ททท.อีสานนำ4จังหวัดกวาดรายได้สงกรานต์2,020ล้าน
ขานรับครม.สัญจร29เม.ย.บูมเที่ยวบุญใหญ่+4กิจกรรม
ดัน 3
เทศกาล“ดนตรี-ผีตาโขน-บั้งไฟ”กระหึ่มตลาดโลก
ช้อปฟินคิงเพาเวอร์SummerEscapeดีลแรงสุดๆ 3 แห่ง
คิง เพาเวอร์ช้อปรับ2เพิ่ม @X8/SPLASHING SUMMER
ททท.-ZebraจัดMagic2025ดึงอินเดียหมื่นคนเที่ยวไทย
บางจากผู้นำพลังงานชูกรอบบริหารความเสี่ยง 5 ด้าน
สุขทันทีที่ชัยภูมิเมืองน่าเที่ยวธรรมชาติ-ชุมชน 5 พิกัด
7 ประโยชน์กินกระเจี๊ยบเขียวประจำดีต่อสุขภาพมาก
รร.ม็อกซี่ฯเปิดเว็บจองบาร์-อาหารโปรสมาชิกลด10 %
กรมท่องเที่ยวรุกเทรดBJIFF2025ปักกิ่งหวังโกย500ล้าน
วันอาทิตย์ที่
20 เมษายน 2568 ต้อนเข้าสู่รายการ
“รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน”
ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 อ่านในwww.facebook.com/penroongyaisamsen
#gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #เที่ยวกับกู๋ #KingPower #TAT #บางจาก #TCEB #
ฟัง Live สดจากลิงค์นี้... https://www.facebook.com/share/v/1AFKXMXEYF/
ช่วงที่
1 สัมภาษณ์ !! นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ
ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โชว์ความสำเร็จเที่ยว
“มหาสงกรานต์ อีสาน” เงินสะพัด 4 จังหวัดใหญ่ ขอนแก่น
หนองคาย โคราช บุรีรัมย์ คาด ครม.สัญจร นครพนม สร้างผลดีต่อเศรษฐกิจ ททท.ต่อยอดหลังสงกรานต์
พ.ค.-ก.ย.68 บูมขาย “งานบุญเดือน6-7-8” เปิดเส้นทางเที่ยว 5 ชุมชน 5 จังหวัด
“เลิศสวัสดิ์/โคราช-บ้านนาเชือก/สกลนคร-กกสะทอน/เลย-บ้านเดื่อ/หนองคาย-เขมราฐ/อุบล”
ผนวก 4 กิจกรรมห้ามพลาด
“แฟนชั่นผ้า-อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน-พรีเมี่ยมกอล์ฟ-ทัวร์ริมฝั่งโขง” เร่งผลักดัน 3 เทศกาลสู่ตลาดสากล “ดนตรี-ผีตาโขน-บั้งไฟ”
นายอรรถพล
วรรณกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า
การท่องเที่ยวทั่วภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบความสำเร็จการจัดมหาสงกรานต์ในหลายพื้นที่
เน้นการทำบุญ รดน้ำดำหัว เยี่ยมญาติ
ซึ่งมีประเพณีโดดเด่นภาคหนึ่งของประเทศมีอัตราการเฉลี่ยทั้งภาคประมาณ 68 %
จากจำนวนนักท่องเที่ยวรวม 1.2 ล้านคน-ครั้ง
ทำรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 2,020 ล้านบาท
โดยมีจังหวัดยอดนิยมเที่ยวระหว่าง 12-16 เมษายน 2568 ได้แก่
1.ขอนแก่น
มีคนเข้าร่วมสนุกการเล่นคลื่นมนุษย์และกระจายเดินทางท่องเที่ยวทั่วทั้งจังหวัดรวมแล้วกว่า
5 แสนคน ทำรายได้ 810 ล้านบาท
มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 73 % สามารถรักษาอัตลักษณ์การเล่นสงกรานต์ไร้แอลกอฮอล์ไว้เป็นอย่างดี
2.หนองคาย พื้นที่จัดงาน “สงกรานต์สองฝั่งโขง
กับงานที่ทุกคนรอคอยอีกเทศกาลคือ “สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมนาหลวงพ่อพระใส”
ผมมีโอกาสเข้าร่วมได้เห็นบรรยากาศความศรัทธาของผู้คนนับหมื่นนับแสนคน
ตั้งแต่พิธีอัญเชิญองค์พระใส
มาใส่แคร่ไม้ไผ่แห่สรงน้ำกันทั่วเมืองสร้างความอัศจรรย์ใจ
แล้วช่วงกลางคืนก็เคลื่อนงานมหาสงกรานต์สองฝั่งโขงมาจัดบริเวณหน้าลานพญานาคคู่
มีคนร่วมกว่า 1.2 แสนคน ทำอัตราเข้าพักเฉลี่ย 80 % รายได้ 130 ล้านบาท
3.นครราชสีมา
จัดสงกรานต์ด้วยขบวนแห่พระคันธาราชรอดซุ้มประตูชุมพล ระหว่าง 12-15
เมษายน 2568 ที่วัดพระนารายณ์มหาราช
รอบประตูชุมพล ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) คนเข้าร่วมแน่นขนัด
คาดมีจำนวนนักท่องเที่ยวราว 1.1 แสนคน อัตราเข้าพักเฉลี่ย 70% รายได้ 60 ล้านบาท
นักท่องเที่ยวกระจายตัวเล่นน้ำสงกรานต์ในอำเภอเมือง
แล้วก็ไปพักตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอำเภอปากช่อง เขาใหญ่
4.บุรีรัมย์ มีกิจกรรมท่องเที่ยวคึกคักสม่ำเสมอ
จากการท่องเที่ยวกีฬามาราธอน การแข่งขันโมโตจีดี ต่อเนื่องถึงสงกรานต์
ผู้คนเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก มารวมตัวกันที่สนามช้าง อารีน่า และปราสาทจำลอง
บุรีรัมย์ ธันเดอร์ คาสเซิล คาดมีนักท่องเที่ยวกว่า 90,000
คน สร้างรายได้ 190 ล้านบาท
มหาสงกรานต์ปี
2568 เป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวอีสานคึกคักมากทั้ง
4 จังหวัดใหญ่ ขอนแก่น หนองคาย นครราชสีมา บุรีรัมย์
อุดรธานี และจังหวัดอื่น ๆ
ได้รับอานิสงจากการท่องเที่ยวสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็นรูปธรรม
ขณะเดียวกันก็เดียวมีเพื่อนบ้านจาก สปป.ลาว มาใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน
ผอ.อรรถพล
กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมจัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ระหว่างวันที่ 28-29
เมษายน 2568 ที่จังหวัดนครพนม
คาดจะมีนโยบายที่ส่งผลดีกับโครงสร้างพื้นฐานและการท่องเที่ยวอีกหลายเรื่องทำให้เศรษฐกิจภาคอีสานคึกคักมากยิ่งขึ้น
ส่วน ททท.วางกลยุทธ์ต่อเนื่องการท่องเที่ยวอีสานหลังสงกรานต์ระหว่างพฤษภาคม-กันยายน
2568 ผ่านงานต่าง ๆ โดยเฉพาะ “เทศกาลดนตรี” นำเสนอจุดขาย
“ประเพณีศรีอีสาน วิถีแห่งศรัทธา” ควบคู่กันไป
โดยมีฮีตสิบสองคลองสิบสี่กำหนดทิศทาง กิจกรรมท่องเที่ยวแต่ละเดือน ต่อเนื่องคือ
“บุญเดือน6” เที่ยวงานบั้งไฟ ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์
“บุญเดือน 7” การละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย 28-30
มิถุนายน 2568 “บุญเดือน 8” งานประเพณีแห่เทียนอุบลราชธานี 7-13 กรกฎาคม 2568
จากนั้นก็จะเป็นกิจกรรม
“อีสานเขียว ท่องเที่ยวหน้าฝน” สัมผัสธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
เพื่อชมทุ่งดอกกระเจียวยาวไปจนถึงสิงหาคม 2568 อีกทั้งยังจะแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอัตลักษณ์เสน่ห์อีสาน
เป็นมุมใหม่ “5 ชุมชน”
ได้แก่ 1.ชุมชนบ้านเลิศสวัสดิ์ ตำบลตลาดขาว อำเภอสีคิ้ว
จังหวัดนครราชสีมา ได้รับรางวัลท่องเที่ยวดีเด่น Thailand Tourism Awards 2.ชุมชนบ้านนาเชือก อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร
ดินแดนแห่ง D.I.Y.และเมืองคราม 3.ชุมชนกกสะทอน
อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย 4.ชุมชนบ้านเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สถานที่พักผ่อนเงียบสงบใกล้ชิดธรรมชาติ
เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวชมการทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติด้วยผลมะเดื่อ
ทสะท้อนถึงภูมิปัญญาพื้นบ้าน 5.ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
อยู่ติดริมแม่น้ำโขงเป็นแหล่งเรียนรู้ผ้ามัดหมี่ทอมือ
พิพิธภัณฑ์บ้านขุนภูรีประศาสตร์ พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณของเขมราฐ
และสามารถขอพรพระเจ้าใหญ่องค์แสน (วัดโพธิ์) ได้ด้วย
รวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย
ได้แก่ โดยนำต้นทุนทางวัฒนธรรม “ผ้าฝ้ายและผ้าไหม” ภาคอีสานที่เป็นผสมผสานเหมาะสม Mix
& Match แฟชั่นผ้าไม่เฉพาะงานประเพณีเท่านั้น
หากแต่สามารถสวมใส่ได้ “บ่อย ๆ ทุกที่
ทุกเวที” จึงได้ทำ กิจกรรมที่ 1 โครงการ “อีสาน
สะบัดผ้า เปลี่ยนทุกท่วงท่า ให้เป็นรันเวย์” เมื่อเร็วๆ
นี้จัดแฟชั่นโชว์ขึ้นบริเวณถนนคนเดิน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
กิจกรรมที่
2 “อีสานพรีเมี่ยม กอล์ฟ” สร้างความสนุกสนาน
ในนครราชสีมา ขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี
กิจกรรมที่
3 อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน
ในอุทยานแห่งชาติทั่วอีสานมีกว่า 10 แห่ง เช่น
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ในอำเภอวังน้ำเขียว และอำเภอปักธงชัย
จังหวัดนครราชสีมา อุทยานแห่งชาติไทรงาม อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน
อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ
กิจกรรมที่
4 เที่ยวเชื่อมโยงริมฝั่งโขง จังหวัดหนองคาย
สัมผัสธรรมชาติหินสามวาฬ
พิชิตถ้ำนาคี/นาคา ขอพรความสุข ความสำเร็จ ที่จังหวัดบึงกาฬ
ททท.ภูมิภาคภาคอีสานร่วมกับพันธมิตรแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมที่พัก ร้านอาหาร ตั๋วโดยสารเครื่องบิน รถเช่า และอื่น ๆ ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น 1.KLOOK จองที่พัก การเดินทาง 2.แอปพลิเคชั่น ShopBack จ่ายไปได้เงินคืน 3.Traveloka แจกโค้ดส่วนลดคุ้มค่า 18-20 % เมื่อจองโรงแรม ร้านอาหาร ในอีสาน กระจายตาม 18 เมืองน่าเที่ยว และ 2 จังหวัดท่องเที่ยวหลัก รวมทั้งเดินหน้ายกระดับงานประเพณีสู่ตลาดนานาชาติด้วย ทางสื่อใหญ่ The Standard นำ The Secret Sauce มาจัดสัมมนาในขอนแก่น หัวข้อ “การท่องเที่ยววันนี้ และอนาคต” เลือกผลักดันอีสานเพราะมีศักยภาพสามารถก้าวสู่อินเตอร์เนชั่นแนลได้ ตอนนี้มีสนามบินนานาชาติหลายแห่งพร้อมรองรับเครื่องบินโบอิ้ง แอร์บัส ขนาดใหญ่ ทั้งขอนแก่น อุดรธานี รวมทั้งมีโรงแรมมาตรฐานสากลจำนวนนับพันห้อง ยินดีจะร่วมมือกันผลักดันงานประเพณีสู่เทศกาลนานาชาติได้ ตามตัวอย่างดังนี้
เทศกาลที่ 1 “ดนตรีพื้นบ้าน” ครั้งหนึ่งเคยนำไปโชว์ที่เกาหลี คือ
หมอลำ โดยใช้เครื่องดนตรี แคน พิน โหวตบอกเล่าวิถีชีวิต พัฒนาถึงขึ้นเป็นวงใหญ่
ผสมผสานเข้ากับดนตรีสากล ร็อก เรกเก้ สร้างความนิยมจากตลาดต่างชาติ
ทำให้ปัจจุบันอีสานจัดเทศกาลดนตรีประจำปีมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางซื้อบัตรเข้าชมต่อเนื่อง
ได้แก่ “เฉียงเหนือ เฟสติวัล” กับ อีสานเขียว จังหวัดขอนแก่น
เทศกาลที่
2 การละเล่นผีตาโขน
อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นผีน่ารักสนุกสนานสวยงามของคนในชุมชน
ยกระดับสู่ระดับจังหวัด เทียบชั้นได้กับคาร์นิวัลในบราซิล
เทศกาลที่ 3 งานบุญบั้งไฟ ตะไลหมื่น ตะไลล้าน จังหวัดยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มีความมหัศจรรย์ด้วยเสน่ห์วิถีอีสาน ที่จะผลักดันสู่ตลาดสากลได้เช่นกัน
งานเทศกาลประเพณีอีสานแต่ละอย่าง ททท.ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลให้โอกาสนำเสนอขายรายการใหญ่สุดของโลก ITB Berlin 2025 นำร่องเสนอขายครั้งแรก “แม่โขง ริเวอร์” ท่องเที่ยวริมฝั่งโขง 3 จังหวัด หนองคายนครพนม อุดรธานี เป็นความเชื่อ ความสงบ อบอุ่น ของคนในพื้นที่ แฝงด้วยอัตลักษณ์การแต่งกาย เสื้อผ้า อาหาร เป็นเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวยุโรปเห็นถึงเสน่ห์ที่จะเดินทางมาเที่ยวเพิ่มมากขึ้นปูทางสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคตต่อไป
ฟังข่าวต้นชั่วโมง
ข่าวที่ 1-ช้อปฟินคิงเพาเวอร์SummerEscapeดีลแรงแซงสุด3แห่ง
SUMMER ESCAPE ช้อปฉ่ำ มันส์เว่อร์ ที่ “คิง เพาเวอร์” วันนี้ -30 เมษายน 2568 ปักหมุดแวะซื้อให้ฉ่ำในร้านดิวตี้ฟรีสาขาในเมืองท่องเที่ยว 3 แห่ง รางน้ำ ศรีวารี และภูเก็ต
พบกับดีลแรงแซงทุกองศา ! ตลอดช่วงซัมเมอร์นี้ ให้ได้ช้อปแบบสุดคุ้มพร้อมดีลที่แรงที่สุด ! มีไฟลต์หรือไม่มีไฟลต์ก็ช้อปได้
1.ลดแรง ! รับคูปองส่วนลดมูลค่า 2,000 บาท เมื่อช้อปสินค้า 10,000 บาทขึ้นไป / ใบเสร็จ จำนวน 2 ใบรับทันที 2 ใบ /คน / วัน หรือ ส่วนลดไม่เกิน 4,000 บาท
2.คุ้มแรง ! สมัครสมาชิกฟรี ! พร้อมรับสถานะสมาชิก คิง เพาเวอร์ NAVY (ปกติเติมเงิน 1,000 บาท) + รับทันทีส่วนลด 5% ทุกการช้อป
3.มีไฟลต์ช้อปล่วงหน้าก่อนบินได้60วัน!
4.ไม่มีไฟลต์ช้อปป้ายฟ้ารับกลับทันที!
ข่าวที่ 2 -คิง เพาเวอร์ช้อปรับ2เพิ่ม@X8 SPLASHING
SUMMER
คิง
เพาเวอร์ นำสินค้าแบรนด์ “X8 : มัลติพลาย บาย เอท”
ชวนช้อป #ไอเทมใหม่ใกล้ฉัน รับซัมเมอร์ วันนี้ -30 เมษายน 2568 ที่ “คราวน์ เอเทรียม” ชั้น 1 คิง เพาเวอร์ รางน้ำ พบกับสุดยอดไอเทมแบรนด์ในเครือ
X8 รวบรวมสินค้าทุกอย่างไว้ให้ครบจบในที่เดียว
ได้แก่ Pastel Creative, Pastel Creative Wear, Pastel Life Club, King
Power Roll, King Power Selection, Mahanakhon, LCFC และ Fearlessness
พิเศษ!
เมื่อช้อปครบตามเงื่อนไขที่กำหนด รับของรางวัลและของสมนาคุณเพิ่ม 2 รายการ
• รับ 1 สิทธิ์ จับสลากของรางวัลสุดพิเศษ เมื่อช้อปครบ 500 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ
• รับของสมนาคุณ
เมื่อซื้อสินค้าครบตามเงื่อนไขจากแบรนด์คิง เพาเวอร์ โรลล์, ซีเลกชั่น LCFC/เลสเตอร์ซิตี้ และFearlessness ทันที
ข่าวที่ 3-ททท.ผนึกZebraจัดMagic2025ดึงอินเดียหมื่นคนเที่ยวไทย
นางสาวฐาปนีย์
เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับบริษัท
Zebra Events
& Exhibition Pvt. Ltd. จัดกิจกรรมต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในโครงการ
Corporate Incentive ภายใต้ชื่อ “Magic 2025” เมื่อ 11-15 เมษายน 2568 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค อารีน่า
เมืองทองธานี เพื่อฝึกอบรมตัวแทนฝ่ายขาย (Direct Marketing Sale
Representative) สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์
มากถึง 10,000 คน มุ่งส่งเสริมตลาดคุณภาพกลุ่มองค์กรจากต่างประเทศเดินทางมาไทย
โดยมี “พลตำรวจตรีพงษ์สยาม มีขันทอง” รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ให้เกียรติเข้าร่วมและกล่าวต้อนรับผู้ร่วมงานอย่างเป็นทางการ
ปี 2568 ททท. ตั้งเป้าหมายกระตุ้นอินเดียท่องเที่ยวเมืองไทยไว้ไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านคน จะสร้างรายได้ท่องเที่ยวเข้าไทยสูงสุด 101,600 ล้านบาท
เนื่องจากเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากเป็นอันดับต้น ๆ
ของภูมิภาคเอเชียใต้
การอบรมครั้งนี้ตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2568 มีผู้เข้าร่วมอบรมสนใจท่องเที่ยว
“Maha Songkran World Water Festival 2025” ในพื้นที่ทั่วไทย ตอกย้ำปีส่งเสริมการท่องเที่ยว
Amazing Thailand Grand Tourism and sports year 2025 ผ่าน Grand
Festivity จัดทั่วทุกภูมิภาคของไทย
ส่วนกิจกรรม “Magic 2025” ที่เลือกไทยเป็นสถานที่จัดโครงการฝึกอบรมตัวแทนฝ่ายขาย
(Direct Marketing Sales Representative)
ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ มีผู้เดินทางมาเข้าร่วมมากถึง
10,000 คน เป็นส่วนหนึ่งของแผนส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดคอร์ปอเรตและผู้ที่ได้รางวัลการเดินทางท่องเที่ยว
(Corporate&Incentive) ที่มีศักยภาพใช้จ่ายเงินสูงตลอดทริป
ททท. มุ่งนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวในเมืองไทยผ่านมุมมองใหม่เชื่อมโยงกับซอฟท์
พาวเวอร์ของไทย รวมทั้งเป็นโอกาสสำคัญที่ได้แสดงศักยภาพเป็นจุดหมายปลายทางด้านไมซ์
(MICE Destination) ครบวงจร
ช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มองค์กร (Corporate) และส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
เป็นแรงผลักดันพัฒนาและต่อยอดกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองไทยในระยะยาว
ปี 2567 มีผลสำรวจตลาดอินเดียเดินทางมาไทยสะสมกว่า
2.1 ล้านคน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตอกย้ำถึงแนวโน้มปี 2568 ยังสดใสมีศักยภาพแข็งแกร่ง
ซึ่งจะมีผลด้านเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เพราะปัจจุบันอินเดียครองแชมป์ติด
1 ใน 5 หรือ Top Five
สถิติตั้งแต่ 1 มกราคม - 9 เมษายน 2568
อินเดียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยแล้ว 597,709 คน
นิยมเดินทางด้วยตนเอง (FIT) 75.20 % และกรุ๊ปทัวร์ 24.80
% แบ่งเป็น 1.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาครั้งแรก
(First Visit) 66.59
% ด้วยวัตถุประสงค์หลากหลายทั้งเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ทำธุรกิจ
หรือร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ งานแต่งงาน หรือวันครบรอบฉลองแต่งงาน
โดยเฉพาะเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จะตรงกับฤดูท่องเที่ยวของอินเดีย
และธันวาคมเป็นช่วงท่องเที่ยวยอดนิยม (Peak
Season) ของตลาดเมืองรองรัฐทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือนิยมมาไทยจำนวนมากที่สุดใน
5 จุดหมายปลายทาง ได้แก่ 1.กรุงเทพฯ 2.ชลบุรี 3.ภูเก็ต 4.กระบี่ 5.สุราษฎร์ธานี
สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่มต่าง ๆ ครอบคลุมมากถึง
11 กลุ่ม ได้แก่ 1.ครอบครัว 2.มิลเลนเนียล 3.เฮลท์และเวลเนส
4.เวดดิ้งและฮันนีมูน 5.กอล์ฟ และกลุ่มศักยภาพใหม่
6.นักเดินทางผู้หญิง 7.พลเมืองสูงวัย 8.กลุ่มชอบการเฉลิมฉลอง/Celebrations 9.กลุ่มขับรถเที่ยวด้วยตนเอง
10.กลุ่มฟื้นฟูสุขภาพ/Rejuvenating 11.นักท่องเที่ยวเชิงผจญภัย
ปี 2568 ตลาดอินเดียยังได้รับแรงสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวจากหลากหลายปัจจัยเติบโตอย่างรวดเร็ว
2 ไฮไลต์หลัก คือ
1.จำนวนประชากรมีพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเก็บออมเป็นใช้จ่ายเพื่อไลฟ์สไตล์และความพึงพอใจส่งผลให้ออกเดินทางต่างประเทศปีละหลายครั้ง
2.มาตรการยกเว้นตรวจลงตรา (Visa
Exemption) ของไทย และให้พำนักในราชอาณาจักรไม่เกิน 60 วัน เป็นกรณีพิเศษ มีผลตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2567
เป็นต้นไป ยิ่งทำให้อินเดียตัดสินใจออกเดินทางมาไทยมากเป็นโอกาสได้นำเสนอเสน่ห์ไทยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่มคุณภาพเพิ่มขึ้น
ข่าวที่ 4-บางจากผู้นำพลังงานชูกรอบบริหารความเสี่ยง
5 ด้าน
บริษัท
บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า
บางจากนำกรอบการบริหารความเสี่ยงเข้ามาประยุกต์ใช้ในองค์กร โดยนำมาตรฐานสากล COSO
ERM และ ISO 31000
เข้ามาใช้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากความเสี่ยงต่าง ๆ
ที่อาจทำให้องค์กรไม่บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ (Disclosure 102-11)
เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้มีส่วนได้เสียรับรู้ถึงศักยภาพขององค์กรจะสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงต่อเนื่องและรวดเร็ว
ด้วยคู่มือการพัฒนาธุรกิจพลังงานอย่างสมดุล 5 ด้าน ดังนี้
ด้านที่
1 การบริหารห่วงโซ่อุปทาน - จัดทำจรรยาบรรณคู่ค้าเพื่อการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน
(BCP - Supplier Code of Conduct: SCOC) โดยยึดหลักการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
สังคม และการกำกับดูแล (ESG) และส่งเสริมให้คู่ค้าทุกรายปฏิบัติ
ด้วยการประเมินตนเองผ่านระบบประเมินจรรยาบรรณคู่ค้า ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 หมวด ได้แก่ 1.จริยธรรมทางธุรกิจ 2.การปฏิบัติด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน 3.ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย4.สิ่งแวดล้อม 5.การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม
ด้านที่
2 การบริหารความสัมพันธ์และความรับผิดชอบต่อลูกค้า - การบริหารความสัมพันธ์ทั้งในเชิงรุุกและเชิงรับกับลููกค้า
ผ่านกลุ่มผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันของบริษััท บางจาก กรีนเนท จำกัด (BGN),
Dealer, ร้านอินทนิล, สถานีบริการน้ำมันสหกรณ์
(CO-OP) ตามกลยุุทธ์การดำเนินธุุรกิจการตลาดมุ่งเน้น
การตอบสนองต่อความต้องการของลููกค้า ยกระดับคุุณภาพบริการในสถานีบริการ
เพื่อสร้างประสบการณ์์ที่ดีภายใต้แนวคิด “Your Greenovative Destination”
ด้านที่
3 การบริหารจัดการนวัตกรรม - การตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ
ที่ไม่เพียงแต่สร้างรายได้และ ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทฯ เท่านั้น
แต่สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อ ผู้มีส่วนได้เสีย สังคมและสิ่งแวดล้อมได้แก่
การขยายงานและทักษะใหม่ๆ การพัฒนาคุณภาพชีวิต
ทั้งในด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้คน รวมถึงการลดการใช้ ธรรมชาติ
และมลพิษจากการ ดำเนินธุรกิจ
ด้านที่
4 ความปลอดภัยของข้อมูลทางไซเบอร์และระบบการจัดการข้อมูล
-จากการสำรวจและความคาดหวังของลูกค้า พบว่าต้องการบริการที่รวดเร็ว
และข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอต่อการตัดสินใจ ผนวกกับการขยายธุรกิจของบริษัท
ทำให้บริษัทให้ความสำคัญกับการนำระบบดิจิตอลและเทคโนโลยีด้านไอทีมาใช้อย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว
บริษัทจึงให้ความสำคัญกับนโยบาย แผนงาน การบริหารความเสี่ยง
และติดตามการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของข้อมูลทางไซเบอร์และระบบการจัดเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง
ตามแนวทางมาตรฐานISO27001 และ National Institute of
Standards and Technology (NIST)
ด้านที่
5 นโยบายภาษี - บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด
(มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม มีแนวทางการบริหารจัดการด้านภาษีที่รัดกุม
เพื่อสร้างคุณค่าและประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย
มีการเสียภาษีอย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด
ตลอดจนมีแนวทางในการวางแผนและปฏิบัติงานด้านภาษีสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันของธุรกิจที่ดำเนินการทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ด้วยความโปร่งใส
และเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มโดยตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับภาษีทั้งทางตรงและทางอ้อม
ช่วงที่ 2 อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน
มีทริปดี ๆ มานำเสนอที่เมืองน่าเที่ยว “ชัยภูมิ” เปิดโลกธรรมชาติ วิถีชุมชน 5
พิกัด หอศิลป์ชุมชนคลองเรียง อุทยานไทรงาม ผาสุดแผ่นดิน มอหินขาว
ผาหัวนาค ต่อด้วย “7ประโยชน์กินกระเจี๊ยบเขียว”
ดีต่อสุขภาพมากๆ และข่าวเด่นควรรู้ ข่าวแรก “โรงแรมม็อกซี่ แบงคอก ราชประสงค์”
เปิดตัวเว็บจองบาร์อาหารแจกโปร 10 % ข่าวที่สอง
“กรมการท่องเที่ยว” นำ 4 บริษัท ร่วมเทรด BIJFF 2025 ดึงจีนถ่ายหนังในไทยหวังโกย 500 ล้าน
ท่องเที่ยว –สุขทันทีที่ชัยภูมิเมืองน่าเที่ยวธรรมชาติ-ชุมชน5พิกัด
เปิดมิติใหม่ต้องเช็คอินสักครั้งในเมืองน่าเที่ยวน้องใหม่แดนอีสาน
“ชัยภูมิ” สัมผัสธรรมชาติและการสร้างสรรค์อัตลักษณ์ท้องถิ่นเติมสีสันด้วยศิลปะ ธรรมชาติ
วิถีชุมชน ได้ใน 5 พิกัด
พิกัดที่
1 ชุมชนคลองเรียง
อำเภอเมือง เปิดหอศิลป์คลังจตุรัส นำเสนอผลงานศิลปินแห่งชาติ “Mr.Rose” อาจารย์สมาน คลังจตุรัส ถ่ายทอดความหมายลึกซึ้งของชีวิตผ่านภาพวาดสีน้ำมัน
เปรียบเสมือนวัฏจักร เกิด – แก่ – เจ็บ – ตาย
งานศิลป์ที่สะท้อนความจริงของชีวิตอย่างลึกซึ้ง
เป็นผู้ฝากฝีมืออันเลื่องชื่อด้วยภาพวาดสีน้ำมันที่มีชีวิตชีวา
มีทั้งพระบรมสาทิสลักษณ์ หรือภาพดอกกุหลาบอันงดงามที่สะท้อนสัจธรรมของชีวิต
มีคาเฟ่เล็ก
ๆ ไว้คอยบริการ และชวนนักท่องเที่ยวทำเวิร์คช็อปเพ้นท์กระเป๋าผ้าเก๋ ๆ
เข้าชมฟรีได้ทุกวัน 09.00 – 16.00 น.
พิกัดที่
2 อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต.เตรียมเที่ยวทุ่งดอกกระเจียว
3 ทุ่งหน้าฝน มิถุนายน-สิงหาคม 2568 ดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงดอกเล็กใหญ่สีสวยจะบานสะพรั่งรายล้อมต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวสดบรรยากาศสดชื่นเย็นสบาย
เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน : 07.00-18.00 น.
พิกัดที่
3 ผาสุดแผ่นดิน ในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
เป็นจุดชมทะเลหมอกสวยสุด ๆ อีกแห่ง ตรงความสูงประมาณ 846 เมตร
สามารถมองเห็นวิวที่เป็นภูเขาสีเขียวสลับซับซ้อนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา
ในลพบุรีได้ชัดเจน “ช่วงหน้าฝน” ต้องห้ามพลาดชมทะเลหมอสวยสุด ๆ ไปเลย เปิดทุกวัน 8.30-16.30
น.
พิกัดที่
4 มอหินขาว ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง ตื่นตากับความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของกลุ่มหินทรายสีขาววางเรียงรายคล้ายสโตนเฮนจ์
ในประเทศอังกฤษ เป็นดงหิน แท่งหินรูปร่างสวยงาม สามารถเดินชมได้ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-18.00 น.
พิกัดที่
5 ผาหัวนาค
เป็นหน้าผายื่นออกมาจากภูเขาคล้ายหัวพญานาค ที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา
ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยอดนิยมสวยงามมาก
มองเห็นวิวท้องทุ่ง เทือกเขาต่าง ๆ เทือกเขาพังเหยท่องเที่ยวได้ทุกวัน 06.00-18.00
น.
สุขภาพ –7 ประโยชน์กินกระเจี๊ยบเขียวประจำดีต่อสุขภาพมาก
การดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรพื้นบ้านอย่าง
“กระเจี๊ยบเขียว” มีความมหัศจรรย์อย่างมากหากได้รับประทานเป็นประจำ
อาจช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพ ต่อร่างกายเรา ชาวญี่ปุ่น เวียดนาม นิยมทานมากมีผลดีต่อร่างกายหลายอย่างมาก
“กระเจี๊ยบเขียว”
คุณสมบัติมีประโยชน์โดยตรงกับร่างกายคนถึง 7 อย่าง คือ
1.ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน และคนที่กำลังควบคุมน้ำตาล-น้ำหนัก
2.ลดอาการท้องผูก เพราะมีเมือกที่ช่วยให้อุจจาระอ่อนตัวขึ้น
มีใยอาหารที่ดีต่อการขับถ่าย
3.ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย
4.ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระเพาะอาหาร
เยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบ และลำอักเสบได้
5.ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหารอยู่แล้ว กินกระเจี๊ยบเขียวซึ่งมีเมือกเหนียวใส
จะช่วยเข้าไปเคลือบแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
6.ฝักกระเจี๊ยบต้มเกลืออ่อนๆ สามารถแก้อาการกรดไหลย้อนได้
7.มีโฟเลตสูง ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง และเป็นสิ่งจำเป็นต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์
ดังนั้นจึงเหมาะกับหญิงมีครรภ์
วิธีรับประทานกระเจี๊ยบเขียว
1.หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ทานสดๆ ได้เลย 2.นำไปประกอบอาหารกับเมนูอื่น ๆ 3.ย่างด้วยไฟอ่อนๆ
หรือจะทานผสมกับน้ำผึ้ง น้ำมะนาว หรือไอศกรีมก็ได้
ฟังข่าวท้ายชั่วโมง
ข่าวแรก
–รร.ม็อกซี่ฯเปิดเว็บจองบาร์-อาหารแจกโปรสมาชิกลด 10 %
โรงแรมม็อกซี่
แบงคอก ราชประสงค์ เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ห้องอาหารและบาร์ม็อกซี่ www.moxybarandrestaurantbangkok.com ยกระดับประสบการณ์
“รับประทานอาหารและไลฟ์สไตล์” ในกรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลสำรองที่นั่ง
ดูเมนู ติดตามกิจกรรมโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่จัดขึ้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
เว็บไซต์ใหม่จะสะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวของแบรนด์ม็อกซี่
ทั้งสนุก มีสไตล์ เต็มไปด้วยพลัง เหมาะสำหรับนักเดินทางยุคใหม่ที่แสวงหาความสนุก
เปิดให้จองประสบการณ์หลากหลาย ทั้ง “มื้อกลางวัน” แสนสบาย ไปจนถึง “ปาร์ตี้ส่วนตัว”
บริเวณลานกลางแจ้งด้านนอกวิวเมืองสุดสวยเอาท์ดอร์ เทอเรซ คลิกเดียวง่ายมาก
ทางเว็บไซต์แนะนำ 3 โปรโมชั่นเด่น ได้แก่
• Moxy Backyard
BBQ บาร์บีคิวบุฟเฟต์ราคาดี จัดขึ้นทุกวันศุกร์และเสาร์ เริ่ม 18 เมษายน 2568 เวลา 18.00 น. ที่ลานกลางแจ้งด้านนอกชั้น
9 Outdoor Terrace ให้บริการ “ดินเนอร์” แบบบาร์บีคิวบุฟเฟ่ต์ราคา
1,000 บาทสุทธิ/คน พร้อมเมนูปิ้งย่างและของทานเล่นไม่อั้นในบรรยากาศเป็นกันเอง
ฟังเพลงสดจากวงดนตรี ดีเจ ชมวิวเมืองสุดสวย
• Slurp &
Zeed โปรโมชั่นเมนูสตรีทฟู้ดล่าสุด 3
รายการใหม่ จาก Moxy Truck จะเปิดตัวเดือนพฤษภาคม 2568
• Moxy: We’ve Got
Brunch! บรันช์สุดครีเอทีฟแนวใหม่ คาเฟ่ชิลเอาท์
พร้อมดีเจและเพอคัชชัน เปิดทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน คือ วันเสาร์ที่ 26 เมษายน 2568 เวลา 11.30 น.
เป็นต้นไป
“สมาชิกแมริออท
บอนวอย” รับสิทธิพิเศษส่วนลด 10% เช็คอินเข้าพักและจองอีเวนต์ที่โรงแรมม็อกซี่ แบงคอก ราชประสงค์ กับแคมเปญ
“Members First” ได้ตั้งแต่วันนี้- 4
พฤษภาคม 2568 เพื่อเข้าพักถึง 8
มิถุนายน นี้
โรงแรม
“ม็อกซี่ แบงคอก ราชประสงค์” ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ สี่แยกราชประสงค์
ตรงข้ามศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เดินไปสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลมและสยาม ให้บริการห้องพักสุดเก๋ 504 ห้อง พื้นที่ส่วนกลางอบอุ่น ฟิตเนส 24 ชั่วโมง และ ม็อกซี่
บาร์ & เรสเตอรองต ที่ชั้น 9
เป็นศูนย์รวมกิจกรรม เร็ว ๆ นี้ เตรียมเปิดตัว “รูฟท็อปบาร์” ชั้น 32 ซึ่งสามารถมองเห็นวิวกรุงเทพฯ ได้แบบพาโนรามา
ข่าวที่สอง –กรมท่องเที่ยวรุกตลาดหนังงานBJIFF2025ปักกิ่งโกย500ล้าน
นายจาตุรนต์
ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า
กรมการท่องเที่ยว (DOT) โดยกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO
Thailand Film Office) นำทีมเข้าร่วมงาน “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง
: Beijing International Film Festival 2025” (BJIFF 2025)
ระหว่างวันที่ 19 – 22 เมษายน 2568 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 บูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมนำผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย
บุกตลาดในเทรดใหญ่แห่งเอเชีย
การเข้าร่วมงานปี
2568 กรมการท่องเที่ยวตั้งเป้าเชิญชวนคณะถ่ายทำจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามาถ่ายทำในไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า
500 ล้านบาท
ขานรับนโยบายรัฐบาลไทยปัจจุบันให้ความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในเมืองไทย
ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สามารถสร้างงานและรายได้ให้ทีมงานคนไทย
แล้วยังมีผลดีกับการขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์แต่ละเรื่องด้วย
พร้อมทั้งทำให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์เติบโตอย่างเป็นรูปธรรม
ในงาน
“เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง : Beijing International Film
Festival 2025”
มีตัวแทนของไทยเข้าร่วมคูหาและจับคู่เจรจาธุรกิจ 4 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท
เรติน่า ฟิล์มโปรดักชั่น จำกัด 2.บริษัท ไร้ท์ บิยอนด์ จำกัด 3.บริษัท เอนโนเบิ้ล
ฟิล์ม โปรดักชั่น จำกัด และ 4.บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด
ทางกรมการท่องเที่ยวเร่งสร้างการรับรู้สื่อสารประชาสัมพันธ์ศักยภาพของไทย
เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามมากมาย
พร้อมกับเดินหน้าโปรโมทมาตรการของรัฐบาลไทยพร้อมจะคืนเงินสูงสุดให้คณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศสูงสุดถึง
30%
ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น