ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

นักบินอาชีพในฝันของเด็กไทย-37แอร์ไลน์สถกมาตรฐานใหม่-พิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ฯ


ชี้เป้าปัญหา“คอขวดอาชีพนักบินไทย”

ทัวร์พิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ไทย-เดนมาร์ค

37แอร์ไลน์เปิดเวทีถกมาตรฐานบินอนาคต

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ ….2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.

ชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ
“คุณชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ” กรรมการในคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) และอดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคม จะถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับเยาวชนที่กำลังสนใจหอบเงินมาเรียน “อาชีพนักบิน” ซึ่งกำหอมหวานในสังคมไทยและอาจจะกลายเป็น “แฟชั่นรุ่นใหม่” ในอนาคตอันใกล้นี้

ทว่าเส้นทางการใช้เงินของแต่ละคนตลอดหลักสูตรปีละกว่า 3 ล้านบาท ในความเป็นจริงมิได้หอมหวานดังภาพมายาที่ปรากฎ เพราะยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่น้อง ๆ กำลังตัดสินใจเลือกทางเดินเข้าสู่ “อาชีพนักบิน” ต้องฟังจุดแข็งและจุดอ่อนก่อนตัดสินใจจากผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานานกว่า 40 ปีอย่างคุณชัยศักดิ์ ที่จะมาเล่าให้ฟังผ่านทางรายการตอน 11.15 น.ทาง สวท.FM97.0 MHz.

โดยภาพรวมตอนนี้ประเทศไทยขาดแคลนนักบิน ส่วนการสั่งซื้อเครื่องบินก็เพิ่ม 4.7 % ทำให้คนสนใจไปเรียนกันมาก แต่ต้องทำความเข้าใจในการเข้าสู่ระบบ “อาชีพนักบิน” ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะสำนักงานใหญ่ของแต่ละสายการบิน ต้องผ่านการตรวจสอบทางการแพทย์ คลาส 1 ตรวจละเอียดต้องสอบจิตเวช ปัญหาของไทยที่มีการเปิดรับนักเรียนการบินหลายสถาบันแห่กันเปิดบริการ 

หลักการเข้ามาเรียนนักบิน ขั้นแรกจะต้องสอบจิตเวชด้วย (นอกเหนือจากเรื่องการตรวจสมรรถนะร่างกาย) มีสถานที่ตรวจเพียงแค่ 2 แห่ง คือ เวชศาสตร์การบินโรงพยาบาลภูมิพลกับโรงพยาบาลกรุงเทพ ถึงแม้จะเข้าเรียนเป็นนักบินจนจบตลอดหลักสูตรจะใช้เงินประมาณ 3 ล้านบาท เมื่อเรียนจบก็ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าเป็นนักบินได้เลย เพราะเด็กจบใหม่ที่ไปเป็นนักบินผู้ช่วย ต้องเข้าสู่ระบบเกณฑ์จากทางสายการบิน เช่น ไทยแอร์เอเชีย การบินไทย ใช้วิธีไปคัดตั้งแต่เริ่มต้นก่อนเข้าเรียนไว้ตั้งแต่แรกที่เรียนจากนั้นจึงให้กลับมาใช้ทุน

          ดังนั้นผู้ปกครองต้องทำความเข้าใจว่าถึงแม้จะส่งลูกไปเรียนจนจบก็ไม่ได้หมายความว่าจะเข้ามาเป็นนักบินได้ทันที

ปัญหาคอขวดของ “อาชีพนักบิน” ทุกสถาบันการศึกษาที่เปิดหลักสูตรต้องสอบก่อน พอจบแล้วสำคัญที่สุดต้องไปสมัครงานกับทางสายการบิน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะขึ้นไปบินได้เลย ต้องใช้เวลาฝึกหัดทักษะบิน สิ่งแรกที่ต้องเจออีกครั้งคอขวดหลัก ๆ คือ

1.“เวชศาสตร์การบิน” ด้วยความที่เมืองไทยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่เพียง 2 แห่งเท่านั้น คิวรอตรวจจิตเวชนักบินจึงยาวมากบางครั้งคิวข้ามปี เป็นปัญหาเรื่องเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอสำหรับการตรวจ ขณะนี้ “พลอาอาศเอกประจินต์ จั่นตอง” รองนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้สร้างสถาบันเวชศาสตร์การบินแห่งที่ 2  

2.ปัญหาการติดธงแดงของไทยจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แนวโน้มกว่าจะปลดได้ต้องรอถึงประมาณกลางปี 2560 ส่งผลให้ต้องรอจังหวะเรื่องนี้ด้วย ถึงจะเดินหน้าเพิ่มบุคลากรการบินด้านต่าง    โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญที่มีใบอนุญาต (ไลเซ่น) ตรวจสอบมาตรฐานการบินทั้งระบบด้วย

3.การออกใบอนุญาตสายการบินซึ่งเกิดจากการถูกติดธงแดง 2 เรื่อง คือ 1.ใบสำคัญการดำเนินการเดินอากาศ และการขนส่งสินค้าอันตราย จึงต้องแก้ไขโดยการออกคู่มือและการแก้กฎหมายให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ผลจากการติดธงแดงทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือจุดบิน หรือเปลี่ยนแปลงแบบเครื่องบินได้ ส่งผลให้สายการบินของไทยโดยรวมยังไม่สามารถขยายธุรกิจได้

ขณะที่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของนักเรียนที่จะเข้ามาสู่ “อาชีพการบิน” ของเมืองไทยในปี 2560 นั้น

ล่าสุดคณะกรรมาธิการขนส่งทางอากาศ กระทรวงคมนาคม ได้จัดสัมมนาเรื่องปัญหาเฉพาะ “ไทยขาดแคลนบุคลากรการบิน” รวมถึงการผลิตคนเพื่อไปทำงานในประเทศต่าง ๆ ด้วย คำตอบสำคัญคือสถาบัน 1.ผลิตบุคลากรต้องมีมาตรฐาน โดยสำนักงานการบินพลเรือน มีหน้าที่หลักออกกฎเกณฑ์ เข้มงวดในการตรวจสอบ 2.หน่วยงานไม่สามารถบังคับสายการบินให้รับบุคลากรจบใหม่ได้ ดังนั้นจึงควรใช้วิธีร่วมมือกับสายการบินกับสถาบันผลิตนักบิน ซึ่งมีสูตรการคัดเลือกนักบินเข้าเรียนตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงสุดทาง
           สำหรับการเติบโตใน “อาชีพนักบิน” ปัจจุบันทั้งในไทยและตะวันออกกลาง ยังคงขยายตัวสูงมาก แต่คอขวดที่กล่าวมาคือเรื่อง รูปแบบวิธีการคัดนักบิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การบินผู้ตรวจสอบด้านจิตเวช สำนักงานตรวจสอบมาตรฐานบุคลากรการบิน ความร่วมมือตั้งแต่ต้นทางระหว่างสายการบินกับผู้ที่จะเข้าเรียนการบิน และ กฎระเบียบมาตรฐานใหม่ที่ไทยจะต้องปรับแก้ให้สอดคล้องกับสากลตามกติกาขององค์การการบินพลเรือน

จากนั้นมาฟังข่าวต้นชั่วโมงในแวดวงท่องเที่ยว

ข่าวที่ 1 “รอช้อป27ปีคิงเพาเวอร์คืนกำไรสูงสุด80%

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ รายงานว่า ระหว่างวันที่ 13-19 ตุลาคม 2559 นักช้อปแฟนพันธุ์แท้และมือใหม่หัดช้อปผู้ชื่นชอบทั้งสินค้าแบรนด์ไทยและแบรนด์เนมดังจากทั่วโลกทั้ง เครื่องสำอาง น้ำหอม เครื่องหนัง แฟชั่น และผลิตภัณฑ์มากมายกว่า 200 แบรนด์ ห้ามพลาด ทุกคนมีนัดมาพบกัน ณ อาคารคิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ รางน้ำ กรุงเทพฯ ในงาน “เฉลิมฉลองการก้าวเข้าสู่ปีที่ 27 กลุ่มคิง เพาเวอร์”  พร้อมคืนกำไรให้ส่วนลดช้อปปิ้งสูงสุดถึง 80 % โดยมีสินค้าให้เลือกมากมายพร้อมลุ้นรับของรางวัลตามเงื่อนไข ติดตามรายละเอียดเพิ่มที่ www.kingpower.com ,www.kingpoweronline.com หรือคอลเซนเตอร์ 1631

ข่าวที่ 2 “ท้ากินผัดไทยไร้เส้นอ่างทอง-ส้มตำสายบัวชัยนาท”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง ชวนไป สุขกลางใจใกล้แค่เอื้อมขอ ท้ากินกันจนพุงกาง  อาหารจานเด็ด  2 แห่ง คือ

“ผัดไทยไร้เส้น-ร้านปิ่นโต” จังหวัดอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พอเดินเข้าไปภายในร้านจะเห็น “ปิ่นโต” หลายยุคสมัยจำนวนมากถูกนำมาประดับประดาถือเป็นงานศิลป์แปลกตาไปอีกแบบ

ส่วน “รสชาติ” ผัดไทยไร้เส้นร้านปิ่นโต อร่อยด้วยวัตถุดิบและปรุงด้วยสูตรลับพิเศษจากรุ่นสู่รุ่น รสเข้มข้นถึงความเปรี้ยวหวานมันเค็มครบครัน โทร.สอบถามได้ที่ 035-662-589

หรือจะเป็น “ส้มตำสายบัว-ร้านสามรส” อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เป็นหนึ่งในไฮไลต์เด็ดของชาวเมืองนก โดยใช้จุดเด่นของชัยนาทนิยมปลูกสายบัว ด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้านจึงนำสายบัวสดกรอบมาเป็นส่วนประกอบหลักในการชูรสชาติแทนมะละกอ ความอร่อยล้ำรสจัดจ้านนักท่องเที่ยวชิมแล้วได้ใจเกินร้อย เลยท้าให้ไปกินกันจนพุงกางได้ทุกครั้ง โทร.สอบถามได้ที่ 056-941-363

ข่าวที่ 3 “ไทยตั้งธงใช้โรดโชว์ปลุกF.I.T.ทัวร์จีน”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้เร่งจัดทำแผนเชิงรุกคู่ขนานกับนโยบายรัฐบาลรองรับมาตราการจัดระเบียบนักท่องเที่ยวจากตลาดจีน เพื่อรักษารายได้ภายใต้การสร้างมาตรฐานดึงกลุ่มทัวร์จีนคุณภาพเข้ามาใช้เงินภายในประเทศ ในระหว่างที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศความชัดเจนเดินหน้ากวาดล้างผู้ประกอบการในไทยโดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้องกำลังดำเนินคดีบริษัททัวร์จีนในข้อหาทำลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และถึงแม้ในช่วงแรกจะพบอัตราผลกระทบการกวาดล้างผู้กระทำผิดทำให้แหล่งท่องเที่ยวลดลง 30 % และการเข้าพักโรงแรมลดลง 50 % ก็ตาม

ภายในปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปี 2560 จะเพิ่มความเข้มข้นทำการตลาดเชิงรุก ททท.ทั้ง 5 สำนักงานในจีน ฟื้นฟูและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดคืนกลับมาให้มากกว่า 60 % โดยเน้นเจาะกำลังซื้อเดินทางเที่ยวด้วยตนเอง (เอฟไอที) อาทิ เซี่ยงไฮ้สามารถทำได้ถึง 80 % จึงพร้อมเป็นต้นแบบที่ดีของสำนักงานอื่น ๆ ด้วย

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ ททท.กล่าวว่า ทางออกเร่งด่วนที่พร้อมจะทำอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีเพิ่มกลยุทธ์การขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการสัมพันธ์ไทย-จีน (TCTA) คัดเลือกสมาชิกที่มีคุณสมบัติเข้ามาเป็นตัวแทนขายและผลิตแพกเกจคุณภาพ รวมทั้งการนำผู้นำตลาดคุณภาพจากไทยบุกไปจีน ควบคู่การ สนับสนุนงบประมาณเร่งทำโรดโชว์ในจีนในลักษณะการจับคู่เจรจาธุรกิจตัวต่อตัวระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่มีคุณภาพในกลุ่มเอฟไอที เพราะแนวโน้มปี 2560 ททท.ยังคงตั้งเป้าจะมีจีนเที่ยวเมืองไทยมากกว่า 10 ล้านคนขึ้นไป

ข่าวที่ 4 BCPGได้แรงหนุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP)  กล่าวว่า ศักยภาพการเติบโตของธุรกิจหลักปีนี้กลุ่มผลิตไฟฟ้าจากพลังงาน แสงอาทิตย์ปรับตัวสูงขึ้น  ขณะที่ธุรกิจการตลาดค้าปลีกจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักของการเติบโตในอนาคต จากการที่บางจากมีแผนจะใช้ 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1)การขยายเครือข่าย, 2)การขยายตัว ของธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน, 3)การอัพเกรด/ปรับปรุงสถานีน้ำมันสหกรณ์ และ 4)การปรับปรุงการให้บริการและระบบการจัดการเพื่อหนุนการเติบโตธุรกิจการตลาดค้าปลีก

นอกจากธุรกิจการตลาดค้าปลีกแล้ว ธุรกิจพลังงานสีเขียวเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะส่งผลต่อการขายหุ้น IPO ของ BCPG ซึ่งเป็นธุรกิจพลังงานสีเขียวของ BCP คาดว่าจะเสนอขายหุ้นในปลายเดือนก.ย. 2559 ทั้งนี้ จะมีการ เสนอขายไม่เกิน 590 ล้านหุ้น

ข่าวที่ 5 “ไทยบุกตลาดไมซ์คุณภาพMI 3เทรนด์

นางสาวนุช หอมรสสุคนธ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายการประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (meeting incentive :MI)  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) เปิดเผยว่า ได้วางกลยุทธ์ทำตลาด MI ในปี 2560 โดยพุ่งเป้าหมายใหม่บุกตลาดคุณภาพ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มเมกะไซส์ ที่มีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ 2,000 รายขึ้นไป เน้นกลุ่มธุรกิจขายตรง  ประกัน โทรคมนาคม  ไอที  ยานยนต์ โดยเฉพาะจีน  อินเดีย และกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก 2.กลุ่มการจัดประชุมองค์กร ซึ่งมีลักษณะเป็นการประชุมบอร์ด ประชุมประจำปี ประชุมระดับภูมิภาค ของกลุ่มธุรกิจหลัก ๆ

อาทิ การเงิน การธนาคาร/ ยานยนตร์ ไอที โทรคมนาคม เภสัชภัณฑ์ ในตลาด ญี่ปุ่น  สิงคโปร์ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย และ 3.กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในระดับพรีเมียม ซึ่งเป็นกลุ่มขนาดเล็กแต่มีการใช้จ่ายต่อหัวสูง อาทิ ผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจขายตรง  ไอที  โทรคมนาคม  ยานยนต์ เน้นตลาด จีน สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกาญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และยุโรป

ข่าวที่ 6 “ซื้อตั๋วกวางโจว/เซินเจิ้นได้ส่วนรถGrabแท็กซี่”

วันนี้บินกับ “ไทย แอร์เอเชีย” จากไทยสู่ปลายทาง 2 เมืองในจีน คือ กวางโจว เซินเจิน ผู้โดยสารจะได้ลดทันที 50 บาท เมื่อใช้บริการ GrabTaxi ระหว่างวันนี้ - 31 ธันวาคม 2559

ด้วยเงื่อนไข 1.เฉพาะผู้โดยสารที่จองบัตรโดยสารสายการบินแอร์เอเชีย เส้นทางกวางโจวหรือเซินเจิน ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม - 31 ธันวาคม 2559 เท่านั้น 2.ผู้โดยสารจะได้รับ Promotion code จาก Travel itinerary เมื่อจองบัตรโดยสารใน 2 เส้นทางดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ www.airasia.com และกรอกรหัสโปรโมชั่น (Promo Code) เมื่อเรียกใช้บริการ Grabtaxi 3.จำกัดจำนวน 500 สิทธิ์/เดือน โปรโมชั่นดังกล่าวไม่รวมบริการรถขนาด 7 ที่นั่ง ค่าเรียกรถ+ค่าบริการเสริม และการจองรถล่วงหน้า 4. สิทธิพิเศษนี้ เฉพาะผู้โดยสารที่เรียกใช้บริการจากท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองเท่านั้น 5.ใช้สิทธิ์ได้ 1 ครั้ง/การเดินทาง ดูเพิ่มที่ www.airasia.com

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.พบกับเรื่องดี ๆ มีความสุข ในพิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ และข่าวทันเหตุการณ์ประจำสัปดาห์

@เที่ยวพิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ไทย-เดนมาร์ค สระบุรี

เมืองธรรมชาติในเขตเชื่อมโยง “สระบุรี” ประตูภาคกลางสู่อีสาน บริเวณ “อำเภอมวกเหล็ก” มักคุ้นหูกันดีในหมู่ชาวไทยว่าเป็นที่ตั้ง “ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค”  มายาวนานเกือบ 60 ปี อยู่ตรงบริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงปี 2505 รัฐบาลเดนมาร์คและสมาคมเกษตรกรโคนมเดนมาร์ค ได้น้อมเกล้าถวายโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมขึ้น ณ อำเภอมวกเหล็ก โดร่วมมือกับรัฐบาลไทยจัดตั้งเป็น “องค์กรส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ค.”
          ควบคู่กับการจัดทำ “พิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ไทย-เดนมาร์ค” ตั้งอยู่ในอาคารภายในฟาร์มโคนม จัดแสดงเรื่องราวย้อนยุคย้อนไปเมื่อครั้ง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” นำเสด็จ “สมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 9 และพระนางเจ้าพระราชนินีอินกริด” แห่งประเทศเดนมาร์ค เปิดฟาร์มโคนมและศูนย์อบรมไทย-เดนมาร์ค แห่งแรกที่จังหวัดสระบุรี ณ อาคาร 1962 จนกลายเป็นศูนย์ผลิตน้ำนมโคที่ดีต่อสุขภาพประชาชนมาจนถึงทุกวันนี้


สิ่งที่ต้องชมให้ได้เมื่อไปเที่ยวมวกเหล็ก คือ “สวนสัตว์ไทย-เดนมาร์ค” ในทุ่งหญ้ากว้างบ้านแห่งความสุขของอูฐ กวาง นกกระจอกเทศ และสัตว์นานาชนิด “ห้องฉายวีดิทัศน์” เล่าเรื่องความเป็นมาของฟาร์ม และ “นั่งรถพ่วงชมฟาร์ม” หรือจะเลือกนั่งหรือขับรถเอทีวีชมทั้งวิวและฟาร์มไปในตัวก็ย่อมได้

หรือจะเข้าห้องเวิร์คช้อปเรียน “ทำโยเกิร์ต” แบบง่าย  ๆ รสต่าง ๆ หรือทดลองรีดนมวัวเอง และต้องอุดหนุนของฝากอย่างตุ๊กตาวัวและผลิตภัณฑ์จากโคนมหลากหลายชนิด

สำหรับการท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน “วันแรก” ช่วงเช้า เมื่อเดินทางถึงมวกเหล็กต้องแวะไปสักการะ “รอยพระพุทธบาท” วัดพระพุทธฉาย แล้วไปชมอีกที่ “วัดป่าสว่างบุญ” ซึ่งมียอดเจดีย์งดงามสูงถึง 500 เมตร ช่วงบ่าย เข้าชมพิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ไทย-เดนมาร์ค กิจกรรมส่งเสริมฟาร์มโคนมแห่งประเทศไทย และ “สวนเบญจมาศบิ๊กเต้” ขนาดใหญ่สุดในภาคกลาง

“วันที่สอง” ไปชมสวนพฤกษศาสตร์ภาคกลาง (พุแค) ชื่นชมต้นไม้ของพ่อที่ทรงปลูกไว้ในสวนแห่งนี้ แล้วแวะเข้า “โครงการพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”  ส่วนช่วงบ่าย มีไปชีล ๆกันได้ที่ กาดล้านนาริมแม่น้ำป่าสัก เดินชมตลาดน้ำโบราณ บ้านต้นตาล

การไปท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ไทย-เดนมาร์ค  เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง5 โมงเย็น โทร. 036-345-188, 036-344-926 ,www.facebook.com/farmkonom

@ชาวออฟฟิศป้องกันข้อเข่าเสื่อม

นพ.ประสงค์ โอนพรัตน์พิบูลย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ให้ข้อแนะนำกลุ่ม “หนุ่มสาวออฟฟิศ” ส่วนใหญ่ที่กำลังประสบปัญหา ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง จากพฤติกรรมการทำงานที่ต้องนั่งอยู่ท่าเดียวเป็นเวลานานซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกเสื่อม

“วิธีแก้ไขหรือรักษา” หากพบว่าตนเองเป็นโรคกระดูกเสื่อมสิ่งแรกที่ต้องทำคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เริ่มจากการเดิน-นั่งที่ถูกต้อง คือนั่งตัวตรงและนั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิงไม่ยกของหนักมากเกินไป ไม่ก้มเงยบ่อยและควรยืดเส้นยืดสายเพื่อบริหารกล้ามเนื้อบ้าง

หนุ่มสาวออฟฟิศก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกเสื่อมจากการนั่งผิดท่าอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวันหรือการปรับเก้าอี้สูงหรือต่ำไม่ตรงกับระดับหน้าจอ ทำให้ต้องก้มหรือแหงนคอตลอดเวลาก็จะทำให้กระดูกก้านคอเสื่อมหรือกระดูกสันหลังเสื่อมได้ สัญญาณบอกเหตุคือมีอาการเจ็บปวดตามแนวกระดูกหรือคอเมื่อขยับร่างกาย และขยับได้น้อยลง มีเสียงดังตามข้อต่างๆเพื่อพลิกหรือขยับตัว

สำหรับข่าวฮ็อตประจำสัปดาห์

ข่าวแรก “37แอร์ไลน์สถกมาตรฐานการบินเอเชีย”

มิสเตอร์แอนดรูว์ เฮิร์ดแมน ประธานสมาคมสายการบินภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก (Association of Asia Pacific Airlines : AAPA) เปิดเผยว่า 37 สายการบินนานาชาติ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐานการบินแบบครบวงจรกว่า 160 คน ลัดฟ้าไปร่วมประชุมสัมมนาเกี่ยวกับ “มาตรฐานความปลอดภัยทางการบินภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก : Asia Pacific Aviation Safety Seminar 2016 หรือ APASS 2016 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือกันถึงบทบาทของหน่วยงานกำกับดูแลระเบียบปฏิบัติ อุตสาหกรรมการซ่อมบำรุงชิ้นส่วนเครื่องบิน การให้บริการ

หัวข้อสำคัญที่ในเวทีการสัมมนาครั้งนี้พุ่งเป้าไปยังเรื่องนวัตกรรมความท้าทายหลากหลายรูปแบบที่ทางการบินซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้ง ระบบปฏิบัติการของเที่ยวบิน ฝูงบินใหม่ ระบบเทอร์โบพร็อพ โซลูชั่นการบิน ความปลอดภัยในห้องโดยสาร และอื่น ๆ

เนื่องจากมีสถิติการเดินทางโดยเครื่องบินเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมจากจนำวนผู้โดยสารปีละกว่า 3,600 ล้านคน ในจำนวนนี้ทุก 10 ล้านคนบินอย่างปลอดภัยทุกวัน และ 1 ใน 3 ของผู้โดยสารได้รับบริการบินอยู่ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งการขนส่งทางอากาศได้ช่วยสนับสนุนรายได้ประชาชาติมากกว่า 626,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สร้างงานไมต่ำกว่า 29 ล้านงานนั่นเอง

ดังนั้นทุกฝ่ายในเอเชีย แปซิฟิก จึงตระหนักถึงความท้าทายทั้งปัจจุบันและอนาคตที่จะต้องกระตุ้นผู้เกี่ยวข้องหันมายกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการบินทุกรูปแบบให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยเดินไปข้างหน้าอย่างสอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเติบโตมหาศาลในภูมิภาคนี้

ข่าวที่สอง “ICAO-อาหรับ”ขอทุกชาติแชร์เซฟตี้การบิน”

ดร.โอลุมูยิวา เบอร์นาร์ด อลุย ประธานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์แรกช่วงเดือนกันยายน 2559 สมาชิกการบินในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ได้ร่วมกันจัดประชุม The Global Aviation Ministerial Summit in Riyadh ซาอุดิอาระเบีย โดยได้ร่วมกันทุกฝ่ายโดยมี ICAO ให้การสนับสนุนโดยมีผู้ว่าการการบินพลเรือนซาอุดิอาระเบีย  เป็นเจ้าภาพใหญ่ ต้อนรับตัวแทนจาก 54 ประเทศ 104 สำนักงาน ที่เข้าร่วมจากภูมิภาคตะวันออกลาง แอฟริกา และ ภูมิภาคอื่น ๆ

เป้าหมายใหญ่ในการจัดประชุมซัมมิตทางการบินครั้งนี้ คือการสร้างความสัมพันธ์กระตุ้นการขนส่งทางอากาศให้มีความตื่นตัวในการประสานความร่วมมือกันโดยเฉพาะมาตรฐานความร่วมมือด้าน “ความปลอดภัยทางการบินและสิ่งอำนวยความสะดวก” ในภูมิภาคสำหรับ องค์การการบินแห่งอาหรับ :Arab Civil Aviation Commission :ACAC ต้องบูรณาการทำงานร่วมกับ ICAO อย่างใกล้ชิดด้วยประสิทธิภาพใหม่ให้การแชร์ข้อมูลและการอบรมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกของมาตรฐานความปลอดภัยทุกรูปแบบ

“หลังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับอุตสาหกรรมการบินในสนามบินนานาชาติ ณ เมืองอิสตัลบูล ประเทศตุรกี และ กรุงบัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม จึงมีความสำคัญอย่างมากที่ทุกประเทศจะต้องหันมาให้ความตระหนักถึงการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ใหม่ เพื่อตรวจสอบอย่างชัดเจนทุกอย่างได้ในทุกเวลาของการให้บริการการเดินทาง”

รวมทั้ง ICAO เองก็ต้องสร้างแผนดูแลมาตรฐานความปลอดภัยแบบไร้พรมแดนของระบบนำร่องอากาศการขนส่งทางอากาศ โดยได้พัฒนาแผนมาตรฐานการบินไร้พรมแดนใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า Global Aviation Security Plan : GASeP โดยหวังว่าในการประชุม 39th Assembly จะช่วยให้ทุกประเทศในภูมิภาคบรรลุเป้าหมายการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยทางอากาศซึ่งจะเป็นผลดีต่อโลก

ข่าวที่สาม ระบบรางลั่นใช้“ตั๋วร่วมแมงมุม”มค.60

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เดินหน้าเรื่องบริการระบบตั๋วร่วมในการใช้รถสาธารณะระบบรางเชื่อมโยงกันทั้งหมด ขั้นตอนอยู่ระหว่างจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing Company : CTC) ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน ( PPP) โดยดำเนินการตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ควบคู่กับการเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ รฟม.เป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการ โดยคาดจะสามารถเปิดใช้ระบบตั๋วร่วมภายใต้ชื่อ บัตรแมงมุมรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ รถไฟฟ้าเฉลิมมหานคร และรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วงได้ภายในเดือนมกราคม 2560 นี้

ข่าวที่สี่ “เชียงใหม่จัดใหญ่อันซีนล้านนา14-17ก.ย.”

ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2559 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน, หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) จัด “Unseen Lanna 2016” “อัศจรรย์แดนดิน ถิ่นล้านนา ภูมิปัญญาล้ำค่า สินค้าไทยมหกรรมสุดยอด OTOP ล้านนา  กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และ 2 จาก 8 จังหวัด มากกว่า 800 บูท เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดงานสามารถลงทะเบียนเข้างานลุ้นรับของรางวัลใหญ่ฟรี

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com 
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน :คอลัมนิสต์-การบินและท่องเที่ยว
 
 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai