ผู้ว่าฯททท.ชูธงปี68ดึงทัวร์ไกล11ตลาดแทนจีนหดตัว
เจาะเศรษฐีโลก3กลุ่มกระตุ้นใช้เงิน4บริการเที่ยวหรู
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #ตลาดระยะไกล
ททท.ชูธงปี’68 หันพึ่งทัวร์ระยะไกล ม.ค.-เม.ย.68 มีสัญญาณดีโตแรงสองหลัก
11 ตลาด ทดแทนจีนหดตัว มั่นใจตลาดต่างประเทศทำรายได้เข้าเป้า
2.3 ล้านบาท เน้นเจาะเศรษฐี 3 ตลาด “พักผ่อน-ครอบครัว-อินเซ็นทีฟ”
ชูขาย 4 บริการ “เฮลท์เวลเนส-สปอร์ต&เอนเตอร์เทนเมนท์-ยอร์ช/ซูเปอร์ยอร์ช-โลเกชั่นทำงานได้เที่ยวด้วย”
นางสาวฐาปนีย์
เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศจากสถิติสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
ตั้งแต่ 1 มกราคม – 21 เมษายน 2568 ภาพรวมเดินทางมาไทยแล้ว 11,350,463
คน เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนพบ “ตลาดระยะไกล/Longhaul” มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งด้านจำนวนนักเดินทางมีสัญญาณเป็นบวกตัวเลขเพิ่มสองหลัก
11 ตลาด ประกอบด้วย
“ยุโรป” 7 ตลาด ได้แก่ รัสเซีย 839,463
เพิ่ม 15.41% สหราชอาณาจักร 423,324 คน เพิ่ม 20.61% ฝรั่งเศส 364,262 คน เพิ่ม 22.65% เยอรมนี 407,378 คน เพิ่ม 13.14% อิตาลี 114,808 คน เพิ่ม 28.6% เนเธอร์แลนด์ 94,074 คน เพิ่ม 17.88% สเปน 52,629 คน เพิ่ม 17.75%
“ตะวันออกกลาง” 2 ตลาด ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย 43,356 คน เพิ่ม 15.26%
อิสราเอล 131,958 คน เพิ่ม 97.43%
“สหรัฐอเมริกา” 1 ตลาด 379,472 คน เพิ่ม 12.83%
“เอเชีย
แปซิฟิกใต้” โซนโอเชเนีย1 ตลาด คือ ออสเตรเลีย 255,420 คน
เพิ่ม 16.85 %
ปัจจัยหลักมาจาก
ททท.ได้ใช้กลยุทธ์ Airline Focus ร่วมมือกับเครือข่ายสายการบินนานาชาติทั่วโลกเพิ่ม
“จำนวนที่นั่งเที่ยวบิน” (Seat Capacity) โดยเพิ่มความถี่เที่ยวบิน
และขยายเส้นทางบินใหม่ทั้งจากเมืองหลักและเมืองรองในต่างประเทศมายังไทย ตั้งแต่ปลายปี
2567 ถึงปัจจุบันปี 2568 ยุโรปหลายประเทศเพิ่มเที่ยวบินตรงสู่ไทย
ได้แก่
“เที่ยวบินตรง” ไป-กลับ
เช่น สายการบินอลิตาเลีย บิน อิตาลี - กรุงเทพฯ สายการบินคอนดอร์
บินแฟรงก์เฟิร์ต – กรุงเทพฯ และภูเก็ต Evelop Airline
S.L. บิน มาดริด – กรุงเทพฯ แอร์เซเลโดเนีย อินเตอร์เนชั่นแนล บิน ปารีส – กรุงเทพฯ
“เพิ่มความถี่เที่ยวบิน” ไป-กลับ
เช่น สายการบินไอเบอโร่เจ็ท บิน มาดริด-กรุงเทพฯ Norse
Atlantic Airways บินลอนดอน (สนามบินแกตวิก) – กรุงเทพฯ
ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน
2568 สายการบินนานาชาติกจากตลาดระยะไกลมีแนวโน้มทำยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า
(Forward Booking) การเดินทางเข้าไทยสดใส โดยเฉพาะ 5 ตลาดหลัก อย่าง สหราชอาณาจักร
อิตาลี สเปน อิสราเอล รัสเซีย
ททท.วางกลยุทธ์การสื่อสาร
360 องศา ผ่านช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์ สื่อโซเชียล เมนสตรีม
มีเดีย ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ผลักดันให้ไทยครองใจคนทั่วโลกหรือเป็น Top of
Mind เชื่อมั่นจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยตามเป้าหมายปี
2568 ได้ถึง 39 ล้านคน สร้างรายได้ 2.23
ล้านล้านบาท
ขณะนี้
ททท. ปรับกลยุทธ์เร่งกระตุ้นตลาดระยะไกลคุณภาพการเติบโตสูงเข้ามาชดเชยนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้/Shorthaul
คือ “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ปีนี้มีแนวโน้มหดตัวลง จะเน้นเพิ่ม 3
ตลาด ได้แก่
ตลาดที่
1 นักท่องเที่ยวเดินทางพักผ่อนคุณภาพสูง (Quality
Leisure) ตลาดที่ 2 กลุ่มครอบครัว
ตลาดที่ 3 กลุ่มได้รับรางวัลการเดินทางท่องเที่ยว
(Incentive) จากนักเดินทางหลัก
ๆ ดังนี้
“ตลาดระยะไกล” รวมทั้งหมด
15 ตลาด ได้แก่ “ยุโรป” มี อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี อิสราเอล สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์
นอร์เวย์ ออสเตรีย “อเมริกา” อาร์เจนตินา บราซิล “ตะวันออกกลาง” มี ซาอุดีอาระเบีย
คูเวต “แอฟริกา” มี แอฟริกาใต้ และโอเชียเนีย มี ออสเตรเลีย
“ตลาดระยะใกล้” 9
ตลาด มี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย อินเดีย
ศรีลังกา
“กลุ่มเป้าหมาย” ที่
ททท.จะเร่งขยายการเติบโตเน้นเจาะกำลังซื้อพร้อมใช้จ่ายเงินมูลค่าสูง (High
Value) 4 กลุ่ม ได้แก่
• กลุ่มที่
1 นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพองค์รวม (Health &
Wellness) เช่น นวดแผนไทย
สป โยคะ อาหารสุขภาพ และทำโปรแกรมสุขภาพประเภทต่าง ๆ จากตลาดยุโรป ตะวันออกกลาง
อาเซียน และจีน
• กลุ่มที่
2 นักท่องเที่ยวยอร์ช/ซูเปอร์ยอร์ช จากยุโรป ออสเตรเลีย
และเอเชียแปซิฟิก
• กลุ่มที่ 3 นักท่องเที่ยวเชิงกีฬาและบันเทิง (Sport and Entertainment) เช่น นักกอล์ฟ มาราธอน วิ่งเทรล มวยไทย ดำน้ำ จักรยาน จากรัสเซีย ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น
• กลุ่มที่ 4 ทำงานได้เที่ยวด้วย ทั้ง Digital Nomad และ Workation นักท่องเที่ยวนิยมใช้บริการหลายจังหวัดเป็นสถานที่ทำงานและท่องเที่ยวควบคู่กันไป เช่น เชียงใหม่ กทม. ภูเก็ต เกาะสมุย หัวหิน และ กระบี่
ททท.พร้อมจะใช้จุดแข็งของไทยทั้ง ซอฟท์ พาวเวอร์ วัฒนธรรม จัดกิจกรรม เทศกาล สปอร์ตอีเวนต์ต่าง
ๆ ภายใต้ Grand Festivity สร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวมาไทย
พร้อมกระจายตัวสู่จังหวัดหลักและเมืองท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี
โดยเตรียมกิจกรรมอีเวนต์ต่อเนื่องหลังประสบความสำเร็จจากเทศสงกรานต์
เตรียมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวตลาดในและต่างประเทศต่อด้วยธีม “Thailand
Summer Festivals” จัดเทศกาล
• “ดนตรี” EDC,
Wonderfruit, Big Mountain, ปลาร้าหมอลำ
• “กีฬา” UTMB,
Regatta, WGP#1, FIVB, SEA Games
• “ศิลปะ” ตัวอย่างเทศกาล
ณ สัทธาอุทยานไทย จ.ราชบุรี เทศกาลพลุนานาชาติ พัทยา จ.ชลบุรี
• “วัฒนธรรมและอาหาร”
Amazing Thailand Grand Taste ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น