฮไลต์ใจกลางของจังหวัดภาพจำคือสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสสัญลักษณ์ของ ‘ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต’ มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 170 ปี ยังคงดูแลรักษาวัฒนธรรมและประเพณีไว้ได้เป็นอย่างดี ครั้งอดีตเคยเป็นศูนย์กลางการค้าสินแร่ดีบุกต้อนรับนักเดินทางหลายเชื้อชาติ ตอนนี้ชาวบ้านจึงรวมตัวก่อตั้ง ‘วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า’ ไว้ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวมนต์เสน่ห์ของภูเก็ต

 

ส่วน “กิจกรรมไมซ์- MICE Activity”  ทางชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต เตรียมไว้ต้อนรับผู้มาเยือนก็มีเลือกทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไฮไลต์ ต้องยกให้การทำเวิร์คชอปหมี่ฮกเกี๊ยน เส้นทางเรียนรู้วิถีชีวิตการค้าขายของชาวบ้าน กิจกรรมฝึกเขียนพู่กันจีน เยี่ยมชมโรงตีเหล็ก ฝึกทำอาหารพื้นเมือง เดินถ่ายภาพเก็บบรรยากาศเมืองเก่า

 

ห้ามพลาด !! ดื่มด่ำกับการเดินชมภาพสตรีตอาร์ตขึ้นชื่อเมืองภูเก็ต ก่อนจะกระจายรายได้ด้วยการชอปปิ้งย่านถนนคนเดิน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ได้การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยหรือ SHA : Amazing Thailand Safety & Health Administration จากกระทรวงสาธารณสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภายในชุมชนยังมีกิจกรรมน่าสนใจ เรื่องราวภูมิปัญญาพื้นถิ่นอีกหลากหลายอย่าง

 

แนะนำไมซ์ทุกกลุ่มก่อนเดินทางสอบถามไปยัง “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต Old Phuket town Community” เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปร่วมกิจกรรมไมซ์ พร้อม ๆ กับเสริมสร้างประสบการณ์ความประทับใจควบคู่กันไปในแต่ละทริปด้วย

 

            ช่วงที่ 2 เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน ตอนนี้ “เพชรบูรณ์” ดังแล้ว เปิดเส้นทางเที่ยวปัง ๆ 4 พิกัด เริ่มจาก “เมืองโบราณศรีเทพ” ตลุยไปชม “หอโบราณเพ็ชรบูรณ์” แล้วไปแช่น้ำเย็นฉ่ำตลอดปีที่ “น้ำตกตาดใหญ่” ปิดท้ายชมธรรมชาติ “อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว” จากนั้นรู้ไว้เลย “4วิธีแก้ปลายประสาทอักเสบ” ทำได้ที่บ้าน ฟังข่าวคุณภาพ ข่าวแรก บางกอกแอร์เวย์ส ฉลอง 55 ปี คืนกำไรสมารชิก Flyer Bonus แลกตั๋วบินในและต่างประเทศลด 55 % ข่าวที่สอง “ไทยยีดรางวัลมาตรฐานอาเซียน” นำ6เทศกาลผงาดท่องเที่ยวยั่งยืน

 

ท่องเที่ยว เที่ยวเพชรบูรณ์!!4พิกัดปัง“ศรีเทพ/หอโบราณ/ตาดใหญ่/น้ำหนาว

 

ทันทีที่ “เมืองโบราณศรีเทพ” อายุกว่า 1,700 ปี ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งล่าสุดขอเมืองไทย ก็ทำให้เพชรบูรณ์เป็นจังหวัดท่องเที่ยวคึกคักอย่างรวดเร็ว โดยมีสถานที่เด่น ๆ แนะนำให้เดินทางไปสร้างประสบการณ์การเดินทางอย่างมีความหมาย ต้องห้ามพลาด 4 พิกัด

 

พิกัดที่ 1 ศรีเทพเมืองมรดกโลก เมืองโบราณที่ปรากฏหลักฐานความเป็นมาอายุประมาณ 1,700 ปี มีความเชื่อมโยงแห่งยุคสมัย ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมมากมาย เมื่อมาถึงนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมย้อนอดีตเพื่อชมความเจริญรุ่งเรืองของเมืองอย่างจุใจ ซึ่งทางองค์การยูเนสโก ขึ้นทะเบียนพื้นที่สำคัญในเมืองโบราณแห่งนี้ในพื้นที่รวมทั้งหมด 8.6 ตารางกิโลเมตร ใน 3 แหล่งหลัก ได้แก่ โบราณสถานเขาคลังนอก โบราณสถานเขาถมอรัตน์ และเมืองโบราณศรีเทพ  

 

พิกัดที่ 2 หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย Hall of fame รางวัลกินรี ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานที่นี้ได้นำศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์หลังเก่า มาทำเป็นหอโบราณคดีโดยมีดำริมาจากบุคคลที่มีความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมภูมิปัญญาต่าง ๆ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ แบ่งเป็นห้องโถงต้อนรับ ห้องกาแฟ และห้องของกินเมืองเพชรบูรณ์ ชื่อว่า “ห้องครัวเพชรบูรณ์”  

 

จัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์    จนถึงยุคศรีเทพ และจัดแสดงในช่วงต่อมาคือ สมัยสุโขทัย อยุธยาและรัตนโกสินทร์ จนถึงยุคร่วมสมัย มีห้องสมุดทางวัฒนธรรมของเพชรบูรณ์และห้องจัดนิทรรศการหมุนเวียน รวมทั้งเป็นศูนย์บริการการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ด้วย

 

สำหรับชื่อ “เพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” เป็นพระนามของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย พระราชโอรสอันดับที่ 72 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

การจัดแสดงแบ่งออกเป็น 4 ห้อง ได้แก่ ห้องที่ 1 โรงหนังไทยเพชรบูรณ์ เป็นการจำลองโรงหนังแห่งแรกของเพชรบูรณ์ห้องที่ 2 ห้องจากเขาคะนาถึงศรีเทพ จัดแสดงเป็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเพชรบูรณ์ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงยุคศรีเทพ ห้องที่ 3 จัดแสดงเกี่ยวกับความเป็นมาของเมืองเพชรบูรณ์ในสมัยสุโขทัย พบหลักฐานสำคัญให้ทราบว่าชื่อเดิมของเพชรบูรณ์คือเพชบุระ ห้องที่ 4 จัดแสดงเกี่ยวกับแผนการให้จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นเมืองหลวงของไทย มีห้องหลักเมือง ห้องเพชรบูรณ์เมื่อวันวาน ห้องตำนานเพชรบูรณ์ และห้องครัวเพชรบูรณ์

 

พิกัดที่ 3 น้ำตกตาดใหญ่ ได้รับการโหวตเป็น แหล่งท่องเที่ยวใหม่  Unseen New Chapter อันดับ 1 ภาคเหนือ อันดับ 2 ของเมืองไทย อยู่ที่ “บ้านดงมะไฟ” ตำบลโคกมน อยู่ระหว่างอำเภอน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ กับ อำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เกิดจากห้วยตาดฟ้าไหลลดหลั่นกันลงมาเป็นและขั้นบันไดก่อนไหลลงสู่ลำน้ำเชิญ บริเวณหน้าผาน้ำตกมีความสูง 80 เมตร บรรยากาศโดยรอบร่มรื่น

รวมทั้งเป็นแหล่งมรดกธรณีวิทยากลุ่มหินโคราช หมวดหินห้วยหินลาด ซึ่งประกอบด้วยหินดินดานแทรกสลับกับหินทรายแป้งและหินโคลน ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว คือ ช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนพฤษภาคม-เดือนสิงหาคมของทุกปี ซึ่งสายน้ำทิ้งตัวตกลงมาจากหน้าผา มองดูสวยงามคล้ายม่านน้ำตก

 

พิกัดที่ 4 อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้รับรางวัล อุทยานมรดกอาเซียน หรือ Asean Heritage Park ครอบคลุมพื้นที่อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก อำเภอน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เชื่อมโยงไปถึง อำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ  เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของสายผจญภัยเดินป่าศึกษาธรรมชาติท้าทายภูเขาสูงสลับซับซ้อน อากาศจะหนาวเย็นสุดเหมาะท่องเที่ยวด้วยในช่วงธันวาคม-มกราคม ของทุกปี เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย มีสัตว์ป่าชุกชุมรวมทั้งนกชนิดต่าง ๆ

 

อุทยานฯ น้ำหนาวมีเนื้อที่รวม 603,750 ไร่ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปีอุณหภูมิจะเหลือแค่ 2-5 องศาเซลเซียส มีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติบนเขาสูงผ่านจุดชมวิวริมหน้าผาสวยงาม อาทิ ผากลางโหล่น ผาล้อม ผากอง

 

ภายในมีถ้ำและน้ำตกที่สวยงามหลายแห่งท่องเที่ยวได้ ได้แก่ 1.น้ำตกตาดพรานบา ขนาดใหญ่มีน้ำไหลตลอดปีจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตร 2.จุดชมวิวถ้ำผาหงษ์ มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล นั่งชมพระอาทิตย์ตกสวยมาก มีบันไดทางขึ้นจุดชมวิวมี 259 ขั้น บนยอดเขามีหินตะปุ่มตะป่ำอยู่ทั่วไป  3.จุดชมวิวภูค้อสวยงามที่สุด โดยเฉพาะหน้าหนาวนิยมนั่งรอชมพระอาทิตย์ขึ้น มองเห็นภูกระดึงและภูผาจิตข้างหน้าได้ 4.สวนสนบ้านแปก (ดงแปก) เป็นป่าสนสองใบขึ้นอยู่เป็นกลุ่มใหญ่เพียงชนิดเดียวตามธรรมชาติ ต้นไม้พื้นล่างเต็มไปด้วยทุ่งหญ้า กับหญ้าเพ็กจำนวนมาก

 

5.สวนสนภูกุ่มข้าว เป็นป่าสนสามใบลำต้นขนาดสูงใหญ่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติหนาแน่น พื้นที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร เมื่อยืนอยู่บนเนินเขาภูกุ่มข้าวจะเห็นยอดสนอยู่ในระดับสายตาเป็นแนวติดต่อกันทั้ง 4 ด้าน ทางทิศใต้จะมองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนจุฬาภรณ์

 

6.น้ำตกเหวทรายสูงที่สุดเกิดขึ้นจากห้วยสนามทราย ซึ่งเป็นแนวแบ่งเขตแดนตามธรรมชาติระหว่างอำเภอหล่มเก่า กับอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ สูง 20 เมตร บริเวณลำห้วยใต้น้ำตกมีแอ่งน้ำสามารถเล่นน้ำได้ น้ำตกทรายทอง เป็นน้ำตกที่มีความกว้างที่สุดคือประมาณ 30 เมตร สูง 4 เมตร มีบรรยากาศร่มรื่นเหมาะสำหรับนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ และป่าเปลี่ยนสี อยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 63-70 ทางหลวงหมายเลข 12 สายหล่มสัก-ชุมแพ ในเดือนธันวาคม-มกราคมของทุกปี ผืนป่าบริเวณนี้จะผลัดใบเปลี่ยนสีซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงาม

 

สุขภาพ –4วิธีรักษาปลายประสาทอักเสบแบบง่ายก่อนสายเกินแก้

           

หากมีอาการชามือหรือชาเท้าอย่าเมินเฉย ควรรีบหาวิธีรักษาปลายประสาทอักเสบ เพราะอาการชาตามปลายมือหรือปลายเท้าที่เกิดขึ้นอาจเป็นสัญญาณของโรคปลายประสาทอักเสบ ซึ่งหากไม่ได้รักษาอย่างเหมาะสมอาจส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวได้ อย่างไรก็ตาม โรคปลายประสาทอักเสบมีวิธีการรักษาง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้เองที่บ้านหลายวิธีเลยทีเดียว

 

            วิธีดูแลรักษาปลายประสาทอักเสบแบบง่าย ๆ ที่ทำได้ที่บ้านดังต่อไปนี้

 

วิธีที่ 1 รับประทานหรือได้รับวิตามินร่วมกัน  3 ชนิด ได้แก่ วิตามินบี 1 ประมาณ 100–300 มิลลิกรัม วิตามินบี 6 ประมาณ 100–600 มิลลิกรัม และวิตามินบี 12 ประมาณ 400–2,000 ไมโครกรัม ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงเส้นประสาท จะทำงานเสริมกันช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ประสาททำงานได้เป็นปกติ จึงใช้รักษาอาการจากโรคปลายประสาทอักเสบได้ ซึ่งคุณสมบัติหรือหน้าที่ของวิตามินแต่ละชนิดมีดังนี้

 

  • วิตามินบี 1 ช่วยทำให้เกิดพลังงานภายในเส้นประสาท ช่วยกระตุ้นให้เกิดการทำงานของระบบประสาท

 

  • วิตามินบี 6 ช่วยสร้างสารสื่อประสาทในระบบประสาท ช่วยให้สามารถควบคุมการทำงานของระบบประสาทได้ดีขึ้น

 

  • วิตามินบี 12 ช่วยสร้างเสริมการทำงานของปลอกหุ้มประสาท ช่วยให้เซลล์ประสาทที่ถูกทำลายสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ

 

วิธีที่  2 ดูแลสุขภาพเท้า -ทำได้โดยสวมถุงเท้าผ้าฝ้ายเนื้อนุ่มอยู่เสมอเพื่อปกป้องเท้า ทาครีมบำรุงผิวที่เท้าเพื่อป้องกันไม่ให้เท้าแห้งแตก รวมถึงอาจประคบเย็นบริเวณเท้าครั้งละ 10 นาที วันละ 2 ครั้ง ทั้งตอนเช้าและตอนเย็นด้วย

 

วิธีที่ 3 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น

3.1 เลิกสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือด ปัญหาเกี่ยวกับเท้า และภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวกับระบบประสาทอื่น ๆ 

 

3.2 หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก เพราะจะส่งผลให้เกิดการขาดวิตามินบี 

 

3.3 หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง รวมทั้งการพิงหรือเท้าข้อศอก 

 

3.4 ติดตามและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของตนเองอยู่เสมอ 

 

3.5 รับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วนและหลากหลายตามปริมาณที่ร่างกายต้องการ

 

วิธีที่ 4 ออกกำลังกาย -จะช่วยลดอาการปวดเส้นประสาทและช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยการออกกำลังกายที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคปลายประสาทอักเสบ เช่น การเดินเร็วสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที การเล่นโยคะ การรำไท้เก๊ก หรือการว่ายน้ำ

 

ส่วน “อาการหรือสัญญาณปลายประสาทอักเสบ” ที่ควรรีบรักษาแพทย์ สังเกตได้ดังนี้

1.เกิดอาการชาหรือเสียวแปลบคล้ายโดนเข็มทิ่มบริเวณปลายมือหรือปลายเท้า

2.อาการชา เสียวแปลบ หรือปวดแสบปวดร้อนอาจลามขึ้นมาบริเวณแขนหรือขา

3.เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเฉพาะบริเวณเท้า

4.สูญเสียความสมดุลของร่างกาย หรือเสียการทรงตัว

5.เกิดความเจ็บปวดเมื่อทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ปวดเท้าเมื่อลงน้ำหนัก ปวดข้อมือเมื่อใช้คอมพิวเตอร์หรือมือถือติดต่อกันเป็นเวลานาน

 

ส่วนสาเหตุ “โรคปลายประสาทอักเสบ” เกิดจากความเสียหายของระบบประสาทส่วนปลาย ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดอาการชาหรือเสียวแปลบบริเวณมือหรือเท้า และอาจส่งผลต่อการทำงานของร่างกายในด้านอื่น ๆ ด้วย โรคปลายประสาทอักเสบสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยส่วนใหญ่มักพบในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งโรคปลายประสาทอักเสบอาจพบในผู้ป่วยเบาหวานได้มากกว่า 50% เลยทีเดียว

 

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

 

ข่าวแรก –บางกอกแอร์ฉลอง55ปี“FlyerBonus”แลกตั๋วบินลด55%

 

 

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) รายงานว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้นำโปรแกรมสะสมคะแนน “ฟลายเออร์โบนัส” ของบริษัท จับมือกับพันธมิตรบัตรเครดิตธนาคารและสถาบันการเงินต่างในไทยจัดโปรโมชั่นใหญ่ส่งท้ายปี FlyerBonus Points Travel Sale – Bangkok Airways 55th Birthday Celebrations” โดยมอบสิทธิพิเศษให้สมาชิกฟลายเออร์โบนัสที่ถือบัตรเครดิตของพันธมิตร สามารถรับสิทธิ์ใช้คะแนนฟลายเออร์โบนัส “แลกรางวัลตั๋วโดยสารบางกอกแอร์เวย์ส” ได้ทุกเส้นทางเพื่อรับส่วนลดตั๋วโดยสารเครื่องบินสูงสุดถึง 55%

 

ทางสมาชิกบัตรฟลายเออร์โบนัสของบางกอกแอร์เวย์ส สามารถนำคะแนนไปแลกตั๋วโดยสารเครื่องบินทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศ ได้ตั้งแต่วันนี้-16 ตุลาคม 2566  แล้วสำรองที่นั่งเที่ยวบินได้ในระหว่างวันที่ 2 –13 พฤศจิกายน 2566 จากนั้นนำไปใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่แลกตั๋วโดยสารจนถึง 30 เมษายน 2567  

สมาชิกฯผู้ถือบัตรเครดิต รับสิทธิ์ส่วนลดตั๋วโดยสารบางกอกแอร์เวย์ส ลด 55 % ได้ด้วยวิธีโอนคะแนนจากบัตรเครดิตใดก็ได้ไปเป็นคะแนนสะสมฟลายเออร์โบนัสรวมกันขั้นต่ำเพียง 5,500  คะแนน แล้วดำเนินการแลกตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ได้ทุกเส้นทาง ตัวอย่างเส้นทางบินในประเทศ เช่น กรุงเทพฯ (สนามบินสุวรรณภูมิ หรือ ดอนเมือง) - สมุย ใช้คะแนนฟลายเออร์โบนัส เหลือเพียง 5,850 คะแนน จากปกติใช้ 13,000 คะแนน กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – เชียงใหม่ สุโขทัย, ลำปาง, ตราด, กระบี่, ภูเก็ต  ใช้คะแนนฟลายเออร์โบนัส เหลือเพียง 4,500 คะแนน จากปกติใช้ 10,000 คะแนน และ เส้นทางบินระหว่างประเทศ ไป-กลับ เช่น กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – มัลดีฟส์ ใช้คะแนนฟลายเออร์โบนัส เหลือเพียง 12,600 คะแนน จากปกติใช้ 28,000 คะแนน  

 

โดยมีพันธมิตรที่เข้าร่วมรายการเป็นบัตรเครดิตถึง 10 สถาบันการเงิน ได้แก่ เคทีซี ธนาคารกรุงเทพธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์วีซ่า ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารซิติแบงก์ ธนาคารไทยพาณิชย์ คาร์ดเอกซ์ และธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  flyerbonus.bangkokair.com 

 

ข่าวที่สอง -ไทยฉลุยมาตรฐานอาเซียน6เทศบาลผงาดเที่ยวยั่งยืน

 

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในปี 2566 ทางสำนักเลขาธิการอาเซียน ได้กำหนดให้ประเทศสมาชิกคัดเลือกสถานประกอบการ เข้ารับมาตรฐานรางวัลอาเซียนหลัก ๆ 3 ประเภท 3 กลุ่ม ได้แก่ ประเภทที่ 1 รางวัลมาตรฐานโรงแรมสีเขียวอาเซียน (ASEAN GREEN HOTEL STANDARD) ไทยผ่านเกณฑ์ ทั้งหมด 25 โรแรม ประเภทที่ 2 รางวัลมาตรฐานเมืองท่องเที่ยวสะอาดอาเซียน (ASEAN CLEAN TOURIST CITY STANDARD) ในระดับเมืองและเทศบาลเมือง ไทยผ่านเกณฑ์แล้ว 4 แห่ง ประเภทที่ 3 รางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้แนวคิดประจำปี 2566 คือ “Gastronomy Tourism Theme” ไทยผ่านเกณฑ์แล้ว 4 แห่ง ในจำนวนนี้มี 2 เทศบาลเมือง

 

ซึ่งล่าสุดผลจากการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานโรงแรมสีเขียวอาเซียน มีสถานประกอบการของไทยผ่านเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว 3 ประเภท 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

 

กลุ่มที่ 1 โรงแรม 25 แห่ง ครอบคลุม ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคใต้ กระจายอยู่ในเมืองท่องเที่ยวหลักและรอง  ได้แก่ เชียงใหม่ น่าน กรุงเทพมหานคร จันทบุรี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ พังงา และภูเก็ต ผ่านหลักเกณฑ์สำคัญตามมาตรฐานคือ การบริหารจัดการและการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีระบบการกำจัดขยะ การใช้พลังงาน คุณภาพน้ำ การจัดการน้ำเสียและบำบัด และการจัดการขยะมีพิษและขยะอันตราย

 

แนวทางการบริหารจัดการสถานประกอบการดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG :Bio-Circular-Green Economy เน้นให้ความสำคัญเรื่องความร่วมมือกับชุมชนและองค์กรท้องถิ่น เปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องถิ่นพื้นที่ดังกล่าวได้มีส่วนร่วมและได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตของการท่องเที่ยวด้วย

 

กลุ่มที่ 2 “เมืองท่องเที่ยวสะอาดอาเซียน”  ผ่านแล้ว 4 เทศกาลเมือง ได้แก่ 1.เทศบาลเมืองอ่างศิลา จ.ชลบุรี  2.เทศบาลเมืองยโสธร จ.ยโสธร 3.เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 4.เทศบาลเมืองชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับการพิจารณามาตรฐานเมืองท่องเที่ยวสะอาดอาเซียนตามเกณฑ์สำคัญคือ การจัดการสิ่งแวดล้อม ความสะอาด พื้นที่สีเขียว การจัดการของเสีย สิ่งอำนวยความสะดวก และด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย

 

 กลุ่มที่ 3  การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้แนวคิด Gastronomy Tourism ซึ่งทางสำนักเลขาธิการอาเซียน ริเริ่มมอบรางวัลนี้ปี 2566 จึงมีกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ด้วยอีก 4 แห่ง เป็นเทศบาลเมือง 2 แห่ง เมืองเก่า 1 แห่ง และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 1 แห่ง ดังนี้ 1.เทศบาลเมืองเพชรบุรี 2.เมืองเก่าสงขลา จ.สงขลา เข้าเกณฑ์ประเภทเขตเมือง (Urban Product) 3.เทศบาลตำบลสรรพยา จ.ชัยนาท 4.องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ จ.สงขลา

 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ทางกรมการท่องเที่ยว ได้จัดการประชุมคณะกรรมการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวอาเซียน ประจำปี 2566  เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นกรรมการฯ ได้แก่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กรมการพัฒนาชุมชน กรมควบคุมมลพิษ กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทย และสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย

 

 

เพื่อให้ผู้ประกอบการ ประเภทโรงแรมที่พัก หน่วยงานองค์กรปกครองท้องถิ่นระดับเทศบาลเมือง และองค์การบริหารส่วนตำบล กระตือรือร้นและให้ความสนใจปรับตัวทางธุรกิจ ยกระดับการให้บริการ เตรียมความพร้อมสถานประกอบการ พื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อรองรับการเดินทางมาเยี่ยมเยือนของนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ถึงแม้แต่ละพื้นที่เพิ่งจะฟื้นตัวจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ก็ยังสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สะท้อนให้เห็นถึงอนาคตการท่องเที่ยวไทยในอนาคตกำลังมุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและมีคุณภาพ Quality Tourism สอดคล้องตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) โดยเน้นย้ำแนวทางของรัฐบาลไทยจะเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ ควบคู่การรักษาสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนสังคมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเสนอให้อาเซียนสร้างรากฐานอย่างแข็งแกร่งเพื่อทำให้อุตสาหกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย 

 

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai