วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2568

ททท.ชูธงปี68ดึงทัวร์ไกล11ตลาดแทนจีนหดตัว เจาะเศรษฐีโลก3กลุ่ม


 ททท.ปรับแผนปี68 พึ่งท่องเที่ยวตลาดระยะไกล ม.ค.-เม.ย.โตสองหลัก 11 ตลาด

ผู้ว่าฯททท.ชูธงปี68ดึงทัวร์ไกล11ตลาดแทนจีนหดตัว

เจาะเศรษฐีโลก3กลุ่มกระตุ้นใช้เงิน4บริการเที่ยวหรู

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #ตลาดระยะไกล  

ททท.ชูธงปี’68 หันพึ่งทัวร์ระยะไกล ม.ค.-เม.ย.68 มีสัญญาณดีโตแรงสองหลัก 11 ตลาด ทดแทนจีนหดตัว มั่นใจตลาดต่างประเทศทำรายได้เข้าเป้า 2.3 ล้านบาท เน้นเจาะเศรษฐี 3 ตลาด “พักผ่อน-ครอบครัว-อินเซ็นทีฟ” ชูขาย 4 บริการ “เฮลท์เวลเนส-สปอร์ต&เอนเตอร์เทนเมนท์-ยอร์ช/ซูเปอร์ยอร์ช-โลเกชั่นทำงานได้เที่ยวด้วย”

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศจากสถิติสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตั้งแต่ 1 มกราคม 21 เมษายน 2568 ภาพรวมเดินทางมาไทยแล้ว 11,350,463 คน เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนพบ “ตลาดระยะไกล/Longhaul” มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งด้านจำนวนนักเดินทางมีสัญญาณเป็นบวกตัวเลขเพิ่มสองหลัก 11 ตลาด ประกอบด้วย

“ยุโรป” 7 ตลาด  ได้แก่ รัสเซีย 839,463 เพิ่ม 15.41% สหราชอาณาจักร 423,324 คน เพิ่ม 20.61% ฝรั่งเศส 364,262 คน เพิ่ม 22.65% เยอรมนี 407,378 คน เพิ่ม 13.14% อิตาลี 114,808 คน  เพิ่ม 28.6% เนเธอร์แลนด์ 94,074 คน เพิ่ม 17.88% สเปน 52,629 คน เพิ่ม 17.75%

“ตะวันออกกลาง” 2 ตลาด ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย 43,356 คน เพิ่ม 15.26% อิสราเอล 131,958 คน เพิ่ม 97.43%

“สหรัฐอเมริกา”  1 ตลาด 379,472 คน เพิ่ม 12.83%

“เอเชีย แปซิฟิกใต้” โซนโอเชเนีย1 ตลาด คือ ออสเตรเลีย 255,420 คน เพิ่ม 16.85 %

ปัจจัยหลักมาจาก ททท.ได้ใช้กลยุทธ์ Airline Focus ร่วมมือกับเครือข่ายสายการบินนานาชาติทั่วโลกเพิ่ม “จำนวนที่นั่งเที่ยวบิน” (Seat Capacity) โดยเพิ่มความถี่เที่ยวบิน และขยายเส้นทางบินใหม่ทั้งจากเมืองหลักและเมืองรองในต่างประเทศมายังไทย ตั้งแต่ปลายปี 2567 ถึงปัจจุบันปี 2568 ยุโรปหลายประเทศเพิ่มเที่ยวบินตรงสู่ไทย ได้แก่

“เที่ยวบินตรง” ไป-กลับ เช่น สายการบินอลิตาเลีย บิน อิตาลี - กรุงเทพฯ สายการบินคอนดอร์ บินแฟรงก์เฟิร์ต กรุงเทพฯ และภูเก็ต Evelop Airline S.L.  บิน มาดริด กรุงเทพฯ แอร์เซเลโดเนีย อินเตอร์เนชั่นแนล บิน ปารีส กรุงเทพฯ

“เพิ่มความถี่เที่ยวบิน” ไป-กลับ เช่น สายการบินไอเบอโร่เจ็ท บิน มาดริด-กรุงเทพฯ Norse Atlantic Airways บินลอนดอน (สนามบินแกตวิก) – กรุงเทพฯ  

ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2568 สายการบินนานาชาติกจากตลาดระยะไกลมีแนวโน้มทำยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า (Forward Booking) การเดินทางเข้าไทยสดใส โดยเฉพาะ 5 ตลาดหลัก อย่าง สหราชอาณาจักร  อิตาลี สเปน อิสราเอล รัสเซีย


ททท.วางกลยุทธ์การสื่อสาร 360 องศา ผ่านช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์ สื่อโซเชียล เมนสตรีม มีเดีย ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ผลักดันให้ไทยครองใจคนทั่วโลกหรือเป็น Top of Mind เชื่อมั่นจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยตามเป้าหมายปี 2568 ได้ถึง 39 ล้านคน สร้างรายได้ 2.23 ล้านล้านบาท

ขณะนี้ ททท. ปรับกลยุทธ์เร่งกระตุ้นตลาดระยะไกลคุณภาพการเติบโตสูงเข้ามาชดเชยนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้/Shorthaul คือ “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ปีนี้มีแนวโน้มหดตัวลง จะเน้นเพิ่ม 3 ตลาด ได้แก่

ตลาดที่ 1 นักท่องเที่ยวเดินทางพักผ่อนคุณภาพสูง (Quality Leisure) ตลาดที่ 2 กลุ่มครอบครัว ตลาดที่ 3 กลุ่มได้รับรางวัลการเดินทางท่องเที่ยว (Incentive)  จากนักเดินทางหลัก ๆ ดังนี้

“ตลาดระยะไกล” รวมทั้งหมด 15 ตลาด  ได้แก่ “ยุโรป”  มี อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี อิสราเอล สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ออสเตรีย “อเมริกา” อาร์เจนตินา บราซิล “ตะวันออกกลาง” มี ซาอุดีอาระเบีย คูเวต “แอฟริกา” มี แอฟริกาใต้ และโอเชียเนีย มี ออสเตรเลีย

“ตลาดระยะใกล้” 9 ตลาด มี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย อินเดีย ศรีลังกา

“กลุ่มเป้าหมาย” ที่ ททท.จะเร่งขยายการเติบโตเน้นเจาะกำลังซื้อพร้อมใช้จ่ายเงินมูลค่าสูง (High Value) 4 กลุ่ม ได้แก่


กลุ่มที่ 1 นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพองค์รวม (Health & Wellness)  เช่น นวดแผนไทย สป โยคะ อาหารสุขภาพ และทำโปรแกรมสุขภาพประเภทต่าง ๆ จากตลาดยุโรป ตะวันออกกลาง อาเซียน และจีน

กลุ่มที่ 2 นักท่องเที่ยวยอร์ช/ซูเปอร์ยอร์ช จากยุโรป ออสเตรเลีย และเอเชียแปซิฟิก


กลุ่มที่ 3 นักท่องเที่ยวเชิงกีฬาและบันเทิง (Sport and Entertainment) เช่น นักกอล์ฟ มาราธอน วิ่งเทรล มวยไทย ดำน้ำ จักรยาน จากรัสเซีย ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น


กลุ่มที่ 4  ทำงานได้เที่ยวด้วย ทั้ง Digital Nomad และ Workation นักท่องเที่ยวนิยมใช้บริการหลายจังหวัดเป็นสถานที่ทำงานและท่องเที่ยวควบคู่กันไป เช่น เชียงใหม่ กทม. ภูเก็ต เกาะสมุย หัวหิน และ กระบี่

ททท.พร้อมจะใช้จุดแข็งของไทยทั้ง ซอฟท์ พาวเวอร์ วัฒนธรรม จัดกิจกรรม เทศกาล สปอร์ตอีเวนต์ต่าง ๆ ภายใต้ Grand Festivity สร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวมาไทย พร้อมกระจายตัวสู่จังหวัดหลักและเมืองท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

โดยเตรียมกิจกรรมอีเวนต์ต่อเนื่องหลังประสบความสำเร็จจากเทศสงกรานต์ เตรียมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวตลาดในและต่างประเทศต่อด้วยธีม “Thailand Summer Festivals” จัดเทศกาล  



“ดนตรี” EDC, Wonderfruit, Big Mountain, ปลาร้าหมอลำ

“กีฬา” UTMB, Regatta, WGP#1, FIVB, SEA Games

“ศิลปะ” ตัวอย่างเทศกาล ณ สัทธาอุทยานไทย จ.ราชบุรี เทศกาลพลุนานาชาติ พัทยา จ.ชลบุรี

“วัฒนธรรมและอาหาร” Amazing Thailand Grand Taste ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อควาเซอร์คัสภูเก็ตจัดโปร“คนไทย”ตั๋วราคาพิเศษ 450-500บาท

  อควาเซอร์คัสภูเก็ตจัดโปรปัง “นักท่องเที่ยวไทย” 18 มิ.ย.- 31 ก.ค.ซื้อตั๋วราคาพิเศษ 450-500 บาท/คน เรื่องโดย... # เพ็ญรุ่งใยสามเสน #guru...