วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2568

ททท.นำสงกรานต์ทำเงิน2,020ล้าน ขานรับครม.สัญจร29เม.ย.บูมเที่ยวบุญใหญ่+4กิจกรรม

 

อรรถพล วรรณกิจ ผอ.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ททท.อีสานนำ4จังหวัดกวาดรายได้สงกรานต์2,020ล้าน

ขานรับครม.สัญจร29เม.ย.บูมเที่ยวบุญใหญ่+4กิจกรรม

ดัน 3 เทศกาล“ดนตรี-ผีตาโขน-บั้งไฟ”กระหึ่มตลาดโลก

ช้อปฟินคิงเพาเวอร์SummerEscapeดีลแรงสุดๆ 3 แห่ง

คิง เพาเวอร์ช้อปรับ2เพิ่ม @X8/SPLASHING SUMMER

ททท.-ZebraจัดMagic2025ดึงอินเดียหมื่นคนเที่ยวไทย

บางจากผู้นำพลังงานชูกรอบบริหารความเสี่ยง 5 ด้าน

สุขทันทีที่ชัยภูมิเมืองน่าเที่ยวธรรมชาติ-ชุมชน 5 พิกัด

7 ประโยชน์กินกระเจี๊ยบเขียวประจำดีต่อสุขภาพมาก

รร.ม็อกซี่ฯเปิดเว็บจองบาร์-อาหารโปรสมาชิกลด10 %

กรมท่องเที่ยวรุกเทรดBJIFF2025ปักกิ่งหวังโกย500ล้าน

 

วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน 2568 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 อ่านในwww.facebook.com/penroongyaisamsen #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #เที่ยวกับกู๋  #KingPower  #TAT   #บางจาก #TCEB  #

 

ฟัง Live สดจากลิงค์นี้... https://www.facebook.com/share/v/1AFKXMXEYF/

ช่วงที่ 1 สัมภาษณ์ !! นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โชว์ความสำเร็จเที่ยว “มหาสงกรานต์ อีสาน” เงินสะพัด 4 จังหวัดใหญ่ ขอนแก่น หนองคาย โคราช บุรีรัมย์ คาด ครม.สัญจร นครพนม สร้างผลดีต่อเศรษฐกิจ ททท.ต่อยอดหลังสงกรานต์ พ.ค.-ก.ย.68 บูมขาย “งานบุญเดือน6-7-8” เปิดเส้นทางเที่ยว 5 ชุมชน 5 จังหวัด “เลิศสวัสดิ์/โคราช-บ้านนาเชือก/สกลนคร-กกสะทอน/เลย-บ้านเดื่อ/หนองคาย-เขมราฐ/อุบล” ผนวก 4 กิจกรรมห้ามพลาด “แฟนชั่นผ้า-อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน-พรีเมี่ยมกอล์ฟ-ทัวร์ริมฝั่งโขง” เร่งผลักดัน 3 เทศกาลสู่ตลาดสากล “ดนตรี-ผีตาโขน-บั้งไฟ”

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวทั่วภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบความสำเร็จการจัดมหาสงกรานต์ในหลายพื้นที่ เน้นการทำบุญ รดน้ำดำหัว เยี่ยมญาติ ซึ่งมีประเพณีโดดเด่นภาคหนึ่งของประเทศมีอัตราการเฉลี่ยทั้งภาคประมาณ 68 % จากจำนวนนักท่องเที่ยวรวม 1.2 ล้านคน-ครั้ง ทำรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 2,020 ล้านบาท โดยมีจังหวัดยอดนิยมเที่ยวระหว่าง 12-16 เมษายน 2568 ได้แก่

1.ขอนแก่น มีคนเข้าร่วมสนุกการเล่นคลื่นมนุษย์และกระจายเดินทางท่องเที่ยวทั่วทั้งจังหวัดรวมแล้วกว่า 5 แสนคน ทำรายได้ 810 ล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 73 % สามารถรักษาอัตลักษณ์การเล่นสงกรานต์ไร้แอลกอฮอล์ไว้เป็นอย่างดี

2.หนองคาย พื้นที่จัดงาน “สงกรานต์สองฝั่งโขง กับงานที่ทุกคนรอคอยอีกเทศกาลคือ “สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมนาหลวงพ่อพระใส” ผมมีโอกาสเข้าร่วมได้เห็นบรรยากาศความศรัทธาของผู้คนนับหมื่นนับแสนคน ตั้งแต่พิธีอัญเชิญองค์พระใส มาใส่แคร่ไม้ไผ่แห่สรงน้ำกันทั่วเมืองสร้างความอัศจรรย์ใจ แล้วช่วงกลางคืนก็เคลื่อนงานมหาสงกรานต์สองฝั่งโขงมาจัดบริเวณหน้าลานพญานาคคู่ มีคนร่วมกว่า 1.2 แสนคน ทำอัตราเข้าพักเฉลี่ย 80 % รายได้ 130 ล้านบาท

3.นครราชสีมา จัดสงกรานต์ด้วยขบวนแห่พระคันธาราชรอดซุ้มประตูชุมพล ระหว่าง 12-15 เมษายน 2568 ที่วัดพระนารายณ์มหาราช รอบประตูชุมพล ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) คนเข้าร่วมแน่นขนัด คาดมีจำนวนนักท่องเที่ยวราว 1.1 แสนคน อัตราเข้าพักเฉลี่ย 70% รายได้ 60 ล้านบาท นักท่องเที่ยวกระจายตัวเล่นน้ำสงกรานต์ในอำเภอเมือง แล้วก็ไปพักตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอำเภอปากช่อง เขาใหญ่

4.บุรีรัมย์ มีกิจกรรมท่องเที่ยวคึกคักสม่ำเสมอ จากการท่องเที่ยวกีฬามาราธอน การแข่งขันโมโตจีดี ต่อเนื่องถึงสงกรานต์ ผู้คนเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก มารวมตัวกันที่สนามช้าง อารีน่า และปราสาทจำลอง บุรีรัมย์ ธันเดอร์ คาสเซิล คาดมีนักท่องเที่ยวกว่า 90,000 คน สร้างรายได้ 190 ล้านบาท



มหาสงกรานต์ปี 2568 เป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวอีสานคึกคักมากทั้ง 4 จังหวัดใหญ่ ขอนแก่น หนองคาย นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุดรธานี และจังหวัดอื่น ๆ ได้รับอานิสงจากการท่องเที่ยวสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันก็เดียวมีเพื่อนบ้านจาก สปป.ลาว มาใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

ผอ.อรรถพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมจัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2568 ที่จังหวัดนครพนม คาดจะมีนโยบายที่ส่งผลดีกับโครงสร้างพื้นฐานและการท่องเที่ยวอีกหลายเรื่องทำให้เศรษฐกิจภาคอีสานคึกคักมากยิ่งขึ้น ส่วน  ททท.วางกลยุทธ์ต่อเนื่องการท่องเที่ยวอีสานหลังสงกรานต์ระหว่างพฤษภาคม-กันยายน 2568 ผ่านงานต่าง ๆ โดยเฉพาะ “เทศกาลดนตรี” นำเสนอจุดขาย “ประเพณีศรีอีสาน วิถีแห่งศรัทธา” ควบคู่กันไป โดยมีฮีตสิบสองคลองสิบสี่กำหนดทิศทาง กิจกรรมท่องเที่ยวแต่ละเดือน ต่อเนื่องคือ “บุญเดือน6” เที่ยวงานบั้งไฟ ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ “บุญเดือน 7” การละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย 28-30 มิถุนายน 2568 “บุญเดือน 8” งานประเพณีแห่เทียนอุบลราชธานี 7-13 กรกฎาคม 2568


จากนั้นก็จะเป็นกิจกรรม “อีสานเขียว ท่องเที่ยวหน้าฝน” สัมผัสธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เพื่อชมทุ่งดอกกระเจียวยาวไปจนถึงสิงหาคม 2568 อีกทั้งยังจะแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอัตลักษณ์เสน่ห์อีสาน เป็นมุมใหม่ 5 ชุมชน” ได้แก่ 1.ชุมชนบ้านเลิศสวัสดิ์ ตำบลตลาดขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ได้รับรางวัลท่องเที่ยวดีเด่น Thailand Tourism Awards 2.ชุมชนบ้านนาเชือก อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร ดินแดนแห่ง D.I.Y.และเมืองคราม 3.ชุมชนกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย  4.ชุมชนบ้านเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สถานที่พักผ่อนเงียบสงบใกล้ชิดธรรมชาติ เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวชมการทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติด้วยผลมะเดื่อ ทสะท้อนถึงภูมิปัญญาพื้นบ้าน  5.ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี อยู่ติดริมแม่น้ำโขงเป็นแหล่งเรียนรู้ผ้ามัดหมี่ทอมือ พิพิธภัณฑ์บ้านขุนภูรีประศาสตร์ พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณของเขมราฐ และสามารถขอพรพระเจ้าใหญ่องค์แสน (วัดโพธิ์) ได้ด้วย

รวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย ได้แก่ โดยนำต้นทุนทางวัฒนธรรม “ผ้าฝ้ายและผ้าไหม” ภาคอีสานที่เป็นผสมผสานเหมาะสม Mix & Match แฟชั่นผ้าไม่เฉพาะงานประเพณีเท่านั้น หากแต่สามารถสวมใส่ได้ “บ่อย ๆ  ทุกที่ ทุกเวที” จึงได้ทำ กิจกรรมที่ 1 โครงการ “อีสาน สะบัดผ้า เปลี่ยนทุกท่วงท่า ให้เป็นรันเวย์” เมื่อเร็วๆ นี้จัดแฟชั่นโชว์ขึ้นบริเวณถนนคนเดิน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

กิจกรรมที่ 2  “อีสานพรีเมี่ยม กอล์ฟ” สร้างความสนุกสนาน ในนครราชสีมา ขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี



กิจกรรมที่ 3 อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน ในอุทยานแห่งชาติทั่วอีสานมีกว่า 10 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ในอำเภอวังน้ำเขียว และอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา อุทยานแห่งชาติไทรงาม อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ

กิจกรรมที่ 4 เที่ยวเชื่อมโยงริมฝั่งโขง จังหวัดหนองคาย สัมผัสธรรมชาติหินสามวาฬ  พิชิตถ้ำนาคี/นาคา ขอพรความสุข ความสำเร็จ ที่จังหวัดบึงกาฬ

 


ททท.ภูมิภาคภาคอีสานร่วมกับพันธมิตรแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมที่พัก ร้านอาหาร ตั๋วโดยสารเครื่องบิน รถเช่า และอื่น ๆ  ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น 1.KLOOK จองที่พัก การเดินทาง 2.แอปพลิเคชั่น ShopBack จ่ายไปได้เงินคืน 3.Traveloka แจกโค้ดส่วนลดคุ้มค่า 18-20 % เมื่อจองโรงแรม ร้านอาหาร ในอีสาน กระจายตาม 18 เมืองน่าเที่ยว และ 2 จังหวัดท่องเที่ยวหลัก รวมทั้งเดินหน้ายกระดับงานประเพณีสู่ตลาดนานาชาติด้วย ทางสื่อใหญ่ The Standard นำ The Secret Sauce มาจัดสัมมนาในขอนแก่น หัวข้อ “การท่องเที่ยววันนี้ และอนาคต” เลือกผลักดันอีสานเพราะมีศักยภาพสามารถก้าวสู่อินเตอร์เนชั่นแนลได้ ตอนนี้มีสนามบินนานาชาติหลายแห่งพร้อมรองรับเครื่องบินโบอิ้ง แอร์บัส ขนาดใหญ่ ทั้งขอนแก่น อุดรธานี รวมทั้งมีโรงแรมมาตรฐานสากลจำนวนนับพันห้อง ยินดีจะร่วมมือกันผลักดันงานประเพณีสู่เทศกาลนานาชาติได้ ตามตัวอย่างดังนี้

 เทศกาลที่ 1 “ดนตรีพื้นบ้าน” ครั้งหนึ่งเคยนำไปโชว์ที่เกาหลี คือ หมอลำ โดยใช้เครื่องดนตรี แคน พิน โหวตบอกเล่าวิถีชีวิต พัฒนาถึงขึ้นเป็นวงใหญ่ ผสมผสานเข้ากับดนตรีสากล ร็อก เรกเก้ สร้างความนิยมจากตลาดต่างชาติ ทำให้ปัจจุบันอีสานจัดเทศกาลดนตรีประจำปีมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางซื้อบัตรเข้าชมต่อเนื่อง ได้แก่ “เฉียงเหนือ เฟสติวัล” กับ อีสานเขียว จังหวัดขอนแก่น

 


เทศกาลที่ 2 การละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นผีน่ารักสนุกสนานสวยงามของคนในชุมชน ยกระดับสู่ระดับจังหวัด เทียบชั้นได้กับคาร์นิวัลในบราซิล

เทศกาลที่ 3 งานบุญบั้งไฟ ตะไลหมื่น ตะไลล้าน จังหวัดยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มีความมหัศจรรย์ด้วยเสน่ห์วิถีอีสาน ที่จะผลักดันสู่ตลาดสากลได้เช่นกัน

งานเทศกาลประเพณีอีสานแต่ละอย่าง ททท.ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลให้โอกาสนำเสนอขายรายการใหญ่สุดของโลก ITB Berlin 2025 นำร่องเสนอขายครั้งแรก “แม่โขง ริเวอร์” ท่องเที่ยวริมฝั่งโขง 3 จังหวัด หนองคายนครพนม อุดรธานี เป็นความเชื่อ ความสงบ อบอุ่น ของคนในพื้นที่ แฝงด้วยอัตลักษณ์การแต่งกาย เสื้อผ้า อาหาร เป็นเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวยุโรปเห็นถึงเสน่ห์ที่จะเดินทางมาเที่ยวเพิ่มมากขึ้นปูทางสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคตต่อไป

ฟังข่าวต้นชั่วโมง


ข่าวที่ 1-ช้อปฟินคิงเพาเวอร์SummerEscapeดีลแรงแซงสุด3แห่ง 

SUMMER ESCAPE ช้อปฉ่ำ มันส์เว่อร์ ที่ “คิง เพาเวอร์” วันนี้ -30 เมษายน 2568 ปักหมุดแวะซื้อให้ฉ่ำในร้านดิวตี้ฟรีสาขาในเมืองท่องเที่ยว 3 แห่ง รางน้ำ ศรีวารี และภูเก็ต

พบกับดีลแรงแซงทุกองศา ! ตลอดช่วงซัมเมอร์นี้ ให้ได้ช้อปแบบสุดคุ้มพร้อมดีลที่แรงที่สุด ! มีไฟลต์หรือไม่มีไฟลต์ก็ช้อปได้

1.ลดแรง ! รับคูปองส่วนลดมูลค่า 2,000 บาท เมื่อช้อปสินค้า 10,000 บาทขึ้นไป / ใบเสร็จ จำนวน 2 ใบรับทันที 2 ใบ /คน / วัน หรือ ส่วนลดไม่เกิน 4,000 บาท

2.คุ้มแรง ! สมัครสมาชิกฟรี ! พร้อมรับสถานะสมาชิก คิง เพาเวอร์ NAVY (ปกติเติมเงิน 1,000 บาท) + รับทันทีส่วนลด 5% ทุกการช้อป

3.มีไฟลต์ช้อปล่วงหน้าก่อนบินได้60วัน!

4.ไม่มีไฟลต์ช้อปป้ายฟ้ารับกลับทันที!



ข่าวที่ 2 -คิง เพาเวอร์ช้อปรับ2เพิ่ม@X8 SPLASHING SUMMER

 

คิง เพาเวอร์ นำสินค้าแบรนด์ “X8 : มัลติพลาย บาย เอท” ชวนช้อป #ไอเทมใหม่ใกล้ฉัน รับซัมเมอร์ วันนี้ -30 เมษายน 2568 ที่ “คราวน์ เอเทรียม” ชั้น 1 คิง เพาเวอร์ รางน้ำ  พบกับสุดยอดไอเทมแบรนด์ในเครือ X8  รวบรวมสินค้าทุกอย่างไว้ให้ครบจบในที่เดียว ได้แก่ Pastel Creative, Pastel Creative Wear, Pastel Life Club, King Power Roll, King Power Selection, Mahanakhon, LCFC และ Fearlessness

 

พิเศษ! เมื่อช้อปครบตามเงื่อนไขที่กำหนด รับของรางวัลและของสมนาคุณเพิ่ม 2 รายการ

 

รับ 1 สิทธิ์ จับสลากของรางวัลสุดพิเศษ เมื่อช้อปครบ 500 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ

 

รับของสมนาคุณ เมื่อซื้อสินค้าครบตามเงื่อนไขจากแบรนด์คิง เพาเวอร์ โรลล์, ซีเลกชั่น LCFC/เลสเตอร์ซิตี้ และFearlessness ทันที

 

ข่าวที่ 3-ททท.ผนึกZebraจัดMagic2025ดึงอินเดียหมื่นคนเที่ยวไทย

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับบริษัท Zebra Events & Exhibition Pvt. Ltd. จัดกิจกรรมต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในโครงการ Corporate Incentive ภายใต้ชื่อ “Magic 2025”  เมื่อ 11-15 เมษายน 2568 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เพื่อฝึกอบรมตัวแทนฝ่ายขาย (Direct Marketing Sale Representative) สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ มากถึง 10,000 คน มุ่งส่งเสริมตลาดคุณภาพกลุ่มองค์กรจากต่างประเทศเดินทางมาไทย โดยมี “พลตำรวจตรีพงษ์สยาม มีขันทอง” รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ให้เกียรติเข้าร่วมและกล่าวต้อนรับผู้ร่วมงานอย่างเป็นทางการ

 

ปี 2568 ททท. ตั้งเป้าหมายกระตุ้นอินเดียท่องเที่ยวเมืองไทยไว้ไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านคน จะสร้างรายได้ท่องเที่ยวเข้าไทยสูงสุด 101,600 ล้านบาท เนื่องจากเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากเป็นอันดับต้น ๆ ของภูมิภาคเอเชียใต้

 

 

การอบรมครั้งนี้ตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2568 มีผู้เข้าร่วมอบรมสนใจท่องเที่ยว “Maha Songkran World Water Festival 2025  ในพื้นที่ทั่วไทย ตอกย้ำปีส่งเสริมการท่องเที่ยว Amazing Thailand Grand Tourism and sports year 2025 ผ่าน Grand Festivity จัดทั่วทุกภูมิภาคของไทย

 

ส่วนกิจกรรม “Magic 2025” ที่เลือกไทยเป็นสถานที่จัดโครงการฝึกอบรมตัวแทนฝ่ายขาย (Direct Marketing Sales Representative) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ มีผู้เดินทางมาเข้าร่วมมากถึง 10,000 คน เป็นส่วนหนึ่งของแผนส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดคอร์ปอเรตและผู้ที่ได้รางวัลการเดินทางท่องเที่ยว (Corporate&Incentive) ที่มีศักยภาพใช้จ่ายเงินสูงตลอดทริป

 

ททท. มุ่งนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวในเมืองไทยผ่านมุมมองใหม่เชื่อมโยงกับซอฟท์ พาวเวอร์ของไทย รวมทั้งเป็นโอกาสสำคัญที่ได้แสดงศักยภาพเป็นจุดหมายปลายทางด้านไมซ์ (MICE Destination) ครบวงจร ช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มองค์กร (Corporate) และส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เป็นแรงผลักดันพัฒนาและต่อยอดกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองไทยในระยะยาว

 

 

ปี 2567 มีผลสำรวจตลาดอินเดียเดินทางมาไทยสะสมกว่า 2.1 ล้านคน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตอกย้ำถึงแนวโน้มปี 2568 ยังสดใสมีศักยภาพแข็งแกร่ง ซึ่งจะมีผลด้านเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เพราะปัจจุบันอินเดียครองแชมป์ติด 1 ใน 5 หรือ Top Five

 

สถิติตั้งแต่ 1 มกราคม - 9 เมษายน 2568 อินเดียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยแล้ว 597,709 คน นิยมเดินทางด้วยตนเอง (FIT)  75.20 % และกรุ๊ปทัวร์ 24.80 % แบ่งเป็น 1.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาครั้งแรก (First Visit)  66.59 % ด้วยวัตถุประสงค์หลากหลายทั้งเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ทำธุรกิจ หรือร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ งานแต่งงาน หรือวันครบรอบฉลองแต่งงาน

 

โดยเฉพาะเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จะตรงกับฤดูท่องเที่ยวของอินเดีย และธันวาคมเป็นช่วงท่องเที่ยวยอดนิยม (Peak Season) ของตลาดเมืองรองรัฐทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือนิยมมาไทยจำนวนมากที่สุดใน 5 จุดหมายปลายทาง ได้แก่ 1.กรุงเทพฯ 2.ชลบุรี 3.ภูเก็ต 4.กระบี่ 5.สุราษฎร์ธานี

 

สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่มต่าง ๆ ครอบคลุมมากถึง 11 กลุ่ม ได้แก่ 1.ครอบครัว 2.มิลเลนเนียล 3.เฮลท์และเวลเนส 4.เวดดิ้งและฮันนีมูน 5.กอล์ฟ และกลุ่มศักยภาพใหม่ 6.นักเดินทางผู้หญิง 7.พลเมืองสูงวัย 8.กลุ่มชอบการเฉลิมฉลอง/Celebrations 9.กลุ่มขับรถเที่ยวด้วยตนเอง 10.กลุ่มฟื้นฟูสุขภาพ/Rejuvenating 11.นักท่องเที่ยวเชิงผจญภัย

 

 

ปี 2568 ตลาดอินเดียยังได้รับแรงสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวจากหลากหลายปัจจัยเติบโตอย่างรวดเร็ว 2 ไฮไลต์หลัก คือ

 

1.จำนวนประชากรมีพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเก็บออมเป็นใช้จ่ายเพื่อไลฟ์สไตล์และความพึงพอใจส่งผลให้ออกเดินทางต่างประเทศปีละหลายครั้ง

 

2.มาตรการยกเว้นตรวจลงตรา (Visa Exemption) ของไทย และให้พำนักในราชอาณาจักรไม่เกิน 60 วัน เป็นกรณีพิเศษ มีผลตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ยิ่งทำให้อินเดียตัดสินใจออกเดินทางมาไทยมากเป็นโอกาสได้นำเสนอเสน่ห์ไทยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่มคุณภาพเพิ่มขึ้น

  

ข่าวที่ 4-บางจากผู้นำพลังงานชูกรอบบริหารความเสี่ยง 5 ด้าน

 

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า บางจากนำกรอบการบริหารความเสี่ยงเข้ามาประยุกต์ใช้ในองค์กร โดยนำมาตรฐานสากล COSO ERM และ ISO 31000 เข้ามาใช้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจทำให้องค์กรไม่บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ (Disclosure 102-11) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้มีส่วนได้เสียรับรู้ถึงศักยภาพขององค์กรจะสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงต่อเนื่องและรวดเร็ว ด้วยคู่มือการพัฒนาธุรกิจพลังงานอย่างสมดุล 5 ด้าน ดังนี้

 

ด้านที่ 1 การบริหารห่วงโซ่อุปทาน - จัดทำจรรยาบรรณคู่ค้าเพื่อการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน (BCP - Supplier Code of Conduct: SCOC) โดยยึดหลักการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG) และส่งเสริมให้คู่ค้าทุกรายปฏิบัติ ด้วยการประเมินตนเองผ่านระบบประเมินจรรยาบรรณคู่ค้า ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 หมวด ได้แก่ 1.จริยธรรมทางธุรกิจ 2.การปฏิบัติด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน 3.ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย4.สิ่งแวดล้อม 5.การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม

 

ด้านที่ 2 การบริหารความสัมพันธ์และความรับผิดชอบต่อลูกค้า - การบริหารความสัมพันธ์ทั้งในเชิงรุุกและเชิงรับกับลููกค้า ผ่านกลุ่มผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันของบริษััท บางจาก กรีนเนท จำกัด (BGN), Dealer, ร้านอินทนิล, สถานีบริการน้ำมันสหกรณ์ (CO-OP) ตามกลยุุทธ์การดำเนินธุุรกิจการตลาดมุ่งเน้น การตอบสนองต่อความต้องการของลููกค้า ยกระดับคุุณภาพบริการในสถานีบริการ เพื่อสร้างประสบการณ์์ที่ดีภายใต้แนวคิด “Your Greenovative Destination”

 

ด้านที่ 3 การบริหารจัดการนวัตกรรม - การตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ไม่เพียงแต่สร้างรายได้และ ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทฯ เท่านั้น แต่สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อ ผู้มีส่วนได้เสีย สังคมและสิ่งแวดล้อมได้แก่ การขยายงานและทักษะใหม่ๆ การพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งในด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้คน รวมถึงการลดการใช้ ธรรมชาติ และมลพิษจากการ ดำเนินธุรกิจ

 

 

ด้านที่ 4 ความปลอดภัยของข้อมูลทางไซเบอร์และระบบการจัดการข้อมูล -จากการสำรวจและความคาดหวังของลูกค้า พบว่าต้องการบริการที่รวดเร็ว และข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอต่อการตัดสินใจ ผนวกกับการขยายธุรกิจของบริษัท ทำให้บริษัทให้ความสำคัญกับการนำระบบดิจิตอลและเทคโนโลยีด้านไอทีมาใช้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว บริษัทจึงให้ความสำคัญกับนโยบาย แผนงาน การบริหารความเสี่ยง และติดตามการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของข้อมูลทางไซเบอร์และระบบการจัดเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางมาตรฐานISO27001 และ National Institute of Standards and Technology (NIST)

 

ด้านที่ 5 นโยบายภาษี - บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม มีแนวทางการบริหารจัดการด้านภาษีที่รัดกุม เพื่อสร้างคุณค่าและประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย มีการเสียภาษีอย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนมีแนวทางในการวางแผนและปฏิบัติงานด้านภาษีสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันของธุรกิจที่ดำเนินการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มโดยตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับภาษีทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

ช่วงที่ 2 อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน มีทริปดี ๆ มานำเสนอที่เมืองน่าเที่ยว “ชัยภูมิ” เปิดโลกธรรมชาติ วิถีชุมชน 5 พิกัด หอศิลป์ชุมชนคลองเรียง อุทยานไทรงาม ผาสุดแผ่นดิน มอหินขาว ผาหัวนาค ต่อด้วย “7ประโยชน์กินกระเจี๊ยบเขียว” ดีต่อสุขภาพมากๆ และข่าวเด่นควรรู้ ข่าวแรก “โรงแรมม็อกซี่ แบงคอก ราชประสงค์” เปิดตัวเว็บจองบาร์อาหารแจกโปร 10 % ข่าวที่สอง “กรมการท่องเที่ยว” นำ 4 บริษัท ร่วมเทรด BIJFF 2025 ดึงจีนถ่ายหนังในไทยหวังโกย 500 ล้าน

 

ท่องเที่ยว –สุขทันทีที่ชัยภูมิเมืองน่าเที่ยวธรรมชาติ-ชุมชน5พิกัด

 

เปิดมิติใหม่ต้องเช็คอินสักครั้งในเมืองน่าเที่ยวน้องใหม่แดนอีสาน “ชัยภูมิ” สัมผัสธรรมชาติและการสร้างสรรค์อัตลักษณ์ท้องถิ่นเติมสีสันด้วยศิลปะ ธรรมชาติ วิถีชุมชน ได้ใน 5 พิกัด

 

พิกัดที่ 1 ชุมชนคลองเรียง อำเภอเมือง เปิดหอศิลป์คลังจตุรัส นำเสนอผลงานศิลปินแห่งชาติ “Mr.Rose” อาจารย์สมาน คลังจตุรัส ถ่ายทอดความหมายลึกซึ้งของชีวิตผ่านภาพวาดสีน้ำมัน เปรียบเสมือนวัฏจักร เกิด – แก่ – เจ็บ – ตาย งานศิลป์ที่สะท้อนความจริงของชีวิตอย่างลึกซึ้ง เป็นผู้ฝากฝีมืออันเลื่องชื่อด้วยภาพวาดสีน้ำมันที่มีชีวิตชีวา มีทั้งพระบรมสาทิสลักษณ์ หรือภาพดอกกุหลาบอันงดงามที่สะท้อนสัจธรรมของชีวิต

 

มีคาเฟ่เล็ก ๆ ไว้คอยบริการ และชวนนักท่องเที่ยวทำเวิร์คช็อปเพ้นท์กระเป๋าผ้าเก๋ ๆ เข้าชมฟรีได้ทุกวัน 09.00 – 16.00 น.

 

พิกัดที่ 2 อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต.เตรียมเที่ยวทุ่งดอกกระเจียว 3 ทุ่งหน้าฝน มิถุนายน-สิงหาคม 2568 ดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงดอกเล็กใหญ่สีสวยจะบานสะพรั่งรายล้อมต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวสดบรรยากาศสดชื่นเย็นสบาย เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน : 07.00-18.00 น.

 

พิกัดที่ 3 ผาสุดแผ่นดิน ในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นจุดชมทะเลหมอกสวยสุด ๆ อีกแห่ง ตรงความสูงประมาณ 846 เมตร สามารถมองเห็นวิวที่เป็นภูเขาสีเขียวสลับซับซ้อนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ในลพบุรีได้ชัดเจน “ช่วงหน้าฝน” ต้องห้ามพลาดชมทะเลหมอสวยสุด ๆ ไปเลย เปิดทุกวัน 8.30-16.30 น.

 

พิกัดที่ 4 มอหินขาว ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง ตื่นตากับความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของกลุ่มหินทรายสีขาววางเรียงรายคล้ายสโตนเฮนจ์ ในประเทศอังกฤษ เป็นดงหิน แท่งหินรูปร่างสวยงาม สามารถเดินชมได้ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-18.00 น.

 

พิกัดที่ 5 ผาหัวนาค เป็นหน้าผายื่นออกมาจากภูเขาคล้ายหัวพญานาค ที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยอดนิยมสวยงามมาก มองเห็นวิวท้องทุ่ง เทือกเขาต่าง ๆ เทือกเขาพังเหยท่องเที่ยวได้ทุกวัน 06.00-18.00 น.

 

สุขภาพ –7 ประโยชน์กินกระเจี๊ยบเขียวประจำดีต่อสุขภาพมาก

 

การดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรพื้นบ้านอย่าง “กระเจี๊ยบเขียว” มีความมหัศจรรย์อย่างมากหากได้รับประทานเป็นประจำ อาจช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพ ต่อร่างกายเรา ชาวญี่ปุ่น เวียดนาม นิยมทานมากมีผลดีต่อร่างกายหลายอย่างมาก

 

“กระเจี๊ยบเขียว” คุณสมบัติมีประโยชน์โดยตรงกับร่างกายคนถึง 7 อย่าง คือ

 

1.ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน และคนที่กำลังควบคุมน้ำตาล-น้ำหนัก

 

2.ลดอาการท้องผูก เพราะมีเมือกที่ช่วยให้อุจจาระอ่อนตัวขึ้น มีใยอาหารที่ดีต่อการขับถ่าย

 

3.ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

 

4.ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระเพาะอาหาร เยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบ และลำอักเสบได้

 

5.ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหารอยู่แล้ว กินกระเจี๊ยบเขียวซึ่งมีเมือกเหนียวใส จะช่วยเข้าไปเคลือบแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

 

6.ฝักกระเจี๊ยบต้มเกลืออ่อนๆ สามารถแก้อาการกรดไหลย้อนได้

 

7.มีโฟเลตสูง ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง และเป็นสิ่งจำเป็นต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นจึงเหมาะกับหญิงมีครรภ์

 

วิธีรับประทานกระเจี๊ยบเขียว 1.หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ทานสดๆ ได้เลย 2.นำไปประกอบอาหารกับเมนูอื่น ๆ 3.ย่างด้วยไฟอ่อนๆ หรือจะทานผสมกับน้ำผึ้ง น้ำมะนาว หรือไอศกรีมก็ได้

 

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

 

ข่าวแรก –รร.ม็อกซี่ฯเปิดเว็บจองบาร์-อาหารแจกโปรสมาชิกลด 10 %

 

โรงแรมม็อกซี่ แบงคอก ราชประสงค์  เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ห้องอาหารและบาร์ม็อกซี่ www.moxybarandrestaurantbangkok.com ยกระดับประสบการณ์ “รับประทานอาหารและไลฟ์สไตล์” ในกรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลสำรองที่นั่ง ดูเมนู ติดตามกิจกรรมโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่จัดขึ้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 

เว็บไซต์ใหม่จะสะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวของแบรนด์ม็อกซี่ ทั้งสนุก มีสไตล์ เต็มไปด้วยพลัง เหมาะสำหรับนักเดินทางยุคใหม่ที่แสวงหาความสนุก เปิดให้จองประสบการณ์หลากหลาย ทั้ง “มื้อกลางวัน” แสนสบาย ไปจนถึง “ปาร์ตี้ส่วนตัว” บริเวณลานกลางแจ้งด้านนอกวิวเมืองสุดสวยเอาท์ดอร์ เทอเรซ คลิกเดียวง่ายมาก ทางเว็บไซต์แนะนำ 3 โปรโมชั่นเด่น ได้แก่

 

Moxy Backyard BBQ บาร์บีคิวบุฟเฟต์ราคาดี จัดขึ้นทุกวันศุกร์และเสาร์ เริ่ม 18 เมษายน 2568 เวลา 18.00 น. ที่ลานกลางแจ้งด้านนอกชั้น 9 Outdoor Terrace ให้บริการ “ดินเนอร์” แบบบาร์บีคิวบุฟเฟ่ต์ราคา 1,000 บาทสุทธิ/คน พร้อมเมนูปิ้งย่างและของทานเล่นไม่อั้นในบรรยากาศเป็นกันเอง ฟังเพลงสดจากวงดนตรี ดีเจ ชมวิวเมืองสุดสวย

 

Slurp & Zeed โปรโมชั่นเมนูสตรีทฟู้ดล่าสุด 3 รายการใหม่ จาก Moxy Truck จะเปิดตัวเดือนพฤษภาคม 2568

 

Moxy: We’ve Got Brunch! บรันช์สุดครีเอทีฟแนวใหม่ คาเฟ่ชิลเอาท์ พร้อมดีเจและเพอคัชชัน เปิดทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน คือ วันเสาร์ที่ 26 เมษายน 2568 เวลา 11.30 น. เป็นต้นไป

 

“สมาชิกแมริออท บอนวอย” รับสิทธิพิเศษส่วนลด 10% เช็คอินเข้าพักและจองอีเวนต์ที่โรงแรมม็อกซี่ แบงคอก ราชประสงค์ กับแคมเปญ “Members First” ได้ตั้งแต่วันนี้- 4 พฤษภาคม 2568 เพื่อเข้าพักถึง 8 มิถุนายน นี้

 

โรงแรม “ม็อกซี่ แบงคอก ราชประสงค์” ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ สี่แยกราชประสงค์ ตรงข้ามศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เดินไปสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลมและสยาม ให้บริการห้องพักสุดเก๋ 504 ห้อง พื้นที่ส่วนกลางอบอุ่น ฟิตเนส 24 ชั่วโมง และ ม็อกซี่ บาร์ & เรสเตอรองต ที่ชั้น 9 เป็นศูนย์รวมกิจกรรม เร็ว ๆ นี้ เตรียมเปิดตัว “รูฟท็อปบาร์” ชั้น 32 ซึ่งสามารถมองเห็นวิวกรุงเทพฯ ได้แบบพาโนรามา

 

ข่าวที่สอง –กรมท่องเที่ยวรุกตลาดหนังงานBJIFF2025ปักกิ่งโกย500ล้าน

 

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว (DOT) โดยกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO Thailand Film Office) นำทีมเข้าร่วมงาน “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง : Beijing International Film Festival 2025”  (BJIFF 2025) ระหว่างวันที่ 19 – 22 เมษายน 2568 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 บูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมนำผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย บุกตลาดในเทรดใหญ่แห่งเอเชีย

 

การเข้าร่วมงานปี 2568 กรมการท่องเที่ยวตั้งเป้าเชิญชวนคณะถ่ายทำจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามาถ่ายทำในไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 500 ล้านบาท ขานรับนโยบายรัฐบาลไทยปัจจุบันให้ความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในเมืองไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สามารถสร้างงานและรายได้ให้ทีมงานคนไทย แล้วยังมีผลดีกับการขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์แต่ละเรื่องด้วย พร้อมทั้งทำให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์เติบโตอย่างเป็นรูปธรรม

 

ในงาน “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง : Beijing International Film Festival 2025”  มีตัวแทนของไทยเข้าร่วมคูหาและจับคู่เจรจาธุรกิจ 4 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท เรติน่า ฟิล์มโปรดักชั่น จำกัด 2.บริษัท ไร้ท์ บิยอนด์ จำกัด 3.บริษัท เอนโนเบิ้ล ฟิล์ม โปรดักชั่น จำกัด และ 4.บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด

 

ทางกรมการท่องเที่ยวเร่งสร้างการรับรู้สื่อสารประชาสัมพันธ์ศักยภาพของไทย เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามมากมาย พร้อมกับเดินหน้าโปรโมทมาตรการของรัฐบาลไทยพร้อมจะคืนเงินสูงสุดให้คณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศสูงสุดถึง 30%

 

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อควาเซอร์คัสภูเก็ตจัดโปร“คนไทย”ตั๋วราคาพิเศษ 450-500บาท

  อควาเซอร์คัสภูเก็ตจัดโปรปัง “นักท่องเที่ยวไทย” 18 มิ.ย.- 31 ก.ค.ซื้อตั๋วราคาพิเศษ 450-500 บาท/คน เรื่องโดย... # เพ็ญรุ่งใยสามเสน #guru...