วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2568

ททท.104หน่วยร่วมTAT Stakeholderปูทางอนาคตท่องเที่ยวปี69ชู3แกน3มิติใหม่

 

ททท.จัดTAT Stakeholder Management Day 2025 ถกผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมวางอนาคตท่องเที่ยวปี2569

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #TATStakeholder  

ททท.เปิดเวที TAT Stakeholder Management Day 2025” ระดมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมถกอนาคตท่องเที่ยวปี’69 เน้นกลยุทธ์ 3 แกน “กระตุ้นดีมานต์-ยกระดับซัพพลาย-ส่งเสริมความยั่งยืน ด้าน “ชัย  อรุณานนท์ชัย” บอร์ด และประธานสภาฯท่องเที่ยว ลั่นอนาคตต้องขับเคลื่อน 3 มิติ “ปัดฝุ่นกลยุทธ์-ส่งเสริมระบบข้อมูลร่วม-ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน”


นายธีระศิลป์ เทเพนทร์ รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เป็นประธานร่วมกับนายชัย อรุณานนท์ชัย คณะกรรมการ ททท.และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดการจัดกิจกรรม “TAT Stakeholder Management Day 2025 เชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 104 หน่วยงาน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสริมสร้างความเข้าใจ บริหารความสัมพันธ์อย่างรอบด้าน และสร้างความเข้าใจอันดีถึงทิศทางการบริหารจัดการยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย และสร้างประสบการณ์สู่ความยั่งยืน เพื่อนำไปใช้ในปี 2569 และเปิดเวทีเสวนาหัวข้อ “ก้าวสู่อนาคตท่องเที่ยวไทยอย่างอัจฉริยะ ยั่งยืน ไร้รอยต่อ : Shaping the Future : Smart, Sustainable & Seamless Tourism” ที่ห้องคาร์ลตันแกรนด์บอลรูม ชั้น 9 โรงแรมคาร์ลตัน กรุงเทพฯ สุขุมวิท

โดย ททท. มุ่งมั่นยกระดับจะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวคุณภาพ สร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มเป็นหัวใจสำคัญภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วนในรูปแบบ Partnership 360 องศา ผ่านกลยุทธ์ 3 แกนสำคัญ ได้แก่

แกนที่ 1 กระตุ้นดีมานด์ ขยายฐานนักท่องเที่ยวคุณภาพ สร้างแรงจูงใจผ่านเสน่ห์ความเป็นไทย เชื่อมโยงกับนโยบาย 5 Must Do in Thailand ถ่ายทอดอัตลักษณ์ไทยในมิติอาหาร ศิลปวัฒนธรรม งานฝีมือ ประเพณี และประสบการณ์เฉพาะถิ่น

แกนที่ 2 ยกระดับซัพพลาย โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว ผ่านกลยุทธ์ City Marketing ทำให้เมืองรองเติบโตใกล้เคียงเมืองหลัก เพื่อกระจายรายได้ ลดความแออัด เปิดมุมมองใหม่ในการเดินทาง

แกนที่ 3 ส่งเสริมความยั่งยืน ในมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ด้วยเครื่องมือเชิงนโยบาย เช่น STGs (Sustainable Tourism Goals) เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สะท้อนความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง  






“นายชัย อรุณานนท์ชัย” คณะกรรมการ ททท. และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวไทยในอนาคตจะต้องขับเคลื่อนด้วย ข้อมูลอัจฉริยะ (Smart Data) ความร่วมมือรอบด้าน (Cross-sector Collaboration) และจิตสำนึกต่อความยั่งยืน (Sustainability Mindset) ควบคู่กับการพัฒนา 3 มิติหลัก ได้แก่

มิติที่ 1 ยกระดับแนวคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Foresight) ท่ามกลางบริบทโลกที่ผันผวนจาก Climate Change, เทคโนโลยีดิจิทัล พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงต้องอาศัยข้อมูลจริงและการวิเคราะห์แนวโน้มที่แม่นยำ เพื่อกำหนดนโยบายที่ยืดหยุ่นและตอบโจทย์อนาคต

มิติที่ 2 ส่งเสริมระบบข้อมูลร่วม (Shared Intelligence Ecosystem) มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลเชื่อมโยงกับพันธมิตร ภาครัฐ เอกชน ชุมชน และสถาบันการศึกษา เพื่อใช้วิเคราะห์เชิงลึก บริหารความเสี่ยง และออกแบบประสบการณ์ท่องเที่ยวได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

มิติที่ 3 ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน (Stakeholder-driven Governance) การสร้างศักยภาพที่แข็งแกร่งของเครือข่ายที่จะร่วมกันบริหารจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างระบบนิเวศการท่องเที่ยวที่แข็งแรง มั่นคงและมีภูมิคุ้มกันในระยะยาว พร้อมนำการท่องเที่ยวไทยไปสู่อนาคตที่ อัจฉริยะ ยั่งยืน และไร้รอยต่อ



สำหรับกิจกรรมเสวนาหัวข้อ ผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการท่องเที่ยว อย่างอัจฉริยะ ยั่งยืน และไร้รอยต่อ” เพื่อรองรับ Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025 มีผู้ร่วมบนเวที นำโดย นายนรินทร์ ทิจะยัง ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ททท. มีบทบาทขับเคลื่อนการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาใช้เสริมศักยภาพการจัดการด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างความยั่งยืน และความเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพทุกมิติของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ร่วมกับ นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หรือ หนุ่ย แบไต๋ เจ้าของเว็บไซต์ beartai.com ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล มีบทบาทถ่ายทอดองค์ความรู้และแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่สามารถประยุกต์ใช้กับท่องเที่ยว ดำเนินรายการโดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน

ปิดท้ายด้วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพ ระหว่าง ททท. กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ความต้องการ ข้อเสนอแนะที่มีต่อการบริหารความสัมพันธ์ของ ททท. เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว

 


ปัจจุบัน ททท.พัฒนาการบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อเนื่อง ตามแผนยุทธศาสตร์ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระยะยาว โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลัก 7 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มลูกค้าและผู้ใช้บริการ 2. กลุ่มผู้กำกับนโยบายและภาครัฐ 3. กลุ่มชุมชนและสังคม 4. กลุ่มพันธมิตร 5. กลุ่มคณะกรรมการ 6. กลุ่มพนักงาน 7. กลุ่มคู่เทียบหรือคู่แข่งขัน

โดยให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์และกำหนดประเด็นสำคัญ (Key Issues) ตอบสนองต่อประเด็นดังกล่าวผ่านกระบวนการทบทวนนโยบาย ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารความสัมพันธ์ และการดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการเรียนรู้นำไปสู่การปรับปรุงพัฒนายกระดับความพึงพอใจตลอดจนสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Engagement) อย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี!!ททท.ดันตลาดไกล4ทวีปทั้งปี’68โตแรง 2 หลัก-ยอดจองตั๋วSummer+Winterพุ่ง8-14%

  จิระวดี คุณทรัพย์  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  ททท. ข่าวดี !! ททท.ดันตลาดระยะไกล 4 ทวีปทั้งปี ’68 โตแรง 2 ...