Salesforce เปิดผลวิจัยธุรกิจSMBไทย90%ตื่นตัวใช้ AI
พึ่งโซลูชั่นAgentforceเพิ่มรายได้ปลุกเชื่อมั่นผู้บริโภค
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #Salesforce #SMBไทย
Salesforce เผยผลวิจัยพบธุรกิจ SMB ในไทย 70-90
% ตื่นตัวพึ่ง AI รับมือความท้าทาย
รุกใช้โซลูชั่น Agentforce เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ทำแคมเปญตลาด
เพิ่มรายได้ปลุกความเชื่อมั่นผู้บริโภค
เซลส์ฟอร์ซ
(Salesforce) ผู้นำอันดับหนึ่งของโลกด้านระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
(CRM) ขับเคลื่อนด้วย AI ได้เผยแพร่
“รายงาน Small & Medium Business
Trends” ฉบับล่าสุด โดยรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากผู้นำธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก
(SMB) 3,350 ราย จากทั่วโลก 26 ประเทศ
และได้ทำการศึกษาใน “ประเทศไทย” เก็บข้อมูลเพิ่มจากผู้นำ SMB อีก 100 ราย เมื่อ 8 - 13 พฤศจิกายน 2567
รายงานฉบับล่าสุดนี้ได้ชี้ให้เห็นถึงธุรกิจ “SMB ไทย” กำลังเร่งนำ AI มาปรับใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตท่ามกลางกระแส AI Agent อัจฉริยะเติบโต สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ (Autonomous AI Agent)
งานวิจัยของ Salesforce พบ SMB ไทย 70% นำ AI มาใช้ในธุรกิจแล้วหรืออยู่ระหว่างทดลองใช้งาน
ในจำนวนนี้มี 84% มองเชิงบวกต่ออนาคตของธุรกิจที่เร่งนำ AI มาใช้งานเพื่อช่วยรักษาความสามารถทางการแข่งขัน
รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเลือกพันธมิตรที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง
เนื่องจากความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพิ่มสูงขึ้น
“ธิติรัตน์
ทองถาวร” ผู้จัดการประจำ Salesforce ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ SMB ไทยจะมีทีมงานขนาดเล็กกว่าองค์กรใหญ่
แต่ได้สร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะนี้ SMB จำนวนมากกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และสร้างรายได้ในระดับที่สามารถแข่งขันกับองค์กรขนาดใหญ่ได้
แม้จะมีทรัพยากรอยู่จำกัดก็ตาม ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยี Autonomous AI Agent โซลูชั่นล้ำหน้าอย่าง Agentforce ทำให้ SMB มีโอกาสจะขยายธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและคงความสามารถแข่งขันได้จริง
งานวิจัยเซลส์ฟอร์ซพบว่า SMB ไทย เริ่มนำ AI มาใช้งานได้เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม
ทั้งด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ การสร้างประสบการณ์ที่มีความเฉพาะพิเศษให้ลูกค้าแต่ละบุคคล
และสร้างการเติบโตทางรายได้โดยวัดผลได้ชัดเจน
สำหรับ
“ข้อมูลเชิงลึก” ที่สำคัญจากการวิจัย 4 เรื่อง ได้แก่
เรื่องที่
1 ธุุรกิจ SMB เปิดรับและปรับตัวต่อการใช้ AI โดย 75% ขององค์กร SMB ทั่วโลก
ระบุว่าพวกเขาได้กำลังทดลองใช้หรือนำ AI มาใช้งานในธุรกิจแล้ว
และระบุว่าได้พบประโยชน์ทั้งในด้านการสร้างรายได้ เพิ่มผลผลิต
และยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า
• 70% ของ SMB ในไทย
กำลังใช้งานหรือทดลองใช้ AI ตามลักษณะกรณีการใช้งาน 3 อันดับแรก ได้แก่
1.เพื่อเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูล ในรูปแบบภาษาที่สนทนาตามปกติ
หรือภาษาธรรมชาติ
2.เพื่อเสริมประสิทธิภาพแคมเปญการตลาด
3.เพื่อช่วยแนะนำสินค้าให้กับลูกค้าโดยอัตโนมัติ
• 90% ของ SMB ไทยที่ใช้ AI ระบุว่า AI ได้ช่วยเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ
• 52% ของผู้นำ SMB ไทย
กังวลว่าบริษัทของพวกเขาอาจมีความล้าหลังในด้าน AI
• 84% ของ SMB ไทยมีมุมมองเชิงบวกต่ออนาคตของธุรกิจเมื่อได้เร่งการนำ AI มาใช้งาน
เรื่องที่
2 SMB กำลังเผชิญความท้าทาย
จากความซับซ้อนของเทคโนโลยีเพิ่มสูงขึ้น
ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาความสามารถขึ้นอย่างรวดเร็วและเติบโตต่อเนื่อง
ผู้นำธุรกิจจึงต้องเผชิญแรงกดดันในการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ
• 72% ของผู้นำ SMB ในไทยระบุว่าการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องท้าทาย
• 21% ของผู้นำ SMB ในไทยระบุว่าไม่มีเวลามากพอในการเรียนรู้และใช้งานเทคโนโลยีทั้งหมดที่บริษัทนำมาใช้
• 90% ของ SMB ในไทยเชื่อการปรับปรุงคุณภาพของข้อมูล
จะช่วยเพิ่มรายได้ให้องค์กร
เรื่องที่ 3 ความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยสำคัญในยุค AI การให้
“ความไว้วางใจของผู้บริโภค” ลดลงถึงระดับต่ำสุดในรอบหลายปี
ทำให้ SMB ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญเลือกพันธมิตรทางเทคโนโลยีที่มีความน่าเชื่อถือ
เพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว
• 88% ของ SMB ในไทยยินดีลงทุนในเทคโนโลยี
ที่มาจากผู้ให้บริการน่าเชื่อถือ
• 3 อันดับแรกเป็นหัวข้อกังวลของ SMB ไทยที่เกี่ยวกับการใช้ AI ได้แก่ 1.ความปลอดภัย 2.การที่ลูกค้าไม่เชื่อมั่นในเทคโนโลยี AI 3.การขาดแคลนความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคใน AI
เรื่องที่
4 ระเบียบวิธีวิจัย ทาง
Salesforce ได้สำรวจความคิดเห็นแบบไม่เปิดเผยตัวตนของทั้งข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามและองค์กร
(double-anonymous survey) จากผู้นำธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กทั้งหมด
3,350 ราย
ระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม
- 16 กันยายน 2567 ใน 26 ประเทศ
และสำรวจเพิ่มเติมจาก ผู้นำธุรกิจ SMB ในไทย 100 ราย ระหว่างวันที่ 8 - 13 พฤศจิกายน 2567
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น