ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

TCEB”จับมือTEAปลุกงานแสดงสินค้าทั่วไทยอัดฉีด1ล้าน1งาน เร่งฟื้นเศรษฐกิจภูมิภาค

 TCEB”จับมือTEAปลุกงานแสดงสินค้าทั่วไทยอัดฉีด1ล้าน1งาน

เร่งเสวนาออนไลน์“กทม./เชียงใหม่/สงขลา”ฟื้นเศรษฐกิจภูมิภาค

 เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB #TEA #อัดฉีดแพกเกจจัดเอ็กซิบิชั่น1งาน1ล้าน #ห้ามพลาดที่เชียงใหม่14ตค64 #พบกันที่สงขลา21ตค64



นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ได้จับมือกับ สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ Trade Exhibtion Association :TEA จัดเสวนาออนไลน์ “งานแสดงสินค้าต้องทำอะไรก่อน” กระจายจัดงานครอบคลุม 3 ภูมิภาค คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และสงขลา นำร่องจัดครั้งที่ 1 ในกรุงเทพฯ เมื่อ 29 กันยายน 2564 หัวข้อ “ก้าวย่างใหม่ของงานแสดงสินค้าไทย” ครั้งที่ 2 เชียงใหม่ วันที่ 14 ตุลาคม ครั้งที่ 3 สงขลา วันที่ 21 ตุลาคม 2564

 

ทีเส็บเน้นทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับเอกชนและพันธมิตร เตรียมกระตุ้นการจัดงานไมซ์ในส่วนงานแสดงสินค้า ภายใต้กลยุทธ์การเสริมความแกร่งระดับชาติ กระจายไปยังเมืองไมซ์ ซิตี้ เร่งสร้างงานและสนับสนุนการจัดงานตามอัตลักษณ์ รวมถึงนำจุดเด่นของแต่ละจังหวัดกระจายงานไปจัดตามภูมิภาคทั่วประเทศ โดยเฉพาะการจัดงานแสดงสินค้าแบบจับคู่เจรจาธุรกิจซึ่งกันและกัน หรือ B2B :Business to Business เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากการจัดงานแสดงสินค้าสามารถสร้างธุรกรรมทางเศรษฐกิจได้รวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น

 

            ปี 2565 ทีเส็บจะมุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น พุ่งเป้าสนับสนุนงานแสดงสินค้าใหม่ และการยกระดับงานแสดงสินค้าเดิม เป้าหมาย 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 อาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ

กลุ่มที่ 2  สาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์

กลุ่มที่ 3  เครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม รวมถึงกลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว

กลุ่มที่ 4 พลังงานทางเลือก รถยนต์ โลจิสติกส์ และคลังสินค้า

กลุ่มที่ 5 ตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม สินค้าและบริการที่มีศักยภาพของภูมิภาค

 

การจัดเสวนา ครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพฯ มีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมฟังกว่า 500 คน ทางทีเส็บมุ่งหวังในปี 2565 หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการไมซ์ ผนึกความร่วมือกันกระจายการจัดงานแสดงสินค้าสร้างเม็ดเงินไหลสู่ท้องถิ่นทั่วไทย

 

อีกทั้งทีเส็บยังได้จัดทำแพ็กเกจสนับสนุนเร่งส่งเสริมตลาดงานแสดงสินค้าในประเทศ “Domestic Exhibition Recovery” สนับสนุนผู้จัดงานผ่าน 2 แพ็กเกจ ประกอบด้วย

 

1. แพ็กเกจ “Regional Best Show” สนับสนุนเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท ในการจัดงานแสดงสินค้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก 5 กลุ่มอุตสาหกรรม และเป็นงานที่สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจแก่ภูมิภาค ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือจากเครือข่ายภาคี EMTEX ไม่ต่ำกว่า 3 หน่วยงาน  

 

2. แพ็กเกจ “Gear Up Exhibition” สนับสนุนเงินไม่เกิน 7 แสนบาท ให้แก่การงานแสดงสินค้าทั่วไป โดยมีผู้ขอรับการสนับสนุนตามเงื่อนไขและการพิจารณาตามที่ทีเส็บกำหนด สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ rgo@tceb.or.th

 

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ทีเส็บผลักดันงานแสดงสินค้าในประเทศผ่านแคมเปญ “Empowering Thailand Exhibition” ด้วยการปรับรูปแบบสนับสนุนตอบโจทย์ความต้องการผู้จัดงานและสอดรับสถานการณ์การจัดงานยุควิถีใหม่ ครอบคลุมทุกการจัดงานแสดงสินค้ารูปแบบการจัดงานจริง (Physical Exhibition) ผสมผสานออนไลน์กับการจัดงานจริง (Hybrid Exhibition) และการจัดงานออนไลน์ (Virtual Exhibition)

 

โดยแบ่งการสนับสนุนเป็น 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านงบประมาณและส่งเสริมการตลาด 2.ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี 3.ด้านความร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตรในธุรกิจไมซ์ และ 4.ด้านการพัฒนาศักยภาพและมาตรฐาน

 

นายประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย)TEA” กล่าวว่า สมาคมได้วางแนวทางให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมเดินหน้าการจัดงานแสดงสินค้าซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เอกชนมีภารกิจต้องทำต่อไปภายใต้ความปลอดภัย พร้อมกับนำนวัตกรรม และวิทยาการด้านดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ควบคู่การผลักดันให้อุตสาหกรรมการแสดงสินค้ากลับมาฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติอย่างสมบูรณ์ต่อไป

            นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมได้ปรับกลยุทธ์การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2563 ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงได้ริเริ่มปรับรูปแบบการจัดงาน สู่งานแสดงสินค้าเสมือนจริง พร้อมกับจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจทางออนไลน์ นำไฮบริดเข้ามาใช้ด้วย ใช้เวทีงานแสดงสินค้าผลักดันการส่งออกขับเคลื่อนต่อได้โดยไม่สะดุด

นับจากนี้กรมก็จะนำการจัดแสดงสินค้าอยู่ในโลกยุคใหม่ที่เทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตภาคธุรกิจ ด้วยการเดินหน้านำรูปแบบเสมือนจริงควบคู่การจัดแบบออฟไลน์ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ เข้ามาใช้จัดงานแสดงสินค้าต่อไป

 

ติดตามการจัดงานเสวนาออนไลน์ “สถานการณ์โควิดวันนี้ งานแสดงสินค้าต้องทำอะไรก่อน” ได้ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 ประกอบด้วย

ครั้งที่ 2 ที่เชียงใหม่ วันที่ 14 ตุลาคม 2564 หัวข้อ “ปรับ” ให้อยู่รอด“เปลี่ยน” วิธีคิด “แปลง” วิถีงาน ภายใต้สถานการณ์วิกฤติ”

ครั้งที่ 3 จัดที่สงขลา วันที่ 21 ตุลาคม 2564 หัวข้อ “แผนระยะสั้น ทางรอดจากวิกฤติ กับธุรกิจงานแสดงสินค้า”

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ MICE in Thailand https://www.facebook.com/miceinthailand

 

สำหรับการกิจกรรมเสวนาออนไลน์ ในกรุงเทพฯ เมื่อ 29 กันยายน 2564 มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมการปาฐกถาพิเศษ 5 หัวข้อที่น่าสนใจ ประกอบด้วย

 

1.“เจาะยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทย ขับเคลื่อนก้าวไกลด้วยงานแสดงสินค้า”   โดยนายประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย)

 

2.New Direction of DITP’s Trade Show” โดยนายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

3.Technics of Hosting Virtual Exhibition Successfully” โดยนางสาวณัฐิยา สุจินดา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

4.“ฉลาดใช้ Big Data เพื่อให้งานแสดงสินค้าประสบความสำเร็จ (Building Experience)” โดยนายมณเฑียร วิจิตรสาระวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิว มีเดีย เอ็กซ์ จำกัด

           

โดย “นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการทีเส็บ ทำหน้าที่บรรยายในหัวข้อ “ปรับเข็มทิศเอ็กซ์ฮิบิชั่นไทย โอกาสธุรกิจใหม่ ขับเคลื่อนไมซ์ยั่งยืน”  และ “นางสาวสุรัชสานุ์ ทองมี” ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “เทรนด์นวัตกรรมใหม่ กลยุทธ์ยกระดับ เสริมทัพงานแสดงสินค้าไทย”

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai