วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2568

Salesforce เปิดผลวิจัยธุรกิจSMBไทย90%ตื่นตัวใช้ AIเพิ่มรายได้

  เซลส์ฟอร์ซ เผยแพร่ “รายงาน Small & Medium Business Trends พบธุรกิจ SMB ในไทยหันพึ่ง AI

Salesforce เปิดผลวิจัยธุรกิจSMBไทย90%ตื่นตัวใช้ AI

พึ่งโซลูชั่นAgentforceเพิ่มรายได้ปลุกเชื่อมั่นผู้บริโภค

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #Salesforce #SMBไทย

Salesforce เผยผลวิจัยพบธุรกิจ SMB ในไทย 70-90 % ตื่นตัวพึ่ง AI รับมือความท้าทาย รุกใช้โซลูชั่น Agentforce เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ทำแคมเปญตลาด เพิ่มรายได้ปลุกความเชื่อมั่นผู้บริโภค

            เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) ผู้นำอันดับหนึ่งของโลกด้านระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) ขับเคลื่อนด้วย AI ได้เผยแพร่ รายงาน Small & Medium Business Trends ฉบับล่าสุด โดยรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากผู้นำธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMB) 3,350 ราย จากทั่วโลก 26 ประเทศ และได้ทำการศึกษาใน “ประเทศไทย” เก็บข้อมูลเพิ่มจากผู้นำ SMB อีก 100 ราย เมื่อ 8 - 13 พฤศจิกายน 2567

            รายงานฉบับล่าสุดนี้ได้ชี้ให้เห็นถึงธุรกิจ SMB ไทย” กำลังเร่งนำ AI มาปรับใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตท่ามกลางกระแส AI Agent อัจฉริยะเติบโต สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ (Autonomous AI Agent)

            งานวิจัยของ Salesforce พบ SMB ไทย 70% นำ AI มาใช้ในธุรกิจแล้วหรืออยู่ระหว่างทดลองใช้งาน ในจำนวนนี้มี 84% มองเชิงบวกต่ออนาคตของธุรกิจที่เร่งนำ AI มาใช้งานเพื่อช่วยรักษาความสามารถทางการแข่งขัน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเลือกพันธมิตรที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพิ่มสูงขึ้น 

“ธิติรัตน์ ทองถาวร” ผู้จัดการประจำ Salesforce ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ SMB ไทยจะมีทีมงานขนาดเล็กกว่าองค์กรใหญ่ แต่ได้สร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะนี้ SMB จำนวนมากกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และสร้างรายได้ในระดับที่สามารถแข่งขันกับองค์กรขนาดใหญ่ได้ แม้จะมีทรัพยากรอยู่จำกัดก็ตาม ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยี Autonomous AI Agent โซลูชั่นล้ำหน้าอย่าง Agentforce ทำให้ SMB มีโอกาสจะขยายธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและคงความสามารถแข่งขันได้จริง

งานวิจัยเซลส์ฟอร์ซพบว่า SMB ไทย เริ่มนำ AI มาใช้งานได้เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ทั้งด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ การสร้างประสบการณ์ที่มีความเฉพาะพิเศษให้ลูกค้าแต่ละบุคคล และสร้างการเติบโตทางรายได้โดยวัดผลได้ชัดเจน

            สำหรับ “ข้อมูลเชิงลึก” ที่สำคัญจากการวิจัย 4 เรื่อง ได้แก่

เรื่องที่ 1 ธุุรกิจ SMB เปิดรับและปรับตัวต่อการใช้ AI โดย 75% ขององค์กร SMB ทั่วโลก ระบุว่าพวกเขาได้กำลังทดลองใช้หรือนำ AI มาใช้งานในธุรกิจแล้ว และระบุว่าได้พบประโยชน์ทั้งในด้านการสร้างรายได้ เพิ่มผลผลิต และยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า

70% ของ SMB ในไทย กำลังใช้งานหรือทดลองใช้ AI ตามลักษณะกรณีการใช้งาน  อันดับแรก ได้แก่ 

1.เพื่อเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูล ในรูปแบบภาษาที่สนทนาตามปกติ หรือภาษาธรรมชาติ 

2.เพื่อเสริมประสิทธิภาพแคมเปญการตลาด

3.เพื่อช่วยแนะนำสินค้าให้กับลูกค้าโดยอัตโนมัติ

90% ของ SMB ไทยที่ใช้ AI ระบุว่า AI ได้ช่วยเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ

52% ของผู้นำ SMB ไทย กังวลว่าบริษัทของพวกเขาอาจมีความล้าหลังในด้าน AI

84% ของ SMB ไทยมีมุมมองเชิงบวกต่ออนาคตของธุรกิจเมื่อได้เร่งการนำ AI มาใช้งาน

           


เรื่องที่ 2 SMB กำลังเผชิญความท้าทาย จากความซับซ้อนของเทคโนโลยีเพิ่มสูงขึ้น 

ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาความสามารถขึ้นอย่างรวดเร็วและเติบโตต่อเนื่อง ผู้นำธุรกิจจึงต้องเผชิญแรงกดดันในการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ 

72% ของผู้นำ SMB ในไทยระบุว่าการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องท้าทาย

21% ของผู้นำ SMB ในไทยระบุว่าไม่มีเวลามากพอในการเรียนรู้และใช้งานเทคโนโลยีทั้งหมดที่บริษัทนำมาใช้

 90% ของ SMB ในไทยเชื่อการปรับปรุงคุณภาพของข้อมูล จะช่วยเพิ่มรายได้ให้องค์กร



เรื่องที่ 3 ความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยสำคัญในยุค AI การให้ ความไว้วางใจของผู้บริโภค ลดลงถึงระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ทำให้ SMB ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญเลือกพันธมิตรทางเทคโนโลยีที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว

88% ของ SMB ในไทยยินดีลงทุนในเทคโนโลยี ที่มาจากผู้ให้บริการน่าเชื่อถือ

อันดับแรกเป็นหัวข้อกังวลของ SMB ไทยที่เกี่ยวกับการใช้ AI ได้แก่ 1.ความปลอดภัย  2.การที่ลูกค้าไม่เชื่อมั่นในเทคโนโลยี AI 3.การขาดแคลนความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคใน AI

เรื่องที่ 4 ระเบียบวิธีวิจัย ทาง Salesforce ได้สำรวจความคิดเห็นแบบไม่เปิดเผยตัวตนของทั้งข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามและองค์กร (double-anonymous survey) จากผู้นำธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กทั้งหมด 3,350 ราย ระหว่างวันที่ สิงหาคม - 16 กันยายน 2567 ใน 26 ประเทศ และสำรวจเพิ่มเติมจาก ผู้นำธุรกิจ SMB ในไทย 100 ราย ระหว่างวันที่ 8 - 13 พฤศจิกายน 2567

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี!!ททท.ดันตลาดไกล4ทวีปทั้งปี’68โตแรง 2 หลัก-ยอดจองตั๋วSummer+Winterพุ่ง8-14%

  จิระวดี คุณทรัพย์  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  ททท. ข่าวดี !! ททท.ดันตลาดระยะไกล 4 ทวีปทั้งปี ’68 โตแรง 2 ...